Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

Chúa Jê-sus Là Ai?

• Kinh Thánh: Lu-ca 2:1-21

• Câu gốc: Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.

Kính thưa quý tôi tớ của Đức Chúa Trời, quý con dân của Chúa gần xa, quý vị thân hữu đang có mặt trong đền thờ của Chúa hôm nay.

Lời đầu tiên của tôi là xin kính gửi đến quý tôi con của Chúa và quý vị thân hữu lời chào mừng thân ái trong tình yêu của Chúa Jesus.

Thưa quý vị và các bạn, một lần nữa Giáng Sinh lại về trên khắp hoàn cầu, là ngày kỷ niệm Cứu Chúa Je-sus đã ra đời. Trong những ngày qua, có lẽ lòng của mỗi chúng ta đều háo hức và mong đợi ngày này_ là ngày vui vẻ nhất, phước hạnh nhất vì chúng ta biết chắc chắn rằng, có một Đấng Cứu-thế đã ra đời cách đây 2016 năm. Trên khắp tất cả các quốc gia trên hoàn cầu này, nhà nhà, người người, đều chuẩn bị mọi sự để đón chờ ngày trọng đại này, đã gắn liền với lịch sử của nhân loại hơn hai nghìn năm qua.

Tại xứ sở Hoa Kỳ này, người ta đã chuẩn bị mua sắm, trang hoàng ở các nơi làm việc, tại những cơ sở kinh doanh, thương mại, nhà hàng, chợ búa,vv... Lòng người nô nức với những niềm vui khôn tả xiết, cùng hoà theo trong tiếng nhạc Jingle bell, đêm yên lặng... Đâu đó, có những cặp tình nhân, vợ chồng mới cưới, những trẻ em hồi hộp đợi đợi chờ những món quà Giáng- sinh từ những người thân yêu trao tặng.

Trên tất cả những ngã đường, đèn hoa lấp lánh khoe khoang những sắc màu rực rỡ, như cô dâu rạng rỡ, xinh tươi trước khi về nhà chồng. Nhưng, thưa quý vị và các bạn!

Chuá Jesus thật sự là ai? Ngài là con người bằng xương bằng thịt như chúng ta, hay chính Ngài là Đức Chúa Trời? Lý do nào Ngài đã đến thế gian? Tại sao chúng ta phải thờ lạy Ngài? Và nếu từ chối Ngài, thì "số phận" chúng ta sẽ về đâu? Đó là những vấn đề mà chúng tôi xin cậy ơn Chúa, để giải bày cho quý vị và các bạn đêm nay.

1. Chúa Jesus Christ là ai?

Hầu hết những tôn giáo đều cho rằng, Chúa Jesus chỉ là một con người như chúng ta, là một nhà tiên tri hoặc là một giáo sư dạy đạo đức, một giáo chủ hay là một nhân vật đáng tôn kính. Thưa quí vị, tất cả những định đó đều sai lầm vì Kinh Thánh đã khẳng định, Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời. Ngài cũng chính là Đức Chúa Trời. Mời quý vị và các bạn nghe những câu Kinh Thánh sau đây:

Sách Giăng (đoạn 3: 16) chép rằng:

"Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mấtmà được sự sống đời đời."

Câu Kinh Thánh này đã xác minh Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời.

Sách Giăng (chương 10: 30): Chúa Jesus đã khẳng định rằng, chính Ngài là Đức Chúa Trời:

"Ta với Cha là một."

Và cũng trong sách Giăng (chương 14: 7): Chúa Jesus cũng đã cho biết Ngài chính là Đức Chúa Trời: " Ví bằng các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài."

Nếu Ngài không phải là Đức Chúa Trời, thì không bao giờ Ngài có thể công bố:

"Ta là đường đi, lẽ thật và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14: 6)

Phi-líp không hiểu được lẽ thật này, nên thưa rằng:

"Lạy Chúa, xin chỉ Cha cho chúng tôi, thì đủ rồi. Đức Chúa Jesus đáp rằng: " Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha. Sao ngươi lại nói rằng: Xin chỉ Cha cho chúng tôi. Ngươi há không tin rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, hay sao? Những lời ta nói với các ngươi, chẳng phải tự ta nói; ấy là Cha ở trong ta, chính Ngài làm trọn việc riêng của Ngài. Khi ta nói rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, thì hãy tin ta, bằng chẳng hãy tin ở công việc ta." (Giăng 14:8-11)

Bấy nhiêu đó, cũng đã đủ chứng cớ để khắng định rằng: Chúa Jesus chính là Đức Chúa Trời.

