Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

Đồng Đi Cùng Chúa trong Năm Mới

(Sáng Thế Ký 6:9-22)

www.vietnamesehope.org

 

Nầy là dòng dõi của Nô-ê. Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời. 10 Nô-ê sanh ba con trai là Sem, Cham và Gia-phết. 11 Thế gian bấy giờ đều bại hoại trước mặt Đức Chúa Trời và đầy dẫy sự hung ác. 12 Nầy, Đức Chúa Trời nhìn xem thế gian, thấy điều bại hoại, vì hết thảy xác thịt làm cho đường mình trên đất phải bại hoại. 13 Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nô-ê rằng: Kỳ cuối cùng của mọi xác thịt đã đưa đến trước mặt ta; vì cớ loài người mà đất phải đầy dẫy điều hung hăng; vậy, ta sẽ diệt-trừ họ cùng đất. 14 Ngươi hãy đóng một chiếc tàu bằng cây gô-phe, đóng có từng phòng, rồi trét chai bề trong cùng bề ngoài. 15 Vậy, hãy làm theo thế nầy: Bề dài tàu ba trăm thước, bề ngang năm mươi thước, bề cao ba mươi thước (450’X75’X45’). 16 Trên tàu ngươi sẽ làm một cửa sổ, bề cao một thước, và chừa một cửa bên hông; ngươi sẽ làm một từng dưới, một từng giữa và một từng trên. 17 Còn ta đây, ta sẽ dẫn nước lụt khắp trên mặt đất, đặng diệt tuyệt các xác thịt có sanh khí ở dưới trời; hết thảy vật chi ở trên mặt đất đều sẽ chết hết. 18 Nhưng ta sẽ lập giao ước cùng ngươi, rồi ngươi và vợ, các con và các dâu của ngươi, đều hãy vào tàu. 19 Về các loài sanh vật, ngươi hãy dẫn xuống tàu mỗi loài một cặp, có đực có cái, có trống có mái, hầu cho ở cùng ngươi đặng giữ tròn sự sống; 20 chim tùy theo loại, súc vật tùy theo loại, côn trùng tùy theo loại, mỗi thứ hai con, sẽ đến cùng ngươi, để ngươi giữ tròn sự sống cho. 21 Lại, ngươi hãy lấy các thứ đồ ăn đem theo, đặng để dành làm lương thực cho ngươi và các loài đó. 22 Nô-ê làm các điều nầy y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn.”

(This is the account of Noah and his family. Noah was a righteous man, blameless among the people of his time, and he walked faithfully with God. 10 Noah had three sons: Shem, Ham and Japheth. 11 Now the earth was corrupt in God’s sight and was full of violence. 12 God saw how corrupt the earth had become, for all the people on earth had corrupted their ways. 13 So God said to Noah, “I am going to put an end to all people, for the earth is filled with violence because of them. I am surely going to destroy both them and the earth. 14 So make yourself an ark of cypress wood; make rooms in it and coat it with pitch inside and out. 15 This is how you are to build it: The ark is to be three hundred cubits long, fifty cubits wide and thirty cubits high. 16 Make a roof for it, leaving below the roof an opening one cubit high all around. Put a door in the side of the ark and make lower, middle and upper decks. 17 I am going to bring floodwaters on the earth to destroy all life under the heavens, every creature that has the breath of life in it. Everything on earth will perish. 18 But I will establish my covenant with you, and you will enter the ark—you and your sons and your wife and your sons’ wives with you. 19 You are to bring into the ark two of all living creatures, male and female, to keep them alive with you. 20 Two of every kind of bird, of every kind of animal and of every kind of creature that moves along the ground will come to you to be kept alive. 21 You are to take every kind of food that is to be eaten and store it away as food for you and for them.” 22 Noah did everything just as God commanded him.)

