Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 45

Gia-cốp Ngụ Ở Nhà La-ban

(Sáng thế ký 29: 1-30)

Nghe lời cha mẹ, Gia cốp trốn Ê sau đi qua xứ Pha-đan-A-ram tìm nhà cậu mình là La ban. Gia cốp gặp mấy gã chăn chiên và hỏi những người chăn chiên rằng: "Các anh có biết La-ban, con trai Na-cô, chăng? Họ đáp rằng: Chúng tôi biết." Gia cốp hỏi: Người đó được mạnh giỏi chăng? Ðáp rằng: Người vẫn được mạnh giỏi, và nầy, Ra-chên, con gái người, đương đi đến cùng bầy chiên kia." (Sáng thế ký 29: 5-6). Gia cốp đến gặp Ra chên là con của La-ban và tự giới thiệu mình là con của Rê ba ca. Rê be ca là em gái của La-ban. Ra chên dẫn Gia cốp về nhà gặp La-ban. Biết Gia cốp là cháu, La-ban rất mừng. Gia cốp thuật lại tất cả chuyện gia đình mình cho La-ban nghe. La ban mời Gia cốp ở lại trong nhà Ông.

Từ giả cha mẹ Gia cốp ra đi bằng đức tin, Ông tin vào lời chúc phước của Y sác: "Cầu xin Ðức Chúa Trời toàn năng ban phước cho con… Cầu xin Ngài ban cho con và dòng dõi con phước lành của Áp-ra-ham!" (Sáng thế ký 28:3-4). Và khi gặp Chúa tại Bê tên, Ông được lời hứa quý báu của Chúa là: "Ta ở cùng ngươi …." (Sáng thế ký 28:12-15). Từ đó, Ông tiếp tục đi và không biết những ngày sắp tới của mình sẽ ra sao? Nhưng vừa tới Cha ran Gia cốp gặp được Ra-chên và rồi Gia cốp gặp được cậu của mình là La-ban. Theo Quý vị thì Gia cốp được may mắn hay được Chúa hướng dẫn? Kinh thánh dạy rằng những người con của Ðức Chúa Trời thì được "Thánh Linh của Ðức Chúa Trời dắt dẫn." (Rô-ma 8:14).

Thế còn, mỗi chúng ta đang ở tại nơi cư ngụ của mình thì Quý vị nghĩ là do ý Chúa cho hay là chuyện tình cờ? Thật ra Ðức Chúa Trời đã sắp đặt cho chúng ta. Như vậy thì chắc chắn Ðức Chúa Trời có mục đích tốt đẹp cho mỗi chúng ta trên đất nầy. Theo Quý vị nghĩ, thì mục đích tốt đẹp đó là gì? Có phải chăng bây giờ mình cứ tự do chơi bời phóng túng, cờ bạc máy kéo, casino? Tự do nhậu say sưa hoặc đi hợp đêm nhảy đầm, hưởng thụ? Những điều đó, không ai cấm chúng ta. Nhưng Ðức Chúa Trời rất buồn, vì mục đích Ngài cho chúng ta có đời sống tốt đẹp hơn, chớ không phải để làm những việc như vậy. Chúa muốn chúng ta mỗi ngày làm ăn sinh sống theo ý Chúa, đọc Kinh thánh, cầu nguyện thông công với Chúa và làm chứng ơn cứu rỗi của Chúa cho người khác. Nghĩa là chúng ta nhờ ơn Chúa đem tội nhơn đến với Chúa, để họ tin nhận Ngài, hầu cho họ được cứu. Mục đích đời sống con dân của Chúa là làm vinh hiển Danh Chúa. Cho nên Phao lô nói rằng: "…. anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Ðức Chúa Trời mà làm." (1 Cô rinh rô 10:31). Ðời người ngắn ngủi, hầu việc Chúa đi, vì "Ðêm đã khuya, ngày gần đến" (Rô ma 13:12).

Còn các Bạn Thanh niên thì sao? Trong tình yêu của Chúa và do sự dẫn dắt của Ngài, tuổi các Bạn còn trẻ, có thể là các Bạn là người có học nhiều hay ít, nhưng Chúa cho các bạn được biết Chúa và tôn thờ Ngài là Ðấng Cứu chuộc các bạn, các bạn được hưởng sự sống đời đời của Chúa, trong khi biết bao nhiêu thanh niên khác chưa có Chúa họ đang chìm đắm trong tội lỗi, hậu quả là sự hình phạt đời đời. Các bạn nghĩ sao? Ðức Chúa Trời có chương trình tốt đẹp nào cho chính các bạn không? Các bạn đã trở thành hay sẽ trở thành những Kỹ sư, những Dược sĩ, Nha sĩ, Luật sư…. Các bạn chỉ thật sự có phước, khi nào các bạn thuộc về Chúa và hết lòng làm vinh hiển Danh Ngài. Xin nhớ rằng Ðức Chúa Trời đặt các bạn ở vào địa vị hôm nay, để Ngài thực hiện chương trình vinh hiển Danh Ngài và tốt lành cho các bạn.

