Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Ai Sẽ Đứng Lên Trám Những Lỗ Hổng?

(God Looks for a Man Who can Fill the Gap)

(Êxêchiên 22:30)

 

“Ta tìm kiếm một người ở giữa họ để xây tường thành, để đại diện cho xứ sở đứng trám vào lỗ hổng trước mặt ta hầu cho ta khỏi hủy diệt xứ, nhưng ta không tìm thấy.”

(I looked for someone among them who would build up the wall and stand before me in the gap on behalf of the land so I would not have to destroy it, but I found no one.)

 

 

I. Những Lỗ Hổng trong Cuộc Đời

 

Sống ở đời này, ai trong chúng ta cũng có mục tiêu đi tìm kiếm hạnh phúc, muốn được sống sung sướng, và luôn mong có sự bình an. Sung sướng, hạnh phúc, và bình an là 3 điều căn bản mà ai cũng mong có được. Mặc dầu vậy nhưng trên thực tế chúng ta không đạt được tất cả những điều mình mong muốn, vì cuộc sống con người có rất nhiều những khó khăn, trở ngại, cực khổ, và thiếu xót.

 

1) Hiện nay trên cả thế giới đang có biết bao nhiêu những sự xung đột giữa các quốc gia, những ngòi nổ ngầm của chiến tranh đang đe dọa sự hòa bình và an ninh của nhiều người: Xung đột đang xảy ra giữa nước Nam Hàn và Bắc Hàn, giữa Mỹ và Nga sô, giữa Do Thái và dân Palestine, và kể cả giữa nước Việt-nam và Trung Hoa.

 

2) Đạo đức suy đồi nhanh chóng đang phá hoại hạnh phúc và đời sống của biết bao nhiêu gia đình. Ở Mỹ này có nan đề của vô số những trẻ em bỏ học đi theo những băng đảng. Nan đề của gia đình mà ước lượng có đến khoãng 15 triệu trẻ em (1 out of 3) đang sống không có cha ở cùng, và số đông những em này hay phạm những tội ác, bị vào tù ra khám, và máng vào những tệ trạng của xã hội, như dùng và buôn bán thuốc phiện. Nan đề người ta lấy súng bắn nhau, coi xem như là những tin tức bình thường mỗi ngày. Vụ vừa xảy ra trong tuần qua ở Las Vegas, một cặp vợ chồng vào tiệm ăn CiCi Pizza bắn chết 2 người cảnh sát tỉnh bơ, rồi thêm một người dân nữa ở tiệm Wal-mart gần nơi đó, rồi sau đó ra đằng sau tiệm bắn nhau tự sát.  Nan đề của hôn nhân mà biết bao nhiêu gia đình đang đối diện với sự đổ vỡ, nước mắt và đau thương.

 

3) Không phải ở ngoài đời mà thôi, nhưng kể cả trong các Hội Thánh của Chúa nói chung, cũng có biết bao nhiêu những bất hòa, tranh chấp, sanh ra sự chia rẽ.

 

Thật đúng như lời của sứ đồ Phaolô đã một lần nhắc nhở Timôthê trong 2 Timôthê 3:1-5a về thời kỳ khó khăn như sau: (But mark this: There will be terrible times in the last days. 2 People will be lovers of themselves, lovers of money, boastful, proud, abusive, disobedient to their parents, ungrateful, unholy, 3 without love, unforgiving, slanderous, without self-control, brutal, not lovers of the good, 4 treacherous, rash, conceited, lovers of pleasure rather than lovers of God— 5 having a form of godliness but denying its power.) “Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn. 2 Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, 5 bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó.” Ai trong chúng ta cũng mong muốn cuộc sống được bình an, hạnh phúc, yên vui, giống như là được lái xe trên một con đường bằng phẳng tráng nhựa êm; Nhưng thực tế cho thấy, trên con đường chúng ta đi có rất nhiều những ổ gà (pot holes), những lỗ hổng, những khó khăn, đau thương, đổ vỡ, sứt mẻ, nước mắt, mà không ai tránh được; vì vậy mà người Việt chúng ta thường có câu nói: “Đời là bể khổ.” Chúng ta có thể làm gì để vơi bớt đi nước mắt và thế vào đó những nụ cười, xoa dịu những vết thương lòng, yên ủi những người đang gặp khó khăn, giải thoát những kẻ đang máng vào những sự nghiện ngập, làm cho mọi người được hòa thuận? Hay hỏi cách khác ai là người sẽ bằng lòng đứng ra để “trám hết những lỗ hổng” này, hầu đem đến cho đời sống của mọi người sự bình an, hạnh phúc, và thỏa lòng đây?

