Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 62

Một Người Bị Bán

(Sáng 37:12-28).

Gia đình Gia cốp bấy giờ có 12 con trai. Mười người anh của Giô sép đi ra đồng chăn chiên, còn Giô sép và em là Bên-gia-min ở nhà. Gia cốp sai Giô sép, lúc đó 17 tuổi, đi thăm các anh ở Si-chem coi mạnh khỏe không, rồi trở về báo tin cho Ông biết. Giô sép vâng lời cha, mặc áo có nhiều màu sắc đi thăm các anh.

Từ Hếp rôn, đi Si-chem mất 3 ngày đường, Giô sép sẵn sàng đi. Khi đến Si-chem, không có các anh ở đó. Giô sép hỏi thăm những người dân ở Sichem và cậu phải đi thêm một ngày nữa đến Ðô-ta-in. Giô sép đã hết lòng vâng lời cha mình đi thăm các anh, dù đường đi rất xa và phải đi bộ trong đồng ruộng chớ không phải là đường bằng phẳng và cũng chẳng có xe hơi.

Ngày nay các Bạn thanh niên có sẵn lòng vâng lời cha mẹ bảo làm việc gì đó có vẽ khó khăn không? Giô sép không những vâng lời cha mình mà còn siêng năng chịu khó để thực hiện điều cha mình dặn bảo.

Kinh nghiệm chúng ta thấy không bao giờ một người lười biếng mà thành công cho cuộc đời của mình. Kinh Thánh dạy: "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa." (Rô ma 12: 11).

Người nào biết vâng lời, siêng năng, chịu khó trong công việc của mình sẽ được Chúa dùng trong công việc của Ngài.

Kinh Thánh chép: "Các anh thấy chàng đi ở đàng xa, chưa đến gần, thì đã lập mưu để giết chàng." (Sáng thế ký 37: 18). Các anh rất ghét Giô sép.

Có chuyện vui kể rằng có một người ghét người kia. Ông ta nói nặng người kia: Ông nói là "đồ heo!" Người kia thưa ra tòa. Tòa phạt người đó $600.00. Người đó hỏi Quan Tòa:

- Sao năm trước tôi cũng nói Ông kia là heo, Quan tòa phạt $400.00, sao bây giờ phạt tới $600.00?

- Tòa phạt như vậy vì heo dạo nầy lên giá.

Tại sao các anh rất ghét Giô sép vậy?

- Tại vì họ ganh với Giô sép vì Gia-cốp thương Giô sép nhiều hơn thương họ.

- Kế đến là họ ghét Giô sép vì cậu chiêm bao thấy "mặt trời, mặt trăng và mười một ngôi sao đều sắp mình trước mặt cậu."(Xem Sáng thế ký 37:9).

- Họ cũng ghét Giô sép vì Gia cốp may cho Giô sép cái áo dài có nhiều màu sắc đẹp rực rỡ.

Họ ghét Giô sép đến nỗi họ nói: "Bây giờ, nào! chúng ta hãy giết nó đi, quăng xuống một cái hố nước nào đó; đoạn ta sẽ nói rằng nó đã bị thú rừng xé ăn, rồi sẽ xem các điềm chiêm bao của nó ra sao?" (Sáng thế ký 37:20).

Sự ghen ghét có thể đưa đến việc giết người. Kinh Thánh nói rõ: "Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người." (1 Giăng 3:15). Chúng ta còn nhớ Hê-rô-đia vì ghét Giăng Báp Tít nên khi con gái của Bà nhảy múa ở giữa đám tiệc có nhiều người, vua Hê rốt lấy làm vui thích, đến nỗi lấy lời thề mà hứa cho con gái ấy điều chi mà nàng muốn xin. Bà Hê rô đia đã xúi giục con gái tâu với vua là "Xin lấy cái đầu Giăng Báp-tít để trên mâm mà cho tôi." (Ma thi ơ 14:8). Vậy là vì ghét mà Hê rô đia đã giết Giăng Báp tít.

Không rõ trong lòng Quý vị có ghen-ghét anh em mình không? Nếu có, hãy cầu nguyện xin Chúa tha tội và nhờ sức Chúa làm hòa lại với anh em mình, như vậy mới đẹp lòng Chúa.

Khi Giô sép sắp đến, các anh đòi giết Giô sép. Nhưng "Ru-bên nghe qua lời đó, liền giải cứu chàng ra khỏi ra các anh mà rằng: Chúng ta đừng giết chết nó" (Sáng thế ký 37: 21). Họ "bắt chàng đem quăng trong hố nước. Vả, hố khô cạn, chẳng có nước." (Sáng thế ký 37:23-24).

Lời nói của Ru bên chỉ ngắn ngủi, nhưng rất đúng lúc và thật là quý báu, vì đã cứu được mạng sống của Giô sép. Cho nên lời Chúa trong Kinh Thánh dạy chúng ta rằng: "đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người," (Galati 6: 10).

Kinh Thánh cho biết rằng sau khi các anh bắt Giô sép quăng xuống hố nước, thì họ "ngồi lại ăn." (Sáng thế ký 37: 25). Hố nước ở xứ Trung đông đặc biệt là rất sâu. Giê rê mi ở dưới hố, người ta muốn đem Ông lên phải "dùng dây kéo Giê rê mi lên khỏi hố." (Giê rê mi 38:13).

Thưa Quý vị, theo Quý vị nghĩ thì khi Giô sép bị các anh mình quăng xuống hố nước thì cậu làm gì? Chúng ta có thể tin rằng Giô sép gào thét, xin các anh cứu lên khỏi giếng nước. Giô sép khóc lóc lớn tiếng xin các anh tha chết cho cậu. Tiếng khóc của cậu văng vẳng vang lên từ đáy giếng. Còn các anh thì bình thảng ngồi ăn. Họ đang chia nhau những miếng thịt ngon, những miếng bánh mì dòn, mặc tình cho đứa em mình xót xa quằng quại trong đớn đau!

Thưa Quý vị, học tới đây chúng ta nhớ lại Ðức Chúa Jesus. Khi Ngài bị những tên lính đóng đinh treo thân Ngài trên cây gỗ, đau đớn biết bao nhiêu? Nhưng những tên lính thảng nhiên ngồi dưới chân thập tự chia áo xống của Ngài. Tên thì đòi áo dài, kẻ thì đòi áo ngắn. Rồi họ bắt thăm để lấy áo dài của Chúa, mặc kệ Chúa Giê su đang đau đớn quằng quại trước mắt chúng. Tại sao vậy? Tại vì tội lỗi làm cho lòng họ cứng cỏi và tim họ đã trở thành chai đá!

Tấm lòng chúng ta hôm nay ra sao khi nghĩ đến Chúa đã chịu sự đau thương quằng quại trên thập giá để cứu chúng ta? Chúng ta có thấy chút nào xót xa và thương Chúa không? Anh em chúng ta có người đang quằn quại khổ đau trong thiếu thốn, hoặc trong xiềng xích tội lỗi, tấm lòng chúng ta ra sao? Kinh Thánh dạy rằng: "Vì có ai nói rằng: Ta yêu Ðức Chúa Trời, mà lại ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối; vì kẻ nào chẳng yêu anh em mình thấy, thì không thể yêu Ðức Chúa Trời mình chẳng thấy được." (1 Giăng 4:20).

Các anh của Giô sép thấy đoàn người Ích ma ên đi ngang qua họ bàn với nhau là nên bán Giô sép. Họ nói với nhau là giết Giô sép có ích chi, hãy bán nó làm nô lệ có ít tiền xài. Vậy họ bán Giô sép làm tôi mọi được số tiền là 20 miếng bạc.

Tiền bạc lúc nào cũng là nhu cầu trong đời sống của chúng ta. Nhưng chúng ta phải biết kiếm tiền trong ý Chúa. Bán em làm tội mọi để lấy tiền, cha họ có bằng lòng không? Đức Chúa Trời có cho phép không? Nếu không tại sao họ làm?

Cũng nên biết là sức mình như thế nào để kiếm tiền và phải biết xài tiền thế nào cho đúng với hoàn cảnh của mình cho hợp lý. Sức mình làm có $500.00/một tuần mà cố sức làm nặng, làm nhiều giờ để có $1,500.00/một tuần thì không bao lâu chúng ta sẽ quỵ!

Ngài xưa, giá trị của kẻ nô lệ chỉ ngang bằng như con thú. Người chủ muốn sai biểu cực khổ ra sao cũng được, muốn giết lúc nào cũng được. Các người anh của Giô sép muốn có tiền xài, nỡ nào đem bán em mình làm nô lệ, ngang bằng như con thú?

Khi nói bán Giô sép 20 miếng bạc, Quý vị còn nhớ ai bán ai không, và bán giá bao nhiêu? - Giu đa Ích ca ri ốt đã bán Ðức Chúa Giê su cho người ta đánh đập, nhục mạ và giết Ngài, với giá 30 miếng bạc. Học trò nở nào đối với Thầy mình như vậy? Ngày nay có ai ham tiền bán Chúa không? Ngày nay có ai ham tiền bỏ Chúa không?

Sau khi đã bán Giô sép cho đi ngàn phương may bay rồi, các người anh giết một con dê đực, lấy áo nhiều màu sắc của Giô sép nhúng vào máu dê. Ðoạn họ cho một người đem về cho Gia cốp, và hỏi Gia cốp rằng: "Ðây là vật chúng con đã kiếm được. Vậy, xin hãy nhìn coi, có phải áo của con trai cha chăng?" (Sáng thế ký 37:32).

Khi các anh nhắn với cha về cái áo của Giô sép rằng: Ðây là cái áo chúng tôi đã kiếm được, là họ nói thiệt hay là họ nói dối? – Họ đã nói dối. Tại vì sự thật thì họ đã dùng sức mạnh "lột áo chàng" (Sáng thế ký 37: 23), nhúng vào máu thú vật để gạt cha họ. Quả thật, "Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?" (Giê rê mi 17:9), nhưng xin mỗi chúng ta phải nhớ rằng: "Ðức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm." (Giê rê mi 17:10).

Học về việc dùng cái áo để dối cha, Quý vị có liên tưởng đến việc gì không? Chúng ta còn nhớ rằng ngày xưa Gia cốp đã giết con thú làm thịt dối cha, và mặc áo của Ê sau để gạt cha là Y sác. Ông đã nói dối gạt cha là Y sác một cách trôi chảy, không ngập ngừng gì cả. Gia-cốp đã gạt cha bằng cách giết con chiên và cái áo của Ê sau. Bây giờ các con của Gia-cốp đã gạt Ông bằng cách giết chiên và cái áo của Giô sép. Cha của Gia-cốp là Y sác đã mắc lừa, tưởng Gia-cốp là Ê sau nên đã chúc phước cho Gia-cốp. Bây giờ Gia-cốp mắc lừa tưởng Giô sép đã chết, nên Ông khóc. Ông nói: "Một thú dữ đã xé cấu nó! Quả thật Giô sép đã bị phân thây rồi!" (Sáng thế ký 37: 33). Gia-cốp khóc và nói thêm rằng: "Ta để tang luôn đến chốn Âm phủ cho con ta." (Sáng thế ký 37: 35).

Khi học tới đây tôi xin mỗi chúng ta nghe Lời Chúa trong Kinh Thánh có nói về ý nghĩa trong việc nầy. Câu Kinh Thánh nói: "… gieo gió và sẽ gặt bão" (Ô sê 8:7). Vì vậy mỗi chúng ta là những con dân của Chúa xin hãy nhờ cậy Chúa mỗi ngày sống trong đường lối đẹp lòng Chúa. Trong vòng chúng ta có ai đang gieo gió hoặc đang tính sẽ gieo giống chi không đẹp lòng Chúa không?

Gia cốp đã dối gạt cha. Chúng ta có dối gạt ai không? Nhiều khi chúng ta dối gạt người khác, dối gạt Chánh quyền, dối gạt gia đình, chúng ta nghĩ không sao, không ai biết? Xin nhớ mình gieo gió, coi chừng gặt bão! Vì Ðức Chúa Trời biết.

Kinh Thánh khẳng định rằng: "Chớ hề dối mình; Ðức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy." (Ga la ti 6:7).

Cầu xin Thánh Linh gìn giữ mỗi Quý vị và tôi sống trong đường lối đẹp lòng Đức Chúa Trời luôn. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.