Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 89

Đấng Quyền Năng

(Ma thi ơ 14:23-33).

Khi Ðức Chúa Giê-xu đã làm phép lạ biến hóa năm cái bánh và hai con cá cho năm ngàn người ăn no nê còn dư lại mười hai giỏ đầy, thì Chúa bảo các môn đồ hãy xuống thuyền đi trước qua bên kia bờ biển. Còn Chúa thì một mình lên núi cầu nguyện.

Khi Ðức Chúa Giê-xu lên núi cầu nguyện, thuyền của các môn đồ đã ra ngoài biển khơi, họ gặp cơn sóng gió lớn, rất nguy hiểm. Có lẽ một vài môn-đồ lúc đó trách Chúa rằng: "Mình bị cơn bão nầy là tại Chúa bảo mình qua bờ bên kia." Đức Chúa Giê su là Ngôi Hai Ðức Chúa Trời Toàn năng, Ngài biết cơn bão sắp đến, vậy tại sao Chúa để các môn đồ Ngài chịu cảnh sóng gió cực khổ và hiểm nguy?

Thưa Quý vị, trong cuộc đời theo Chúa, nhiều khi chúng ta tưởng rằng miễn là làm theo Ý Chúa thì mọi việc sẽ "êm đềm như mặt nước hồ thu." Ðiều nầy có thể là như vậy, nhưng có khi không phải là như vậy. Vì có những lúc Chúa cho chúng ta gặp "sóng gió" để Chúa rèn luyện đức tin của chúng ta. Cho nên, khi gặp khó khăn hoặc sóng gió xảy đến cho cuộc đời, xin chúng ta đừng vội cho rằng mình đang bị Ðức Chúa Trời quở phạt như Ngài đã quở phạt Giô na bị bão.

Quý vị suy nghĩ xem, khi chiếc thuyền của các môn-đồ bị "gió ngược nên bị sóng vỗ" họ phải chóng chỏi với sóng to gió lớn rất nguy hiểm, lúc đó Ðức Chúa Giê-xu đang làm gì? Ðức Chúa Giê-xu đang ở trên núi cầu nguyện. Chúa có cầu thay cho họ không? Có. Ngài đang cầu thay cho họ với Ðức Chúa Cha. Ðức Chúa Trời đang biết tình cảnh khó khăn của họ. Ngài đang giữ gìn sinh mạng của họ trong tay yêu thương của Ngài. Vậy thì họ đâu cần phải lo!

Ngày hôm nay, nếu sau giờ thờ phượng nầy, Ðức Chúa Giê-xu phán với Quý vị rằng: "Suốt trong tuần lễ mới nầy Ta sẽ nhớ đến các con và cầu thay cho các con trước mặt Ðức Chúa Trời." Như vậy Quý vị có yên tâm sống theo ý Chúa suốt trong tuần lễ mới nầy không?

Thưa Quý vị, điều nầy là thật sự. Vì Ðức Chúa Giê-xu "đang ngự bên hữu ngôi Ðức Chúa Trời đang cầu nguyện thay chúng ta." (Rô ma 8:34). Cho nên, Quý vị hãy nức lòng cảm tạ ơn Chúa, yên tâm sống theo ý Chúa và hưởng phước bình an trong sự quan phòng quý báu của Ngài. Xin nhớ Phao lô nói chắc chắn rằng: "…bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, … hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Ðức Chúa Trời." (Rô ma 8:38-39).

Câu chuyện các môn đồ chịu cảnh sóng gió cực khổ và hiểm nguy trên đây đã xảy ra trong ban đêm, nhưng quý báu thay Ðức Chúa Giê-xu "thấy các môn đồ chèo khó nhọc lắm." (Mác 6:48).

Thưa Quý vị, Ðức Chúa Giê-xu là Ðấng Quyền năng, Ngài thấy mọi sự. Khi Ðức Chúa Giê-xu giảng đạo, người ta thấy có bốn người khiêng một người bại đến với Ngài. Ðức Chúa Giê-xu cũng thấy như vậy, nhưng thấy nhiều hơn. Ngài "thấy đức tin của họ." (Lu ca 5:20). Cho nên Ngài phán: "Hỡi người, tội lỗi ngươi đã được tha." Phúc Âm Giăng nói Ðức Chúa Giê-xu nhìn thấy: "mọi điều trong lòng người ta." (Giăng 2:25). Ðức Chúa Giê-xu đang thấy rõ tấm lòng yêu kính Chúa của chúng ta. Và Chúa cũng đang thấy những nỗi khó khăn của chúng ta, Ngài hằng lưu tâm giúp đỡ chúng ta.