 

Đây cũng là câu hỏi mà một lần chính Đức Chúa Trời đã hỏi trong giai đoạn đau thương, bi đát của dân tộc Do Thái, khi họ đang bị lưu đầy qua xứ Babylôn, vì tội lỗi của chính họ đã vi phạm - (I looked for someone among them who would build up the wall and stand before me in the gap on behalf of the land so I would not have to destroy it, but I found no one.) “Ta tìm kiếm một người ở giữa họ để xây tường thành, để đại diện cho xứ sở đứng trám vào lỗ hổng trước mặt ta hầu cho ta khỏi hủy diệt xứ, nhưng ta không tìm thấy.”

 

 

II. Bối Cảnh Lịch Sử

 

Một vài phút tìm hiểu về bối cảnh lịch sử của dân Do Thái trong lúc này khi Chúa gọi. Ngày xưa Đức Chúa Trời chọn một dân riêng cho Ngài đó là dân Ysơraên. Chúa đã một lần giải cứu họ ra khỏi ách nô lệ của người Aicập và sau 40 năm đi trong đồng vắng, đã ban cho họ đất hứa Cana-an. Sau 3 đời vua, vua Saulơ, Đavít và Salômôn thì đất nước họ bị chia làm đôi. Các vị vua của hai miền hầu hết làm những điều ác trước mặt Chúa, từ bỏ Ngài và đi thờ lạy các thần tượng trong xứ.

 

a) Vào năm 722BC, nước phía Bắc bị mất vào tay dân Asiri – một bài học đau thương.

 

b) Vào năm 587BC, nước phía Nam cũng chẳng chịu học bài học đau thương này, họ cứ tiếp tục phạm tội, và rồi bị mất nước, đi làm phu tù cho đế quốc Babylôn. Êxêchiên là một trong những thầy tế lễ bị đem đi làm phu tù qua xứ Babylôn, sau này được Chúa gọi làm tiên tri, đem sứ điệp cáo trách dân Chúa ăn năn, từ bỏ các tà thần tượng chạm mà quay trở về với chính Ngài.

 

Đức Chúa Trời muốn cứu họ và đang tìm kiếm một người nào Ngài có thể xử dụng, để xây dựng lại bức tường thành của xứ sở họ là miền đất Giêrusalem - (I looked for someone among them who would build up the wall and stand before me in the gap on behalf of the land so I would not have to destroy it, but I found no one.) “Ta tìm kiếm một người ở giữa họ để xây tường thành, để đại diện cho xứ sở đứng trám vào lỗ hổng trước mặt ta hầu cho ta khỏi hủy diệt xứ, nhưng ta không tìm thấy.” Chú ý chữ “người” ở trong câu này theo nguyên nghĩa tiếng Hylạp là chữ “ish” biểu tượng cho một người phái nam. Bức tường thành là việc cần phải có để giữ sự an ninh (security) và bảo vệ (protection) dân sự Chúa chống cự lại những kẻ xâm lăng đất nước. Lịch sử cho biết đó là khoãng 100 năm, sau khi bức tường thành bị phá đổ thì một người nam là tiên tri Nêhêmi được cảm động, đã đứng lên và được phép của vua Persia trở về quê cha đất tổ của mình, để xây lại bức tường thành xung quanh Giêrusalem chỉ trong vòng có 52 ngày mà thôi. Trong giữa giai đoạn dân sự Chúa bị lưu đầy, làm phu tù ở Babylôn, gặp những khổ cực, thì Đức Chúa Trời tìm kiếm một người nam, dám đứng lên để “trám lỗ hổng” nghĩa là lãnh trách nhiệm mà xây lại bức tường thành để bảo vệ và đem đến an ninh cho dân sự của Ngài.

