Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 43

Lìxì và Chúc Phước

(New Year Blessing)

Giêrêmi 17:7

www.vietnamesehope.org

 

 

“Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va,

và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình.”

(But blessed are those who trust in the Lord, whose confidence is in Him.)

 

 

I. Phong Tục Lì-xì

 

Một lần nữa, Tết Nguyên Đán lại trở về với những người Việt tha hương của chúng ta. Hôm nay là mùng một của Tết Quý Tỵ. "Xuân về, Tết đến" lúc nào cũng mang lại nhiều ý nghĩa thiêng liêng cho người Việt của chúng ta đang sống khắp nơi trên thế giới, dù cho ở phương trời nào đi nữa. Tuy sống ở Hoakỳ này, có lẽ Tết Việt Nam không được vui nhộn, tưng bừng như ở quê nhà, có chỗ thì vẫn còn có tuyết rơi lạnh lẽo, nhưng là người Việt thì chúng ta không thể quên được những phong tục, tập quán hay truyền thống “Ăn Tết." Phong tục "Ăn tết" đã trở thành một nghệ thuật in sâu vào tấm lòng của những người Việt, mà không thể thiếu được trong ngày đón giao thừa và đầu năm. Nào là những phong tục thường có như là: đốt pháo, múa lân, cắm mai, hái lộc, ăn bánh chưng, củ kiệu, đủ loại thứ mứt trái cây, cắn hạt dưa, là những điều phải có trong những ngày Tết vui!

 

Nhưng có một phong tục ăn tết nữa mà chắc chắn không thể thiếu được, nhất là cho các em nhỏ đang chờ đợi xuốt cả năm, đó là phong tục "Lì-xì Chúc Tết.” Đây là lúc mà những bậc cha mẹ hay người lớn tuổi đi vào nhà bank, đổi tiền mới và bỏ vào những phong bì nhỏ màu đỏ, để “mừng tuổi” cho con cháu mình. Màu “đỏ” biểu hiệu cho sự may mắn, vì vậy người ta mới nói tiền Lìxì là “lucky money.”  Trong ngày Tết thì con cháu đứng xếp hàng trước mặt ông bà, cha mẹ, hay cô bác để được xoa đầu chúc tết, nào là cầu mong cho chúng nó được chóng lớn, khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học giỏi, rồi sau đó cho mỗi đứa một phong bì chúc Tết màu đỏ. Gía trị và ý nghĩa cao đẹp của phong tục Lìxì là sự chúc phước của người lớn đến cho các trẻ em.

 

 

II. Lời Chúc Tết

 

Phước lành là điều mà ai trong chúng ta cũng muốn có, và muốn được người khác chúc phước cho mình trong ngày đầu năm, phải không? Có ai ở trên đời này mà không thích nhận được phước không? Có lẽ đây là một câu hỏi cũng bằng thừa, giống như là chúng ta hỏi có đứa bé nào mà không thích ăn kẹo hay cà-rem không?  Đầu năm là lúc mà nhiều người lựa những “lời hay ý đẹp” để chúc cho nhau trong ngày Tết. Quí vị có thể mượn những lời chúc hay như sau:

 

1) Chúc Mừng Năm Mới - 12 tháng phú quý, 365 ngày phát tài, 8,760 giờ sung túc, 525,600 phút thành công, và 31,536,000 giây vạn sự như ý!

 

2) Chúc Mừng một Năm Mới - Đong cho đầy hạnh phúc – Gói cho trọn lộc tài – Giữ cho mãi an khang – Thắt cho chặt phú quý – Hứng cho tròn An Khang – Chúc năm mới Bình An – Cả nhà đều Sung túc.

 Nhưng nếu muốn chúc cho đơn giản và đầy ý nghĩa thì có thể tóm tắt lời chúc của mình chỉ trong 3 chữ, đó là “Phước-Lộc-Thọ.”

 

1) Phước có nghĩa là gì? Theo tự điển thì phước có nghĩa là giàu sang, phú quý, bao gồm tất cả những điều may mắn (lucks), điều tốt lành mà một người có hay chiếm đoạt được. Nếu gia đình được cấp giấy đi Mỹ đoàn tụ và gặp được một người bảo trợ tốt, thì mình nói gia đình đó có phước. Nếu con cái qua đây học hành đỗ đạt thành bác sĩ, kỹ sư thì nhà đó được gọi là nhà có phước. Nếu buôn bán “một vốn được bốn lời,” thì người thương gia đó thật có phước.

