Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 66

Nên Nhớ Và Nên Quên

(Sáng thế ký 41: 45-52)

Hôm nay chúng ta cùng nhau học thêm về cuộc đời Giô sép, để học cách theo Chúa của Ông. Nhờ ơn Chúa thương xót, Giô sép đã nhớ những điều đáng nhớ và Ông cũng đã quên những điều đáng quên.

Gia cốp có 4 người vợ, 12 con trai và một con gái. Ra chên là người vợ Gia cốp yêu thương nhất. Giô sép là người con lớn của Ra chên và là con thứ 11 của Gia cốp. Vì yêu mến Giô sép nên Gia cốp đã may cho chàng cái áo dài đặc biệt có nhiều màu sắc. Tánh tình Giô sép ngay thẳng và vì cái áo nầy với hai điềm chiêm bao của Giô sép làm cho các anh rất ghét chàng.

Khi các anh ở ngoài đồng vắng chăn chiên thì Gia cốp sai Giô sép đi thăm các anh của chàng. Khi gặp các anh, họ bắt chàng và "bán chàng giá hai mươi miếng bạc cho đoàn dân Ích ma ên đem qua qua xứ Ê díp tô" (Sáng 37:28). Chàng bị đem qua Ai cập làm nô lệ cho gia đình Quan Thị vệ của vua là Phô ti pha.

Tại nhà quan Thị vệ, vì yêu thương chàng, Ðức Chúa Trời ban cho Quan Thị vệ được hưng thịnh. Nhưng chẳng may, chàng bị vợ của Quan Thị vệ cám dỗ. Một ngày kia, nhân lúc không có ai trong nhà, chỉ có Giô sép làm lụng dọn dẹp, thì vợ Phô Ti pha "bèn nắm áo chàng mà rằng: Hãy nằm cùng ta! Nhưng chàng liền tuột áo để lại trong tay người mà chạy trốn ra ngoài." (Sáng thế ký 39:12). Cám dỗ chàng không được, bà dùng cái áo làm cớ tố cáo chàng có gian ý với bà. Chàng bị Quan Thị vệ tống giam vào tù.

Ở trong tù, thấy chàng tử tế, cai tù giao cho chàng trông nom mọi việc trong nhà tù, nhờ có Ðức Chúa Trời phù hộ, chàng làm mọi việc đều có kết quả tốt.

Trong lúc ở tù, chàng đã bàn mộng cho hai Quan bị giam cùng với chàng. Chàng giải hai điềm chiêm bao rằng Quan Thượng Thiện sẽ bị xử tử, còn Quan Tửu Chánh sẽ được phục chức. Nhân dịp nầy, chàng có nhờ Quan Tửu Chánh khi được phục chức rồi thì tâu với vua về nỗi oan của chàng để chàng được thoát khỏi vòng lao lý. Lời bàn mộng của chàng hoàn toàn đúng. Nhưng tiếc thay, Quan Tửu chánh sau khi được phục chức đã quên chàng! Thế là chàng tiếp tục ở tù cho đến một ngày kia vua Pha ra ôn mằm mộng cần tìm người giải chiêm bao. Lúc đó Quan tửu Chánh sực nhớ lại và tiến cử chàng.

Vua cho chàng "xuất ngục" trình diện vua. Chàng giải nghĩa rõ ràng giấc mộng của vua cho vua nghe. Từ ngày đó chàng được vua giao trách nhiệm làm Thủ Tướng đất nước A-cập. "Pha-ra-ôn đặt tên Giô-sép là Xa-phơ-nát-Pha-nê-ách, đưa nàng Ách-nát, con gái Phô-ti-phê-ra, thầy cả thành Ôn, cho người làm vợ." (Sáng thế ký 41:45).

Chúng ta thấy Ðức Chúa Trời có cho Giô sép được ơn giải nghĩa các giấc chiêm bao. Vậy thì theo Quý vị nghĩ, Giô sép có khả năng giải nghĩa hai giấc chiêm bao của chính mình hồi chàng còn ở với gia đình hay không?

Chắc chắn là có. Vả lại hai giấc chiêm bao của Giô sép có vẽ dễ hiểu. Chàng đã thuật lại cho các anh nghe rằng:

- Chúng ta đương ở ngoài đồng bó lúa, nầy bó lúa tôi đứng dựng lên, còn bó lúa của các anh đều đến ở chung quanh, sấp mình xuống trước bó lúa tôi. (Sáng thế ký 37:7) Và,

- Giô-sép lại nằm chiêm bao nữa, thuật cùng các anh mình rằng: Tôi còn một điềm chiêm bao nữa: Nầy mặt trời, mặt trăng, và mười một ngôi sao đều sấp mình xuống trước mặt tôi! (Sáng thế ký 37:9).

