Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 48

Sự Trông Cậy Đời Đời

(The Only Hope)

STK 1:26-27 / Rôma 3:23 & 6:23

 

“Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng (hình thể/hình dạng) ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. 27 Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.”

“vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất (hụt mất) sự vinh hiển (vinh quang) của Đức Chúa Trời. 24 Nhờ ân sủng Ngài ban, chúng ta không phải trả một giá nào, mà được xưng công chính, nhờ sự cứu chuộc đã thực hiện trong Đức Chúa Jesus Christ.”

“Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho (tặng phẩm) của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời (vĩnh phúc) trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta.”

(Then God said, “Let us make mankind in our image, in our likeness, so that they may rule over the fish in the sea and the birds in the sky, over the livestock and all the wild animals, and over all the creatures that move along the ground.” 27 So God created mankind in his own image, in the image of God he created them; male and female he created them.

3:23 for all have sinned and fall short of the glory of God, 24 and all are justified freely by his grace through the redemption that came by Christ Jesus.

6:23 For the wages of sin is death, but the gift of God is eternal life in Christ Jesus our Lord.)

 

 

I. Loài Người Khôn Ngoan

 

          Có lẽ tất cả ai trong chúng ta cũng đều đồng ý, con người là “loài giống” khôn ngoan nhất, hơn tất cả mọi loài vật khác trên quả địa cầu này.

 

          1) Loài người là loài có trí thông minh tột đỉnh, nên mới có thể sáng chế ra được nhiều thứ rất tinh vi, như là máy điện toán computer, những chiếc máy bay tối tân có thể bay cao và bay nhanh hơn chim trên trời, những tàu ngầm có thể đi xuống sâu dưới đáy biển, những hỏa tiễn bắn lên được đến cung trăng, và kể cả hệ thống vệ tinh nhân tạo (satellites) thật là vĩ đại.

 

          2) Không phải vậy thôi nhưng con người còn có năng khiếu tương giao thông công sâu sa với nhau hơn mọi loài khác, vì thế chúng ta mới biết nói, biết hát, biết đọc, biết viết văn, làm thơ, biết chế ra máy cell phone, để diễn tả cảm nghĩ bên trong lòng của mình, mà không có một loài vật nào có hết.

 

          3) Còn hơn nữa, loài người thì còn có lương tâm biết hướng thượng, suy nghĩ về quá khứ, suy tư sửa soạn cho tương lai, và tìm kiếm những câu trả lời huyền bí cho sự sống và sự chết của mình. Đàn bò hay đám gà vịt thì chỉ biết tìm kiếm thức ăn mỗi ngày để sống; ngoài ra chúng nó không bao giờ nghĩ đến số mệnh tương lai đời đời của mình sẽ ra sao, chỉ có loài người thì suy tưởng về điều này mà thôi.

 

          Mặc dầu loài người là dòng giống khôn ngoan hơn tất cả mọi loài, nhưng vẫn có những câu hỏi thật huyền bí, mà con người chưa có thể trả lời được qua ngàn năm, đó là câu hỏi về nguồn gốc của loài người đến từ đâu và định mệnh tương lai đời đời của con người sẽ đi về đâu? Đây là hai câu hỏi quan trọng, vì nếu không trả lời được, thì chúng ta cũng không thể nào hiểu hay giải thích được tại sao sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu có liên hệ đến mình, mà biết bao nhiêu người trên thế gian trong tuần lễ này mỗi năm kỷ niệm đại lễ Chúa Giê-xu phục sinh.

 

 

II. Dựng Nên Giống Hình Ảnh Đức Chúa Trời

 

          Muốn hiểu điều này, chúng ta trước hết phải chấp nhận một điều căn bản về sự hiện hữu của một Đấng Tối Cao, Đấng Sáng Tạo nên muôn loài từ lúc ban đầu. Không có một vật gì hiện hữu trên trái đất này mà tự nhiên có được, nhưng đã được sáng tạo bởi Đấng Tạo Hóa. Thử hỏi tượng nữ thần tự do (Statue of Liberty) ở bên New York city trong hòn đảo Liberty Island cao 151’ có tự nhiên mà có không? Thử hỏi nếu lấy một đống kim loại để chung vào một chỗ thì theo thời gian đống kim loại này có tự nhiên thành một chiếc máy bay Boeng không? Sông có nguồn, nhà có chủ, cây có rễ, thì nếu có muôn vật xung quanh thì cũng phải có Đấng đã dựng nên nó. Người Việt chúng ta phần đông làm nghề nông, tuy không học cao như nhiều dân tộc khác, nhưng cũng có cùng một khái niệm về một Đấng Sáng Tạo tối cao và gọi Đấng đó là “ông Trời,” mà còn tin rằng mọi sự trên quả đất này đều được quan phòng bởi “ông Trời,” mọi sự đều nhờ Trời mà có được sự sống và được tồn tại.