 

2) Lộc có nghĩa là gì? Lộc là chồi non của cây. Theo tự điển, lộc có nghĩa là những sự tốt lành do ông Trời hay những bậc trên cao ban cho, mà một người không phải chỉ có thôi, mà còn hưởng được nữa. Nếu hưởng được lương bổng của nhà nước phát cho, thì gọi là hưởng được lộc nước.  Nếu về già mà được con cái chăm sóc hay nuôi nấng, thì người đó hưởng được lộc con. Nếu năm mới được nhiều tiền lì-xì, thì có lẽ gọi là hưởng được lộc Tết. 

 

3) Thọ có nghĩa là gì? Chắc ai cũng biết thọ là sống lâuSống lâu làm sao cho quá 65 tuổi để được về hưu lãnh tiền già? Cả đời làm lụng cực khổ, đóng thuế gần chết, mà không lãnh được tiền SSI thì nghĩ cũng uổng thật?  Trong chúng ta ai cũng muốn sống lâu cả, vì biết “sống thì còn, mà chết thì mất hết,” và sẽ chẳng hưởng được những phước và lộc mình có.  Như vụ cô con gái của nhà tỉ phú Robert Wood Johnson tên là Casey Johnson. Người cha của cô là ông chủ của hãng Johnson & Johnson nổi tiếng và cũng là chủ của đội banh bầu dục New York Jet có cả tỉ tỉ bạc trong tay; nhưng cách đây khoãng 3 năm, con gái của ông là cô Casey thình lình chết mất, khi mới có 30 tuổi, không còn sống để hưởng được gia tài lớn của cha mình nữa.

     

 

III. Thiên Phước   

 

Mặc dầu chúng ta dùng những “lời hay ý đẹp” để chúc cho nhau, nhưng thật ra mọi phước lành chúng ta có và hưởng đều đến từ Đức Chúa Trời là Đấng tối cao, hay có người gọi là “Ơn Trên,” nghĩa là một Đấng tối cao ở trên ban mọi ơn xuống cho chúng ta. Rõ ràng trong Kinh Thánh Gia-cơ 1:17 có chép – (Every good and perfect gift is from above, coming down from the Father of the heavenly light.) "Mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống.”

 

1) Đấng Chúc Phước

 

a) Thử hỏi chúng ta còn sống và còn tồn tại ngày hôm nay là nhờ phước lành của ai ban cho? Của Đấng Sáng Tạo ban cho chúng ta không khí trong lành để thở mà không tốn tiền, những tia nắng ấm rọi xuống sưởi ấm đời sống chúng ta, mưa nắng đem sức sống cho được mùa màng tốt tươi để chúng ta có thực vật làm thức ăn ngon miệng. Thử xem có ai không thèm nhận những phước này, tự bịt mũi mình đi, hay đi mua những bình khí oxygen riêng để thở thì sẽ còn tồn tại được bao lâu? Chúng ta là con người giới hạn dù cho dùng lời hay ý đẹp đến đâu đi nữa thì cũng không thể chúc phước cho bằng những ơn phước của ông Trời ban cho mỗi giây trong đời sống của mình. Chẳng hạn như tôi thấy nhiều người chúc phước cho nhau được khỏe mạnh, phát tài, may mắn, nhưng chính họ thì đang bị đau ốm, nghèo nàn, thì những lời chúc đó có gía trị là bao nhiêu, hay hỏi một cách khác có “quyền năng” ở đâu để chúc chúng ta, nếu không nhờ cậy Ơn Trên?

 

b) Không phải mọi phước lành đến từ Đức Chúa Trời bày tỏ quyền năng của Ngài mà thôi, nhưng Kinh Thánh cho chúng ta biết Ngài còn là Đấng giàu có vô hạn, và thích chúc phước cho loài người nữa, nhất là cho chính con cái của Ngài. Trong Philíp 4:19 sứ đồ Phaolô chúc gì cho con cái Chúa? (And my God will meet all your needs according to his glorious riches in Christ Jesus.) “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ.” Đức Chúa Trời giàu có như thể nào? Tác gỉa Thi Thiên 24:1 nói đến sự giàu có của Đức Chúa Trời lớn như thế nào? (The earth is the LORD's, and everything in it, the world, and all who live in it) “Đất và muôn vật trên đất, Thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va.” Những nhà tỉ phú dầu hỏa ngày nay họ nhờ ai mà được như vậy, đâu phải tự họ có được đâu, nhưng cũng vì biết khám phá ra những mỏ dầu hỏa ở dưới lòng đất, là thứ cũng đã thuộc của Chúa đã dựng nên từ đời xưa mà thôi.

