Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 30

Tìm Kiếm Chúa Giáng Sinh

Kinh thánh: Mathi ơ 2:1-12

 

Mỗi người đặt những giá trị trong cuộc sống khác nhau. Khi chúng ta coi điều nào là giá trị nhất thì chúng ta sẽ dốc đổ thời gian, công sức để tìm kiếm …(Slides)

-Có người xem tình yêu là giá trị nhất!

-Người khác lại xem hôn nhân là giá trị nhất! 

-Có người xem gia đình là giá trị nhất!

-Có người xem tiền bạc là giá trị nhất!

-Có người xem giáo dục là giá trị nhất!

-Có những nơi nghèo đó thì người ta xem ăn uống là quan trọng nhất!

 

Tất cả những điều trên đây không có gì sai trật! Nhưng có một giá trị quan trọng hơn những điều trên mà chúng ta cần phải tìm kiếm: đó là niềtin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu!

 

Hôm qua, nhóm nhỏ tại nhà một tín hữu trong Hội thánh, nhìn trong phòng khách, tôi thấy có một giỏ sách trên có hàng chữ làm cho tôi chú ý: “Friends are more important than money! Những người bạn thân quan trọng hơn tiền bạc!” Chúa dạy tôi bài học: “Faith (in God) is more important than anything else! Đức tin nơi Chúa Giê-xu quan trọng hơn tất cả mọi điều khác!”

 

Hôm nay chúng ta học lý do nào đã khiến các bác sĩ nhất quyết tìm gặp Chúa? Các bác sĩ đã coi sự gặp Cứu Chúa Giê-xu là điều quan trọng nhất!

 

Người ta không được biết nhiều về các nhà bác học (truyền thống gọi là “người khôn ngoan") này.  họ là các nhân vật có địa vị cao gần thành phố Ba-by-lôn cổ (Ba Tư) đến. Làm thế nào để họ biết được ngôi sao kia là dấu hiệu chỉ Đấng Mê-si-a?

 

1. Có thể họ là những người Do Thái vẫn ở lại Ba-by-lôn sau cuộc lưu đày, và biết rõ những lời tiên tri Cựu Ước về sự giáng lâm của Chúa.

 

2. Có lẽ họ là các khoa học gia của phương Đông, từng nghiên cứu nhiều sách cổ từ khắp nơi trên thế giới do dân Do Thái đã bị lưu đày từ nhiều thế kỷ trước đó, chắc họ có được nhiều bản sao Cựu Ước Kinh trong xứ họ.

 

3. Có thể họ là những vị Vua của những tiều quốc Đông Phương đã nhận được một thông điệp đặc biệt của Đức Chúa Trời hướng dẫn họ đến với Đấng Mê-si-a.

Các bác sĩ đã coi việc gặp Chúa Giáng sinh là điều quan trọng, giá trị nhất của cuộc đời! Vì vậy, họ đã sẵn sàng:

 

I-TỪ BỎ (C. 1)

“1 Khi Đức Chúa Jêsus đã sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, đang đời vua Hê-rốt, có mấy thầy bác sĩ ở đông phương đến thành Giê-ru-sa-lem,”

Các bác sĩ nầy đã từ bỏ những điều gì để đến thành Giê-ru-sa-lem tìm gặp Chúa Giáng sinh? Họ đã trả những giá:

 

1. Từ bỏ gia đình (tạm xa vợ, con, những người thân yêu). Hy sinh những tình cảm cá nhân. Đặt Chúa trên những tình cảm cá nhân.

 

2. Từ bỏ công việc, chức vụ, địa vị. Coi đời sống niềm tin là quan trọng. Họ ưu tiên tìm kiếm Chúa, có thời gian cho đời sống đức tin, tâm linh.

 

3. Từ bỏ những tiện nghi để di chuyển trên lưng lạc đà, sống trong những lều tạm hay những nhà trọ dọc đường vì họ phải di chuyển trên chặng đường dài khoãng 4.000km. Họ ra khỏi những “safe box-những tiện nghi”của đời sống thường tình để bước đi bằng đức tin!

 

Một nhà tâm lý học đã nói:  “Chúng ta phải từ bỏ một điều gì đó để đạt được một điều gì khác…”  Chúng ta có xem niềm tin nơi Chúa là điểu quan trong nhất trong cuộc sống không? Vì mọi việc chúng ta đang có rồi một ngày sẽ qua đi tất cả, chỉ niềm tin nơi Chúa là còn lại đời đời.