 

 

I. Vấn Đề An Ninh

 

Một trong những nhu cầu quan trọng cần thiết trong cuộc sống ngày hôm nay của chúng ta đó là vấn đề “an ninh” (security), dù cho chúng ta đang định cư ở bất cứ chỗ nào. Sự hung dữ trong thế giới ngày càng tăng lên, người ta thù ghét và giết nhau một cách tàn ác vô cớ khắp nơi trên thế giới. Tại Benghazi, nước Libya, vào tháng 9 năm vừa qua, bọn khủng bố đã tấn công vào tòa đại sứ Mỹ, và giết chết đại sứ Christopher Stevens cùng với 3 người Mỹ nữa một cách trắng trợn và tàn nhẫn. Gần đây, ở bên Algeria, tại sa mạc Sahara, bọn khủng bố cực đoan Al-qaida đã tấn công một hãng dầu hỏa, giết chết tất cả 23 người, trong đó có một vài người Mỹ; và hứa đây chỉ là sự bắt đầu chương trình khủng bố tàn sát của họ mà thôi. Ngay tại Mỹ, vấn đề trầm trọng cho đất nước hiện nay là nan đề súng ống bạo tàn đang ảnh hưởng sự an ninh của toàn quốc. Vụ anh Adam Lanza vào một trường tiểu học ở tiểu bang Connecticuit, bắn chết 26 người, phần đông là những trẻ em khoãng 6 tuổi một cách dã man và vô cớ đã tỉnh thức cả đất nước. Trong một buổi tranh luận gần đây về việc kiềm chế súng ống, một người đàn ông đang sống ở miền Bắc trong một khu vực không mấy là an ninh, thiếu cảnh sát kiểm soát giữ trật tự, làm chứng nói rằng bây giờ mỗi khi ông bước ra khỏi cửa là phải mặc chiếc áo vest chống đạn (bullet proof vest). Ngày hôm nay, điều cho chúng ta lo lắng đó là cuộc sống này có còn an ninh nữa không? Những vụ bắn súng giết người không phải chỉ ở trên các góc đường hẻo lánh mà thôi, nhưng nó xảy ra ngay ở trong các trường học, shopping malls, hay là nhà thờ là nơi người ta lo việc thờ phượng nữa. Thế giới càng ngày càng đông và tội ác càng ngày càng tăng lên, tràn lan ra khắp nơi, và câu hỏi quan trọng đó là cuộc sống của chúng ta có sự an ninh không? Chúng ta sẽ sống ở chỗ nào trên quả điạ cầu này để có được sự an ninh hoàn toàn đây?

 

Câu trả lời là không có chỗ nào an ninh hòan toàn hết, khi tội ác của con người còn tự do tung hành, nhưng chỉ có một nơi thật được an ninh cho tâm hồn dù sống ở môi trường nào đi nữa, đó là chỗ được luôn “ở bên cạnh Chúa.” Dù cho chúng ta ở nơi hay hoàn cảnh nào đi nữa mà có Chúa ở bên cạnh mình thì sẽ được an ninh, vì sẽ được Ngài là Đấng Toàn Năng, biết mọi điều kể cả tương lai sẽ bảo vệ và hướng dẫn. Như vậy câu hỏi đó là làm sao chúng ta được ở bên cạnh Chúa đây? Chúng ta hãy học biết điều này qua đời sống của ông Nô-e, để có thể sống kinh nghiệm được sự an ninh cho tâm hồn trong suốt năm nay, cho dù bất cứ những biến cố nào sẽ xảy ra xung quanh mình.

 

 

II. Nô-e Đồng Đi Cùng Chúa

 

Câu 10 giới thiệu Nô-e là một người công bình trọn vẹn – “Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn.” Chúng ta phải hiểu chữ “trọn vẹn” đây không có nghĩa là Nôe là người “vô tội;” Nếu đọc tiếp trong Sáng Thế ký 9:21 có chép Nôe đã một lần say rượu và nằm loã thể giữa trại - When he drank some of its wine, he became drunk and lay uncovered inside his tent.) Nhưng “trọn vẹn” ở đây nói đến tâm tình của ông hết lòng tin cậy theo Chúa. Đức tin trọn vẹn của Nôe được diễn tả qua động từ “đồng đi cùng Đức Chúa Trời.” Muốn kinh nghiệm sự an ninh thật trong đời sống, chúng ta phải tập đi bên cạnh Chúa luôn. ”Đi” là hành động cần thiết và căn bản trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Ước lượng mỗi ngày chúng ta bước đi khoãng 5,000 bước; hay tính ra khoãng 115,000 dặm trong cuộc sống. Đi bộ là một hành động rất tốt cho sức khỏe, cho phần thuộc thể, nhất là ở Mỹ đây thiên hạ luôn cổ động mọi người phải nên làm điều này thường xuyên mỗi ngày. Thiên hạ hay cổ động mỗi người nên đeo trong mình chiếc đồng hồ “Step Watch” (pedometer) để kiểm soát coi xem mỗi ngày chúng ta có đi bộ đủ chưa, để sống được lâu và khoẻ mạnh.

