Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 74

Tấm Gương Dâng Hiến

(Giăng 12: 1-8)

Ở Việt Nam, chúng ta có nghe câu: "Nhất nam viết HỮU; thập nữ viết VÔ." Câu nầy có ở trong xã hội "trọng nam, khinh nữ." Nhưng đối với Ðức Chúa Giê su thì không phải vậy. Khi Phi e rơ nói đúng, Ngài khen rằng: "Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi có phước đó." (Ma thi ơ 16:17). Khi một người đàn bà làm việc tốt thì được Ðức Chúa Giê su khen, dù Bà bị người khác chê trách. Ðức Chúa Giê su phán rằng: "Sao các ngươi làm khó cho người đờn bà đó? Người đã làm việc tốt cho ta." (Mathio 26:10). Người đó là Ma ri, người đã xức dầu thơm cho Ðức Chúa Giê su.

Vào thời Chúa Jesus, một "người làm công, mỗi ngày một đơ-ni-ê" (Ma thi ơ 20: 2). Chai dầu cam tòng hương của Ma ri giá 300 đơ-ni-ê là tương đương với tiền lương của một người làm việc 300 ngày. Tức là thời gian làm việc một năm, 360 ngày, trừ đi 52 ngày cuối tuần và những ngày nghỉ lễ.

Bây giờ, nếu chúng ta tính ở Úc tiền làm công một ngày được US$120.00 thì chai dầu cam tòng hương của Ma ri tương đương số tiền là US$36,000.00.

Khi học Tin Lành Giăng 12, nếu chúng ta đọc lại Giăng 11, thì chúng ta thấy Sứ đồ Giăng ghi lại câu chuyện Ðức Chúa Jesus kêu gọi La xa rơ sống lại từ kẻ chết. Ma thê và Ma ri là em của La xa rơ.

Ðối với Ma ri thì Bà là người đã từng "ngồi dưới chơn Chúa nghe Lời Ngài" (Lu ca 10:39), nên Bà hiểu rõ rằng Chúa Giê su là Cứu Chúa của Bà, nay Ngài đã gọi La xa rơ từ kẻ chết sống lại nơi phần mộ, thì Bà càng hết lòng tôn thờ và kính yêu Chúa Cứu Thế Giê su. Bà bày tỏ lòng tôn thờ kính yêu Chúa bằng cách dâng của cải của Bà để phục vụ Chúa Jesus. Quý vị có đồng ý với ý nghĩ của Ma ri không? Quý vị có thấy Ðức Chúa Giê su là Cứu Chúa của chính mình không và Quý vị bày tỏ lòng tôn thờ, kính yêu Chúa Giê su bằng cách nào?

Có nhiều con dân Chúa nghĩ rằng mình nên góp công, góp của để tôn thờ Chúa. Thực hành điều nầy thì đúng, nhưng mỗi chúng ta đừng quên những điều căn bản khác. Ðó là nhờ cậy ơn Chúa, chúng ta siêng năng đi nhóm thờ phượng Ngài, thường xuyên tham gia những buổi học Kinh Thánh, đọc Kinh Thánh, thường xuyên cầu nguyện với Chúa. Trong hoàn cảnh thời gian thường bận rộn như hiện nay, Quý vị đang sắp xếp Ðức Chúa Jesus vào vị trí hạng ưu tiên thứ mấy trong đời sống của Quý vị? Thứ 4 hay thứ 3, thứ nhất hay thứ 5? Còn tiền bạc, của cải vật chất thì thứ mấy? Thì giờ để xem TV, xem phim tập là ưu tiên thứ mấy trong đời sống của Quý vị?

Tại sao Ma ri không tiếc tiền bạc của cải với Chúa? Tại vì Bà tin rằng tôn vinh Chúa quý hơn là chất chứa của cải cho mình. Vì vậy Ma ri sẵn sàng dâng chai dầu cam tòng hương quý giá $US36,000.00 để xức chân của Chúa. Mỗi chúng ta nên tâm nguyện rằng chúng ta phải coi Chúa quý hơn của cải của chúng ta. Và mỗi chúng ta phải học và suy gẫm Lời Chúa dạy rằng: "Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy." (Ma thi ơ 6:19).