Nhưng, dân Do Thái không tin Ngài là Đức Chúa Trời, nên họ đã nhặt đá đặng ném vào Ngài để giết chết Ngài. Đức Chúa Jesus phán rằng :

"Ta đã làm trước mắt các ngươi lắm việc lành bởi Cha đến; vì cớ chi mà các ngươi ném đá ta?" Người Giu-đa (Do- thái) trả lời rằng: " Ấy chẳng phải vì một việc lành mà chúng ta ném đá ngươi, nhưng vì tội lộng ngôn: Ngươi là ai mà tự xưng là Đức Chúa Trời?" Chúa Jesus đáp: Ví bằng, ta không làm những việc của Cha ta, thì các ngươi chớ tin ta. Còn nếu ta làm thì, dầu các ngươi chẳng tin ta, hãy tin những việc ta, để các ngươi hiểu và biết rằng Cha ở trong ta và ta ở trong Cha" (Giăng 10: 30, 31, 37,38)

Giăng (chương 1:1-4) chép:

"Ban đầu có Ngôi Lời. Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời. Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi làm nên mà không bởi Ngài. Giăng (chương 1:14) chép: “Ngôi lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như sự vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.”

Điều này chứng minh rằng, Chúa Jesus chính là Đức Chúa Trời trong xác thịt. Thô Ma, tức Đi-đim là một trong 12 sứ đồ đã không tin Chúa Jesus sau khi chết đã sống lại. Các môn đồ đã nói với Thô-ma rằng:

"Chúng ta đã thấy Chúa, nhưng người trả lời rằng: Nếu ta không thấy dấu đinh trong bàn tay Ngài, nếu ta không đặt ngón tay vào chỗ dấu đinh, và nếu ta không đặt bàn tay vào sườn, thì ta không tin.

Cách tám ngày, các môn đồ nhóm nhau trong nhà, có Thô-ma ở với. Khi cửa đang đóng, Chúa Jesus đến, đứng chính giữa các môn đồ mà phán rằng: Bình an cho các ngươi! Đoạn Ngài phán cùng Thô-ma rằng: Hãy đặt ngón tay ngươi vào đây, và xem bàn tay ta; cũng hãy giơ bàn tay ngươi và đặt vào sườn ta, chớ cứng lòng, song hãy tin! Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi! Đức Chúa Jesus phán: Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ đã chằng từng thấy ta mà tin vậy!"(Giăng 20: 24-29)

2. Chúa Jê-sus đến thế gian để làm gì?

Mục đích chính và trên hết, là Chuá đến để cứu con người thoát khỏi tội lỗi, và nhận lấy sự sống đời đời qua sự hy sinh của Chúa Jesus trê thập tự giá. Ngài đã chết vì tội lỗi của loài người, trong đó có mỗi một chúng ta.

Kinh Thánh chép:

"Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." (Giăng 3: 16)

“Đức Chúa Jê-sus đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” (I Timôthê 1: 15)

"Vả, Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu. Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu; ai không tin Ngài thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến danh Con một Đức Chúa Trời. Vả sự đoán xét đó là như vầy: Sự sáng đã đến thế gian, mà người ta ưa sự tối tăm hơn sự sáng, vì việc làm của họ là xấu xa. Bởi vì ai làm ác thì ghét sự sáng, e rằng công việc của mình phải trách móc chăng. Nhưng kẻ nào làm theo lẽ thật thì đến cùng sự sáng, hầu cho các việc của mình được bày tỏ ra, vì đã làm trong Đức Chúa Trời." (Giăng 3: 17-21)

Thưa quý ông bà anh chị em, ai là người có tội? _ Xin thưa, tất cả chúng ta, không loại trừ một người nào. Kinh thánh Tân ước, sách Rô-ma (chương 3: 10-20) vạch rõ tội lỗi của mọi người (Tôi chỉ trích dẫn một số câu thôi):

"Chẳng có một người nào công bình hết, dẫu một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu biết, Chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời. Chúng nó đều sai lạc cả, thảy cùng nhau ra vô ích..". Và sách Rô-ma (chương 3: 24) kết luận:

"Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời."

Như vây, không một người nào dám nói là mình vô tội cả căn cứ vào Kinh Thánh. Tuy nhiên, có thể một số người nào đó nói rằng: "Tôi không làm gì có tội cả." Cuộc đời tôi chỉ ăn chay, nằm đất và làm điều lành, tôi đâu có làm gì nên tội. Vâng, đó là cái nhìn của con người, quan niệm đạo đức theo con người thế gian; nhưng trước mặt Đức Chúa Trời, mời quý vị nghe để hiểu biết thế nào là tội lỗi qua những câu Kinh Thánh sau đây:

" Vả, việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: Ấy là gian dâm, ô-uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép,tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em như tôi đã nói rồi: Hễ ai phạm những việc thể ấy, thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời." (Ê-phê-sô 5: 19-21).

Đó là lời cảnh báo của Sứ đồ Phao Lô, trong thư viết gửi cho người Ga-li-ti, là những người đã tin Chúa, biết Chúa; nhưng nếu phạm những tội vừa kể trên thì không được vào nước thiên đàng. Huống hồ chi là những kẻ chối Chúa, không tôn thờ Đức Chúa Trời, không tin nhận Đức Chúa Jesus là Cứu Chúa của nhân loại, thì số phận của họ sẽ ra sao, khi Chúa Jesus trở lại lần thứ hai? Theo Kinh Thánh cho biết, họ sẽ bị ném vào hoả ngục là nơi có lửa cháy bừng bừng:

" Bây giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đương ngồi ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, ch8ảng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước toà, và các sách thì mở ra. Cũng có một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những ke chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong sách ấy. Biển đem trả những người chết mình chứa; sự chết và âm phủ cũng đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công viện mình làm. Đoạn sự chết và âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa (Khải huyền 20: 11-15).

(Xin mời quý vị xem một số hình ảnh tiêu biểu của những người đã chống nghịch lại Đức Chúa Trời, số phận của họ ra sao? (xem phần tiểu sử và video clip, mô tả hình ảnh của lửa điạ ngục nằm ở cuối bài viết, phần phụ lục.)

3. Làm thế nào để thoát khỏi lửa điạ ngục?

Kinh thánh đã cho chúng ta câu trả lời. Nếu chúng ta bằng lòng tiếp nhận Chúa Jesus, thật lòng ăn năn tội lỗi của mình, quay trở về thờ phượng Đức Chúa Trời cách thành thật, thì tội lỗi được tha, chúng ta trở thành con cái của Ngài; thoát khỏi lửa địa ngục và được nhận sự cứu rỗi, nghĩa là được vào nước Đức Chúa Trời khi Chúa Jesus trở lại thế gian lần nữa. Chúng ta tin chắc điều đó, vì Kinh Thánh đã nói như vậy. Kinh Thánh không bao giờ sai trật.

Quả thật ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống. Quả thật, quả thật ta nói cùng các ngươi, giờ đến và đã đến rồi, khi những kẻ chết sẽ nghe tiếg của Con Đức Chúa Trời, và những kẻ nghe sẽ được sống." (Giăng 5:24, 25)

Kinh Thánh Cựu Ước cũng đã chép rằng, tiên tri Ê-sai đã dự ngôn về một Đấng Cứu thế sẽ ra đời như sau:

Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta, mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ. Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương, bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy: Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người.” (Ê-sai 53: 4-6)

Đó là lời dự ngôn mà Đức Chúa Trời đã dùng tiên tri Ê-sai nói ra, cách xa sự kiện Chúa Jê-sus vào đời 700 năm trước, nhưng đã được ứng nghiệm. Ngày hôm nay, chắc chắn những lời được chép trong Kinh Thánh Tân ước sẽ tiếp tục ứng nghiệm cho nhân loại và thế giới này. Chúa Jê-sus sẽ trở lại trong thế gian này để xét đoán kẻ có tội là những kẻ từ chối Ngài, không vâng theo tiếng Ngài, họ sẽ bị xét đoán và bị quăng vào lửa địa ngục:

" Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ chia người này với người khác ra, như kẻ chăn chiên chia chiên với dê ra; chiên để bên hữu và dê để bên tả. Bấy giờ vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất. Kế đó, Ngài sẽ phán cùng những người ở bên tả rằng: Hỡi kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi ta, đi vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho ma quỉ và những quỉ sứ nó..." (Ma-thi-ơ 25: 31,32,33, 34, 41)

Thưa quý ông bà anh chị em!

Thông điệp của chúng tôi muốn gửi đến quý vị thân hữu nhân mùa Giáng sinh 2016 này là:

Xin hãy khiêm nhường, hạ mình xuống, thành thật ăn năn những lỗi lầm trước Chúa, thì Đức Chúa Trời thành tín, sẽ tha thứ hết tội của quý vị trong quá khứ, hiện tại và trong tương lai nữa.

Sự cứu rỗi chỉ có thể thực hiện được qua đức tin đặt vào Chúa Giê Xu Christ. Thần tánh của Chúa để giải thích lời công bố của Ngài:

Ta là đường đi, chân lý và sự sống, chẳng bởi Ta không một ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6).

Thân ái kính chào quý đầy tớ Chúa, quý con dân của Ngài và quý vị thân hữu một mùa Giáng sinh an lành, một năm mới 2017 tràn đầy niềm vui và phước hạnh! Amen!

• Mục sư Lê- Văn -Thể