Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 57

Cái Thang Của Ðức Chúa Trời

Kinh thánh: Sáng thế ký 28:10- 22

Câu gốc: "Bèn chiêm bao thấy một cái thang bắc từ dưới đất, đầu đến tận trời, các thiên sứ của Ðức Chúa Trời đi lên xuống trên thang đó"Ngài lại phán: Qủa thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và thiên sứ của Ðức Chúa Trời lên xuống trên Con người". (Sáng 28: 12; Giăng 1: 51)

Gia-cốp ở Bê-e-Sê-ba đi đến Cha-ran. Tại sao Gia-cốp đến Bê-tên vì việc làm không tốt gạt cha, gạt anh, cướp quyền sợ anh chạy đến nhà La-ban là cậu để nương dựa.

Ðến Cha-ran cũng gọi là Bê-tên, ban đêm ngủ thấy cái thang lạ lùng:

Cái thang thường để đi lên lầu, thang để bắt trèo lên máy nhà, trên cây, trên những chổ cao mà người ta không có cách leo lên được ... Thang nhà, thang Aparment, nhà dưỡng lão hoặc nơi chợ (Mall) thì có thang đi bộ, thang máy cao năm sáu mươi từng. Có khi các nhà cao đến cả 105 tuần. Họ thường có thang đi bộ và thang máy. Một may thang máy bị hỏng, thì sẽ đi bằng thang bộ hoặc lúc bị cháy thì bắt buộc phải dùng thang máy hoặc thang đi bộ mà xuống. Dầu sao thang có cao bao nhiêu cũng không giống như cái thang lạ lùng mà ông Gia-cốp thấy khi ở Bê-tên.

Vì thang nầy có một hình bóng mà chúng ta phải học hỏi để biết ý Chúa muốn dạy chúng ta điều gì? Nguyện Chúa cho chúng ta được hiểu rõ sứ mạng của Chúa buổi sáng hôm nay để cùng chung học tập cái thang lạ nầy:

I. Hình Bóng Về Ðức Chúa Jêsus.

Ðức Chúa Jêsus là cái thang của Ðức Chúa Trời sắp đặt cho chúng ta và thế gian, buộc trì nấc để vào nhà Ðức Thượng Ðế. (Giăng 3:16) "Vì Ðức Chúa Trời yêu thương thế gian . . . không nhờ Ðức Chúa Jêsus là cái thang lạ không ai vào nước Ðức Chúa Trời được. (Giăng 10:9) - Ta là cái cửa: Nếu ai bởi ta mà ra và gặp đồng cỏ thì sẽ được cứu rỗi. Ngày nay nhiều giáo hội Tin-lành và ngay cả Thiên Chúa Giáo La-mã nữa. Họ luôn nhờ cậy vào giáo hội và quyền lực của giáo hội, họ tự hào giáo hội lâu đời có nề nếp, luật lệ và quyền luật, họ muốn đóng hay mở thì tùy thuộc vào Mục sư, Linh mục. Họ đã đánh mất quyền năng và sứ mạng của Chúa Jêsus. Vì chính Chúa Jêsus mới có quyền đóng và mở cửa Cứu rỗi đó. Tất cả quyền thống trị ở trên trời, ở dưới đất, âm phủ đã giao cho Chúa Jêsus. Duy chỉ có Jêsus mới cứu được con người ra khỏi sự hư mất đời đời mà thôi. Vì Ngài là Chân lý muôn đời và sự sống. Giáo hội chỉ là một phương tiện, một tổ chức, nếu con người tin vào giáo hội, đặc lòng tin vào giáo hội, tin vào luật lệ, truyền thống, truyền khẩu và giáo điều, chắc chắn sẽ lầm lạc, duy chỉ có chân lý là lời Chúa là khuông vàng thước ngọc, là chân lý muôn đời của Jêsus mới đem lại sự cứu rỗi và bình an cho con người đang bị bất an trong trần thế mà thôi.