 

          Còn Kinh Thánh thì cho chúng ta biết danh xưng của Đấng Tạo Hóa chính là Đức Chúa Trời tối cao, như có chép trong sách đầu tiên, trong câu đầu tiên như sau: (In the beginning God created the heavens and the earth.) “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” Chính Ngài cũng đã dựng nên loài người chúng ta từ lúc ban đầu và ban cho sự sống. Trong Sáng Thế Ký 1:26-27 – chép rõ Đức Chúa Trời dựng loài người từ lúc ban đầu như thế nào và với mục đích gì? (Then God said, “Let us make mankind in our image, in our likeness, so that they may rule over the fish in the sea and the birds in the sky, over the livestock and all the wild animals, and over all the creatures that move along the ground.” 27 So God created mankind in his own image, in the image of God he created them; male and female he created them.) “Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. 27 Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” Sau khi Đức Chúa Trời dựng nên muôn loài vật thì đến ngày thứ 6 Ngài dựng nên loài người, đặc biệt ở chỗ là loài người không phải chỉ có sự sống như các loài khác mà thôi, nhưng được dựng nên giống “hình ảnh” của Chúa. Đương nhiên “giống hình Đức Chúa Trời” đây không có nghĩa là Ngài có mặt mũi, tay chân như chúng ta, vì Kinh Thánh chép rõ Đức Chúa Trời là Thần Linh, như vậy chúng ta giống hình ảnh Chúa ở phần tâm linh, nghĩa là có những bản chất thiêng liêng (spiritual qualities) của Chúa, chứ không phải giống Ngài trong hình hài thể xác. Đức Chúa Trời đã nắn nên thể xác con người từ bụi đất, để làm chỗ cho phần thần linh của chúng ta là phần được giống Ngài nghự ở bên trong, nhưng phần bụi đất này không phải là hình ảnh của Đức Chúa Trời tối cao. Lúc ban đầu, tổ phụ của loài người là ông Ađam và bà Êva được dựng nên, họ có một số những bản chất thiêng liêng của chính Đức Chúa Trời ban cho, vì được “khắc, chạm, tạo nên” giống hình ảnh của Ngài. Một vài những bản chất thiêng liêng ấy là sự thánh khiết vô tội trọn vẹn, linh hồn và thân thể chẳng hề bị hư nát vì có năng sức tồn tại đời đời giống như Đức Chúa Trời, có ý nguyện tự do chọn lựa như Ngài, có lương tâm, biết suy xét những điều trừu tượng mà các loài vật không có được, trong loài người chứa đựng sự vinh hiển của Đức Chúa Trời mà không thể dùng ngôn nghữ của loài người để diễn tả cho hết được, vì được dựng nên bởi “một phần” của chính Chúa. Đức Chúa Trời dựng loài người là tạo vật được giống hình ảnh của Mình với mục đích cho Ađam và Êva cùng dòng dõi của họ có được khả năng tương giao đời đời với Ngài, và quản trị trái đất mà Chúa đã sáng tạo nên.

 

 

III. Tội Lỗi làm Lu Mờ sự Vinh Hiển

 

