Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Làm Dũng Sĩ cho Chúa

(Các Quan Xét 6 - 8)

 

 

I. Chúa Gọi Tôi Sao?

 

Hầu hết mỗi người chúng ta ở đây là những người đã được Chúa cứu. Đây có nghĩa là sao?

 

a) Thứ nhất, chúng ta đều đã ý thức từ lúc sanh ra đời là bắt đầu đi trong một con đường dẫn đến chỗ hư mất, vì hết thảy trong chúng ta ai nấy đều đã phạm tội. Sách Rôma 3:23 khẳng định lẽ thật này – (for all have sinned and fall short of the glory of God,) “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” Chỗ hư mất này chính là một nơi mà cả xác lẫn hồn bị xa cách đời đời khỏi sự hiện diện của Đấng Sáng Tạo Chí Cao, không còn cơ hội được trở lại với Chúa, nhưng ở trong sự giam cầm chung với ma quỉ. Chỗ này được Kinh Thánh, lời Chúa diễn tả như là một hồ lửa cháy không hề tắt, trong đó có sự đau đớn đời đời, hay còn gọi là địa ngục.

 

b) Nhưng trên con đường đến chỗ hư mất này, chúng ta gặp được và tin Cứu Chúa Giê-xu là Đấng đã bằng lòng chịu chết trên cây thập tự, đổ huyết ra, để chuộc tội lỗi của chúng ta. Cái bản án tội lỗi của chúng ta đã được thanh toán sạch bởi sự chết của Chúa Giê-xu. Trong Côlôse 2:14 có chép – (having canceled out the certificate of debt consisting of decrees against us, which was hostile to us; and He has taken it out of the way, having nailed it to the cross.) “Chúa đã xóa tờ khế lập nghịch cùng chúng ta, các điều khoản trái với chúng ta nữa, cùng phá hủy tờ khế đó mà đóng đinh trên cây thập tự.”

 

c) Chưa hết, được cứu chuộc còn có nghĩa là Chúa Giê-xu dẫn chúng ta tẻ ra, bắt đầu đi trong  một con đường mới, dẫn đến sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời một ngày. Nơi đây chúng ta sẽ trực tiếp ngắm xem được sự vinh hiển của chính Đấng Tạo Hóa khi đến được đích. Nơi đây sẽ không còn một sự đau đớn nào nữa, hay là nước mắt nữa, không còn sự chết, vì mọi tội lỗi đã được thanh toán xong.

 

Cho những ai bằng lòng tin cậy Cứu Chúa Giê-xu thì là những người ngay bây giờ đang đi trên con đường dẫn đến sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời. Trong Giăng 14:6 – chính Chúa Giê-xu đã phán gì về con đường này? (I am the way, and the truth, and the life; no one comes to the Father but through Me.) “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” Biết rõ như vậy, nhưng đang lúc đi trên đường đó dẫn đến nước thiên đàng thì mỗi người chúng ta có biết Chúa có chương trình gì cho chính mình ngay hôm nay không? Có bao giờ chúng ta suy tư về cuộc đời của mình và tự hỏi Chúa có sẽ xử dụng đời sống bình thường của mình trong những công việc lớn lao của Ngài ở trên đất này không? Nếu Chúa gọi tôi bây giờ, tôi có sẵn sàng chưa?

 

 

II. Những Trở Ngại

 

Chúng ta thường có những trở ngại không muốn suy nghĩ đến những câu hỏi này:

 

1) Thứ nhất là vì chúng ta không biết rõ những chương trình hiện tại của Chúa là gì, mà để ý lắng nghe được tiếng Chúa gọi mình. Lý do là bởi vì chúng ta có cái nhìn hạn hẹp, chỉ biết một ngày trong tương lai mình sẽ được về nước thiên đàng mà thôi, nhưng không biết Chúa còn có chương trình vĩ đại ở trên đất này trước ngày tận thế. Trong Mathiơ 28:19-20 – chép rõ khải tượng Chúa Giê-xu trao cho các môn đồ của mình, và cho chúng ta ngày nay là gì? (Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, and teaching them to obey everything I have commanded you. And surely I am with you always, to the very end of the age.) “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” Vì không hiểu, không biết mạng lệnh này cho mình, cho nên chúng ta chẳng bao giờ suy nghĩ đến câu hỏi, tôi sẽ được Chúa xử dụng thể nào ngay bây giờ.

 

2) Có thể chúng ta hiểu sứ mệnh này cho mình, nhưng thấy đây là một công tác quá khó, quá rộng, quá trừu tượng, cho nên không bao giờ nghĩ đến mình có thể dự được phần gì; nhưng tự nghĩ chỉ có ai có tài, có năng, có ơn thì mới làm được.

 

Sáng nay chúng ta sẽ suy gẫm lời Chúa về cuộc đời của vị quan xét Ghêđêôn để mong đánh thức hết thảy chúng ta thức dậy, để biết chương trình Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy sẵn sàng làm một người dũng sĩ cho Ngài.

 

 

III. Bối Cảnh Lịch Sử  

 

Ghêđêôn là ai? Bối cảnh của thời Các Quan Xét là lúc sau khi dân Ysơraên đã vào chiếm được miền đất hứa xứ Canaan. Lúc mới đầu này họ chưa có các vua, và nước họ được lãnh đạo bởi những vị Quan xét (Judges), hầu hết là những người lãnh đạo nghiêng về quân sự, để bảo vệ họ khỏi những kẻ thù xung quanh luôn muốn xâm lăng chiếm đất họ, như là dân Mađi-an, hay người Amêléc. Trong 6:1-2 có chép lý do tại sao dân sự Chúa cứ bị các nước khác xâm lăng và hà hiếp – (The Israelites did evil in the eyes of the Lord, and for seven years he gave them into the hands of the Midianites. 2 Because the power of Midian was so oppressive, the Israelites prepared shelters for themselves in mountain clefts, caves and strongholds.) “Dân Y-sơ-ra-ên làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va, nên Đức Giê-hô-va phó chúng vào tay dân Ma-đi-an trong bảy năm. 2 Tay của người Ma-đi-an thắng hơn Y-sơ-ra-ên. Vì sợ người Ma-đi-an, nên dân Y-sơ-ra-ên làm cho mình những nơi ẩn náu trong núi, trong các hầm và đồn.” Trong thời kỳ Các Quan Xét kéo dài vào khoãng 300 năm thì có đến 7 lần, dân sự Chúa đã làm những điều ác, đi thờ lạy các tà thần trong xứ, để rồi bị Ngài trừng phạt, cho dân ngoại hà hiếp mà họ phải trốn tránh, ẩn náu trong các hầm và đồn.

 

Trong 6:3-5 cho biết dân Amêléc rất đông được so sánh như đám cào cào, mà còn là một dân rất ác, vì sau khi họ đến cướp lương thực của dân Ysơraên rồi, còn phá hại mùa màng của họ nữa, làm cho dân sự Chúa thật nghèo nàn, rất khổ sở, nên họ phải cầu cứu đến Đức Chúa Trời của mình – (Whenever the Israelites planted their crops, the Midianites, Amalekites and other eastern peoples invaded the country. 4 They camped on the land and ruined the crops all the way to Gaza and did not spare a living thing for Israel, neither sheep nor cattle nor donkeys. 5 They came up with their livestock and their tents like swarms of locusts. It was impossible to count them or their camels; they invaded the land to ravage it.) “Khi Y-sơ-ra-ên đã gieo giống, dân Ma-đi-an với dân A-mê-léc, và người phương Đông đi lên đánh Y-sơ-ra-ên, 4 đóng trại đối ngang người, phá hại mùa màng của xứ cho đến Ga-xa, và không để lại trong Y-sơ-ra-ên lương thực gì, hoặc chiên, bò hay là lừa. 5 Vì chúng nó đi lên đem theo bầy súc vật và trại mình, loán đến khác nào một đám cào cào. Người và lạc đà vô số đến trong xứ đặng phá hại.”

 

 

IV. Đào Tạo Dũng Sĩ

 

1) Trong giữa sự khổ cực, Đức Chúa Trời là Đấng không bao giờ nghủ, Ngài biết và nghe lời kêu xin của dân sự Chúa, và Ngài có chương trình cứu họ, bằng cách dấy lên một người dũng sĩ.  Theo quí vị thì một vị anh hùng dũng sĩ cứu dân phải có những đặc tánh gì? Giới thiệu vị anh hùng mà Chúa đã chọn để giải cứu dân Ysơraên có chép trong 6:11-15(Ophrah that belonged to Joash the Abiezrite, where his son Gideon was threshing wheat in a winepress to keep it from the Midianites. 12 When the angel of the Lord appeared to Gideon, he said, “The Lord is with you, mighty warrior.” 13 “Pardon me, my lord,” Gideon replied, “but if the Lord is with us, why has all this happened to us? Where are all his wonders that our ancestors told us about when they said, ‘Did not the Lord bring us up out of Egypt?’ But now the Lord has abandoned us and given us into the hand of Midian.” 14 The Lord turned to him and said, “Go in the strength you have and save Israel out of Midian’s hand. Am I not sending you?” 15 “Pardon me, my lord,” Gideon replied, “but how can I save Israel? My clan is the weakest in Manasseh, and I am the least in my family.) “Đoạn, thiên sứ của Đức Giê-hô-va đến ngồi dưới cây thông Óp-ra thuộc về Giô-ách, người A-bi-ê-xê-rít. Ghê-đê-ôn, con trai người, đang đập lúa mạch trong bàn ép, đặng giấu khỏi dân Ma-đi-an. 12 Thiên sứ của Đức Giê-hô-va hiện đến cùng người mà rằng: Hỡi người dõng sĩ! Đức Giê-hô-va ở cùng ngươi. 13 Ghê-đê-ôn thưa rằng: Ôi! Chúa, nếu Đức Giê-hô-va ở cùng chúng tôi, sao các điều nầy xảy đến cho chúng tôi? Các phép lạ kia ở đâu mà tổ phụ chúng tôi đã thuật lại rằng: Đức Giê-hô-va há chẳng có đem chúng ta ra khỏi xứ Ê-díp-tô sao? Vì bây giờ Đức Giê-hô-va từ bỏ chúng tôi, và phó chúng tôi vào tay dân Ma-đi-an. 14 Đức Giê-hô-va xây lại cùng người mà phán rằng: Hãy dùng sức của ngươi vẫn có mà đi giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Ma-đi-an. Ta há chẳng sai ngươi đi sao? 15 Người thưa rằng: Than ôi! hỡi Chúa, tôi sẽ lấy chi giải cứu Y-sơ-ra-ên? Kìa, trong chi phái Ma-na-se, họ tôi vốn nghèo hơn hết; còn tôi là nhỏ hơn hết trong nhà cha tôi.”

 

Nghe qua đoạn này, mới đầu chúng ta có thể kết luận chắc Chúa chọn và gọi lộn người rồi, vì Ghêđêôn không thấy có một tiêu chuẩn nào của một người dũng sĩ hết?

 

a) Anh chỉ là một người “nhát như thỏ đế,” vì đang trốn trong các hầm hố ép lúa mạch khỏi dân Amêléc.

 

b) Ghêđêôn đến từ trong một chi phái nghèo nhất, mà còn là người con út trong một gia đình thì không mấy là quan trọng, hay xứng đáng làm việc đại sự này cho Chúa.

 

c) Ghêđêôn là một kẻ đang có nhiều sự nghi ngờ, sống trong thái độ tuyệt vọng, đầy dẫy những lý do bào chữa, và tự nghĩ “làm sao có chuyện đó được.”

 

Ghêđêôn thật phản ảnh chính mỗi người chúng ta cũng vậy, khi nói đến đại mạng lệnh của Chúa giao cho thì ai nấy thấy mình nhỏ bé, yếu kém, không có ơn, không muốn liên hệ đến công việc của Chúa, nhưng thường hay đổ thừa cho người khác? Ghêđêôn looked at himself and thought – “God! You pick the wrong guy; May be he’s next door? It’s not me that You want.”

 

2) Chúa không có chọn lộn người, nhưng Ngài muốn đào tạo một người không ra chi, trở nên làm dũng sĩ lo việc đại sự của Mình.

 

a) Thứ nhất, Đức Chúa Trời là Đấng rất kiên nhẫn với Ghêđêôn. Trong 6:36-40 – chép đến 2 lần Ghêđêôn xin Chúa cho thấy những dấu hiệu thì thật mới tin: (Gideon said to God, “If you will save Israel by my hand as you have promised— 37 look, I will place a  on the threshing floor. If there is dew only on the fleece and all the ground is dry, then I will know that you will save Israel by my hand, as you said.” 38 And that is what happened. Gideon rose early the next day; he squeezed the fleece and wrung out the dew—a bowlful of water. 39 Then Gideon said to God, “Do not be angry with me. Let me make just one more request. Allow me one more test with the fleece, but this time make the fleece dry and let the ground be covered with dew.” 40 That night God did so. Only the fleece was dry; all the ground was covered with dew.) “Ghê-đê-ôn thưa cùng Đức Chúa Trời rằng: Nếu Chúa muốn dùng tay tôi giải cứu Y-sơ-ra-ên, y như lời Chúa đã phán, 37 thì tôi sẽ để một lốt chiên trong sân đạp lúa; nếu sương chỉ đóng trên lốt chiên, còn đất lại khô ráo, thì tôi sẽ nhận biết Chúa dùng tay tôi giải cứu Y-sơ-ra-ên, y như Chúa đã hứa vậy. 38 Việc bèn xảy ra như vậy: ngày mai Ghê-đê-ôn dậy sớm, ép vắt lốt chiên, thì sương chảy ra đầy một chén nước. / 39 Ghê-đê-ôn lại thưa cùng Đức Chúa Trời rằng: Xin cơn thạnh nộ Chúa chớ nổi phừng cùng tôi, tôi chỉ sẽ nói lần nầy thôi. Xin Chúa để tôi làm thử với lốt chiên chỉ một lần nầy mà thôi: Xin cho một mình lốt chiên phải khô, còn sương lại đóng khắp trên đất. 40 Trong đêm đó, Đức Chúa Trời bèn làm như vậy; chỉ một mình lốt chiên thì khô, còn khắp trên đất lại bị sương phủ.” Nhất quá tam, bây giờ Ghêđêôn bắt đầu nhận biết Chúa đã thật gọi mình. Chúa cũng rất kiên nhẫn với mỗi người chúng ta; đã biết bao nhiêu lần Ngài gọi chúng ta trong những công việc lớn lao mà chúng ta cứ lấy đủ lý do bào chữa, nào là công ăn việc làm, đi nghỉ mát, chăm sóc con cái và gia đình, vấn đề học hành, tôi không có ơn, tôi không có khả năng chi hết, nhưng Ngài vẫn kiên nhẫn với chúng ta? Không phải bởi vì Chúa cần chúng ta, nhưng Ngài không muốn chúng ta đánh mất những cơ hội được kinh nghiệm phước lành qua sự dự phần trong những công tác vĩ đại của Chúa.

 

b) Thứ hai, Đức Chúa Trời thường thánh sạch trước những ai hầu việc Ngài để chuẩn bị làm đại sự. Trong 6:25-29 – Chúa bảo Ghêđêôn làm gì? (That same night the Lord said to him, “Take the second bull from your father’s herd, the one seven years old. Tear down your father’s altar to Baal and cut down the Asherah pole beside it. 26 Then build a proper kind of altar to the Lord your God on the top of this height. Using the wood of the Asherah pole that you cut down, offer the second bull as a burnt offering.” 27 So Gideon took ten of his servants and did as the Lord told him. But because he was afraid of his family and the townspeople, he did it at night rather than in the daytime. 28 In the morning when the people of the town got up, there was Baal’s altar, demolished, with the Asherah pole beside it cut down and the second bull sacrificed on the newly built altar! 29 They asked each other, “Who did this?” When they carefully investigated, they were told, “Gideon son of Joash did it.”) “Trong cũng một đêm ấy, Đức Giê-hô-va phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Hãy bắt con bò đực tơ của cha ngươi, và một con bò đực thứ nhì bảy tuổi, rồi phá vỡ bàn thờ thần Ba-anh tại nhà cha ngươi, và đánh hạ hình tượng A-sê-ra ở trên đó. 26 Đoạn, tại nơi chót hòn đá nầy, ngươi sẽ lập một bàn thờ cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và sắp đặt mọi việc; rồi hãy bắt con bò đực thứ nhì, dâng làm của lễ thiêu với gỗ hình tượng A-sê-ra mà ngươi đã đánh hạ. 27 Ghê-đê-ôn chọn lấy mười người trong bọn đầy tớ mình, và làm theo điều Đức Giê-hô-va đã phán dặn; và vì người sợ nhà cha mình cùng kẻ trong thành, nên không dám làm theo lịnh ấy ban ngày, bèn làm ban đêm. 28 Sớm mai, khi dân trong thành thức dậy, thấy bàn thờ của thần Ba-anh đã bị phá dỡ, hình tượng A-sê-ra ở trên bị đánh hạ, và con bò đực thứ nhì đã dâng làm của lễ thiêu trên bàn thờ mới lập đó. 29 Chúng hỏi nhau rằng: Ai làm điều đó? Đoạn, hỏi thăm và tra xét. Có người nói cùng chúng nó rằng: Ấy là Ghê-đê-ôn, con trai Giô-ách, đã làm điều đó.” Ghêđêôn phải phá vỡ bàn thờ của thần Ba-anh; lập bàn thờ mới dâng của lễ cho Đức Chúa Trời để nói lên tấm lòng cam kết phục vụ Chúa.

 

Chúng ta không thể nào vừa chăm lo công việc Chúa mà cùng một lúc hầu việc các tà thần. Trong sách Luca 16:13 có chép – (No one can serve two masters. Either you will hate the one and love the other, or you will be devoted to the one and despise the other. You cannot serve both God and money.) “Không có đầy tớ nào làm tôi hai chủ được; vì sẽ ghét chủ nầy mà yêu chủ kia, hay là hiệp với chủ nầy mà khinh dể chủ kia. Các ngươi không có thể đã làm tôi Đức Chúa Trời, lại làm tôi Ma-môn nữa.” Vô số người tin Chúa không bởi một niềm tin tuyệt đối, vì tự nghĩ ông thần nào cũng tốt, càng có nhiều thần thì càng tốt, vì ông này không giúp được thì bà kia lo cho. Đây là một điều Đức Chúa Trời rất ghét, mà chớ có các tà thần nào hết; nhưng chỉ chọn phục vụ một mình Chúa mà thôi.

 

Muốn hầu việc Chúa, phải trước hết dọn lòng cam kết sẵn sàng chuẩn bị để Ngài xử dụng. Mỗi người hãy tự xét có điều gì trong đời sống thuộc linh của mình cần được thánh sạch điều chỉnh không? Có bàn thờ của tà thần nào chúng ta cần dẹp bỏ để được làm dũng sĩ cho Chúa không?

 

c) Ghêđêôn được Thần Linh cảm hóa, để cám hứng những người khác cùng hầu việc. Trong 6:34-35(Then the Spirit of the Lord came on Gideon, and he blew a trumpet, summoning the Abiezrites to follow him. 35 He sent messengers throughout Manasseh, calling them to arms, and also into Asher, Zebulun and Naphtali, so that they too went up to meet them.)Thần (always present) của Đức Giê-hô-va cảm hóa Ghê-đê-ôn; người thổi kèn, các người A-bi-ê-xê-rít bèn hiệp lại đặng theo người. 35 Người cũng sai sứ giả đi khắp Ma-na-se; người Ma-na-se bèn nhóm hiệp đặng theo người. Đoạn, người sai sứ giả đến chi phái A-se, Sa-bu-lôn và Nép-ta-li; họ cũng đi lên mà hiệp với người nữa.” Chúa không bao giờ sai chúng ta làm một điều gì mà trước hết không ban cho quyền năng; còn hơn nữa là ban cho Đấng quyền phép, đó chính là Đức Thánh Linh. Trong Công Vụ 1:8, Chúa Giê-xu đã hứa ban gì cho Hội Thánh ban đầu trước khi Ngài thăng thiên về Trời? (But you will receive power when the Holy Spirit comes on you; and you will be my witnesses in Jerusalem, and in all Judea and Samaria, and to the ends of the earth.) “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.” Còn hơn nữa, trong 7:3 – Ghêđêôn còn được ơn để cám hóa một số đông người cùng dự phần để giải cứu dân sự của Chúa nữa – (Now announce to the army, ‘Anyone who trembles with fear may turn back and leave Mount Gilead.’” So twenty-two thousand men left, while ten thousand remained.) “Vậy bây giờ, hãy truyền lịnh nầy cho bá tánh nghe: Ai là người sợ hãi run rẩy, khá trở về khỏi núi Ga-la-át! Hai vạn hai ngàn người bèn trở về, còn một vạn người ở lại.” (Tổng số bắt đầu là 32,000 người chịu theo hổ trợ Ghêđêôn) Lời chứng của những người cam kết hết lòng với Chúa có sự thu hút những người khác. Hãy tự hỏi đời sống của tôi có đang thu hút ai gần Chúa hơn không, hay là một gương xấu? 

 

3) Chúa sẽ thử thách và gạn lọc/rèn luyện đức tin người dũng sĩ để đối địch với kẻ thù cản trở chương trình của Ngài. Cuộc chiến chống kẻ thù mà Ghêđêôn lãnh đạo không phải là “dễ ăn” vì họ rất đông như cào cào. Trong 8:10 cho thấy rõ con số của quân địch (Now announce to the army, ‘Anyone who trembles with fear may turn back and leave Mount Gilead.’” So twenty-two thousand men left, while ten thousand remained.) “Xê-bách và Xanh-mu-na ở tại Cạt-cô với quân binh mình, số chừng mười lăm ngàn người, là kẻ còn sót lại trong đạo binh của các người phương Đông; vì một trăm hai mươi ngàn người có tài cầm gươm đã bị giết.” (Tổng số là 135,000 người lính) Nếu tính thì thành ra là một tỉ số trên 4 người Amêléc đánh 1 người Ysơraên; Quân mình thì đông, đến 32,000 người, nhưng nhìn quân địch thì lại gấp hơn 4 lần. Người Việt có câu nói “Hai đánh một không chột cũng què,” nhưng bây giờ là 4 đánh một thì tiêu đời rồi. Thường thì sự phản ứng tự nhiên khi thấy quân địch đông như vậy là gì? Kêu gọi thêm nhiều người gia nhập quân đội để có con số tương đương ra trận thì may ra thắng cuộc.

 

a) Nhưng nào ngờ Đức Chúa Trời thử đức tin của Ghêđêôn bằng sự gạn lọc lần thứ nhất có chép trong 7:2-3(The Lord said to Gideon, “You have too many men. I cannot deliver Midian into their hands, or Israel would boast against me, ‘My own strength has saved me.’ 3 Now announce to the army, ‘Anyone who trembles with fear may turn back and leave Mount Gilead.’” So twenty-two thousand men left, while ten thousand remained.) “Đức Giê-hô-va phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Đạo binh đi theo ngươi lấy làm đông quá, ta chẳng phó dân Ma-đi-an vào tay nó đâu, e Y-sơ-ra-ên đối cùng ta tự khoe mà rằng: Tay tôi đã cứu tôi. 3 Vậy bây giờ, hãy truyền lịnh nầy cho bá tánh nghe: Ai là người sợ hãi run rẩy, khá trở về khỏi núi Ga-la-át! Hai vạn hai ngàn người bèn trở về, còn một vạn người ở lại.” Quân địch thì đã đông, bây giờ Chúa lại bớt lính mình chỉ còn lại 10,000 quân, thì là một chuyện hết sức vô lý. Điều chúng ta cần biết đó là Đức Chúa Trời thường không dùng số đông, để chúng ta không ai tự khoe mình được, nhưng nhận biết quyền phép của chính Ngài mà càng hết lòng đầu phục. Vô số người cứ cậy Hội Thánh tôi thế này, thế nọ, ban hát đông, có những người giảng dạy nhiều ơn, ngân quỹ dồi dào, con số nhóm cao hơn Hội Thánh kia. Những điều này không có sai, nhưng nếu không cẩn thận dễ làm cho mình lên phần tự cao, mà quên đi Đấng đã ban cho mọi ơn phước này. Đừng bao giờ quên chính lời Chúa Giê-xu đã phán trong Giăng 15:5(I am the vine, you are the branches; he who abides in Me and I in him, he bears much fruit, for apart from Me you can do nothing.) “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.” 

 

b) Chưa hết, Đức Chúa Trời lại rèn luyện đức tin của Ghêđêôn bằng sự gạn lọc lần thứ hai nữa. Trong 7:4-6 – Chúa còn phán gì với Ghêđêôn nữa – (But the Lord said to Gideon, “There are still too many men. Take them down to the water, and I will thin them out for you there. If I say, ‘This one shall go with you,’ he shall go; but if I say, ‘This one shall not go with you,’ he shall not go.” 5 So Gideon took the men down to the water. There the Lord told him, “Separate those who lap the water with their tongues as a dog laps from those who kneel down to drink.” 6 Three hundred of them drank from cupped hands, lapping like dogs. All the rest got down on their knees to drink.) “Đức Giê-hô-va phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Dân hãy còn đông quá, phải biểu chúng xuống nơi mé nước, rồi ta sẽ vì ngươi thử chúng nó tại đó. Hễ kẻ nào ta phán với ngươi rằng: "Nó khá đi với ngươi," thì nó sẽ đi theo ngươi; còn kẻ nào ta phán cùng ngươi rằng: "Nó chớ đi với ngươi," thì kẻ đó không đi. 5 Vậy, người biểu dân sự xuống mé nước; rồi Đức Giê-hô-va phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Phàm kẻ nào dùng lưỡi liếm nước như chó, và kẻ nào quì gối cúi xuống mà uống, thì ngươi phải để riêng ra. 6 Số người bụm nước trong tay rồi kê miệng liếm là ba trăm, còn lại bao nhiêu đều quì gối cúi xuống mà uống.” Đức Chúa Trời lại dảm bớt thêm người chỉ còn sót lại 300 lính là thật sự sẵn sàng ra trận. Như vậy tỉ số bây giờ 1 phải đánh 450 người thì còn hy vọng chi nữa?

 

Chúng ta càng suy luận theo tánh con người, dựa vào con số đông người, đòi phải có vị này thì mới làm nên chuyện, phải có chương trình này, phải đông, phải nhiều, chúng ta sẽ càng thu nhỏ quyền năng của Chúa, mà sẽ chẳng làm được đại sự. Chừng nào thì chúng ta mới nhận biết được “It’s not about “us,” but all about our GREAT GOD!” Chừng nào chúng ta mới nhận biết được một mình tôi với Chúa thôi đủ là số đông (majority). Điều chúng ta chỉ cần mà thôi đó là hãy sẵn lòng phục vụ Chúa mà thôi. Chúa chỉ chọn những người nào có sự cam kết và hết lòng sẵn sàng ngay hôm nay thôi. Có 3 loại người tín hữu chính trong Hội Thánh?

 

i) Tôi không muốn có phần chi hết trong tiếng Chúa gọi. The first Group is “LMA” nghĩa là Leave me alone! I just want to go to heaven one day.

 

ii) Tôi cam kết hầu việc Chúa, nhưng chưa phải là lúc này, để tôi yên ổn một thời gian đã. The second Group is “NA,” nghĩa là I want to, but not available.

 

iii) Tôi cam kết với Chúa và gia nhập ngay hôm nay, không còn một lý do bào chữa nữa! The third Group is “SE,” nghĩa là Send me, Lord! Đây là thái độ của tiên tri Êsai ngày xưa sau khi thấy được sự vinh hiển của Chúa và ông đã sẵn sàng nói gì trong Êsai 6:8(Then I heard the voice of the Lord saying, “Whom shall I send? And who will go for us?” And I said, “Here am I. Send me!”) “Đoạn, tôi nghe tiếng Chúa phán rằng: Ta sẽ sai ai đi? Ai sẽ đi cho chúng ta? Tôi thưa rằng: Có tôi đây; xin hãy sai tôi.”

 

5) Kết quả trong đức tin nơi Chúa là sự chiến thắng vẻ vang. Trong 7:16-23 – chép rõ Ghêđêôn đã chiến thắng dân Amêléc bằng cách nào – (Dividing the three hundred men into three companies, he placed trumpets and empty jars in the hands of all of them, with torches inside. 17 “Watch me,” he told them. “Follow my lead. When I get to the edge of the camp, do exactly as I do. 18 When I and all who are with me blow our trumpets, then from all around the camp blow yours and shout, ‘For the Lord and for Gideon.’” 19 Gideon and the hundred men with him reached the edge of the camp at the beginning of the middle watch, just after they had changed the guard. They blew their trumpets and broke the jars that were in their hands. 20 The three companies blew the trumpets and smashed the jars. Grasping the torches in their left hands and holding in their right hands the trumpets they were to blow, they shouted, “A sword for the Lord and for Gideon!” 21 While each man held his position around the camp, all the Midianites ran, crying out as they fled. 22 When the three hundred trumpets sounded, the Lord caused the men throughout the camp to turn on each other with their swords. The army fled to Beth Shittah toward Zererah as far as the border of Abel Meholah near Tabbath. 23 Israelites from Naphtali, Asher and all Manasseh were called out, and they pursued the Midianites.) “Đoạn, người chia ba trăm người làm ba đội, phát cho mỗi tên những kèn, bình không, và đuốc ở trong bình, 17 mà dặn rằng: Hãy ngó ta, và làm y như ta làm; khi ta đến đầu trại quân, các ngươi sẽ làm theo điều ta làm. 18 Khi ta và những kẻ theo ta thổi kèn, thì các ngươi cũng sẽ thổi kèn ở khắp xung quanh trại quân, và reo lên rằng: Vì Đức Giê-hô-va và vì Ghê-đê-ôn! 19 Ghê-đê-ôn và một trăm quân theo người đi đến đầu trại quân vào lúc canh ba, hồi mới giao canh. Chúng thổi kèn, và đập bể bình mình cầm nơi tay. 20 Bấy giờ, ba đội quân thổi kèn, và đập bể bình, tay tả cầm đuốc, tay hữu nắm kèn đặng thổi; đoạn cất tiếng reo lên rằng: Gươm của Đức Giê-hô-va và của Ghê-đê-ôn! 21 Chúng đứng vây quanh trại quân, ai cứ chỗ nấy; cả trại quân bèn vỡ chạy, cất tiếng la và trốn đi. 22 Ba trăm người cứ thổi kèn, và khắp trại quân, Đức Giê-hô-va khiến trở gươm của mỗi người chém lẫn bạn mình. Đạo-binh chạy trốn đến Bết-si-ta, về hướng Xê-rê-ra, cho đến bờ cõi A-bên-Mê-hô-la gần Ta-bát. 23 Người Y-sơ-ra-ên, tức những người chi phái Nép-ta-li, A-se và Ma-na-se hiệp lại mà đuổi theo dân Ma-đi-an.”