Có một lần đại hội đồng lần thứ 25 tại miền nam California. Một vị Mục sư Giáo Hội Trưởng của Giáo Hội Christian and Missionary Alliance nói rằng: Ở dưới địa ngục, tất cả các giáo phái đều có ở dưới đó, Phúc âm, C&MA, Baptist, Giám lý, Ngũ tuần, Trưởng lão, Anh quốc giáo, Lỗ đắc, ngay cả Thiên Chúa Giáo La-mã nữa . . . ông nói tất cả đều có ở dưới đấy!

Và ông nói tiếp: khi nhìn lên thiên đàng thì không có một giáo phái nào, giáo hội nào, tôn giáo nào hết. Chỉ có những người cùng niềm tin, tin sự chết, sự sống lại của Jêsus Christ nhận Ngài làm cứu Chúa đời sống của mình mới được tha tội và cứu rỗi mà thôi. Vì lý do đó; Chúa Jêsus mới phán rằng: "Chẳng phải ai nói cùng ta lạy Chúa lạy Chúa mà vào nước thiên đàng đâu; chỉ những kẻ tin và làm theo lời Ngài mà thôi.

Thật vậy, trong phúc âm (Giăng 10:1) chép rằng: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi. Kẻ nào chẳng bởi cửa mà vào chuồng chiên nhưng trèo vào từ nơi khác, thì người đó là trộm cướp. . . (Giăng 14: 6) "Vậy Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Thượng Ðế." (Giăng 3:3) "Ðức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Ðức Chúa Trời."

Trong thời xưa trong (Sáng thế ký 11:4) Dân sự xưa kia lo dựng một cái tháp riêng cao tận trời, gọi là Ba-bên. Thất bại vì họ xây bằng xi-ment, cót xôi, gạch, gỗ... Ðức Chúa Trời thấy công việc họ bèn làm cho họ không hiểu nhau. Họ không muốn nhờ cậy Ðức Chúa Trời để vào trời họ muốn tổ chức phương pháp riêng như không được.

Hôm nay cả thế gian, các tôn giáo khác mọc lên như nấm, cũng không muốn lên trời bằng cái thang là Ðức Chúa Jêsus Christ, mà tổ chức theo ý riêng mình. Nên không ai có thể vào nước Ðức Chúa Trời được.

II. Ðến Bê-tên Mới Thấy Thang Lạ Lùng

(Sáng thế ký 28:16) Thật Ðức Giêhôva hiện đến trong nơi mà tôi không biết! Gia-cốp ở nhà, nơi gia đình cha mẹ làm việc, nấu ăn ngon, lo cho thân thể, ngủ nghỉ làm bò dê, thịt cá 7,8 món ăn ngon, dọn dẹp nhà cửa vén khéo, sạch sẻ. Nhưng chẳng thấy thang lạ là Ðức Chúa Trời ở trong nhà chỉ lo ăn uống

, nghỉ ngơi, no đủ rồi sanh lòng tham muốn ăn cướp quyền trưởng nam của anh, gian dối với Cha không ích gì, và linh hồn vẫn đói.

Muốn thấy ơn lạ, phước lạ của Ðức Thượng Ðế ban cho phải đến đền thờ của Ðức Thượng Ðế để lãnh ơn lãnh phước.

Bây giờ Gia-cốp lìa gia đình đến Bê-tên thấy thang lạ tức thấy Ðức Thượng Ðế là con đường lên trời. Lo cho thể xác không thấy ơn Chúa cho chúng ta bèn là lo cho linh hồn trước Chúa sẽ cho thấy phép lạ Chúa làm mà chúng ta không ngờ.

Ðức Thượng Ðế cũng ở nơi đền thờ của Ngài để chờ quý vị bằng sự hiện diện của Ngài bởi lời Kinh thánh, bài giảng, cầu nguyện . . .

Bà An-ne hằng năm dẫn gia đình đi đến Si-lô (I Samuên 1:3) để thờ phượng ra mắt Ðức Thượng đế.

Ông Giô-sép và bà Ma-ri hằng năm dẫn Ðức Chúa Jêsus đến đền thờ Giêrusalem. (Lu-ca 2:41). Không phải họ chỉ một năm mới đến đền thờ, mà mỗi tuần điều đến ngày Sa-bát điều đến nhà hội (nhà nguyện) gần nơi họ ở để nghe các thầy Ra-bi giảng đạo.

