Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 43

Chúa Nhân Từ

(Sáng thế ký 28: 1-22

Ông Bà Y-sác có hai người con trai là Ê sau và Gia cốp. Ê sau là con trưởng, nhưng Ê sau khinh quyền trưởng nam, đã "bán quyền trưởng nam cho Gia cốp" (Sáng thế ký 25:33). Ê sau cũng đã cưới hai người vợ ngoại đạo ở xứ Ca-na-an thuộc "người Hê tít" (Sáng thế ký 26:34) làm "cay đắng lòng cho Y sác và Rê bê ca." (Sáng thế ký 26:34). Y Sác khi gần qua đời Ông cãi lại ý Chúa, dù Ông biết lời Chúa đã phán rằng: "Ðứa lớn phải phục tùng đứa nhỏ." (Sáng thế ký 25:23b), nhưng Ông cố tình chúc phước cho Ê sau. Còn Gia cốp là người đã dối gạt cha để dành lấy phước của Ê sau. Như vậy cả Y sác và Gia cốp đều có tội với Chúa. Nhưng Ðức Chúa Trời vẫn ban phước cho Y sác, và Gia cốp. Tại sao? Ðây là điều chúng ta nhờ ơn Chúa cùng học hôm nay.

Vì bị em là Gia cốp qua mặt cướp mất phước và cũng đã lấy mất quyền trưởng nam của Ông, nên Ê sau rất giận và nói: "Ta sẽ giết Gia-cốp, em ta, đi." (Sáng thế ký 27:41b). Như vậy là trong gia đình Y-sác xảy ra tình cảnh bất hòa.

Nghe được lời nầy của Ê-sau, bà Rê-be-ca bảo Gia cốp đi trốn. Mặt khác thì bà bày tỏ cùng chồng là bà không chịu nổi hai đứa dâu ngoại đạo là vợ của Ê sau. Trong cảnh rối ren nầy, Y sác có thể rầy la Gia cốp rằng: "Con thấy chưa, con đã dối gạt cha để dành phước của Ê sau. Chỉ vì tại mẹ của con và con gây ra mà thôi. Ai gây ra thì chết rán chịu!" Nếu Y sác nói vậy thì đây là lời đổ thừa cho người khác, trốn trách nhiệm. Chúng ta cũng phải công nhận rằng trong trường hợp nầy tìm cách gải quyết cho êm thắm thật là khó khăn. Nếu gặp trường hợp quá khó khăn trong gia đình thì Quý vị tính sao? Chắc chắn Ông Bà Y sác đã cầu nguyện thật nhiều xin Chúa chỉ dạy, nên Ông đã có được quyết định tốt theo ý Chúa. Chúng ta thường có lỗi với Chúa là khi bình thường thì không chịu cầu nguyện thông-công với Chúa, nhưng khi bị hoàn cảnh khó khăn thì mới cầu nguyện với Chúa.

Ở đây Y sác đã đưa ra những quyết định khôn ngoan theo ý Chúa. Ðó là:

- Ông không phiền trách Gia cốp về việc Gia cốp đã lập mưu dành lấy phước của Ê sau, vì Ông biết rằng chính Ông đã làm sai ý Chúa.

- Y sác bảo Gia cốp đi qua xứ Pha-đan-A-ram, tại nhà Bê-tu-ên, "và cưới ở đó một người vợ trong các con gái của La-ban, là cậu của con." (Sáng thế ký 28: 2).

- Y sác cầu nguyện chúc phước cho Gia cốp, như sau: "Cầu xin Ðức Chúa Trời toàn năng ban phước cho con… Cầu xin Ngài ban cho con và dòng dõi con phước lành của Áp-ra-ham!" (Sáng thế ký 28:3-4). Như vậy bây giờ Y Sác hoàn toàn vâng phục ý Chúa mà chúc phước cho Gia cốp thuộc dòng dõi Áp ra ham như chính Ðức Chúa Trời đã hứa với Áp ra ham. Sau khi Gia cốp đi, thì Ê sau đi cưới thêm một người vợ nữa là Ma la lát, con gái của Ích ma ên. Chúng ta thấy Ê sau chỉ làm theo ý riêng, Ông không có lòng tìm kiếm ý Chúa và cũng không vâng lời cha mẹ.

Bây giờ Gia cốp nghe lời cha mẹ ra đi. Ði tới Cha ran, trời tối, Gia cốp tìm chỗ nghỉ qua đêm. Ông lấy hòn đá vừa làm gối kê đầu, vừa làm vũ khí tự vệ, khi cần. Trong hoàn cảnh nầy, Gia cốp ở gốc cây, hay bờ suối mà được ngủ bình an đã là hạnh phúc rồi. Tại sao? Tại vì tại nơi hoang vắng nầy con gấu, con sói, con rắn đều là những kẻ thù. Hơn thế nữa người anh Ê sau đang giận dữ, có chịu buông tha cho mình không, hay anh ta đem theo vài chục người chận bắt mình trói lại để hành hình? Ý nghĩ miêng mang. Nhưng dù sao thì cũng phải ngủ để có sức tiếp tục hành trình ngày mai.