Ðang đêm tối, bị bão có lẽ các môn đồ đã cầu nguyện xin Chúa cho cơn bão chấm dứt. Ðức Chúa Giê su không nhậm lời cầu nguyện của họ cho cơn bão chấm dứt. Nhưng "…đến canh tư đêm ấy, Ðức Chúa Jêsus đi bộ trên mặt biển mà đến cùng các môn đồ." (Mathio 14:25). Ðức Chúa Trời không khiến cho ba bạn Hê bơ rơ khỏi bị quăng vào lò lửa, nhưng Ngài đến với họ, nên vua thấy "bốn người" (Đa ni ên 3:25) trong lửa. Cảm tạ ơn Chúa bởi quyền năng kỳ diệu và tình yêu tràn đầy của Ngài, Đước Chúa Trời luôn luôn ở bên cạnh các con cái của Ngài.

Tại sao khi thuyền mới rời bến ra đi, Ðức Chúa Giê-xu không đi với các môn đồ mà Ngài đợi cho đến "canh tư đêm đó" tức là khoảng 2 giờ khuya, Ngài mới đi đến với họ? Thật ra, nếu Chúa cùng đi với các môn đồ lúc họ mới rời bến, chắc chắn các môn đồ không có kinh nghiệm được hoàn cảnh gặp khó khăn, và trong lúc đó họ cảm thấy cần Chúa là dường nào! Nhất là họ cũng không có dịp chứng kiến Chúa đi bộ trên mặt biển mà đến với họ.

Thưa Quý vị, có những khi chúng ta gặp khó khăn, chúng ta cầu nguyện Chúa nhiều, nhưng chúng ta thấy dường như Chúa ở xa, không thấy Chúa trả lời gì cả. Các môn đồ cũng vậy. Họ bị sóng gió giữa biển. Họ trông mong Chúa giúp đỡ. Nhưng họ đợi mãi từ đầu hôm cho tới một giờ khuya vẫn không thấy Chúa giúp đỡ gì cả. Nhưng đến lúc 2 giờ khuya, Chúa đến với họ. Hãy tin rằng Chúa sẽ đến đúng lúc để giúp đỡ chúng ta. Trước hay sau, Ngài vẫn yêu thương chúng ta.

Khi tôi bị tù cải tạo, tôi hết lòng cầu xin Chúa giải cứu tôi. Tôi cầu nguyện một năm, hai năm, ba năm, bốn năm, năm năm cho đến sáu năm Chúa mới nhậm lời cầu nguyện của tôi. Khi Chúa đã nhậm lời, không những Chúa cho tôi ra khỏi tù mà Chúa còn cho tôi đến Úc bình an và được theo học Thần Học Viện để được hầu việc Ngài. Cám ơn Chúa, Chúa vẫn nhìn thấy và Ngài vẫn nhớ đến mỗi chúng ta, cho đến khi Chúa thấy thời điểm tốt, Ngài sẽ làm ơn lớn cho chúng ta. Xin nhớ rằng chúng ta thường hay cầu xin Chúa và muốn Ngài nhậm lời ngay những việc trước mắt, vì chúng ta chỉ thấy hiện tại, còn Chúa thấy trong quá khứ, hiện tại, và suốt cả thời gian tương lai trong cõi đời đời nữa.

Kinh thánh ghi lại rằng: "Khi thấy Ngài đi bộ trên mặt biển, thì môn đồ bối rối mà nói rằng: Ấy là một con ma; rồi sợ hãi mà la lên." (Mathiơ 14:26).

Ngày xưa các môn đồ thấy Chúa là Đấng đáng kính thờ lại tưởng là ma. Ngày nay có người thấy ma mà tưởng lầm là đấng đáng vâng phục. Ðó là những người thấy Số Tử vi, thấy Sách Phong thủy, thấy Sách xem bói, thấy những dị đoan lại tưởng là có quyền năng nên tin tưởng và vâng phục.

Có người kiêng cử ngày mồng một Tết coi chừng ai đó xông nhà sẽ không tốt. Chuyện vui kể: Có người kia Tết đi coi bói. Thầy bói bảo xè bàn tay trái ra, người đó vâng lời. Bảo xè bàn tay phải ra, người đó vâng lời. Bảo nắm bàn tay lại. Người đó cũng vâng lời. Thầy bói nói: "Quẻ nói Anh là người dễ nghe dễ bảo!"

Thưa quý vị, Chúa cấm chúng ta xem bói: "Vì .... các thầy bói thấy sự dối trá; chúng nó rao chiêm bao phỉnh dối, và ban sự yên ủi luống nhưng." (Xa cha ri 10:2).