Ngày nay có một số con dân Chúa chỉ sanh một ngày là chết. Giáng sinh một lần, phục sinh một lần rồi chết luôn. Có một số người thì là đạo Nô-ên, đạo lễ phục sinh ... Thánh kinh (Hêbơrơ 10:25) chép rằng: " Chớ bỏ qua sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm...

Nguyện xin Chúa giúp cho chúng ta gặp được Chúa mỗi ngày trong những lúc tương giao với Chúa qua sự cầu nguyền, tương giao với Chúa qua sự nhóm lại tại đền thờ hầu Ngài sẽ đi lại và ban phước cho chúng ta.

III. Muốn Lên Thang Phải Thánh Sạch Ðược Tha Tội Bằng Huyết Báo Của Chúa Jêsus Christ.

Người được Chúa tha tội rồi thì người đó phải trở nên thánh khiết và khôn ngoan. Thiên sứ đi lên xuống trên thang mặc áo sáng láng thân hình đẹp đẻ. Chính trong (Ê-sai 35: 8) Chép rằng: "Tại đó sẽ có một đường cái, và một lối gọi là đường thánh. Kẻ nào ô uế sẽ không được đi qua; song nó sẽ dành cho những người được chuộc. Ai đi đường đó, dầu khó dại cũng không lầm lạc."

Vâng, người chưa được cứu không thể được vào nơi chí thánh và vào nhà Ðức Chúa Trời được. Người của Ðức Chúa Trời phải là người thánh khiết, công nghĩa, yêu thương. Người của Ðức Chúa Trời phải là người công bình, không tây dị, không sảo trá giả hình. Người của Ðức Chúa Trời phải thánh khiết mới có thể cầu nguyện cho mọi người. Chỉ có Jêsus mới có tư cách chuộc và cứu độ chúng nhân mà thôi. Là người mang danh là con cái của Thiên Chuá phải sống làm sao thánh khiết người ta mới có thể nhìn vào người đó là con thật của Chuá Trời. Người sống luôn tuồng, bê tha và tìm cách sống theo xác thịt thì người đó chưa được thánh khiết và tái sanh. Người được đổi mới, tái sanh (born again) mới có thể hưởng được nước Thượng Ðế và mới được đi trên con đường thánh đó. Người phạm tội không ăn năn thì không thể nào thấy được nước Ðức Thượng đế được.

(I Têsalônica 5: 23) "Nguyền xin chính Ðức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chổ trách được, khi Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến." (Hêbơrơ 3:1) "Bởi cớ đó, hỡi anh em thánh là kẻ dự phần ơn trên trời gọi. Hãy suy nghỉ kỷ đến sứ giả và thầy tế lễ thượng phẩm mà chúng ta tin theo tức là Ðức Chúa Jêsus." Vì ý muốn Ðức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế." (I Tê. 4:3)

Ðức Thượng Ðế cho Gia-cốp thấy ở Bê-tên, theo lệnh công bình. Ðức Chúa Trời phải phạt ông. Nhưng lòng nhân từ của Ðức Chúa Trời hay tha thứ muốn ban phước cho ông. Khi Gia-cốp thấy sự hiện diện của Chúa ông sợ, nhớ đến sự xảo trá của mình là gạt cha, gạt anh. Con bất hiếu, có lẽ ông ăn năn hối hận.

Quý vị anh chị em hôm nay có ăn năn hối hận không? Có khi quý vị sẽ cậy sự công bình riêng đặng vào nước Ðức Chúa Trời giống như ăn chay, ép xác, bố thí, làm lành lánh dữ v.v... giống như người Pharisi. Chúa nói người Pharisi giữ luật rất nghiêm khắc, nhưng Chúa còn lên án họ, họ giữ luật mà họ không làm bất người khác làm, chất đầy trên cổ người ta còn họ thì không giữ. Chúa nói rằng: Nếu người nào không làm trổi hơn người Pharisi thì cũng không hề được cứu.

