Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 75

Năm Mới - Nhìn Đến Tương Lai

(New Year – Looking to the Future)

www.vietnamesehope.org

 

 

I. Phong Tục Tết

 

        Một lần nữa, Tết Nguyên Đán lại trở về với những người Việt tha hương của chúng ta. Hôm nay đã là mùng ba của Tết Giáp Ngọ. "Xuân về, Tết đến" lúc nào cũng mang lại nhiều ý nghĩa thiêng liêng cho người Việt của chúng ta, đang sống khắp nơi trên thế giới, dù cho ở phương trời nào đi nữa. Tuy sống ở Hoakỳ này, có lẽ Tết Việt Nam không được vui nhộn, tưng bừng như ở quê nhà, vì thời tiết vẫn còn lạnh lẽo ở nhiều nơi; nhưng là người Việt thì chúng ta không thể quên được những phong tục, tập quán hay truyền thống “Ăn Tết." Nào là những phong tục thường phải có như là: đốt pháo, múa lân, cắm mai, hái lộc, lìxì, xông nhà nghĩa là “tống” những thứ cũ đi để tiếp đón những điều mới may mắn, chúc tết, ăn bánh chưng, củ kiệu, đủ loại thứ mứt trái cây, cắn hạt dưa, là những điều phải có trong những ngày Tết vui!

 

        Có một phong tục nữa mà thiên hạ cũng thường hay làm trong những ngày đầu năm, đó là việc “xem xăm bói quẻ,” hay việc đi coi bói, xem tử vi (horoscope). Người ta đi vào những “thầy ma/thầy bói” mà nghĩ rằng họ có thể tiên đoán được tương lai trong năm mới này sẽ ra sao, có những may mắn nào, hay những cơ hội tốt nào để làm những công việc đầu tư cho thích hợp, như là khai trương mở tiệm, gả chồng cưới vợ cho con cái, hay xây cất nhà cửa… Làm những việc này dễ bị rớt vào những lời tin dị đoan vô lý, may thì trúng còn rủi thì sai; chỉ là cơ hội cho những ông “thầy bói” tha hồ mà hốt bạc, vì chỉ thường nói những lời hay ý đẹp, làm êm tai những người vào thăm muốn nghe.

 

        Nhân dịp năm mới đã đến chúng ta hãy nhìn đến tương lai; nhưng khi nói đến tương lai thì chúng ta phải chấp nhận một điều đó là con người là giới hạn, là bất toàn, mà không một ai  nắm chắc hay điều khiển được tương lai, dù chúng ta có giàu có hay khôn ngoan đến đâu đi nữa. Dù cho có là một nhà tỉ phú giàu có nhất trên thế giới như ông Warren Buffett đi nữa, sống cũng phải cần đến không khí để thở mà không do mình tạo ra, và rồi một ngày cũng phải bị gìa nua, đi chung con đường mà mọi người phải đi mà thôi, vì “chết là chắc.”

 

        Tương lai chỉ có thể diễn tiến và được xếp đặt trong ý muốn và chương trình của Đấng Tạo Hóa Chí Cao là Đấng từ lúc ban đầu đã dựng nên trời và đất, đã định rõ định mệnh của loài người ra sao, và sẽ kết thúc như thế nào. Kinh Thánh khải thị cho chúng ta biết về Đấng Tạo Hóa đó là ai, và qua lời của Ngài cũng giúp chúng ta biết tương lai của loài người sẽ đi về đâu. Đương nhiên không thể nào qua một buổi nhóm mà chúng ta có thể hiểu hết về tương lai, nhưng chỉ chia xẻ với quí vị 3 điều tổng quát sẽ xảy ra, theo như lời của Chúa có nói trước về tương lai của thế giới trong Kinh Thánh.

 

 

II. Thời Kỳ Khó Khăn và Tai Họa

 

        Điều thứ nhất đó là thời kỳ khó khăn (terrible times) chắc chắn sẽ và sắp đến.

 

          1) Thời kỳ khó khăn này bắt đầu qua những dấu hiệu của “đạo đức suy đồi nhanh chóng,” trong cùng một lúc văn minh càng tăng lên. Trong 2 Timôthê 3:1-5a sứ đồ Phaolô đã nói trước – (But mark this: There will be terrible times in the last days. 2 People will be lovers of themselves, lovers of money, boastful, proud, abusive, disobedient to their parents, ungrateful, unholy, 3 without love, unforgiving, slanderous, without self-control, brutal, not lovers of the good, 4 treacherous, rash, conceited, lovers of pleasure rather than lovers of God— 5 having a form of godliness but denying its power.) “Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn. 2 Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, 5 bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó.”

 

          a) Những điều ác thì lúc nào cũng xảy ra, nhưng sẽ đến một thời kỳ khó khăn mà cường độ và sự thường xuyên/lien tục của những điều ác này sẽ xảy ra một cách dữ tợn, mà không còn điều gì có thể kiềm chế được nữa, vì quyền lực mờ tối ở đằng sau của ma quỉ. Gần đây nghe tin có một đứa bé mới 14 tuổi đâm em của mình 11 tuổi gần 40 nhát dao, thì không phải là dữ tợn sao?  Sẽ có một thời người ta không còn có đạo đức nữa, vì lương tâm đã chai lì, người ta sẽ sống tùy theo con mắt của mỗi người định, sống ăn ở với nhau không cần cưới hỏi, đàn ông với đàn ông, đàn bà với đàn bà ăn nghủ với nhau mà không ai được phép nói đụng đến họ; Người ta xem việc hút “marajuna” là chuyện bình thường, chỉ là “business” của nhiều tiểu bang hiện đang muốn kiếm tiền; Việc phá thai là quyền tự do của một người nữ. Người ta thay đổi và gọi những điều “evil là good; còn những điều good là evil.”

 

          b) Thời điểm mà thiên hạ sẽ ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời. Vui chơi không phải là tội; nhưng khi chúng ta quá vui chơi đến mức không kiềm chế được nữa, không cần Chúa nữa, và xem thường những mạng lệnh ưu tiên của Đức Chúa Trời thì những sự vui chơi đó trở nên điều ác. Phải công nhận nước Mỹ là một quốc gia bị mắc vào cái vòng lẩn quẩn của những vui thú này. Một thống kê cho biết nước Hoakỳ mỗi năm xài 16 tỉ đôla cho những cuộc vui chơi như trong những môn thể thao, 10.5 tỉ đôla cho rượu và beer, 5 tỉ cho thuốc lá, 325 triệu cho đồ ăn thú vật (chó mèo), 304 triệu đôla cho chewing gum, nhưng mà chỉ có 145 triệu đôla cho việc truyền giáo hải ngoại mà thôi. Commecial của “Superbowl” tốn khoãng 4 triệu đôla cho mỗi 30 giây quảng cáo, trong lúc đó trên thế giới có cả triệu người đang chết đói. Một thời điểm của một thế hệ chìm đắm trong những sự nghiện ngập của những thú vui trần thế, mà dần dần đẩn Đấng đã ban mọi phước lành ra khỏi nước của mình.

 

        2) Còn tình trạng thế giới trong tương lai trong thời kỳ khó khăn thì sao? Lời Chúa qua sứ đồ Giăng cũng cho biết về dấu hiệu của những tai nạn lớn sẽ đến, qua hình ảnh của 4 người cưỡi ngựa. Nhân dịp năm Con Ngựa (Giáp Ngọ), chúng ta suy gẫm về 4 con ngựa này có chép trong Khải Huyền 6:1-8 như sau – (I watched as the Lamb opened the first of the seven seals. Then I heard one of the four living creatures say in a voice like thunder, “Come!” 2 I looked, and there before me was a white horse! Its rider held a bow, and he was given a crown, and he rode out as a conqueror bent on conquest. 3 When the Lamb opened the second seal, I heard the second living creature say, “Come!” 4 Then another horse came out, a fiery red one. Its rider was given power to take peace from the earth and to make people kill each other. To him was given a large sword. 5 When the Lamb opened the third seal, I heard the third living creature say, “Come!” I looked, and there before me was a black horse! Its rider was holding a pair of scales in his hand. 6 Then I heard what sounded like a voice among the four living creatures, saying, “Two pounds of wheat for a day’s wages, and six pounds of barley for a day’s wages, and do not damage the oil and the wine!” 7 When the Lamb opened the fourth seal, I heard the voice of the fourth living creature say, “Come!” 8 I looked, and there before me was a pale horse! Its rider was named Death, and Hades was following close behind him. They were given power over a fourth of the earth to kill by sword, famine and plague, and by the wild beasts of the earth.) “Tôi nhìn xem, khi Chiên Con mở ấn thứ nhất trong bảy ấn thì tôi thấy một con trong bốn con sanh vật nói tiếng như sấm rằng: Hãy đến! 2 Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa bạch. Người cỡi ngựa có một cái cung; có kẻ ban cho người một cái mão triều thiên, và người đi như kẻ đã thắng lại đến đâu cũng thắng. / 3 Khi Chiên Con mở ấn thứ nhì, tôi nghe con sanh vật thứ nhì nói: Hãy đến! 4 Liền có con ngựa khác sắc hồng hiện ra. Kẻ ngồi trên ngựa được quyền cất lấy cuộc hòa bình khỏi thế gian, hầu cho người ta giết lẫn nhau; và có kẻ ban cho người một thanh gươm lớn. / 5 Khi Chiên Con mở ấn thứ ba, tôi nghe con sanh vật thứ ba nói: Hãy đến! Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa ô. Kẻ ngồi trên ngựa tay cầm cái cân. 6 Tôi lại nghe ở giữa bốn con sanh vật như có tiếng nói rằng: Một đấu lúa mình bán một đơ-ni-ê, ba đấu mạch nha bán một đơ-ni-ê, còn dầu và rượu chớ động đến. / 7 Khi Chiên Con mở ấn thứ tư, tôi nghe con sanh vật thứ tư nói: Hãy đến! 8 Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa vàng vàng hiện ra. Người cỡi ngựa ấy tên là Sự Chết, và Âm phủ theo sau người. Họ được quyền trên một góc tư thế gian, đặng sát hại dân sự bằng gươm dao, bằng đói kém, bằng dịch lệ và bằng các loài thú dữ trên đất.”

 

        a) Người cưỡi con ngựa bạch (white horse) biểu hiệu về sự lừa lọc của những tiên tri gỉa lấy danh tôn giáo, sẽ nổi lên với đầy những lời hứa hẹn về một sự hoà bình đến cho muôn dân, nhưng không có thật. Trong 2 Timôthê 3 hồi nãy đọc, sứ đồ Phaolô cũng nói đến vấn đề “bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó” trong thời kỳ khó khăn. Chú ý là trong thời kỳ khó khăn, đạo đức/tôn giáo không có kém đi, nhưng sẽ còn tăng hơn nữa, nhưng chỉ là “đạo đức gỉa” bề ngoài mà thôi. Màu trắng biểu hiệu cho sự tinh sạch, nhưng chỉ là sự tinh sạch bề ngoài, mang mặt nạ, gỉa hình mà thôi. Thời kỳ sau rốt sẽ còn có nhiều tôn giáo hơn nữa, nhiều đền thờ được xây cất lộng lẫy, nhiều tay giảng thuyết đại tài, nhưng bên trong lòng của họ thật sự đã chối bỏ quyền phép của Chúa bày tỏ qua chỉ một mình Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu mà thôi. Sẽ có những người lãnh đạo quốc gia tuyên bố rằng mình có đạo đức, biết cầu nguyện, làm nhiều việc từ thiện, nhưng bên trong lòng chỉ thật đã chối bỏ Đức Chúa Trời. Đây là một trong những mánh khóe mà chính Chúa Giê-xu đã nói về sự xuất hiện của nhiều những tiên tri gỉa, giáo sư gỉa, chúng nó là “chó sói,” nhưng thường “đội lốt chiên” để dỗ dành nhiều người - Mathiơ 7:15(Watch out for false prophets. They come to you in sheep’s clothing, but inwardly they are ferocious wolves.) “Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé.” Những vị này sẽ xuất hiện với những tài phép “đánh đâu thắng đó,” được quyền thế “đội mão triều thiên,” có thể lấy cả danh dự của đạo đức/tôn giáo, hứa hẹn giải đáp hòa bình, kinh tế thương mại phát triển cho nhân loại, mà sẽ lừa dối nhiều người với sự an ninh không có thật.

 

        b) Người cưỡi con ngựa sắc hồng (red horse) là biểu hiệu cho chiến tranh giữa các nước trên thế giới mà ngòi nổ của nó đang cháy ngầm chờ ngày nổ tung ra. Thế giới càng văn minh, vũ khí chiến tranh càng tối tân, thì sự chết chóc do chiến tranh gây ra càng kinh khủng hơn nữa. Thế giới đang lo sợ cho các nước như Iran hay Bắc Hàn đang chế vũ khí nguyên tử, hay dùng vũ khí vi trùng (germ warfares) mà tiếng Anh gọi là “weapons of mass destruction.” Đây có phải là thế chiến thứ III sẽ xảy ra chăng? Trong thời điểm này, chiến tranh thuộc linh cũng có thể xảy ra mà làm nhiều con cái Chúa bị bắt bớ đến nỗi phải chết tử đạo, vì họ nhất quyết không tin theo những lời của các tiên tri gỉa, nhưng nhà lãnh đạo gỉa hình.

 

        c) Người cưỡi con ngựa ô (black horse) nói đến sự đói kém vì thức ăn hiếm có, đắt đỏ. Người ta bỏ hết tài nguyên để làm vũ khí chống cự nhau trong những cuộc chiến thì điều tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến kinh tế sản xuất thức ăn, mà sẽ đem đến nạn đói kém thiếu thốn ở nhiều nơi trên thế giới mà chưa bao giờ xảy ra. Nghe nói bên Bắc Hàn họ bỏ tài nguyên ra để chế bom nguyên tử đến nỗi có những người dân đói quá phải đi ăn thịt người trong gia đình của mình. Không phải vậy thôi, nhưng còn những thiên tai, như những trận hạn hán làm cho mùa màng bị hư hại đem đến sự thiếu kém, thức ăn trở nên đắt đỏ đến nỗi người ta phải đắn đo cân từng “ounce” một, như là cân vàng vậy.

 

        d) Người cưỡi con ngựa vàng vàng (sám) (yellow-brown horse) biểu hiệu cho sự chết chóc gây nên bởi chiến tranh, thiên tai, chết đói, dịch lệ ảnh hưởng và sát hại đến mạng sống của ¼ góc thế gian. Nếu xảy ra ngày hôm nay trên dân số thế giới là 7 tỉ người thì 1.75 tỉ người, ¼ của thế giới, sẽ bị ảnh hưởng bởi những tai họa này. Chỗ nào mà chôn cho hết những thây người chết?

 

          Chính Chúa Giê-xu cũng đã nói trước về dấu hiệu của 4 người cưỡi ngựa này có chép trong sách tin lành Mathiơ 24:5-8 như sau – (Jesus answered: “Watch out that no one deceives you. 5 For many will come in my name, claiming, ‘I am the Messiah,’ and will deceive many. 6 You will hear of wars and rumors of wars, but see to it that you are not alarmed. Such things must happen, but the end is still to come. 7 Nation will rise against nation, and kingdom against kingdom. There will be famines and earthquakes in various places. 8 All these are the beginning of birth pains.) “Vì nhiều người sẽ mạo danh ta đến mà nói rằng: Ta là Đấng Christ; và sẽ dỗ dành nhiều người (người cưỡi con ngựa bạch). 6 Các ngươi sẽ nghe nói về giặc và tiếng đồn về giặc (người cưỡi con ngựa đỏ): hãy giữ mình, đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến; song chưa là cuối cùng đâu. 7 Dân nầy sẽ dấy lên nghịch cùng dân khác, nước nọ nghịch cùng nước kia; nhiều chỗ sẽ có đói kém (người cưỡi con ngựa đen) và động đất. 8 Song mọi điều đó chỉ là đầu sự tai hại (người cưỡi con ngựa sám).” Thời kỳ khó khăn sẽ đến với dấu hiệu của “đạo đức suy đồi,” cùng với những dấu tai họa của 4 người cưỡi ngựa là sự lừa dối của đạo đức/tôn giáo, là chiến tranh, là đói kém/dịch lệ, và là sự chết ảnh hưởng ¼ góc thế giới sẽ kèm theo, mà chưa bao giờ xảy ra trên thế giới này.

 

 

III. Ngày Tận Thế

 

        Không phải tương lai của thế giới sẽ chỉ có thời kỳ khó khăn mà thôi, nhưng sẽ dẫn đến ngày phán xét, một số người gọi là “ngày tận thế” (the End times). Theo định luật công bình của Chúa vì “mọi người đều đã phạm tội,” cho nên mỗi người chúng ta phải trả “tiền công” của tội lỗi, ấy chính là sự chết; nhưng chết rồi chưa phải là hết, vì Kinh Thánh trong Hêbêrơ 9:27 có chép rõ – (Just as people are destined to die once, and after that to face judgment.) “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét.”

 

        Những thí dụ rõ ràng của Chúa Giê-xu cho thấy về sự phán xét nghĩa là ngày phân chia ra (separation). Trong sách Mathiơ Chúa Giê-xu dùng 2 thí dụ để nói đến sự phân chia ra như sau: Ẩn dụ thứ nhất ở trong Mathiơ 13:24-30/37-43(Jesus told them another parable: “The kingdom of heaven is like a man who sowed good seed in his field. 25 But while everyone was sleeping, his enemy came and sowed weeds among the wheat, and went away. 26 When the wheat sprouted and formed heads, then the weeds also appeared. 27 “The owner’s servants came to him and said, ‘Sir, didn’t you sow good seed in your field? Where then did the weeds come from?’ 28 “‘An enemy did this,’ he replied. “The servants asked him, ‘Do you want us to go and pull them up?’ 29 “‘No,’ he answered, ‘because while you are pulling the weeds, you may uproot the wheat with them. 30 Let both grow together until the harvest. At that time I will tell the harvesters: First collect the weeds and tie them in bundles to be burned; then gather the wheat and bring it into my barn…’”37 He answered, “The one who sowed the good seed is the Son of Man. 38 The field is the world, and the good seed stands for the people of the kingdom. The weeds are the people of the evil one, 39 and the enemy who sows them is the devil. The harvest is the end of the age, and the harvesters are angels. 40 “As the weeds are pulled up and burned in the fire, so it will be at the end of the age. 41 The Son of Man will send out his angels, and they will weed out of his kingdom everything that causes sin and all who do evil. 42 They will throw them into the blazing furnace, where there will be weeping and gnashing of teeth. 43 Then the righteous will shine like the sun in the kingdom of their Father. Whoever has ears, let them hear.) “Đức Chúa Jêsus phán ví dụ khác cùng chúng rằng: Nước thiên đàng giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Nhưng đang khi người ta ngủ, thì kẻ thù chủ ruộng liền đến, gieo cỏ lùng vào trong lúa mì, rồi đi. 26 Đến khi lúa mì lớn lên, và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lòi ra. 27 Các đầy tớ của chủ nhà bèn đến thưa rằng: Thưa chủ, chủ không gieo giống tốt trong ruộng chủ sao? Vậy thì cỏ lùng bởi đâu mà ra? 28 Chủ đáp rằng: Ấy là một kẻ thù đã làm điều đó. Các đầy tớ thưa rằng: Vậy chủ có muốn chúng tôi đi nhổ cỏ đó chăng? 29 Chủ rằng: Chẳng nên, e khi nhổ cỏ lùng, hoặc các ngươi nhổ lộn lúa mì đi chăng. 30 Hãy để cho cả hai thứ cùng lớn lên cho đến mùa gặt; đến mùa gặt, ta sẽ dặn con gặt rằng: trước hết hãy nhổ cỏ lùng, bó lại từng bó mà đốt đi; song hãy thâu trữ lúa mì vào kho ta… 37 Ngài đáp rằng: Kẻ gieo giống tốt, là Con người; 38 ruộng là thế gian; giống tốt, là con cái nước thiên đàng; cỏ lùng, là con cái quỉ dữ; 39 kẻ nghịch thù gieo cỏ ấy, là ma quỉ; mùa gặt, là ngày tận thế; con gặt, là các thiên sứ. 40 Còn người ta nhổ cỏ lùng mà đốt trong lửa thể nào, thì ngày tận thế cũng sẽ như vậy; 41 Con người sẽ sai các thiên sứ Ngài thâu mọi gương xấu và những kẻ làm ác khỏi nước Ngài, 42 và quăng những người đó vào lò lửa, là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng. 43 Khi ấy, những người công bình sẽ chói rạng như mặt trời trong nước của Cha mình. Ai có tai, hãy nghe!” Ngày phán xét là ngày Chúa sẽ sai thiên sứ đến phân chia ra cỏ lùng là thứ vô ích, khỏi lúa mì là thứ bỏ vào kho, nghĩa là thâu lại những con cái thuộc riêng của Ngài, và bỏ ra những kẻ gỉa hình và chẳng tin.

 

          Ẩn dụ thứ hai trong Mathiơ 13:47-50(“Once again, the kingdom of heaven is like a net that was let down into the lake and caught all kinds of fish. 48 When it was full, the fishermen pulled it up on the shore. Then they sat down and collected the good fish in baskets, but threw the bad away. 49 This is how it will be at the end of the age. The angels will come and separate the wicked from the righteous 50 and throw them into the blazing furnace, where there will be weeping and gnashing of teeth.) “Nước thiên đàng cũng giống như một tay lưới thả xuống biển, bắt đủ mọi thứ cá. 48 Khi lưới được đầy rồi, thì người đánh cá kéo lên bờ; đoạn, ngồi mà chọn giống tốt để riêng ra, đem bỏ vào rổ, còn giống xấu thì ném đi. 49 Đến ngày tận thế cũng như vầy: các thiên sứ sẽ đến và chia kẻ ác với người công bình ra, 50 ném những kẻ ác vào lò lửa; ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” Ai đi câu cá thấy người ta cào tôm bao giờ chưa? Khi kéo lưới lên thì trong đó có đầy bùn, cá nhỏ, cá đuối, cua con, xò, và tôm, thì người ta sẽ chỉ lựa tôm ra và giữ lại, còn bao nhiêu bỏ lại dưới biển vì là những thứ vô ích.

 

          Chính Chúa Giê-xu cũng đã giải thích rõ thêm về ngày tận thế như sau trong Mathiơ 24:30-31(“Then will appear the sign of the Son of Man in heaven. And then all the peoples of the earth will mourn when they see the Son of Man coming on the clouds of heaven, with power and great glory. 31 And he will send his angels with a loud trumpet call, and they will gather his elect from the four winds, from one end of the heavens to the other.) “Khi ấy, điềm Con người (Chúa Giê-xu) sẽ hiện ra ở trên trời, mọi dân tộc dưới đất sẽ đấm ngực, và thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà xuống. 31 Ngài sẽ sai thiên sứ mình dùng tiếng kèn rất lớn mà nhóm lại những kẻ đã được lựa chọn của Ngài ở khắp bốn phương, từ cuối phương trời nầy cho đến tận phương kia.”

 

        Trong Mathiơ 24:36-41 hình như Chúa nói đến sự phân chia ra này sẽ đến bất thình lình như ngày xưa trong thời của Nôe(“But about that day or hour no one knows, not even the angels in heaven, nor the Son, but only the Father. 37 As it was in the days of Noah, so it will be at the coming of the Son of Man. 38 For in the days before the flood, people were eating and drinking, marrying and giving in marriage, up to the day Noah entered the ark; 39 and they knew nothing about what would happen until the flood came and took them all away. That is how it will be at the coming of the Son of Man. 40 Two men will be in the field; one will be taken and the other left. 41 Two women will be grinding with a hand mill; one will be taken and the other left.) “Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi. 37 Trong đời Nô-ê thể nào, khi Con người đến cũng thể ấy. 38 Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới, gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu, 39 và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới mà đùa đem đi hết thảy, khi Con người đến cũng như vậy. 40 Lúc ấy, sẽ có hai người nam ở trong một đồng ruộng, một người được đem đi, còn một người bị để lại; 41 và có hai người nữ đang xay cối, một người được đem đi, còn một người bị để lại.”

 

        Câu hỏi quan trọng - Làm sao tôi biết mình thuộc của Chúa mà được Chúa chọn riêng ra cho Ngài? Thuộc của Chúa không có nghĩa là chúng ta phải thuộc một tôn giáo nào. Không phải ai bước vào nhà thờ, có tên trong danh sách của hội thánh đều là những người thuộc của Chúa đâu. Thuộc của Chúa không phải là chúng ta phải làm lương cao được đến 6 con số, hay đạt được một chỗ đứng quan trọng nào trong xã hội. Không phải ai có bằng cấp, học thức cao, kể cả những điều thần học là tự động thuộc của Chúa đâu. Thuộc của Chúa không lệ thuộc vào bao nhiêu công đức đã đem tiền của ra bố thí cho người nghèo. Không phải ai làm được nhiều việc từ thiện là tự nhiên thuộc của Chúa đâu. Đừng để bị lừa dối.  Lý do là vì tất cả những thứ này vẫn còn thiếu điều kiện để được thuộc riêng của Chúa. Trong Rôma 10:13 chỉ nói đến một điều mà thôi để được thuộc riêng của Chúa và phân chia ra cho Ngài trong ngày tận thế - (for, “Everyone who calls on the name of the Lord will be saved.”) “Vì ai kêu cầu danh Chúa (Giê-xu) thì sẽ được cứu.” Khi nào thì một người mới kêu cầu sự giúp đỡ của người khác?

 

          a) Người đó phải đang ở trong tình trạng nguy hiểm, mà không thể tự cứu mình được. Hình ảnh một người không biết bơi, té xuống biển, không thể tự cứu mình được nữa. Kêu cầu là hành động của sự ăn năn tội của một người và kêu cầu Chúa Giê-xu cứu mình.

 

          b) Không phải kêu cầu bất cứ ai, nhưng kêu cầu Đấng có năng quyền để giúp chúng ta được sạch tội, được xưng công bình, được hoà thuận lại với Đức Chúa Trời, và trở nên thuộc của Chúa. Trong sách Giăng 1:12 chép rõ – (Yet to all who did receive him, to those who believed in his name, he gave the right to become children of God) “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài (Cứu Chúa Giê-xu), thì Ngài ban cho (người đó) quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời đã được sai đến chịu chết chuộc tội cho nhân loại và Ngài có quyền phép biến đổi mọi kẻ tin trở nên chính con cái Chúa, mà được “phân chia ra” thuộc riêng của Ngài trong ngày tận thế.

 

 

IV. Tương Lai Đời Đời

 

