Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 84

Ý Đồ Sa-tan

(Xuất Ê díp tô ký 1:8-22).

Khi Giô Sép làm quan Tể Tướng tại Ai cập, để tránh nạn đói, Giô sép đã mời cha là Y sơ ra ên, tức là Gia Cốp, từ giả đất hứa Ca nan an đi đến Ai cập ở. Y sơ ra ên ra đi và đem theo tất cả con cháu trong gia đình là 66 người. Vậy tất cả mọi người, kể cả Ông và ba cha con Giô sép là 70 người.

Khi gia đình Y sơ ra ên đến ở thì lúc đó vua và dân Ai cập đang cám ơn Giô sép, vì chàng có công dự trử thực phẩm lo cho Ai Cập thoát được trận đói kinh khiếp suốt 7 năm. Nên họ rất tử tế với gia đình Y sơ ra ên.

Nhưng sau đó, trải qua nhiều đời thì các vua Ai cập chẳng còn nhớ ơn Giô sép. Trái lại, vua Pha ra ôn nhận thấy dân Y sơ ra ên đông quá, có đến khoảng trên 2 triệu người. Vua phán cùng thần dân rằng: "Nầy, dân Y-sơ-ra-ên đông và mạnh hơn chúng ta; hè! ta hãy dùng chước khôn ngoan đối cùng họ, kẻo họ thêm nhiều lên, một mai nếu có cơn chinh chiến xảy đến, họ sẽ hiệp cùng quân nghịch đánh lại ta và ra khỏi xứ chăng. Vậy, người Ê-díp-tô bèn đặt các kẻ đầu xâu để bắt dân Y-sơ-ra-ên làm xâu khó nhọc; họ xây thành Phi-thom và Ram-se dùng làm kho tàng cho Pha-ra-ôn." (Xuất Ê díp tô ký 1: 9-11).

Trong hoàn cảnh nầy, dân Y sơ ra ên bị vua Ai cập cố tình đày đọa cho dân họ chết hết. Ðúng là:

"Cây không trồng, lòng không tiếc; con không đẻ bảo ai thương?"

Chúng ta nên biết rằng mọi người trên trái đất nầy đều là con của Ðức Chúa Trời, vì Ngài là Ðấng sanh ra tất cả nhơn loại. Nhưng tiếc thay, loài người đã phạm tội với Chúa. Họ xây lưng lại với Ngài. Họ "...phục dưới quyền ma quỷ." (I Giăng 5: 19). Loài người không phải là con cái của ma quỷ, cho nên "con không đẻ ma quỷ đâu có thương." Vì vậy ma quỷ luôn luôn đày đọa những ai sống dưới quyền của nó.

Khi thời chiến ở Việt Nam, có rất nhiều vị sĩ quan không tin Chúa. Sợ ra trận nguy hiểm, họ thờ Thần Hộ mạng dưới quyền ma quỷ. Họ phải cúng tế thường xuyên. Họ bị cấm ăn vài loại thực phẩm. Nếu vi phạm, họ bị ma quỷ hành hạ vật vã lăn lộn thật kinh khiếp. Tiếc thay dù Thần của họ hành hạ như vậy, nhưng họ cũng không tránh khỏi được cái chết ngoài trận mạc bởi làn tên mũi đạn! Vì chỉ có Ðức Chúa Trời mới là Ðấng nắm quyền sanh tử của loài người mà thôi.

Ngày nay, ma quỷ cũng luôn luôn hành hạ những người chịu đầu phục nó. Quý vị thấy có những người đầu phục ma quỷ, bị nó hành hạ thật kinh khiếp! Có lần tôi thấy Ông kia say rượu quá, đi không nỗi, Ông ta ngã quỵ và nằm dưới gốc cây bên đường. Người ta nói Ông nầy bị "Thần men" đày đọa.

Ngày xưa dân Y sơ ra ên sống dưới quyền vua Ai cập, vua đày đọa họ. Ngày nay ai sống dưới quyền ma quỷ, ma quỷ sẽ đày đọa người đó.

Những người sống dưới ách ma quỷ thường sợ ngày xấu, cất nhà phải chọn hướng Ðông Tây Nam Bắc gì đó. Họ lo sợ, nên khi làm việc gì quan trọng phải lựa ngày tốt, cử ngày Tam nương. Cưới vợ gả chồng phải xem tuổi tam hạp, sợ tuổi tứ hành xung. Những điều nầy chỉ tại vì sợ ma quỷ và sống dưới quyền lực của nó mà thôi.