Ðêm đó, Gia cốp trong giấc chiêm bao "…..thấy một cái thang bắc từ dưới đất, đầu đến tận trời, …. Ðức Giê-hô-va ngự trên đầu thang mà phán rằng: Ta là Ðức Chúa Trời của Áp ra ham, tổ phụ ngươi, cùng là Ðức Chúa Trời của Y-sác. Ta sẽ cho ngươi và dòng dõi ngươi đất mà ngươi đương nằm ngủ đây. …. các chi họ thế gian sẽ nhờ ngươi và dòng dõi ngươi mà được phước. Nầy, ta ở cùng ngươi, …. Ta không bao giờ bỏ ngươi …." (Sáng thế ký 28:12-15).

a.- Khi thức giấc, Gia cốp nói: "Thật Ðức Giê-hô-va hiện có trong nơi đây mà tôi không biết!" (Sáng thế ký 28: 16). Hôm qua, Gia cốp không biết có Ðức Chúa Trời ở đó với Ông. Trên đời nầy có rất nhiều điều chúng ta không biết. Nhưng nếu không biết có Ðức Chúa Trời ở với mình thì là một thiếu sót lớn lao. Tại sao?

- Tại vì nếu chúng ta không biết có Chúa ở với mình, chúng ta hay lo âu sợ hãi. Nhiều khi gặp hoàn cảnh khó khăn trong đời chúng ta nhìn trước nhìn sau thấy mình quá cô đơn! Nhưng thật ra Ðức Chúa Trời đang ở với chúng ta. Chúa là Ðấng sẵn sàng nghe nỗi niềm chúng ta, khi chúng ta trình dâng lên Ngài. Như tác giả Thi thiên nói: "Khi tôi kêu cầu cùng Chúa, Chúa bèn nghe tiếng nài xin của tôi." (Thi Thien 31:22). Chính Ngài là Đấng an ủi, là Ðấng vùa giúp, cũng là Ðấng "binh vực" (Ê sai 51:22) các con dân của Ngài.

- Ðiều thiếu sót nữa là nếu không biết Chúa đang ở với mình chúng ta dễ làm những điều không đẹp lòng Chúa vì tưởng Chúa ở xa. Mỗi chúng ta nên học theo Gia cốp để biết rằng dù chúng ta ở nơi nào thì thật ra Ðức Chúa Trời có ở đó với chúng ta.

b.- Gia cốp nói: "Ðây thật là đền Ðức Chúa Trời." (Sáng thế ký 28:17). Ðọc câu Kinh Thánh nầy mỗi chúng ta nên ghi nhớ. Chúng ta thường tưởng rằng đền của Ðức Chúa Trời ở trên Thiên đàng hoặc là Ðền thờ ở Giê ru sa lem hay là nhà thờ nơi đó chúng ta đến thờ phượng Chúa. Nhưng sự thật thì Chúa phán rằng: "Trong khắp mọi nơi, người ta sẽ dâng hương và của lễ thanh sạch cho danh ta." (Ma la chi 1:11). Thưa Quý vị, khắp mọi nơi đều là nhà của Ðức Chúa Trời và ở khắp mọi nơi chúng ta đều có thể thờ phượng Ðức Chúa Trời. Phao lô dạy rằng: "Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Ðức Chúa Trời, và Thánh Linh Ðức Chúa Trời ở trong anh em sao?" (1 Cô rinh tô 3:16). Bây giờ Gia cốp biết rằng mình dù có ra khỏi nhà cha là Y sác, nhưng lại được ở trong nhà của Ðức Chúa Trời. Ông không còn được cha mẹ ở cùng, nhưng Ông lại được Ðức Chúa Trời luôn ở cùng và không bao giờ rời bỏ Ông. Gia cốp có phước biết bao! Xin nhớ, mỗi chúng ta là con dân của Chúa, chúng ta cũng có phước lắm, vì Chúa đang ở cùng mỗi chúng ta.

Sau khi gặp Chúa, Gia cốp dậy sớm, "lấy hòn đá của mình dùng gối đầu, dựng đứng lên làm cây trụ, ….. rồi đặt tên chốn nầy là Bê-tên; ….. Hòn đá đã dùng làm trụ đây sẽ là đền Ðức Chúa Trời….. Và tôi sẽ nộp lại cho Ngài một phần mười mọi của cải mà Ngài sẽ cho tôi." (Sáng thế ký 28:18-22).