Sau khi nghe các điềm chiêm bao trên, các anh ghét chàng, còn cha chàng quở chàng và hỏi rằng: "Ðiềm chiêm bao của mầy đó có nghĩa chi? Có phải tao, mẹ, và các anh mầy đều phải đến sấp mình xuống đất trước mặt mầy chăng?" (Sáng thế ký 37:10). Nghĩa là dù không có khả năng giải nghĩa chiêm bao, Gia cốp vẫn biết ý nghĩa giấc chiêm bao của Giô sép, huống chi chàng là người được Chúa cho khả năng giải nghĩa chiêm bao!

Khi suy nghĩ về hai giấc chiêm bao của mình, chàng hiểu rõ và tin rằng Ðức Chúa Trời đã ban cho chàng lời hứa là: "Có ngày nào đó anh em và cha mẹ của chàng sẽ phải sấp mình trước mặt chàng và Ðức Chúa Trời sẽ thực hiện điều nầy."

a.- Có lẽ khi bị các anh ném chàng xuống giếng, lúc ở nới đáy giếng nhìn lên bốn bề vách giếng cao vòi vọi, và giếng thì ở giữa đồng hoang, chàng nghĩ có ai ở đây mà cứu mình, chắc mình phải chết nơi đáy giếng sâu nầy! Có lẽ chàng đã khóc. Nhưng chàng sực nhớ là Ðức Chúa Trời có chương trình tốt cho chàng như Ngài đã cho chàng thấy trong giấc chiêm bao. Rồi chàng tự nhũ: "Hãy tin Chúa và đặt lòng hy vọng vào Chúa mà sống." Rồi chàng yên lặng cầu nguyện và chờ đợi. Lạ thay chính những người ném chàng xuống đáy giếng bây giờ họ lại kéo chàng lên. Chàng đã không chết nơi đáy giếng. Chàng đã thầm nguyện cảm tạ ơn Chúa.

b.- Có lẽ khi vợ Phô ti pha vu cáo chàng có hành động vũ phu toan hiếp bà, Ông chủ nổi giận phừng phừng tống giam chàng vào ngục. Cửa ngục đóng sầm lại chàng thấy số phận mình bây giờ rõ ràng như "chỉ mành treo chuông!" Chỉ cần Phô ti pha ra lịnh cho một tên lính chém chàng, thì đầu chàng rơi khỏi cổ! Tứ cố vô thân, ai đâu mà sẽ là người binh vực chàng! Trong cảnh nầy có lẽ chàng đã khóc và khóc với ai? Chỉ khóc được với Chúa và thưa với Chua rằng: "Chúa ơi cuộc đời của con nhiều gian truân quá! Lạy Chúa xin Ngài nhớ đến và đoái thương con." Rồi chàng sực nhớ là Ðức Chúa Trời có chương trình tốt cho chàng như Ngài đã cho chàng thấy trong giấc chiêm bao. Rồi chàng tự nhũ: "Hãy tin Chúa và đặt lòng hy vọng vào Chúa mà sống." Rồi chàng yên lặng cầu nguyện với Chúa và chờ đợi.

Thưa Quý vị, cuộc đời Giô sép dù đảo điên, thăng trầm trôi nổi, nhưng Giô sép vẫn sống và sống vui vì chàng hết lòng tin rằng Ðức Chúa Trời thương chàng, Ngài có chương trình tốt cho chàng. Chàng đặt hoàn toàn niềm tin nơi Ðức Chúa Trời là Ðấng đã ban cho chàng hai giấc chiêm bao và chàng tin rằng chắc chắn Ngài sẽ cho hai giấc chiêm bao của chàng thành sự thật. Cho nên dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến với chàng, chàng vẫn vững tin vui sống để chờ đợi sự thương xót của Chúa làm thành ý định tốt lành của Ngài trên đời sống của chàng.

Thưa Quý vị, Chúa cho Giô sép hai giấc chiêm bao để chàng vững tin nơi Chúa để sống mỗi ngày, còn Quý vị và tôi Chúa cũng có cho lời hứa của Ngài để chúng ta vững tin nơi Chúa để sống với Chúa mỗi ngày. Lời Chúa hứa với mỗi chúng ta rằng: "... hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Ðức Chúa Trời," (Giăng 1:12), và "…. ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế." (Mathio 28:20). Chúa hứa cách chắc chắn rằng: "Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó." (Giang 14:3).

Chúng ta hãy luôn luôn tin cậy vào lời hứa của Chúa, cho dù đường đời chúng ta có những lúc chông gai, khó khăn, đau khổ, nhưng hãy như Giô sép nhớ đến lời hứa của Chúa, cầu nguyện với Chúa, sống với Chúa, và bền lòng bước theo Chúa mỗi ngày.

Xin đừng quên rằng dù chúng ta mất chiếc xe, mất tiền bạc, mất việc làm, mất nhiều lắm, mất của cải, mất tất cả như qua một cuộc đổi đời v.v…. nhưng chúng ta "không mất địa vị làm con cái Ðức Chúa Trời, chúng ta vẫn còn có Chúa ở với mình. Và tin quyết rằng cuối cùng thì chúng ta được ở với Chúa mãi mãi như Ngài đã hứa: 'Ta ở đâu thì các con cũng ở đó.'" Bởi vì tình yêu cao cả của Ðức Chúa Jêsus đối với mỗi chúng ta không bao giờ bị chấm dứt. Lời Chúa đã phán cho quý vị và tôi rằng: "Ta lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi." (Giê rê mi 31:3). Ô, cảm ơn Chúa vì đời sống chúng ta có Chúa và có lời hứa của Ngài.

Khi Giô sép được phong chức Thủ Tướng thì "người đã 30 tuổi" (Sáng thế ký 41:46). Vua cưới vợ cho Giô sép. Người vợ tên là "Ách-nát, con gái Phô-ti-phê-ra, thầy cả thành Ôn." (Sáng thế ký 41:45).

Trước khi đến năm đói kém thì A-nát sanh cho Giô sép hai con trai. Giô sép đặt tên đứa đầu lòng là: Ma-na-se và đứa thứ nhì là Ép-ra-im. Giô sép đặt tên con đầu lòng là Ma na se có nghĩa là "Đức Chúa Trời đã làm cho ta quên." Còn đứa kế tên là Ép-ra-im có nghĩa là "Đức Chúa Trời làm cho ta được hưng vượng."

Tại sao Giô sép đặt tên con là "Quên?" Tại vì trong đời Ông đã xảy ra quá nhiều khổ đau và nay Ông "cần phải quên." Chẳng hạn như việc các người anh đối xử tệ quá với Ông. Ông không quên các anh của Ông, nhưng Ông cần quên những hành động của họ. Tại vì nếu nhớ những điều nầy thì ông sẽ cay đắng, uất hận, phiền lòng khôn nguôi. Lời Chúa dạy: "Chớ phiền lòng, vì điều đó chỉ gây ra việc ác." (Thi Thiên 37:8).

Trong đời sống của mỗi chúng ta có điều gì cần phải quên không? Nếu có sự cay đắng, uất hận mà không quên, thì những điều đó sẽ trở thành mối mọt gặm nhắm tinh thần chúng ta, khiến cho chúng ta không bình yên, không vui. Trong gia đình, vợ chồng có gì cần phải quên không? Con cái với cha mẹ, anh chị em với nhau có điều gì không nên nhớ không? Anh em con dân Chúa trong Hội Thánh với nhau thì có gì cần quên không? Có câu rằng:

Thương nhau chín bỏ làm mười,

Giận hờn chi nữa cho đời đắng cay!

Lời Kinh Thánh dạy: "Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác." (Epheso 4: 31). Xin Chúa giúp chúng ta quên đi những điều đáng quên! Như Giô sép đặt tên con mình là Ma na se, nghĩa là "quên!’"

Giô sép đặt tên đứa con kế là Ép ra im, nghĩa là "hưng thịnh." Ông nói: "Vì Ðức Chúa Trời làm cho ta hưng vượng trong xứ mà ta bị khốn khổ." (Sáng thế ký 41:52). Giô sép biết ơn Chúa. Ông biết Ông được hưng thịnh hôm nay là do Ðức Chúa Trời ban cho Ông. Chúng ta nay được sống an bình là nhờ ơn Chúa ban. Cám ơn Chúa, trong vòng chúng ta có nhiều người biết nói rằng Chúa giúp cho việc chữa bịnh của tôi, Chúa ban ơn cho việc học của tôi, Chúa ban ơn cho việc mua nhà của tôi, Chúa ban ơn cho gia đình tôi bình an v.v... Kinh Thánh dạy: "… việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy." (1 Tesalonica 5:18)

Nhìn lại cuộc đời của Giô Sép, chúng ta rất nhận thấy là Ông từ một chàng trai bị các anh ganh ghét, bị bán đi làm nô lệ, bị vu cáo vào tù... nhưng Ông vẫn vui sống vì Ông luôn luôn nhớ lời Chúa đã đặt cho Ông một chương trình tốt đẹp. Nay Giô sép được làm Thủ tướng cai trị cả quốc gia Ai-cập hùng cường, chàng quên đi những nỗi đắng cay của cuộc đời; trái lại chàng nhận ra rằng: "Chính Ðức Chúa Trời đã cho mình hưng thịnh. . . ." và Ông vui mừng hưởng sự hưng thịnh nầy.

Thưa Quý vị, điều rất cần trong cuộc đời chúng ta là nhờ cậy Chúa nhớ những lời hứa quý báu của Chúa, quên đi những buồn phiền đã qua và cảm tạ ơn Chúa và vui hưởng những gì Ngài ban cho chúng ta.

Xin Chúa ở cùng và ban phước cho mỗi chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.