Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Chúa Chịu Xức Dầu

Kê cứu Kinh thánh Mathiơ 26:6-13; Mác 14:3-9; Giăng 12:1-8

Thánh Kinh ghi chép lịch trình Chúa Jêsus đi từ Giê-ri-cô đến Jê-ru-sa-lem, Chúa được mời dừng chân tại Bê-tha-ni, để họ thết đãi Ngài. Cũng tại đó, Ngài được sức dầu cách đặc biệt. Cùng theo Ngài có đoàn dân đông lên Jê-ru-sa-lem dự lễ Vượt qua. Chuyện trích này đã được ba sách Tin lành Mathiơ, Mác và Giăng chép. Bước vào tháng Tư là tháng mà mọi người nhớ lại sự thương khó và hy sinh của Chúa Cứu Thế Jêsus, tôi và quý vị cùng tìm hiểu một bài học vô cùng giá trị qua câu chuyện "Chúa Chịu Xức Dầu".

I. Người xức dầu cho Chúa

Người đó không ai lạ là Ma-ri, một người đã từng ngồi nơi chân Chúa để nghe dạy, mà Ngài nói: "Mari đã lựa phần tốt là phần không có ai cất lấy được". (Lu-ca 10:42) Nhờ ngồi nơi chân Chúa, bà được dạy dỗ nên bà rất yêu Chúa, biết Ngài sắp chịu chết trên cây thập tự giá vì nhân loại và đây là cơ hội cuối cùng bà muốn bày tỏ lòng biết ơn, muốn tôn vinh, thờ phượng Ngài là Vua là Cứu Chúa bằng một sự xức dầu đặc biệt: lễ tấn phong.v.v

II. Cách Ma-ri xức dầu cho Chúa

Theo phong tục Do-thái, chủ nhà xức dầu cho khách để tỏ lòng quý mến, song chỉ một vài giọt. Ma-ri không xức dầu cho Chúa cách thông thường mà theo các đặc biệt là cách đã dành cho Thầy tế lễ thượng phẩm A-rôn, là đổ hết một bình dầu trên đầu Chúa, dầu chảy xuống tận chân Ngài như tấm (Thi thiên 133:1-2). Cả nhà thơm nức mùi dầu đó. Hơn nữa, dầu này rất quý, vì là cam tòng hương thật bởi đắt giá nên người ta làm nhiều cam tòng hương giả. Bà đựng dầu trong bình ngọc trắng, đóng nút lại kỷ mà chỉ có đập bể mới lấy dầu ra được. Người ta đánh giá bình dầu ấy là hơn 300 đơ-ni-ê, mà công nhân mỗi ngày làm được một đơ-ni-ê (Mathiơ 20:2). Một người phải làm suốt một năm, không ăn uống thì để dành được một số đó.

Thế thì, bình dầu cam tòng hương là gia bảo của Ma-ri. Một điều đặc biệt hơn nữa là Ma-ri xổ tóc ra, cúi đầu xuống lau chân cho Chúa. Theo phong tục Do-thái, một phụ nữ xổ tóc ra trước mặt người ta là một sự sỉ nhục, không ai chịu làm.

Có một bà nọ, có bảy con trai làm thầy tế lễ. Có người hỏi tại sao bà được vinh hạnh như thế? Bà đáp: "Có cây xà trong nhà tôi cũng không thấy được lọn tóc trên đầu tôi". Vậy mới biết là Ma-ri không có tiếc chi với Chúa, kể cả tài sản lẫn danh dự của mình. Bà muốn nói rằng: Tóc trên đầu tôi là quý dường nào, song chỉ đáng lau chân cho Chúa tôi. Không có gì đắc quá cho túi tiền của bà, không có sự phục vụ nào là khó qúa cho con người của bà. Bà thế nào, tất cả điều gì bà có là thuộc về Chúa cả. Phải chăng bà muốn nói như Đa-vít : "Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi" (Thi thiên 116:12). Chỉ có kẻ đã từng ngồi nơi chân Chúa mở tai và lòng ta nghe Chúa dạy thì mới làm được điều đó.

Ngài hôm nay tôi và quý vị làm được điều gì cho Chúa? Chúng ta phải ý thức được tất cả những gì chúng ta có, kể cả vật chất, tài năng, sức lực và mạng sống của chúng ta đều thuộc về Ngài, thì chúng ta phải sấp mình nơi chân Chúa, tan vỡ lòng chúng ta ra như bình dầu của Ma-ri bị đập bể để tôn thờ Ngài cách hết lòng.

