Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 81

Sự Sáng Đến Trần Gian

(Giăng 1: 1-14).

Sứ đồ Ma thi ơ giới thiệu nguồn gốc về phần thể xác của Ðức Chúa Jesus là "con cháu Ða vít và con cháu Áp ra ham." (Ma thi ơ 1:1). Còn Sứ Ðồ Giăng thì giới thiệu nguồn gốc về phần Thần Tính của Đức Chúa Giê su là "Ngôi Lời." Ngôi lời là Ngôi Hai Đức Chúa Trời. Giăng nói: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Ðức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Ðức Chúa Trời..... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha." (Giăng 1: 1, 14).

Chúng ta cần học biết về Ðức Chúa Jêsus, để chúng ta vui mừng tôn thờ Chúa và kế đến là chúng ta làm chứng về ơn cứu rỗi của Ngài cho người khác.

"Ngôi lời là Ðức Chúa Trời." (Giăng 1: 1). Hầu hết chúng ta là những người Việt Nam đều nhận biết rằng Ông Trời, tức là Ðức Chúa Trời là Ðấng Tạo Hóa. Kinh Thánh dạy rõ thêm cho chúng ta biết rằng Ðức Chúa Jêsus Christ, Ngôi Hai Đức Chúa Trời cũng là Ðấng Tạo Hóa. Vì "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài." (Giăng 1: 3).

Ngày nay với những tiến bộ của khoa học, như người ta có thể ghép tim, ghép phổi, người ta có thể lấy mẫu tế bào của một con vật rồi tạo nên một con vật khác giống như con vật đã được lấy tế bào đó...... Nhìn vào những tiến bộ nầy có vài người vội vàng cho rằng loài người đã cướp quyền Tạo hóa. Nhưng thật ra không ai cướp được quyền Tạo Hóa, không ai tạo nên được sự sống cả. Chỉ có Ðức Chúa Jêsus "là Sự sống" (Giăng 14:6), và Ngài có quyền ban sự sống. Ðức Chúa Jêsus phán: "...... Cha khiến những kẻ chết sống lại và ban sự sống cho họ thể nào, thì Con cũng ban sự sống cho kẻ Con muốn thể ấy." (Giăng 14:6). Ðức Chúa Jêsus đã thực hiện Lời phán nầy, khi La xa rơ đã chết, đến nơi phần mộ, Ngài phán: "Hỡi La-xa-rơ, hãy ra! Người chết đi ra," (Giăng 11:43-44). Ngài đã ban sự sống cho La xa rơ.

Cả nhân loại chìm sâu vào tội lỗi, dưới bóng tối bởi sự áp chế của Sa tan. Loài người ở trong sự tối tăm, không biết Ðấng Tạo Hóa của mình là ai? Họ lầm lẫn cho đến nỗi đáng lẽ phải thờ phượng Ðức Chúa Trời là Chân Thần, thì họ thờ phượng đủ hạng người, đủ hạng loài vật, họ thờ phượng kể cả những cây cao bóng rậm nữa.

Ðức Chúa Jêsus là "Sự sáng của loài người." (Giăng 1:4). Ngài là Sự sáng từ trời đến thế gian, để ban cho thế gian sự sáng và Ngài dẫn dắt loài người đến với Ðức Chúa Trời là Nguồn Sự sống và Nguồn Cứu rỗi của nhơn loại.

Trong khi mọi người bị Sa tan áp chế, thì Ðức Chúa Jêsus vì yêu nhơn loại đến thế gian để cứu rỗi những người đang lầm than trong tội lỗi. Thế thì có phước biết bao. Vậy thì tất cả tội nhơn đã vội vàng chạy đến Ðức Chúa Jêsus để nhờ Hồng ân cứu rỗi của Ngài, phải vậy không?

Rất tiếc là không! Kinh Thánh nói: "Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy Sự sáng." (Giăng 1: 15).