          Như vậy sự Đức Chúa Trời dựng nên loài người giống hình ảnh của Ngài có liên hệ gì đến đại lễ Phục Sinh không? Rất có liên hệ. Trước hết là vì đã một lần trong vườn sự sống lúc ban đầu, tổ phụ loài người đã nghe lời dụ dỗ của quỉ satan trong hình thể con rắn mà phạm tội và đã đánh mất, làm lu mờ sự vinh hiển của Chúa mà mình đã có, đã được dựng nên giống hình ảnh của Ngài từ lúc ban đầu. Trong sách Sáng Thế Ký 3:1-7 chép lại sự sa ngã phạm tội này của Ađam và Êva đã làm hư hỏng sự vinh hiển của Chúa ở trong mình – (Now the serpent was more crafty than any of the wild animals the Lord God had made. He said to the woman, “Did God really say, ‘You must not eat from any tree in the garden’?” 2 The woman said to the serpent, “We may eat fruit from the trees in the garden, 3 but God did say, ‘You must not eat fruit from the tree that is in the middle of the garden, and you must not touch it, or you will die.’” 4 “You will not certainly die,” the serpent said to the woman. 5 “For God knows that when you eat from it your eyes will be opened, and you will be like God, knowing good and evil.” 6 When the woman saw that the fruit of the tree was good for food and pleasing to the eye, and also desirable for gaining wisdom, she took some and ate it. She also gave some to her husband, who was with her, and he ate it. 7 Then the eyes of both of them were opened, and they realized they were naked; so they sewed fig leaves together and made coverings for themselves.) “Vả, trong các loài thú đồng mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã làm nên, có con rắn là giống quỉ quyệt hơn hết. Rắn nói cùng người nữ rằng: Mà chi! Đức Chúa Trời há có phán dặn các ngươi không được phép ăn trái các cây trong vườn sao? 2 Người nữ đáp rằng: Chúng ta được ăn trái các cây trong vườn, 3 song về phần trái của cây mọc giữa vườn, Đức Chúa Trời có phán rằng: Hai ngươi chẳng nên ăn đến và cũng chẳng nên đá-động đến, e khi hai ngươi phải chết chăng. 4 Rắn bèn nói với người nữ rằng: Hai ngươi chẳng chết đâu; 5 nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác. 6 Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa. 7 Đoạn, mắt hai người đều mở ra, biết rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân.” Tại sao họ lại nhận thấy sự “lõa lồ” của mình mà trước đó không bao giờ kinh nghiệm? Vì tội lỗi đã xen vào đời sống của tổ phụ chúng ta sau khi họ ăn trái cấm, và sự vinh hiển của Chúa mà họ đã có không còn trọn vẹn nữa, vì đã bị ô nhiễm bởi tội lỗi. Vì vậy mà Kinh Thánh trong Rôma 3:23 khẳng định lẽ thật gì? (for all have sinned and fall short of the glory of God.) “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất (hụt mất) sự vinh hiển (vinh quang) của Đức Chúa Trời.”

 

          Không phải “lõa lồ” thôi, nhưng từ lúc đó sự chết cũng đã xen vào đời sống và thân xác của Ađam và Êva cùng dòng dõi của loài người không còn có quyền năng để tồn tại mãi được nữa. Một điều thấy rõ lẽ thật này trước mắt mỗi người chúng ta đó là sống ở đời này rồi ai trong chúng ta cũng phải chết, chứ không có ai mà sống mãi được vì hết thảy chúng ta đến từ dòng dõi của 2 kẻ tội nhân đầu tiên. Thiên hạ ngày nay đang cổ động đủ loaị thức ăn có chất bổ, “organics,” không chứa chất “glutton,” ít mỡ cùng với đủ loại thuốc dược thảo hay để sống trẻ, sống lâu, dài thêm một chút, nhưng rồi ai cũng đợi “xếp hàng” đến phiên của mình mà xuống lỗ thôi, vì “chết là chắc!”  Kinh Thánh nói rõ trong Rôma 6:23 về hậu quả vì mọi người đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Chúa đó là (For the wages of sin is death.) “tiền công của tội lỗi là sự chết” mà thôi. Phần đông ai trong chúng ta cũng đi làm thì biết mình được trả lương mỗi tuần tùy theo những công lao mình bỏ ra làm việc vì điều đó xứng đáng mà thôi. Kinh Thánh chép rõ mọi người chúng ta sống ở trên đời này và phạm tội mỗi ngày thì theo lẽ công bình một ngày mỗi người chúng ta cũng sẽ phải được “trả lương” cho tội lỗi của mình mà thôi, và tiền công được trả lương đó là sự chết trong hồ lửa hỏa ngục, và bị phân rẽ khỏi Đấng Sáng Tạo đời đời. Điều còn kinh khủng hơn nữa đó là không ai trong chúng ta biết rõ khi nào mình mới được trả lương để lãnh “cái check” cuối cùng này mà đi vào cõi hư mất đời đời, phải không?

