Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 70

Danh Lạ Lùng của Chúa Giê-xu Christ

Êsai 9:5-6

 

“Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.”

 [Vì một con trẻ đã ra đời cho chúng ta, Chúng ta đã được ban cho một con trai. Quyền cai trị sẽ ở trên vai Ngài, Tên Ngài sẽ được xưng là Cố Vấn Kỳ Diệu, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, Hoàng Tử Bình An.] (Bản Dịch Mới)

(For to us a child is born, to us a son is given, and the government will be on his shoulders. And he will be called Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, Prince of Peace.)

 

 

I. Tên Giê-xu Christ

 

          Giáng Sinh của năm 2013 đã gần kề với mỗi người chúng ta. Ngoài trời, trên những sân cỏ, các đường phố, những cửa tiệm, thiên hạ đang trang trí cho Giáng Sinh trông thật là tưng bừng, nhộn nhịp với những ánh đèn chớp đủ màu rực rỡ. Mọi người ai nấy cũng đang bận rộn đi sắm quà để biếu nhau trong mùa này, vì quà cáp bầy tỏ lòng yêu thương quí mến của chúng ta đối với nhau. Nhưng chúng ta hết thảy có biết rõ ý nghĩa của lễ Giáng Sinh là gì không? Nếu hỏi một đứa bé thì có lẽ nó sẽ có câu trả lời đơn sơ - “Giáng Sinh là ngày sinh nhật của Chúa Giê-xu Christ.” (The birthday of Jesus Christ) Quí vị có bao giờ đi dự sinh nhật của một người nào chưa? Mỗi lần quí vị đến dự tiệc sinh nhật của một người thì cần gì? 1) Thứ nhất, chúng ta phải biết tên của người có ngày sinh nhật là ai, để viết vào thiệp chúc mừng. 2) Chúng ta phải mang quà sinh nhật đến tặng. Để sửa soạn cho Giáng Sinh cho năm nay được đầy ý nghĩa, sáng nay chúng ta cùng nhau suy gẫm về những tên, và danh xưng lạ lùng của Chúa Giê-xu Christ là Đấng đã sanh ra đời và đem đến cho thế giới Christmas.

 

          1) Trong sách Mathiơ 1:21-25 có chép về sự sanh ra đời của Chúa Giê-xu như sau: (She will bear a son, and you shall call his name Jesus, for he will save his people from their sins.” 22 All this took place to fulfill what the Lord had spoken by the prophet: 23 “Behold, the virgin shall conceive and bear a son, and they shall call his name Immanuel” (which means, God with us). 24 When Joseph woke from sleep, he did as the angel of the Lord commanded him: he took his wife, 25 but knew her not until she had given birth to a son. And he called his name Jesus.) “Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Giê-xu, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội. 22 Mọi việc đã xảy ra như vậy, để cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: 23 Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. 24 Khi Giô-sép thức dậy rồi, thì làm y như lời thiên sứ của Chúa đã dặn, mà đem vợ về với mình; 25 song không hề ăn ở với cho đến khi người sanh một trai, thì đặt tên là Giê-xu.” Christmas đầu tiên bắt đầu từ khi một con trẻ được sanh ra cách chúng ta đây hơn 2,000 năm có tên là Giê-xu. Giê-xu” là tên gọi của Chúa Cứu Thế, tên này có nghĩa là “Đức Giêhôva là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta,” (Jehovah our Savior). Giê-xu là danh lạ lùng mà Kinh Thánh trong:

 

          i) Công Vụ 4:12 có chép để chỉ nhờ đến danh đó mà chúng ta được cứu(And there is salvation in no one else, for there is no other name under heaven given among men by which we must be saved.) “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.”

 

          ii) Trong Côlôse 3:17 có chép danh Giê-xu là động cơ để chúng ta sống và làm mọi việc – (And whatever you do, in word or deed, do everything in the name of the Lord Jesus, giving thanks to God the Father through him.) “Mặc dầu anh em nói hãy làm, cũng phải nhân danh Đức Chúa Jêsus mà làm mọi điều, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.”

 

          iii) Trong Philíp 2:10-11 chép chỉ danh Giê-xu này mà một ngày mọi người đều sẽ phải qui phục(so that at the name of Jesus every knee should bow, in heaven and on earth and under the earth, and every tongue confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.) “hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống, và mọi lưỡi thảy đều xưng Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.”