 

c) Nếu Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng và giàu có như vậy thì thử hỏi phước lành Chúa ban xuống cho con người chúng ta có “rẻ tiền” được không? Chúa Giê-xu có lần phán gì có chép trong Luca 11:11-13(“Which of you fathers, if your son asks for a fish, will give him a snake instead? 12 Or if he asks for an egg, will give him a scorpion? 13 If you then, though you are evil, know how to give good gifts to your children, how much more will your Father in heaven give the Holy Spirit to those who ask him!”) “Trong các ngươi có ai làm cha, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng? Hay là xin cá, mà cho rắn thay vì cá chăng? 12 Hay là xin trứng, mà cho bò cạp chăng? 13 Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!” Chúng ta là xấu mà còn biết lìxì cho con cái mình điều tốt, huống gì Đức Chúa Trời là Đấng Tối Cao, chẳng lẽ Ngài không biết chúc phước cho chúng ta những phước lành tốt nhất và cần thiết sao? Tỉ dụ như ông Bill Gates, có sản nghiệp hơn 50 tỉ đôla, đến thăm hội thánh chúng ta ngày hôm nay và lìxì cho chúng ta một món quà thì thử hỏi món quà đó có “rẻ tiền” không?

 

2) Đại Phước  

 

          Phước lớn nhất của Đức Chúa Trời ban cho mỗi người chúng ta ấy chính là “ân điển.” Ân điển này có thể tóm tắt trong câu Kinh Thánh Giăng 3:16 như sau – (For God so loved the world that he gave his one and only Son, that whoever believes in him shall not perish but have eternal life.) “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Ân điển là món quà của sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời mà Ngài muốn chúc phước cho mỗi người qua Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu. Tại sao đây là đại phước Chúa muốn chúc cho mỗi người chúng ta? Hãy xem gía trị, quyền phép và năng lực của đại phước này là sao?

 

a) Gía trị của món quà ân điển này là bao nhiêu? Gía trị của món quà này mà Đức Chúa Trời đã phải trả đó chính là Con một của mình chịu chết trên cây thập tự gía đổ huyết chịu tội thế cho nhân loại, hầu cho hễ ai tin thì được sự sống đời đời. Thử hỏi thứ gì quí nhất trong đời sống của bạn? Tiền trong bank là tốt, nhà cửa là quí, danh vọng là sang, nhưng tôi chắc chắn với bạn những thứ này không thể nào đổi chác cho bằng sự sống của những đứa con mình, phải không? Câu chuyện về một tên cướp vào nhà của 2 vợ chồng đòi lấy hết tiền của. Nhưng chẳng may 2 người chỉ có một ít tiền mà tên cướp đã lấy hết. Nó còn hạch hỏi 2 vợ chồng đòi giết chết nếu không chỉ cho nó chỗ nào còn dấu những vật quí gía nữa. Cuối cùng thì hai vợ chồng phải dẫn tên cướp vào phòng nghủ của mình và chỉ một đứa bé nhỏ của họ đang nghủ say trên giường và nói: “Đây là của quí nhất của chúng tôi.”  Chúng ta ở đây nhiều người là cha mẹ, ông bà thì chúng ta hiểu tình yêu thương chúng ta dành cho con cho cháu mình như thế nào, thì có lẽ chúng ta cũng hiểu được phần nào sự hy sinh vĩ đại Con một của Đức Chúa Trời vì Ngài yêu thương nhân loại và bằng lòng trả một giá rất đắt.