 

1) Một người muốn đồng đi cùng Chúa trước hết sẽ đòi hỏi một sự chọn lựa dứt khoát, vì không thể nào một người vừa bước đi với Chúa mà cùng một lúc đi với đời được. Thế giới lúc đó đang ở trong tình trạng bại hoại với những việc làm hung ác, không rõ là những việc ác gì, nhưng theo câu 12 thì cho biết là việc làm theo xác thịt, theo con đường riêng của mình. Trong Galati 5:19-21 có chép những việc làm theo xác thịt là gì? (The acts of the flesh are obvious: sexual immorality, impurity and debauchery; 20 idolatry and witchcraft; hatred, discord, jealousy, fits of rage, selfish ambition, dissensions, factions 21 and envy; drunkenness, orgies, and the like...) “Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, 20 thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, 21 ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy...” Khi thế gian lúc đó đang trong tình trạng bại hoại, đầy dẫy những điều hung ác, thì Nô-e đã quyết tâm chọn không dự phần với họ, không ùa theo đám đông, nhưng ông chọn đi theo Chúa. Nô-ê phải từ chối, không thể đi theo thế gian mà cùng một lúc bước đi theo Chúa được, vì đó là điều kiện phải có trước tiên. Thi Thiên 1:1 có chép điều kiện của một người muốn bước theo Chúa phải có gì? – (Blessed is the one who does not walk in step with the wicked or stand in the way that sinners take or sit in the company of mockers.) “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng;” thì mới bước đi theo Chúa được.

 

2) Động từ “đi” nói đến một hành động liên tục, chứ không có ở trong trạng thái thụ động đứng hay ngồi yên một chỗ. Khi mới qua Mỹ học tiếng Anh, trong văn phạm dạy về những động từ có nhiều thể khác nhau, và một trong những thể quan trọng là thể liên tục, mà mình nhận ra được, là vì ở đằng sau đuôi của động từ luôn có chữ "ing," như là going, doing, walking… Khi động từ có chữ "ing" đằng sau nghĩa là hành động đó "đang làm, và sẽ tiếp tục làm..."  Bước đi với Chúa là một hành động liên tục mỗi ngày, hướng về mục đích của Chúa, chứ không phải chỉ có một lần mỗi tuần vào ngày Chúa Nhật, hay những ngày lễ lớn mà thôi. Nhiều con cái Chúa sống chỉ muốn "walk" với Chúa khi nào tiện lợi, hoặc khi mình rảnh rỗi mà thôi, nhưng chưa hiểu tin phải là "walking với Chúa," nghĩa là một hành động bước đi liên tục với Chúa mỗi ngày, dù cho không có thuận với thời khóa biểu đi làm của mình đi nữa. Có người so sánh rất đúng như sau: "A Christian walk is much liked riding a bicycle; you are either keep moving forward or you will be falling off" - tạm dịch: "Cuộc hành trình bước đi với Chúa của tín đồ được so sánh giống như đạp một chiếc xe đạp; bạn cứ phải luôn đạp tới, nếu không sẽ bị té xuống đất."

 

3) Đồng đi cũng nói đến mối tương giao mật thiết với nhau, giống như một cặp tình nhân hay nắm tay đi bộ và tâm sự với nhau. Là con cái Chúa, chúng ta phải hiểu niềm tin nơi Chúa không phải là cuộc gặp gỡ chỉ một lần, nhưng là mối liên hệ tương giao thông công liên tục mỗi ngày với Ngài. Biết bao nhiêu những người trẻ tuổi ngày hôm nay khi phải đối diện với những áp lực xung quanh của bạn bè, của những mốt thời đại, những ảnh hưởng bởi nếp sống của những ca sĩ tài tử, mà khó cho họ chọn “cùng đi với Chúa,” vì thiếu mối liên hệ “đồng đi cùng Chúa mỗi ngày.” Chúng ta thấy có những em thiếu nhi được hướng dẫn đi nhà thờ mỗi Chúa Nhật từ lúc còn nhỏ; nhưng khi lớn lên, có xe riêng, đối diện với những áp lực xung quanh thì biến đâu mất, vì lúc còn nhỏ chỉ đi nhà thờ mỗi tuần, nhưng chưa thật sự đã được tập “đồng đi cùng Chúa mỗi ngày” là gì? Vô số con cái Chúa ngày hôm nay đã tin Chúa lâu năm rồi mà vẫn còn lo sợ và lo lắng nhiều điều, như hồi chưa tin Chúa, không phải là vì họ không có đức tin, nhưng vì thiếu đức tin “cùng bước đi với Chúa mỗi ngày.”

