Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 38

Ý Nghĩa Của Chữ Phục Vụ

 

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 23: 10-12

-Chúa Giê -Xu phán trong Ma-thi-ơ 23: 10-12 Cũng đừng chịu ai gọi mình là chủ; vì các ngươi chỉ có một Chủ, là Đấng Christ.  Song ai lớn hơn hết trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi. Kẻ nào tôn mình lên thì sẽ bị hạ xuống, còn kẻ nào hạ mình xuống thì sẽ được tôn lên.”                                                                          

 

Tân ước được viết bằng tiếng Hy Lạp, vì vậy, khi chúng ta muốn hiểu rõ ý nghĩa của KT Tân Ước, chúng ta cần tra cứu từ tiếng Hy Lạp. Chữ serve trong nguyên bản tiếng Hy Lạp là “diakoneo” có nghĩa là: người phục vụ, sự phục vụ, bày tỏ lòng quan tâm, người phục vụ trong chức vụ chấp sự, tôi tớ. Chữ tôi tớ nầy được dùng 561 lần trong Cựu Ước với ý nghĩa nói đến người vâng lời chủ, trung thành với chủ và nhiệm vụ là phục vụ cả gia đình, dòng họ người chủ. Dân số ký 32:25    Con cháu Gát và con cháu Ru-bên bèn nói cùng Môi-se rằng: Các tôi tớ ông sẽ làm điều mà chúa tôi phán dặn.”

Chữ tôi tớ cũng dùng cho những người phục vụ Chúa Phục Truyền 34:5   Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời tại đó, trong đồng bằng Mô-áp.”

Chữ tôi tớ được thánh Phao Lô dùng nhiều lần khi ông mở đầu các thư tín.

Rô-ma 1:1 Phao-lô, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ, được gọi làm sứ đồ, để riêng ra đặng giảng Tin lành Đức Chúa Trời.”

Phi-líp 1:1Phao-lô và Ti-mô-thê, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ, gởi cho hết thảy các thánh đồ trong Đức Chúa Jêsus Christ, ở thành Phi-líp, cùng cho các giám mục và các chấp sự.”

 

Trong phân đoạn KT, Chúa Giê-xu dạy các môn đệ tinh thần phục vụ trong nước Trời hay trong Hội thánh ngày hôm nay. Chúng ta chú ý đến chủ của chúng ta hay Đấng chúng ta phục vụ là Đấng Christ. Phục vụ với tinh thần hạ mình, khiêm tốn, khiêm nhu sẽ được Chúa tôn lên. Chúa Giê-xu nhắc nhở: tinh thần kiêu ngạo, tìm cách đưa mình lên thì Chúa sẽ là Đấng hạ con người đó xuống!

Theo ý nghĩa của chữ phục vụ trong Cựu Ước và Tân ước thì chữ SERVE (phục vụ) gồm 5 mẫu tự! 5 mẫu tự nầy nói lên ý nghĩa của sự phục vụ trong HT của Đấng Christ.

Mầu tự thứ #1 là S, đây là điều kiện đầu tiên để có thể phục vụ Chúa hiệu quả là:

 

1. S=Self-denied -Từ bỏ chính mình                                

Lu ca 9:23  Đoạn, Ngài phán cùng mọi người rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.” Phục vụ trong HT khác với phục bên ngoài, Bên ngoài HT người ta muốn mình được đề cao mình lên! Không được nhắc đến, không được kêu tên, không được đứng trên sân khấu, người ta khó chịu, buồn bả, tìm cách làm điều nầy, điều kia để tên, hình ảnh của  mình được nhắc đến! Chúa Giê-xu nói rất rõ nếu ai muốn theo ta “phải tự bỏ mình đi” Ngài giải thích điều nầy trong Giăng 12:24  SLIDE Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu hột giống lúa mì kia, chẳng chết sau khi gieo xuống đất, thì cứ ở một mình; nhưng nếu chết đi, thì kết quả được nhiều.”

Như vậy từ bỏ chính mình là một người đã chết. Tôi đã đứng trước nhiều người chết trong những đám tang! Một người chết thì không còn tranh dành, tranh đua...Ai nói gì, làm gì thì cũng không ảnh hưởng... đơn giản vì họ đã chết!

Thánh Phao lô giải thích rõ thêm  Ga-la-ti 2:20 SLIDE Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.”(Ga-la-ti 2:20). Chết cái tôi, chết con người củ và sống theo ý Chúa, sống cho Chúa và sống vì Chúa! Một người từ bỏ chính mình thì sẽ sống nếp sống như thế nầy:Ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (ICô-rinh-tô 10:31)

 

2. E=Eager to serve -Mong muốn phục vụ   Hỡi anh em, còn một lời dặn nữa: Anh em biết rằng nhà Sê-pha-na là trái đầu mùa của xứ A-chai, và biết rằng nhà ấy hết lòng hầu việc các thánh đồ.” (I Cô-rinh-tô 16:15) Hết lòng có nghĩa là từ tấm lòng (from the heart). Điều gì từ tấm lòng sẽ đến tấm lòng! Những người phụ vụ Chú chân chính luôn muốn phục vụ cho dù họ ở bất cứ vị trí nào, chức vụ nào, chổ đứng nào. Suốt 33 năm theo Chúa, gặp nhiều người phục vụ trong các HT từ VN, sang trại tị nạn, Canada, US ...tôi khâm phục những con người nầy!   

Tôi khuyến khích toàn thể quý tín hữu trong HT, mỗi người cùng góp tay phục vụ Chúa dù là  gián tiếp hay trực tiếp, dù là công việc âm thầm hay công khai. Rô-ma 12:11 “ phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.”          

Tất cả mọi người đến HT tích cực góp phần, đóng góp thì HT sẽ mạnh mẽ. HT mạnh là HT mà mọi thành viên đến với tinh thần “Tôi sẽ làm gì giúp cho HT không phải tôi đến để nhận điều gì từ HT!”  Đây là tinh thần của Chúa Giê-xu (SLIDE) Mat 20:28   Ấy vậy, Con người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để mình hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người.”

 

3. R=Responsibility-Có trách nhiệm

 (Có trách nhiệm)chẳng phải quản trị phần trách nhiệm chia cho anh em, song để làm gương tốt cho cả bầy. (IPhi-e-rơ 5:3)  Làm trọn trách nhiệm không chỉ là làm cho xong những bổn phận. Ý nghĩa sâu nhiệm là “làm gương tốt cho cả bầy”. Chữ làm gương tốt với ý nghĩa là hy sinh, đi đầu, trả giá, làm gương cho người khác (SLIDE).

Có trách nhiệm có nghĩa phải nghĩ đến những người chung quanh. Lời nói của tôi, hành động, sự phục vụ của tôi là tấm gương tốt cho người khác. Giống như Phao-lô  là người lãnh đạo làm gương nên ông mạnh mẽ nói với các tín hữu  tại HT Phi-líp trong thư Phi-líp  4:9   Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em.”

Có trách nhiệm cũng có ý nghĩa là khi làm điều gì tôi check mình với 5 câu hỏi: SLIDE   “Before speak: THINK

-Điều nầy có thật không?  (Is it True?)

-Điều nầy có ích lợi không? (Is it Helpful?    

-Điều nầy có làm cho người chung quanh được khích lệ, hăng say, mạnh mẻ, tốt hơn không? (Is it Inspiring?)

-Điều nầy có cần thiết không?  (Is it Neccessary?)

-Điều nầy có nhân từ không? (Is it Kind?)

Vậy mà nhiều khi chính tôi vẫn còn thiếu sót!                                        

 

4. V=Voluntarily-Tinh thần vui lòng, tự nguyện

  hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã giao phó cho anh em; làm việc đó chẳng phải bởi ép tình, bèn là bởi vui lòng, chẳng phải vì lợi dơ bẩn, bèn là hết lòng mà làm.” (IPhi-e-rơ 5:2) Chúng ta phục vụ Chúa vì Chúa yêu mình. Chúng ta phục vụ với tinh thần tự nguyện vui thỏa không vì bất cứ động cơ nào khác như câu KT vừa nêu: bị ép, bị thúc hoặc vì lợi dơ bẫn (chữ nầy cũng có nghĩa là theo ý  riêng, vì quyền lợi cá nhân!) Tự nguyện ở đây cũng không phải là làm việc Chúa là tình nguyện nên rãnh thì làm, bận thì thôi. Trong thời gian phuc vụ Chúa tại HT Cô-rinh-tô, Phao LÔ đã làm nghề may trại, may lều để sống và tình nguyện hầu việc Chúa Icô-rinh-tô  4:12   Chúng tôi dùng chính tay mình làm việc khó nhọc; khi bị rủa sả, chúng tôi chúc phước; khi bị bắt bớ, chúng tôi nhịn nhục.” Ông nhắc nhở các tín hữu tại HT Cô-lô-se “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta”  (Cô-lô-se 3:23)

Sự vui lòng phục vụ Chúa, hết lòng phục vụ Chúa được ĐCT đẹp lòng, được Chúa ban phước và người được phục vụ cũng nhận được phước. Phước đầu đầu tiên là chính tấm lòng chúng ta vui thỏa. (tôi cùng phục vụ với nhạc sĩ Tuấn Hùng, ca sĩ Hoàng Nam, ca sĩ Bích Vân tại Montreal, mọi người đều vui thỏa mặc dù chỉ nhận được món quà nhỏ từ HT nhưng thật  ý nghĩa (SLIDE) hình cup Relax!

 

5. E=Enthusiasm-Hăng say, nhiệt tình

 Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ; còn ở nhà, thì bẻ bánh và dùng bữa chung với nhau cách vui vẻ thật thàCông vụ 2:46

Sự phục vụ vui mừng mang lại không khí vui tươi, ấm áp, bình an làm cho không khí chung quanh tươi mới! Cô Jennifer Ruth Stebbins (con gái lớn của Mục sư Tôn Thất Bình) góp ý với tôi khi tôi huấn luyện với Ban thờ phượng HT, khi hướng dẫn hát thờ phượng nếu mình không hăng say, nhiệt tình, vui vẻ thì không thể mang đến cho hội chúng tinh thần vui mừng được. Họ hát “Ngài àm cho tôi vui mừng- He has made me glad!”  với bộ mặt sầu não! SLIDE

Khi tôi giảng lời Chúa, con cái Chúa ngủ thì tôi không trách họ, tôi chỉ về suy nghĩ và cầu nguyện xin Chúa xem lại bài giảng, cách trình bày, xin Chúa cho có ơn, sự vui vẻ, hăng say và quyền năng của Chúa để làm cho mọi người vui vẻ cùng học lời Chúa.

Khi sự phục vụ Chúa của chúng ta có vấn đề, không còn hăng say, nhiệt tình thì chúng ta nên xét chính mình với phương pháp RRS:

-Exam your Relationship with God (Xem xét mối liên hệ mình với Chúa)

-Exam your Relationship with others. (Xem xét mối liên hệ với người chung quanh)

-Exam your Serving style. (Xem xét cung cách phục vụ.)

 

KẾT LUẬN

Khi phục vụ Chúa, xin Chúa giúp chúng ta nhớ 5 điều sau đây:

1. Từ bỏ chính mình

2. Mong muốn phục vụ                                                                                                                                      3. Có trách nhiệm

4. Tinh thần tự nguyện

5. Hăng say nhiệt tình

 

Tại sao chúng ta phục vụ trong HT?  Ê-phê-sô 4: 16  SLIDE Ấy nhờ Ngài mà cả thân thể ràng buộc vững bền bởi những cái lắt léo, khiến các phần giao thông với nhau, tùy lượng sức mạnh của từng phần, làm cho thân thể lớn lên, và tự gây dựng trong sự yêu thương.” Xây dựng thân thể của Đấng Christ là HT! Chúng ta phải biết rất rõ, chúng ta phục vụ là phục vụ vì Chúa, sống là sống cho Chúa và chính Ngài là Đấng xét đoán, ban thưởng chúng ta! Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.” (Ma-thi-ơ 25:21)

-Một người phục vụ Chúa hiệu quả là người  vững vàng trên lời Chúa.

-Hiểu rõ những luật lệ.

-Có tấm lòng yêu thương của Chúa Giê-xu.

Khi phục vụ Chúa mọi người cần biết rõ và nắm vững điều nầy: “Not your way or my way but God’s way!” Không theo ý tôi hay ý anh nhưng là theo ý Chúa!

Xin Chúa mỗi chúng ta đồng có cùng tâm tình nầy>

 SLIDE: I am here to serve!

 

MS Nguyễn Duy Trung

*Bài giảng cho HTTL Cộng Đồng Việt Nam GTA tại Toronto ngày Chúa nhật 23/2/2014.

Bài39