 

-Chúa Giê-xu phán (Silde): “Nếu ai muốn theo ta, thì phải liều mình (từ bỏ chính mình), vác thập tự giá mình mà theo ta. Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ ta mà mất sự sống thì sẽ được lại. Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?” (Ma-thi-ơ 16: 24b-26)

 

-Trước khi có thể từ bỏ những điều khác, chúng ta cần từ bỏ những điều bắt đầu từ chính trong con người chúng ta: (Slide)Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian giảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành.” IPhi-e-rơ  2:1

 

-Tôi có sẵn sàng từ bỏ mọi điều để tìm gặp Đấng Christ không? Những điều nào đang cản trở tôi đến với Chúa?

 

II-TẬN HIẾN (C. 11)

Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.”

Có người nói:

-Đừng hứa khi đang ... vui
-Đừng trả lời khi đang ... nóng giân
-Đừng quyết đinh khi đang ... buồn
-Đừng cười khi người khác ... không vui”
-Ba năm học nói,  một đời học cách lắng nghe!
-Đừng nuôi lòng thù hận hay sự giận dữ vì điều nầy sẽ hủy diệt cuộc đời chúng ta!           

-Cái gì “mua được bằng tiền, cái đó không có giá trị lâu dài ...”
-Chặng đường ngàn dặm luôn “bắt đầu bằng 1 bước đi…”

 

-Các Bác sĩ đã bắt đầu với bước đi bằng đức tin… Tính theo đường chim bay (đường thẳng) từ thủ đô của Ba Tư đến Giê-ru-sa-lem khoảng 2.000km. Đường vòng đồi núi, ngăn trở có thể  gấp đôi khoãng  cách (4.000km). Với tốc độ di chuyển của lạc đà, và nếu phải chỉ di chuyển vào ban đêm thì mỗi ngày họ đi khoãng 70km/ngày. Môt  tháng họ đi gần 2.100km, như vậy mất 2-3  tháng họ đến được nhà của Ma-ri & Giô - sép để gặp hài nhi Giê-xu. Với bước đi bằng đức tin, trả giá với nhiều gian khổ, khó khăn …cuối cùng họ tìm thấy Chúa Giê-xu, lòng họ hân hoan, họ thờ phượng và dâng các lễ vật: vàng, nhũ hương, một dược là những điều quí nhất thời đó. Họ dâng những điều tốt nhất cho Ngài!

-Khi chúng ta coi việc gì là giá trị nhất, chúng ta sẽ hy sinh, tận hiến mọi sự tốt nhất mà chúng ta có được: thời gian, công sức, ưu tiên để đạt được điều đó!

-Vàng là lễ vật dâng cho Vua. Chúa Giê-xu là Vua muôn vua và là Chúa của cuộc đời họ!

-Nhũ hương là dành cho thầy tế lễ! Chúa Giê-xu cầu thay, ban phước  cho chúng ta!

-Một dược: (Người Do Thái dùng để ướp xác) Chúa là Đấng chuộc tội. Ngài cũng là Đấng chữa lành!

 

KẾT LUẬN

 

Bác sĩ Richard Teo (Slide), một người yêu mến Chúa, sự qua đời của ông làm chấn động giới tri thức trẻ tại châu Á, ông chia sẻ:

“Tôi nghĩ không có điều gi sai trật để trở nên giàu có bởi vì đây cũng là phước của Chúa. Nhiều người được Chúa ban phước trở nên giàu có nhưng nan đề là nhiều người trong chúng ta không thề tự chủ chính mình. Càng có thêm chúng ta lại muốn thêm. Tôi đã đi qua, hố càng  sâu chúng ta càng lún sâu, càng bị thu hút và chúng ta bắt đầu thần tượng sự giàu có làm mất sự tập trung vào Chúa! Thay vì thờ phượng Chúa, chúng ta thờ phượng của cải, vật chất! Đây là yếu điểm tự nhiên của con người. Rất khó để ra khỏi điều nầy.”

- Lời khuyên của tôi là khi bạn bắt đầu xây dựng sự giàu có và khi những cơ hội đến…xin chúng ta nhớ rằng tất cả những điều trên không thuộc về chúng ta! Chúng ta không làm chủ hay có quyền trên những tài sản nầy. Đây là món quà của Chúa ban cho! Hãy luôn luôn nhớ: Tiếp tục tìm kiếm nước Chúa thay vì tìm kiếm những gì chúng ta muốn!” Lời Chúa trong ITi mô thê 6: 7Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được.”

- Lời cuối, tôi nghĩ tất cả những điều trên tôi đã đi qua và tôi biết sự giàu có ngoài chỉ Chúa là sự trống vắng!  Thật là quan trọng khi chúng ta xây dựng sự giàu có…nhưng điều quan trọng nhất: chúng ta cần được lấp đầy bởi sự giàu có của Chúa! (Xây dựng đời sống tâm linh vững mạnh, đầu tư vào nước Trời, dẫn đưa nhiều linh hồn về với Chúa.)

 

-Câu chuyện truyền thuyết (*) về nhà thông thái thứ 4: là môt người độc thân, ông đã cùng đi với 3 nhà thông thái kia…họ băng qua sa mạc, ông không chịu nổi những khổ cực…khi ghé vào những kinh thành đông người. Ông bị cám dỗ bởi những xa hoa, những cuộc vui, những thương vụ… Những vàng bạc, những của lễ định dâng cho Cứu Chúa thì ông đã dùng để mua bán những hạt ngọc quý…ông bị cuốn hút vào vòng xoay của cuộc sống. Ông mua, bán ngọc quý từ kinh thành nầy sang kinh thành kia tại các quốc gia Ả Rập, sau đó là những cuộc vui chơi, hưởng thụ…Thời gian trôi nhanh, thấm thoát ông đã hơn 60 tuổi. Một ngày kia ông nghe nói tại một làng nhỏ của Sy-ri, có một hạt ngọc quí hiếm, ông chưa bao giờ kinh nghiệm mua loại ngọc quí hiếm nầy…nhưng nếu mua được thì lời to. Ông tính làm ăn chuyến cuối rồi nghỉ ngơi. Sau khi xem kỹ, ông bán hết những gì ông có để mua được hạt ngọc quí nầy. Mua xong, ông hớn hở ra thủ đô Sy-si bán …Nhưng người ta cho ông biết đây là một loại đá đẹp hiếm nhưng không phải là loại ngọc quý, đắt giá như ông tưởng! Ông bàng hoàng, vậy là mình mất hết tất cả nhưng gì mình đãn tích tụ hơn 30 năm qua. Ông lang thang, như người mất hồn giữa thủ đô Damascus của Sy-ri.  Ông thấy lòng trống trãi, buồn bả, dường như trong lòng ông thiếu vắng điều gì đó, ông cô đơn, tuyệt vọng…Trong gìờ phút ấy, hình ảnh ngôi sao năm xưa hiện lên trong tâm trí ông.  Ông chợt nhớ đến Cứu Chúa mà ông và các bạn đã được ĐCT khải thị hơn 30 năm trước. Lòng ông như có cái gì đó giục giã,  Ông vội vả cùng con lạc đà là người bạn thân nhất của ông, lên đường đến Giê-ru-sa-lem…Khi vào thành, ông thấy người ta bàn tán, xôn xao  về việc Chúa Giê-xu vừa bị đóng đinh chết trên thập tự giá! Ông tìm đến và được mọi người xác chứng đây là Chúa Giê-xu, Đấng đã giáng sinh cách đây gần 33 năm, đáng lẽ ông đã gặp Ngài nếu tiếp tục đi cùng các bạn của mình!

Đứng dưới chân thập tự giá, lòng ông tan vỡ, ông khóc và cầu nguyện: “Con đã đến trễ rồi Chúa ơi! Xin Ngài tha thứ cho con.” Có tiếng nói êm dịu phán với ông: ‘Không bao giờ trễ đâu con! Hôm nay ta tha thứ cho con, đáng lẽ 30 năm trước con đã gặp ta và cuộc đã thay đổi giống như 3 người Bạn của con. Hôm nay, con mất tất cả nhưng con còn cuộc đời! Bây giờ, ta muốn cón làm  chứng về ta cho mọi người  tại Sy-ri.” Đứng dậy, lòng ông tràn ngập hy vọng, niềm vui mừng, niềm vui lạ lùng mà 60 năm qua ông chưa hề có được. Ông thấy được điều giá trị nhất của cuộc sống. Ông quyết định trở về Sy-ri dùng quãng đời còn lại để nói về Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế đã giáng sinh để chết thay cho nhân loại.

-Đức Chúa Giê-xu đã phải trả giá đoạn đường từ Thiên đàng vinh hiển đến trái đất Giáng sinh làm người. Ngài đến để tìm chúng ta, giải thích về chính Ngài cho chúng ta. Ngài không tiếc bất cứ điều gì!  Kinh thánh chép:

6 Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; 7 chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; 8 Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” Còn chúng ta thi sao?  Chúng ta đã gặp Chúa chưa? Chúng ta đã tận hiến gì cho Chúa? Chúng ta đang phục vụ Ngài thế nào? Cầu xin Chúa giúp mỗi chúng ta sẵn sàng từ bỏ mọi điều để “gặp” được Chúa Cứu Thế Giê-xu vì đây là điều giá trị nhất,  quan trọng nhất của cuộc sống!

*Hát bài T.C #467 “Dâng Hiến”

 

Mục sư Nguyễn Duy Trung

Bài giảng luận Chúa nhật 9/12/2012

 

(*)Truyền thuyêt có thể là chuyện không có thật, mục đích để nhắc nhở dạy dỗ.

 

Nếu quý vị cần power point của bài giảng nầy, xin email về: mstrung749@gmail.com