 

Ngày hôm nay những bức tường thành xung quanh của chúng ta cũng đang bị các quyền lực dữ tấn công và phá hủy ngay trước mắt. Bức tường của đạo đức đang bị suy đồi nhanh chóng ở ngay tại nước Hoakỳ này, mà người ta không còn nhận biết lẽ thật của hôn nhân theo như lời Chúa dạy là từ một người nam với một người nữ, chứ không phải 2 người cùng giống tính. Bức tường của đạo cơ đốc cho một dân tộc từ lúc bắt đầu dựa trên nền tảng của Kinh Thánh, nhưng bây giờ người ta không cho phép cầu nguyện trong những nơi công cộng, nhưng lại ủng hộ các tà gíao theo danh nghĩa của 2 chữ “tự do.” Sự mâu thuẫn của luân lý khi người ta cổ động cho trồng và hút “marajuna” vì đem đến lợi tức cho tiểu bang mình, nhưng cùng một lúc bỏ ra hơn 2 triệu bạc cổ động những chương trình giúp tuổi trẻ bớt hút thuốc. Bức tường bảo vệ gia đạo cũng đang bị suy kém, có những lỗ hổng, vì biết bao nhiêu bậc cha mẹ cơ đốc bỏ bê con cái, không lãnh trách nhiệm dạy dỗ uốn nắn con cái bằng lời Chúa, vì quá bận rộn với công ăn việc làm, với bạn bè, với những thú vui; nhưng thay thế trách nhiệm của mình với những cái máy điện tử, I-pad đắt tiền. Ngày nay có đầy dẫy những địa chỉ ô dâm (porn sites) trên mạng lưới Internet, đang lôi kéo xiềng xích, giam cầm biết bao nhiêu người, kể cả những cơ đốc nhân vào những sự nghiện ngập không lối thoát, không ai giải cứu họ. Bức tường của Hội Thánh Chúa cũng đang bị hư hại, vì có những người lãnh đạo hội thánh đang sống bê trễ trong chức vụ của mình, đổ thừa trách nhiệm cho nhau, còn con cái Chúa thiếu sự chú tâm đến đại sứ mạng chung làm chứng Tin Lành cho đến cùng trái đất. Câu chuyện một người đàn ông với vợ đi vào vị nha sĩ và nói: “Tôi không cần thuốc gây mê, cũng không cần thuốc giảm đau chi cho mất thì giờ; Hãy nhổ răng sâu cho lẹ để tôi còn đi chơi Gôn nữa.” Vị nha sĩ thấy người đàn ông này thật là can đảm bèn hỏi ngay: “Như vậy cái răng nào của ông bị sâu?” Người đàn ông quay qua vợ và nói: “Em chỉ cho ỗng nha sĩ ngay cái răng nào em bị sâu đi.”  Đây có phải là thái độ sống của một số con cái Chúa, chỉ biết lo nghĩ đến những nhu cầu ích kỷ của riêng mình, mà chẳng biết chăm lo cho những người khác chăng? Chúng ta cần những người dám đứng lên để trám những lỗ hổng này, trước khi những bức tường này bị phá đổ hoàn toàn và chúng ta sẽ bị lưu đầy qua xứ lạ, hay trở nên một thế hệ chẳng còn nhận biết Chúa nữa sao, y như dân tộc Do Thái ngày xưa? Có ai dám đáp lại lời mời gọi của Chúa Thánh Linh đang thách thức chúng ta không, đặc biệt cho những người nam, cho những người chồng và cho những người cha cơ đốc?

 

 

III. Đặc Tánh Người Nam

 

Có 3 điều cho cần thiết cho những người nam nào dám đứng lên để làm công việc “trám những lỗ hổng” này:

 

1) Người nam đó phải đứng vững trong Lẽ Thật.

 

a) Thứ nhất định nghĩa của “lẽ thật” là gì? Trong Giăng 17:17 Chúa Giê-xu một lần cầu nguyện đã giúp cho chúng ta thấy rõ lẽ thật là gì? – (Sanctify them by the truth; your word is truth.) “Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật.” Lẽ thật chính là lời của Đức Chúa Trời. Có bao giờ quí vị mua nhầm đồ gỉa hay gọi là đồ dỏm, không xài được chưa? Có lần gia đình bị “scam” lái xe cả 2 tiếng đồng hồ, ngồi nghe diễn thuyết mời mọc mua một “condo,” để nhận một món quà cho dù không chịu mua, đó là một cái máy chụp ảnh đem về không xài được đến một lần.  Lẽ thật không phải là “đồ dỏm,” nhưng sẽ dẫn đến một tương lai tốt đẹp và bình an lâu dài, chứ không phải sự khoái lạc trong một chốc lát và cuối cùng chỉ là sự đau thương và hối tiếc.