 

          Sự vinh hiển của Chúa trong con người đã bị ô uế, bị lu mờ bởi tội lỗi của mỗi người chúng ta thì không thể nào tự con người làm chi để có lại được, lý do đơn giản là vì sự vinh hiển đó thuộc của Chúa đã ban cho từ lúc ban đầu, chứ không tự con người là vật thọ tạo tự có được. Hay nói một cách khác, sự vinh hiển đó chỉ có thể tái tạo lại được bởi chính Ngài ban cho lại, chứ không từ sự cố gắng làm lành hay tu trì của cá nhân mà mua hay làm ra được. Chúng ta là những kẻ tội nhân bất toàn thì không thể nào làm gì để có sự vinh hiển của Chúa lại được; nhiều khi càng làm càng bày tỏ rõ sự xấu xa ô uế của tội lỗi mình mà thôi. Câu chuyện một đứa bé chạy ra ngoài đường chơi sau cơn mưa, chẳng may té vào một vũng bùn. Một bàn tay của cháu bị dơ, đen thùi lùi; má nó thấy vậy thì bảo nó đi lấy nước rửa cho sạch. Thằng bé trả lời: “Con không cần nước, con còn một bàn tay kia sạch, con sẽ chà bàn tay dơ vào bàn tay sạch thì nó sẽ được sạch.” Nhưng rồi thằng bé khám phá ra rằng mình chỉ làm cả hai bàn tay của nó dơ hết mà thôi. Công đức của một kẻ tội nhân thì làm gì đủ để tội mình được sạch, khi người đó đã bị ô nhiễm bởi tội lỗi rồi?

 

 

IV. Chúa Giê-xu Chịu Chết để Đền Tội và Tái Tạo lại sự Vinh Hiển

 

          Khi chúng ta có sự hiểu biết căn bản như vậy, chúng ta mới hiểu tại sao Chúa Giê-xu đã phải đến đổ huyết chịu chết trên cây thập tự gía và huyết thánh vô tội của Ngài mới có quyền năng để làm sạch mọi tội của những kẻ tin và hồi phục lại sự vinh hiển của Đức Chúa Trời ở trong chúng ta. Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, Ngài không từ thế gian mà ra, nhưng đến từ trên trời xuống, mà không có một chủ gíao nào ở trên đời này đã tự dám xưng như vậy. Khi còn ở trên đất, Chúa Giê-xu bày tỏ thần tánh, sự vinh hiển và quyền phép của Đức Chúa Trời ở trong Ngài qua sự giáng sinh có một không hai từ một cô thiếu nữ đồng trinh. Ngài đã từng làm tất cả 34 phép lạ đã được ghi chép trong sách Kinh Thánh, kể cả làm kẻ chết sống lại.

 

          Đặc biệt là Chúa Giê-xu đã làm người thì đương nhiên bị mọi cám dỗ như chúng ta, nhưng Ngài không hề bao giờ phạm một tội nào, cho nên huyết thánh vô tội của Ngài đổ ra mới có quyền phép đền tội và rửa sạch mọi món nợ tội lỗi của chúng ta. Ở trên cây thập tự, Chúa Giê-xu đổ huyết đền tội cho chúng ta và gánh hết thảy những tội lỗi của những kẻ tin. Tỉ dụ như tôi bị tai nạn và vào nhà thương cần máu tiếp tế không thì chết; người ta có dùng máu của các con súc vật mà tiếp cho tôi được không, hay phải dùng máu của một người khác? Con người tội lỗi thì có thể nào tự làm những công đức cá nhân của mình để có lại sự vinh hiển của Chúa được không, nhưng là phải nhờ cậy Chúa ban cho lại sự vinh hiển của chính Ngài qua huyết thánh của Chúa Giê-xu mà thôi?  Kết qủa của sự chết của Ngài là tái tạo lại sự vinh hiển và công bình của Đức Chúa Trời từ lúc ban đầu ở trong chúng ta, và để chúng ta có lại mối tương giao với Chúa đời đời, là mục đích Ngài dựng nên loài người từ lúc ban đầu để làm gì. Không có điều gì con người phải làm hết để được sự cứu chuộc hết và có lại sự vinh hiển ban đầu, chỉ có tin Chúa Giê-xu mà thôi, đúng y như người Việt chúng ta thường nói: “Trăm sự nhờ Trời” là vậy.

 

 

V. Sự Sống Lại của Chúa Giê-xu

 

          Sự vinh hiển và quyền năng của Đức Chúa Trời không phải chỉ bày tỏ qua sự chết và chôn của Chúa Giê-xu mà thôi, nhưng còn ở trong sự sống lại và hiện ra vinh hiển của Ngài nữa.