Sau một tháng ở trong nhà của La-ban, thì La-ban nói với Gia cốp rằng: "…..vì cớ cháu là bà con của cậu, cháu giúp công không cho cậu thôi sao? Tiền công bao nhiêu hãy nói cho cậu biết." (Sáng thế ký 29:15). Khi còn ở nhà với cha mẹ, Gia cốp vốn là: "người hiền lành cứ ở lại trại." (Sáng thế ký 25:27). Gia cốp không xông xáo bên ngoài đồng ruộng như Ê sau. Là một cậu trai tối ngày chỉ ở trong nhà với mẹ, nay gặp hoàn cảnh phải trốn người anh đang hăm dọa, từ giả cha mẹ đi phương xa, đến ở nhờ nhà người cậu, bây giờ Gia cốp ra sao? Có lẽ Gia cốp làm việc siêng năng. Gia cốp là người biết thích ứng với hoàn cảnh của mình. Ở với cha mẹ thì ru rú trong nhà, nhưng nay, chàng sẵn sàng đi ra đồng chăn chiên và làm nhiều công việc tỏ ra là một người tháo vác để đẹp lòng La-ban, cho nên La-ban mới đề nghị trả tiền làm công cho Gia cốp, chớ người làm biếng đâu được như vậy.

Học tới đây chúng ta thấy các bạn thanh niên nên bắt chước Gia cốp, tập cách sống thích nghi mọi hoàn cảnh, để cuộc sống các bạn sẽ dễ dàng ở mai sau. Ðặc biệt là các bạn nên vâng theo lời Kinh thánh dạy rằng: "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng, phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa." (Rô-ma 12:11). Nhơn dịp La-ban hỏi trả tiền công, Gia cốp trả lời ngay: "Vì nàng Ra-chên, con út cậu, cháu sẽ giúp việc trong bảy năm." (Sáng thế ký 29:18). Nếu bây giờ có bạn trai thương một cô gái và cha của cô gái bảo bạn trai đó làm rễ không công 3 năm, các bạn có bằng lòng không? Nhưng Gia cốp chịu 7 năm. Tại sao vậy? Tại vì Gia cốp yêu Ra-chên. Tình yêu có động cơ thúc đẩy thật mạnh mẽ. Kinh thánh nói rằng tình yêu: "….mạnh như sự chết." (Nhã ca 8:6), cho nên các Bạn thanh niên nam nữ đừng đùa giỡn với tình yêu.

Nhưng nói về tình yêu, không phải chỉ có tình yêu giữa nam nữ. Ðức Chúa Jêsus có lần hỏi Phi e rơ rằng: "Ngươi yêu ta chăng?" Phi e rơ trả lời rằng: "Lạy Chúa, Chúa biết con yêu Chúa." Thưa Quý vị, thời buổi nầy, người ta làm thống kê thấy hôn nhơn bị gãy đổ gần 50%. Nếu con dân của Chúa muốn bảo vệ người yêu của mình và gia đình của mình thì phải yêu Chúa. Nếu vợ lẫn chồng đều yêu Chúa thì sẽ tránh được cảnh mất tình yêu. Trong Chúa, chúng ta học Đức Chúa Trời để biết thế nào là tình yêu. Vì "Ðức Chúa Trời là Sự Yêu thương." (1 Giăng 4:8b).

Nghe Gia cốp đề nghị xin ở rễ không công 7 năm để cưới Ra-chên, La-ban đáp: "Thà cậu gả nó cho cháu hơn là gả cho một người khác; hãy ở với cậu." (Sáng thế ký 29:19). Theo Quý vị nghĩ thì khi trả lời Gia cốp như vậy có phải La-ban ban đã đồng ý gã Ra-chên cho Gia cốp không? Gia-cốp vì Ra-chên, phải giúp việc trong bảy năm: "nhưng bởi yêu nàng, nên coi bảy năm bằng chừng đôi ba bữa." (Sáng thế ký 29:20).

Không biết Gia Cốp làm rể ra sao, chớ Việt Nam nói về làm rể có Ca dao diễn tả rằng:

Tháng chín mưa bụi gió bay, Công anh làm rể đã ba năm ròng

Nhà em lắm ruộng ngoài đồng, Bắt anh tát nước cực lòng anh thay!

Đến khi hết hạn bảy năm, có lẽ La-ban quên, nên Gia cốp phải nhắc La-ban rằng: "Ðã mãn hạn 7 năm, xin cho con làm lễ cưới." La-ban tổ chức lễ cưới, mời bà con lối xóm lại dự tiệc cưới để mừng lễ thành hôn cho đôi trẻ. Ðến chiều tối, La-ban giao con gái mình cho Gia cốp để làm vợ chàng.

