Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 73

Quyền Năng Sống Một Đời Mới Trong Năm Mới

(Experiencing the Power to Live a New Life in New Year)

www.vietnamesehope.org

Luca 18/19

 

 

I. Mục Đích Mới

 

          Năm mới đã đến; Và mỗi khi năm mới đến, có một phong tục mà nhiều người ở đây thường hay làm, đó là người ta đặt ra những mục tiêu mới, và mong có thể gặt hái được trong năm nay. Tiếng Anh gọi là “making New Year resolutions.”  Những mục tiêu này có thể là:

 

          a) Xuống cân (lose weight) bằng cách cố gắng tập thể dục/thể thao nhiều hơn (join the health club) và cẩn thận trong những thức ăn mình dùng hằng ngày (Eating healthier food).

 

          b) Muốn đạt được một bằng cấp cao hơn hay một công việc làm tốt hơn, với nhiều quyền lợi hơn.

 

          c) Muốn để dành được thêm tiền, bằng cách đặt ra một ngân quỹ tiêu xài rõ ràng.

 

          d) Muốn có nhiều thì giờ hơn cho gia đình mình, bằng cách giảm bớt những chương trình trong những thú vui riêng.

 

          Mặc dầu vậy, nhưng phần đông trong chúng ta ai cũng biết hình như sau khi đặt những mục tiêu này rồi, thì khoãng vài tuần sau, tất cả những mục tiêu hay này đều bay theo mây gió, đi vào dĩ vãng, bị quên lãng, và chúng ta trở lại “y như cũ.” Hình như chúng ta thiếu một năng lực vô hình nào đó, để có thể luôn thúc đẩy và khích kệ chúng ta phải cứ tiếp tục kỷ luật đeo đuổi những mục tiêu của mình, cho đến khi đạt được. Còn về phần thuộc linh thì sao, có những điều đổi mới tìm ẩn nào bên trong mà bạn có muốn được biến đổi không? Và quyền năng nào bạn có thể nhờ cậy để có thể đạt được những điều mong ước tâm linh này?

 

          a) Có thể bạn đang tranh đấu với một thói hư tật xấu nào đó muốn bỏ, nhưng bó tay không làm được?

 

          b) Đang đối diện với một sự nghiện ngập nào đó mà chưa thắng được?

 

          c) Đang sống trong những nỗi buồn chán thất vọng nào đó, cứ còn đeo đuổi trong đời sống mình hoài?

 

          d) Đang vật lộn với một nỗi cay đắng, đau thương nào đó trong quá khứ, cướp lấy đi niềm vui trong tâm hồn của bạn?

 

          e) Một sự cáo trách/cắn rứt tâm linh nào đó mà không thể xóa đi được?

 

          Nhân dịp vẫn còn đầu năm, tôi muốn giới thiệu với bạn về một quyền năng chắc chắn sẽ đem đến sự đổi mới cho đời sống của bạn, thay đổi được tất cả những điều này, đó là quyền năng của Cứu Chúa Giê-xu hứa ban cho.

 

 

II. Hai Cuộc Sống

 

          Để nhận biết được quyền năng này, sáng nay chúng ta suy gẫm về 2 người đã có dịp được gặp Chúa Giê-xu và trong 2 người này, có một người đã kinh nghiệm được sự biến đổi lạ lùng trong đời sống của mình. Hai người đó là một chàng trai trẻ giàu có/đạo đức, và một người thâu thuế trưởng có tên là Xa-chê. 

 

          1) Trong Luca 18:18-23 có chép về người trai trẻ giàu có và đạo đức như sau: (A certain ruler asked him, “Good teacher, what must I do to inherit eternal life?” 19 “Why do you call me good?” Jesus answered. “No one is good—except God alone. 20 You know the commandments: ‘You shall not commit adultery, you shall not murder, you shall not steal, you shall not give false testimony, honor your father and mother.’” 21 “All these I have kept since I was a boy,” he said. 22 When Jesus heard this, he said to him, “You still lack one thing. Sell everything you have and give to the poor, and you will have treasure in heaven. Then come, follow me.” 23 When he heard this, he became very sad, because he was very wealthy.) “Bấy giờ có một quan hỏi Đức Chúa Jêsus rằng: Thưa thầy nhân lành, tôi phải làm gì cho được hưởng sự sống đời đời? 19 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Sao ngươi gọi ta là nhân lành? Chỉ có một Đấng nhân lành, là Đức Chúa Trời. 20 Ngươi đã biết các điều răn nầy: Ngươi chớ phạm tội tà dâm; chớ giết người; chớ trộm cướp; chớ nói chứng dối; hãy hiếu kính cha mẹ. 21 Người ấy thưa rằng: Tôi đã giữ các điều ấy từ thuở nhỏ. 22 Đức Chúa Jêsus nghe vậy, bèn phán rằng: Còn thiếu cho ngươi một điều; hãy bán hết gia tài mình, phân phát cho kẻ nghèo, thì ngươi sẽ có của cải ở trên trời; bấy giờ hãy đến mà theo ta. 23 Nhưng người ấy nghe mấy lời thì trở nên buồn rầu, vì giàu có lắm.”

 

          2) Trong Luca 19:1-9 có chép về người thâu thuế trưởng có tên là Xa-chê như sau: (Jesus entered Jericho and was passing through. 2 A man was there by the name of Zacchaeus; he was a chief tax collector and was wealthy. 3 He wanted to see who Jesus was, but because he was short he could not see over the crowd. 4 So he ran ahead and climbed a sycamore-fig tree to see him, since Jesus was coming that way. 5 When Jesus reached the spot, he looked up and said to him, “Zacchaeus, come down immediately. I must stay at your house today.” 6 So he came down at once and welcomed him gladly. 7 All the people saw this and began to mutter, “He has gone to be the guest of a sinner.” 8 But Zacchaeus stood up and said to the Lord, “Look, Lord! Here and now I give half of my possessions to the poor, and if I have cheated anybody out of anything, I will pay back four times the amount.” 9 Jesus said to him, “Today salvation has come to this house, because this man, too, is a son of Abraham.”) “Đức Chúa Jêsus vào thành Giê-ri-cô, đi ngang qua phố. 2 Tại đó, có một người tên là Xa-chê, làm đầu bọn thâu thuế, và giàu có. 3 Người đó tìm xem Đức Chúa Jêsus là ai, nhưng không thấy được, vì đoàn dân đông lắm, mà mình lại thấp. 4 Vậy, Xa-chê chạy trước, trèo lên cây sung, để ngó thấy Đức Chúa Jêsus, vì Ngài phải đi qua đó. 5 Đức Chúa Jêsus đến chỗ ấy, ngước mắt lên mà phán rằng: Hỡi Xa-chê, hãy xuống cho mau, vì hôm nay ta phải ở nhà ngươi. 6 Xa-chê vội vàng xuống và mừng rước Ngài. 7 Ai nấy thấy vậy, đều lằm bằm rằng: Người nầy vào nhà kẻ có tội mà trọ! 8 Song Xa-chê đứng trước mặt Chúa, thưa rằng: Lạy Chúa, nầy, tôi lấy nửa gia tài mình mà cho kẻ nghèo, và nếu có làm thiệt hại ai, bất kỳ việc gì, tôi sẽ đền gấp tư. 9 Đức Chúa Jêsus bèn phán rằng: Hôm nay sự cứu đã vào nhà nầy, vì người nầy cũng là con cháu Áp-ra-ham.”

 

 

III. Một Cuộc Đời Được Biến Đổi

 

1) Cuộc Sống Cũ

 

          a) Quan xát đầu tiên thì chúng ta thấy cả 2 người này đều là những người giàu có.  Không biết tại sao người trai trẻ được giàu có, có thể đã được hưởng gia tài của cha mẹ mình để lại; nhưng còn Xachê được giàu có vì làm nghề thâu thuế cho chính quyền Lamã. Những người làm nghề thâu thuế thời đó thường hay gian lận, họ thâu trên con số chính quyền Lamã đòi và lấy số tiền thêm đó bỏ túi riêng mình, cho nên họ mới là những người giàu có. Những người thâu thuế bị xã hội lúc đó khinh chê, coi xem như là “bọn người ô uế và tội lỗi,” nhất là khi họ là những người làm việc cho chính quyền Lamã là nước đang đô hộ dân tộc của mình. Có thể tưởng tượng ra hình ảnh như ở bên Việt-nam, có những người chuyên hối lộ, gian manh, ăn đút ở phi trường Tân Sơn Nhất bằng cách bóc lột những người Việt kiều về thăm gia đình. Kiểm soát giấy tờ và hành lý không phải là việc phải làm, nhưng là tờ giấy 5, 10, 20 đồng đôla kèm theo mới là quan trọng. Mỗi ngày có cả ngàn ngàn người đi qua cổng phi trường này, nhất là trong những mùa lễ lớn, mà phải đút lót, trả tiền. Nếu nhân lên thì là một số tiền rất lớn họ thâu được mỗi ngày. Nếu là người “chúa trùm” của sự hoạt động này thì chắc chắn họ sẽ là những người giàu có biết bao, phải không?

 

          b) Quan xát thứ hai thì chúng ta thấy cả hai người này đều có chỗ đứng cao, địa vị tốt. Trong Luca 18:18 thì cho biết người trai trẻ là một vị quan; còn trong Luca 19:2 thì cho thấy Xachê làm đầu (là boss) của bọn thâu thuế. Hai người này không phải là những người bình thường, chẳng ra chi trong xã hội lúc đó, nhưng là những người đang có chỗ đứng cao, có khả năng, có trí khôn ngoan để lãnh đạo. Hai điều thêm về người trai trẻ hơn Xachê ở một chỗ là anh cao hơn, vì Xachê là người lùn, và anh là người đạo đức hơn, vì biết rõ luật pháp và giữ kỹ những điều đó.

 

          Nếp sống cũ của 2 người này trước khi gặp Chúa Giê-xu đều có chí hướng giống nhau, chỉ là hướng về địa vị, tiếng tăm, và sự giàu có. Có lẽ nếu hỏi hai người này New Year resolution là gì thì chắc họ không ngần ngại trả lời là làm thế nào cho được giàu có hơn, cai trị được nhiều người hơn và được tiếng tốt. Nếp sống của họ chỉ là để làm thỏa mãn những sự ham muốn/đòi hỏi của “cái tôi” mình, làm thế nào để sung sướng hơn, giàu có hơn, có tiếng tăm đạo đức tốt hơn.

 

2) Gặp được Chúa

 

          Điều thứ hai chúng ta thấy cả 2 người đều có cơ hội được gặp gỡ và nói chuyện với Chúa Giê-xu. Tuy rằng hoàn cảnh khác nhau, nhưng cả hai đã có cơ hội được đàm thoại, mặt đối mặt với Chúa Giê-xu, để bày tỏ và hiểu được những điều thuộc linh ở trong lòng mình. Hoàn cảnh của Xa-chê thì được chính Chúa Giê-xu tìm và gọi trèo xuống cây sung, vì Chúa muốn đến thăm riêng nhà của ông; còn trường hợp của chàng trai trẻ thì anh đã tự tìm kiếm đến với Chúa Giê-xu, để có câu trả lời làm thế nào một người hưởng được sự sống đời đời.

 

          Ngày hôm nay, người ta đến biết Chúa cũng bằng nhiều cách khác nhau, nhưng tôi tin rằng ai cũng sẽ có, không trước thì sau, cơ hội được đối diện với Chúa, qua sự nghe lời của Chúa giảng hay hoàn cảnh đưa đẩy nào đó. Có thể là cơ hội gặp Chúa ở dưới một thung lũng đau thương nào đó, hay cũng có thể lúc đang thành công mỹ mãn. Có lần nghe lời chứng của một người bây giờ ở bên tiểu bang Florida. Sau biến cố 30/4/1975 anh bị bỏ vào tù. Người thân anh đến thăm nuôi anh, đem những thức ăn quí anh không có trong tù mà ăn. Người thân của anh vô tình lấy những tờ giấy để gói những thức ăn, thì lại chính là những tờ trang của một quyển sách Kinh Thánh người ta xé bỏ. Khi anh ở trong tù lấy đồ ăn ra ăn và tình cờ được đọc những lời Kinh Thánh trong những tờ giấy gói và Thánh Linh cảm động anh đến tin nhận Chúa ngay trong ngục tù đó.

 

          Tôi từ khi tin Chúa Giê-xu rồi thì không còn tin vào những chuyện tình cờ nữa, nhưng tin rằng mọi sự Chúa quyền năng ở trên cao quan phòng và xếp đặt trong ý muốn tốt lành của Ngài. Không phải tình cờ mà tôi và bạn được ở đây đâu. Tại sao chúng ta không bị đem đi qua các nước Phi Châu nghèo đói, hay những thành phố đầy dẫy sự chết chóc và bắt bớ của đạo Hồi hay cộng sản, nhưng lại được ở Mỹ này? Phần tôi, tôi biết Chúa đã xếp đặt quê hương mới này là nước Mỹ cho gia đình và cho chính tôi, để tôi tìm được quê hương đời đời ở trên nước thiên đàng trong Cứu Chúa Giê-xu.

 

3) Nhưng Chỉ Một Người Được Biến Đổi  

 

          Điều thứ ba, chúng ta thấy tuy cả 2 người đều được gặp Chúa Giê-xu, nhưng chỉ một người thật sự kinh nghiệm sự đổi mới cuộc đời.

 

          a) Cho chàng trai trẻ giàu có sau khi nghe Chúa Giê-xu giải thích thì rõ ràng trong câu 23 chép, anh trở nên buồn rầu bỏ đi, trở lại cuộc sống y như cũ, cho dù mình vẫn còn của cải, không mất một đồng bạc nào hết. Tại sao anh buồn rầu? Chúng ta buồn rầu thất vọng khi những việc xảy ra không như ý mình muốn. Chàng trai trẻ mong muốn gì khi tìm đến gặp Chúa Giê-xu? Anh đến với Chúa cứ tưởng rằng đời sống đạo đức của mình dư sức để được đủ điều kiện hưởng nước thiên đàng, và tự nghĩ đó sẽ là câu trả lời của Chúa Giê-xu. Nhớ rằng trong câu 21 anh đã hãnh diện đáp lời với Chúa rằng mình giữ trọn tất cả những điều răn trong mối liên hệ giữa con người với nhau (không phạm tội tà dâm, không ăn cắp của ai, không giết người, không nói láo, luôn hiếu kính cha mẹ mình… không hút thuốc, không uống rượu…); Không phải vậy thôi mà anh còn làm trọn những điều này từ hồi còn bé, chứng tỏ anh lớn lên trong một gia đình rất đạo đức. Nhưng anh thất vọng vì lời đáp của Chúa Giê-xu lại thách thức anh hãy bán hết gia tài của mình rồi đi theo Chúa, để cho anh tự thấy mình còn thiếu xót trong những điều răn giữa mối liên hệ của mình với Chúa.

 

          a) Chân lý của Chúa Giê-xu dạy ở đây điều kiện để một người hưởng được nước thiên đàng là phải “perfect,” trọn vẹn hoàn toàn trong mọi mối liên hệ, nhưng anh đã không giữ trọn mối liên hệ với Đức Chúa Trời, vì anh còn để của cải vật chất, và tiếng tăm làm chúa của đời mình, vi phạm chính điều răn thứ nhất đó là “Trước mặt Ta ngươi chớ có các thần khác.” Tà thần của anh lúc đó là sự tham lam tiền bạc, sự giàu có, của cải, và tiếng tăm đạo đức đang làm thỏa mãn “cái tôi” của mình, mà anh không muốn “hạ ngôi” những điều này, để Đức Chúa Trời được lên ngôi, làm người Chủ mới cho đời sống của mình.

 

          b) Chân lý của Chúa Giê-xu ở đây không có nghĩa là chúng ta đừng mong có được giàu có, hay có chỗ đứng địa vị cao trong xã hội, đừng làm việc lành; nhưng chân lý ở đây là những thứ này không thể nào làm Chủ đời sống của mình được, không thể nào là “cứu cánh cứu rỗi linh hồn” của mình được, không phải là “có tiền mua tiên cũng được,” nhưng phải nhờ cậy ChúaĐấng Toàn Hảo duy nhất, có thể cứu và ban cho mình nước thiên đàng, chứ không phải công đức của riêng mình. Chúng ta sống vẫn có thể còn giàu có, không có gì sai, nhưng mọi thứ này phải là những “đầy tớ” của mình, chứ không phải là người chủ của mình. Chính Chúa Giê-xu nói rõ chân lý này trong Mathiơ 6:24(“No one can serve two masters. Either you will hate the one and love the other, or you will be devoted to the one and despise the other. You cannot serve both God and money.) “Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn (nghĩa là tiền bạc) nữa.”  Chàng trai trẻ cứ tưởng mình vừa có thể sống đeo đuổi sự giàu sang ở đời này, và cùng một lúc có Chúa là Đấng sẽ ban cho mình sự sống đời sau nữa, vì nếp sống đạo đức của mình; nhưng nào nghờ Chúa Giê-xu thách thức anh phải có sự quyết định chỉ làm tôi được có một chủ mà thôi: một là tiền bạc, hay hai là Đức Chúa Trời, vì công đức cá nhân của anh không đủ điều kiện để anh được hưởng sự sống đời đời. Thật đúng như chân lý của Chúa có chép trong Rôma 3:23(for all have sinned and fall short of the glory of God.) “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất (nghĩa là công đức cố gắng của mình không làm đủ) sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” Sau khi anh nghe lời Chúa Giê-xu phán, anh đã quyết định không muốn “đổi Chủ,” cứ muốn sống làm tôi cho Mamôn (là của cải vật chất) và công đức cá nhân của mình, và trở về buồn rầu.

 

          b) Còn Xachê thì khác, ông đã kinh nghiệm một sự biến đổi lạ lùng. Xachê biến đổi ở chỗ nào?

 

          i) Sau khi “gặp Chúa” Xachê đã hứa gì? Ông hứa đem ½ gia tài của mình phân phát cho người nghèo là sự thay đổi lạ lùng. Quí vị hãy tự xét coi mình đang có bao nhiêu tiền trong nhà bank? Có thể 50k$, 500k$, 5 Triệu đôla, mà bây giờ lấy ½ số tiền đó đem cho người nghèo thì không phải là sự thay đổi lạ lùng sao vì có dễ làm không?  Tại sao Xachê làm điều này? Vì sau khi ông vui rước Chúa vào nhà mình, có cơ hội nói chuyện với Chúa Giê-xu, thì ông đã bằng lòng rước Chúa vào chính lòng mình, và ông đã nhận biết mình là kẻ tội nhân, tiền mình có được từ trước tới giờ là “tiền máu” bởi sự ăn gian, lường gạt, bóc lột những người nghèo, cho nên ông ăn năn và muốn trả lại số tiền đó. Ngày xưa ông tự nghĩ việc mình làm như vậy thì có gì là sai đâu? Ai mà không làm? “Mèo thấy mỡ” thì phải liếm thôi! C’est la vie! Nhưng bây giờ Chúa Giê-xu đã thay đổi tấm lòng của ông, và nay Xachê ý thức rằng đó là một việc làm ác mà muốn ăn năn, từ bỏ. Thử hỏi từ khi mỗi người chúng ta tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, Ngài đã cho quí vị và tôi nhận thức được việc nào, sự suy nghĩ nào ngày xưa mình cứ tưởng là chuyện bình thường, nhưng bây giờ là việc làm ác không?

 

          a) “Đạo nào cũng tốt” hay “ăn hiền ở lành” cuối cùng rồi ai cũng được “lên núi” sao? Nhưng bây giờ chỉ nhờ cậy Cứu Chúa Giê-xu mà thôi để hưởng được nước thiên đàng.

 

          b) “Tiền bạc giải quyết được tất cả” sao? Nhưng bây giờ nhận biết tiền bạc không làm rỗi linh hồn khỏi hình phạt địa ngục, chỉ nhờ cậy Chúa mà thôi.

 

          c) Công đức cá nhân đền bù thì một ngày cũng xong qua nhiều kiếp sao? Hay là “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét,” (Hêbêrơ 9:27) chỉ một kiếp để sống thôi rồi sẽ chịu sự phán xét.

 

          ii) Không phải vậy thôi, nhưng Chúa Giê-xu đã ban cho Xachê một quyền năng mới để sống một đời mới thay đổi, không còn làm những việc ác này nữa; đến nỗi ông đã đứng lên và hứa nếu có làm hại ai đi nữa từ nay thì ông sẽ đền lại người đó gấp 4 lần. Đây là một nếp sống đổi mới hoàn toàn 180 độ, vì ngày xưa ông tìm mọi cách để bóc lột những người khác, nhưng hôm nay ông không muốn làm như vậy nữa, mà còn làm việc lành cho họ. Tại sao vậy? Vì sau khi Xachê gặp Chúa, ông đã bằng lòng tin nhận Ngài, và Chúa đã thay đổi cuộc đời của mình trong một nếp sống mới, chí hướng mới.

 

          Tôi thích câu chuyện về hai người đàn ông không biết nhau, cùng đến dự một buổi truyền giảng của Mục Sư Billy Graham tại một vận động trường. Sau buổi giảng đến phần kêu gọi thì một người nói với người kia bên cạnh: “Lời Chúa là chân lý, tôi thật cần có Cứu Chúa Giê-xu, tôi quyết định sẽ bước xuống làm chứng tin nhận Ngài. Ông có muốn đi với tôi không?”  Người đàn ông kia trả lời: “Tôi cũng cần Cứu Chúa Giê-xu. Nhưng trước khi tôi xuống với ông, tôi xin trả lại cái bóp của ông, vì một tiếng đồng hồ trước đây tôi còn làm nghề móc túi người ta, mà nay tôi nghe lời Chúa giảng và nhận biết Chúa Giê-xu, nên không còn muốn làm nữa.”

 

          Tôi cũng thích một câu chuyện nữa về một người làm thợ đã phí phạn biết bao nhiêu ngày tháng trong những cuộc rượu chè say sưa. Hậu quả là gia đình anh bị nghèo khổ, con cái nheo nhóc thiếu ăn thiếu mặc. Một ngày nọ anh được một người làm chứng đạo, đến ăn năn tin nhận Chúa Giê-xu, anh bèn quyết định bỏ rượu, và trở nên một tín đồ gương mẫu. Những người bạn rượu trước đó của anh rất bực dọc vì mất đi một chiến hữu để chè chén, cho nên họ tìm mọi cách để chế nhạo anh, dùng những lời lẽ khiêu khích lòng anh để xúi anh trở về với cuộc sống cũ. Trong số những người bạn đó có một người vô thần khôn khéo dùng câu chuyện trong Kinh Thánh khi Chúa Giê-xu đã một lần hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Cana và nói với anh: “Nghe đâu Chúa Giê-xu ngày xưa đã một lần hóa nước thành rượu phải không? Hôm nào anh cầu nguyện để Chúa hóa nước thành rượu cho bọn tôi nhậu một bữa đi?” Anh được biến đổi khôn ngoan trả lời: “Chuyện đó thì không có gì đáng ngạc nhiên. Hôm nào mời các anh đến nhà tôi chơi để tôi chỉ cho các anh xem Chúa Giê-xu còn làm phép lạ hay hơn nữa.” Người vô thần hỏi: “Phép lạ thế nào?” Anh kia trả lời: “Không phải phép lạ hóa nước thành rượu, mà Chúa Giê-xu còn hóa rượu và bia thành ra một căn nhà mới, bàn ghế trong nhà, thành ra quần áo cho con cái, thành những bữa cơm gia đình hạnh phúc. Nhất là đã hóa một kẻ tồi tệ như tôi, nay được minh mẫn như thể này đó.”

 

 

IV. Sự Quyết Định

 

          Nhưng mà chàng trai trẻ cũng đã gặp Chúa sao lại không được thay đổi? Lý do là chỉ bởi 2 chữ mà thôi, đó là “quyết định.” Chàng trai trẻ sau khi nghe Chúa Giê-xu đã quyết định không muốn đổi chủ, không chịu chọn Chúa làm người Chủ mới của đời mình, không muốn từ bỏ người chủ cũ của mình là “cái tôi.” Tại sao vô số người đi nhà thờ nhiều lần, họ đã có nhiều cơ hội nghe Tin Lành giảng, nhưng sao vẫn chưa được cứu? Có phải bởi vì họ không hiểu lời chia xẻ chăng? Không đâu, nhưng chỉ vì sau khi họ nghe họ vẫn quyết định chưa chịu tin, cứ còn lưỡng lự, đắn đo, và chần chờ. Tin lành của Cứu Chúa Giê-xu là một tin tức tốt lành ban cho mọi người, nhưng nó đòi hỏi một điều đó là người nào muốn có phải quyết định nhận lấy cho mình, chứ không tự nhiên mà có được. Câu đố vui có 5 con cóc đứng trên bờ, có 3 con muốn nhảy xuống ao thì còn mấy con trên bờ? Vẫn còn 5 con, là vì 3 con chỉ muốn thôi, chứ chưa quyết định nhảy. Bạn đi coi xe, coi nhà mua thì cứ coi; nhưng cho đến khi nào bạn quyết định ký tên trên tờ giấy thì chiếc xe hay căn nhà mới đó mới thuộc của mình. Sẽ có vô số người khi đến ngày phán xét cuối cùng họ rất làm ngạc nhiên, vì hình phạt của mình là hồ lửa địa ngục; họ lấy lý do bào chữa là tôi đã từng đi nhà thờ nhiều lần trong những ngày đại lễ, tôi đã từng làm việc từ thiện bố thí cho người nghèo, tôi chẳng bao giờ phạm tội tà dâm; nhưng Chúa sẽ nói: “Ta không biết ngươi đâu, vì ngươi chưa bao giờ đã quyết định tin nhận Con Ta khi ngươi còn có cơ hội sống ở trên đất này.”

 

          Chân lý của Chúa dạy rõ ở đây đó là điều kiện cho một người được hưởng nước thiên đàng không phải mình là ai trước khi gặp Chúa, mình có là người xấu xa như Xachê hay đạo đức như chàng trai trẻ giàu có không, nhưng điều kiện là mỗi người chúng ta có dám quyết định tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, rước Ngài vào lòng của mình hay không?  Sự cứu chuộc đã sắm sẵn trong Con Đức Chúa Trời, không còn cần một thứ gì nữa. Chỉ còn ở phần mỗi người chúng ta đó là có quyết định nhận lấy cho mình hay không? Chúa ban cho con người sự tự do, nhưng bạn có kinh nghiệm được sự đổi mới hay không là tùy ở sự quyết định nào bạn sẽ có mà thôi, bạn có sẽ quyết định nhận lấy ơn cứu rỗi ngay hôm nay không, hay cứ chần chờ, từ chối món quà cứu chuộc để rồi hối tiếc sao?

 

          Đọc câu chuyện vui ở trong một phòng bệnh, vị bác sĩ nhìn một bệnh nhân và nói: “Với những dấu hiệu bên ngoài như thế này, có thể khẳng định chắc chắn là anh đã bị nhiễm độc rất nặng.” Người bịnh thốt lên: “Ôi nguy hiểm quá! Vậy thưa bác sĩ, tôi bị nhiễm chất độc gì vậy?”  Vị bác sĩ trả lời ngay: “Điều này chúng tôi chỉ có thể trả lời sau khi đã khám nghiệm tử thi, nghĩa là xác chết.”  Chuyện cười nhưng là một lẽ thật, là vì nếu chúng ta chẳng may qua đời sớm, thì “quyết định” tin Chúa Giê-xu lúc đó cũng đã trễ rồi, đâu còn cơ hội được cứu nữa.  Đâu có ai bán bảo hiểm cho bạn khi cơn tai họa đang đến và đã qua? Cũng vậy, bạn chỉ có cơ hội quyết định khi còn sống, chết là trễ rồi; vậy thì chớ trì hoãn nữa.

 

          Xachê sau khi tiếp và nói chuyện với Chúa Giê-xu, ông đã bằng lòng quyết định chọn Ngài là Đấng Cứu Chuộc, là người Chủ mới cho mình, và từ ngày đó ông kinh nghiệm được quyền năng đổi mới để sống một đời mới trong Chúa; còn chàng trai trẻ đã quyết định giữ lấy người chủ cũ là “cái tôi” của mình và những đeo đuổi tham muốn của nó, thì anh ra về buồn rầu, trở lại cuộc sống y như cũ.

 

          Bạn có muốn được đổi mới không? Muốn kinh nghiệm một đời sống vui mừng, thỏa lòng thật không? Hãy ăn năn và quyết định tin nhận Cứu Chúa Giê-xu ngay hôm nay, đừng chần chờ. Cuộc đời của chính tôi nhiều năm tranh đấu với Tin Lành, vì tự nghĩ và lấy lý do “mình đâu đến nỗi tệ như nhiều người khác” thì cần có Chúa Giê-xu làm chi? Cho đến ngày lời Chúa cảm động lòng và tôi vội vã quyết định tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, thì từ lúc đó kinh nghiệm sự buông tha, sự tự do thật, và bước vào một cuộc hành trình mới, mà không bao giờ muốn quay lại cuộc sống cũ nữa. Sự đổi mới này xảy ra mỗi ngày, cho cả triệu triệu người qua nhiều thế kỷ và vẫn còn diễn tiến. Còn phần của bạn thì sao, bạn có muốn kinh nghiệm được điều này không? Hãy quyết định vui mừng tiếp rước Chúa Giê-xu vào lòng mình ngay sáng hôm nay!

 

 

---------------------------- Lời Mời Gọi

          Câu hỏi của mọi tôn giáo ở trên đời này luôn là “Tôi phải làm gì để được rỗi linh hồn?”  Và thường mọi tôn giáo dạy con người phải cố gắng từ bỏ việc ác và làm nhiều việc thiện. Vì vậy mà vô số người đang sống cố gắng hết sức trong sự tu trì, ép xác và gắng công trong những công đức, những việc lành từ thiện. Nhưng những cố gắng này hình như chẳng đi đến đâu cả, vì “nhân vô thập toàn,” làm sao đi nữa thì cũng thiếu, không đủ điều kiện theo tiêu chuẩn toàn hảo của Đức Chúa Trời thánh khiết vẹn toàn. Đúng như người ta có câu nói rõ: “Cả đời làm thiện, thiện đâu không đủ; một ngày làm ác, việc ác có dư.”

 

          Câu trả lời cho câu hỏi “Tôi phải làm gì để được rỗi linh hồn?” của đạo cơ đốc thì rất đơn sơ và khác biệt, đó là bạn chỉ bắt đầu bằng sự tiếp rước Cứu Chúa Giê-xu vào lòng mình, và quyết định tin nhận Ngài làm người Chủ duy nhất cho đời sống mình. Trong Rôma 10:13(“Everyone who calls on the name of the Lord will be saved.”) “Vì ai kêu cầu danh Chúa (Giê-xu) thì sẽ được cứu.”  Không có một tôn giáo nào dạy về con đường cứu rỗi đơn sơ và dễ như vậy mà Chúa đã làm sẵn cho chúng ta, chỉ quyết định nhận lấy thôi; vậy mà sao bạn cứ miệt mài trong những công sức cá nhân thì bao giờ mới đủ?

 

          Không phải Chúa chỉ có thể cứu linh hồn của bạn mà thôi, nhưng Ngài còn hứa ban cho mọi kẻ tin có quyền năng và kinh nghiệm được một đời sống mới. Xachê là một kẻ tội nhân, nếu phải làm việc thiện để đền bù tội lỗi của ông thì làm sao cho đủ, giống như lấy một giọt nước đổ vào biển cả mênh mông. Tức cười khi hiểu ý nghĩa của tên “xa-chê” nghĩa là “trong sạch,” (pure). Nhưng Xachê đã kinh nghiệm sự đổi mới lạ lùng vì ông đã bằng lòng vui rước Chúa vào nhà của mình, và sau đó quyết định rước Chúa vào lòng làm Cứu Chúa của đời mình. Xachê đã bằng lòng “hạ ngôi” cái tôi của mình, và mời Chúa Giê-xu lên ngôi làm Chủ đời sống mình. Qua Cứu Chúa Giê-xu, đời sống của Xa-chê thật sự đã được “trong sạch,” và được làm con cái của Đức Chúa Trời. Và cũng từ ngay lúc đó, Xachê đã bắt đầu kinh nghiệm một đời sống buông tha, được tự do khỏi những điều ác ngày xưa ông đeo đuổi, và nay còn vui mừng làm được những điều lành cho người nghèo bởi quyền năng mới Chúa Giê-xu ban cho.

 

          Năm mới đã tới, bạn có muốn kinh nghiệm một đời sống mới không? Một đời sống tự do khỏi quyền lực vấn vương của tội lỗi và kinh nghiệm sự vui mừng thật không? Hãy quyết định tin nhận Cứu Chúa Giê-xu ngay hôm nay, bằng cách chịu tiếp Ngài vào lòng mình.  Đây có nghĩa là cùng một lúc sẽ đòi hỏi bạn phải từ bỏ tất cả các tà thần khác, các “cứu cánh” khác, mà chỉ nhờ cậy một mình Chúa Giê-xu mà thôi. Cơ hội tốt hôm nay nếu bạn bằng lòng tiếp Chúa Giê-xu, như Xachê đã làm thì bạn sẽ kinh nghiệm một đời sống mới có ý nghĩa, và bắt đầu bước đi trong một cuộc hành trình dẫn đến nước thiên đàng.

 

--------------

          Cho con cái, tại sao có những người đã là tín đồ, đã nhận lễ báptêm rồi nhưng vẫn còn sống y như cũ vậy? Chỉ là vì miệng họ xưng Chúa, nhưng nếp sống của họ tiền bạc và những thú vui vẫn còn làm chủ họ. Hãy xem chính đời sống của Phaolô có nói trong Galati 2:20(I have been crucified with Christ and I no longer live, but Christ lives in me. The life I now live in the body, I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me.) “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.” Trong câu này Phaolô nói có hai người chủ ở đây: “Cái tôi” và Đấng Christ. Phaolô làm chứng đời sống mới của mình thì không còn “cái tôi” làm chủ nữa, nhưng Đấng Christ; và đó là bí quyết để sống một đời mới chiến thắng, có ý nghĩa, và vui mừng.

 

          Ai đang thật sự làm Chủ đời sống của tôi và quí vị? Tùy theo câu trả lời của mình thì cũng sẽ giải thích cho chính mình hiểu đời sống của mình có mới chưa hay vẫn còn cũ hoài. Thật mong mỗi con cái Chúa muốn sống một đời mới trong năm mới này, bằng cách “hạ ngôi” của cái tôi mình và luôn để Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ mình hoàn toàn.


Experiencing the Power to Live a New Life in New Year

Luke 18/19

 

Luke 18:18-23 – “A certain ruler asked him, “Good teacher, what must I do to inherit eternal life?” 19 “Why do you call me good?” Jesus answered. “No one is good—except God alone. 20 You know the commandments: ‘You shall not commit adultery, you shall not murder, you shall not steal, you shall not give false testimony, honor your father and mother.’” 21 “All these I have kept since I was a boy,” he said. 22 When Jesus heard this, he said to him, “You still lack one thing. Sell everything you have and give to the poor, and you will have treasure in heaven. Then come, follow me.” 23 When he heard this, he became very sad, because he was very wealthy.”

 

Luke 19:1-9 – “Jesus entered Jericho and was passing through. 2 A man was there by the name of Zacchaeus; he was a chief tax collector and was wealthy. 3 He wanted to see who Jesus was, but because he was short he could not see over the crowd. 4 So he ran ahead and climbed a sycamore-fig tree to see him, since Jesus was coming that way. 5 When Jesus reached the spot, he looked up and said to him, “Zacchaeus, come down immediately. I must stay at your house today.” 6 So he came down at once and welcomed him gladly. 7 All the people saw this and began to mutter, “He has gone to be the guest of a sinner.” 8 But Zacchaeus stood up and said to the Lord, “Look, Lord! Here and now I give half of my possessions to the poor, and if I have cheated anybody out of anything, I will pay back four times the amount.” 9 Jesus said to him, “Today salvation has come to this house, because this man, too, is a son of Abraham.”

 

Have you made any New Year resolutions? May be you want to lose a little weight, get a better education or job, save more money, and have more time with your family? However, it appears that after few weeks our New Year resolutions vanish. We seem to lack an inner power that can help us to achieve our goals. What’s about the spiritual things, do you have anything that you still want to overcome? May be you have not grasped the full meaning of life, got rid of an addiction, removed a past bitterness, or even erased inner guilt? You may be wonder “Where can I find help?”

 

Goodnews – there is an awesome power that is promised by the Lord Jesus Christ. He came into the world to save and has transformed millions and millions of life. However, to experience this great transformation, it depends on your decision to trust Jesus or not. We can understand this truth by comparing the lives of a young ruler and the chief tax collector named Zacchaeus in the Gospel Luke 18 and 19. Both of them were wealthy and obtained high positions. The young ruler was better because he was taller and more religious in keeping the laws. Their motives in life before meeting Jesus were wealth, power and fame. They both had a chance to meet Jesus in different ways. But after the conversations, the young ruler went home sadly. Why was he sad? Before coming to Jesus, the young ruler thought he met all the conditions to inherit the eternal life by keeping the laws. However, Jesus pointed out that he actually was not perfect in keeping all the laws including the most important commandment was to not having other idols such as wealth, and good works. The young ruler needed Jesus to save him, but didn’t want to deny his own self. On the other hand, Zacchaeus was happy to experience a significant change that he would give half of his possessions to the poor. Zacchaeus experienced new life because he joyfully invited Jesus into his home, and later into his heart. Zacchaeus also began to experience a power to live a new life as he announced that he would stop stealing others’ money.

 

To experience a new life, it is not important of who you are before you meet Jesus, but whether you will “decide” to trust him after. The new life is all begin at your decision today. May you make a definite decision to trust Jesus as your Lord and Savior and begin to experience a new life in this New Year.