Tôi nhớ khi tôi còn làm công chức. Lúc còn chiến tranh, sau trận chiến xảy ra trong một làng nào trong tỉnh thì tại làng đó thường bị tàn phá nhiều cho đến nỗi dân không còn nhà ở, không có gạo để ăn. Ty xã hội đem gạo phân phát cho đồng bào bị nạn. Ôi, thật là tội nghiệp cho những nạn nhơn ở đó. Nghe có xe gạo cứu trợ đến, họ nhanh chân chạy tới để xin. Chỉ xin được vài lít gạo, nhưng tôi cảm thấy họ rất mừng...... Họ đang đói mà có gạo đem đến biếu, thì còn gì quý hơn, cho nên mọi người mau mau chạy đến.

Tuy nhiên, có những người cũng đói, cũng khổ, nhưng họ ở trong những ấp nhỏ xa xôi, họ cũng muốn đi xin gạo ăn. Nhưng quân thù áp chế không cho họ đi. Họ phải chịu đói, bắt cua, bắt ốc, củ khoai, củ chuối ăn đỡ dạ mà thôi!

Hoàn cảnh thuộc linh của những người đang sống dưới ách gông cùm tối tăm của Sa tan cũng vậy. Vì Sa tan là "quyền của sự tối tăm," (Cô lô se 1:13), ngăn cản người ta đến Ðức Chúa Jêsus là "Sự sáng của thế gian."

Cũng có những người được mời tiếp nhận Ðức Chúa Jêsus là "Sự sáng của thế gian," họ nói rằng tôi nghe anh em nói về Chúa thì rất tốt, nhưng tôi bận quá. Nào là lo trả tiền bills, trả tiền nhà, tiền xe…. Phải lo cho con đi học, cưới vợ, lo gã chồng cho con, lo sinh nhật cho cháu, và lo nhiều việc khác. Có khi còn phải "bận việc" nhậu lai rai, cho nên chưa có thì giờ theo Chúa được. Những người nầy không thấy sự tiếp nhận Chúa để giải cứu đời sống linh hồn của họ là điều tối quan trọng trong cuộc đời, phải thực hiện ngay. Tại sao họ không thấy? Tại vì Sa tan là "Chúa đời nầy đã làm mù lòng họ," (II Cô rinh tôi 4:4). Tội nghiệp biết bao!

Thưa Quý vị, khi học điều nầy mỗi con dân của Chúa phải cúi đầu cảm tạ ơn Chúa, vì chúng ta không phải giỏi hơn người khác, nhưng nhờ ơn Chúa, Ánh Sáng của Ðức Chúa Jêsus đã soi rọi, nhờ Thánh Linh của Ðức Chúa Giê su dắt dẫn chúng ta, nhờ vậy chúng ta biết Chúa, tin Chúa và được cứu.

Kinh Thánh chép: "Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy." (Giăng 1:11). Danh từ "xứ mình" có nghĩa là xứ của Ðức Chúa Jêsus, vì trái đất do chính Ngài tạo nên. Về danh từ "dân mình" có nghĩa là dân của Ðức Chúa Jêsus. Vì tất cả loài người đều do Ngài tạo nên.

Ðức Chúa Jêsus đến thế giới nầy để làm gì mà người ta không chịu tiếp nhận Ngài? Ngài đến để hy sinh, chịu chết, để làm giá chuộc tội cho tội nhơn. Như Ngài đã phán: "…...Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người." (Mác 10:45).

Nhưng tiếc thay có rất nhiều người không chịu chấp nhận Ðức Chúa Jêsus. Ngài buồn bã thở than rằng: "bao phen ta muốn nhóm họp con cái ngươi, như gà mái túc và ấp con mình dưới cánh, mà các ngươi chẳng muốn!" (Lu-ca 13:34).

Với lời chân thành như vậy, nhưng người ta đáp lại với Chúa thế nào? Họ đáp rằng: "Ðâu có ai cứu tôi được, chỉ có tôi cố gắng làm lành lánh dữ để tạo công đức tốt, để đoái công chuộc tội. Như vậy chỉ có tôi cứu tôi mà được thôi." Quý vị có nghe tôn giáo nào đó dạy như vậy không? Người ta đưa ra lý thuyết như vậy để từ chối, để không tiếp nhận Ðức Chúa Jêsus.