 

4) Một người muốn đồng đi cùng Chúa thì phải đi cùng một tốc độ với Ngài, đừng vội vã hay trì hoãn. Trong Xuất Hành 13:21 cho thấy hình ảnh bước đi theo cùng tốc độ với Chúa của dân sự Ngài. Ngày xưa khi Môise dẫn dân sự Chúa ra khỏi sa mạc mà đi vào đất hứa thì ban ngày Đức Chúa Trời có ban cho họ trụ mây, còn ban đêm cho họ trụ lửa, để soi dẫn đường họ - (By day the LORD went ahead of them in a pillar of cloud to guide them on their way and by night in a pillar of fire to give them light, so that they could travel by day or night.) "Đức Giê-hô-va đi trước dân sự, ban ngày ở trong một trụ mây, để dẫn đường đi; ban đêm trong một trụ lửa, để soi sáng cho chúng, hầu cho được đi luôn ngày và đêm." Khi trụ lửa/trụ mây ngừng ở nơi nào, thì nơi đó họ đã phải đóng cọc dựng lều nghỉ chân, khi trụ lửa/trụ mây bắt đầu tiến đi, thì họ lại phải nhổ cọc và lều mà đi theo, cho dù đang giữa giấc nghủ say. Họ tin cậy đi theo Chúa cùng một tốc độ vì lúc đó chỉ có Chúa mới biết con đường họ sẽ đi đâu. Mỗi người chúng ta có đang nhịp nhàng đi theo “trụ lửa/trụ mây” là ý của Chúa không, hay chúng ta cứ vội vã chạy đi làm theo ý riêng và sự khôn ngoan của mình. Cùng đi với tốc độ của Chúa cũng có nghĩa là có lúc chúng ta phải luôn kiên nhẫn chờ đợi theo đúng thời điểm của chương trình Ngài, chớ có vội vã hấp tấp định theo sự suy nghĩ của mình mà làm hỏng công việc Chúa. Trong Sáng Thế Ký 16 - Ngày xưa bà Sara vì không kiên nhẫn chờ đợi Chúa ban cho mình đứa con trai của lời hứa với Ápbraham, mà bà đã phạm tội xúi ép chồng mình đi ăn ngủ với đứa đầy tớ gái A-ga, để có con trai ngay, mà sau này sanh ra nhiều điều phức tạp, sự xung đột, chiến tranh của hai giòng dõi, cho đến ngày hôm nay đó là giữa dân Ảrập và nước Do Thái.

 

 

III. Nô-e Hiểu và Biết Ý Chúa

 

Vì đồng đi cùng Chúa và có mối liên hệ mật thiết với Chúa, Nô-e mới thông hiểu rõ ý Chúa là gì. Vô số người cơ đốc đi nhà thờ thường xuyên mỗi tuần, nhưng vẫn còn có sự suy nghĩ theo thói tục ở đời này, chưa hiểu ý của Chúa cho mình là gì, vì chưa có mối liên hệ đồng đi cùng Chúa mỗi ngày. Có bao giờ quí vị thành thật ngồi xuống và tính xem thì giờ mình tương giao với Chúa mỗi tuần là bao nhiêu phút không? Nếu tính thử thì thấy mỗi người tín hữu sống bên Mỹ này có khoãng chừng hay lắm là 300 phút, hay 5 tiếng đồng hồ mỗi tuần với Chúa; số giờ phút này chỉ là 3% của tổng số thì giờ mỗi tuần; thì thử hỏi với mối liên hệ 3% với Chúa như vậy, chúng ta có thể nào hiểu thấu ý của Ngài cho mình là gì không, hay là chúng ta hay suy luận theo thói đời?