 

          1) Sự sống lại của Chúa Giê-xu chứng tỏ quyền phép của Đức Chúa Trời cứu chúng ta mạnh hơn quyền lực của tử thần, là kẻ thù dữ nhất của loài người mà từ trước đến nay chưa có ai trên thế gian này thắng nó được. Ai trong chúng ta cũng sẽ phải chịu thua tên tử thần để rồi một ngày bị bắt đi theo nó vào chỗ hư mất đời đời, ngoại trừ khi chúng ta tin cậy Cứu Chúa Giê-xu là Đấng đã từ phần mộ sau 3 ngày bước ra và nay cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ. Ngôi mộ trống và sự hiện ra của Ngài sau khi Chúa sống lại là bằng cớ rõ ràng của quyền phép Đức Chúa Trời ban cho vị Cứu Tinh chính là Cứu Chúa Giê-xu.

 

          2) Sự sống lại của Chúa Giê-xu bảo đảm cho lời của Ngài đã một lần hứa cho những kẻ dám tin danh Ngài có chép trong Giăng 11:25(Jesus said to her, “I am the resurrection and the life. The one who believes in me will live, even though they die.) “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.” Lời hứa của Chúa Giê-xu không phải là một lời hứa lèo, không giống như một số những nhà chính trị gia chỉ hay hứa trước cái đã để người ta bỏ phiếu cho mình. Lời hứa của Chúa Giê-xu cũng không phải là lời hứa của những người trong thâm tâm tự biết mình không có khả năng để làm trọn tất cả những điều mình đã hứa. Nhưng lời Chúa hứa đi theo sau chứng cớ rõ ràng về sự sống lại vinh hiển của Ngài, để chúng ta cũng sẽ chắc chắn được sống lại và sống đời đời vinh hiển như Chúa của mình. Câu chuyện của một người triết gia kia muốn lập một tôn giáo mới. Sau nhiều tháng sưu tầm rất nhiều tôn giáo trên thế giới và đã viết thành một sách đạo mới. Khi đã xong, nhà triết gia này bèn gởi cuốn sách đạo này đến với một vài người bạn của mình để tham khảo ý kiến, tu bổ cho tốt hơn.  Nhiều người đã đưa ra ý kiến xây dựng và hoan nghinh đạo lý mới này.  Tuy nhiên có một người bạn đến nhà hỏi nhà triết gia: “Nếu người ta đang chết đói, đạo anh có sẽ dạy phải ra tay cứu người đó không?” Nhà triết gia mạnh dạn trả lời: “Có chứ! Điều căn bản trong đạo của tôi là dạy phải thương người như thể thương thân.” Người bạn hỏi tiếp: “Nếu người ta bị tù tội, sắp bị tử hình, đạo anh có dạy phải sẵn sàng hy sinh chính mạng sống mình không?” Nhà triết gia không lưỡng lự trả lời: “Tuy điều này khó làm nhưng đạo của tôi dạy rõ những tín đồ theo đạo này phải hy sinh đến chính mạng sống mình để cứu người.”  Người bạn hỏi tiếp: “Thế nếu anh hy sinh chết cho người đó, rồi anh có sẽ sống lại được không?” Người triết gia suy nghĩ một hồi lâu và thốt lên: “Thưa ông! điều đó tôi không biết!” Người bạn kết luận: “Nếu đạo mới này không chắc chắn cứu anh sống lại, thì tôi khuyên anh chớ nên lập đạo này, vì khi anh chết thì đạo anh cũng chết theo và tôn giáo chết thì chẳng cứu được ai cả!”  Thật vậy, nếu tôn giáo chỉ dạy người ta làm những điều tốt lành mà không hứa hay không cứu được chúng ta sống lại khỏi chốn hư mất đời đời trong hồ lửa, thì tự hỏi tôn giáo đó cuối cùng có ích gì cho mình chăng? 

 

          Không có ai như Chúa Giê-xu hết, không có ai sanh ra như Ngài, không có ai có những lời giảng dậy về nước thiên đàng, cõi đời sau rõ ràng như Ngài, không có ai đã từng làm nhiều phép lạ như Ngài đã làm, không có ai đã hy sinh chết chuộc tội cho chúng ta như Ngài, và cũng không có ai đã sống lại vinh hiển như Ngài vậy. Chúa Giê-xu là Đấng đáng cho chúng ta tin cậy hoàn toàn, để chắc chắn mình cũng sẽ được sống lại và sống đời đời, vì chính Chúa đã sống lại vinh hiển.