 

          2) Giê-xu là tên gọi của Chúa, nhưng “Christ” là danh xưng (title) của Ngài để chúng ta biết nguồn gốc Chúa Giáng Sinh là ai và từ đâu đến? Trong Mathiơ 1:16 có chép về danh xưng “Christ” này của Chúa Giê-xu – (and Jacob the father of Joseph the husband of Mary, of whom Jesus was born, who is called Christ.) “Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng Ma-ri; Ma-ri là người sanh Đức Chúa Jêsus, gọi là Christ.” Danh “Christ” theo tiếng Hêbêrơ là danh “Mê-si,” dịch ra có nghĩa là “người được xức dầu.” Ngày xưa mỗi khi một người được biệt riêng ra để thi hành một sứ mạng quan trọng nào đó thì người đó được “xức dầu,” nghĩa là đổ dầu trên đầu, biểu hiệu sự bổ thác để làm sứ mạng đó.  “Mêsi” là Đấng mà người Do Thái đã hằng trông đợi qua nhiều thế kỷ mà Đức Chúa Trời sẽ “xức dầu,” để đến giải cứu họ ra khỏi ách nô lệ của người Lamã lúc đó. Danh và tên Giê-xu Christ nói đến đứa trẻ sanh ra đời này đã được Đức Chúa Trời sai đến để thi hành công tác cứu chuộc cho cả nhân loại.

 

          Sự sanh ra đời của Chúa Cứu Thế Giê-xu Christ rất lạ lùng, có một không hai, không như các chủ giáo khác, vì đã được tiên đóan trước qua những lời tiên tri. Không có tiên tri nào trong thời Cựu Ước nói rõ và nhiều về sự đến của Đấng Cứu Thế này cho bằng tiên tri Êsai. Trong Êsai 9:5-6 lời tiên tri có chép – (For to us a child is born, to us a son is given; and the government shall be upon his shoulder, and his name shall be called Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, Prince of Peace.) “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.” Trước khi con trẻ, Chúa Giê-xu Christ sanh ra đời khoãng 700 năm, thì tiên tri Êsai đã nói trước về sự sanh ra của một đứa con trai với quyền cai trị, để “vác lấy” tất cả những gánh nặng của mọi người trên vai Ngài, và đem đến cho nhân loại một đời sống dư dật bình an đầy hy vọng. Sống ở đâu đi nữa, là dân tộc nào, con người chúng ta cũng luôn trông mong có một chính phủ (nhà nước) đầy sự khôn ngoan, tài lãnh đạo, nhiều đức hạnh, khiếu cai trị để luôn hướng dẫn đem đến một đời sống an ninh và đầy đủ cho dân chúng, phải không? Đấng toàn mỹ với quyền cai trị này mà tiên tri Êsai đã nói trước, đó là khi một con trẻ sau này sanh ra đời và được đặt tên là Giê-xu Christ. Hãy xem 4 danh xưng về Đấng Mêsi mà tiên tri Êsai đã nói trước về Ngài: Con trẻ Giê-xu Christ sanh ra sau này còn được gọi là Đấng Mưu Luận lạ lùng, Đức Chúa Trời quyền năng, Cha đời đời, và là Chúa bình an.

 

 

II. Tiên Tri về Danh Con Trẻ

 

1) Chúa Giê-xu Christ được gọi là Đấng Mưu Luận Lạ Lùng nghĩa là sao?

 

          “Đấng lạ lùng, Đấng Mưu Luận” trong bản dịch 2011 là cùng một danh xưng “Đấng Mưu luận Lạ Lùng” (như tiếng Anh dịch ra là Wonderful Counselor), còn theo bản dịch mới thì là “Đấng Cố Vấn Kỳ Diệu.”

          a) Khi nào thì quí vị cần đi gặp một vị cố vấn? Khi chúng ta có một nan đề hay gánh nặng gì đó ở ngoài tầm tay của mình mà không thể giải quyết được, cho nên chúng ta tìm đến vị cố vấn là người mình tin có câu trả lời (solution) cho nan đề của mình, chẳng hạn như trong vấn đề tài chánh, gia đình, nuôi nấng con cái, hay những chương trình đầu tư kinh doanh. Đương nhiên vị cố vấn giải quyết những nan đề này của mình phải là một người khôn ngoan, có sự hiểu biết rộng về vấn đề đó và có thể giải thích cho chúng ta hiểu cách giải đáp được nan đề mình đang đối diện. Không ai đi nhờ một đứa bé mới học lớp mẫu giáo cố vấn cho mình về kinh tế cho thế giới được?

 

          b) Tĩnh từ “lạ lùng/kỳ diệu” đây từ chữ “pala” của tiếng Hêbêrơ, nói đến những sự kiện phi thường (phenomena) xảy ra ngoài lãnh vực hiểu biết của loài người. Con người là loài được Đấng Tạo Hóa dựng nên rất khôn ngoan, nhưng không thể hiểu hết mọi việc, nhất là những điều thuộc lãnh vực tâm linh vô hình. Tác gỉa Thi Thiên 139:6 đã có lần thốt lên điều gì? (Such knowledge is too wonderful for me; it is high; I cannot attain it.) “Sự tri thức dường ấy, thật diệu kỳ quá cho tôi, cao đến đổi tôi không với kịp!” Có những điều mầu nhiệm lạ lùng mà khoa học không chứng minh được, y khoa cũng không giải thích được, hay gọi là “những phép lạ” ở ngoài sự hiểu biết của con người chúng ta, mà chỉ có thể xảy ra được bởi Đấng Lạ Lùng.

 

          Qua chính đời sống của Chúa Giê-xu Christ, chúng ta thấy Ngài là vị Cố Vấn Diệu Kỳ. Từ lúc 12 tuổi, lời dạy dỗ/cố vấn của Chúa đã làm nhiều người kinh ngạc như có chép trong Luca 2:46-47(After three days they found him in the temple, sitting among the teachers, listening to them and asking them questions. 47 And all who heard him were amazed at his understanding and his answers.) “Khỏi ba ngày, gặp Ngài (lúc 12 tuổi) tại trong đền thờ đang ngồi giữa mấy thầy thông thái, vừa nghe vừa hỏi. Ai nấy nghe, đều lạ khen về sự khôn ngoan và lời đối đáp của Ngài.” Khi lớn lên đi ra giảng đạo, lời dạy dỗ cùng những phép lạ Chúa Giê-xu Christ làm, đã làm nhiều người ngạc nhiên có chép trong Mathiơ 13:54(and coming to his hometown he taught them in their synagogue, so that they were astonished, and said, “Where did this man get this wisdom and these mighty works?) “Ngài về đến quê hương, rồi dạy dỗ trong nhà hội, đến nỗi ai nghe cũng lấy làm lạ, mà nói rằng: Bởi đâu mà người nầy được khôn ngoan và những phép lạ nầy?”

 

          Nan đề của loài người là gì? Trong Rôma 3:23/6:23 chép – (for all have sinned and fall short of the glory of God; For the wages of sin is death) “Mọi người đều đã phạm tội, và tiền công của tội lỗi là sự chết.” Đó là nan đề lớn nhất và cuối cùng cho loài người. Ai là Đấng cố vấn kỳ diệu có câu trả lời và giải thoát chúng ta ra khỏi nan đề này được đây? Đức Chúa Trời là Đấng cố vấn kỳ diệu khi Ngài sai và ban cho Con một của Mình, là Chúa Giê-xu Christ đến thế gian để giải đáp trọn vẹn nan đề tội lỗi này cho loài người. Sự đến của Chúa Giê-xu chính là giải đáp, câu trả lời, sự cố vấn tuyệt vời kỳ diệu cho nhân loại. Có ai hiểu được sự mầu nhiệm về ân điển Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho, qua những lời tiên tri và sau này qua một Con trẻ đã sanh ra đời để cứu chuộc cả nhân laọi được không? Vì vậy mà qua chính đời sống của Cứu Chúa Giê-xu Christ, theo Phaolô trong 1 Côrinhtô 1:30 diễn tả là gì? (And because of him you are in Christ Jesus, who became to us wisdom from God, righteousness and sanctification and redemption,) “Vả, ấy là nhờ Ngài mà anh em ở trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm nên sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta.” Chúa Giê-xu đã đến là Đấng Cố Vấn kỳ Diệu, có câu trả lời lạ lùng/kỳ diệu cho câu hỏi huyền bí nhất về sự sống của con người - Tại sao chúng ta hiện hữu ở đây và rồi chúng ta sẽ đi về đâu? Lời cố vấn kỳ diệu ấy chính là sự sanh ra đời, sự chết, sự sống lại và lời hứa ban cho sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Chúa Giê-xu Christ cho mọi kẻ tin, khi Ngài trở lại lần nữa.

 

 

2) Chúa Giê-xu Christ được gọi là Đức Chúa Trời Quyền Năng nghĩa là sao?

         

          Trong tiếng Hêbêrơ có chữ “El” nghĩa là nói đến một Chúa duy nhất (one true God), chẳng hạn như tên “El-ohim” là tên của Đức Chúa Trời trong Sáng Thế Ký 1:1(In the beginning, God created the heavens and the earth.) “Ban đầu Đức Chúa Trời (Elohim) dựng nên trời đất.” Chữ “El” giúp chúng ta phân biệt rõ giữa Đấng Sáng Tạo và tất cả những vật thọ tạo, được dựng nên.  Chúa (El) là Đấng tự hữu đã dựng nên loài người là những vật không tự nhiên mà có. Trong Ôse 11:9 Đấng Sáng Tạo tuyên bố gì? (for I am God and not a man, the Holy One in your midst,) “Vì ta là Đức Chúa Trời, không phải là người; ta là Đấng Thánh ở giữa ngươi.” Đây phải là niềm tin căn bản mà mỗi người phải có, đó là tin có một Đấng Chí Cao, Sáng Tạo và Ngài không phải là loài người như mỗi chúng ta. Danh xưng “Đức Chúa Trời quyền năng” trong tiếng Hêbêrơ là danh “El Gibbor.”  Tĩnh từ “Gibbor” mang ý nghĩa của sức mạnh, quyền phép hay hình ảnh của một vị anh hùng. Thứ nhất chúng ta thấy quyền năng của Đức Chúa Trời qua sự sáng tạo lạ lùng của Ngài. Thi Thiên 19:1(The heavens declare the glory of God, and the sky above proclaims his handiwork.)Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời; Bầu trời giải tỏ công việc tay Ngài làm.” Có ai hiểu hết được vũ trụ không gian và mọi thế giới ở trong những rừng sâu hay tận đáy biển không?

 

          Chúa Giê-xu chính là “Đức Chúa Trời quyền năng,” Ngài là Đấng Sáng Tạo đã hóa thân thành người trong Giáng Sinh đầu tiên. Đứa trẻ sanh ra nằm trong máng cỏ chính là “El Gibbor,” Đức Chúa Trời quyền năng.

 

          a) Trong Giăng 1:3 sứ đồ Giăng chứng tỏ Chúa Giê-xu là “Đức Chúa Trời quyền năng” vì – (All things were made through him, and without him was not any thing made that was made.) "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài." Muôn vật, trong đó có loài người chúng ta, đều do Ðức Chúa Giê-xu tạo dựng nên từ lúc ban đầu. Chính Ngài là Ðấng Tạo Hóa của chúng ta, ban cho chúng ta sự sống và sức sống mỗi ngày. Trong Côlôse 1:15-17(He is the image of the invisible God, the firstborn of all creation. 16 For by him all things were created, in heaven and on earth, visible and invisible, whether thrones or dominions or rulers or authorities—all things were created through him and for him. 17 And he is before all things, and in him all things hold together.) “Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. 16 Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả. 17 Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài.” Trái đất tự quay nhanh theo trục của nó và lơ lửng trong không trung mỗi ngày là nhờ ai? Tại sao nó đứng vững được từ biết bao nhiêu đời? Cũng vì “muôn vật đứng vững trong Chúa Giê-xu Christ.”

 

          b) Những phép lạ Chúa Giê-xu Christ đã làm khi còn ở trên đất, tất cả 34 được ghi chép trong Kinh Thánh, để chứng tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời ở trong Ngài. Phép lạ của Chúa Giê-xu được liệt kê trong 4 khu vực chính:

 

          i) Chúa Giê-xu chữa lành hết tất cả các bệnh tật; không có một chỗ nào có chép về một căn bệnh đem đến cho Chúa mà Ngài đã bó tay không chữa được, kể cả những bệnh Chúa chữa lành mà Ngài không cần có mặt ở đó. Trong Mathiơ 11:5(the blind receive their sight and the lame walk, lepers are cleansed and the deaf hear, and the dead are raised up, and the poor have good news preached to them.) “kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, kẻ phung được sạch, kẻ điếc được nghe, kẻ chết được sống lại, kẻ khó khăn được nghe giảng tin lành.”

 

          ii) Ba lần Chúa Giê-xu đã làm phép lạ cho kẻ chết sống lại.

 

          iii) Những phép lạ trên thiên nhiên bão tố cũng phải vâng nghe lời Chúa Giê-xu, đến nỗi các môn đồ phải thốt lên (And the men marveled, saying, “What sort of man is this, that even winds and sea obey him?”) “Người nầy là ai, mà gió và biển đều vâng lịnh người?” (Mathiơ 8:27)

 

          iv) Quyền phép của Chúa Giê-xu trừ quỉ ám của thế giới vô hình mà không kể hết được.

 

          c) Chúa Giê-xu quyền năng vì không có gì Ngài không biết; Mọi lòng, mọi ý tưởng và những hoặc định của mọi người mà họ chưa nói ra thì Chúa đã biết rồi.

 

          d) Chúa Giê-xu có quyền phép tha tội mà không có một chủ giáo nào từ trước đến nay dám xưng. Chúa Giê-xu có quyền năng cứu rỗi những người đặt đức tin nơi Ngài, và biến đổi từng người để họ kinh nghiệm một đời sống chiến thắng và dư dật. Có biết bao nhiêu những người bị ghiền rượu, thuốc phiện ma túy cai nghiện hoài mà không hết, mê đánh bài, hút thuốc, phim ảnh đồi trụ, thờ lạy mọi thứ hình tượng, cả cuộc đời bị cầm tù trong những song sắt vô hình, phá hoại đời sống hạnh phúc gia đình; Họ muốn bỏ đi những thói quen nầy, nhưng không thể nào làm được vì bị giam cầm trong quyền lực của thế giới tối đen thuộc ma quỉ, cho đến khi họ được nghe đến Tin lành, gặp được Chúa Giê-xu và tin Ngài thì được sự giải thoát và bắt đầu trở nên một tạo vật mới, y như trong 2 Côrinhtô 5:17 có chép – (Therefore, if anyone is in Christ, he is a new creation. The old has passed away; behold, the new has come.) “nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." Vì vậy mà danh xưng của Chúa Giê-xu Christ khi sanh ra đời còn được gọi là Êmmanuên, nghĩa là khi Ngài sanh ra đời là lúc Đức Chúa Trời quyền năng ở cùng với chúng ta.

 

 

3) Chúa Giê-xu được gọi là “Cha Đời Đời” (Everlasting Father) nghĩa là sao?

 

          Khi nghe đến chữ “cha” chúng ta thường có những cảm nghĩ gì? Sự yêu thương, chăm sóc, và bảo vệ an toàn. Chúa là Cha nghĩa là chúng ta là chiên thuộc của Ngài, được che chở, chăm sóc dưới cánh tay quyền năng của Chúa. Thi Thiên 23:1 – Đavít nói gì? (The Lord is my shepherd; I shall not want.) “Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ (Cha) tôi: tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì.”

 

          a) Không phải chỉ có khả năng chăm sóc/che chở chúng ta trong một thời gian ngắn tạm thời mà thôi như những người cha phần thuộc thể, nhưng Ngài có khả năng che chở chúng ta cho đến đời đời, vì thần tính của Chúa là Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu đời đời, là Cha Đời Đời. Xuất Hành 3:14 – khi Môise hỏi tên Đức Chúa Trời là gì thì Chúa trả lời: (God said to Moses, “I am who I am.”) “Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” Trong Khải Huyền 21:6, Chúa Giê-xu được xưng là gì? (And he said to me, “It is done! I am the Alpha and the Omega, the beginning and the end. To the thirsty I will give from the spring of the water of life without payment.) “Ngài lại phán cùng tôi rằng: Xong rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, nghĩa là đầu tiên và cuối cùng. Kẻ nào khát, ta sẽ lấy nước suối sự sống mà ban cho nhưng không.” “Alpha và Ômêga” là mẫu tự đầu và cuối của tiếng Hylạp (Greek) để nói đến thần tính tự hữu và hằng hữu của Chúa Giê-xu y như Đức Chúa Cha có.

 

          b) Khi Chúa Giê-xu đến và đi giảng Tin Lành chính Ngài đã tuyên bố với người Pharasi rằng Ngài chính là Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu và điều này đã làm cho họ rất tức giận lấy đá ném Chúa. Trong Giăng 8:58(Jesus said to them, “Truly, truly, I say to you, before Abraham was, I am.”) “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta (Ta đã tự có và hằng có).” Ápraham là tổ phụ của người Do Thái, sanh ra có lẽ 1,000 năm trước Giáng Sinh; nhưng Chúa Giê-xu đã có trước đó, vì thần tính của Ngài là Đức Chúa Trời tự hữu và hằng hữu, không có sự bắt đầu, cùng không có kết thúc. Chữ “đời đời” mang đến cho chúng ta một ý tưởng không thể định được, nhưng chỉ có thể giải thích đơn sơ đó là không có sự bắt đầu và cũng không có sự kết thúc, và đó là thần tánh của Chúa Giê-xu Christ, Cha Đời Đời.

 

          c) Chúa Giê-xu là “Cha Đời Đời” có nghĩa là Ngài là Đấng không phải chỉ ban cho chúng ta sự sống hiện tại dư dật mà tôi, nhưng còn sự sống đời đời và sẽ không bao giờ xa cách chúng ta vì chúng ta là con cái của Chúa. Trong 1 Giăng 5:11(And this is the testimony, that God gave us eternal life, and this life is in his Son.) “Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài.”

 

          d) Chúa Giê-xu là Cha chúng ta thì Ngài quan tâm đến đời sống của chúng ta, và có khi Ngài sửa phạt qua Chúa Thánh Linh để hướng dẫn chúng ta kinh nghiệm được một cuộc sống dư dật. Trong Hêbêrơ 12:6-8(For the Lord disciplines the one he loves, and chastises every son whom he receives.” 7 It is for discipline that you have to endure. God is treating you as sons. For what son is there whom his father does not discipline? 8 If you are left without discipline, in which all have participated, then you are illegitimate children and not sons.) “Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt. 7 Ví bằng anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đãi anh em như con, vì có người nào là con mà cha không sửa phạt? 8 nhưng nếu anh em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng phải chịu, thì anh em là con ngoại tình, chớ không phải con thật.” Nếu chúng ta là con cái Chúa mà không bao giờ bị sửa phạt, thì có lẽ mình không thuộc trong gia đình của Chúa, nhưng thuộc của ai đó mà thôi.

 

 

4) Chúa Giê-xu được gọi là “Chúa Bình An” (Prince of Peace) nghĩa là sao?

 

          Nhu cầu hiện tại của thế giới đang cần nhất là gì? Hai chữ “hoà bình.” Những xáo trộn và ngòi nổ chiến tranh đang hiện hình ở khắp nơi, như nước Iran đang đe dọa vì có chế vũ khí nguyên tử, sự xung đột giữa Mỹ, Trung hoa về vùng biển phía Nam của nước China cạnh Việt-nam, sự đối nghịch trong chính quyền của người Hoakỳ giữa phía cộng hòa và dân chủ. Thế giới càng văn minh, mối de dọa chiến tranh càng kinh khủng. Trong sách Khải Huyền 6:4 cũng nói trước về một trong những dấu hiệu đang đến trong thời kỳ sau rốt là hình bóng của con ngựa sắc hồng, biểu hiệu cho điều gì? (And out came another horse, bright red. Its rider was permitted to take peace from the earth, so that people should slay one another, and he was given a great sword.) “Liền có con ngựa khác sắc hồng hiện ra. Kẻ ngồi trên ngựa được quyền cất lấy cuộc hòa bình khỏi thế gian, hầu cho người ta giết lẫn nhau; và có kẻ ban cho người một thanh gươm lớn.” Không phải chiến tranh ở dưới đất mà thôi, nhưng còn chiến tranh ở trên trời giữa quyền lực của satan/ma quỉ và các thiên sứ nữa có chép trong Khải Huyền 12:7(Now war arose in heaven, Michael and his angels fighting against the dragon. And the dragon and his angels fought back,) “Bấy giờ có một cuộc chiến đấu trên trời: Mi-chen và các sứ người tranh chiến cùng con rồng (satan), rồng cũng cùng các sứ mình tranh chiến lại.”

 

          Trong mọi sự xung đột, điều cần phải được giải quyết nhất là sự xung đột dữ giữa người và Trời. Chúng ta là kẻ thù của Chúa, tổ phụ loài người đã phản nghịch Ngài, và cơn đại thạnh nộ của Chúa đang sẵn sàng để đổ lên trên cả thế giới. Ai có thể cứu chúng ta thoát khỏi những cơn thạnh nộ này đây? Trong Cứu Chúa Giê-xu, khi Ngài sanh ra đời đã đến đem lại sự hòa thuận giữa chúng ta với Đức Chúa Trời, bởi sự hy sinh của Chúa trên cây thập tự gía, trả sạch mọi tội lỗi cho chúng ta. Côlôse 1:19-20(For in him all the fullness of God was pleased to dwell, 20 and through him to reconcile to himself all things, whether on earth or in heaven, making peace by the blood of his cross.) “Vì chưng Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy dẫy của mình chứa trong Ngài, 20 và bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng chính mình Đức Chúa Trời.” Giáng Sinh là lúc cánh cửa mở ra để Con trẻ Giê-xu gíang thế sanh ra đời, đem sự hoà bình đến cho thế gian. Đấng Trung Bảo giải hòa qua sự đổ huyết của Ngài sau này làm thỏa mãn mọi sự thạnh nộ công chính của Đức Chúa Trời và có quyền phép để làm mọi kẻ tin được trở nên làm con cái Đức Chúa Trời. Giăng 1:12(But to all who did receive him, who believed in his name, he gave the right to become children of God.) “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài (Giê-xu Christ), thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” Vì vậy mà khi Chúa Giê-xu sanh ra đời trong Giáng Sinh đầu tiên thì các thiên sứ hiện ra báo tin gì cho các mục đồng có chép trong Luca 2:13-14(And suddenly there was with the angel a multitude of the heavenly host praising God and saying, 14 “Glory to God in the highest, and on earth peace among those with whom he is pleased!”) “Bỗng chúc có muôn vàn thiên binh với thiên sứ đó ngợi khen Đức Chúa Trời rằng: Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao, Bình an dưới đất, ân trạch cho loài người!” Chúa Giê-xu Christ đã đến và Ngài đem đến sự bình an, hàn gắn lại mối liên hệ giữa người với Trời, từ những kẻ thù nghịch trở nên chính con cái của Ngài, và cất đi hết thảy những nỗi lo sợ của chúng ta, nào là sợ ma, sợ chết, sợ tương lai, nhưng thế vào đó sự vui mừng, bình an không kể siết được, vì vậy Giê-xu Christ được mệnh danh là Chúa Bình An.

 

          Như vậy mỗi lần chúng ta ăn mừng Christmas, chúng ta có hiểu ý nghĩa thật của nó không? Chúng ta có hiểu gì về hình một con trẻ sanh ra nằm trong máng cỏ là ai không? Không phải sự sanh ra đời bình thường như mọi những đứa trẻ khác, nhưng đây chính là Đấng Tạo Hóa Chí Cao đang mặc lấy hình thể của con người vào đời để cứu chuộc nhân loại ra khỏi tội, mà còn hứa ban cho sự sống đời đời trong nước thiên đàng cho mọi kẻ tin một ngày. Đứa trẻ năm xưa sanh ra ấy chính là Chúa Giê-xu Christ, có danh xưng là Đấng Cố Vấn Kỳ Diệu, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, và Hoàng Tử Bình An.

 

          Nhưng câu hỏi quan trọng nhất cho hôm nay đó là chính bạn sẽ gọi danh xưng Ngài là ai? Vì nếu bạn nghe, hiểu, nhưng chưa chịu nhận Ngài là Cứu Chúa của mình thì mọi sự hiểu biết của bạn chỉ là vô ích. Nhưng nếu bạn bằng lòng tin thì sao? Trong Rôma 10:13 có chép rõ – (For “everyone who calls on the name of the Lord will be saved.”) “Vì ai kêu cầu danh Chúa (Giê-xu Christ) thì sẽ được cứu.”

 

 

----------- Lời Mời Gọi

 

          Giáng Sinh là lúc chúng ta mua quà, gói quà và biếu quà bày tỏ lòng yêu mến của chúng ta. Bạn có thể cho nhưng không cần yêu, nhưng bạn không thể yêu mà không cho gì hết.  Chúa yêu và Kinh Thánh trong Giăng 3:16 chép Ngài đã ban cho loài người điều gì? (For God so loved the world, that he gave his only Son, that whoever believes in him should not perish but have eternal life.) “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Sự ban cho chính là Con Ngài, Đấng Cứu Thế Giê-xu Christ, Đấng ban cho loài người một đời sống có ý nghĩa, sức sống dư dật và sự sống đời đời trong nước thiên đàng. Trong Chúa Giê-xu Christ, mọi sự Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho loài người chúng ta, vì đó mà Giê-xu Christ được mệnh danh là Đấng Cố Vấn Kỳ Diệu, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, và Hoàng Tử Bình An. Bạn có hiểu và bằng lòng tin nhận cứu Chúa Giê-xu Christ ngay hôm nay không?    

 

 

The Names of Jesus Christ

Isiaih 9:5-6

 

“For to us a child is born, to us a son is given, and the government will be on his shoulders. And he will be called Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, Prince of Peace.”

 

What is Christmas all about? It’s the birthday of Jesus Christ. The name “Jesus” means Jehovah our Savior. “Christ” is His title and equivalent to the Hebrew title “Messiah” meaning the anointed One. This title “Messiah” was foretold 700 years before Jesus’ birth as the “Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, and Prince of Peace.”

 

The adjective “wonderful” expresses a phenomenon lying outside the realm of human explanation separated from the normal course of events. The word “counselor” pictures a wise king giving counsel to his people. When Jesus was at even 12 years old, people were already amazed at His wise counsel. In His own country, many people in the synagogue were astonished at His teachings. Jesus’ birth, death, and resurrection are the perfect “counsel” from God to save mankind. As the Wonderful Counselor, Jesus can help us with our problems beyond our limitations and lead us to a place of soul security and satisfaction.

 

The Hebrew name for “Mighty God” is “El Gibbor.” “El” is the singular form of the word “Elohim” Who created heavens and the earth. The adjective “mighty” means strength, power or a hero. His power is demonstrated by His creation, separated Himself from mankind. Jesus is the Creator in Him all things were made and held together. Jesus demonstrated God’s power through at least 34 miracles recorded in the Bible. He has the power to forgive sins and change lives. Therefore, when Jesus was born, He was called “Emmanuel” (that no one has) which means “God is with us.”

 

God is our everlasting Father, the first Person of God, Who loves, cares, and protects us forever. His deity is everlasting, which means to have no beginning and no end. He is the “I AM” when Moses once asked for His name. Jesus claimed that He is the “I AM,” self-existed even before Abraham. Jesus is the Alpha and Omega like the Father, in Him there is no end. He is the everlasting Provider and will never leave us nor forsake us. As the Father, He disciplines us because He loves us and wants us to experience the abundant life. Moreover, Jesus Christ is the everlasting Father Who can give us the eternal life that no one can.

 

The title “Prince of Peace” is the Hebrew “Shar Shalom,” which means “the one who removes all peace disturbing factors and secures the peace.”  What the world needs most now is peace. There are so many chaos around the world today. Not just on earth, but there are also wars in heavens between satan and God’s angels. But the worst conflict is between men and God because we are all sinners. Who has the power to  reconcile men back to God? When Jesus was born, the door of heaven opened to prepare for this reconciliation, making peace by His own blood later on the cross. That was why the first Christmas, a host of angels came and made the announcement to the shepherds the Goodnews “Glory to God in the highest, and on earth peace among those with whom he is pleased!”

 

Christmas is not a birthday of an ordinary boy; but the right time when God became in human flesh to reveal His deity and redeem humanity. He came with amazing names of the Messiah as the “Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, and Prince of Peace.” So, what would you call Him? Will you accept His wise salvation? Do you want to experience His changing power? Do you want to be His child? And do you want to experience true peace this Christmas? Then call upon the name of Jesus Christ and you will have all of these promises today!