Với lý thuyết nầy, người ta vô tình tự cao rằng: "Tôi là tất cả. Tôi làm điều thiện và tránh điều ác. Tôi không cần Ðức Chúa Jêsus chết thế cho tôi, không cần Ðức Chúa Jêsus tha tội cho tôi, và không cần Ngài cứu tôi." Nếu hỏi: "Làm điều thiện bao nhiêu thì đủ?" Họ trả lời: "Tôi không biết."

Nếu ai đó nhất định không chịu nhờ Ðức Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của mình, thì ngoài Ngài ra, không ai có quyền năng cứu người đó cả, linh hồn người đó sẽ về đâu?

Còn chúng ta là những người theo Ðạo Chúa thì sao? Cám ơn Chúa là mỗi chúng ta đều đã nhận Ðức Chúa Jêsus là Ðấng chết thay thế cho chúng ta, chịu hình phạt vì tội lỗi của chúng ta. Nhờ vậy, chúng ta khỏi bị hình phạt. Ðừng ai nghĩ rằng nhờ tôi có đời sống tốt vâng lời Chúa trọn vẹn nên tôi được cứu. Vì tiêu chuẩn của Chúa là: "... các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn." (Ma thi ơ 5:48). Sự thật thì dù là vĩ nhơn đi nữa, chưa có ai sống được "trọn vẹn như Cha ở trên trời" cả. Cho nên chúng ta muốn được cứu thì chúng ta phải nhờ và chỉ nhờ ơn cứu chuộc của Ðức Chúa Jêsus.

Ðức Chúa Jêsus đến trong trái đất của Ngài để tìm cứu dân của Ngài đã phạm tội, nhưng họ không chấp nhận Ngài. Dù vậy, Ðức Chúa Jêsus vẫn yêu thương họ. Ngài mở rộng vòng tay sẵn sàng tiếp rước họ. Ngài hứa rằng: "...... hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Ðức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài," (Giăng 1:12). Cảm tạ ơn Chúa, tình yêu của Chúa đối với nhân loại thật cao hơn núi, rộng hơn biển. Ngài không giận mà nói rằng: "Lâu nay ngươi bướng bỉnh, nhiều tội lỗi quá, Ta không nhận ngươi." Không. Ðức Chúa Jêsus không giận tội nhơn. Trái lại, Ngài "vui mừng cho một kẻ có tội ăn năn." (Lu ca 15:7). Ðây là Tin Lành của Ðức Chúa Trời dành cho mỗi tội nhơn.

Nhưng có câu hỏi đặt ra như thế nầy: "Ai là người làm chứng Tin Lành cho những tội nhơn ở quanh ta?" Phao lô nói: "....đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Ðấng Christ được rao truyền." (Rô-ma 10: 17).

Mỗi chúng ta được Chúa cảm động, tin nhận Chúa, là nhờ có ai đó đã nói về Chúa cho chúng ta nghe. Ngay cả những người sanh ra trong gia đình có Ðạo cũng nhờ được cha mẹ nói về Chúa cho nghe, rồi cha mẹ dẫn đi nhà thờ, thờ phượng Chúa, nghe giảng Lời của Chúa, mới biết Chúa và mới tin nhận Ngài.

Bây giờ chúng ta đã được Chúa cứu, được làm con cái của Ðức Chúa Trời. Chúng ta có bổn phận rao truyền Danh Chúa cho người khác không? Nếu chúng ta là con dân của Chúa mà không rao truyền Sự Cứu rỗi của Chúa cho những người chưa tin, thì ai sẽ làm việc nầy? Cho nên đây là trách nhiệm của mỗi con dân của Chúa. Mỗi khi dự Tiệc Thánh, chúng ta nghe Lời Chúa nhắc nhở: "....mỗi lần anh em ăn bánh nầy, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến." (1 Cô rinh tô 11:26). Chúng ta đã nhận, bánh, nhận ly. Chúng ta làm theo Lời nhắc nhở nầy không?

Cầu xin Ðức Chúa Trời Từ Ái cho mỗi chúng ta biết kính Chúa và yêu mến linh hồn hư mất của đồng bào, có tấm lòng nôn nả rao truyền Danh Ngài hầu dẫn nhiều tội nhơn đến với Chúa, để họ cũng được Chúa cứu như chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành