Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 38

Con Thật Của Thiên Chúa

Paul Châu An Phước, Pastor

Có câu chuyện thật kể rằng: Ngoài sân ga Xên-phơ (Schweinfurt), nước Đức, có hai thiếu phụ đang đứng nhìn đăm đăm về phương trời xa thẳm. Mặt họ có vẻ mệt nhọc và nôn-nả, vì đây là giây phút hồi-hộp hơn hết của đời họ. Sau mười 14 năm xa cách, hôm nay họ mới có dịp gặp lại đứa con và em ruột yêu dấu.

Kể từ ngày khói lửa tràn lan năm 1942, họ phải xa lià Giôsép đứa con yêu quý. Hồi ấy, cậu Giôsép Quy-mơ-ra (Josef Kuczmera) mới 17 tuổi. Cậu đã bị cưỡng bắt tòng quân vào bộ đội Đức quốc, và sau đó bị Nga-sô bắt làm tù binh. Thế là tám chín năm bắt làm tù binh. Chín năm đằng đẵng biệt vô tin tức.

Và thình lình họ nhận được tin khá hồi hộp. Hội hồng thập tự quốc tế đã tìm được một người Đức, 25 tuổi, tù binh Nga, ở tại Silêsi, Tiệp khắc. Tên chàng thanh niên đúng là Giôsép Quy-mơ-ra.

Lòng bà mẹ và cả gia đình Quy-mơ-ra vui sướng làm sao! Được tin lành ấy, bà và con gái mua đủ thứ quà tặng, và viết thư và chụp ảnh gởi qua cho con em mình. Họ lại càng vô cùng xúc động được các nhân viên hội hồng thập tự cho biết khi đọc thơ bà Quy-mơ-ra anh chàng Giôsép đã nhận ra tuồng chữ của mẹ mình!

Rốt cuộc, đến năm 1955, Giôsép Quy-mơ-ra được phép hồi hương. Cả thành phố Xên-phơ đều náo động. Từ ông thị trưởng thành phố cho đến công chức các cấp đều đổ xô về nhà ga để hoan nghinh người con em của đất nước hơn mười năm trời xa cách.

Đoàn tàu chạy uể oản vào sân ga rồi ngừng hẳng lại. Từ trên tàu, ông Hô-rô xít-ta (Hogo Stahn), Chủ tịch hội Hồng thập tự Đức bước xuống, dẫn theo sau một tù binh trẻ tuổi, đang nôn nả được ngã ngay vào tay mẹ hiền một lần nữa.

Bà Quy-mơ-ra và con gái cũng lật đặt chạy ào tới. Nhưng thình lình bà đứng lại. Bà ngước mắt nhìn sửng sờ chàng trai trẻ, rồi khóc oà lên, nói ngắt quãng:"Ủa,... cậu ... không phải là... con trai tôi!" Chàng trai trẻ cũng nhìn chăm vào mặt bà rồi đáp: "Không, tôi không biết bà là ai cả." Người con gái bẽn lẽn, nhìn não lòng, tất cả công chức và nhân viên trong đoàn đón tiếp đều khóc nức nở. Té ra anh chàng Giôsép Quy-mơ-ra kia, mặc dầu có tên tuổi và nhiều chi tiết giống hệt con bà nhưng kỳ thật lại không phải. Và rốt cuộc, anh chàng quá xúc động vì đau đớn, người ta phải đưa chàng trai trẻ vào an dưỡng viện của thành phố Xên phơ . . . (Chuyển ngữ Magazine Christian today.1982)

Quý vị quý mến, chúng ta đọc qua câu chuyện bi đát trên, tôi liên tưởng đến một tình trạng hiện hữu trong Hội thánh của Đấng Christ ngày nay. Có những người vẫn đinh ninh mình là con cái của Đức Chúa Trời, vì "lý trí" của họ nói vậy.

Họ lý luận: họ đã được Đức Chúa Trời dựng nên, họ đã sống cuộc đời đạo đức, làm lành lánh dữ, siêng năng đi nhà thờ, thường đọc Kinh thánh. Mỗi sáng và tối họ đều đọc Kinh thánh. Có lẽ họ cũng chịu Báp-tem và từng dự Tiệc Thánh nữa. Thế thì họ há chưa phải là con cái của Đức Chúa Trời sao?

Hẳn là Đức Chúa Trời thế nào cũng sẽ cứu rỗi họ vì họ làm tất cả những gì mình có thể làm. Nhưng mặt dầu họ có những điểm giống như con của Đức Chúa Trời, xong sự thật họ vẫn chưa phải là con Đức Chúa Trời. Vì sao? Vì họ chưa được trái sanh vào trong gia đình cuả Đức Chúa Trời bằng cách tiếp nhận Đức Chúa Jêsus Christ làm cứu Chúa riêng của mình, chưa tin rằng huyết của Ngài đã đổ ra trên thập tự gía là phương pháp cứu rỗi duy nhất. Chính Đấng Christ đã phán một cách quả quyết rằng: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời." (Giăng 3:3). "Jesus answered, I am telling you the truth: no one can see the Kingdom of God unless he is born again."