        Cuối cùng sẽ dẫn đến thế giới tương lai đời đời, chứ không phải đầu thai kiếp khác. Thế giới tương lai ấy: một là thiên đàng hay hai là địa ngục. Những người kêu cầu Con Đức Chúa Trời, trở nên làm con cái của Ngài thì điều tự nhiên họ sẽ nhận được cơ nghiệp của nước thiên đàng. Khải Huyền 21:1-8 hé mở cho thấy hình ảnh của thiên đàng – (Then I saw “a new heaven and a new earth,” for the first heaven and the first earth had passed away, and there was no longer any sea. 2 I saw the Holy City, the new Jerusalem, coming down out of heaven from God, prepared as a bride beautifully dressed for her husband. 3 And I heard a loud voice from the throne saying, “Look! God’s dwelling place is now among the people, and he will dwell with them. They will be his people, and God himself will be with them and be their God. 4 ‘He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death’ or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away.” 5 He who was seated on the throne said, “I am making everything new!” Then he said, “Write this down, for these words are trustworthy and true.” 6 He said to me: “It is done. I am the Alpha and the Omega, the Beginning and the End. To the thirsty I will give water without cost from the spring of the water of life. 7 Those who are victorious will inherit all this, and I will be their God and they will be my children. 8 But the cowardly, the unbelieving, the vile, the murderers, the sexually immoral, those who practice magic arts, the idolaters and all liars—they will be consigned to the fiery lake of burning sulfur. This is the second death.”) “Đoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa. 2 Tôi cũng thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn sẵn như một người vợ mới cưới trang sức cho chồng mình. 3 Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng. 4 Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi. 5 Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật. Đoạn, lại rằng: Hãy chép; vì những lời nầy đều trung tín và chân thật. 6 Ngài lại phán cùng tôi rằng: Xong rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, nghĩa là đầu tiên và cuối cùng. Kẻ nào khát, ta sẽ lấy nước suối sự sống mà ban cho nhưng không. 7 Kẻ nào thắng sẽ được những sự ấy làm cơ nghiệp, ta sẽ làm Đức Chúa Trời người và người sẽ làm con ta. 8 Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.” Nếu thiên đàng là nơi có sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa, Ngài sẽ ở với mọi kẻ tin, thì địa ngục sẽ là chỗ có ma quỉ satan ở với vì chẳng tin Con Đức Chúa Trời. Nếu thiên đàng là chỗ hạnh phước, không còn than khóc, không còn đau đớn nữa, thì địa ngục sẽ là chỗ đau khổ, kêu ca trong hồ lửa cháy bừng bừng không hề tắt.

 

 

V. Sự Bảo Đảm Ngay Hôm Nay

 

        Nhìn đến tương lai nhân dịp Năm con Ngựa, theo lời của Kinh Thánh cho biết sẽ có:

 

          1) Thời kỳ khó khăn, đạo đức suy đồi ngay trước mắt chúng ta và tình trạng của những cơn tai họa sẽ xảy ra, khi người ta nói hoà bình đâu không thấy nhưng bất thình lình những tai nạn kéo đến.

 

          2) Ngày tận thế hay gọi là ngày phán xét là chắc chắn theo sự công bình của Đấng Tạo Hóa. Đây là lúc Chúa sẽ phân chia ra và nhóm lại những kẻ thuộc riêng của mình, đó là những ai đã bằng lòng kêu cầu danh của Con Ngài, là Đấng Cha đã sai đến để ban cho sự sống đời đời.

 

          3) Thế giới tương lai đời đời bình an, phước hạnh trong nước thiên đàng hay đau đớn, kêu ca trong lửa hỏa ngục tùy theo sự chọn lựa của mỗi người.

 

          Phước lớn nhất của Đức Chúa Trời ban cho chúng ta đó là Ngài cho chúng ta có sự tự do để định thế giới tương lai đời đời của mình sẽ như thế nào ngay hôm nay. Rõ ràng trong 2 Côrinhtô 6:2b lời Chúa có chép – (now is the time of God’s favor, now is the day of salvation.) “Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!” Chúa không bắt buộc một ai bị bỏ vào địa ngục, nhưng cho chúng ta có cơ hội chọn thiên đàng. Chúa ban cho thiên đàng mà không đòi một gía nào phải trả, vì đã được sắm sẵn trong Con của Ngài là Cứu Chúa Giê-xu rồi, bạn chỉ có muốn nhận lấy không thôi. Nếu quí vị không chịu mua bảo hiểm trước, thì làm sao trong ngày họan nạn quí vị đòi hãng bảo hiểm “cover” cho mình. Chúa đã gởi người tới năn nỉ quí vị nhận lấy ơn cứu chuộc, không đòi một gía nào, mà quí vị vẫn không thèm thì trong ngày tận thế quí vị có thể nào còn lấy lý do chi bào chữa nữa không?

 

          Nhân dịp năm mới là cơ hội tốt để bạn định sẵn cho tương lai đời đời của mình được chắc chắn hưởng nước thiên đàng, bằng cách kêu cầu danh Chúa Giê-xu ngay hôm nay, vì ngày mai chưa chắc bạn còn có cơ hội nữa. Bạn càng để lâu sẽ càng khó cho bạn quyết định, tại sao không quyết định tin nhận Cứu Chúa Giê-xu hôm nay đi, để thật sự hưởng một mùa xuân Giáp Ngọ an lành, mà còn có sẵn một mùa xuân vô tận ở trên thiên đàng một ngày.