 

          3) Sự sống lại của Chúa đem đến cho nhân loại một sự trông cậy tuyệt đối của sự sống lại và sự sống đời đời với Đấng Sáng Tạo trong nước thiên đàng một ngày. Vì Giê-xu sống, những kẻ tin có sự hy vọng cho tương lai và tìm được ý nghĩa thật cho đời sống này. Có người nói rất đúng: “Chúng ta có thể sống 40 ngày không có thức ăn, 8 ngày không có nước uống, 4 phút không có không khí, nhưng chúng ta không thể sống vài giây nếu không có hy vọng!”  Người ta nói trong tự điển tiếng Anh có lẽ có 3 chữ xấu nhất, đó là “unloved, lonely, and hopeless” - tạm dịch là “không được yêu, cô đơn, và tuyệt vọng.” Nhưng khi Chúa Giê-xu sống lại, Ngài đem đến sự hy vọng của ngày mai cho chúng ta, vì thế trong Thánh Ca Phục Sinh nổi tiếng “Because He lives” có lời nhạc gì? “Because He lives, I can face tomorrow” – “Vì Giê-xu sống, tôi có sự trông cậy của ngày mai,” tương lai vinh hiển rực rỡ được sống lại và ở với Đức Chúa Trời đời đời một ngày. Mọi kẻ tin sống có sự trông cậy, chờ đợi ngày Chúa Giê-xu sẽ trở lại y như lời Ngài đã hứa để được hưởng nước thiên đàng đời đời.

 

 

VI. Sống hay Chết tùy ở Bạn?

         

          Để kết thúc sứ điệp Phục Sinh tối hôm nay, tôi xin kể lại một câu chuyện về cuộc đời của nhà bác học Albert Einstein mà tôi rất thích. Người ta chép lại ngày xưa có lần nhà bác học vật lý nổi tiếng Albert Einstein đang đi trên 1 toa xe lửa đến thành phố Princeton. Khi người khám vé đi đến từng chỗ để bấm vé thì nhà bác học Albert bỗng nhiên tìm không ra cái vé của mình. Ông tìm trong các túi áo, trong dỏ sách của mình, nhưng kiếm hoài không ra. Người kiểm vé bèn nói với nhà bác học: “Dr. Albert, tôi biết ông là ai. Xin ông đừng lo, tôi biết chắc ông đã mua vé rồi,” rồi người bỏ đi tiếp. Khi qua một toa khác nhìn lại thì người khám vé vẫn thấy nhà bác học đang cặm cụi cúi xuống vẫn còn tìm tòi cái vé xe lửa của mình ở dưới ghế. Anh bèn trở lại và nói: “Dr. Albert! Tôi đã nói ông đừng lo lắng chi. Tôi biết ông là ai mà. Ông không cần tìm nữa, tôi biết ông đã mua vé rồi.” Nhà bác học ngước lên và nói: “Thưa Anh! Tôi biết tôi là ai và tôi cũng biết tôi đã mua vé xe lửa rồi, nhưng tôi không biết mình sẽ đi về đâu, phải xuống trạm xe lửa nào, nên tôi phải tìm cho ra cái vé của mình!”  Bạn có biết rõ mình là ai không? Bạn có biết ai đã dựng nên mình từ lúc ban đầu không và với mục đích gì không? Bạn có biết mình đi về đâu đời đời không? Bạn đã có “cái vé” để được sống lại đời đời và ở trong nước thiên đàng chưa?

 

          Kinh Thánh khẳng định loài người sẽ kết thúc ở chỗ hư mất đời đời vì thiếu sự vinh hiển của Đức Chúa Trời bởi tội lỗi đã làm ô uế, hư hỏng. Nhưng Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết là bạn có thể thoát được cái chết thuộc linh là “tiền công của tội lỗi” này, và biết chắc mình sẽ đi đâu và ở đâu đời đời, tùy theo sự chọn lựa riêng của mình có tin vào Đấng Cứu Thế Giê-xu không. Chúa không bắt buộc bạn tin Ngài, vì Chúa dựng nên chúng ta giống hình ảnh của Ngài nghĩa là mỗi người chúng ta có sự tự do chọn lựa; Nhưng bạn đừng quên là mọi sự lựa chọn nào cũng có kết qủa hay hậu qủa đi theo sau. Ngay hôm nay bạn sẽ có sự lựa chọn nào?

 

          1) Sống hay chết?  

