Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 68

Ở Trong Chúa

(Giăng 15:1-17)

Có người kia ở Việt Nam chuyên sống nghề làm ruộng canh tác theo cổ truyền. Ông siêng năng cày cấy, nhổ cỏ, gieo mạ... Nhưng thu hoạch mỗi năm rất kém, khiến cho gia đình Ông luôn luôn nghèo thiếu. Thấy vậy, một người bà con đem biếu cho Ông nầy 5 bao, mỗi bao 30 kí lô phân bón loại ba màu. Người biếu giải thích rằng loại phân bón nầy rất tốt, nó vừa khiến cho lúa mọc lên mau và cũng khiến cho cây lúa có nhiều hột. Ông nông dân đã từng nghe như vậy và cũng tin như vậy, nên Ông rất mừng có được mấy bao phân bón.

Ðến mùa thu hoạch, người bà con đến thăm và hỏi kết quả vụ mùa ra sao, nhà nông trả lời rằng cũng như năm ngoái, không khá hơn. Người kia hỏi mấy bao phân bón không kết quả sao? Người kia trả lời rằng Ông ta không có rải phân bón. Hỏi tại sao Ông ta trả lời rằng vì quá bận công việc nhổ cỏ nên không có thì giờ để bón phân. Năm bao phân bón vẫn còn nằm trong góc nhà. Như vậy dù Ông nông dân có năm bao phân bón rất tốt, nhưng vụ mùa năm nay đối với Ông cũng như không có phân bón.

Thưa Quý vị, chúng ta tin theo Ðức Chúa Giê-xu, chúng ta được làm con cái của Ðức Chúa Trời. Chúng ta tin rằng nếu chúng ta làm theo Lời Chúa dạy, Ngài sẽ ban phước cho chúng ta. Nhưng một con dân của Chúa không phải chỉ tin là đủ, nhưng còn cần phải học và làm theo Lời Chúa dạy. Như Kinh Thánh chép: "Hãy làm theo Lời, Chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình." (Gia cơ 1:22).

Chúng ta đã học rằng chúng ta phải ở trong Chúa, chúng ta mới được phước. Ðể chứng tỏ mình ở trong Chúa, chúng ta phải thực hiện những việc có thể kể như sau:

- Ði nhà thờ.

- Cầu nguyện, đọc Kinh Thánh mỗi ngày.

- Tham dự các buổi Học Kinh Thánh.

- Suy gẫm Lời Chúa trong Kinh Thánh.

- Làm theo Lời Chúa dạy.

- Yêu thương, tha thứ cho anh em mình trong Chúa.

- Dâng tiền hầu việc Chúa.

- Làm chứng về Chúa cho người chưa biết Chúa...

Thưa Quý vị, chúng ta biết những điều trên là đúng. Nhưng trong tuần qua, chúng ta có thực hành những điều đó hay không? Chúng ta có cầu nguyện mỗi ngày, chúng ta có đọc Kinh Thánh mỗi ngày, chúng ta có học Kinh Thánh và suy gẫm Lời Chúa trong Kinh Thánh mỗi ngày, chúng ta có hết lòng làm theo Lời Chúa dạy mỗi ngày hay không? Thưa Quý vị, nếu chúng ta chỉ tin những điều trên là tốt, nhưng không làm theo, thì chẳng khác nào Ông nhà nông kia tin rằng phân bón là tốt, nhưng Ông không bón phân vào ruộng thì cuối năm mùa màng của Ông chỉ thất thu mà thôi. Lời Chúa trong Kinh Thánh dạy rõ rằng: "… xác chẳng có hồn thì chết, đức tin không có việc làm cũng chết như vậy." (Gia cơ 2:26).

Kinh Thánh cho biết: "… loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét." (Hê bơ rơ 9:27). Nhưng cảm tạ ơn Ðức Chúa Giê-xu, Ngài đã chịu án phạt chết thay cho chúng ta trên thập giá. Nhờ ơn cứu rỗi của Ðức Chúa Giê su ban cho mà chúng ta được cứu. Vì vậy chúng ta không còn bị án phạt nữa, như Kinh thánh xác nhận: "…hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Ðức Chúa Jêsus Christ." (Rô ma 8:1).

Mỗi chúng ta trước khi tin nhận Ðức Chúa Giê-xu đều là những con người tội lỗi. Lúc đó chúng ta hay bước đi trong tội lỗi. Dẫu cho trong lòng chúng ta nghĩ rằng không nên nóng giận, nhưng khi gặp chuyện chúng ta lại nóng giận. Ðôi khi chúng ta tự nhũ thầm rằng khi nói phải cẩn thận, đừng buông những lời nói cọc cằn. Nhưng khi có chuyện, chúng ta lại buông ra những lời nói cọc cằn như trước. Tạ ơn Ðức Chúa Giê-xu là Ðấng có quyền năng tái tạo lòng người. Từ khi chúng ta tin nhận Chúa, Chúa biến đổi tấm lòng chúng ta trở nên mới, vì "… ai ở trong Ðấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." (2 Côr 5:17). Tánh tình chúng ta được Chúa thay đổi. Ngài ban Thánh Linh cho chúng ta để chúng ta nhờ ơn Chúa biết ghét tội lỗi và tránh tội lỗi.

Ðiểm đổi mới đặc biệt trong tấm lòng của người ở trong Ðức Chúa Giê-xu là "sự thỏa lòng." (1 Ti mô thê 6:6), như lời một bài Thánh ca, hát rằng: "Có Giê-xu lòng tôi thỏa rồi." Ðây là một điều có phước. Vì người ta dù giàu tiền của, dù địa vị cao sang vẫn chưa thỏa lòng. Như vậy khiến cho cuộc đời của họ trở nên lo âu phiền muộn. Nhưng là con dân của Chúa, chúng ta thỏa lòng, dù cho chúng ta chỉ có đủ ăn, đủ mặc nhưng trên hết là có Chúa, chúng ta rất thỏa lòng. Cám ơn Chúa.

Những con dân của Chúa nên nhớ điều Ðức Chúa Giê-xu hứa với chúng ta. Ðó là Chúa phán: "Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó." (Giăng 15:7).

Ðây là điều quý báu vô cùng vì chúng ta luôn luôn trông mong Chúa nhậm lời cầu nguyện của chúng ta. Muốn được như vậy chúng ta cứ ở trong Chúa, đọc Lời Chúa, học Lời Chúa, suy gẫm và làm theo Lời Chúa, cầu nguyện với Chúa luôn luôn, nghĩa là chúng ta nhờ ơn Chúa Thánh Linh chìm đắm đời sống mình trong lời Chúa, trong sự tương giao với Chúa. Lúc đó chúng ta vui thỏa trong sự thông công với Ngài, và chúng ta cầu nguyện theo Lời Chúa dạy, và Chúa sẽ nhậm lời cầu nguyện của chúng ta.

Ðức Chúa Giê-xu phán rằng: "Cha ta sẽ được sáng danh là thể nào: ấy là các ngươi được kết nhiều quả." (Giăng 15:8). Cuộc đời theo Chúa của chúng ta có hai điều quý báu song song với nhau. Ðó là chính chúng ta được cứu và Cha chúng ta được sáng Danh. Chúng ta được cứu nhờ Ðức Chúa Giê-xu chịu chết trên thập giá, thay cho chúng ta là những kẻ có tội. Còn sáng Danh Ðức Chúa Trời là do cuộc đời theo Chúa của chúng ta có kết quả theo ý Chúa. Kết quả nghĩa là sao? Nghĩa là sau khi theo Chúa, đời sống chúng ta có nhiều điều quý báu xảy ra, xin tạm kể vài điều sau đây:

Sau khi tin Chúa, Quý vị nhận được phần thưởng về đức tin, "là sự cứu rỗi linh hồn mình." (1 Phi e rơ 1:9). Phước hạnh nầy quá lớn lao, lẽ nào chúng ta cứ giữ yên cho mình mà thôi? Chúng ta rất nên chia xẻ phước hạnh nầy cho người khác, để họ cũng đến với Chúa và họ nhận được ơn phước cứu rỗi của Ngài như chúng ta. Lời Ðức Chúa Giê-xu phán dạy mỗi chúng ta rằng: "làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất." (Công vụ các sứ đồ 1:8) [1].

Xin Quý vị hãy nghĩ đến những người lân cận mình và làm chứng ơn Chúa cho họ. Nếu Quý vị thấy chưa đủ tự tin để đi làm chứng, thì xin mời Mục sư Quản nhiệm cùng đi làm chứng với Quý vị.