Ông Luther khi còn là Linh Mục của giáo hội La-mã Giáo... qua thành La-mã quì bằng đầu gối lên thang 48 nấc. Và lịch sử hội thánh ghi lại ông nhớ lại rằng: "Người công bình sẽ sống bởi đức tin" (Rô-ma 1:17).

Ngày xưa, các tướng lãnh của nước Ðức và Pháp. . . có nhiều tiền không biết làm gì cho hết, muốn dâng hiến cho thật nhiều, để khi đến Rô-ma thì được vào quì gối lên thang lạ ... Giáo Hoàng biếu một vật rất quý. Khi về đến nhà kể lại cho bạn hữu nghe. Ai nấy đều cười vui vì đã được quì từng bực.

Qua câu chuyện nầy, đối với một người lãnh đạo tôn giáo mà con người còn sùng kính, huốn chi chúng ta được đi lên thang của Chúa Jêsus là Ðấng sẵn sàng ban cho chúng ta sự cứu rỗi như không! Chỉ bằng lòng tiếp nhận mà thôi. Trong (Ê-sai 55:1- 3) cũng là lời mời gọi: "Hỡi những kẻ nào khát, hãy đến suối nước! Và người nào không có tiền bạc, hãy đến, mua mà ăn! Hãy đến mua rượu và sữa mà không cần tiền, không đòi giá. Sao các ngươi trả tiền để mua đồ không phải là bánh? Sao các ngươi đem công lao mình đổi lấy vật chẳng làm cho no? Hãy chăm chỉ nghe ta, hãy ăn của ngon, và cho linh hồn các ngươi vui thích trong của béo. Hãy nghiên tai, và đến cùng ta; hãy nghe ta, thì linh hồn các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước đời đời, tức là sự nhơn từ chắc thật đã hứa cùng Ðavít."

IV. Ta Lên Thang Càng Cao, Thấy Càng Nhỏ.

Thiêng liêng cao chừng nào thấy mình nhỏ. Ai muốn mình làm lớn hãy làm nhỏ hơn hết. Ai muốn làm đầu hãy làm đầy tớ. Ai muốn lên cao ta phải hạ xuống.

Chính thánh Phaolô tại sao ông nói rằng: "Tôi sanh ra như một cái thai non nhỏ hơn hết, cũng là một chấp sự như anh em. Bằng thiêng liêng nhiều chừng nào, càng hạ mình nhiều chừng nấy. (I Côr. 15: 8- 9). Chúa Jêsus nhắc nhở rằng: "Con người đến chẳng phải để hầu việc mình song hầu việc người ta và phó chính mình làm giá chuộc tội cho nhiều người."

V. Ði Trên Thang Ấy Thì Thấy Mặt Vui Khác Hơn Người.

Khi tâm linh càng cao, chúng ta càng gần Chúa hơn. Và ai trong chúng ta cũng ao ước được về gặp mặt Chúa. Dù sống hay chết thì Ðấng Christ cũng được tỏ sáng trong đời sống. Trong (I Têsalônica 5:16) Hãy vui mừng mãi mãi. . . Gia-cốp khi ở nhà cha mình thì không vui. Khi thấy cái thang nhớ đến tội mình sợ anh nhớ đến anh nói: "Mầy là thằng ăn cướp, em mà muốn dành làm anh. Tham lam giựt gia tài bất hiếu gạt Cha. Lương tâm của Gia-cốp cáo trách và buồn thảm không thể vui được. Vì làm gương xấu cho người ngoại chê cười đạo Chúa. Ðạo cứu rỗi trở thành đạo phàm tục vì con dân Chúa và những người lãnh đạo mất phước, lừa gạt, tham lam, sống ham muốn xác thịt, yêu thế gian hơn là yêu mến Ðức Chúa Trời giống như Gia-cốp ngày xưa.

- Họ có thể hỏi Ysác vậy Gia cốp có ở đây không ông cụ?

- Họ hỏi Ê-sau em ngươi là Gia-cốp đâu? Có phải chính nó đã gạt cha mầy và thằng ăn cướp giựt của không? Nghe hàng xóm hỏi vậy, chắc chắn Ê-sau và Y-sác thấy hổ thẹn và đau lòng không tả. Chúng ta hãy tự xét lấy mình xem có gian dối, lừa gạt ai không? Hãy ăn năn hầu được vui vẻ khoái lạc trong Chúa.