 

b) Quyền phép của phước này qua Con Ngài đó là chính huyết của Con ấy sẽ làm sạch hết thảy mọi tội cho những kẻ dám tin cậy nơi Ngài. Trong Kinh Thánh Thi-thiên 32:1 có chép: (Blessed are those whose transgressions are forgiven, whose sins are covered.) “Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình, được khỏa lấp tội lỗi mình.” Có vô số người sống trên thế gian ngày nay có đủ mọi phước, nhưng cuộc sống ở bên trong vẫn còn đầy những sự dầy vò, ray rức của lương tâm, vì trong tâm trí còn đầy những hận thù, cay đắng, bất an và lo sợ cũng bởi vì cái mặc cảm của tội lỗi gây ra. Dù cho họ đã cố gắng ăn chay, ép xác, hay chịu khó đi nhà thờ biết bao nhiêu lần đi nữa, nhưng “con người thật bên trong” vẫn chưa tìm được phước thật, đó là sự bình an cho tâm hồn mình. Bao nhiêu cố gắng, công đức đều chẳng thấy thấm vào đâu, bởi vì mỗi chúng ta giống như những con cá đang chìm đắm trong bể tội, không sao thoát ra được. Đức Chúa Trời biết rõ sự yếu đuối và điều cần thiết nhất của chúng ta, vì thế Ngài đã ban cho Đấng Cứu Thế Giê-xu và qua (the blood of Jesus, his Son, purifies us from all sin.) “... huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta” (1 Giăng 1:7) để chúng ta mới có đủ điều kiện của sự công bình mà tương giao với Ngài đời đời.

      

c) Năng lực của đại phước này qua Cứu Chúa Giê-xu còn ban cho mọi kẻ tin là sự sống đời đời. Nếu phước Chúa ban mà chúng ta không sống lâu để hưởng thì phước đó cũng chẳng khác chi các lộc tạm bợ, chóng qua ở trên đời này? Kinh Thánh Phúc Âm Giăng 3:36 có lời hứa: (Whoever believes in the Son has eternal life, but whoever rejects the Son will not see life, for God’s wrath remains on them.) “Ai tin Con (Chúa Giê-xu), thì được sự sống đời đời,” nghĩa là thọ mãi để hưởng mọi phước lành mà Chúa đã để dành cho những kẻ dám tin cậy Ngài. Không ai ban cho chúng ta được năng lực của sự sống đời đời, ngoại trừ Chúa Cứu Thế Giê-xu, vì chỉ riêng Ngài là Đấng duy nhất đã một lần sống lại vinh hiển, sau 3 ngày từ phần mộ bước ra, chiến thắng tử thần và phán: (Jesus said to her, “I am the resurrection and the life. Anyone who believes in me will live, even though they die.) “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.” (Giăng 11:25) Tất cả mọi điều này, sự sạch tội, được xưng công bình, sự sống đời đời, Đức Chúa Trời chúc phước cho chúng ta qua Con một của mình, để chúng ta hưởng được nước thiên đàng của Ngài một ngày.

 

3) Nước Thiên Đàng

 

Ai trong chúng ta có lẽ lúc nào cũng mơ ước được một mùa Tết dài, một Xuân vĩnh cửu, một chỗ ở bình an, không còn những song sắt gắn ở cửa sổ, không còn những tham nhũng, bất công, đe dọa của chiến tranh chết chóc, phải không? Nhưng trên thực tế, ai trong chúng ta cũng biết mơ ước này sẽ khó thành sự thật, là bởi vì trên trần thế tối tăm này tội ác còn lộng hành, ngày càng thêm lên, và mùa xuân nào đến rồi cũng sẽ qua đi, vì đời người chỉ là một “thoáng mây bay” mà thôi. Tuy nhiên sách Kinh Thánh có chép về một chỗ gọi là thiên đàng hay Nước Đức Chúa Trời mà Chúa hứa ban cho bất cứ ai dám tin cậy vào Cứu Chúa Giê-xu, Con Ngài.

 

