Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 56

Chúa Cứu Thế Giáng Sanh

Lu ca 2:10-11

Hằng năm, đến tháng 12 dương lịch, không những tại Vietnam mà còn hầu hết các quốc gia trên thế giới đều vui mừng đón chào Lễ Chúa Giê su Christ Giáng Sanh một cách vô cùng long trọng, vì "Ðức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội." (1 Timothe 1:15).

Ðức Chúa Giê-su Christ là ai mà Ngài có thẩm quyền cứu tội nhơn?

Thánh Kinh nói về Ngài rằng: "Bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả." (Côlôse 1:16).

Như vậy thì Con Trẻ Giê su là Ðấng Tạo Hóa, Ngài là Thiên Chúa Ngôi Hai Giáng trần. Thiên Chúa Ngôi Hai Giáng trần là một tin mừng, cho nên ngay hôm đêm Giáng sanh, có thiên sứ của Chúa đến với những người chăn chiên ngoài đồng và phán rằng: "Tôi báo cho các anh một Tin Lành, sẽ làm một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Ða-vít đã sanh cho các anh một Ðấng Cứu thế, là Christ, là Chúa." (Lu ca 2:10-11).

Ðức Chúa Giê su ra đời là sự vui mừng lớn cho muôn dân. Vì lời dạy dỗ của Ngài là quý báu, đời sống của Ngài gương mẫu thánh thiện. Ðức Chúa Trời phán về Ðức Chúa Giê su rằng: "đẹp lòng Ta mọi đàng" (Mat 3:17). Sự chết Ngài bày tỏ tuyệt đỉnh tình yêu của Ðức Chúa Trời cứu tội nhơn và sự sống lại của Ngài đem lại cho nhơn loại nguồn hy vọng được Chúa khiến cho sống lại trong ngày Chúa tái lâm.

Loài người muốn tôn thờ Ðấng Tạo Hóa. Nhưng khi thờ phượng, người ta lại thờ nhiều đối tượng kể cả những con thú hay những người đã chết. Có người đi tìm cầu để nhờ vị thầy nầy, vị tôn sư khác chỉ cho mình biết Ðấng Tạo Hóa, là Cha Thiên thượng để tôn thờ, nhưng tiếc thay không ai biết rõ Cha Thiên thượng. Chỉ có Ðức Chúa Giê su là Thiên Chúa Giáng trần, chính Ngài đã bày tỏ rõ ràng Cha Thiên Thượng cho nhân loại biết. Ngài phán rằng: "Ta với Cha là một." (Giăng 10:30). Ngài cũng phán rằng: "Ai đã thấy Ta, tức là đã thấy Cha." (Giăng 14:9). Phúc Âm Giăng nói về Ðức Chúa Giê su rằng: "Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người" (Giăng 1:4), cho nên ai tin nhận Ngài thì hưởng được sự sống đời đời và không còn bước đi trong tối tăm nữa. Vì người tôn thờ Chúa Cứu Thế được Ngài đem "họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Ðức Chúa Trời," (Sứ đồ 26:18).

Vì bản chất thánh khiết, Ðức Chúa Trời nhìn thấy loài người đã "trở nên ô uế; chẳng có ai làm điều lành." (Thi thiên 14: 3). Vì họ thích chạy theo lối sống: "Nhờ cậy nơi tài sản mình, Phô trương của cải dư dật mình" (Thi thiên 49:6), họ "đổi lẽ thật của Ðức Chúa Trời lấy sự dối trá, kính thờ và hầu việc loài chịu dựng nên thay thế cho Ðấng dựng nên." (Rô ma 1:25). Những đời sống như vậy chỉ chuốc lấy sự buồn thảm và bị hình phạt vì tội lỗi của họ mà thôi.

Biết hoàn cảnh loài người buồn thảm như vậỵ, Chúa Giê su dạy những lời quý báu để theo đó loài người có đời sống vui thỏa và đáng sống. Ngài dạy rằng: "Trước hết, hãy tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa." (Ma thi ơ 6:33).

Quý vị là con dân của Chúa, quý vị đặt điều gì trước hết cho đời sống của quý vị? Tiền bạc, danh vọng hay quyền thế? Mỗi khi dự tính làm điều gì, quý vị nên ngồi lại cầu nguyện xin Thánh Linh của Chúa nhắc nhở lời Ngài trong Kinh Thánh để hướng dẫn quý vị sống trong đường lối của Ngài, để giữ vững linh hồn mình ở trong Chúa. Xin nhớ lời Chúa dạy rằng: "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?" (Mathiơ 16:26).