Trong việc Ma ri dùng chai dầu cam tòng hương thật quý giá xức chân Chúa, có nhiều bài học tốt cho chúng ta:

Chân người ta dùng để đi dưới đất, cho nên chân thường dính bụi bậm, chân dễ bị dơ. Thông thường khi đi đường người ta hay chăm sóc cái đầu, cái mặt hơn là lo chăm sóc đôi chân. Vì đôi chân ở vào vị trí thấp kém. Nhưng Ma ri nghĩ rằng dẫu cho chân của mọi người là thấp kém, nhưng chân của Chúa thì không thấp kém, nên bà lấy dầu thơm xức cho chân của Chúa.

Học điều nầy, tôi suy nghĩ thấy đôi chân của Chúa Jêsus thật là quý báu. Cho nên ngày nay chúng ta hầu việc Chúa bất cứ điều gì nơi chân Chúa, dù thấp, dù tầm thường cũng là quý báu cả.

Mục sư Billy Graham thường mở các chiến dịch truyền giảng Tin Lành trên các đài truyền hình có vệ tinh tiếp vận. Ông giảng cho hàng triệu người nghe, và sau khi Ông giảng, Ông kêu gọi, có hàng ngàn người trở lại tin nhận Chúa Cứu Thế Jêsus. Ông giảng thật là có ơn. Trong khi Ông giảng thì có hàng trăm người trong Ban cầu nguyện thiết tha xin Chúa Thánh Linh ban phước cho người nghe và kêu gọi họ trở lại với Ngài.

Chúng ta không biết ai là những người ở trong Ban cầu nguyện cho Ông, nhưng Chúa biết. Trước mặt Chúa thì Ông Mục sư Billy Graham là người hầu việc Chúa, và những người ở trong Ban cầu nguyện cũng là những người hầu việc Chúa. Kinh Thánh dạy rằng trong công việc Chúa thì: "Kẻ trồng người tưới đều bằng nhau." (I Cô rinh tô 3:8).

Cho nên, thưa Quý vị, những người âm thầm cầu nguyện cho Hội Thánh, những người rửa ly, rửa tách, những người quét dọn nhà thờ, khuôn viên nhà thờ, Quý Bà, Quý Cô, các Bạn thanh niên làm những công việc góp phần xây dựng Hội Thánh của Chúa đều được Chúa ghi công và ban thưởng như nhau. Vì tất cả công việc phục vụ Chúa nơi chân Ngài đều quý báu cả.

Kinh Thánh chép: "Người ta đãi tiệc Ngài tại đó, và Ma-thê hầu hạ; La-xa-rơ là một người trong đám ngồi đồng bàn với Ngài." (Giăng 12:2). Nghĩa là lúc đó Ðức Chúa Jesus ngồi đồng bàn với nhiều người.

Như vậy khi muốn xức dầu cho chân của Chúa, Ma ri phải cúi mình xuống. Bà phải hạ mình xuống cho đến khi đôi mắt của Bà thấy rõ hai bàn chân của Chúa và hai tay của Bà chạm tới hai bàn chân của Chúa để Bà có thể xức dầu thơm trên hai chân của Ngài.

Ðây là cách phục vụ Chúa thật đẹp và Ngài vui lòng. Mỗi chúng ta muốn phục vụ Chúa, cách đẹp lòng Ngài, chúng ta phải cúi mình xuống, hạ mình xuống. Ðừng bao giờ tự cao khi chúng ta hầu việc Chúa. Thật ra tất cả công việc của Chúa đều do Chúa tể trị. Ngài là Chúa, Ngài là Chủ tất cả công việc của Ngài. Ðược hầu việc Chúa là một ân huệ Chúa ban cho chúng ta. Ðừng kiêu ngạo trước mặt Chúa.

Có một người kiêu ngạo trong sự hầu việc Chúa, người đó là Sau lơ. Quý vị có nhớ Sau lơ là ai không? Có chuyện vui kể là trong lớp Trường Chúa nhật các em thiếu nhi, cô giáo hỏi:

- Các em biết vị vua đầu tiên của Dân Y sơ ra ên là ai không?

- Dạ thưa cô em biết, vua tên là Sau lơ. Có một em trả lời.

- Ồ, em giỏi quá! Cô giáo nói.

Ðược khen, em bé nghĩ mình quá giỏi, phải nói thêm để các bạn nễ phục mình:

- Thưa cô, em còn biết thêm nữa, em xin nói.

- Giỏi qúa, em nói đi. Cô giáo trả lời.

- Thưa cô, sau khi Ðức Chúa Jesus thăng thiên thì vua Sau lơ được đổi tên là Phao lô!!!

