Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Bổn Phận Của Trưởng Lão Trong Nhà Chúa

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh I Timôthê 3: 1-13 I Phierơ 5:1-4

Câu Gốc: "Hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã phó cho anh em; làm việc" (I Phierơ 5:2)

Trong đời ai cũng có bổn phận, cha con vợ chồng, vua tôi, quan dân, chủ tớ, thầy trò... Trong Thánh Kinh cũng nói đến các bổn phận vợ chồng con cái, chủ tớ đối với nhau. Ngoài việc đó... còn có nói đến bổn phận của thanh niên đối với Hội thánh. Và các trưởng lão đối với nhà Chúa, công việc của Chúa đã giao cho.

Vậy, hôm nay quý vị và tôi tất cả là trưởng lão, có bổn phận nào đối với Chúa, nhờ Chúa chúng ta kê cứu qua mấy câu sau nầy thì sẽ rõ.

I. Đối với nhà Chúa (tức là Hội thánh)

Quý vị anh chị em, tất cả là cột trụ cho Hội thánh. Nhà Chúa cột, kèo, đòn tay, rui mè, vách cửa, lá ván, đà, nóng đều phải dích nhau. Rà khích nhau, chung hiệp nhau, chịu đựng nhau, chịu thiệt cho nhau. Nếu để riêng từng miếng, từ cây, từ đóng e không có ích gì cho ai. Mà cũng không có ích gì cho Chúa. Nếu nóc nhà muốn được dùng làm cột, thì lúc đó cột hết dùng, cột bèo xề cột mục, thì cưa làm nóng nhà. Anh chị em phải thiệt cho nhau một ít chịu đau một ít mới có thể hiệp nhau lo cho nhà Chúa. Ta cứ bo bo không ít lợi gì cho ai cả.

Vì cớ đó các trưởng lão phải lo gây dựng nhà Chúa. (I Côrinhtô 14:1-4) "Hãy nôn nã tìm kiếm tình yêu thương. Cũng hãy ước ao các sự ban cho thiêng liêng, nhứt là sự ban cho nói tiên tri. Vì người nào nói tiếng lạ, thì không phải nói với người ta, bèn là với Đức Chúa Trời, bởi chẳng có ai hiểu (Ấy là trong tâm thần mà người kia nói lời mầu nhiệm; Còn như kẻ nói tiên tri, thì nói với người ta để gây dựng, khuyên bảo và an ủi. Kẻ nói tiếng lạ, tự gây dựng lấy mình; song kẻ nói tiên tri gây dựng cho Hội thánh."

Kẻ nói tiên tri là gây dựng (secret) Và cũng lo tu bổ, trang hoàng, sửa soạn, kiến thiết chưng dọn cũng như lo cho nhà mình vậy. Cầu nguyện, nhóm lại, làm chứng, dâng tiền.

- Hỏi đến một vị tín đồ: ông cười hề hề... Ông nội làm trưởng lão, cha làm chấp sự. Còn anh làm gì. Tín đồ hả, cười hề hề...

II. Đối với công việc Chúa giao trong nhà Chúa.

1- Làm gương tốt.

I Phierơ 5:3 song làm gương tốt cho cả bầy. I Côrinhtô 10:32. "Đừng làm gương xấu cho người Giu-đa, người Gờ-réc, hay là Hội thánh của Đức Chúa Trời. I Timôthê 4:11-13 Chớ để người ta khinh con gì trẻ tuổi, như phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự trong sạch mà làm gương cho các tín đồ. Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo dạy dỗ, cho đến chừng ta đến"

Như vậy lão thành cũng vậy vì chúng ta làm lớn không phải nhỏ. Êphêsô 4:29 Hãy nói một vài lời làm giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến.

2- Hầu việc một cách vui lòng I Phierơ 5:2 hết lòng mà làm.

Rôma 12:10-11 Hãy siêng năng mà chớ làm biến, phải có lòng sốt sắng, phải hầu việc Chúa. Chúng ta nhờ đạo mà được cứu, thì chúng ta cũng hảy vì đạo ấy, mà hết lòng hầu việc mới phải lẽ.