 

Lẽ thật của Đức Chúa Trời là lời Kinh Thánh, không hề thay đổi, đã được ghi chép xuống và duy trì/phổ biến một cách lạ lùng, mà chưa có quyền sách nào được tồn tại kỹ và chính xác như vậy. Lẽ thật là mạng lệnh, là những điều răn của Chúa, giống như những “cánh cửa,” mà nếu ai bằng lòng bước vào sẽ tìm được phước. Suy xét về 6 điều răn của Chúa trong 10 điều răn Đức Chúa Trời: Hiếu kính cha mẹ, không phạm tội giết người, tà dâm, trộm cướp, không làm chứng dối, không tham nhà kẻ lân cận mình. Nếu tất cả mọi người đều kính sợ Chúa mà vâng giữ 6 điều này luôn thì thử hỏi có còn “lỗ hổng” nào không, hay nói cách khác cuộc sống con người sẽ chắc chắn được phước chăng? Lẽ thật so sánh giống như là “đường rầy xe lửa,” mà nếu các toa xe lửa cứ đi trên nó thì sẽ được đến chỗ an toàn, ra khỏi đường rầy đó thì các toa xe lửa chắc chắn sẽ bị lật, dẫn đến tử thương.

 

Lẽ thật chính là Cứu Chúa Giê-xu. Trong Giăng 14:6 – Chúa Giê-xu đã một lần phán gì về mình: (I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me.) “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” Ai nói mình biết lẽ thật nghĩa là phải biết Chúa Giê-xu, nếu không thì thật sự chẳng biết gì hết, cho dù mình đi nhà thờ có ngàn lần đi nữa. Người nam, người chồng, người cha cơ đốc nào muốn đứng lên lãnh trách nhiệm trám những lỗ hổng cho đất nước, xã hội, gia đình và Hội Thánh Chúa phải biết lẽ thật, phải tin cậy Chúa Giê-xu.

 

b) Không phải biết thôi, nhưng để được “đứng vững” trong lẽ thật thì người nam đó phải vâng giữ những lẽ thật mà mình đã học biết, nghĩa là vâng lời làm theo những lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu. It’s not too important how many sermons you have listened, but how many Jesus’ teachings that you have put into applications! Có lần Chúa Giê-xu dùng ẩn dụ của 2 người xây nhà mình có chép trong Mathiơ 7:24-27 để nói đến sự vững vàng làm theo lẽ thật của lời Chúa - (Therefore everyone who hears these words of mine and puts them into practice is like a wise man who built his house on the rock. 25 The rain came down, the streams rose, and the winds blew and beat against that house; yet it did not fall, because it had its foundation on the rock. 26 But everyone who hears these words of mine and does not put them into practice is like a foolish man who built his house on sand. 27 The rain came down, the streams rose, and the winds blew and beat against that house, and it fell with a great crash.) “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. 25 Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá. 26 Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát. 27 Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều.”  Vì vậy mà tục ngữ có câu nói hay: “An act of obedience worths more than 1,000 sermons.” Đừng hãnh diện khoe mình về tôn giáo mình có, đừng đếm bao nhiêu lần mình đi nhà thờ, bao nhiêu bài mình đã giảng dạy, nhưng thỏa lòng với những lẽ thật trong lời của Chúa mà mình đã kinh nghiệm vì vâng phục làm theo.