Chúa trách phạt vua Ma-na-se rằng "Người… tập tành phép thiên văn và việc bói điềm; lập lên những đồng cốt và thầy bói. Người làm điều ác trước mặt Ðức Giê-hô-va quá chừng, chọc giận Ngài hoài." (2 Các vua 21: 6). Cầu xin Chúa cho mỗi Quý vị và tôi biết tránh, đừng chọc giận Ðức Giê-hô-va bằng những tin tưởng bói toán hoặc dị đoan. Vì chỉ có Ðức Chúa Trời Toàn năng, là Ðấng có quyền năng "làm ra sự bình an và dựng nên sự tai vạ" (Ê sai 45:7) mà thôi.

Hội Thánh người Việt Nam bây giờ có thói quen là vào ngày Tết, lấy chỉ treo những câu Kinh thánh vào cây mai, rồi mỗi người lên cắt sợi chỉ lấy một câu Kinh thánh đem về, gọi là hái lộc đầu Xuân. Câu Kinh thánh là quý báu. Nhưng chúng ta phải cẩn thận đừng dùng câu Kinh thánh để xem bói!

Có người được câu Kinh Thaùnh nói rằng: "Ô-xia rắp lòng tìm kiếm Ðức Chúa Trời; và người tìm kiếm bao lâu; thì Ðức Chúa Trời khiến cho người đặng may mắn bấy lâu." (2 Sử ký 26:5). Người nầy khoe rằng thế nào năm nay tôi cũng được may mắn. Vì tôi hái lộc đầu Xuân có nói đến sự may mắn. Ðức Chúa Giê su dạy rằng: "… kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá." (Ma thi ơ 7:24). Lời Chúa để nghe, để suy gẫm và để làm theo, chớ không phải để coi bói.

Tại sao các môn đồ thấy Ðức Chúa Giê-xu mà họ lại tưởng là ma?

Tại vì các môn đồ nghĩ rằng giữa biển, làm sao Ðức Chúa Giê-xu có thể đi trên mặt nước đến với họ được. Họ nghĩ như vậy có lý đối với mọi người, nhưng không có lý đối với Ðức Chúa Giê-xu. Vì Ngài là Ngôi Hai Ðức Chúa Trời Toàn năng. Có bao giờ loài người kêu kẻ chết 4 ngày rồi sống lại được đâu. Nhưng Ðức Chúa Giê-xu đã kêu La xa rơ chết chôn 4 ngày rồi được sống lại. Cho nên nếu các môn đồ nghĩ cái điều mà mình không thể làm được rồi tưởng là Ðức Chúa Giê-xu cũng không thể làm được thì thật là sai lầm.

Ngày nay cũng vậy, nếu chúng ta gặp những khó khăn và thấy mình hoàn toàn bó tay, rồi nghĩ rằng Ðức Chúa Giê-xu cũng phải bó tay như mình thì thật là sai lầm. Vì Ðức Chúa Giê-xu là "Đức Chúa Trời Quyền năng" (Ê sai 9:5), Ngài làm được mọi sự theo ý Ngài muốn.

Phi e rơ thưa với Chúa rằng: "Lạy Chúa, nếu phải Chúa, xin khiến tôi đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa." (Mathiơ 14:28). Quý vị dám cầu xin Chúa như vậy không? Phi e rơ dám tin rằng Chúa có thể giúp cho mình làm điều mà mình không thể thực hiện được. Ðức Chúa Giê-xu phán: "Hãy lại đây." (Mathiơ 14:29).

Quý vị nghĩ sao về ba chữ: "Hãy lại đây?" Ðây là lời mời gọi của Ðấng Tạo Hóa. Ngài bảo Phi e rơ hãy vui hưởng quyền phép toàn năng của Ngài. Ngày nay Chúa cũng đang mời gọi Quý vị hãy vui hưởng quyền phép toàn năng của Ngài.

Phi e rơ tin Chúa, Ông bước ra khỏi thuyền đi trên mặt nước. Nhưng khi thấy gió thổi mạnh quá, Ông sợ hãi, gần sụp xuống. Ông la lên rằng: "Chúa ôi, xin cứu lấy con." Vậy thì Ông Phi e rơ có đức tin, nhưng Ông còn sợ. Ðáng lẽ Phi e rơ tin Chúa cứ bước đi. Ðừng sợ. Như thế niềm tin mới được trọn vẹn.

Ngày nay cũng vậy, chúng ta quyết tâm tin Chúa, cầu xin Chúa cho chúng ta tin cậy Chúa hoàn toàn, không lo sợ. Lời Chúa dạy rằng: "huyết Ngài rửa sạch tội chúng ta." Chúa hứa rằng: "Ta ở cùng các con cho đến tận thế." Chúng ta hãy tin chắc chắn như vậy, không để một cơn sóng gió nào có thể lay chuyển lòng tin nơi Chúa của chúng ta.

Cầu xin Chúa ban phước cho Quý Ðộc giả luôn. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.