Thiên đàng ở đâu, như thế nào mà Chúa muốn mỗi người được sống trong đó? Sự giới hạn của trí óc con người không thể hiểu hết được những sự mầu nhiệm về nước thiên đàng, nhưng lời Chúa trong sách Khải Huyền hé mở thoáng qua cho chúng ta thấy được. Trong Khải Huyền 19:1-9 có chép – (After this I heard what sounded like the roar of a great multitude in heaven shouting: “Hallelujah! Salvation and glory and power belong to our God, 2 for true and just are his judgments. He has condemned the great prostitute who corrupted the earth by her adulteries. He has avenged on her the blood of his servants.” 3 And again they shouted: “Hallelujah! The smoke from her goes up for ever and ever.” 4 The twenty-four elders and the four living creatures fell down and worshiped God, who was seated on the throne. And they cried: “Amen, Hallelujah!” 5 Then a voice came from the throne, saying: “Praise our God, all you his servants, you who fear him, both great and small!” 6 Then I heard what sounded like a great multitude, like the roar of rushing waters and like loud peals of thunder, shouting: “Hallelujah! For our Lord God Almighty reigns. 7 Let us rejoice and be glad and give him glory! For the wedding of the Lamb has come, and his bride has made herself ready. 8 Fine linen, bright and clean, was given her to wear.” (Fine linen stands for the righteous acts of God’s people.) 9 Then the angel said to me, “Write: ‘Blessed are those who are invited to the wedding supper of the Lamb!’” And he added, “These are the true words of God.”) “Sự đó đoạn, tôi nghe ở trên trời như có tiếng lớn của lũ đông lắm rằng: A-lê-lu-gia! Sự cứu chuộc, vinh hiển, quyền phép đều thuộc về Đức Chúa Trời chúng ta. 2 Vì những sự phán xét của Ngài đều chân thật và công bình: Ngài đã đoán phạt đại dâm phụ nó lấy đều dâm loạn làm hư hỏng thế gian, và Ngài đã báo thù huyết của các tôi tớ Ngài đã bị tay con dâm phụ đó làm đổ ra. 3 Chúng lại nói một lần thứ hai rằng: A-lê-lu-gia! Luồng khói nó bay lên đời đời. 4 Hai mươi bốn trưởng lão cùng bốn con sanh vật bèn mọp xuống thờ lạy Đức Chúa Trời, là Đấng ngồi trên ngôi, mà rằng: A-men, A-lê-lu-gia! 5 Lại có tiếng từ ngôi đến rằng: Hết thảy các ngươi là tôi tớ Đức Chúa Trời chúng ta, vẫn kính sợ Ngài, nhỏ hay lớn, đều hãy ngợi khen Ngài! 6 Đoạn, tôi lại nghe có tiếng như một đám đông vô số người, khác nào tiếng nước lớn hoặc như tiếng sấm dữ, mà rằng: A-lê-lu-gia! Vì Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta, là Đấng Toàn năng, đã cầm quyền cai trị. 7 Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn, 8 đã cho người được mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn (vải gai mịn tức là công việc công bình của các thánh đồ). 9 Thiên sứ phán cùng tôi rằng: Hãy chép: Phước thay cho những kẻ được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con! Người lại tiếp rằng: Đó là những lời chân thật của Đức Chúa Trời.”

 

1) Thứ nhất, lời chân thật của Đức Chúa Trời cho thấy thiên đàng là chỗ sẽ không còn một tội ác nào nữa, vì “đại dâm phụ” là thế giới tối tăm cùng những tội ác của nó đã bị Chúa Giê-xu diệt mất. Trong 1 Côrinhtô 6:9-11 sứ đồ Phaolô có lần dạy rằng – (Or do you not know that wrongdoers will not inherit the kingdom of God? Do not be deceived: Neither the sexually immoral nor idolaters nor adulterers nor male prostitutes nor practicing homosexuals 10 nor thieves nor the greedy nor drunkards nor slanderers nor swindlers will inherit the kingdom of God. 11 And that is what some of you were. But you were washed, you were sanctified, you were justified in the name of the Lord Jesus Christ and by the Spirit of our God.) “Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng bao giờ hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? 10 Chớ tự dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu. 11 Trước kia anh em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi.” Trong nước Đức Chúa Trời chỉ có những kẻ được rửa sạch bởi huyết của Chiên Con, được xưng công bình; ở đó sẽ không còn những kẻ không tin và những việc làm ác của họ nữa. Có ai đang mơ một thế giới mà không còn một sự tham nhũng, bất công, tàn ác, hiếp đáp, dối trá, những điều “chướng tai gai mắt,” những loạn luân nào nữa không? Chỉ có thiên đàng mới là chỗ mà mọi tội ác, những điều “quanh co” sẽ được Chúa Giê-xu làm thẳng ra một cách công bình, vì có Ngài tể trị hoàn toàn. Chúng ta sẽ không còn phải lo vụ súng ống bạo động, đe dọa của bom nguyên tử từ Bắc Hàn hay nước Iran, hay khủng bố của nhóm Al-qaida, hay cần chương trình "Homeland security" của chính phủ Mỹ nữa.

