Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Bí Quyết Thành Công

"Quyển sách Kinh luật này chớ xa miệng con. Hãy suy gẫm ngày và đêm hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong sách. Vì như vậy đường lối con mới được thịnh vượng và thành công." (Giôsuê 1:8)

Cuộc đời luôn biến đổi không ngừng, con người dù giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng hay bần cùng nghèo khổ, ‘thấp cổ, bé họng’…Ai cũng đều mang trong mình "Thất tình, lục dục" như nhau. Cổ nhân có câu: "Nhân dục vô nhai" có nghĩa là ước muốn của con người là khôn cùng. Được vật chất thì lại thấy thiếu thốn về tinh thần, có rồi lại muốn có nhiều hơn…

Danh lợi, quyền uy, hạnh phúc…thì ai cũng đều mong muốn và khát vọng. Khi đường đời vấp váp, công việc trắc trở thì muốn tìm hiểu căn nguyên, khi xây đắp ước mơ thì muốn biết diễn tiến của tương lai sẽ thế nào? Và cứ thế, con người luôn phải đứng giữa những ngả đường để lựa chọn…Biết về đâu?!. Chọn hướng đi nào cho cuộc đời?!.

Cuộc sống có biết bao điều bất ngờ đã, đang và sẽ xảy đến với chúng ta. Khi khoa học chưa tiến bộ, con người cảm thấy mình quá nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ đến nỗi phải bái lạy Núi, Sông…làm thần thánh. Ngày nay, khi khoa học đã phát triển tột bậc thì con người vẫn không thể giải đáp được những bí ẩn, diệu kỳ xảy ra mỗi ngày trong cuộc sống. Làm sao ngăn được bão tố, phong ba?!. Làm sao chặn được sóng thần, núi lửa, động đất cùng những dịch bệnh hoành hành?!. Thế là con người lại đổ xô đi tìm cầu bói toán… Những sách báo mang nội dung mê tín, dị đoan phổ biến tràn lan : "Tử vi, tướng số, xem quẻ đoán mệnh, bói Kiều, xem chỉ tay đoán vận mệnh…" Nhân loại vẫn mãi hoài lẩn quẩn mò mẫm trong cái hữu hạn của mình, dắt nhau đi vào mê lộ dẫn vào nẻo diệt vong…

Đức Chúa Trời đã ban tặng Kinh thánh, Lời thành văn của Ngài cho nhân loại để bày tỏ về cội nguồn của sự sống. Nhân loại đến từ đâu? Và sẽ đi về đâu? Mục đích của đời sống chúng ta là gì?

Lời Chúa qua sách Giôsuê 1:8 hướng dẫn chúng ta phương cách làm thế nào để thành công trong cuộc sống?

Bí quyết thành công được đúc kết trong 3 từ : Tâm, Ngôn, Hành

I. TÂM

1/ Tâm trí: "Nhờ nghiền ngẫm Lời Chúa thường xuyên, Nên thành khôn sáng hơn các giáo sư." (Thi 119:99)

Để có thể suy gẫm, hiểu biết và thực hành Lời Chúa, thì trước hết, chúng ta cần phải biết "Mọi điều đã chép ở trong". Là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta cần phải hiểu biết Lời Chúa để đắc thắng mọi cám dỗ, vượt qua mọi thử thách và nan đề trong cuộc sống.

Sự hiểu biết Lời Chúa không thể hời hợt, cạn cợt…Chúng ta cần phải "suy gẫm ngày và đêm" để Lời Chúa thấm nhuần tâm linh. Đây là bước mà Đức Thánh Linh sẽ soi sáng và dạy dỗ, dẫn dắt chúng ta vào trong lẽ thật. Chính lẽ thật sẽ chiếm hữu trọn vẹn tâmtrí của chúng ta.

2/ Tâm tình: "Tôi sẽ vui vẻ về điều răn Chúa, Là điều răn tôi yêu mến. Tôi cũng sẽ giơ tay lên hướng về điều răn Chúa mà tôi yêu mến,Và suy gẫm các luật lệ Chúa." (Thi 119:47,48)

Vua Đavít đã cảm tác Thi thiên 1 với tâm trạng thật sự thoả vui về Luật pháp của Đức Chúa Trời. "Song lấy làm vui vẻ về Luật pháp của Đức Giêhôva." Có nghĩa là thoả lòng, yêu mến và tin cậy trọn vẹn vào hứa ngôn của Thiên Chúa, không một chút khiên cưỡng, chẳng một chút nghi ngờ. Bí quyết thành công và phước hạnh khởi đầu bằng sự hiểu biết, tâm tình mến yêu và tin cậy nơi Lời Chúa.

II. NGÔN: Lời nói, lời làm chứng, sự giảng dạy, tuyên xưng…

"Quyển sách Luật pháp này chớ xa miệng ngươi."

Bước thứ hai cần phải thực hiện sau khi đã hiểu biết, tin cậy và yêu mến là phải nói ra, phải công bố, phải làm chứng, phải giảng dạy…Đức tin sẽ được khai phóng khi chúng ta công bố Lời hằng sống.

"Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng." (Heb 4:12) Việc công bố Lời Chúa là một trong những cách thực hành Đức tin.

Kể chuyện: Một thiếu nữ sau khi tin Chúa đã thuật lại câu chuyện về cuộc đời của cô ấy như sau : "Ba tôi là một tín đồ Tin lành nhưng đã bỏ Chúa để cưới Má tôi là người theo Đạo Phật. Điều này đã khiến cho Nội rất đau khổ. Năm tôi lên 15 tuổi thì Nội bị mù, thương Nội quá, tôi xin phép gia đình về sống với Nội tại một vùng quê, nhà Nội chỉ cách nhà thờ Tin lành chừng 500 mét. Ở đây, ngoài việc đến trường mỗi ngày, công việc của tôi là nấu cơm và dắt Nội đi nhà thờ vào mỗi sáng Chúa nhật.

Trên quãng đường quen thuộc này, Nội thường kể cho tôi nghe về những trải nghiệm của ông trong niềm tin đối với Đức Chúa Trời, về Cứu Chúa Jesus. Nội thường đọc thuộc lòng những câu Kinh thánh một cách rành mạch. Tôi chăm chú lắng nghe, ban đầu thì không phải là vì thích thú, nhưng vì muốn Nội được vui lòng.

Thời gian trôi qua, cho đến một lần nọ, khi tôi cùng Nội trên đường đi đến nhà thờ vào sáng Chúa nhật, tôi bỗng cảm thấy như có tiếng mời gọi thật diệu kỳ cứ vang vang, thúc giục trong lòng… "Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta." (Khải 3:20) Nắm chặt tay Nội, tôi cố gắng nhanh chân hơn, vội vàng hơn khiến cho Nội rất đỗi ngạc nhiên, Nội hỏi : ‘Sao bữa nay cháu đi nhanh quá vậy?’ Khi vừa đặt chân tới cửa nhà thờ thì nước mắt đã ràn rụa trên khuôn mặt của tôi, không thể kìm nén nổi, tôi ôm lấy Nội và nói trong tiếng nghẹn ngào : ‘Nội ơi! Con muốn tin Chúa!’…và thế là tôi đã được trở nên con cái của Đức Chúa Trời kể từ hôm ấy. Nội đã về với Chúa, nhưng tôi tin rằng lòng Nội rất vui mừng vì cháu gái yêu quý của Nội nay đã trở thành con chiên ngoan hiền trong vòng tay Cứu Chúa Jesus."

"Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng." (Rom 10:17)

III. HÀNH: Bước đi, thực thi, làm theo, tuân giữ…

"Cẩn thận làm theo mọi điều…" (Không có sự lựa chọn…)

Trong nghi lễ phong chức linh mục của giáo hội Công giáo có lời huấn dụ như sau : "Con đã vui mừng lãnh nhận Lời Chúa, hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm Luật pháp Chúa, hãy chú tâm Tin các điều con đã đọc, Dạy điều con đã tin và Thi hành điều con đã dạy." Một khi chúng ta đã biết Lời Chúa, suy gẫm và công bố Lời Chúa thì chúng ta cũng có khả năng áp dụng Lời Chúa vào trong những hoàn cảnh thực tế của cuộc sống. Nếu chỉ với sự nỗ lực của cá nhân thì quả là vấn đề khó khăn muôn thuở…Hãy biết nhờ cậy Chúa, chính Đức Thánh Linh sẽ giúp chúng ta có đủ năng lực để áp dụng, thực thi Lời Chúa cho từng hoàn cảnh, trong mọi lúc , mọi nơi…

Sứ đồ Phaolô đã mạnh mẽ khuyên bảo chúng ta : "Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi. Hãy làm đi thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em." (Philip 4:8,9)

Kết quả : "Đường lối con mới được thịnh vượng và thành công."

Thịnh vượng và thành công trong đời sống của chúng ta không thể đo lường theo tiêu chuẩn của trần gian. Những phước hạnh này là sản phẩm, là kết quả của cuộc đời tín trung với Thiên Chúa và Lời của Ngài. Nếu chúng ta lấy ý riêng mà đặt mục tiêu cho cuộc đời là sự phát đạt và thăng tiến về lợi danh trần thế thì cũng có thể sẽ thành công…nhưng rất ngắn ngủi và chắc chắn là không bền vững. Đavít đã mô tả sự phước hạnh của người công chính như sau : "Như cây bên dòng suối tươi xanh, mùa lại mùa sinh hoa quả thơm lành, lá không tàn, mọi việc đều hưng thịnh." (Thi 1:3)

Quý vị có Lời Chúa ở trong tâm trí của mình không? Có thường suy gẫm Lời Chúa ngày và đêm không? Có cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong Kinh thánh không? Hãy nhờ cậy Chúa để có thể mạnh dạn khẳng định rằng : "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi." (Philip 4:13)

Cầu xin Đức Thánh Linh ban thêm sức mới để mỗi chúng ta có thể thực thi Lời Ngài cách trọn vẹn, ngõ hầu được "Thịnh vượng và thành công" trên Linh trình theo Chúa từ nay. Amen