 

Người nào đứng vững trong lẽ thật sẽ không bao giờ bị xiêu lòng trước những áp lực của đám đông; Đức tin của họ nơi những lời hứa của Chúa không bao giờ bị thương lượng hay bị di động bởi những sự mời mọc của thế gian. Những người anh hùng của đức tin trong lịch sử Kinh Thánh luôn đứng vững trên những lời của Chúa hứa là lẽ thật, cho dù hoàn cảnh xung quanh thấy thật bi đát. Trong XEDTK 39 – có chép về cuộc đời của Giôsép bị bán qua đất Aicập làm nô lệ cho người chủ mình là ông Phôtipha và bị bà chủ đưa mắt thèm muốn dụ đỗ nằm cùng người; nhưng anh vẫn sống trong sạch không phạm tội tà dâm với bà chủ của mình trước những sự mời gọi hấp dẫn, vì anh tin cậy vào những lời hứa không thay đổi của Chúa đã nói cùng mình. Trong sách Đaniên 6 – có chép Đaniên bị lưu đầy qua xứ Babylôn, ở giữa những ganh tị tranh chấp, áp lực của người bản xứ, nhưng anh một lòng vẫn trung tín với Chúa, không chịu thờ lạy một tà thần nào hết, kể cả vua của xứ, cho dù biết mình sẽ bị bỏ vào hang sư tử. Họ là những người anh hùng của đức tin chỉ muốn làm theo ý Chúa, và điều họ sợ nhất đó là phạm tội làm Chúa buồn lòng mà thôi. Qua chính đời sống của Cứu Chúa Giê-xu – Ngài luôn lấy lời Kinh Thánh mà đứng vững trước những cám dỗ của ma quỉ. Trong sách Mathiơ 4 ghi chép lại trước 3 lần cám dỗ bởi ma quỉ, Chúa Giê-xu luôn bắt đầu bằng những chữ “Có lời chép rằng…” (As it is written…) Lời gì đây? Những lời của Đức Chúa Trời có chép trong sách Cựu Ước mà chống trả lại ma quỉ.

 

Tôi nói lại - người nam nào, người chồng nào, người cha cơ đốc nào muốn đứng lên trám những lỗ hổng trong xã hội, trong gia đình và Hội Thánh của Chúa thì phải hết lòng bước đi trong những lẽ thật là lời Kinh Thánh, và tin cậy Cứu Chúa Giê-xu của mình hoàn toàn.

 

2) Đứng lên nhận trách nhiệm Lãnh Đạo. Nam và nữ được dựng nên khác nhau, kể cả vai trò cũng khác nhau, nhưng hổ tương cho nhau để sống trọn trong ý Chúa. Ngày xưa, lúc ban đầu, Đức Chúa Trời trước tiên dựng nên người nam là Ađam, và sau đó thì dựng nên người nữ là Êva, với vai trò làm kẻ “giúp đỡ” cho Ađam có chép trong Sáng Thế Ký 2:18(The Lord God said, “It is not good for the man to be alone. I will make a helper suitable for him.”) “Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.” Nếu Êva là người giúp đỡ, như vậy vai trò của Ađam phải là người lãnh đạo. Vì Ađam không làm trọn vai trò này mà dòng dõi loài người đã mang lấy ách tội lỗi. Khi con rắn là quỉ satan trong vườn cám dỗ Êva thì Ađam ở đâu? Tại sao ông không đứng ra lãnh đạo bảo vệ cho vợ mình, hướng dẫn Êva chống cự lại với con rắn, mà lại đi nghe theo lời vợ ăn trái cấm? Có lẽ lý do chính ngày hôm nay cuộc sống còn nhiều những thiếu xót, còn nhiều những lỗ hổng là bởi vì những người nam, những người chồng, những người cha cơ đốc chưa làm trọn vai trò lãnh đạo của mình. Chúng ta hay đổ thừa cho hoàn cảnh, chúng ta hay “passé” qua cho ban phụ nữ, chúng ta giống như Ađam ngày xưa đổ thừa là vì “người nữ” mà Chúa ban cho tôi, chứ đâu phải lỗi của tôi?

 

a) Lãnh đạo đúng thì phải trong sự yêu thương, vì không có tình yêu thương thì cũng chẳng ra gì. Trong 1 Côrinhtô 13:1-3(If I speak in the tongues of men or of angels, but do not have love, I am only a resounding gong or a clanging cymbal. 2 If I have the gift of prophecy and can fathom all mysteries and all knowledge, and if I have a faith that can move mountains, but do not have love, I am nothing. 3 If I give all I possess to the poor and give over my body to hardship that I may boast, but do not have love, I gain nothing.) “Dầu tôi nói được các thứ tiếng loài người và thiên sứ, nếu không có tình yêu thương, thì tôi chỉ như đồng kêu lên hay là chập chỏa vang tiếng. 2 Dầu tôi được ơn nói tiên tri, cùng biết đủ các sự mầu nhiệm, và mọi sự hay biết; dầu tôi có cả đức tin đến nỗi dời núi được, nhưng không có tình yêu thương, thì tôi chẳng ra gì. 3 Dầu tôi phân phát gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, lại bỏ thân mình để chịu đốt, song không có tình yêu thương, thì điều đó chẳng ích chi cho tôi.” Dù cho có lãnh đạo hay đến đâu mà động cơ không phải là tình yêu thương Chúa ban cho thì cũng chẳng ra chi, dã tràng xe cát biển đông mà thôi!

 

b) Lãnh đạo hữu hiệu nhất là qua chính đời sống, qua cách ăn nết ở của mình. Trẻ em thích bắt chước, thấy sao làm giống vậy, nhất là bắt chước những người mẫu phái nam. Thống kê cho thấy khi một người mẹ trong gia đình đến biết Chúa thì ảnh hưởng 17% cơ hội cho những người trong gia đình còn lại cũng tin Chúa; nhưng khi người cha đến tin Chúa thì 93% cả gia đình sau này sẽ đến tin Chúa.  Những con em của chúng ta có thấy những tấm gương cơ đốc (godly examples) trong chính đời sống của những người cha của chúng nó không để bắt chước làm theo? Có thấy cha nó luôn thành thật, lương thiện không, hay là lúc nào cũng gian manh, lừa lọc như những người xung quanh? Đi Disney World, gía vào cửa cho trẻ em dưới 12 tuổi là một nửa; người cha nói với đứa con trai 13 tuổi của mình: “Hôm nay ba muốn con là 12 tuổi thôi.”  Có thấy cha nó giữ lời hứa của mình không? Con ngoan đi thì ông mục sư cho ăn kẹo. (Đã không giữ lời hứa rồi, bây giờ kéo vào thêm ông mục sư nữa) rộng lượng hay giúp đỡ những người khác không? Có “model” của người Samari nhơn lành không? Có yêu thương chìu mến mẹ của chúng nó không, hay là cứ khen bà này thì đẹp, cô kia thì xinh? Có còn “gallant” nữa không? Có làm gương của một đời sống trung tín trong sự thờ phượng, học Kinh Thánh và cầu nguyện không? Chúng nó có thấy ba nó sẵn sàng dạy sớm đi câu, cũng như dạy sớm đi nhà thờ đúng giờ không?  Có để thì giờ tâm sự với chúng nó không, hay là chỉ mua máy I-pad cho nó mà thôi? Thống kê cho biết 30 năm trước đây trung bình mỗi đứa trẻ có đến 30 phút với cha của mình mỗi ngày, ngày nay dưới 7 phút. (Nếu các người cha thử tự “check” chính mình coi xem có đúng không?) 54% Các bạn trẻ trong vòng cơ đốc chia xẻ cha mình rất ít khi nói chuyện quan tâm với mình, chia xẻ những vấn đề tế nhị, riêng tư trong đời sống của chúng nó.

 

c) Lãnh đạo qua chính tấm gương của đời sống mình, như Chúa Giê-xu thường làm. Trong Giăng 13:15 – Chúa Giê-xu là Thầy mà rửa chân cho các môn đồ của mình để chi vậy? (I have set you an example that you should do as I have done for you.) “Vì ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm (cho nhau) như ta đã làm cho các ngươi.” Dưới chân thập tự, Chúa Giê-xu gởi gấm mẹ mình cho môn đồ Giăng, để làm gương cho chúng ta trong sự hiếu thảo cha mẹ mình có chép trong Giăng 19:26-27(When Jesus saw his mother there, and the disciple whom he loved standing nearby, he said to her, “Woman, here is your son,” 27 and to the disciple, “Here is your mother.” From that time on, this disciple took her into his home.) “Đức Chúa Jêsus thấy mẹ mình, và một môn đồ Ngài yêu đứng gần người, thì nói cùng mẹ rằng: Hỡi đàn bà kia, đó là con của ngươi! 27 Đoạn, Ngài lại phán cùng người môn đồ rằng: Đó là mẹ ngươi! Bắt đầu từ bấy giờ, môn đồ ấy rước người về nhà mình. Trong Luca 23:34 - Trên thập tự Chúa Giê-xu cầu gì? (Jesus said, “Father, forgive them, for they do not know what they are doing.” And they divided up his clothes by casting lots.) “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì,” để làm gương cho chúng ta biết tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù mình. Những người nam, người chồng và người cha cơ đốc hãy tập bắt chước Chúa Giê-xu đứng lên để nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo gia đình của mình, bằng chính những tấm gương sống hầu hạ những người khác.