Chúa Cứu Thế Giêxu nói đến sự sinh lại có nghĩa là gì? Ý niệm về tái sanh nầy chạy xuyên suốt cả Tân ước. Chính Phierơ nói về Đức Chúa Trời khiến chúng ta sanh lại đặng có sự trong cậy sống; ông nói về sự sanh lại không phải là hạt giống hay hư nát nhưng bởi hạt giống chẳng hư nát. (I Phierơ 1:23). Còn sứ đồ Gia-cơ đề cập đến Đức Chúa Trời đã dùng lời chân thật sinh lại chúng ta (Gia cơ 1:18). Khi chúng ta đọc lá thư gửi cho Tít nói về sự tẩy sạch tội lỗi và đổi mới (Tít 3:5) . Thỉnh thoảng ý niệm ấy cũng được đề cập đến nhưng một cái chết, tiếp theo là sự sống lại và sự tái tạo. Sứ đồ Phaolô nói Cơ đốc nhân là người đồng chết với Chúa Cứu Thế, cùng sống lại cuộc đời mới với Ngài. (Rôma:1-11) . Nếu ai ở trong Chúa Cứu Thế có sự dựng nên giống như Đức Chúa Trời trong sự công bình (Êphêsô 4:22-24)

Nói cách khác dễ hiểu hơn là trong Tân ước và đặc biệt nhất là trong sách Phúc Ân Giăng, có bốn ý niệm liên hệ chặt chẻ với nhau: ý niệm về sự sanh lại, ý niệm về nước trời mà chỉ có người tái sanh mới được vào, ý niệm địa vị làm con Đức Chúa Trời, và ý niệm về sự sống đời đời. Ý niệm về sự sanh lại không chỉ nằm trong Phúc Âm Giăng. Trong Mathiơ, chúng ta đã thấy chân lý quang trọng ấy được nêu lên cách đơn giản và sống động hơn; "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi không đổi lại và nên như đứa trẻ, thì chẳng được vào nước thiên đàng đâu"(Mathiơ 18:3).

Một nhà thám hiểm Tây phương đã vào một bộ lạc ở Phi Châu. Ông ta thấy một cụ già ngồi trước cửa đọc sách. Đến gần, biết đó là Thánh kinh, bèn nói với cụ già: Thánh Kinh ngày nay đã lỗi thời rồi. Tại sứ tôi ngày nay không còn đọc sánh nầy nữa.

Không nói một lời, cụ già đứng dậy và mời nhà thám hiểm theo ông ra phiá sau nhà. Ông giở nấp hầm lên và mời nhà thám hiểm đến xem. Nhà thám hiểm vô cùng ngạc nhiên vì thấy dưới hầm đó ngổn ngang sọ người, xương sườn, xương tay, xương chân la liệt. Cụ già nói:

- Trước đây bộ lạc chúng tôi ăn thịt người. Có khi chúng tôi đánh nhau với các bộ lạc khác để bắt ăn thịt. Và hể kẻ nào đi lạc vào bộ lạc nầy, chúng tôi điều bắt làm thịt, chè chén với nhau. Nhưng cám ơn Chúa, từ ngày bộ lạc chúng tôi tiếp nhận Tin lành của Chúa Cứu Thế Giêxu, và từ ngày chúng tôi có cuốn Thánh Kinh nầy, Đức Chúa trời đã biến cải chúng tôi, từ con người tội lỗi, xấu xa, dâm dục, giết người. v.v... Chúa Thánh Linh đã thay đổi và sanh lại đời sống trở nên mới . Chúng tôi đã thay đổi không còn ăn thịt người nữa. Nói thật với ông, nếu không nhờ cuốn Kinh thánh, không nhờ Đức Thánh Linh biến đổi, thì hôm nay sọ và xương của ông cũng đã vào hầm đó rồi. Nhà thám hiểm rùng mình, tỉnh ngộ, vì thấy quyền năng của Thánh kinh và sự biến đổi của Chúa Jêsus Christ thật kỳ lạ như thế. * 2. (Chuyện hay ý đẹp)

Vậy hôm nay quý vị biết mình đã thật sự là con cái của Đức Chúa Trời chưa? Hãy đến với Chúa ăn năn tội lỗi, tiếp nhận sự hồng ân của Chúa Cứu Thế Jêsus Christ làm Cha của mình. Ngài muốn mỗi chúng ta được cứu rỗi và thuận hoà cùng Đức Chúa Cha. Chính Chúa Cứu Jêsus Christ là Cứu Chúa duy nhứt của đời sống mình. Và quý vị được hưởng sự sống đời đời trong Chúa Cứu Thế Jêsus Christ. Muốn thật hết lòng.