Chúng ta biết rằng đời sống loài người trên đất chỉ ngắn ngủi không đầy trăm năm. Nhưng tiếc thay "mọi người đều đã phạm tội." (Rô ma 3:23). Không nhiều thì ít, chúng ta đã phạm vào những điều tội lỗi như: "gian dâm, ô uế, phóng đãng, thờ thần tượng, phù thủy, thù hận, tranh chấp, ganh ghét, giận giữ, tham vọng ích kỷ, chia rẽ, bè phái, ghen tị, say sưa, chè chén, và những điều khác tương tự." (Galati 5:19-20). Hậu quả là tội nhơn phải bị hình phạt trong Hồ Lửa "hư mất đời đời" (2 Têsalônica 1:9), vì tội lỗi của chính mình.

Ví dụ có một tội nhơn bị Tòa kết án tù 20 năm, thì quý vị nghĩ sao cho hoàn cảnh người nầy? Thật là khổ! Vì "nhất nhật tại tù như thiên thu tại ngoại." Nhưng dù 20 năm tù có khổ nhiều đi nữa, thì cũng không thể nào so sánh với cái khổ của người bị hình phạt "đời đời" trong Hỏa Ngục!

Vì thương tội nhơn phải bước vào cảnh khổ không thể tả xiết như vậy, Ngôi Hai Thiên Chúa bằng lòng Giáng Trần để chịu thay cho tội nhơn mọi hình phạt nhục nhã đớn đau, chịu đóng đinh, máu đào tuông chảy, và cuối cùng Ngài đã chết thay cho tội nhân trên thập tự giá.

Thật đúng như lời Thiên sứ đã loan báo Chúa Giáng sanh là "sự vui mừng lớn cho muôn dân." (Lu ca 2:10-11). Vui mừng vì trong "khi chúng ta còn là người có tội, thì Ðấng Christ vì chúng ta chịu chết." (Rôma 5:8). Và qua sự chết của "Chúa Cứu Thế, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài." (Epheso 1:7). Ôi, biết lời nói nào cảm tạ Chúa cho đủ về ơn Ngài đã hy sinh chịu chết để cứu chúng ta thoát khỏi hình phạt hư mất đời đời trong Hỏa ngục!

Bọn lính đóng đinh Chúa Giê su vào khoảng 9 giờ sáng. Những vết thương trên thân thể Ngài càng lúc máu chảy ra càng nhiều. Ước chừng lúc 3 giờ chiều, biết mình sắp chết, Ðức Chúa Giê su cầu nguyện rằng: "Hỡi Cha, con giao linh hồn lại trong tay Cha! Vừa nói xong thì Ngài tắt hơi." (Luca 23:46).

Khi sống, Ðức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta nguyên tắc tốt lành để sống. Khi chết, Ngài dạy chúng ta nguyên tắc quý báu để chết. Nguyên tắc đó là "giao linh hồn lại trong tay Cha!" Cha là Ðấng Toàn năng gìn giữ linh hồn của chúng ta được an toàn phước hạnh. Ðức Chúa Giê su là Ðấng khôn ngoan. Ngài không nói: "Sau khi chết linh hồn Ta đi tới đâu hay tới đó!"

Thưa Quý vị, ai rồi cũng sẽ "chết một lần" (Hê bơ rơ 9:27), quý vị định giao linh hồn mình cho ai? Xin hãy theo gương Ðức Chúa Giê su, "giao linh hồn lại trong tay Cha!" Chỉ có trong tay Ðức Chúa Cha, linh hồn quý vị mới thoát khỏi vòng tay oan nghiệt của quỷ Sa tan mà thôi!

Xin chúc mừng quý con dân của Chúa là những người đã quyết định giống như Chúa Jêsus là "giao linh hồn lại trong tay Cha!" Có điều là nhờ ơn Chúa, tôi xin nhắc nhở quý vị lời Ngài dạy rằng: "Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi Ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống." (Khải huyền 2:10b). Còn quý vị là những người chưa tin nhận Chúa Cứu Thế Giê su thì sao?

Sau khi Ðức Chúa Giê su chết người ta chôn xác Ngài, đến ngày thứ ba, Ngài đã từ kẻ chết sống lại, Ngài ở trên đất với các môn đồ thêm 40 ngày. Trước khi thăng thiên về trời, Ngài hứa là Ngài sẽ trở lại thế gian nầy lần thứ hai.