VI. Trên Ðầu Thang Có Thấy Ðức Chúa Trời.

(Sáng thế ký 28:13) " Nầy, Ðức Giêhôva ngự trên đầu thang mà phán rằng: Ta là Giêhôva Ðức Chúa Trời của Ápraham, tổ phụ ngươi, cùng là Ðức Chúa Trời của Y-sác .. .

Có lẽ Gia-cốp ở nhà có nghe Cha mẹ là Ysơraên nói thấy Ðức Chúa Trời có nghe Ápraham ông nội mình cũng thấy Ðức Chúa Trời như khi ở nhà chỉ nghe thuật lại vậy thôi. Bây giờ mới thấy tận mắt Ðức Chúa Trời ở trên đầu thang. (Sáng thế ký 28:16) có mấy điều ông Gia-cốp nhận thức:

  1. Có Ðức Chuá Trời ở đây

  2. Chống nầy thật kinh khủng thay (cái kiến gọi trong lòng ông)

  3. Thật là đền của Ðức Chúa Trời

  4. Hứa suông

Ông Gia-cốp thấy Ðức Chúa Trời ở trên đầu thang mà không dám xin cho đi thang ấy vì trình độ không giống như tổ phụ mình.

Như vậy chừng nào Gia-cốp mới đi được thang ấy? Hai mươi năm sau (20) năm (Sáng thế ký 31: 42) 14 năm được vợ Lê-a và Ra-chên, 6 năm lãnh súc vật, 20 năm ở nhà La-ban không lo thiên liêng chỉ lo làm giàu. Khi về đến Bê-tên là nơi ông lấy đá lập bàn thờ. Bấy giờ ông mới nhớ lại: Lời hứa của ông.

Ðức Chúa Trời nhắc lại Gia-cốp bảo vợ con đừng đem hình tượng theo hãy chôn hết dưới gốc cây. Liền dâng 1/10. Khi đến Rạch Gia-bốc, Thiên sứ vật lộn với ông và bẻ vẹo chơn ông và đổi tên là Ysơraên.

(Sáng thế ký 32: 30) "Tôi đã thấy Ðức Chúa Trời đối mặt cùng tôi và linh hồn tôi được giải cứu."

Thật vậy, hai mươi năm sau ông mới thấy cả hình vi cử chỉ và mới bắt đầu đi trên thang thiêng liêng mà Ðức Chúa Trời đã bắt trừ đất đến trời (khóc lóc nài nỉ anh Ê -sau để làm hòa và được tha thứ).

Có khi chúng ta nghe bài giảng sự làm chứng, mà 20 năm sau mới thực hành thì thế nào? Nếu còn sống thì còn cơ hội, chớ chết rồi thì sẽ không còn cơ hội nữa. Có nhiều khi chúng ta sắp chết mà lại không còn nhớ Chúa là ai nữa. Chúa lúc nào cũng đứng chờ đợi chúng ta ăn năn, khóc lóc, và hãy mau quây về hầu được sự tha thứ.

Ðức Chúa Trời muốn cho chúng ta thấy bây giờ, làm bay giờ, để có dịp tiện cùng đi trong sự vinh hiển của Chúa đầy sự vui vẻ. Ðừng để mất dịp tiện, cơ hội nào khi Chúa muốn ta làm, hãy tận tâm, tận lực hết lòng làm ngay.

Tóm lại:

Cái thang cứu rỗi là Ðức Chúa Jêsus Christ chớ không phải tôn giáo hay giáo hội. Ai muốn đi trên thang ấy phải là:

  1. Người thánh sạch

  2. Phải lìa bỏ gia đình

  3. Phải là người đầy đức tánh thiêng liêng cao cấp coi mình là nhỏ, hầu việc cho nhau.

  4. Phải vui vẻ, như mặt thiên sứ!

  5. Phải thực hành ngay khi gặp Ðức Chúa Trời lúc ăn năn.

  6. Và kết cuộc mới thấy Ðức Chúa Trời ban cho mọi hạnh Phước.