Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 74

Làm Việc Lớn Hơn trong Năm Mới

(Doing Greater Works in New Year)

Giăng 14:12-15

 

 

“Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa, vì ta đi về cùng Cha. 13 Các ngươi nhân danh ta mà cầu xin điều chi mặc dầu, ta sẽ làm cho, để Cha được sáng danh nơi Con. 14 Nếu các ngươi nhân danh ta xin điều chi, ta sẽ làm cho. Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta.”

 

 

          Năm mới sắp đến, quí vị có muốn Chúa ban phước (làm gì) cho mình không? Chắc có lẽ một số người muốn Chúa ban phước cho mình được thành công trong những kế hoạch dự định trong năm nay, có thể là đầu tư trong một cơ hội kinh doanh, hay gặt hái được một bằng cấp cao nào đó. Nhưng câu hỏi ngược lại, đó là quí vị có sẽ làm gì cho Chúa không? Đầu năm suy nghĩ nhiều về chữ “hơn,” mang đến ý nghĩa của sự “tăng trưởng, tấn tới, thêm lên…” Nếu quí vị đang có một cửa tiệm, quí vị có muốn được lợi tức nhiều “hơn” trong năm mới này không? Còn về phần thuộc linh, quí vị có muốn đời sống đức tin của mình được tăng trưởng hơn không? Có muốn Hội Thánh của Chúa được phát triển hơn không? Có muốn làm được những việc khó và lớn hơn cho Chúa không? Làm thế nào để làm được đây và chủ động đúng phải là gì?

 

 

I. Bối Cảnh

 

          Bối cảnh của lời Chúa Giê-xu trong đoạn Kinh Thánh này là lúc nào? Đây là lúc tâm trạng của các môn đồ đang bị bối rối khi nghe Chúa nói trước về sự từ gĩa của Ngài trong câu 1-3 như sau: “Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa. 2 Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. 3 Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó.” Họ bối rối vì khi Thầy của mình “đi mất” thì họ sẽ làm gì đây? Họ cũng chưa hiểu Chúa sẽ đi đâu và ai sẽ tiếp tục hướng dẫn, lãnh đạo mình đây?  Trong giữa sự bối rối đó, Chúa Giê-xu yên ủi họ với những lời hứa gì?

 

a) Lời hứa thứ nhất trong câu 12a đó là họ sẽ tiếp tục làm được những việc Chúa đã và đang thường làm. Đây qủa quyết là ý muốn của Chúa vì đến hai lần Ngài nói: “quả thật, quả thật…” Việc gì Chúa Giê-xu đã làm mà Ngài muốn các môn đồ của mình tiếp tục làm?

 

          i) Những phép lạ chữa lành tất cả các bệnh tật, như có chép trong Mathiơ 4:23 – “Đức Chúa Jêsus đi khắp xứ Ga-li-lê, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng Tin Lành của nước Đức Chúa Trời và chữa lành mọi thứ tật bịnh trong dân.”

 

          ii) Giảng đạo về nước Đức Chúa Trời, như sau này Chúa đã trao đại mạng lệnh cho môn đồ của mình có chép trong Mathiơ 28:19-20 – “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, 20 và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.”

 

          iii) Dạy dỗ lời của Chúa. Đây là công việc “môn đồ hóa,” nghĩa là dạy dỗ những kẻ đã tin học biết mọi điều răn Chúa và sống làm theo.

 

          Mọi việc Chúa làm, các môn đồ của Ngài phải tiếp tục làm sau khi Chúa đi. Đương nhiên có một việc nữa Chúa đã làm mà họ không thể làm được đó là việc Ngài chịu chết sau này trên cây thập tự để chuộc tội cho nhân loại. Tuy có nhiều việc phải làm, chúng ta cũng nên ý thức về sự quan trọng ưu tiên hơn trong những việc làm này. Phép lạ Chúa làm không ngoài mục đích để cho người được chữa lành và những kẻ ở xung quanh đến biết Chúa là Đấng quyền năng và tin nhận Ngài để được cứu. Cho nên việc cứu rỗi linh hồn quan trọng hơn là vì sự chữa lành phần xác chỉ là “tạm thời,” nhưng sự cứu rỗi linh hồn là đời đời. Chả thà bịnh được cứu rỗi, chết mà lên thiên đàng; còn hơn được khỏe mạnh, chữa lành mà không tin Chúa bị xuống địa ngục sao?

 

b) Lời hứa thứ hai cũng trong câu 12b, đó là họ còn sẽ làm những việc lớn hơn nữa. Những công việc của các sứ đồ làm sau này “lớn hơn” nữa ở đâu?

 

          i) Trong Công vụ 5:15 chép gì về việc lớn Chúa đã làm qua Phiêrơ sau này – “đến nỗi người ta đem kẻ bịnh để ngoài đường, cho nằm trên giường nhỏ hoặc trên chõng, để khi Phi-e-rơ đi ngang qua, bóng của người ít nữa cũng che được một vài người.”

 

          ii) Trong Công Vụ 19:12 chép gì về việc lớn Chúa đã làm qua sứ đồ Phaolô sau này – “đến nỗi người ta lấy khăn và áo đã bận vào mình người mà để trên các kẻ đau yếu; thì họ được lành bịnh, và được cứu khỏi quỉ dữ.”

 

          iii) Chúa đang làm việc gì lớn hơn qua hội thánh ngày nay? Chúng ta biết Giê-xu chỉ lớn lên và ảnh hưởng đạo trong nước Do Thái và trong vòng 3 ½ năm mà thôi, còn chúng ta thời nay thì sao? Có phải “Đạo” đang được giảng ra khắp trên đất (không ranh giới) qua những hệ thống điện toán tối tân (“www”), truyền hình, radio, in sách báo, và qua biết bao nhiêu thế kỷ rồi chăng? Rõ ràng Chúa Giê-xu đã một lần nói trong Mathiơ 24:14 – “Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất (chứ không phải chỉ trong nước Do Thái mà thôi), để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến,” thì không phải là việc lớn hơn sao?

 

 

II. Làm Được Những Việc Lớn Hơn

 

a) Thứ nhất trong câu 12 chép chúng ta phải có đức tin.

 

          i) Thật ra đức tin của chúng ta lớn hơn các sứ đồ ngày xưa, vì là loại “chẳng thấy mà tin.”

 

          ii) Đức tin phải có Đối Tượng chứ không phải sự “hư không,” và đối tượng đó không phải là năng sức giới hạn của con người, nhưng chính là Cứu Chúa Giê-xu - Đấng Quyền Năng có thể làm được mọi việc. Tin Chúa Giê-xu nghĩa là chấp nhận/đồng ý tất cả những lời Chúa hứa ban cho là “lẽ thật,” không phân vân theo sự suy nghĩ của riêng mình hay dựa chỉ trên những gì mắt thấy mà thôi. Ngày xưa tại sao dân tộc Do Thái bị lưu đầy trong sa mạc 40 năm? Vì số đông họ đi theo sự “thấy” của mình, chỉ toàn thấy những dân to lớn trong đất hứa, thay vì tin vào lời Đức Chúa Trời đã hứa.

 

          iii) Không phải tin vào Đối Tượng thôi, nhưng tin Chúa nghĩa là một niềm tin duy nhất, không còn một tà thần nào nữa để chúng ta tin cậy. Tin Chúa không có nghĩa là cộng thêm một “ông thần bà thánh,” nhưng là trước hết bằng lòng bỏ khỏi chúng ta tất cả những v ị thần này, mà chỉ tin cậy một mình Chúa mà thôi. 

 

b) Điều thứ hai trong câu 13-14, lời Chúa dạy muốn làm việc lớn phải cầu xin trong danh Chúa Giê-xu.

 

          i) Động từ “cầu xin” mang ý nghĩa của động từ “beg or plead,” nghĩa là nài xin, giống như một kẻ ăn mày xin tiền một người giàu có để mua đồ ăn, không thì chết. Cầu xin bày tỏ thái độ hạ mình, khiêm nhường, không có ỷ vào sức năng của mình.

 

          ii) Cầu xin trong danh của Chúa Giê-xu, vì danh Ngài có quyền năng để mọi sự được thành toại. Ngày xưa làm thế nào mà đứa chăn chiên tên Đavít đánh thắng tên dũng sĩ khổng lồ Gôliát trong 1 Samuên 17:45 – “Đa-vít đáp cùng người Phi-li-tin rằng: Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục.”? Đavít không ỷ y vào tài năng của mình, nhưng là danh vinh hiển của Đức Chúa Trời vì là danh có quyền năng. Sau này làm thế nào mà Phiêrơ chữa bịnh được cho người què trong Công Vụ 3:6 – “Nhưng Phi-e-rơ nói với người rằng: Ta chẳng có vàng bạc chi hết, song điều ta có thì ta cho ngươi: nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ ở Na-xa-rét, hãy bước đi!”? Bởi danh lạ lùng của Chúa Giê-xu.  Chúng ta không thể khoe những công trạng của mình được, không dựa vào danh của hội thánh, chỉ khoe vì Chúa đã làm những việc lớn qua chúng ta bởi quyền phép của Ngài mà thôi.

 

          Trong Philíp 4:13, sứ đồ Phaolô đã tuyên bố ở đâu mà ông có thể làm được mọi sự? – “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.”? Nghĩa là tôi sẽ chẳng làm gì được nếu không có Đấng trợ giúp tôi là Cứu Chúa Giê-xu. Thái độ tích cực “can do” rất tốt để làm việc Chúa, nhưng phải phải hiểu rõ “can do” bởi ai? Có thể quí vị có sự suy nghĩ: “Nếu Chúa làm mọi sự hết rồi, như vậy tôi cần làm gì nữa?” Điều tôi phải làm đó là cho phép Chúa tể trị cả đời sống và làm qua mình; đó là điều khó làm nhất cho chúng ta.

 

          iii) Chú ý không phải bất cứ ai lấy danh Chúa Giê-xu cầu xin thì đều được đâu. Chúa của chúng ta không phải là một “cái bùa” để chúng ta kêu cầu danh Ngài thì “mọi sự như ý.” Nhưng Ngài là Chúa của mối liên hệ yêu thương như Cha với con. Chúa như một người Cha biết rõ mọi nhu cầu của con cái Ngài và sẽ ban cho những điều tốt nhất như có chép trong Mathiơ 7:7-11 – “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. 8 Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở. 9 Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? 10 Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng? 11 Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?” Cho nên những điều cầu xin đúng cũng là sự cầu xin của một người có mối liên hệ tốt đẹp với Chúa, vì yêu mến Ngài mà cầu xin. Trong câu 14b nhắc chúng ta phải tự xét coi xem thái độ tại sao chúng ta cầu xin những điều mình muốn? Có phải vì sự ích kỷ, theo ý riêng, không vừa lòng, vì tự ái bị chạm, hay thật sự là vì yêu mến Chúa mà cầu xin để ý Cha được nên? Nếu thật sự yêu mến Chúa thì chúng ta không muốn xin hoặc làm một điều gì trái ý Ngài, phải không? Hãy xem tấm gương của Chúa Giê-xu cầu xin gì trong vườn Ghếtsêmanê có chép trong Mathiơ 26:39? “Rồi Ngài bước tới một ít, sấp mặt xuống đất mà cầu nguyện rằng: Cha ơi! nếu có thể được, xin cho chén nầy lìa khỏi Con! Song không theo ý muốn Con, mà theo ý muốn Cha,” vì Chúa Giê-xu yêu mến Cha Ngài. Trong câu 14, Chúa Giê-xu dạy lòng yêu mến của chúng ta cho Ngài sẽ bị thử thách bằng gì? Đó là chúng ta có yêu mến những điều răn của Chúa và gìn giữ không? Hay nói cách khác, người nào càng biết rõ những điều răn, mạng lệnh của Chúa và vâng lời làm theo là người biết cầu xin đúng theo ý Chúa càng hơn.

 

c) Điều thứ ba để làm được những việc lớn cho Chúa đó là chúng ta phải nhờ cậy Chúa Thánh Linh. Trong câu 12 Chúa nói: “Ta đi về cùng Cha,” và sau đó Ngài hứa ban cho Chúa Thánh Linh có chép trong câu 16-17 – “Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, 17 tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi.”

 

          i) Cho dù Đức Thánh Linh đã được ban cho, nhưng không phải “tự động” mà chúng ta có được quyền năng của Ngài, mà làm được những việc khó và lớn cho Chúa. Tỉ dụ như bạn muốn cắt một cái cây và đi ra tiệm mua một cái máy cưa bằng điện (power tool – chain saw) đắt tiền, nhưng về nhà bạn để yên một chỗ, lại cứ vẫn dùng cái cưa tay thì làm sao cắt được nhiều cây? Trong Êphêsô 5:18 lời Chúa dạy gì để có quyền năng của Thánh Linh làm những việc lớn? “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Phaolô dùng một hình ảnh phản chiếu, như rượu (hay marajuna ngày nay) điều khiển một người bị say, thì một người đầy dẫy Đức Thánh Linh nghĩa là để Ngài điều khiển mình hoàn toàn: Linh, hồn và thể xác, ý tưởng, lời nói, cảm xúc, hành động và mọi quyết định. Chúa Thánh Linh điều khiển nghĩa là mình không còn tự cầm “tay lái” nữa, nhưng bây giờ trao tay lái cho Ngài. Trao nghĩa là “nhường” quyền quyết định của mình cho Ngài quyết định hoàn toàn trước, chứ không có quyết định xong xuôi rồi, bây giờ cầu xin Chúa chúc phước cho.  Hành động “trao” nghĩa là có thường cầu nguyện nhờ cậy Thánh Linh trong mọi việc không? Công thức căn bản ở đây là càng “trao” thì chúng ta càng đầy dẫy Thánh Linh, càng đầy dẫy Ngài thì chúng ta càng làm được những việc khó và lớn hơn.