Hãy vui vẽ, hát ngợi khen Chúa. Không còn buồn thảm... không còn lạnh lẻo không còn ướt át... mà vui vẻ hát ngợi khen Chúa... và tấn tới bởi quyền phép của Chúa. Vậy ban chấp hành hãy làm gương sáng cho hội thánh. Những Hội thánh nào không lớn lên là tại hội thánh có tật. Đắng, cay phiền giận đoán xét, tội lỗi xen vào. Nhưng một cây không lớn lên là tại có sâu đụt trong thân cây, có trật, bề ngoài có da cây bao bột ... mà ở trong thì mục và có 1 lỗ to, khi cưa tới, hoặc chặt tới đó mấy thấy. Hôi thánh Chúa ở đây có tật không? Qúy vị anh chị em trong lòng có tật xấu không? Nếu có chắc không thể lớn lên.

- Chúng ta trồng cây xoài ba năm không trái. Tại sao... vì trong ruột trống rổng có khi chúng ta thấy có trái mà ăn không được, đèo háp, dú ép. Trái chưng trên điã. Coi đẹp mà ăn không được (trái thì tốt lắm, mà không làm gì cả. Quý vị anh chị em có phải là tội môi mép quá với Đức Chúa Trời! Nếu tình thế như vậy thì chúng ta cứ tìm xét coi. Có con chồn nhỏ trong vườn nho của Đức Chúa Trời chăng? Tội nhỏ nào xen vào lòng chúng ta, nó ăn mất những trái tốt lành do Đức Thánh Linh ban phát. Hãy bắt nó, giết nó, cầm trù nó. Bổn phận của trưởng lão

III. Đối với tôi tớ Chúa.

1- Kính trọng: Kính phệt trọng tặng. Coi như một người làm việc lãnh lương tháng cho hội thánh. Chúng ta có khi coi 1 người làm việc ngoài đời kính trọng hơn là tôi tớ Chúa. I Tê-ca-lô-ni-ca 5:12-13 "Hãy kính trọng kẻ có công khó trong vòng anh em. Hêbêrơ 13:17 "Hãy vâng lời kẻ dắt dẫn anh em và chịu phục các người ấy". I Timôthê 5:17-18 "Các trưởng lão khéo cai trị hội thánh thì mình phải kính trọng bội phần, nhứt là những người chịu chức rao giảng và dạy dỗ anh em." Galati 6:6 "Kẻ nào người ta dạy đạo cho, phải lấy tài vậy mình mà chia cho người dạy đó". I Cô rinh tô 9:11 "Gieo thiêng liêng chớ không thâu xác thịt.

II Côrinhtô 8:12-15 "Vì nếu mình lấy lòng tốt mà làm thì đẹp ý theo điều mình có, chớ chẳng phải theo điều mình không có. Tôi chẳng khuyên bảo anh em chịu túng thiếu để giúp đỡ kẻ khác, nhưng tôi muốn có sự bằng nhau. Theo cảnh bây giờ, anh em có dư thì bù cho họ có dư cũng bù lại lúc túng thiếu cho anh em, như vậy là bằng nhau. Theo lời chép rằng: kẻ đã thâu nhiều cũng chẳng dư, kẻ thâu ít cũng chẳng thiếu chi." Như vậy, lấy lòng tốt mà làm có dư mà bù cho kẻ trúng thiếu".

Galati 4: 14-15 "Vì xác thịt tôi yếu đuối sanh ra sự rèn thử cho anh em mặc dầu, anh em cũng chẳng khinh tôi, chẳng chối tôi, mà lại tiếp rước tôi như một vị thiên sứ của Đức Chúa Trời. Thật như chính mình Đức Chúa Jêsus Christ. Vậy thì sự vui mừng của anh em đã trở nên thể nào? Vì làm chứng cho anh em rằng, lúc bấy giờ, nếu có thể được thì anh em cũng móc con mắt mà cho tôi".

Tóm laị một điều, gieo nhiều gặt nhiều. Gieo ít thì gặt ít. Ai cho trong bọn nhỏ nầy chỉ uống một chút nước lạnh thôi kẻ ấy chẳng mất phần thưởng của mình. Nguyện xin Chúa chúc phước đến cho tất cả chúng ta làm tôi tớ Chúa, trưởng lão, chấp hành, chấp sự, và con dân Chúa học theo lời Ngài hôm nay và làm theo hầu đời sống được lớn lên để danh Chúa được tỏ sáng và hội thánh tăng trưởng. Mong lắm thay, mong lắm thay!!!