Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 32

Con Người Mới Trong Đấng Christ

• Kinh Thánh: Cô-lô-se 3: 1- 14

• Câu gốc: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17)

Giới thiệu

Trong những ngày qua, các phương tiện truyền thông và truyền hình thế giới vẫn còn sôi nổi bàn luận về những tin tức sốt dẻo như: Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, mang số hiệu MH 370 đã biến mất trên màn hình radar vào ngày 8/ 3 vừa qua; trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh; cho đến nay vẫn chưa tìm được dấu vết gì. Được biết máy bay đã rơi và nằm sâu dưới lòng Ấn độ dương mang theo gần 300 hành khách. Tại Nga, một chiếc máy bay nội điạ đã rơi làm chết 50 người. Tại Lào, một máy bay hành khách đã rơi trên sông Mê-kông làm thiệt mạng 48 người.

Gần đây nhất hôm 16/4, một chiếc phà có tên Sewol của Nam Hàn mang theo 476 hành khách; đã bị lật úp trên biển. Cho đến nay lực lượng cứu hộ chỉ cứu sống được 183 người. Số còn lại được coi là mất tích và có lẽ đã chết hết. Hầu hết là các em học sinh và giáo viên. Qua màn hình của intenet, tôi nhìn thấy hình ảnh những thân nhân ngồi ôm mặt khóc; đợi chờ nghe ngóng tin tức về những người thân yêu gặp nạn. Trong một bệnh viện, những chiếc băng- ca nối đuôi nhau với nhiều tấm ra trắng, quấn lấy thi thể người đã qua đời. Thưa qúy ông bà anh chị em! Điều đó cho thất rằng con người không thể biết trước được tương lai của mình. Sự sống và chết nằm trong tay của Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta phải luôn thức canh mà cầu nguyện, xin Chúa đổi mới chúng ta mỗi ngày, hầu có thể gặp Chúa bất cứ khi nào Ngài gọi. Trong thư viết thư cho Hội Thánh Cô-lô-se, Sứ đồ Phao Lô đã khuyên dạy như sau:

I. Hãy ham mến các sự ở trên trời

Khi một em bé ra đời, thường hay nắm lại bàn tay của mình, khóc lên khi thiếu sữa, cựa quậy khó chịu khi thân thể bị ướt. Có nghĩa là đứa bé đòi hỏi những đáp ứng cho nhu cầu bản thân. Khi lớn lên, con người có khuynh hướng lo nghĩ đến người khác; cụ thể nhất là các bậc cha mẹ lo lắng, hy sinh cho con cái của mình. Cha mẹ trưởng thành và tình yêu thiêng liêng mà Đức Chúa Trời đã đặt vào lòng họ; cho nên họ có khuynh hướng lo nghĩ chăm sóc cho người khác hơn là bản thân mình. Tương tự như vậy, chúng ta là con cùng một Cha trên trời, sau khi được cứu và lớn lên trong đức tin, chúng ta cũng phải học biết cách nghĩ ra cho người khác hơn là nghĩ vào cho chính bản thân mình. Nói một lời nói, quyết định một hành động đều phải được đắn đo cân nhắc, liệu có ích cho những người xung quanh và có đẹp lòng Chúa hay không.

Đừng mãi mê tìm kiếm những gì thuộc về thế gian này nữa, bởi vì những giá trị tạm bợ sẽ chóng qua! Tiền bạc, danh lợi, tài sản không thể tồn tại lâu dài. Trên hết mọi sự hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời, Phao Lô khuyên: “Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất; vì anh em đã chết, sự sống mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời. Khi nào Đấng Christ là sự sống của anh em, sẽ hiện ra, bâý giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển.”(Câu 2-4)

Người ta kể câu chuyện có một người kia quá tham lam của cải, khi bước vào cổng thiên đàng, anh ta mang theo quá nhiều thứ của trần gian trong một cái bao bố lớn. Cổng thiên đàng thì hẹp, mà cái bao quá kích cở, nên anh bị kẹt không thể bước vào. Cuối cùng, cổng thiêng đàng đóng lại, và anh ta đành chấp nhận đi xuống thay vì đi lên!