 

2) Thiên đàng là nơi mà "cuộc vui sẽ không bao hết, mùa Xuân không bao giờ tàn," và được so sánh như một bữa tiệc cưới của Chiên Con là Cứu Chúa Giê-xu và vợ Ngài là Hội Thánh của Chúa. Quí vị thích đi đám cưới hay là đi dự đám tang?  Bữa tiệc vui mừng nhất vì mỗi kẻ tin sẽ trực tiếp được thấy sự vinh hiển của Chúa Cứu Thế mình, mà mắt chúng ta chưa bao giờ thấy, tai chưa bao giờ nghe và lòng chưa bao giờ có thể nghĩ đến. Đêm không còn nữa, vì nơi đó sự vinh hiển của Đức Chúa Trời sẽ soi sáng trên chúng ta, để chúng ta hưởng sự vinh hiển của Chúa và ngợi khen Ngài đời đời. Có 4 lần chữ “Allêluia” trong đoạn Kinh Thánh diễn tả khung cảnh thiên đàng vừa đọc, nghĩa là “Praise the Lord,” diễn tả sự vinh hiển ngợi khen Chúa trên trời.

 

3) Không phải vậy thôi, nhưng lời Chúa cho thấy chỗ đó không còn có một sự nguyền rủa nào nữa, vì Chúa sẽ cất đi mọi sự đau đớn, nước mắt của chúng ta, và chúng ta có thể nghỉ ngơi đời đời. Trong Khải Huyền 21:4(He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death’ or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away.) “Chúa sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.” Nơi đó sẽ không còn một sự đau đớn nào nữa, vì trái của cây sự sống chữa lành mọi bệnh tật của chúng ta. Ai vào đó sẽ không còn mắc một chứng bịnh nào nữa: dù là nhức khớp, đau đầu, áp xuất cao, tiểu đường, không ai sống ở đó còn phải lo sợ những bịnh dịch nữa, như flu, AIDS, hay westnile. Chỗ đó chúng ta sẽ không còn cần đến xe cấp cứu, và cũng không có nghĩa điạ hoặc nhà xác nữa, vì sẽ không còn có sự chết. Nhà cửa trên đó chúng ta sẽ không cần mua bảo hiểm nữa, vì mối không đục được, lửa không làm cháy nó được, không còn giông bão nào làm nó trôi đi, và sẽ không bao giờ cần sửa chữa. Chúng ta không cần phải chúc nhau "Phước, Lộc & Thọ" nữa, vì không còn mắc bệnh già nua nữa, nên chúng ta cũng không cần phải lo đến tiền về hưu 401K. Không còn đau khổ, than khóc nữa, vì mọi mối liên hệ trên đó đều được tái tạo tốt đẹp, vì có Chúa ở giữa vòng chúng ta và Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt của mọi người. Vì thế những vị anh hùng của đức tin khi còn sống, họ luôn chờ đợi nước Đức Chúa Trời đó, không do tay người ta làm nên, nhưng do chính Chúa dựng lên nó và sửa soạn cho những ai biết nhờ cậy Ngài.

 

4) Một góc nhỏ phước lành của thiên đàng vẫn tốt hơn là bị quăng vào trong lửa địa ngục. Theo lời chân thật của Đức Chúa Trời, thế giới bên kia chỉ còn có 2 chỗ mà thôi, một là thiên đàng có Chúa tể trị, hay hai là địa ngục có ma vương; Nếu một người không ở thiên đàng thì chắc chắn ở dưới địa ngục mà thôi; không có chỗ thứ ba nữa. Trong Khải Huyền 20:10 giúp cho chúng ta thoáng thấy địa ngục là gì? – (And the devil, who deceived them, was thrown into the lake of burning sulfur, where the beast and the false prophet had been thrown. They will be tormented day and night for ever and ever.) “Còn ma quỉ là đứa đã dỗ dành chúng, thì bị quăng xuống hồ lửa và diêm, trong đó đã có con thú và tiên tri giả rồi. Chúng nó sẽ phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời.” Điạ ngục mà cũng chính Chúa Giê-xu đã nói như là một hồ lửa cháy không hề tắt, ai vào đó sẽ chịu khổ ngày và đêm đời đời cùng với ma quỉ, satan và những tiên tri gỉa dối của nó.