Sáng hôm sau Gia cốp mới biết là tối qua La-ban đã đem Lê-a cho làm vợ chàng chớ không phải người yêu là Ra-chên. Chàng rất giận và nói với La-ban rằng: "Cậu đã đãi tôi cách chi vậy? Có phải vì Ra-chên mà tôi mới giúp việc cho nhà cậu chăng? Sao cậu lừa-gạt tôi?" (Sáng thế ký 29:25). Xin hỏi các bạn thanh niên, nếu đi cưới vợ mà cha vợ đem cô khác, không phải cô gái mình yêu, để làm đám cưới các bạn chịu không? Theo Quý vị thì Gia cốp nói là La-ban đã lừa gạt chàng. Ðiều nầy có đúng không? Ðúng. Gia cốp đã bị La-ban lừa gạt!

Thấy Gia cốp phàn nàn, La-ban nói với Gia cốp rằng: "Phong tục ở đây chẳng được gả em út trước, rồi chị cả sau. Hãy ở với đứa nầy trọn một tuần đi, rồi ta sẽ gả luôn đứa kia cho; về đứa kia cháu phải giúp công cho cậu thêm bảy năm nữa." (Sáng thế ký 29:26-27). La-ban nói để bào chữa sự gian dối của mình, chớ tại sao suốt bảy năm nay, La-ban không hề nói cùng Gia cốp lời nào cả về phong tục nầy? Vỏ quít dày, nay gặp móng tay nhọn. Gia cốp đành vâng lời La-ban và làm rễ không công thêm 7 năm nữa. Cộng tất cả là 14 năm.

Gia cốp đã được Ðức Chúa Trời chọn từ khi còn trong lòng mẹ. Khi lớn lên Gia cốp không biết chờ đợi ý Chúa. Ông đã bắt chẹt anh là Ê sau bán quyền Trưởng Nam cho Ông giá rất rẻ, chỉ có một tô canh phạn đậu! Ðến khi cha chúc phước cho Ê sau, Gia cốp đã dối gạt cha để cướp lời chúc phước của Y sác dành cho Ê sau. Khi Ê sau giận hăm dọa giết Ông, thì Gia cốp chạy trốn đến nhà người cậu là La ban. Ði đường, Gia cốp rất lo lắng, sợ hãi vì cô đơn. Tại sao Gia cốp gánh chịu cảnh nầy? Khi ở trong nhà người cậu, vì thương con gái Út của cậu là Ra-chên, Gia cốp bằng lòng ở rễ 7 năm. Sau 7 năm, Gia cốp bị cậu lừa gạt. Ông gã con gái lớn là Lê-a chớ không phải người yêu của chàng là Ra-chên.

Gia-cốp đã lừa gạt cha ruột, bây giờ cha vợ lừa gạt lại. Gia cốp lừa dối, bây giờ phải gặp cảnh dối lừa. Ngày xưa Gia-cốp lợi dụng Y-sác mù lòa tăm tối hóa trang gạt cha khiến Y sác tưởng Gia Cốp là Ê sau. Ngày nay La ban lợi dụng ban đêm tăm tối tráo trở gạt Gia cốp khiến Gia cốp tưởng Lê-a là Ra-chên! Ngày xưa Gia cốp lợi dụng bụng đói thèm thức ăn của Ê sau bắt chẹt để cướp lấy quyền trưởng nam của Ê-sau. Nay La-ban lợi dụng tấm lòng yêu thương Ra-chên của Gia Cốp để bắt chẹt cướp lấy 7 năm làm công không lương của Gia cốp!

Ðức Chúa Trời đã chọn Gia cốp. Ngài không đổi ý. Nhưng vì không chịu chờ đợi Chúa làm việc, cho nên Gia cốp phải học những bài học đắng cay về sự lợi dụng hoàn cảnh đang đói của Ê sau, và lợi dụng sự mù lòa của Cha mình. Thật đúng như lời của Chúa trong Kinh thánh dạy rằng: "Ðức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy." (Ga la ti 6:7). Thưa Quý vị, Ðức Chúa Trời biết hết mọi toan tính trong lòng chúng ta. Vì Ðức Giê-hô-va là Ðấng "dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm." (Giê rê mi 17:10). Cho nên mỗi chúng ta phải biết kính sợ Chúa, đừng toan tính những gì trái ý Ngài. Nếu chúng ta sống bằng những gian dối, thì chúng ta sẽ phải gặt những chua chát trong cuộc đời dối gian! Chúng ta sẽ phải gặt hái những quả của những cây mà chúng ta đã trồng. Chính Ðức Chúa Jesus dạy rằng: "Người ta không hái được trái vả nơi bụi gai." (Lu-ca 6: 44).

Cầu xin Chúa Thánh Linh ở cùng và ban phước cho mỗi chúng ta biết sống trong đường lối tốt lành của Ba Ngôi Đức Chúa Trời mỗi ngày. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.