 

1) Điều ích lợi của một mối liên hệ mật thiết với Chúa đó là chúng ta mới bắt đầu phân biệt và định rõ được tội là gì, theo tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời. Trong 1 Giăng 1:5-7 sứ đồ Giăng giải thích, Chúa là sự sáng, trong Ngài không có sự tối tăm, đó là tội lỗi – (This is the message we have heard from him and declare to you: God is light; in him there is no darkness at all. 6 If we claim to have fellowship with him and yet walk in the darkness, we lie and do not live out the truth. 7 But if we walk in the light, as he is in the light, we have fellowship with one another, and the blood of Jesus, his Son, purifies us from all sin.) “Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu. 6 Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. 7 Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.” Đức Chúa Trời là sự sáng và chỉ khi nào chúng ta đến gần sự sáng, bước đi trong sự sáng, thì chúng ta mới phân biệt được thế nào là sự tối tăm, là tội; còn không thì chúng ta sẽ định tội theo tiêu chuẩn của xác thịt mà thôi. Ngày xưa lúc chưa tin Chúa, có biết bao nhiêu những tư tưởng, đường lối, việc làm chúng ta đi theo và cứ nghĩ đây là những điều “bình thường, ai cũng làm hết,” cho đến khi chúng ta tin nhận Chúa và bước đi theo lời Chúa dậy dỗ của Ngài thì mới thấy đó là những việc làm gian ác, đó là tội, phải không, vì chúng ta có sự Sáng và sự giao thông với sự Sáng?

 

Không phải Nôe chỉ thông hiểu Chúa là Đấng Thánh Khiết mà thôi, nhưng còn hiểu Ngài là Đấng Công Bình, và linh hồn nào phạm tội sẽ bị diệt mất. Thế gian lúc đó bại hoại, đầy dẫy sự hung ác đến mức Đức Chúa Trời phải hủy diệt bằng trận đại hồng thủy, vì Nôe hiểu rõ Ngài còn là Đấng Công Bình và Thánh Khiết nữa. Trong Hêbêrơ 12:29 cho chúng ta thấy đặc tánh của Đức Chúa Trời là gì? (for our “God is a consuming fire.) “Đức Chúa Trời là đám lửa thiêu đốt.” Là “đám lửa hay thiêu đốt,” ám chỉ đến sự phán xét, luyện lọc, tinh sạch công bình của Ngài mà chúng ta phải biết kính sợ mà hầu việc.

 

2) Chúng ta cũng cần hiểu rõ điều này nữa đó là Chúa sẽ không bày tỏ ý muốn của Ngài cho những ai chưa muốn có mối liên hệ với Chúa đâu, vì Chúa biết họ sẽ không hiểu và chắc chắn sẽ không chịu vâng lời làm theo. Thử hỏi quí vị có dám chia xẻ những tâm tư thầm kín trong lòng của mình cho những người mình không biết rõ họ là ai không? Không đâu! Quí vị chỉ sẽ chia xẻ những ước muốn thầm kín với những người bạn thân, những ai có mối liên hệ mật thiết với mình mà thôi, phải không? Tôi biết rõ vợ tôi thích gì và không thích gì; nhiều khi bã chưa mở miệng là tôi đã biết rồi; nhưng tôi không biết rõ về quí vị, vì chưa có mối liên hệ mật thiết như với người vợ của mình. Nô-e đồng đi cùng Chúa, tương giao mật thiết với Chúa, nên Ngài mới bày tỏ ý của Chúa cho ông biết, đó là Chúa sẽ sắp sửa tiêu diệt cả dòng dõi của loài người bằng một trận đại hồng thủy, vì họ hung ác và bại hoại; nhưng cùng một lúc Chúa cũng cho Nôe biết là Ngài muốn cứu gia đình của Nô-e và những súc vật, nên sai ông xây một chiếc tàu với những kích thước rõ ràng. Chiếc tàu phải làm bằng gỗ gì, cao rộng bao nhiêu? Gỗ Gô-phe, kích thước là 450X75X45’. Đem những súc vật gì vào tàu, theo loại nào, mấy con?