   

3) Luôn nương cậy nơi Chúa mà trám những lỗ hổng. Công tác lãnh đạo khôn ngoan rất khó mà phải cần có Chúa giúp đỡ luôn. Người nam lãnh đạo thành công là người ý thức mình không hoàn toàn, và hiểu rõ nguồn sức mạnh để làm được đến từ Chúa ban cho. Những người lãnh đạo thành công hiểu rõ được lời Phaolô đã một lần nói trong Philíp 4:13(I can do all this through him who gives me strength.) “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.” Sức mạnh ấy đến từ đâu mà tác gỉa Thi Thiên 28:7 đã nói đến – (The Lord is my strength and my shield; my heart trusts in him, and he helps me.)Đức Giê-hô-va là sức mạnh và là cái khiên của tôi.” Đấng quyền năng, Đấng cầm giữ tương lai của mọi người, Đấng luôn ban phước cho những ai hết lòng tìm kiếm Ngài.  Chúa không tìm những người “masculine” như anh hề “macho-man” trong cái show “Everybody loves Raymond” hay một người vạm vỡ to con như “Rambo” nâng được hơn 300 lbs tạ; Nhưng những người có đầu gối cứng; Nghĩa là những người tin cậy Chúa hoàn toàn trong mọi sự, qua lời cầu nguyện không thôi. Chúa không bao giờ phiền lòng, cằn nhằn khi chúng ta đến than thở với Ngài trong lời cầu nguyện, vì Ngài không bao giờ ngủ, không bao giờ bận rộn, không bao giờ mệt mỏi, nhưng giàu lòng thương xót, luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn chúng ta. Kinh nghiệm được làm “ông nội” khi cháu Audrey nắm ngón tay kéo tôi xuống sàn nhà chơi game hay tô màu, thì tôi luôn bỏ tất cả để tương giao với cháu nội của mình; Còn Chúa thì sao?

 

 

IV. Thách Thức

 

Ai là người nam Chúa đang tìm, và ai là người nam sẽ đáp ứng lại lời thách thức của Ngài, tiếng gọi của Chúa? Xã hội, gia đình và Hội Thánh Chúa đang ở trong tình trạng khủng hoảng.  Ai sẽ là người đứng lên lãnh trách nhiệm dẫn lòng của mọi người trở lại với Chúa để tìm được sự bình an và phước hạnh? Quân đội Navy có câu nói hay: We are looking for a “Few good men.” Chúa không có tìm những người hoàn toàn (perfect) vì không có ai hết, nhưng Ngài tìm những người nam tốt, những người cha tốt, những người chồng tốt – few good men, few good husbands, few good fathers, few good servants of God, để trám những lỗ hổng trong xã hội, giải thoát biết bao nhiêu người đang bị giam cầm trong những ngục tù vô hình, bảo vệ hạnh phúc gia đình, gầy dựng Hội Thánh của Chúa, và cứu thoát thế giới quay trở lại với Đức Chúa Trời.

 

So, are you the “man?” hay chỉ là một người cứ ngồi trơ làm khán thính gỉa, để rồi những bức tường thành trước mắt chúng ta bị xụp đổ, đem đến đau thương và nước mắt? Chúa cần những người nam, những người chồng, những người cha dám “sắn tay áo,” đứng lên (stand up, speak up, rise up, hold up, look up) để lấp đầy những nỗi chán chường, những cô đơn, làm những người lính canh giữ những điều đang gây nên sự chết dần thuộc linh của gia đình mình, của Hội Thánh Chúa.  Chúng ta cần đáp ứng lại tiếng gọi của Chúa mà cùng đứng lên, nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo, sống làm gương tốt cho mọi người, gánh ách của nhau, bảo vệ gia đạo, xây dựng Hội Thánh Chúa, và cùng thay đổi thế giới cho Chúa. Chỉ có một điều kiện mà thôi đó là mỗi người chúng ta có chịu đầu phục, tận hiến (surrender) hết cả cuộc đời mình tin cậy hoàn toàn bước đi theo Chúa không? Tương lai tốt đẹp của thế giới ở trong bàn tay của mỗi người chúng ta ngày hôm nay, nhất là cho những người phái nam, những người chồng, và những người cha cơ đốc.