 

          2) Dựa trên công đức hạn hẹp của cá nhân, hay quyền phép vô hạn của Đức Chúa Trời qua Con Ngài?

 

          3) Hy vọng hay tiếp tục sống trong sự tuyệt vọng?

 

          4) Tin nhận hay từ chối Cứu Chúa Giê-xu?

 

 

          Nỡ lòng nào bạn cứ từ chối sự cứu rỗi của Thiên Chúa và tự chọn hình phạt đời đời trong hồ lửa vực sâu ư, khi mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn và ban cho bạn món quà cứu rỗi không điều kiện, không đòi giá sao? Rôma 6:23 chép rõ: (For the wages of sin is death, but the gift of God is eternal life in Christ Jesus our Lord.) “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho (tặng phẩm) của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời (vĩnh phúc) trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta.” Bạn có bao giờ nhận được một cái “gift Certificate” (giấy chứng quà) nào chưa? Khi nhận bạn có phải trả một đồng nào nữa không? Không, vì đã có người trả cho rồi. Đức Chúa Trời ban cho món quà cứu rỗi thì bạn không còn cần làm chi nữa, chỉ nhận lấy mà thôi. Món quà này không tốn bạn một việc làm công đức chi hết, vì đã được trả xong bởi chính huyết của Con Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa Giê-xu. Bạn chỉ cần mở lòng tin và nhận lấy mà thôi. Thành thật mời gọi bạn hãy đến và đặt đức tin của mình trong tay của Chúa Giêsu là Đấng đã chiến thắng tử thần – Đấng Sống, để nhận lãnh món quà cứu rỗi cho mình ngay hôm nay, có sự trông cậy, chờ đợi nước thiên đàng, và biết rõ mình sẽ đi về đâu và ở đâu đời đời!

 

 

--------------------- Lời Mời Gọi

 

          Có lẽ câu hỏi huyền bí nhất cho loài người đó là định mệnh tương lai của mỗi người chúng ta sẽ đi về đâu đời đời? “Chết là chắc” nhưng sau cái chết còn có gì nữa không? Muốn trả lời câu hỏi quan trọng này, chúng ta cần trở lại đời xưa tìm hiểu xem nguồn gốc của loài người từ đâu đến? Ai đã dựng nên chúng ta và với mục đích gì? Tại sao chúng ta lại ở đây trên quả đĩa cầu này? Chúa Giê-xu là ai và sự chết cùng sự sống lại của Ngài có liên hệ gì đến tương lai của loài người không?

 

          Trước hết, lời Kinh Thánh giúp cho chúng ta hiểu về sự hiện hữu của một Đấng Sáng Tạo tối cao. Chính Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên con người có hình ảnh giống như Chúa, có đầy sự vinh hiển của Chúa, với mục đích được tương giao với Ngài đời đời. Kinh thánh cũng cho biết vì loài người phạm tội cho nên sự vinh hiển của Chúa ở trong con người đã bị ô nhiễm, bị hư hỏng và hậu qủa của tiền công tội lỗi là sự chết hư mất đời đời trong lửa địa ngục. Loài người không thể nào tự làm gì được để thoát khỏi hình phạt của tội lỗi và có lại sự vinh hiển đó, nhưng chỉ phải nhờ cậy nơi sự thương xót của Chúa mà thôi. Đức Chúa Trời là Đấng hay thương xót, đã bằng lòng hy sinh Con một của mình là Cứu Chúa Giê-xu đến trần gian, trở nên giống hình ảnh của loài người, để chịu chết chuộc tội cho chúng ta ở trên cây thập tự gía. Chỉ có huyết của Chúa Giê-xu, Con Ngài là huyết thánh vô tội, mới có quyền phép để làm sạch mọi món nợ tội lỗi của những kẻ tin, cùng thỏa mãn mọi sự công bình trọn vẹn của Chúa. Người Việt chúng ta thường không thích nợ, họ sẵn sàng làm việc “đầu tắt mặt tối” để mau trả nợ cho xong căn nhà hay cửa tiệm mình đã mua; nhưng còn nợ tội lỗi của bạn thì sao? Làm gì cho sạch được đây? Tại sao không mau lo thanh toán tội lỗi của mình để được rỗi linh hồn một ngày đi? Nhiều người cố gắng tu trì, làm lành lánh dữ, để mong có thể sạch được tội, nhưng làm sao cho tốt đủ và thỏa mãn được tiêu chuẩn công bình thánh sạch của Đức Chúa Trời. Bạn có thể tốt hơn người bên cạnh, nhưng trước sự thánh khiết vẹn toàn của Chúa thì hết thảy chúng ta chỉ là những tội nhân đáng chết, vì trong tâm linh chúng ta đầy dẫy cái mầm móng của tội lỗi xấu xa. Nếu tôi đứng bên cạnh anh Yao-ming là cầu thủ bóng rổ cao nhất của nước Trung Hoa, cao 7’6” thì tôi tự thấy mình lùn hơn; nhưng nếu chúng ta so sánh chiều cao của Yao-ming với ngọn núi Everest, cao trên 23,000 feet, thì mọi người chúng ta ai nấy chẳng thấy cao là bao nhiêu. Không ai có thể tự làm lành đủ để có lại sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, nhưng chỉ phải nhờ cậy Cứu Chúa Giê-xu Con Ngài mà thôi.