 

 

IV. Nôe Vâng Lời Chúa Hoàn Toàn

 

Câu 22 chép - Nôe không phải biết ý Chúa cho mình là gì thôi, ông còn vâng lời làm theo y hệt như lời Chúa phán ở giữa một thế giới hung ác và bại hoại – “Nô-ê làm các điều nầy y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn.” Nôe không có làm ngược ý Chúa, ông không có đi xây một tòa lâu đài, nhưng đóng một cái tàu, vì đó là điều Chúa muốn, để cứu Nôe và gia đình của ông. Nô-e không thay đổi tiêu chuẩn của lời Chúa, thôi xây bằng gỗ thông cũng được rồi, vì đang bán rẻ ở chợ Home Depot kìa? Chúng ta có đang thay đổi tiêu chuẩn của Chúa để hợp với ý riêng của mình không? Chúng ta có đang vặn vẹo ý Chúa vì áp lực của đám đông, muốn làm vừa lòng những người khác không? Chúng ta có đang vội vã hay trì hoãn công việc Chúa theo tánh xác thịt của mình không? Câu 22 chép rõ, Nôe nghe tiếng Chúa, hiểu ý Ngài và làm theo y hệt như vậy. Nhiều khi chúng ta cứ hay nhìn người này, so sánh với kẻ kia, đổ thừa cho hoàn cảnh, mà sao không hết lòng chú tâm đến ý muốn của Chúa cho riêng mình là gì, mà cứ vâng lời làm theo y hệt như vậy đi!

 

 

V. Chúa Cứu Gia Đình Nôe

 

Vì tin cậy hòan toàn ở nơi Đức Chúa Trời, xây một chiếc tàu y hệt như Chúa đã phán, Nô-e và gia đình ông được Ngài cứu sống an toàn ở giữa trận đại hồng thủy. Thử hỏi khi trận đại hồng thủy kéo đến thì ai sẽ được an ninh? Chỉ những người có đức tin và làm theo lời Chúa, đi vào trong chiếc tàu mà thôi. Thế giới lúc đó đã kinh nghiệm sự an ninh, nhưng số ngày 120 năm, cuối cùng đã chấm dứt và rồi tại họa đã đến mà thôi cho những ai không ở dưới sự che chở của Đấng Chí Cao. Điều này cũng sẽ xảy ra y như vậy trong thời kỳ sau rốt phải không mà chính Chúa Giê-xu đã cảnh cáo cho những ai chịu lắng nghe mà có chép rõ trong Mathiơ 24:37-41 như sau – (As it was in the days of Noah, so it will be at the coming of the Son of Man. 38 For in the days before the flood, people were eating and drinking, marrying and giving in marriage, up to the day Noah entered the ark; 39 and they knew nothing about what would happen until the flood came and took them all away. That is how it will be at the coming of the Son of Man. 40 Two men will be in the field; one will be taken and the other left. 41 Two women will be grinding with a hand mill; one will be taken and the other left.) “Trong đời Nô-ê thể nào, khi Con người đến cũng thể ấy. 38 Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới, gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu, 39 và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới mà đùa đem đi hết thảy, khi Con người đến cũng như vậy. 40 Lúc ấy, sẽ có hai người nam ở trong một đồng ruộng, một người được đem đi, còn một người bị để lại; 41 và có hai người nữ đang xay cối, một người được đem đi, còn một người bị để lại.” Ngày sau rốt, cũng giống như thời đại của Nôe, Hội Thánh Chúa sẽ được cất lên, còn loài người ở lại vẫn sẽ không từ bỏ con đường tà của mình, nói nghịch cùng Chúa, cứ vui chơi thỏa mãn theo xác thịt mà sẽ bị diệt vong mà thôi. Hãy chắc cho mình và gia đình của mình không ở cùng trong tình trạng của thế gian trong thời kỳ sau rốt mà bị diệt chăng?

 

 

VI. Thực Hành Cùng Bước Đi với Chúa

 

Cho nên muốn có sự an ninh thật cho tâm hồn ở giữa một thế giới bại hoại, ngày càng tối tăm, chúng ta phải tập cùng bước đi với Chúa mỗi ngày. Những điều thực tế gì mình nên làm?