Còn những con dân của Chúa thì sao? Họ được Ðức Chúa Trời thương yêu, cho nên không cần phải sợ những điều kiên kỵ, dị đoan nữa. Quyền năng cứu rỗi của Ðức Chúa Jesus đã khiến con dân Chúa được "từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Ðức Chúa Trời." (Sứ đồ 26: 17-18). Mỗi ngày, các con dân của Chúa được sống trong tình yêu của Ðức Chúa Trời là Thiên Phụ Từ ái của mình.

"Nhưng người Ê-díp-tô càng bắt làm khó nhọc chừng nào, dân Y-sơ-ra-ên càng thêm nhiều lên, và tràn ra chừng nấy. Người Ê-díp-tô bèn đem lòng ghen ghét dân Y-sơ-ra-ên," (Xuất Ê díp tô ký 1:12).

Vua xứ Ê-díp-tô ra lịnh cho các bà mụ của dân Hê-bơ-rơ, một người tên Siếp-ra và một người tên Phu-a, mà rằng: "Khi các ngươi đi rước thai cho người đàn bà Hê-bơ-rơ, hễ thấy sanh con trai, thì hãy làm cho chết đi; còn con gái, thì hãy để cho sống." (Xuất Ê díp tô ký 1:16).

Quý vị thấy lịnh nầy ra sao? Lịnh gì mà bảo giết con trai? Rõ ràng là bất công và ác độc! Thưa Quý vị, đây là bản tánh của ma quỷ. Ma quỷ là kẻ: "đầy dẫy mọi sự không công bình, độc ác." (Rô-ma 1:29). Nếu chúng ta thấy ai có đặc tính như vậy, chúng ta biết người đó là công cụ của ma quỷ.

Ðây là một mưu kế rất hiểm độc mà quỷ Sa tan dùng vua Pha ra ôn để phá hoại lời hứa ban Chúa Cứu Thế của Ðức Chúa Trời cho nhơn loại qua Áp ra ham rằng: "Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi, .….các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước." (Sáng thế ký 12: 2-3). Nếu Pha ra ôn giết được tất cả con trai sanh ra của dân Y sơ ra ên thì Áp ra ham làm sao có dòng dõi trở thành dân tộc lớn và làm sao "….các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ Ông mà được phước." Nghĩa là Ðức Chúa Jêsus không thể Giáng sanh thuộc dòng dõi Áp ra ham, do đó chương trình cứu rỗi nhơn loại của Ðức Chúa Trời sẽ bị gãy đổ. Nhưng Ðức Chúa Trời là Ðấng Toàn năng. Cho nên ma quỷ không thể thắng được Ngài.

Kinh Thánh chép: ".... các bà mụ kính sợ Ðức Chúa Trời, chẳng làm theo lời vua Ê-díp-tô phán dặn, đều để cho các con trai sống hết." (Xuất Ê díp tô ký 1:17).

Thưa Quý vị, trong việc nầy, chúng ta nhớ lại Kinh Thánh có dạy rằng: "Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình." (Rô-ma 13:1).

Vậy thì trong trường hợp những bà mụ nầy không vâng phục kẻ cầm quyền là vua Pha ra ôn có tội hay không? Vua Pha ra ôn bảo các bà mụ giết người, trong khi đó thì Chúa dạy: "Ngươi chớ giết người." (Xuất Ê díp tô ký 20: 13). Lịnh của Ðức Chúa Trời phải cao hơn lịnh của vua. Chúng ta phải vâng lịnh của Chúa. Kinh Thánh dạy rõ là: "Hãy nhắc lại cho các tín đồ phải vâng phục những bậc cầm quyền chấp chánh, phải vâng lời các bậc ấy, sẵn sàng làm mọi việc lành," (Tít 3:1). Chúng ta phải vâng lời nhà cầm quyền để làm việc lành, chớ không thể làm việc ác. Vì làm việc ác là theo ý của ma quỷ, và là phạm tội với Chúa. Các Bà mụ đã làm theo ý của lời Chúa dạy là: "Thà phải vâng lời Ðức Chúa Trời còn hơn là vâng lời người ta." (Công vụ 5:29).