 

          ii) Nhưng tại sao có nhiều khi chúng ta chưa “đong đầy” được Thánh Linh để làm được những việc lớn và khó? Vì trong lòng chúng ta trước hết phải coi xem có những điều gì cần phải bỏ khỏi không? Nếu quí vị muốn trồng cây trong một cái chậu, mà trong chậu đó đang có đầy những cục đá lớn làm chướng chỗ, không còn chỗ đâu để đổ đất vào, thì có trồng cây đó lớn lên được không? Nhớ rằng cây cần đất chứ không cần đá. Có thể trong “chậu” (nghĩa là tấm lòng) của mỗi người chúng ta đang có những “cục đá” sau đây mà cần bỏ khỏi thì mới “đong đầy” được Thánh Linh?  

 

 

 

 

 

          Chúng ta phải trước hết bỏ khỏi trong chúng ta nhiều thứ này thì mới đong đầy “Đức Thánh Linh,” để làm được những việc khó và lớn hơn? Có thể chúng ta cần bỏ khỏi những điều Phaolô có nói trong Êphêsô 4:30-32 – “Anh em chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc. 31 Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác. 32 Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” Hội Thánh nói chung chưa phát triển đúng mức, không phải vì quyền năng của Chúa Thánh Linh không có trong chúng ta, nhưng có lẽ là vì trong tấm lòng của những người ở trong Hội Thánh đó còn vấn vương nhiều thứ chưa bằng lòng bỏ khỏi, để được đầy dẫy Chúa Thánh Linh, cho Ngài làm Chủ và hành động.

 

          Qúi vị có muốn làm được những việc lớn và khó hơn trong năm mới này cho Chúa không? Hãy tự xét, ăn năn, chịu bỏ khỏi, hết lòng nhờ cậy Thánh Linh và cầu xin trong danh Chúa Giê-xu, với thái độ tất cả chỉ là vì “con yêu mến” Ngài. Năm mới đây chúng ta có làm được việc lớn hơn không là tùy ở mỗi người chúng ta đã nghe và sẽ quyết định gì mà thôi, mà chúng ta sẽ không còn có thể đổ lỗi cho một lý do hay hoàn cảnh nào nữa. Quyền năng để làm việc lớn hơn ở ngay trong lòng của mỗi chúng ta. Amen!


 

 

Doing Greater Works in New Year

(John 14:12-15)

 

“Very truly I tell you, whoever believes in me will do the works I have been doing, and they will do even greater things than these, because I am going to the Father. 13 And I will do whatever you ask in my name, so that the Father may be glorified in the Son. 14 You may ask me for anything in my name, and I will do it. “If you love me, keep my commands.”

 

 

          Is there anything you want God bless you, or do for you this New Year? May be you want God help you to be successful in your investments or achieving greater education. What about - do you want to do anything for God this New Year? Do you want to do greater things for Him this year than last one?

 

          In John 14:12-15, Jesus comforted His disciples by telling them that they would do even greater things for God’s kingdom after He leaved them. One clear proof fulfilling this promise is that many churches today can evangelize the Goodnews all over the world without boundaries. How can we do greater things for God’s kingdom? First, we must have faith in the One Who is able. Secondly, we must ask in the name of Jesus. Of course, not everyone just ask in the name of Jesus will receive what they want, because Jesus is a relational God. The person who knows how to ask properly is the one who loves Jesus and wants nothing happens out of His will. Our love will be tested by how we keep His commands.  Thirdly, we must be filled with the Holy Spirit as Jesus promised. “Filling” means to yield our rights for the Holy Spirit to control. The problem of “filling” is because our heart is already full of things that the Holy Spirit cannot be filled. May be the bitterness, rage, anger, brawling, slander, jealousy, self-pride, gossip, not being submissive to leadership, unforgiving spirit, along with every form of malice. These must be get rid of first before we can be filled with the Holy Spirit and begin to do greater things for God. The power of doing greater things is inside us. May us exam ourselves, repent, completely trusting Jesus, asking in His name with the spirit of love, and be filled with the Holy Spirit; so we can do greater things for God’s kingdom this New Year.