Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Chuẩn Bị cho Thời Kỳ Khó Khăn

(Be Prepared for the Terrible Times)

2 Timôthê 3:1-12

 

 

"Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn. / 2 Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, 5 bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó. Những kẻ thể ấy, con hãy lánh xa đi. / 6 Trong bọn họ có kẻ lẻn vào các nhà, quyến dụ lòng những người đàn bà mang tội lỗi, bị bao nhiêu tình dục xui khiến, 7 vẫn học luôn mà không hề thông biết lẽ thật được. / 10 Về phần con, con đã noi theo ta trong sự dạy dỗ, tánh hạnh, ý muốn, đức tin, nhịn nhục, yêu thương, bền đỗ của ta, 11 trong những sự bắt bớ, và hoạn nạn đã xảy đến cho ta tại thành An-ti-ốt, Y-cô-ni và Lít-trơ. Những sự bắt bớ đó ta đều chịu cả, và Chúa đã cứu ta thoát khỏi luôn luôn. 12 Vả lại, hết thảy mọi người muốn sống cách nhân đức trong Đức Chúa Jêsus Christ, thì sẽ bị bắt bớ."

(But mark this: There will be terrible times in the last days. 2 People will be lovers of themselves, lovers of money, boastful, proud, abusive, disobedient to their parents, ungrateful, unholy, 3 without love, unforgiving, slanderous, without self-control, brutal, not lovers of the good, 4 treacherous, rash, conceited, lovers of pleasure rather than lovers of God— 5 having a form of godliness but denying its power. Have nothing to do with such people. 6 They are the kind who worm their way into homes and gain control over gullible women, who are loaded down with sins and are swayed by all kinds of evil desires, 7 always learning but never able to come to a knowledge of the truth. / 10 You, however, know all about my teaching, my way of life, my purpose, faith, patience, love, endurance, 11 persecutions, sufferings—what kinds of things happened to me in Antioch, Iconium and Lystra, the persecutions I endured. Yet the Lord rescued me from all of them. 12 In fact, everyone who wants to live a godly life in Christ Jesus will be persecuted.)

 

 

          Một trong những bí quyết để làm bất cứ việc gì cho được thành công tốt đẹp, đó là vấn đề chúng ta có chuẩn bị sẵn sàng trước để làm việc đó chưa. Càng có nhiều thì giờ để chuẩn bị, thì càng dễ cho chúng ta gặt hái được những kết quả tốt lành cho một công việc quan trọng nào đó trong đời sống. Hay nói ngược lại, nhiều khi chúng ta bị thất bại, công việc bị dở dang, cũng là bởi vì thiếu sự chuẩn bị chu đáo. Nếu nhận xét thì thấy con người chúng ta sống thường luôn phải lo chuẩn bị sửa soạn nhiều việc cho tương lai. Chưa ăn xong miếng cơm hôm nay thì các quí bà lại phải lo sửa soạn đi chợ để nấu món gì cho ngày mai. Còn các ông thì luôn dò xem coi tình hình thương mại lên xuống như thế nào, để lo việc xoay xở đầu tư trong những chương trình để dành tiền về hưu một ngày. Các bạn trẻ thì luôn dò xem coi những kỹ thuật nào trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ, để chọn học cho đúng ngành, mong sau khi ra trường kiếm được một công việc làm tốt. Ngày nào chúng ta thức dậy cũng phải để ý coi xem thời tiết như thế nào để chuẩn bị sẵn sàng, nhất là khi chúng ta đang sống trong vùng Đông Nam Hoa kỳ thường hay có bão thì lại càng phải lo sửa soạn kỹ càng hơn nữa. Lẽ tự nhiên cho cuộc sống của con người đó là chúng ta sống cho ngày hôm nay, nhưng cũng phải luôn lo chuẩn bị cho ngày mai.

 

 

I. Ngày Sau Rốt và Thời Kỳ Khó Khăn

 

          Ngoài những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống này thì còn có một vấn đề nữa mà lời Chúa trong sách 2 Timôthê 3:1-12 sáng nay nhắc nhở chúng ta qua sứ đồ Phaolô, đó là sự chuẩn bị cho ngày sau rốt, vào thời kỳ của những ngày khó khăn. Đây là lá thứ của Phaolô gởi cho một vị mục sư trẻ tuổi tên là Timôthê, khi Phaolô đang bị bắt giam ở trong tù vì giảng đạo của Chúa Giê-xu.

 

          1) Trong những lời này có nhắc đến một thời kỳ của “ngày sau rốt,” tiếng Anh dịch ra là “the last days.” Những ngày sau rốt là khi nào? Nhiều nhà giải Kinh tin rằng “ngày sau rốt” đây là thời điểm ở giữa sự đến lần thứ nhất của Chúa Giê-xu (Christmas đầu tiên) cho đến sự trở lại lần thứ hai của Chúa (His second coming), hay gọi là thời kỳ của Hội Thánh Chúa (The Church age). Như vậy thì chúng ta đang ở trong thời điểm của “ngày sau rốt.”

 

          2) Không phải vậy thôi, nhưng đặc biệt ở đây Phaolô còn nói đến thời kỳ khó khăn trong ngày sau rốt nữa, tiếng Anh dịch ra là “terrible times.” Chữ “terrible” hay tiếng Việt dịch là “khó khăn” và theo từ nghữ của tiếng Hy-lạp (Greek) thì chữ này chỉ có dùng ở hai chỗ trong Kinh Thánh Tân Ước mà thôi; chỗ thứ nhất là ở trong đoạn Kinh Thánh này, và chỗ thứ hai ở trong sự kiện Chúa Giê-xu đã làm phép lạ chữa lành hai người bị quỉ ám dữ tợn, sống trong nghĩa địa có chép trong Mathiơ 8:28 như sau – (When he arrived at the other side in the region of the Gadarenes, two demon-possessed men coming from the tombs met him. They were so violent that no one could pass that way.) “Đức Chúa Jêsus qua bờ bên kia rồi, tại xứ dân Ga-đa-ra, gặp hai người bị quỉ ám ở nơi mồ đi ra, bộ dữ tợn lắm, đến nỗi không ai dám đi ngang qua đường đó.”  Tĩnh từ “dữ tợn” diễn tả một tình trạng “violent (hung bạo), exceeding fierce (hết sức là hung dữ), uncontrolled (không thể kiềm hãm được),” của hai người bị quỉ ám cai trị, đến nỗi người ta muốn xiềng người bị quỉ ám lại cũng không giam cầm được chúng nó, và cũng không ai dám đến gần họ. Đây có phải sẽ là tình trạng của thời kỳ khó khăn, “dữ tợn” sắp đến chăng, mà sẽ chưa bao giờ xảy ra trên đất? Là thời kỳ mà quyền lực của ma quỉ sẽ lộng hành dữ tợn và tối đa, đến nỗi không ai kiềm hãm được, và đây là thời kỳ mà lời Chúa dạy chúng ta phải nhận biết và chuẩn bị kỹ càng.

 

 

II. Những Dấu Hiệu

 

          Làm sao chúng ta biết khi nào thời kỳ khó khăn này đến đây? Nếu đọc tiếp từ câu 2-5, chúng ta thấy sứ đồ Phaolô cho biết tất cả 19 dấu hiệu sẽ xảy ra, để con cái Chúa biết và chuẩn bị đề phòng sẵn sàng: (People will be lovers of themselves, lovers of money, boastful, proud, abusive, disobedient to their parents, ungrateful, unholy, 3 without love, unforgiving, slanderous, without self-control, brutal, not lovers of the good, 4 treacherous, rash, conceited, lovers of pleasure rather than lovers of God— 5 having a form of godliness but denying its power.) “Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, 5 bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó.”

 

          1) Có người lấy lý do là những điều xấu này thường luôn xảy ra trên thế giới từ trước đến nay, thì có gì làm lạ đâu? Mặc dầu những điều này đã từng xảy ra trong quá khứ, nhưng chúng ta nên chú ý 2 điều sau đây: Thứ nhất, sẽ có một thời mà nhiều những điều ác này xảy ra cùng một lúc; Thứ hai, không phải nhiều những điều ác này sẽ xảy ra cùng một lúc thôi, nhưng chú ý cường độ (severity) của những điều ác này sẽ càng ngày càng tăng lên một cách dữ tợn, đến mức không thể còn kiềm chế được nữa. Một thí dụ cho dễ hiểu đó là sự mang thai của một người phụ nữ. Lúc mới mang thai thì thỉnh thoảng đôi khi sẽ có những cơn đau nhói lên rồi hết; nhưng khi gần đến ngày sanh đẻ, người phụ nữ đó sẽ kinh nghiệm sự đau đớn xảy ra liên tục hơn, và cường độ của sự đau đớn đó càng tăng lên, vì ngày sanh đẻ rất kề gần.

 

          Những điều ác thì lúc nào cũng xảy ra xung quanh chúng ta, nhưng sẽ đến một thời kỳ khó khăn mà cường độ và sự thường xuyên của những điều ác này sẽ xảy ra một cách dữ tợn, mà không còn điều gì có thể kiềm chế được nữa, vì quyền lực mờ tối ở đằng sau của quỉ satan sẽ tác động dữ tợn. Trong sách 2 Têsalônica 2:5-8 lời Phaolô nhắc rõ về quyền lực này – (Don’t you remember that when I was with you I used to tell you these things? 6 And now you know what is holding him back, so that he may be revealed at the proper time. 7 For the secret power of lawlessness is already at work; but the one who now holds it back will continue to do so till he is taken out of the way. 8 And then the lawless one will be revealed, whom the Lord Jesus will overthrow with the breath of his mouth and destroy by the splendor of his coming.) “Anh em há không nhớ khi tôi còn ở với anh em, thì đã nói về những sự đó sao? 6 Hiện nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó thôi. 7 Vì đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đang hành động rồi; song Đấng còn ngăn trở cần phải cất đi. 8 Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến.” Quỉ satan nó đang xây nền, đặt sân khấu, để nó sửa soạn ra mắt “anti-christ,” là kẻ chống nghịch lại Đấng Christ sẽ xuất hiện và “ani-christ” này sẽ lộng hành một cách dữ tợn chưa bao giờ hết, vì ma quỉ chúng nó cũng biết ngày sau rốt đã gần đến rồi. Nhiều khi chúng ta quên rằng satan ngày xưa là thiên sứ của Đức Chúa Trời. Thiên sứ được dựng nên cao hơn loài người, chúng nó khôn ngoan hơn, và có sức mạnh hơn loài người; mà nếu chúng ta là loài người học lời Chúa và còn nhận biết được ngày sau rốt đang đến gần rồi, thì chẳng lẽ chúng ta không biết rằng các “thiên sứ khôn ngoan hơn chúng ta,” kể cả thiên sứ dữ như satan cũng biết ngày đó rất gần rồi không, nên nó phải lộng hành một cách gấp rút và dữ tợn?

 

          2) Trong đây chúng ta thấy Phaolô liệt kê ra tất cả 19 dấu hiệu sẽ xảy ra trong thời kỳ khó khan. Để cho dễ nhớ, tôi chia những điều này ra trong 4 khu vực chính:

 

          a) Thứ nhất là “cội rễ bên trong” sanh ra những việc làm ác trong thời kỳ khó khăn chính là lòng ích kỷ, tham lam tiền bạc và khoe khoang (sự tự kiêu). Cũng chính vì những “cội rễ” này mà satan đã một lần lên mình kiêu ngạo, tham lam quyền chức muốn mình được bằng Đấng Rất Cao, để rồi bị trục xuất ra khỏi nước thiên đàng đời đời. Trong sách Êsai 14:12-15 có chép – (How you have fallen from heaven, morning star, son of the dawn! You have been cast down to the earth, you who once laid low the nations! 13 You said in your heart, “I will ascend to the heavens; I will raise my throne above the stars of God; I will sit enthroned on the mount of assembly, on the utmost heights of Mount Zaphon. 14 I will ascend above the tops of the clouds; I will make myself like the Most High.” 15 But you are brought down to the realm of the dead, to the depths of the pit.) “Hỡi sao mai, con trai của sáng sớm kia, sao ngươi từ trời sa xuống! Hỡi kẻ giày đạp các nước kia, ngươi bị chặt xuống đất là thể nào! 13 Ngươi vẫn bụng bảo dạ rằng: Ta sẽ lên trời, sẽ nhắc ngai ta lên trên các ngôi sao Đức Chúa Trời. Ta sẽ ngồi trên núi hội về cuối cùng phương bắc. 14 Ta sẽ lên trên cao những đám mây, làm ra mình bằng Đấng Rất Cao. 15 Nhưng ngươi phải xuống nơi âm phủ, sa vào nơi vực thẳm!” Cũng vì lòng tham lam muốn có sự hiểu biết như Đức Chúa Trời, mà bà Êva đã bị quỉ satan dụ dỗ ăn trái của cây cấm, để rồi chúng ta hết thảy mới bị ở đây? Cũng vì lòng tham tiền bạc là một trong mối nguy hiểm nhất cho đời sống đức tin của tín đồ, cho nên sứ đồ Phaolô mới nói gì trong 1 Timôthê 6:10(For the love of money is a root of all kinds of evil. Some people, eager for money, have wandered from the faith and pierced themselves with many griefs.) “Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn.” Trong những cuộc tranh luận của hai vị ra ứng cử tổng thống, ai cũng muốn lấy lòng của dân chúng bỏ phiếu cho mình bằng cách đưa ra nhiều điều hứa hẹn nếu được ứng cử sẽ phát triển kinh tế, giảm bớt nạn thất nghiệp, giúp mỗi người đều có công ăn việc làm tốt, lương cao, vì họ tin rằng kinh tế phát triển thì đất nước mới mạnh, và giải quyết được nhiều nan đề khác. Việc này đúng một phần thôi, nhưng cái chìa khóa để giải quyết mọi nan đề của đất nước chính là vấn đề thuộc linh, vấn đề đạo đức, đó là làm sao để bứng hết được những “cội rễ” của lòng tham lam, sự kiêu ngạo và ích kỷ ở bên trong lòng của mỗi người chúng ta, mà chỉ có Chúa Thánh Linh mới làm được mà thôi.

 

          b) Khu vực thứ hai là những việc làm gian ác phát xuất ra đó là – “xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận.” Những việc ác không phải tự nhiên mà có, nhưng là vì những ý tưởng ác đã được nuôi ở trong lòng, nó mọc rễ, sanh cây, ra lá, và rồi một ngày sẽ sanh những trái “chín” đó là tội ác. Thế nào là những việc làm gian ác? Làm sao phân biệt được thiện và ác? Cũng dễ trả lời đó là tất cả những điều gì đi nghịch với những điều răn của Chúa thì là ác. Cứ thử so sánh những việc làm ác này với 10 điều răn của Đức Chúa Trời thì tự nhiên chúng ta sẽ nhận thấy ngay đây là những việc ác. Những điều ác này ngày nay chúng ta thấy rõ trên những chương trình TV shows như “the Simpson” là chương trình hoạt họa dạy con nít hỗn láo với cha mẹ hay ăn nói tục tĩu; đầy dẫy những phim ảnh tôn cao quyền lực dữ tợn của ma quỉ; nhạc lý với những lời xấc xược phạm thượng khiêu gợi thỏa mãn tình dục tuỳ theo ý mình ham thích; trong xã hội người ta bội bạc lừa dối nhau; qua những trò chơi điện tử của các em thiếu nhi chỉ cổ động sự hung dữ bạo động; sự bắt bớ đạo vì thù người lành, vì họ mang danh là cơ đốc nhân ở khắp nơi trên thế giới… Sẽ có một thời người ta không còn có đạo đức nữa, vì lương tâm đã chai lì, người ta sẽ sống tùy theo con mắt của mỗi người định, sống ăn ở với nhau không cần cưới hỏi cũng được, đàn ông với đàn ông, đàn bà với đàn bà ăn nghủ với nhau cũng được và không ai được nói đụng đến họ. Thời điểm mà thiên hạ sống không còn có sự cáo trách của tội lỗi nữa, không còn đức hạnh nữa, không còn lương tâm nữa, như thời của Nôe và Lót, người ta không còn thấy xấu hổ những việc ác mình đang làm hay lời dữ mình đang nói, và rồi chỉ sẽ dẫn con người đến chỗ bại hoại mà thôi.

 

          c) Khu vực thứ ba là thời điểm mà thiên hạ sẽ ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời. Vui chơi không phải là tội; nhưng khi chúng ta quá vui chơi đến mức không kiềm chế được nữa, mà xem thường những mạng lệnh ưu tiên của Đức Chúa Trời, hay bỏ lãng những tiếng gọi của Chúa cho chính mình. Phải công nhận nước Mỹ là một quốc gia bị mắc vào cái vòng lẩn quẩn của những vui thú này. Một thống kê cho biết nước Hoakỳ mỗi năm xài 16 tỉ dôla cho những cuộc vui chơi như trong những môn thể thao, 10.5 tỉ đôla cho rượu và beer, 5 tỉ cho thuốc lá, 325 triệu cho đồ ăn thú vật (chó mèo), 304 triệu đôla cho chewing gum, nhưng mà chỉ có 145 triệu đôla cho việc truyền giáo hải ngoại mà thôi. Có một vị chúa rất lớn đang cai trị nước Mỹ ngày nay gọi là “the goddess of Beer” mà được quảng cáo hoài trên TV. Quí vị có biết là ngày xưa ở nước Hoakỳ có luật “Blue laws” cho Chúa Nhật có liên hệ tới luật của ngày Sabát, mà hầu hết tất cả những cửa hàng, chỗ đi chơi đều bị đóng cửa, để cổ động thiên hạ trong việc đi nhà thờ; nhưng bây giờ thì Chúa Nhật là ngày cho biết bao nhiêu người thụ hưởng những thú vui mà bỏ lãng việc thờ phượng Chúa. Một thời điểm của một thế hệ chìm đắm trong những sự nghiện ngập của những thú vui trần thế mà dần dần đẩn Đấng đã ban mọi phước lành ra khỏi nước của mình.

 

          d) Khu vực thứ tư là vấn đề “bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó.” Chú ý là trong thời kỳ khó khăn, đạo đức/tôn giáo không có kém đi, nhưng sẽ còn tăng hơn nữa, nhưng chỉ là “đạo đức gỉa” bề ngoài mà thôi. Sẽ có những người lãnh đạo quốc gia tuyên bố rằng mình có đạo, biết cầu nguyện, nhưng bên trong lòng chỉ thật đã chối bỏ Đức Chúa Trời. Đây là một trong những mánh khóe mà chính Chúa Giê-xu đã nói về sự xuất hiện của nhiều những tiên tri gỉa, giáo sư gỉa, chúng nó là “chó sói,” nhưng thường “đội lốt chiên” để dỗ dành nhiều người - Mathiơ 7:15(Watch out for false prophets. They come to you in sheep’s clothing, but inwardly they are ferocious wolves.) “Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé.” Thời kỳ sau rốt sẽ còn có nhiều tôn giáo hơn nữa, nhiều đền thờ được xây cất lộng lẫy, nhiều tay giảng thuyết đại tài, nhưng bên trong lòng của họ thật sự đã chối bỏ quyền phép của Chúa bày tỏ qua chỉ một mình Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu mà thôi.

                                                                                                  

          3) Trong câu 6-7, lời Chúa qua Phaolô cũng cho thấy mánh khóe của ma quỉ lộng hành trong thời kỳ khó khăn là gì? (They are the kind who worm their way into homes and gain control over gullible women, who are loaded down with sins and are swayed by all kinds of evil desires, 7 always learning but never able to come to a knowledge of the truth.) “Trong bọn họ có kẻ lẻn vào các nhà, quyến dụ lòng những người đàn bà mang tội lỗi, bị bao nhiêu tình dục xui khiến, 7 vẫn học luôn mà không hề thông biết lẽ thật được.”

 

          a) Chúng nó sẽ lẻn vào, nghĩa là không đi ngõ trước, chui vào nhà ban đêm qua cánh cửa sau chúng ta quên không khoá và trong lúc chúng ta đang say ngủ, cậy cửa sổ mà vào qua những kẽ hở.

 

          b) Chúng nó sẽ hết sức quyến rũ bằng cách dùng những lời hay ý đẹp, nghe êm lỗ tai, làm mát lòng những người ngồi nghe, bày ra những mồi béo, những thú vui, những đam mê của trần thế, lôi kéo chúng ta dần dần đến chỗ hư mất, nguội lạnh.

 

          c) Chúng nó sẽ xui khiến, nghĩa là thuyết phục chúng ta cứ đeo đuổi những điều của thế gian để thỏa mãn tư dục, thay vì sống trong ý muốn của Chúa.

 

          Chính Chúa Giê-xu đã từng cảnh cáo con cái của Ngài đó là phải coi chừng trong ngày sau rốt sẽ có nhiều những tiên tri gỉa và “anti-christs” xuất hiện, với những phép lạ lùng để dỗ dành nhiều người theo nó. Trong Mathiơ 24:24 có chép – (For false messiahs and false prophets will appear and perform great signs and wonders to deceive, if possible, even the elect.) “Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn.” Nó sẽ làm được những phép lạ lùng, có tài giải quyết những nan đề của thế giới, có năng để phục hồi lại kinh tế của thế giới; Chúng nó còn làm được những phép lạ lớn, đến nỗi khiến lửa từ trên trời rơi xuống đất trước mặt người ta, mà lừa dối số đông người đi theo nó và thờ lạy “anti-christ.”

 

          4) Chú ý trong câu 7, chúng nó sẽ quyến rũ và dỗ dành nhắm vào những loại người nào? (always learning but never able to come to a knowledge of the truth.) “Học luôn mà không hề thông biết lẽ thật.” Từ nghữ trong tiếng Anh diễn tả những người đàn bà này là chữ “gullible,” dịch ra tiếng Việt là người “nhẹ dạ, dễ tin, ai nói sao nghe vậy,” chỉ nhận định theo thể bề ngoài thay vì thông hiểu lời Chúa, cho nên “nhà” đức tin của họ không có nền vững chắc, “cây” đức tin của họ không có rễ sâu bám chặt vào những lẽ thật của Thánh Kinh. Có thể đây là những người có thói quen thường xuyên đi nhà thờ, nhưng lời Chúa giảng dạy mỗi tuần họ nghe chẳng thấm vào đâu, chẳng hiểu, chẳng tác động vào lòng hay thay đổi nếp sống của họ. Làm sao có chuyện đó được?  Người Việt chúng ta dùng hình ảnh “nước đổ đầu vịt,” để nói lên tình trạng của một người nghe hoài một điều gì đó, nhưng không hiểu, hay không chịu hiểu; cho nên điều mình nghe không thấm vào lòng mà có khi còn làm lòng của họ cứng lại nữa, đến giai đoạn “chai lì” mà lời Chúa không còn có thể lay chuyển được nữa. Chúng ta không ngạc nhiên có nhiều khi lời Chúa vừa giảng dạy sáng Chúa Nhật, thì một số con cái Chúa ngay sau khi ra về lại siêu lòng đi nghe lời của người hàng xóm, bạn bè, những lời tử vi và rồi đi làm ngược lại ngay chiều hôm đó, chỉ vì lời Chúa đã không thấm vòng lòng của họ sau khi đã nghe. Lý do chúng ta bị rớt vào tình trạng này là vì trong lòng chúng ta còn đầy dẫy những điều thuộc của thế gian thì làm sao lẽ thật của lời Chúa đi vào được? Có những bức tường vô hình, những thành kiến cứng ngắt, những sự suy luận, thói suy nghĩ theo tánh xác thịt, những điều tin dị đoan, vẫn còn nằm ỳ trong lòng của một người mà chưa chịu buông ra. Khi học lời Chúa, họ không thường xuyên tự xét lấy chính mình mà ăn năn, xin Chúa Thánh Linh giúp làm sạch những điều này, sạch khỏi thái độ tự mãn, thờ ơ, tỉnh bơ thuộc linh. Bề ngoài họ có thể là những người mang danh đã tin Chúa lâu năm, nhưng bên trong “con người thật” chỉ là một “đứa bé thuộc linh” vẫn còn thích uống sữa, bú bình. Mỗi người phải thường xuyên tự xét, đừng để bị dẫn đến tình trạng “học luôn mà không hề thông hiểu, không trưởng thành,” để rồi trong thời kỳ khó khăn sẽ bị dụ dỗ, bị nó sai khiến, dỗ dành sao?