Các Bà mụ không giết các trẻ sơ sinh Y sơ ra ên, vua gọi họ đến mà hỏi rằng: "Sao các ngươi làm như vậy, để cho những con trai sống? Các bà mụ tâu rằng: Ấy tại người đàn bà Hê-bơ-rơ chẳng phải như người đàn bà Ê-díp-tô; vì họ mạnh khỏe hơn, đã sanh nở trước khi mụ đến." (Xuất Ê díp tô ký 1:18-19).

Vì các bà mụ có lòng kính sợ Ðức Chúa Trời, nên Ngài làm cho nhà họ được thạnh vượng. Còn dân Y sơ ra ên thì càng lúc càng đông đúc hơn.

Ra lịnh cho các bà mụ không được, Ma quỷ khiến cho vua ra lịnh cho toàn dân rằng: "Phàm con trai của dân Hê-bơ-rơ mới sanh, hãy liệng xuống sông; còn con gái, thì để cho sống." (Xuất Ê díp tô ký 1: 22).

Lịnh nầy của vua cũng bị thất bại. Vì vua đã không thể giết hết con trai sơ sinh của dân Y sơ ra ên, bằng chứng là dân Y sơ ra ên vẫn tồn tại. Ðất nước của họ hiện nay là nước Do Thái tại Trung Ðông.

Ðiều chúng ta học được ở đây là Ðức Chúa Trời muốn tạo dựng một đân tộc biệt riêng cho Ngài, để từ dân tộc nầy Ngài ban Ðấng Cứu Thế cho nhơn loại, nhưng Sa tan luôn luôn tìm cách phá hoại chương trình nầy.

a.- Sa tan đã dùng vua Pha ra ôn ra lịnh đày đọa người Y sơ ra ên để họ nhọc nhằn khổ sở đến chết, hoặc họ không đủ sức sanh sản con cái. Nhưng Ðức Chúa Trời có quyền năng ban phước cho các gia đình của dân Y sơ ra ên, họ vẫn tiếp tục sanh con cái.

b.- Việc đày đọa dân Y sơ ra ên không có kết quả, ma quỷ dùng vua ra lịnh các bà mụ giết con trai mới sanh của dân Y sơ ra ên. Nhưng các bà mụ kính sợ Chúa để cho các trẻ con được sống.

c.- Ra lịnh cho các bà mụ không được, ma quỷ khiến vua Pha ra ôn ra lịnh cho toàn dân ném con trai mới sanh của người Y sơ ra ên xuống sông. Việc nầy nó cũng không thành công.

Dù vậy, ma quỷ rất kiên trì trong việc phá hoại công việc của Ðức Chúa Trời. Sa tan dùng Pha ra ôn giết con trẻ Y sơ ra ên không được, nó dùng vua Hê rốt. Khi Ðức Chúa Giê su mới sanh tại thành Bết lê hem, vua Hê rốt sai người "giết hết thảy con trai từ hai tuổi sắp xuống ở thành Bết lê hem và cả hạt" (Ma thi ơ 2: 16) để có tình tìm giết Con Trẻ Jêsus. Nhưng theo ý Ðức Chúa Trời dạy bảo trong một giấc chiêm bao, "Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài đang ban đêm lánh qua nước Ê-díp-tô." (Mathio 2:14). Nhờ đó Con Trẻ Giê su thoát tay tàn ác của Hê rốt.

Vậy thì Ðức Chúa Trời đã thắng hơn Sa tan. Các con trai sơ sinh Y sơ ra ên không bị tiêu diệt và Con Trẻ Jêsus cũng an toàn.

Dù ma quỷ đã thất bại trong việc dùng vua Pha ra ôn và vua Hê rốt phá hoại công việc Đức Chúa Trời, nhưng ngày nay ma quỷ vẫn tìm trăm phương ngàn kế dùng nhiều người khác để phá hoại công việc Chúa.

Thưa Quý vị, ma quỷ có dám cám dỗ mỗi chúng ta là những con dân của Chúa vì nó muốn chúng ta trở thành những người làm khó dễ công việc của Chúa không?

Cầu xin Ðức Chúa Trời Toàn năng gìn giữ mỗi chúng ta trong vòng tay yêu thương của Ngài. Cầu xin Chúa cho chúng ta biết rõ mưu kế của độc ác của ma quỷ và xin Chúa dẫn dắt chúng ta tránh khỏi mưu kế của nó, để chúng ta phục vụ Chúa cách tốt đẹp theo ý Chúa, chớ chúng ta không bị ma quỷ dùng làm khó khăn công việc của Ngài.

Cầu xin Đức Chúa Trời thương xót ở cùng mỗi chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành