Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 55

Ðời Sống và Chức Vụ Của Sa-mu-ên

Kinh thánh I Samuên 3:1-10; 12:1-4
Câu gốc: "Thì hãy kính sợ Ðức Giêhôva, lấy hết lòng trung tín phục sự Ngài; Vì khá xem những việc lớn lao mà Ngài làm cho các ngươi là dường nào. " (I Samuên 12:24)

Samuên là con trai của ông Ên-ca-na và bà An-ne, thuộc về họ Lê-vi. Ðến đời của Samuên thì có một sự cai trị mới cho Ysơraên. Dân ấy đã lìa bỏ Chúa và không chịu nghe lời của các quan xét. Họ cần phải có một người có quyền hơn những quan xét. Như vậy, Ðức Chúa Trời đã chọn Samuên để tỏ ra những ý định của Ngài cho họ, dạy dỗ trở về thờ phượng Ngài. Lời của đấng tiên tri Samuên rất ích lợi cho dân sự trong đời đó, mà cũng còn ích lợi cho chúng ta trong đời nầy nữa.

Giờ đây quý vị cùng tôi kê cứu đề tài: "Ðời Sống và Chức Vụ Của Samuên".

I. Sự Chúa Kêu Gọi Samuên (I Samuên 3:1-10)

Ðức Chúa Trời đương tìm kiếm người ta, để tỏ ý Ngài ra cho họ hiểu. Trước khi Samuên trở nên quan xét và tiên tri tại xứ Giu-đa, ông có làm những việc: đốt đèn bưng bánh trần thiết v.v

việc nhỏ làm được việc lớn mới thành công. Trung tín trong việc nhỏ việc lớn Ðức Chúa Trời mới giao phó cho chúng ta.

Ðều quý hơn hết của tín đồ là được nghe tiếng của Ðức Chúa Trời phán riêng với mình. Bởi đức tin chúng ta nghe được lời phán của Ðức Chúa Trời. Samuên đã nghe tiếng Chúa nói chuyện cùng ông. Samuên đã ở tại đền thờ với thầy tế lễ Hêli. Ông đã biết nhiều về Chúa nhưng chưa nghe được lời Ngài phán riêng với mình. Thường ngày ông ta xem luật pháp của Môise, nhưng "Samuên chưa biết Ðức Giêhôva lời Ðức Giêhôva chưa được bày tỏ ra cho người"

Một đêm nọ, Chúa đã kêu: "Samuên" người thưa rằng: "có tôi đây! Ðoạn người chạy đến cùng Hêli và thưa rằng có tôi đây vì ông có kêu tôi." Hêli đáp : " Ta không có kêu, hãy ngủ lại đi. Ðã kêu như vậy đến 3 lần, và bấy giờ Hêli mới hiểu biết đó là Chúa đương kêu gọi Samuên. Ông Hêli cũng nói thêm với Samuên rằng: Hãy ngủ đi, và nếu có ai gọi con, con hãy nói: "Hỡi Ðức Giêhô va, xin hãy phán, kẻ tôi tới Ngài đương nghe". Aáy là Ðức Chúa Trời khởi sự gọi Samuên hầu việc Ngài.

Dầu Samuên còn nhỏ, song vì cớ ông có lòng vâng lời và chịu nghe, nên Chuá đã tỏ những ý của Ngài ra cho ông hiểu. Còn Hêli không có trung tín trong sự theo Chúa: Con của ông phạm tội nhưng ông không có quở trách con ông bao nhiêu. Chúa có phán cùng Hêli rằng: "ngươi kính trọng các con trai ngươi hơn ta". Lúc trước Chúa đã tỏ mình Ngài ra cho Hêli, nhưng lần lần sự ấy không còn nữa, vì ông ấy không còn sốt sắng như lúc ban đầu. Ðức Chúa Trời bằng lòng tỏ ý của Ngày ra cho một trẻ nhỏ. Vì nó biết hạ mình xuống và thật lòng trung tín trong sự vâng lời Ngài.

Các lời đã chép trong Kinh thánh đều tỏ ra ý của Ðức Chúa Trời. Vì cớ có lời Ngài đó rồi, Ngài không cần hiện đến với chúng ta cũng như xưa kia Ngài đã hiện đến với Samuên nữa. Vậy, bởi sự dạy dỗ trong Kinh thánh chúng ta sẽ học và hiểu được ý của Ðức Chúa Trời. Phước thay cho tín đồ nào năng nổ tra xem Kinh thánh! Vì bởi đó, được Ðức Chúa Trời tỏ ra những ý Ngài. Nếu đem phước ấy mà so sánh, thật sự vui sướng của đời tạm nầy là hư không.

II. Ðức Tin Của Samuên (I Samuên 7:)

Ðoạn 7 có tương quan đến chúng ta đương khi mình kê cứu đời sống sinh hoạt của Samuên. Vì sao Samuên được Chúa dùng một cách có quyền vậy? Ấy vì cớ ông cầu nguyện một cách có quyền.

