Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Người Giữ Lời Hứa

Kinh thánh: I Sa-mu-ên 1: 24-28

Một hôm, một vị Samurai đến thu nợ của người đánh cá. Người đánh cá nói: “Tôi xin lỗi, nhưng năm vừa qua thật tệ, tôi không có đồng nào để trả ngài.” Vị Samurai nổi nóng, rút kiếm ra định giết người đánh cá, ngay lập tức rất nhanh trí, người đánh cá nói: “Tôi cũng đã học võ và sư phụ tôi khuyênđừng hành động khi đang tức giận.”
Vị Samurai nhìn người đánh cá một lúc, sau đó từ từ hạ kiếm xuống. “Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan. Sư phụ của ta cũng dạy như vậy. Ðôi khi ta không kiểm soát được nổi giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm để trả nợ và lúc đo chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ngươi.”
Vị Samurai trở về nhà khi đã khá muộn. Ông nhẹ nhàng đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ. Nhưng ông ta rất bất ngờ khi thấy vợ mình và một kẻ lạ mặt mặc quần áo Samurai đang ngủ trên giường. Nổi điên lên vì ghen và giận dữ, ông nâng kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai: “Ðừng hành động khi đang giận dữ.” Vị Samurai ngừng lại, thở sâu, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng thức dậy, hóa ra đó chính là mẹ của ông.
Ông gào lên: “Chuyện này là sao vậy! Suýt nữa con đã giết cả hai người rồi!” -Vợ ông giải thích: “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để dọa chúng.”
Một năm sau, người đánh cá gặp lại vị Samurai. “Năm vừa qua thật tuyệt vời, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lời nữa”, người đánh cá vui vẻ nói!
“Hãy cầm lấy tiền của ngươi đi.” Vị Samurai trả lời, “Ngươi đã trả nợ rồi. Vì người giúp ta giữ được lời hứa với sự phụ ta “Đừng hành động khi giận dữ!, vì giữ lời hứa nầy ta đã giúp ta không phạm tội sát nhân!

 

Tôi đọc một câu chuyện vui đăng trên báo VN tại US:  Phóng viên Âu châu hỏi người Á Rập: “Theo anh quốc gia đáng sợ nhất thế giới?” người Á Rập trả lời: ‘Người Mỹ, vì người Mỹ nói là làm.”

- Vi phóng viên nầy tìm một người Mỹ và hỏi: “Theo anh quốc gia đáng sợ nhất thế giới?” Người Mỹ trả lời: “Người Nhật, vi người Nhật không nói mà làm!.” (Trận Trân Châu Cảng khi họ đánh bất tử vào các chiến hạm Hoa Kỳ tại đảo Hawai).

-Vi phóng viên nầy tìm đến người Nhật và hỏi: “Theo anh quốc gia đáng sợ nhất thế giới?” Người Nhật trả lời: Người Trung Quốc, vì người Trung Quốc làm rồi mới nói. (Họ không nói gì cứ lấy dồ và bắt chước theo rồi tung ra.)

-Người Phòng viên tìm đến người Trung Quốc và hỏi: “Theo anh quốc gia đáng sợ nhất thế giới?”Người Trung Quốc trà lời: “Người Việt Nam. Vì người Việt Nam nói một đường làm một nẻo!”  Nói “Yes” nhưng không làm, không đến! Vì lòng không muốn nhưng không trả lời thẳng thắng , Có khi nói No lại làm!

Thế nào là người giữ lời hứa?  

 

I-ĐÚNG HẸN

    “Vừa khi dứt sữa, nàng bèn dẫn nó theo mình đến đền của Đức Giê-hô-va tại Si-lô …” Bà Anne giữ đúng hẹn với Chúa. Sau khi cậu bé Samuên dứt sữa khoãng 3 tuổi. Bà mang cậu bé lên đền thờ để được các thầy tế lễ nuôi và trờ nên người phục vụ Chúa trong đền thờ. Hành động của Anne cho chúng ta những bài học gì để có thể giữ lời hứa?

 

-Người đúng hẹn là người on time-đúng giờ! Một người Việt sinh sống tại Cali nói tại Cali có câu truyền miệng: xài phí như người Mỹ . Lề mề như người Mễ và đi trễ như người VN!”  Đúng giờ là có lợi cho chính chúng ta: người tà tà cứ để thời gian trôi qua và cuối ngày không làm được nhiều việc như ý muốn!

-Đúng giờ là để người khác không coi thường mình và bày tỏ lòng trọng người khác!

-Người đúng giờ sẽ là người đúng hẹn! Người đúng hẹn sẽ là người có uy tín và người có uy tín sẽ là người thành công!

-Những cuộc hẹn với bác sĩ nếu cancel mà không báo trước, thất hẹn thì bị charge như tiền đi khám. Thất hẹn với người là điều không tốt, nếu thất hẹn với Chúa thật không hay và mất phước!