 

1) Hãy dứt khoát và hết lòng tin cậy nơi Chúa, đừng có “đi dẹo hai bên nữa,” đừng có sống nửa đời nửa đạo nữa; tuần này đi nhà thờ, tuần sau đầu năm mới đi viếng chùa lấy phước bói quẻ. Không ai thành thật nói rằng tôi muốn thông biết Chúa Giê-xu nhiều hơn, nhưng tôi không thể bỏ ông phật được; ấy là một chuyện hết sức là vô lý!  Có người nói rất đúng: "You cannot walk with God and at the same time run with the devil" - Tạm dịch: "Bạn không thể nào đồng bước đi với Chúa mà cùng một lúc chạy theo những tà thần và ma quỉ được." Trong Kinh Thánh 1 Các Vua 18, có lần tiên tri Êli kiển trách dân sự Chúa một cách nặng nề, vì họ ngã lòng đi thờ các tà thần Ba-anh – (“How long will you waver between two opinions?) "Các ngươi đi giẹo hai bên cho đến chừng nào?" Là con cái Chúa làm sao chúng ta sống mà ở trong nhà mình, một bên có bàn thờ, tượng chạm, nhang đèn đốt, còn bên kia có hình thập tự gía, tượng đức mẹ nữa thì coi sao được? Chẳng lẽ chúng ta sống còn tệ hơn người ngoại chăng? Chúng ta có đang trêu chọc và mời gọi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời đến nhà của mình sao?

 

2) Chớ đi với Chúa nửa chừng xuân, một cách hờ hững, chưa hết lòng, chưa liên tục, để nhỡ tại họa đến chúng ta bị những áp lực kéo đi mất chăng? Hãy hết lòng, một lòng bước đi theo Chúa, cho dù mình phải chấp nhận mình là thiểu số, nhưng cuối cùng sẽ kinh nghiệm sự an ninh thật.  Nôe bằng lòng là một gia đình thiểu số; nhưng ông biết chả thà là thiểu số nhưng còn sống sót, hơn là ùa theo số đông để bị tiêu diệt đời đời sao? Vì vậy Nô-e thật được gọi là một người anh hùng của đức tin. Trong thời kỳ sau rốt thiết nghĩ những người tin theo đạo phải chấp nhận là thiểu số, vì đám đông chỉ sẽ uà theo những điều nghe êm tai, những việc làm thỏa mãn xác thịt của mình mà thôi. Tai họa, khó khăn, bắt bớ sẽ là những điều Chúa dùng để luyện lọc những tấm lòng biết kính sợ Chúa thật thì liệu chúng ta có đứng vững được không, nếu chúng ta đi theo Ngài nửa chừng xuân?  

 

3) Hãy chăm việc tĩnh tâm, cầu nguyện và học Kinh Thánh mỗi ngày để có mối liên hệ mật thiết và thông biết ý Chúa cho mình. Trong Côlôse 2:6-7 – (So then, just as you received Christ Jesus as Lord, continue to live your lives in him, 7 rooted and built up in him, strengthened in the faith as you were taught, and overflowing with thankfulness.) “Anh em đã nhận Đức Chúa Jêsus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy; hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ.” Việc châm rễ của đức tin là một tiến trình mỗi ngày, chứ không có đứt khoãng trong ngày Chúa Nhật mà thôi; như vậy thì chúng ta chớ để những thú vui, những bận rộn ở trên đời này, làm mình bỏ sự nhóm lại của Chúa, mà làm đứt khoãng mối tương giao với Chúa.

 

Khi cầu nguyện hãy thành thật tự xét chính con người thật của mình trước tiên, vì Chúa là Đấng nhìn thấy và dò xét tấm lòng của mình. Khi đọc Kinh Thánh hãy luôn tự hỏi ý Chúa cho tôi là gì hôm nay? Khi sống mỗi ngày luôn ước mơ được làm trọn ý của Ngài.

 

Bí quyết của một năm mới an ninh ở đây thật ra không phải là mình biết gì và có những kế hoặch hay nào, nhưng là Ai sẽ cùng bước đi với chúng ta, Ai sẽ dẫn lối chúng ta suốt năm nay? Có lẽ đối với tất cả những người phật giáo sùng đạo thì một trong những điều họ mong ước đó là được tối thiểu một lần trong đời của mình đến được thành phố Banares (Hindu Holiest city) bên nước Ấn độ, đó chính là xứ thánh, là vì thành phố này có đến trên 1,500 miếu và đền thờ. Ai mà đi bộ được xung quanh thành này, dài khoãng 36 dặm thì có lẽ là một điều rất hãnh diện về lòng sùng đạo của mình lắm. Nhưng đối với con cái của Chúa, một tấm lòng sùng đạo không phải là mình đã gặt hái được thành quả gì, hay đã được bước đi bộ đến những xứ thánh nổi tiếng nào mỗi năm một lần, nhưng là có một mối liên hệ tương giao, đồng bước đi từng bước với Chúa mỗi ngày, như Nô-e đã sống. Mong mỗi người chúng ta cũng sẽ có cùng một ước mơ đó như Nôe đã có, và bắt đầu đồng bước đi với Chúa mỗi ngày trong suốt năm nay, để thật luôn kinh nghiệm được sự an ninh cho tâm hồn. Amen!