 

 

III. Đề Phòng

 

          Như vậy chúng ta phải sống chuẩn bị và đề phòng như thế nào khi nhận biết thời kỳ khó khăn đang đến nhanh chóng? Những người sống ở vùng Đông Nam Hoakỳ, nhất là ở New Orleans đã học một bài học quí gía về sự chuẩn bị kỹ càng qua trân bão Katrina đã xảy ra vào năm 2005, phải không? Từ lúc đó mà người dân ở đây đều biết sự quan trọng của sự chuẩn bị cho bão mỗi năm.  Nếu biết bão sắp đến, chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa thôi thì người ta làm gì? Sẽ sửa soạn kỹ càng như thế nào?  Nếu biết tình trạng của thời kỳ khó khăn sắp đến thì chúng ta nên làm gì đây?

 

          1) Câu 5b - Phaolô khuyên Timôthê (Have nothing to do with such people.) “những kẻ thể ấy con hãy lánh xa đi.” Nghĩa là đừng có liên hệ với họ, để rồi bị dỗ dành, bị ảnh hưởng theo chúng nó mà trở lại thờ lạy các tà thần. Thi Thiên 1:1 chép gì? (Blessed is the one who does not walk in step with the wicked or stand in the way that sinners take or sit in the company of mockers,) “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng.” Chớ có lập gia đình với những người này, không khẻo chúng ta bị dẫn dụ, bị mắc kẹt, và bắt đầu có những sự suy luận theo thói tục của người đời, “đi dẹo hai bên,” để rồi đánh mất đi sự trông cậy tuyệt đối ở nơi Chúa. Đương nhiên chúng ta phải sống luôn có thái độ yêu thương và thường xuyên cầu nguyện cho những người hư mất được rỗi linh hồn, nhưng không thể nào có mối liên hệ ràng buộc, để bị họ ảnh hưởng mà làm mai một đức tin của mình nơi Cứu Chúa Giê-xu là con đường duy nhất dận chúng ta đến sự cứu rỗi đời đời.

 

          Bài học của đời sống ông Lót có chép trong sách Cựu Ước Sáng Thế Ký đoạn 28, khi được cậu của mình là ông Ápbram cho phép thì Lót đã chọn miền đất Sôđôm làm chỗ ở, vì Lót thấy miền đất này có đồng cỏ xanh tươi, giống như nước Aicập; nhưng lại không đề phòng trong xứ đó đầy dẫy những dân ác phạm tội nghịch cùng Đức Chúa Trời, để rồi một ngày Chúa phải trừng phạt họ với lửa và diêm sinh. Trong sự kiện này chúng ta thấy Chúa vẫn còn thương xót ông Lót nên sai thiên sứ đến nắm tay kéo Lót và gia đình ra khỏi chỗ tội ác này, trước khi giáng lửa và diêm sinh xuống. Bài học ở đây đó là trước khi Lót vào đất Sôđôm thì ông là một người giàu có, nhiều của cải; nhưng khi thiên sứ kéo ông ra khỏi xứ Sôđôm thì ông chỉ còn “bàn tay trắng” mà thôi, vì từ lúc ban đầu Lót đã không chịu lánh xa những kẻ gian ác. Thử hỏi có bao nhiêu con cái Chúa mà quí vị và tôi biết ngày hôm nay không có mặt ở đây, hay không còn đi nhóm thờ phượng Chúa ở chỗ nào khác, cũng vì đã bị “mắc kẹt” vào mối liên hệ với những người ngoại đạo? The friends you choose will either make you or break you! So choose them carefully!

 

          2) Câu 10-11 – Hãy noi theo gương tốt của những người lãnh đạo mà tập tành đức hạnh cơ đốc – (You, however, know all about my teaching, my way of life, my purpose, faith, patience, love, endurance, 11 persecutions, sufferings—what kinds of things happened to me in Antioch, Iconium and Lystra, the persecutions I endured.) “Về phần con, con đã noi theo ta trong sự dạy dỗ, tánh hạnh, ý muốn, đức tin, nhịn nhục, yêu thương, bền đỗ của ta, 11 trong những sự bắt bớ, và hoạn nạn đã xảy đến cho ta tại thành An-ti-ốt, Y-cô-ni và Lít-trơ.” Động từ noi theo nghĩa là sao? Nghĩa là học biết qua sự quan xát, và bắt chước làm theo. Đương nhiên không có một người lãnh đạo nào hoàn toàn, kể cả Phaolô, Phiêrơ, Ápbraham, Môise, Đavít thì ai cũng có vết hết; nhưng ai cũng có những đức hạnh cơ đốc tốt, giống Chúa Giê-xu, để chúng ta có thể học hỏi và bắt chước làm theo, nhất là tánh hạnh thật thà, không có gỉa bộ, không có điều gì dấu diếm, che đậy, không có nói một lời hai ý, không có tự kiêu nhưng thường xuyên tự xét chính mình, biết ăn năn và luôn nương cậy vào sự nhân từ thương xót tha thứ của Chúa, luôn cố gắng nhờ cậy Thánh Linh sống theo tiếng gọi của Chúa, không có sợ đám đông nhưng kính sợ Chúa.