-Với người, không ai thích làm người thất hẹn hay bị thất hẹn! Xin Chúa giúp chúng ta “nếu nói Yes” là “yes” và nếu không thì nói “No!” hay “Wait-đợi suy nghĩ”Một nhà tâm lý học nói rằng: Nếu Bạn đang phân vân hoặc đang lưỡng lự một vấn đề thì Bạn không nên nói “Yes” vi nếu không giữ lời hứa được, Bạn sẽ mất uy tín. Nếu Bạn vội vả nói “No”,  có thể Bạn sẽ đánh mất một cơ hội tốt! Bạn nên nói “chờ tôi suy nghĩ kỷ.”  CN kỹ với Chúa.

 

-Là người theo Chúa, chúng ta có những cái hẹn mỗi  ngày với Chúa: đọc lời Chúa, cầu nguyện với Chúa.

 

 -Trong tuần, chúng ta có những cái hẹn với Chúa: có thể là những buổi nhóm cầu nguyện, học KT, nhóm nhỏ…Giờ hẹn chinh là buổi thờ phượng ngày Chúa nhật.

Thi thiên 90:12 “Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan.”  Xin Chúa giúp chúng ta đúng hẹn với Chúa và đúng giờ với người! Người như vậy là người “có lòng khôn ngoan.”

 

II-HOÀN THÀNH LỜI HỨA (c. 27-28)

“27 Ấy vì đứa trẻ nầy mà tôi cầu nguyện. Đức Giê-hô-va đã nhậm lời tôi đã cầu xin cùng Ngài. 28 Vì vậy, tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va; tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời nó. Đoạn mẹ con đều thờ lạy tại đó trước mặt Đức Giê-hô-va.”

Theo tự điển “A promise is a commitment by someone to do or not do something.” Định nghĩa của lời hứa; “Lời hứa là sự CAM KẾT của một ai đó để làm hay từ bỏ một điều gì đó.”

-Để thực hiện điều bà đã hứa:1Sm  An-ne từ bỏ điều bà trông mong nhất

 

- Chính con trai mình - và dẫn nó đến ra mắt Hê-li để phục sự trong nhà Đức Giê-hô-va. Trong việc giữ lời cam kết  dâng con trai duy nhất của mình cho Đức Chúa Trời. Điều nầy cũng có nghĩa là An-ne đang dâng hiến trọn cả cuộc đời và tương lai bà cho Đức Chúa Trời vì Samuên là hy vọng, là tương lai của bà!  

 

-An-ne không từ bỏ con trai mình, bà đang trả lại cho Đức Chúa Trời lời hứa nguyện của bà.  Anne đã phải trả giá điều mình yêu quí nhất để giữ lời hứa với ĐCT!  

 

-Lời Chúa nhắc nhở chúng ta qua vua David: ”Tôi sẽ lấy của lễ thiêu mà vào trong nhà Chúa, Trả xong cho Chúa các sự hứa nguyện tôi,Mà môi tôi đã hứa,Và miệng tôi nói ra trong khi bị gian truân.”

(Thi-thiên 66:13-14)

 

-Chúng ta đã hứa với Chúa những lời hứa nhỏ đến lời hứa lớn trong những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời và chúng ta đã và đang làm gì với những lời hứa ấy?

 

KẾT LUẬN

 

Writer and speaker Lewis Smedes says  “When you make a promise, you take a hand in creating your own future.”  Khi Bạn tuyên bố một lời hứa, bạn đang tạo nên tương lai của Bạn

-Bà Anne là người giữ lời hứa. Giá phải trả : bà phải xa con trai , mỗi năm chi có thê gặp con một lần khi bà cùng chồng lên đền thờ dâng tế lễ!  Anne đã phải đau đớn, nhớ nhung con trai duy nhất của mình…Anne giữ lời hứa với Chúa,trả lời hứa nguyện…20 năm sau, Chúa ban phước cho bà quá điều bà suy tưởng: Sa-mu-ên trở nên lãnh đạo tinh thần là thầy tế lễ tối cao của dân Israel cũng lãnh đạo chính trị: ông làm quan xét cho dân Israel lúc ấy chưa có Vua.

Truyền  đạo5:4 4 Khi ngươi khấn hứa sự gì với Đức Chúa Trời, chớ chậm mà hoàn nguyện; vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại: Vậy, khá trả điều gì ngươi hứa. 5 Thà đừng khấn hứa, hơn là khấn hứa mà lại không trả.”

 

 Xin Chúa giúp chúng ta giờ nầy nghe được tiếng Chúa nhắc nhở những điều chúng ta đã hứa với Ngài mà những năm tháng qua vì những bận rộn của cuộc đời, vi những khó khăn của đời sống, vì những đam mê của trần thế đã làm cho chúng ta phôi pha tình yêu dành cho Ngài và vì thế, chúng ta đã quên những hứa nguyện:

Chúa ơi con  phục vụ Ngài hết lòng? Chúa con sẽ sự dâng hiến rồi rộng cho công việc Chúa?  Chúa ôi con sẽ thay đổi  …Con sẽ dành thì giờ cầu nguyện với HT?  Xin Chúa giúp chúng ta nói với Chúa rằng: Ngài là người con yêu mến hơn tất cả mọi điều khác!