 

 

IV. Nhận Phước

 

Đức Chúa Trời không muốn một ai bị quăng vào điạ ngục, nhưng Ngài muốn mỗi người chúng ta ăn năn và nhận được phước của sự sống đời đời trong nước thiên đàng một ngày. Bạn sẽ bằng lòng chọn gì đây? Chúa chúc phước lành cho chúng ta sự sống đời đời như một món quà không điều kiện, không đòi gía, chỉ có cái là mình có ý thức tình trạng hư mất của mình, và tin cậy nơi lời hứa của Chúa và nhờ cậy Con Ngài không thôi? Giêrêmi 17:7 chép gì về lời hứa này? (But blessed are those who trust in the Lord, whose confidence is in him.) “Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình.”

 

Nhờ cậy nghĩa là sao? Nghĩa là ý thức tình trạng “bất lực” của mình, không thể tự cứu ra khỏi sự phán xét của tội lỗi là hồ lửa điạ ngục, và nhờ cậy nơi Đức Chúa Trời là Đấng nhơn từ đã ban cho sự cứu rỗi trong Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu, nay bằng lòng mở miệng xin Chúa chúc phước cho mình. Bạn có muốn được Chúa "chúc phước" cho bạn trong Năm Mới Qúy Tỵ này không? Bạn có muốn Chúa “lìxì” cho bạn món quà không bao giờ phai tàn không, đó là sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Ngài, để được vui mừng và thỏa lòng trọn vẹn?

 

Thành ngữ người Anh có câu: "Money can buy everything except Happiness" Tạm dịch: “Phước tiền bạc có thể mua được mọi thứ, ngoại trừ sự vui mừng, bình an và thỏa lòng cho tâm hồn.” Boris Becker là người Đức đã 2 lần đọat giải vô địch thế giới tennis Wimbledon tại Anh Quốc. Lần đầu tiên anh đoạt được giải này là người lực sĩ thể thao trẻ nhất mới có 17 tuổi. Anh cũng đã thắng một huy chương vàng trong thế vận hội. Đã cưới được những người cô gái tài tử trẻ đẹp nổi tiếng. Nhưng Boris Becker đã tự vận đời sống của mình không ít lâu sau khi đọat những giải vô địch. Anh đã may mắn đuợc cứu sống. Khi phóng viên Báo chí phỏng vấn anh sau đó: “Xin anh cho biết l‎‎‎ý do tại sao anh đang ở trên đài danh vọng mà lại đi hủy diệt đời sống của mình?” Boris Becker trả lời: “The reason I suicide is because when I get to the top I realized that there is nothing there! I have everything except Happiness.” Tạm dịch: “Lý do tôi tự vận vì khi tôi được thành công tuyệt đỉnh thì khám phá ra được mọi sự là hư không, trống rỗng. Tôi có tất cả, ngoại trừ sự vui mừng thật cho tâm hồn.”  Tất cả mọi phước lành trên đời này chỉ là tạm bợ, chóng qua mà thôi, mà một cơn giông bão có thể hủy phá được trong vòng vài tiếng đồng hồ, một cơn động đất có thể chôn lấp lấy, hay một tai nạn xe cộ có thể cướp mất đi. Tiền lìxì chúng ta nhận được hôm nay, thì chỉ vài phút là xài hết ngày mai. Nhưng chỉ có phước lành của Chúa thì còn tồn tại đời đời mà thôi. Hãy mở lòng mình tiếp nhận phước lành đó bằng cách tin cậy vào Cứu Chúa Giê-xu.

 

Một trong những phước lớn nhất Đức Chúa Trời ban cho mỗi chúng ta nữa, đó là sự tự do chọn lựa, Ngài không bắt buộc chúng ta, chỉ mời gọi mà thôi. Nhưng nếu chúng ta không chịu nhận thì sẽ không được, mà lãnh sự đoán xét công bình mà thôi. Tôi lìxì một cháu bé, mà nó không chịu thò tay ra nhận thì phong bì đó có sẽ thuộc của nó không?  Bạn có được phước của Chúa hay không là tùy ở sự tự do chọn lựa của bạn, có sẽ nhận hay từ chối mà thôi. Định mệnh đời đời của bạn được vào nước thiên đàng của Chúa hay sẽ ở trong hồ lửa địa ngục, tùy theo sự chọn lựa Chúa ban cho bạn mà thôi. Hãy suy nghĩ kỹ về sự tự do chọn lựa của mình, nếu mình không nhận món quà cứu rỗi của Chúa thì linh hồn mình sẽ ra sao, và sẽ ở đâu đời đời nếu lời của Chúa là lẽ thật, mà bạn đã nghe sáng hôm nay? Nhưng mong bạn sẽ quyết định chọn tin nhận Cứu Chúa Giê-xu ngay hôm nay, để được phước, khi bạn còn có cơ hội.