 

 

------------------------ Lời Mời Gọi

 

          Từ sau khi tổ phụ của loài người (là Ađam và Êva) phạm tội trong vườn sự sống, tương lai của loài người chỉ là đen tối. Mọi sự cuối cùng của cuộc sống loài người sẽ dẫn đến chỗ hư mất vì đó là hậu quả của tội lỗi. Trái của tội lỗi sẽ thấy rõ trong thời kỳ khó khăn, khi tội ác sẽ tăng lên và lòng yêu mến Chúa sẽ nguội dần. Chúng ta thấy rõ điều này ngay trong xã hội Mỹ ngày nay, người ta thích làm những điều nghịch lại với Kinh Thánh, và tôn trọng bảo vệ những điều ác. Hậu quả của tội lỗi cũng sẽ biểu lộ qua những tai họa sẽ kéo đến, nhiều người sẽ bị lừa dối bởi chính danh dự của tôn giáo và đạo đức, của những kẻ gỉa hình đội lốt chiên. Chiến tranh, đói kém, thiên tai, dịch lệ sẽ càng tăng lên. Chết chóc tràn lan ra khắp nơi. Và rồi “ngày tận thế” sẽ đến để định tương lai đời đời của mỗi người sẽ hưởng nước thiên đàng hay chịu khổ sở đời đời trong địa ngục.

 

          Qua lời Chúa cho chúng ta biết tương lai như vậy, thì chúng ta cũng phải nhận biết mình cần có Chúa cứu, vì chỉ một mình Ngài mới có thể làm được. Thật sự Chúa đã làm rồi bằng cách sai Con Ngài đến đã giáng thế chết trên cây thập tự để chuộc tội cho chúng ta và hứa ban nước thiên đàng đời đời cho mọi kẻ tin. Nước thiên đàng bạn có thể có ngay lúc này, không phải đợi và cũng không đòi một gía nào hết. Nếu bạn bằng lòng kêu cầu danh Cứu Chúa Giê-xu ngay hôm nay. Kêu cầu Chúa Giê-xu đây nghĩa là sao? Bạn nhận thức tội lỗi của thế gian và của chính mình sẽ dẫn đến chỗ hư mất. Bạn ăn năn và nhận biết Chúa Giê-xu đã đến chết trên cây thập tự gía chuộc sạch tội cho mình. Ăn năn nghĩa là bạn bằng lòng từ bỏ tất cả mọi các thần khác: không thờ lạy hay tin cậy vào ông Phật, ông khổng, ông lão, ông bà, Đức Mẹ Maria, mà chỉ nhờ cậy một mình Chúa Giê-xu cứu mình mà thôi. Bạn nói với Chúa Giê-xu trong lòng rằng Ngài là Cứu Chúa duy nhất của mình. Bạn tuyên xưng ra lời cam kết bước theo Chúa Giê-xu và sống cho Ngài. Nếu bạn bằng lòng làm điều đó, nước thiên đàng ngay hôm nay thuộc của bạn, do chính Chúa Giê-xu hứa ban cho. Bạn muốn nghe lẽ thật để tin mà được cứu, hay bạn muốn nghe những lời chúc êm tai chỉ dẫn đến sự hư mất đời đời thôi chăng?

 

 

------------------------------------------------------------------------------------

 

New Year – Looking to the Future

 

 

          Vietnamese have many traditions and customs to celebrate “Tet.” One of the customs is to look into the future by visiting palm readers or searching horoscope. People want to know the future ahead to capture lucky chances for investments, marriage, or even building new homes. These are just good opportunities for palm readers to make a lot of money. The truth is that no one knows or can control the future, except the great Creator. Only through the revelation of His word, we can know and prepare for the future. The Bible, God’s holy word, reveals to us things to come.

 

          First, there will be terrible times in the last days with increases in evils, selfishness, greed, all kinds of addictions of pleasures. Along with these, the world will face the signs of sorrow and death by the four horsemen

 

 

 

 

 

Jesus once mentioned in Matthew 24:5-8 about these 4 horsemen as the birth pains of the great tribulation to come.

 

Secondly, there will be judgment to come as all men are destined to die once, and after that to face judgment.  The truth is that there will be no re-incarnation to the next life. Judgment is the time that God will separate the weeds from the wheat, and good fish from bad ones. There will be a time that the Son of Man (Jesus) will return on the clouds to gather His elect from the four winds of the earth to be with Him forever. This separation will come suddenly as in the days of Noah such that two men are in the field, one will be taken and the other left behind.

 

Thirdly, there will be final destination of either heaven or hell for everyone. Those belong to God will inherit His kingdom of heaven where there will be no more death or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away. God’s people will enjoy Him and His glory forever, and never see Hades or the burning lake of fire.

 

The greatest thing about Gods’ grace is that you can determine your eternity today. You can seal your eternal life in heaven by choosing to believe in Jesus Christ today. The Bible clearly says “Now is the day of salvation,” because tomorrow or next New Year may never come.  May you repent and come to trust Jesus – It’s the greatest blessing of New Year.

Bài76