Sau lơ được tôi tớ Ðức Chúa Trời là Thầy Tế lễ Sa mu ên sức dầu lên làm vua dân Y sơ ra ên. Khi lên ngôi vua, Sau lơ kiêu ngạo, nghĩ mình là vua thì làm gì cũng được, nên dù biết rằng chỉ có Thầy Tế lễ mới có quyền dâng Tế lễ cho Ðức Chúa Trời, nhưng Ông không chịu đợi Sa mu ên đến, Sau lơ tự tiện dâng tế lễ cho Ðức Chúa Trời. Vì Sau lơ lên mình kiêu ngạo nên Ðức Chúa Trời đã phế Sau lơ và sai Sa mu ên "lấy sừng dầu, xức cho" (1 Sa mu ên 16:13) Ða vít lên thay. Vì vậy mà Kinh Thánh dạy rằng: "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau." (Châm ngôn 16:18).

Khi Ma ri đem dầu thơm xức cho Chúa, thì Giu đa Íc ca ri ốt trách Ma ri rằng: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đơ-ni-ê đặng bố thí cho kẻ nghèo?" (Giăng 12:5).

Ðọc câu Kinh Thánh nầy chúng ta học được điều cần nhớ là khi chúng ta hầu việc Chúa thì thường thường có người nầy khen, người khác chê. Việc người ta khen hay chê không quan trọng bằng Chúa khen hay chê. Nếu đẹp lòng Chúa, chúng ta cứ tiếp tục phục vụ Chúa. Ma ri đã làm như vậy.

Theo phong tục ở vùng Pha lết tin, thì tóc của người đàn bà con gái phải được giữ kín. Các Bà phải trùm đầu lại. Vì nếu để cho ai thấy tóc của mình, thì đó là sự xấu hổ.

Nhưng vì muốn tôn vinh Chúa, Ma ri không sợ phong tục cho là xấu hổ. Bà tháo tóc của Bà ra để lau chân Chúa. Bà bằng lòng đem sự hảnh diện về "lịch sự" (1 Cô rinh tô 11:15) của mình đem đặt dưới chân của Chúa Giê su. Bao nhiêu người nói rằng lau chân Chúa như vậy là xấu hổ, Bà mặc kệ, miễn Danh Chúa được tôn cao! Bà nghĩ Danh Chúa là quý trọng hơn danh của Bà, dù cho có kẻ chê cười Bà không đáng kể!

Mấy người sói đầu muốn làm sao cho tóc mọc lại. Quý Bà tóc vừa rụng đã tìm cách chữa trị chớ không phải đợi đến sói đầu mới lo. Tóc rất quý. Mái tóc đối với người con gái như Ma ri càng quý hơn. Dù vậy, Ma ri nghĩ rằng tóc mình có quý, nhưng được lau chân Ðức Chúa Giê su thì càng quý hơn.

Học ý nghĩ của Ma ri, tôi thấy rằng những học thức, những danh vọng, những giàu sang, những tài năng của chúng ta, nếu có, nếu chúng ta đem đặt dưới chân Chúa để làm vinh hiển Danh Ngài. Thì đó mới thật sự quý báu.

Thưa Quý vị, theo Chúa, nhiều khi chúng ta trách Chúa sao không ban cho tôi điều nầy việc khác? Còn Ma ri thì không nghĩ như vậy. Bà chỉ ước ao có dịp là đem của cải mình dâng cho Chúa. Bà không đòi hỏi quyền lợi cho Bà. Bà chỉ mong sao đời sống của Bà đẹp lòng Chúa và danh Ngài được vinh hiển.

Bà không cầu vinh hiển cho mình, nhưng Chúa không để cho kẻ tôn kính Ngài bị thất lợi. Chúa đã ban phước lớn cho Bà đến nỗi Ngài phán: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong khắp cả thế gian, hễ nơi nào Tin Lành nầy được giảng ra, việc người đã làm cũng sẽ được nhắc lại để nhớ đến người." (Mác 14:9).

Thưa Quý vị, Chúa muốn việc của Bà Ma ri "sẽ được nhắc lại" để làm gì? Ðể làm gương cho chúng ta noi theo. Cầu xin Chúa dùng tấm gương của Bà Ma ri để khích lệ mỗi chúng ta trên bước đường theo Chúa, để đời sống dâng hiến và phục vụ của chúng ta được dẹp lòng Ðấng đã bằng lòng hy sinh mạng sống của Ngài trên thập tự để cứu chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.