III. Người công kích Ma-ri

Có vài môn đồ, nhất là Giu-đa nổi giận mà rằng:"Sao phí của như vậy? Dầu này có thể bán nhiều tiền để bố thí cho kẻ nghèo nàn". (Mathiơ 26:9)

Vâng, họ không làm được lại còn công kích, cho Ma-ri là dại dột, phí của. Họ đâu có ý thức được nhu cầu lớn nên phải cung ứng như vậy mới xứng đáng. Đối với Chúa Jêsus, nếu Ma-ri có thể làm hơn điều bà đã làm cũng nên. Dầu việc làm của chúng ta tốt đến đâu đều có người công kích, vì họ không hiểu nổi nên cũng không vì đó mà nản lòng. Nếu việc đó có ý nghĩa, có ích lợi cho công việc Chúa, và làm sáng danh Chúa mỗi một chúng ta hãy tiếp tục làm giống như Ma-ri để phục vụ, cống hiến những gì tốt nhứt cho Ngài để danh Chúa được tôn cao.

IV. Chúa biện hộ cho Ma-ri

1. Chúa trách họ: "Sao các ngươi làm khó cho người đàn bà đó?" Chúa muốn nói: Một việc đáng khen, sao lại trách? Một việc đáng hoan nghinh, sao lại đả đảo? Một việc đáng làm gương, sao lại công kích?

2. "Các ngươi thường có kẻ nghèo ở với mình song sẽ không có ta ở cùng luôn".

Kẻ nghèo lúc nào cũng có chung quanh chúng ta. Muốn giúp đỡ họ lúc nào cũng được. Song Chúa sắp từ giả họ mà về trời, nên đây là cơ hội cuối cùng họ có thể làm gì cho Ngài. Rất tiếc, họ không nhìn thấy cơ hội đó như Ma-ri, nên đã mất cơ hội ngàn năm một thuở. Chúng ta phải biết việc nào nên làm trước, việc nào nên làm sao để khỏi mất cơ hội.

3. Người đã làm việc tốt cho ta

người đã đỗ dầu thơm trên mình ta để sửa soạn chôn xác ta đó."

Vài Môn đồ đã nghe Ma-ri làm một việc không tốt, Chúa bảo là bà đã làm một việc tốt cho Ngài, bà đã để dành dầu thơm đó ướp xác Ngài truớc khi chết. Sau khi Chúa chết, Ni-cô-đem đã dùng: "độ một trăm cân một dược hòa với lư hội" (Giăng 19:39) ướp xác Chúa, thiết tưởng không lúc nào bằng lúc này Ma-ri dùng một cân dầu cam tòng hương. Một người làm đúng lúc, một người làm trễ giờ. "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, khắp cả thế gian, hễ nơi nào Tin lành được giảng ra, thì cũng thuật lại việc người ấy làm để nhớ đến người." (Mathiơ 16:13). Công việc của Ma-ri đáng ghi nhớ, đáng nhắc lại luôn để làm guơng khích lệ mọi người theo Chúa. Phải tận hiến đời mình với cả của cải vàng bạc và mọi sự mình có để bày tỏ lòng biết ơn, kính mến, tôn thờ Ngài. Phải làm cho kịp thời, đúng lúc. Phải chụp lấy cơ hội, tranh thủ thời gian, mà đừng trễ nãi.

Thật vậy, trải qua 20 thế kỷ, bao nhiêu tên tuổi và công trình của các vĩ nhân đã bị quên lãng, song tên của Ma-ri và việc làm của bà còn được nhắc mãi. Một lần nữa Ma-ri đã chọn lựa phần tốt, là phần không có ai cất lấy được.

Ma-ri đã làm một việc rất tốt, song bị công kích chê bai. Ma-ri im lặng, chúng ta không nghe bà nói gì. Nếu bà đã nói, chắc Chúa nói và Thánh kinh ghi chép. Nếu bà tự biện hộ mình thì Chúa không biện hộ cho bà. Chúa biện hộ cho bà, mười lần tốt hơn bà tự biện hộ.

Vậy, nhân dịp kỷ niệm ngày Chúa Jêsus chịu thương khó và vui mừng đón mừng Chúa Jêsus của chúng ta sống lại. Nếu quý vị Nam Giới và Phụ Nữ nào chưa làm được đều quý giá có ý nghĩa cho Chúa hôm nay. Hãy cứ làm đi kẻo chúng ta mất cơ hội và dịp tiện để phục vụ Chúa. Nếu quý vị đã làm điều tốt cho Chúa mà có một số người chê cười công kích quý vị. Hãy học như Ma-ri biết im lặng mà phó thác mọi sự cho Chúa thì Ngài sẽ ban phước cho chúng ta như Chúa đã binh vực cho Ma-ri vậy. Muốn thật hết lòng.

Mục Sư NC Châu An Phước