Trong Chúa Cứu Thế Giê-su không những chúng ta vui mừng được tha tội, mà chúng ta còn sự vui mừng thêm nữa. Ðó là nếu Chúa tái lâm trước khi chúng ta qua đời, chúng ta sẽ được cất lên "nơi không trung mà gặp Chúa" (1 Têsalônica 4:17). Nếu Ðức Chúa Giê su tái lâm sau khi chúng ta qua đời, thì "Ðức Chúa Trời là Ðấng đã khiến Chúa (Giê su) sống lại, cũng sẽ lấy quyền phép mình khiến chúng ta sống lại nữa." (1Corinhto 6:14). Và "như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn." (1 Tesalonica 4:17). Trong ân sủng của Chúa, con dân của Ngài có phước biết bao!

Trong Danh Chúa Cứu Thế Giê-su thì "hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Ðức Chúa Trời." (Giăng 1:12). Là con cái của Chúa thì chúng ta cũng là "kẻ kế tự Ðức Chúa Trời." (Rom 8:17). Chúng ta được phước nữa là được "đồng kế tự với Ðấng Christ" (Rom 8:17), chúng ta được ngồi với Chúa "trên ngôi" Ngài, (Khải huyền 3:21), "sẽ cùng Ngài đồng trị." (2 Ti mô thê 2:12). Và những phước hạnh còn thêm nữa.

Tôi xin kể chuyện cho quý vị nghe. Khi vua Sa lô môn được Ðức Chúa Trời ban cho sự khôn ngoan. Ông cai trị nước Y-sơ-ra-ên thật là hùng mạnh và an lạc. Ðiều nầy được đồn ra đến nhiều nước khác. Nữ vương nước Sê-ba nghe như vậy, thân hành đến Y-sơ-ra-ên để xem lời đồn đãi có đúng không? Bàø quan sát dân chúng trong Y-sơ-ra-ên và khung cảnh kinh thành Giê ru sa lem. Bà xin gặp vua Sa-lô-môn để hỏi Ông nhiều câu hỏi, và vua "đáp các câu hỏi của Bà chẳng câu nào khó quá cho vua" (1 Vua 10:3). Nữ vương nước Sê-ba đã thú nhận cùng vua rằng: "Trước khi chưa đến đây, và chưa thấy tận mắt những điều này, thì tôi chẳng tin; và kìa, người ta chẳng nói đến được phân nửa! Sự khôn ngoan và oai nghi của vua trổi hơn tiếng đồn tôi đã nghe." (1 Các vua 10:7).

Thưa Quý vị, ngày Chúa tái lâm tất cả chúng ta, là những con dân của Chúa, khi quây quần xung quanh Chúa Giê su trong Nước Thiên đàng. Lúc đó có những con dân Chúa sẽ thưa với Ngài rằng: "Thưa Chúa Giê su, chúng con có nghe vị Mục sư, tôi tớ của Chúa giảng về những sự vui mừng phước hạnh mà Chúa dành cho chúng con. Nay được vào ở trong Nước Chúa thì chúng con nhận thấy những điều Ông Mục sư nói thì quá ít, không thắm vào đâu để so sánh với những sự vui mừng phước hạnh mà Chúa dành cho chúng con!" Lúc đó với ánh mắt nhơn từ Ðức Chúa Giê su nhìn vị tôi tớ của Ngài. Vị Mục sư cúi đầu thưa với Chúa rằng: "Lạy Cứu Chúa Jêsus, các anh em của con nói đúng. Con cố gắng học về Ngài, nhưng trí óc nhỏ bé của con không thể hiểu hết về Ngài. Con cố gắng chia xẻ cho anh em của con về sự vui mừng phước hạnh và được đồng kế tự với Ngài, nhưng với sự hiểu biết kém cỏi và ngôn ngữ của loài người hạn hẹp, con không đủ khả năng nói hết được những sự vui mừng phước hạnh mà Chúa đã dành cho chúng con trong Thiên quốc vinh hiển của Ngài hơm nay." Lúc đó, với vẻ mặt vui vẻ và ánh mắt nhơn lành Ðức Chúa Giê su phán với người tôi tớ Chúa và tất cả con dân của Ngài rằng: "Hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi." (Ma thi ơ 25:21).

Thưa quý vị, tôi hết lòng cầu xin Chúa giờ phút phước hạnh vừa kể trên Chúa sẽ ban cho tất cả quý độc giả hôm nay, ai nấy đều sẽ có mặt ở đó, để hưởng sự vui mừng của Chúa Cứu Thế Giê su đang dành cho mỗi chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.