Ðây là thì giờ Gia Cốp thờ phượng Chúa. Ông dựng hòn đá lên và gọi chốn nầy là "Bê tên" nghĩa là "nhà của Ðức Chúa Trời." Ông cầu nguyện xin Chúa dẫn Ông về nhà cha Ông bình an. Ông hứa nguyện sẽ dâng 1/10 cho Chúa. Của cải của Gia cốp sau nầy là do Ðức Chúa Trời ban cho. Gia Cốp dâng 1/10 cho Chúa là bày tỏ lòng yêu kính Chúa và biết ơn Ngài. Trong sự thờ phượng Chúa của Gia cốp có điều nào khác đáng nói nữa. Ðó là Ông dậy sớm để thờ phượng Chúa. Sớm là đúng giờ phải không? Ðức Chúa Jesus thường dậy sớm đi vào nơi thanh vắng để cầu nguyện. Chúng ta nên bắt chước Chúa thức sớm để cầu nguyện mỗi ngày. Khi Hội thánh ấn định 10:30 sáng học Trường Chúa nhật. Chúng ta cầu nguyện với Chúa là 10:30 sáng chúng con đến nhà thờ học Lời Ngài, xin Chúa ban phước cho chúng con. Chúa vui lắm và Ngài hiện diện tại đó đúng giờ. Còn chúng ta thì đến đúng giờ hay đến trễ! Có người nói: "Ði trễ là truyền thống Việt Nam." Truyền thống nầy nên giữ hay nên bỏ đi? Quý vị hẹn với ai mà người đó luôn luôn trễ hẹn thì quý vị có vui không hay đành phải chịu?

Trên đường đi đến nhà La ban, hành trang của Gia cốp có mang hành trang thật là quý báu vô biên! Đó là Ông được Ðức Chúa Trời hứa rằng: "Ta ở cùng ngươi." (Sáng thế ký 28: 15). Ðây là lý do mà cả cuộc đời của Gia cốp được phước. Ngày nay cũng vậy, mỗi con dân của Chúa được lời hứa của Ngài rằng: "Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế." (Ma thi ơ 28:20b). Ðây là hành trang quý báu mà mỗi chúng ta cần có và phải nắm lấy để theo Chúa cho đến khi gặp mặt Ngài.

Chúng ta học được gì khi thấy Y sác và Gia cốp đã phạm tội với Chúa nhưng Ngài vẫn ban phước cho họ, tại sao? Câu trả lời là: Vì: "Ðức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, Chậm nóng giận, và đầy sự nhơn từ. Ngài không bắt tôi luôn luôn, Cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời." (Thi thiên 103: 8-9). Ðây là điều mà Ðức Chúa Trời đã đối đãi với Y sác và Gia cốp. Cám ơn Chúa, Ngài cũng đang đối đãi với chúng ta như vậy. Kế đến chúng ta học được gương tốt của Y sác và Gia cốp.

a.- Y sác: Sau khi làm trái lịnh Chúa, chúc phước cho Ê sau, nhưng khi Y Sác biết mình sai, Chúa đúng, Y sác liền tuân theo ý Chúa cầu nguyện chúc phước cho Gia cốp. Hơn nữa, Ông còn dạy Gia cốp đi cưới vợ trong dòng dõi của Chúa chọn, chớ đừng lấy vợ ngoại bang. Nghĩa là Y sác chịu trở lại hoàn toàn vâng theo Ý Chúa.

b- Còn Gia cốp: Gia cốp dù là một người bắt chẹt anh và dối gạt cha, nhưng khi Chúa hiện đến cùng Gia cốp, Ông rất mau chóng nhận biết Chúa, hết lòng thờ phượng Chúa và cầu khẩn Danh Ngài và cũng hứa nguyện dâng 1/10 để tỏ lòng biết ơn Ngài. Quý vị có thấy Y sác và Gia cốp sau khi phạm tội với Chúa, thì hai người có tìm cách rời xa Chúa không? Không. Họ trở lại với Chúa, hết lòng theo Chúa và tiếp tục tin cậy Ngài.

Thưa Quý vị, cuộc đời theo Chúa dù là các thánh thuở xưa hay những người bình thường như chúng ta ngày nay cũng chỉ là những cuộc đời không trọn vẹn trước mặt Chúa.Ðiều rất cần nhớ để theo Chúa là nếu có phạm tội, chúng ta cầu xin Chúa tha tội, tiếp tục trở lại vâng lời Chúa theo ý Chúa như Kinh Thánh dạy. Chúng ta không bao giờ trông cậy vào sự thánh thiện của chúng ta. Trái lại chúng ta phải trông cậy vào sự tha tội của Ðức Chúa Jesus, sự nhân từ thương xót của Ðức Chúa Trời, và nhờ Thánh Linh Chúa dẫn dắt bước theo Chúa đến phút cuối cùng để chúng ta nhận được phước và được gặp Chúa trong Thiên quốc của Ngài. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.