     

          Không phải vậy thôi nhưng Chúa Giê-xu đã sống lại từ cõi chết và sẽ trở lại một lần nữa để ban lại cho mỗi kẻ tin sự vinh hiển như thưở ban đầu, để chúng ta có lại khả năng để sống đời đời trong nước Đức Chúa Trời, vì đó là mục đích Ngài dựng nên con người từ lúc ban đầu. Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế thật cho tôi và bạn. Ngài ban cho món quà của sự sống đời đời này một cách như không, không đòi gía, chỉ hễ ai nhận thức tình trạng hư mất của mình mà tin Chúa thôi.  Bạn tự nghĩ chuyện đó sao dễ vậy? Dễ như vậy mà bạn còn chưa chịu tin để được cứu, thì việc tự làm lành, tu trì thì khó đến chừng nào mới xong? Muốn có sự cứu rỗi, thì bạn phải làm gì? Không phải làm gì hết, chỉ chấp nhận mình là kẻ tội nhân cần Chúa cứu… và bằng lòng xưng nhận Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời đã thành nhân, đã đến chết chuộc tội cho chính mình ở trên cây thập tự, đã sống lại sau 3 ngày, và sẽ trở lại một ngày ban cho bạn sự vinh hiển, thì bạn chắc chắn sẽ được sự cứu rỗi.

 

          Chúng tôi không có những món quà hội chợ vui chơi cho bạn, cũng chẳng hướng dẫn bạn làm một việc gì vĩ đại để được rỗi linh hồn, nhưng chỉ có món quà cứu rỗi của Chúa Giê-xu muốn tặng cho bạn mà thôi, mà sẽ đem đến cho bạn sự cứu rỗi và niềm trông cậy đời đời. Chỉ mong bạn sẽ chọn và tin Chúa Giê-xu hôm nay. Chớ để ngày mai, vì hôm nay là ngày cứu rỗi trong Cứu Chúa Giê-xu.

 

--------------------------------------------------------------

 

The Promised Hope

(Romans 6:23)

 

“For the wages of sin is death, but the gift of God is eternal life in Christ Jesus our Lord.”

 

          Human is the most intelligent kind on earth that has invented many great things. However, the question about mankind’s eternal destiny is always a mysterious one. To answer this question, we must accept a common faith about the existence of a Creator God. According to the Bible, He is the One Who made man in His own image with a purpose for mankind to have the eternal fellowship with God. Man created in God’s image does not mean in the physical form, but it means to have the spiritual qualities liked God’s such as morally self-conscious, abilities to think abstractly, perfect or sinless – not subject to death, and free choice in the beginning. Our body is not the image of God, but it is just a vehicle for our spiritual qualities and the glory of God to manifest.

 

          So how is this matter related to Easter which celebrates the death and resurrection of Jesus Christ? Because the fall of man, the glory of God in mankind is tainted by sin; Jesus had to come and die on the cross to shed His blood that can clean all our sins and restore the glory of God in us. Jesus, the Son of God lived a perfect and sinless life; therefore, His blood has the power to blot out our sins that God accepts. The wisdom, power, and glory of God shined through the death of Jesus on Good Friday and His resurrection on First Easter Sunday. This is the guarantee of the eternal life for those who believe and the only promised hope that we can depend on and wait for His return.

 

          Do you know why you are created? Where will you spend eternity? You are created in the likeness of the glory of God, sin then tainted. But in Christ He paid for all of your wages of sins and restore the glory of God in you, so you can live with God forever in His kingdom one day. Are you willing to receive this gift today by trusting in Jesus?