 

 

--------- Lời Mời Gọi

 

Ai trong chúng ta cũng muốn được sống lâu, sống khỏe, và sống vui sướng ở trên đời này. Hay nói cách khác, ai sống cũng muốn được đủ mọi phước lành. Thiên hạ bỏ ra biết bao nhiêu là sức lực, thì giờ, tiền của ở trên đời này, chỉ để tìm phước. Nhưng phước có gía trị thật chỉ có thể đến từ Đấng Sáng Tạo mà thôi.

 

Bạn sẽ hái lộc gì trong năm nay? Bạn sẽ nhận được phước lành nào trong mùa Tết này? Lộc trần thế hay tàn héo, hay chóng qua, nhưng "phước của Trời” ban cho qua Cứu Chúa Giê-xu sẽ tồn tại đời đời, đó chính là sự sống đời đời, một mùa xuân bất tận ở trong nước thiên đàng. Chúa Giê-xu muốn chúc phước cho bạn điều này, thật mong bạn mở lòng nhận lấy, ngay hôm nay!

 

Nhà triết gia nổi tiếng Plato đã nói một câu khá đúng: (The human life is a meditation about death) Tạm dịch "Đời người là một cuộc hành trình suy gẫm, trầm tư về sự chết." Nhưng đối với những kẻ nhờ cậy Đức Giêhôva thì còn đúng hơn nữa, đó là: (The Christian life is a journey to prepare for heaven) "Đời sống của Cơ Đốc Nhân là một cuộc hành trình sửa soạn để trở về hưởng nước thiên đàng của Đức Chúa Trời." Họ sẽ không đi xuống hồ lửa địa ngục, vì huyết của Cứu Chúa Giê-xu đã trả sạch tội cho họ rồi và ban cho họ quyền phép trở nên làm con cái Đức Chúa Trời. “Con nhà ai về nhà nấy,” cho nên chắc chắc họ sẽ được ở trong nước Đức Chúa Trời đời đời. Thật đúng như lời Chúa phán: (But blessed are those who trust in the Lord, whose confidence is in Him.) “Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình.” Mong bạn được Chúa chúc phước cho trong ngày đầu năm Tết Qúy Tỵ này, vì bạn bằng lòng nhờ cậy Ngài.

 

------------------------------------------------------------------------------------

Lixi and New Year Blessing

(Jeremiah 17:7)

 

“But blessed are those who trust in the Lord, whose confidence is in Him.”

 

2013 Chinese New Year is here. One of the important customs in New Year is giving blessings to others. Adults usually bless children with the red “Lixi” envelopes. What kind of blessings do you wish? People usually wish for prosperity, peace, great health, long-live, fame, and lucks. To understand true blessing, we need to accept that all blessings come from God. Without air to breath, sunshine to warm up the earth, and harvests to give us daily food from Above, we cannot exist. The almighty and loving God gives us the greatest blessing that is grace. Grace is when God imputed our sins on Jesus and gave us the right to become His children. This blessing is costly to God because His own Son had to die on the cross. Its power is to declare all who believe perfectly righteous before God. And its capacity is to give us the eternal life so we can inherit God’s kingdom of heaven. With our finite mind, no one can completely comprehend the glorious heaven. However, God’s word in the book of Revelation reveals to us some of its characteristics as:

 

1) Heaven is a place that there is no more sin and the presence of its power because God reigns.

 

2) It’s an eternal celebration of the Wedding of the Lamb when all who believe will see the glory of Jesus Christ face-to-face.

 

3) There will be no more curses in heaven because God will wipe all their tears and the saints can rest and reign with Jesus forever.

 

4) It’s definitely not hell is where the lake of fire will be the eternal torment for the unbelievers, and devils.

 

Another great blessing that God gives to mankind is the free will to choose. You will receive the eternal life or not depends on your choice to accept or reject God’s grace. So what is your choice today? Do you want God bless you? Then trust in Him through His Son Jesus Christ!