 

 

--------- Lời Mời Gọi

 

Một năm mới đã đến, nhưng nhìn về tương lai hãy tự hỏi năm nay có được an ninh hơn không? Không biết sẽ có những biến cố gì sẽ xẩy ra trong năm 2013 này không? Còn những cuộc khủng bố nào hay những vụ bắn súng giết người bạo tàn ở đâu nữa không? Làm thế nào có được một năm mới bình an, được sự an ninh cho tâm hồn, cho dù bất cứ điều gì tốt hay xấu, may hay rủi xẩy ra? Hãy chọn đồng bước đi cùng Chúa, và ở trong sự bảo vệ của Ngài là Đấng nắm giữ tương lai của cả nhân loại, của mỗi người chúng ta. Bí quyết chúng ta học được qua đời sống Nôe đó không phải là mình biết gì, làm gì, nhưng là ông đã đồng đi cùng với Chúa. Chúa khải thị cho Nôe biết ý muốn của mình và chương trình ông phải làm để Chúa cứu và bảo vệ gia đình ông một cách an toàn. Nôe chọn tin quyết theo Chúa, và vâng lời làm theo mọi điều y hệt như Chúa đã rao bảo, không bào chữa, không sửa đổi. Kết cuộc, ông và gia đình, tất cả 8 người được cứu sống một cách an toàn trong chiếc tàu.

 

Bạn hãy chọn tin Chúa và đi cùng Ngài bắt đầu ngay hôm nay đi, để thật sự kinh nghiệm một năm mới hạnh phước và bình an. Làm sao đây? Hãy hết lòng quan tâm, chú ý, lắng nghe và vâng theo những mạng lệnh của Chúa khải thị cho mình mỗi ngày trong thì giờ tĩnh tâm cầu nguyện và học lời Chúa, và sẵn sàng, không trì hoãn cũng như không vội vã, nhưng vâng phục làm theo y hệt như lời Chúa phán vậy. Hãy tưởng tượng một hội thánh mà mỗi hội viên ý thức điều này, mà vâng lời làm theo những lời đã được nghe giảng dạy sáng nay thì năm nay hội thánh Chúa ở đây sẽ ra sao? Chúng ta cầu xin hoài cho sự phục hưng hội thánh, nhưng lại không hiểu sự phục hưng bắt đầu từ ở mỗi người chúng ta có biết và có làm trọn ý muốn của Chúa cho chính trong đời sống mình chưa? Sự phục hưng tùy thuộc rất nhiều vào mối liên hệ của mỗi chúng ta với Chúa, có thật muốn được đồng bước đi với Ngài hay không? Điều đó tùy thuộc ở mỗi người chúng ta tự trả lời mà thôi sẽ muốn hay không?

 

---------------------------------------------------------------------------

 

Walking with God Throughout the New Year

(Genesis 6:9-22)

    

One of the important needs for our nation today is the security matter. Where can we live to have a total security? There is no place safe on this earth as long as sin is still roaming among mankind. The only and safest place is near the Almighty God. How? Learn from Noah who had an intimate relationship with God as he was walking with Him, step by step, each day. To walk with God, you must first make a conscientious decision to be separated from the world. Walking with God means to go in the same direction with God. This walk should be a continuous progress. Someone correctly compares that "a Christian walk is much liked riding a bicycle; you are either keep moving forward or falling off." Walking with God also means to proceed at His pace. We sometimes must wait for God's timing. Walking with God means to daily seek and do His will for our life. To know God’s will means to see sin as God sees it. As we walk with God, He will reveal His will to us. We should be ready to carefully do His wills. Noah experienced safety in the ark as he obeyed God. The secret of a blessed and safe year depends not on knowing where to go or what to do, but Who you are walking with each day. Let's all begin “walking with God” through the practice of daily devotion to know and to do God’s will for our life and experience the blessing of soul security throughout the New Year.