 

------------------- Lời Mời Gọi

Có nhận biết ý thức những bức tường thành đang bị tấn công không? Những mánh lưới của các thần dữ đang len lỏi vào đất nước, xã hội, gia đình và Hội Thánh Chúa ngày hôm nay không? Thay đổi đạo đức, sự suy nghĩ, và từ từ dẫn đến một lối sống chống nghịch lại Chúa. Chúng ta có sẽ giống như dân sự của Chúa ngày xưa không về bài học đau thương họ đã phải trải qua, khi họ từ chối Chúa của mình mà đi thờ lạy các tà thần trong xứ. Lịch sử Kinh Thánh có sẽ tái diễn lại không? Chúng ta có sẽ ngồi yên để thấy thế hệ tương lai con em của chúng ta đi vào chỗ hư mất, đau thương không? Chúng ta có nghe tiếng Chúa gọi dân sự của Ngài, y như Ngài đang gọi mỗi người chúng ta không, nhất là cho những người nam, những người chồng, và những người cha cơ đốc?

 

Chúng ta phải làm chi đây?

 

1) Phải biết lẽ thật và đứng vững trong lẽ thật ấy chính là bước theo Cứu Chúa Giê-xu và vâng giữ lời của Ngài.

 

2) Phải nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo của mình, bắt chước Chúa Giê-xu sống làm gương tốt cho mọi người.

 

3) Phải luôn nhờ cậy quyền năng của Chúa giúp đỡ làm trọn vai trò này, vì công tác rất khó.

 

Bằng lòng tận hiến và cam kết đời sống của mình cho Chúa ngay hôm nay không? Những tà thần nào cần từ bỏ, những điều gì cần điều chỉnh? Những lo lắng, sợ hãi nào cần trao cho Chúa trọn vẹn? Bớt đi những thú vui để có thì giờ cầu nguyện và dạy dỗ con cái lời của Chúa? Dám đứng lên hy sinh nhận lấy những trách nhiệm Hội Thánh để hầu việc rửa chân cho nhau? Hiệp tác trong những công tác đi thắm viếng, làm chứng đạo, giữ vững đạo trong thế gian?

 

 

God Looks for a Man to Fill the Gap

(Ezekiel 22:30)

 

“I looked for someone among them who would build up the wall and stand before me in the gap on behalf of the land so I would not have to destroy it, but I found no one.”

 

Three basic goals in life that everybody is seeking are happiness, fulfillment and peace. However, there are many gaps that are currently robbing our happiness, and security: rumors of war among many nations, the decay of morality, broken homes, and weak churches. So, who is going to fix these gaps? Long ago, God asked the same question during the exile period of the Jewish people to Babylon. – “Who will be among the people to stand up for God and fill the gap, re-building the wall of Jerusalem?” “Wall” is critical for the protection and security of God’s people against the enemies. Many walls today in our nation, families and even in churches are broken down and God is looking for a man to fill these gaps, fixing the “walls.” Will you be the “man” to take up the challenge? What can we do?

 

1) We must learn to stand on the truths of God. God’s word (the Bible) is the absolute truth. His commandments are the doors that lead to true happiness and everlasting satisfaction. The truth is Jesus Who came to the world, providing a Way for us to eternal life. Standing on the truths means to obey Jesus’ teachings. 

2) We must take up our role of leadership. Don’t be like Adam who did not lead family to guard against the enemy, but blamed on “a woman.” The keys of great leadership are love and personal examples. Do your kids see your godly life examples? Lead your family as Jesus led His disciples on the journey to know God and love Him.

3) We must lean and depend on God to fulfill our role as men of God, and Christian husbands and fathers. We must build up strong knees through a prayerful lifestyle.

 

God is looking for a “few good men.” Will you be the “man?” Let’s surrender our live to His calling, standing between God and the world, our family, our church, filling the gaps and bringing true happiness, fulfillment and peace to all.