Thật sự thì mỗi chúng ta đều là những con người bất toàn, có nhiều lỗi lầm. Nhưng nếu chúng ta thật sự tin nhận Chúa, nếu chúng ta thật sự ở trong Chúa, thì chúng ta sẽ ham muốn làm theo Ý Chúa và không dám làm theo ý riêng của chúng ta. Với tấm lòng như vậy, chúng ta luôn luôn cầu nguyện xin Chúa ban thêm sức để chúng ta sống mỗi ngày thêm một chút, một chút thêm mỗi ngày có "tầm thước vóc vạc trọn vẹn" (Ê phê sô 4:13) của Ðức Chúa Giê-xu của chúng ta. Kinh thánh dạy rằng: "…hãy cậy Ðức Chúa Jêsus mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Ðức Chúa Trời." (Hê bơ rơ 13:15).

Kết quả của một người thật sự ở trong Ðức Chúa Giê-xu là người đó có tấm lòng ngợi khen Ðức Chúa Trời. Trong cuộc đời nầy, có khi chúng ta khá, có khi chúng ta nghèo, có khi lành mạnh, có khi yếu đau. Nhưng thưa quý vị trong tất cả những lúc đó đều có Chúa đang ở cùng chúng ta. Như vậy không đáng cho chúng ta ca ngợi Ðức Chúa Trời sao? Có những lúc chúng ta vui, có những lúc chúng ta buồn, có những lúc chúng ta sung sướng, có những lúc chúng ta cực khổ. Nhưng dù hoàn cảnh nào thì sự cứu rỗi linh hồn của chúng ta đều được huyết Ðức Chúa Giê-xu bảo đãm chắc chắn cho chúng ta. Thế thì thật đáng cho mỗi chúng ta ca ngợi Ðức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh của chúng ta trong mọi lúc trong mọi nơi.

Nhưng có một điều xin chúng ta cùng nhau lưu ý. Ðó là chúng ta phải học, suy nghĩ về lời của Ðức Chúa Giê-xu khi Ngài đề cập đến nhánh nho không kết quả. Ngài phán: "Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được." (Gi. 15:4).

Thưa Quý vị, Quý vị nghĩ sao về những nhánh nho không có trái? Ðức Chúa Giê-xu phán rằng Ðức Chúa Trời sẽ tỉa sửa những nhánh không tốt để nó ra trái. Nhưng nếu đã tỉa sửa rồi đôi ba lần, nhưng nó vẫn không ra trái thì Chủ Vườn nho sẽ làm sao đối với nhánh nho không có trái nầy??

Ðức Chúa Giê-xu dạy rằng những ai thật sự theo Chúa và cứ ở trong Ngài thì sanh ra lắm trái. Nhưng lạ thay, có những cuộc đời họ nói là theo Chúa, nhưng không có trái. Nghĩa là họ không ham mến đọc Kinh Thánh, không muốn cầu nguyện, không muốn đi nhà thờ thờ phượng Chúa, không nói về ơn Chúa cho người khác, không hết lòng sống đẹp lòng Chúa, không có tấm lòng biết cảm tạ ơn Chúa. Như vậy thì những người nầy có thật sự là người tin theo Chúa hay không? Người nầy có phải là nhánh nho ở trong gốc nho Giê-xu không?

Ðức Chúa Giê-xu mời gọi mỗi chúng ta rằng: "Như Cha đã yêu thương ta thể nào, ta cũng yêu thương các ngươi thể ấy; hãy cứ ở trong sự yêu thương của ta." (Giăng 15:9). Xin hãy nhận lời mời gọi của Ðức Chúa Giê-xu ở trong Ngài.

Cầu xin Đức Chúa Thánh Linh giúp mỗi chúng ta thật sự ở trong Ngài. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.

_______________________________

[1] Thưa quý vị, nếu có một vài quý vị nghĩ rằng mình muốn làm chứng đạo nhưng không biết phải nói như thế nào, thì nhờ ơn Chúa, tôi xin mời quý vị nhấn vào hàng chữ nầy "ÐIỀU RẤT CẦN CHO CHÚNG TA". Quý vị sẽ thấy đây là một quyển sách nhỏ nói về cách chứng đạo. Mời quý vị chịu khó đọc đi, đọc lại năm, ba lần, quý vị sẽ quen với một cách chứng đạo và quý vị sẽ có thể chứng đạo được. [Cũng xin mời quý vị chịu khó đọc qua quyển sách nhỏ "LỜI CHÂN THÀNH" và quyển "ĐẤNG LẠ LÙNG". Trong 2 quyển sách nhỏ nầy có các bài ngắn trả lời những thắc mắc của những người chưa tin Chúa.] Cầu xin Cha Từ Ái cho quý vị được ơn tứ làm chứng về Chúa cho đồng bào của mình.