 

          3) Động từ “noi theo” còn mang ý nghĩa của một đời sống kỷ luật thường xuyên tập tành đức hạnh cơ đốc, làm vững đức tin, luyện sức mạnh nội công của sự nhịn nhục, để khi sự bắt bớ đến, khi có những lời nói chạm tự ái mình, khi những hoạn nạn xảy ra, vẫn còn đứng vững, vẫn có thể chịu đựng được cho đến cuối cùng, mà không “thay lòng đổi ý.” 2 Timôthê 3:14(But as for you, continue in what you have learned and have become convinced of, because you know those from whom you learned it.) “Nhưng con hãy tiếp tục kiên trì trong những điều con đã học và tin quyết.” Chúng ta phải kiên trì chịu học, chịu nghe, không phải chỉ thích nghe những lời làm cho chúng ta mát lòng, tai nghe dễ chịu, nhưng phải tự hỏi những lời mình nghe có phải là ý Chúa không, cho dù cảm thấy không thích chút nào, cho dù không làm vừa lòng ý riêng mình muốn theo tánh xác thịt? Chúng ta có sẵn sàng chưa nếu sự bắt bớ kéo đến thì mình có sẽ xoay theo chiều gió nào không? Mỗi người hãy tự suy nghĩ điều này, nếu “bầu trời còn xanh tươi” mà mình chưa trung tín với Chúa được đủ mỗi tuần một lần, thì thử hỏi khi “giông tố và những cuộn mây đen” kéo đến, nội chúng ta có còn đứng vững được không? Có thể có người ngồi đó và tự nghĩ “còn lâu giông tố mới đến,” hay là suy nghĩ đợi khi nào “nước tới chân hãy chạy, người ta sao mình vậy,” thì đây là những ý tưởng mình đang bị dỗ dành bởi ma quỉ mà không biết, để rồi một ngày hối tiếc sao?

 

 

IV. Chúa Giải Cứu

 

          Câu 11b - Một điều nữa Phaolô yên ủi Timôthê ở trên tất cả những dấu hiệu xấu sẽ xảy ra trong thời kỳ khó khăn đó mà chớ có bao giờ quên gì? “Những sự bắt bớ đó ta đều chịu cả, và Chúa đã cứu ta thoát khỏi luôn luôn” (Yet the Lord rescued me from all of them.) Chúa sẽ luôn giải cứu những kẻ thuộc của Ngài, đó là điều chúng ta phải tin chắc chắn. Chúa Giê-xu không quên chúng ta đâu vì Ngài đã từng hứa trong Mathiơ 28:20b(And surely I am with you always, to the very end of the age.) “Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” Ai sẽ có đủ quyền phép để cứu thoát chúng ta đây trong thời kỳ khó khăn? Không phải chương trình health care của Obama, cũng không phải những lời hứa của Romney, hay ngân quỹ social security của chính phủ Mỹ? Chỉ có Cứu Chúa Giê-xu mà thôi, vì Ngài là Đấng Thành Tín, Đấng quyền năng, đã một lần tuyên bố trong Giăng 16:33(I have told you these things, so that in me you may have peace. In this world you will have trouble. But take heart! I have overcome the world.) “Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!”

 

It’s time for us to wake up. Đây là lúc mỗi người chúng ta cần thức dậy khỏi cơn mê thuộc linh của mình, để quan xát và nhận biết những dấu hiệu đang xảy ra trước mắt chúng ta của thời kỳ khó khăn sắp đến. Đây cũng là lúc chúng ta mỗi người cần điều chỉnh lại đời sống tâm linh của mình bằng cách tự xét và ăn năn tội với Chúa. Đây là lúc chúng ta mỗi người phải sốt sắng làm trọn tiếng Chúa gọi mình, là Mục Sư, chấp sự, các thầy cô hướng dẫn Kinh Thánh, trưởng ban các nhóm nhỏ, mỗi hội viên thuộc của Hội Thánh Chúa, mỗi người làm chứng nhân cho Chúa. Đây là lúc chúng ta phải tu bổ lại mối liên hệ cá nhân của mình với Chúa qua sự tiếp tục kiên trì học lời Chúa mỗi ngày và nhóm lại mỗi tuần mà thông hiểu những lẽ thật của lời Chúa (chứ không phải học luôn mà không hiểu), để chỉ một lòng tin quyết theo Chúa Giê-xu cho dù hoàn cảnh nào xảy ra đi nữa.