 

Trong chận chiến này, vũ khí của họ là gì? Không phải gươm giáo hay xe ngựa, nhưng là kèn, đuốc và bình. Ba điều họ chỉ phải làm là gì? Thổi kèn, đập bể bình, và la lớn tiếng. Có bao giờ quí vị thấy một trận chiến xảy ra trong lịch sử của loaì người giống như vậy không? Tại sao vậy? Trong câu 22 chép để cho mọi người biết rõ sự chiến thắng là do chính Đức Chúa Trời ban cho, Ngài đã khiến dân Amêléc giết lẫn nhau.

 

> Vài điểm kết luận như sau:

 

1) Chúa không chỉ cứu chúng ta một ngày được vào nước thiên đàng mà thôi, nhưng Ngài còn muốn chúng ta dự phần trong những chương trình vĩ đại trên đất này của Ngài ngay hôm nay. Chương trình vĩ đại ấy chính là đại mạng lệnh đem Tin Lành đến cùng trái đất.

 

2) Chúa hay xử dụng những người bình thường như chúng ta, để làm đại sự cho Ngài. Chúa kiên nhẫn gọi chúng ta bằng nhiều cách, nhiều lần, nhiều hoàn cảnh.

 

3) Thánh sạch tấm lòng là điều kiện mỗi người cần cam kết làm trước tiên để hầu việc Ngài.

 

4) Tinh thần hết lòng tin cậy Chúa, chứ không phải tài năng, sức lực, sự khôn ngoan của riêng mình, của Hội Thánh mình.

 

5) Chúa ban cho Thần quyền Ngài ở bên cạnh để giúp đỡ và hướng dẫn.

 

6) Sẵn sàng để Chúa rèn luyện đức tin của chúng ta để vững chí làm công việc Ngài.

 

7) Chính Ngài sẽ ban cho chúng ta sự chiến thắng, thành công trong công tác Chúa giao riêng cho mình và cả hội thánh nói chung. Chỉ hãy hết lòng tin cậy nơi Chúa và một mình Ngài thôi.

 

 

-------------------------- Lời Mời Gọi

 

Tôi đã được Chúa cứu rồi, nước thiên đàng đã sửa soạn sẵn cho, nhưng sao tôi còn ở đây làm gì? Vì công tác cứu chuộc thế gian của Đức Chúa Trời chưa xong. Cả thế giới chưa hết thảy được nghe đến Tin Lành cứu chuộc của Chúa. Vì đó mà Hội Thánh được Chúa Giê-xu thiết lập và cứ vẫn còn tồn tại trên đất cho đến ngày tận thế.

 

Chúng ta có nhận biết rõ chương trình vĩ đại của Chúa chưa xong không? Chúng ta có nghe tiếng Chúa gọi mình dự phần, làm một người dũng sĩ trong chương trình cứu người hư mất này không, hay chúng ta đang cứ chìm đắm trong thế giới vật chất tạm bợ ở đời này? Hãy lắng nghe tiếng Chúa gọi mình. Hãy thánh sạch đời sống mình. Hãy nhờ cậy Thần Linh hướng dẫn cuộc sống mình biết hướng đến công tác vĩ đại cứu người này. Hãy bằng lòng để Chúa rèn luyện đức tin của mình, để đứng vững trước những tấn công của kẻ thù. Hãy cảm tạ Chúa vì sự chiến thắng đã hòan tất bởi chính Ngài ban cho trong Cứu Chúa Giê-xu.

 

 

 

Becoming a Hero for God

Judges 6-8

 

Most of us are saved and waiting for the kingdom of God to come. Does God have any plan for our present life? God’s mission to save the world is not yet ended and He is calling us to participate in this great commission. Have you wondered that God wants you to be His hero in this mission? May be you are feeling so powerless and insignificant to response to His calling? Learn from the life of the Gideon. After conquering the land of Canaan, the Israelites were led by many judges who were basically functioned as military leaders. Because God’s people sinned, He allowed the Israelites to fall into many other gentile nations. In responding to their crying, God called a hero, named Gideon to rise and to fight against the Midianites and Amalekites people. Gideon did not have any quality of a hero and first refused God’s calling to rescue His people. God was patient with Gideon and showed him at least two signs. God cleansed Gideon’s family from idols in preparing to do the task. God gave the Spirit to Gideon to inspire others joining him for the mission. God sharpened Gideon’s faith to stand strong facing the great battle. With a total trust in God, Gideon was victorious and experienced His power. Everything was accomplisdhed by God and His power. So do you want to become a mighty warrior for God? Do you desire to live a victorious life? Why not? Just trust the Lord Jesus with all your heart and pray: “Lord! Send me.”