Khi đọc cả đoạn bảy, chúng ta thấy ông Samuên là một người có đức tin trọn vẹn. Ông cầu xin điều nào Chúa cũng cho, thì nhận được điều ấy. Chúng ta cũng nên nghĩ đến đức tin của ông khi ông biểu dân Ysơraên nhóm lại tại Míùch-ba. "hãy nhóm hiệp cả dân Ysơraên tại Mích-ba, ta sẽ cầu Ðức Giêhôva giùm cho các ngươi". Trước khi cầu nguyện Chúa cứu dân Ysơraên ra khỏi tay người Philitin, Samuên có khuyên bảo họ ăn năn tội và trở lại cùng Ðức Chúa Trời (7:3). Dương khi dân sự bỏ Chúa mà thờ lạy hình tượng, ông không thể nào cầu nguyện, Chúa giúp đỡ họ được.

So sách sự sợ hãi của dân Ysơraên trong câu 7,8 với đức tin của Samuên trong câu 9. Ông biết, bởi của lễ hi sinh, loài người được đến với Chúa; và lại nữa, nếu ai được đến với Chúa rồi, thì không còn cần phải sợ người Philitin nữa. Khi Samuên cầu nguyện người Philitin bèn bị bại trận bởi quyền phép của Ðức Chúa Trời.

Hội thánh hôm nay cần biết một điều quan hệ, tức làsự cầu nguyện. Nếu hết thảy chúng ta là tôi tới con cái Chúa hôm nay biết cầu xin với Chúa. Ma quỉ sẽ không có thể làm hại chúng ta. Bởi sự cầu nguyện, chúng ta sẽ thắng mọi sự tội và sẽ được nên thánh. Cũng bởi sự cầu nguyện, nhiều người ngoại được cảm biết mình đương thiếu thốn về sự thiêng thiêng và chịu đến cùng Ðức Chúa Jêsus để được cứu rỗi.

Quý vị ông bà anh chị em hôm nay có sự bối rối sợ hãi đau đớn buồn bực gì không? Trong nhà hay trong hội thánh mình có điều gì khó không? Nếu chúng ta muốn khỏi những điều đó, bây giờ chỉ có một điều là phải cầu nguyện với Ðức Chúa Trời, sẽ được thắng trận mà thôi.

III. Samuên Trung Tín Với Chúa Trọn Ðời (I Samuên 8:)

Vào lúc 70 tuổi của tiên tri Samuên, ông buồn bực lắm! Lúc đó, dân sự không muốn có quan xét cho mình nữa, họ muốn có vua để cai trị mình như người ngoại. Samuên đã trung tín giúp việc cho dân Ysơraên. Ông cầu nguyện cùng Chúa và Ðức Giêhôva phán với ông: câu 7 "Hãy nghe theo mọi lời dân sự nói cùng ngươi, ấy chẳng phải dân chúng từ chối ngươi đâu, bèn là từ chối ta đó hầu cho ta chẳng cai trị chúng nó nữa." Chúng nó đối ở cùng ngươi ý như chúng nó đã từng làm từ khi ta đem chúng nó ra khỏi xứ Êdíptô cho đến ngày nay. Chúng nó đã lìa bỏ ta đặng theo hầu việc các thần khác. Vậy bây giờ, hãy theo lời chúng nó song chớ quên báo cáo cho chúng nó cách nghiêm trọng và tỏ ra cho biết vua cai trị chúng nó đó sẽ đãi chúng nó ra làm sao.

(Câu 10). Samuên thuật lại mọi lời của Ðức Giêhôva cho dân sự đã cầu xin Ngài một vua, mà rằng: "Nầy là cách của vua sẽ cai trị các ngươi!

người sẽ bắt con trai các ngươi đặng đánh xe mình, hoặc đặt nào quân kỵ, để chạy trước xe của mình.

Sau-lơ đã được xức dầu làm vua Ysơraên xong. Ðoạn 12 chép Samuên hồi hưu. Ông Samuện truyền bố trước quốc dân: "Ta có bắt bò ai chăng? Ta có lừa dối ai chăng? Ta có nhận của hối lộ nơi tay ai đặng vì nó mà nhắm mắt ta chăng? Ví bằng có làm vậy, ắt ta sẽ trả lại cho các ngươi." Chúng đáp rằng" Ông không có lừa dối chúng tôi, không hành hung chúng tôi, và không nhận lấy chi nơi tay ai hết". Dân sự đã làm chứng về sự thánh sạch của ông như thế. Chúng ta rất ước ao mỗi người cầm quyền cai trị hôm nay cũng được người làm chứng tốt cho mình cách ấy.

Tóm lại: Ông Samuên là một người công bình, không ích kỷ, dạn dĩ quở trách tội lỗi, hết lòng trung thành với Chúa và biết cầu nguyện. Kinh thánh đã chép về ông rằng:

"Ðức Giêhôva đã ở cùng người, Ngài chẳng để một lời nào của người ra hư" Cả thảy dân sự đều biết rằng Samuên được lập làm tiên tri của Ðức Giêhôva" Tại Si-lô mà Ðức Giêhôva hiện ra cùng Samuên, khiến cho người biết lời của Ngài.

(I Samuên 7:15) Samuên làm quan xét cho Ysơraên trọn đời mình. Mỗi năm người tuân hành khắp Bê-tên, Ghin-ganh, và Mích- ba, mà đoán xét dân sự trong các thành ấy. Ðoạn ngươì trở về Ra-ma, là nơi có nhà người. Ở Ra-ma người cũng đoán xét Ysơ raên, và lập một bàn thờ cho Ðức Giêhôva tại đó."

Paul Châu An Phước, Pastor