 

 

---------- Lời Mời Gọi

 

     Kính thưa quí ông, quí bà, anh chị em, tôi muốn loan báo cho quí vị biết thời kỳ khó khăn đang đến một cách nhanh chóng rồi, và điều này không thể nào làm chúng ta còn ngạc nhiên được nữa.  Lá cây đã bắt đầu đổi mầu, khí hậu mát lại là những dấu hiệu mùa màng đang thay đổi.  Những dấu hiệu xung quanh chúng ta đang thấy trước mắt, nhất là sự suy đồi của đạo lý, và quyền lực lộng hành dữ tợn của quỉ satan, chúng ta phải nhận biết, đánh dấu, thông hiểu, để ý đến những lời khuyên mà chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn. Đây không còn thời điểm cho chúng ta lơ đểnh, trì hõan, thờ ơ, nguội lạnh nữa, say ngủ, đổ thừa nữa; nhưng là lúc chúng ta phải tỉnh thức mà chuẩn bị cho kỹ càng. Là lúc chúng ta phải rèn luyện đức tin và những đức hạnh cơ đốc, để có thể đứng vững trong ngày sau rốt của thời kỳ khó khăn, không bị lay chuyển, không bị dụ dỗ bay theo những chiều gió của đời này.

 

          It’s time to buckle up! A terrible storm is coming! Trong sách Êphêsô 6:14 có chép – (Stand firm then, with the belt of truth buckled around your waist.) “Hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng.” Cũng đừng quên một điều quan trọng nữa, đó là chúng ta sẽ không đối diện với thời kỳ khó khăn một mình đâu, chúng ta không có sống trong sự lo sợ, chúng ta không có bước đi với gương mặt âu sầu; nhưng chúng ta vui mừng vì nhận biết được lẽ thật của lời Chúa để chuẩn bị, chúng ta được yên ủi vì biết rằng Chúa là Đấng sẽ luôn ở cùng với Hội Thánh của Ngài và cứu chúng ta, sẽ đem chúng ta vượt qua khỏi. Như vậy thì chúng ta phải cam kết, tuyệt đối, hết lòng tin cậy nơi Chúa ngay hôm nay, bằng cách thường xuyên mỗi ngày xây dựng mối liên hệ mật thiết với Chúa qua sự học lời Ngài, thông hiểu lẽ thật và vâng theo những lời dậy dỗ của Chúa. Có ai muốn đánh dấu ngày hôm nay, như là một thời điểm mình sẽ tái cam kết lại sự tin cậy tuyệt đối của chính mình với Chúa và với Hội Thánh của Ngài ở đây không?


 

Be Prepared for the Terrible Times

2 Timothy 3:1-12

 

"But mark this: There will be terrible times in the last days. 2 People will be lovers of themselves, lovers of money, boastful, proud, abusive, disobedient to their parents, ungrateful, unholy, 3 without love, unforgiving, slanderous, without self-control, brutal, not lovers of the good, 4 treacherous, rash, conceited, lovers of pleasure rather than lovers of God— 5 having a form of godliness but denying its power. Have nothing to do with such people. 6 They are the kind who worm their way into homes and gain control over gullible women, who are loaded down with sins and are swayed by all kinds of evil desires, 7 always learning but never able to come to a knowledge of the truth. / 10 You, however, know all about my teaching, my way of life, my purpose, faith, patience, love, endurance, 11 persecutions, sufferings—what kinds of things happened to me in Antioch, Iconium and Lystra, the persecutions I endured. Yet the Lord rescued me from all of them. 12 In fact, everyone who wants to live a godly life in Christ Jesus will be persecuted.”

 

 

          One of the best secrets to do anything succefully is the preparation step. In fact, a major part of our life is to prepare for tomorrow. Words from Paul remind us also to be prepared for the terrible times in the last days. Most scholars believe “last days” are the life span between the first and second coming of Jesus or called the church age. Also, there will be terrible times at the end of last days. The word “terrible” expresses a violent condition, exceeding fierce, uncontrolled times because of the extreme forces of satan.

 

          Paul gave a total of 19 signs to help us recognizing theses terrible times. Some argue that all of these signs already happened in the past. However, we need to pay attentions that many of these wicked things will occur more frequently with the increases in their severiries. These signs can be divided into 4 groups: 1) The roots of all evil are selfishness, greed, and self-pride, 2) From these roots, evil acts are produced in homes, and society, 3) There will be trends of people getting addicted with pleasures more than loving God, and 4) Faked religions will increase. Paul also indicated the tactics of false teachers are to worm into homes and tempt those gullible people who always learn the Word but never able to come to a knowledge of the truth.

 

          How should we deal with the terrible times? First, Paul commanded “having nothing to do with those who do evils.” We should always pray and witness to them, but in no mean to allow them to influence our faith. Secondly, follow the life examples of godly leaders in developing characters. And thirdly, continue in what you have learned to stand firm until the ends. It’s time to buckle up, the storm is coming!