II. Hãy làm chết các chi thể của anh em nơi hạ giới

Một chiếc bình thủy tinh thủng đáy, không thể chứa đựng nước suối để chuyền vào cho bệnh nhân. Căn nhà dơ dáy, đủ thứ mùi hôi hám không thể đón mời khách vào thăm. Một tấm lòng vẫn còn chứa đựng những ô-uế, xấu xa, ganh ghét, tị hiềm, tham lam, thờ thần tượng… của con người cũ; thì không thể nào mời Đức Thánh Linh vào ngự trị để dẫn dắt đời sống. Muốn có sự ngự trị của Đức Thánh Linh trong lòng mình, thì trước hết tấm lòng của chúng ta phải được thanh tẩy, trở nên mới trong bông trái của Thánh Linh qua huyết vô tội của Chúa Jê-sus. Phao Lô đã có lời cảnh báo rõ ràng: “Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng: bởi những sự ấy cơn giận của Đức Chúa Trời giáng trên các con không vâng phục; lúc trước anh em sống trong những nết xấu đó và ăn ở như vậy. Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận, và hung ác. Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tỉu nào ra từ miệng anh em. Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn.” (Câu 5-10)

Trong Giăng 3, Chúa Jê-sus phán với Ni-cô-đem, “Nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời. Ni-cô-đem thưa rằng: Người đã già thì sanh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sanh lại lần thứ hai sao? Đức Chúa Jê-sus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời. Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần. Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại.”(Giăng 3: 5-7)

Ni-cô-đem là người thông thái kinh luật Môi-se, xuất thân là giáo sư, nhưng chưa được sanh lại và cũng chẳng hiểu ý nghĩa của sự sanh lại là gì; bởi chính ông cũng chưa tin Chúa Jê-sus là Con Đức Chúa Trời. Còn qúy ông bà anh chị em và tôi thì sao? Chúng ta đã tin Chúa Jê-sus là Con Đức Chúa Trời, Ngài cũng chính là Đức Chúa Trời, là Đấng giải cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi; nhưng chúng ta đã được sanh lại chưa? Nếu câu trả lời là “yes” thì tại sao chúng ta vẫn còn sống trong tinh thần cay đắng, hận thù, coi thường người khác, giận hờn, cãi lẫy, thiếu lễ độ, không tha thứ, kiện tụng, bè đãng, âm mưu, dối trá v.v…

Trong thư gửi cho người Ga-li-ti, Phao Lô đã giải thích sự đối nghịch giữa xác thịt và Thánh Linh một cách rõ ràng: “Hỡi anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ có lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau. Vì cả luật pháp chỉ tóm lại trong một lời này: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình. Nhưng nếu anh em cắn nuốt nhau, thì hãy giữ, kẻo kẻ này bị diệt mất bởi kẻ khác…Các việc làm của xác thịt rõ ràng lắm: Ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: Hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời.” (Ga-li-ti 5: 13-15 và 19-21)

III. Hãy mặc lấy sự nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục

Hãy nhìn xem Chúa Jê-sus là mẫu mực của những đức tính cao qúy đó. Ngài động lòng thương xót, nói lên bản tính của sự nhân từ với kẻ đói trong đoàn dân đông không có chi ăn, Ngài bèn hóa bánh. Ngài rộng lòng tha thứ cho người đàn bà phạm tội tà dâm mà người ta đem đến trước mặt Ngài; cốt để kiện tụng và ném đá giết chết đi. Nhưng Ngài đã khuyên: “Đi đi, và đừng phạm tội nữa!”

Ngài là Con Đức Chúa Trời, rời bỏ ngôi cao sang của mình đến với thế gian trong thân phậm một hài nhi đặt nằm trong máng cỏ. Ngài lớn lên trong gia đình một gã thợ mộc nghèo nàn ở một tiểu thôn Bết-lê-hem cô quạnh. Ngài là vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa; nhưng Ngài chẳng khoe khoang, chẳng phô trương quyền lực. Tất cả những phép lạ Ngài làm cốt chỉ để bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời mà thôi. Điều đó nói lên sự hạ mình và khiêm nhường đến điều, của Đấng cầm quyền trên sự sống và sự chết của loài người.

“Hãy nghiêng tai, và đến cùng ta; hãy nghe ta, thì linh hồn các ngươi được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước đời đời tức là sự nhân từ chắc thật đã hứa cùng Đa-vít…Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được, hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va. Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào.” (Ê-sai 55: 3,6,7)

Kết luận

Tôi xin kể câu chuyện sau đây, nói lên sự trung tín của những tấm lòng con dân Chúa, sẵn sàng sống chết bởi Tin lành.

Trong thời các tín đồ của Đấng Christ bị bắt bớ dữ tợn. Có hai tên lính bước vào một nhà thờ, tay cầm súng la lớn rằng:

- Chúng tôi không cần đức tin của các người. Các người hãy chối bỏ đức tin đi! Nếu không thì sẽ bị bắn bỏ. Lần lược có mấy một số tín hữu bước sang một bên vì họ sợ chết. Họ được cho về nhà. Số còn lại, là những người sẵn sàng chết vì đức tin của mình. Hai tên lính đến ôm các người còn lại và nói rằng:

- Chúng tôi đây cũng là tín đồ của Đấng Christ. Chúng tôi muốn tìm những người bạn như quý vị ở đây: sẵn sàng chết vì niềm tin của mình đối với Chúa Jê-sus. Những người còn lại đó ôm lấy nhau mà ngợi khen danh Chúa.

Thưa quý ông bà anh chị em, giữa cuộc sống vàng thau lẫn lộn bên ngoài thế gian, thì trong bất cứ Hội Thánh của Đức Chúa Trời khắp mọi nơi trên thế giới hôm nay đều có những pha trộn: cỏ lùng với lúa mì, chiên với dê…Đức Chúa Trời cho mọi sự đó xảy ra để sàng sảy, thanh lọc thật và giả. Hội Thánh Chúa muốn được thay da đổi thịt, thì trước hết con dân Chúa phải được thanh tẩy qua lời của Chúa; đời sống tâm linh phải được đổi mới mỗi ngày. Người ta phải nhìn thấy những dáng nét giống Chúa của con dân Ngài, được thể hiện qua cách ăn nết ở, việc làm. Nếu con dân Chúa không đáp ứng lời của Chúa, để xin Ngài thay đổi con người cũ của mình với những thói hư, tật xấu, suy nghĩ theo tánh xác thịt và sống theo thế gian thì Hội Thánh muôn đời sẽ không được Chúa ban phước!

Hội Thánh chẳng những không tăng trưởng mà còn teo nhỏ dần bởi vì không có sự ngự trị và dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Vì vậy, Hội Thánh sẽ biến thành một hội đoàn, cộng đồng, hay một câu lạc bộ nói chuyện về lý thuyết yêu thương; chứ không thực hành yêu thương. Họ biến Hội Thánh trở thành một nơi thực hành nghi thức tôn giáo bề ngoài; làm công tác xã hội thay vì đưa dắt tội nhân đến với Chúa Jê-sus. Hội Thánh mà Đức Chúa Trời đòi hỏi, phải là nơi thờ phượng Chúa hết lòng, phục vụ mọi người trong tình yêu thương chân thật; đem lại sự an ủi, hy vọng, bình an, và sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời. Hội Thánh cần phải có những tôi tớ Chúa ngay lành, giảng dạy lời Chúa cách trung thực, thật thà giải bày chân lý. Sứ đồ Phao Lô đã khẳng định về chức vụ rao giảng Tin lành của ông như sau: “Vì sự giảng đạo của chúng tôi chẳng bởi sự sai lầm, hoặc ý không thanh sạch, cũng chẳng dùng điều gian dối. Nhưng vì Đức Chúa Trời đã xét chúng tôi là xứng đáng giao cho việc giảng Tin lành, nên chúng tôi cứ nói, không phải để đẹp lòng loài người, nhưng để đẹp lòng Đức Chúa Trời, là Đấng dò xét lòng chúng tôi.” (Tê-sa-lô-ni-ca 2: 3,4).

Nguyền xin Ba Ngôi Đức Chúa Trời thăm viếng mỗi tấm lòng của chúng ta hôm nay để được thanh tẩy, đổi mới và được tái sanh mỗi ngày càng trở nên giống Chúa Jê-sus hơn. Có như vậy, thì đời sống tin kính của chúng ta sẽ đem lại vị mặn cho gia đình, Hội Thánh và những người chung quanh. Amen!

Ms Lê Văn Thể