Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 30

Gương Mẫu Của Cha Mẹ Đối Với Gia Đình

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh: I Samuên 1:1-21

Câu gốc: "Cũng khuyên bọn trẻ tuổi, hãy phục theo các trưởng lão. Hết thảy đối đãi với nhau phải trang sức bằng khiêm nhường; vì Đức Chúa Trời chống cự kẻ kêu ngạo, mà ban ơn cho kẻ khiêm nhường" (I Phierơ 5:5).

Làm người trên đời ai cũng có bổ phận, ngoài cái bổn phận đối với tổ quốc xã hội. Đồng bào, đồng loại, còn có bổ phận quan hệ hơn nữa ấy là đối với gia đình cũng một thể ấy. Hôm nay chúng ta cùng chung học tập qua đề tài: "Gương mẫu cuả cha mẹ đối với con cái"

I . Bổn phận làm cha đối với gia đình:

Mỗi năm, Ên-ca-na ở thành mình đi lên Si-lô đặng thờ phượng Đức Jêhôva vạn quân, và dâng của lễ cho Ngài:(1) điều nầy cho chúng ta thấy là dắt gia đình đặng thờ phượng. Cứ mỗi năm đến si-lô lên đền thờ đặng thờ phượng một lần.

  1. Gây dựng gia đình trong sự thờ phượng Chúa.

  2. Gây dựng gia đình trong sự yêu thương Chúa.

  3. Gây dựng gia đình trong sự hiệp một với hội thánh. Gia đình nầy có thể là gia đình ở xa đền thờ. Trong câu 7 cứ mỗi năm từ năm nầy đến năm kia dầu gia đình có sự bất hoà, nhưng cũng cứ gây dựng. Dầu gia đình đương mất phước nhưng cũng cố đào tạo, cứ gây dựng làm sao cho được kết quả êm thấm trong đại gia đình của Chúa.

Có cập vợ chồng có 10 con. Gia đình nầy ban đầu có bình an trong gia đình không? Không. Họ buồn bả trêu ghẹo lằm bằm phân bì, họ rầy rà cắn đắng bất hoà mất phước. Nhưng Êncana, cậy ơn Chúa gây dựng họ trong sự yêu thương, trong sự hiệp một, trong sự thờ phượng!

Không cho phép một ai nghỉ... dầu lớn hay nhỏ cũng đều phải đi thờ phuợng Chúa tất cả. Thi thiên 42:4 Xưa tôi đi cùng đoàn chúng, dẫn họ đến nhà Đức Chúa Trời có tiếng reo mừng và ngợi khen... Cám ơn Chúa sau có kết quả vui vẻ. Hêb. 10:25 "Chớ bỏ qua sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm. Nhưng phải khuyên bảo nhau,vì hể anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào lại phải làm như vậy chừng nấy"

Ví dụ: Gây dựng gia đình như gây tằm. Gieo hột tằm để lấy tơ. Hột tằm gieo để lấy tơ. Có một ông Công sứ ngẫn ngơ chuyện đời, con người đến đó thì thôi. Ngàn năm ghi để trò cười cho thế gian.

Có một ông tỉnh trưởng ở gần biên giới trên miền sơn cước, xin lên phỉ thấy có hột cây, nhả tơ để sanh lợi. Ông thanh tra nông chánh sở canh nuôi gởi đến cho ông một hộp giống tằm (granes) devers à sale) Ông Hy vọng và mừng rở làm giống. Ông suy nghĩ chắn chắn rồi đây có kết quả tốt, người ta sẽ lấy dệt lụa do sáng kiến của ông.

Đã hai tháng rưởi rồi mà chưa thấy nẩy mầm, nức lộc. Khi làm ông rất cẩn thận, ông phiền sở canh nông gởi cho ông hột xấu. Ông nhứt định phản đối thưa với phủ đốc sứ và mạt sát trách sở chuyên môn nông phố đã làm cho ông mất công, mất của, và mất cả huy tín vì ông đã hứa hẹn với họ là giống tốt lấy tận pháp quốc.

Ban đầu ông thanh tra bị trách móc ngay và ông xin lỗi, vì sợ hột gởi đi xa, nhơn vì phụ trách để gần chổ nóng quá mà hổng đi. Hẹn để khi khác để gởi lên giống tốt.

Ông tỉnh trưởng kéo ông thanh tra đi xe ngựa tiến đến vườn qua cửa ngỏ, quanh mấy bải cỏ chỉ chổ 5 giống đất nơi ông gieo tằm. Ông thanh tra cười vở bụng xá ông tỉnh trưởng thưa Ngài, Ngài để hột tầm ở đâu?

Thưa cụ, hột tầm của tôi để trong nhà tầm 8 hôm nó nào ra con tằm, con tầm ấy ăn lá dâu rồi nhả tơ để dệt lựa. Chớ có phải hột rau, cải... mà đem gieo dưới đất.

Hột tằm có nghĩa là trứng con tằm đấy trứng tằm mà đem gieo nó mọc ra cây tằm khác nào cụ đem trứng gà mà trồng dưới đất để lấy con gà con vậy.

Cũng một thể ấy. Sự gây dựng gia đình trong sự thờ phượng Chúa cũng thế. Nếu không khéo ta cũng đem chôn dưới đất hột giống mà Đức Chúa Trời đã giao cho ta, trong đời tội ác nầy. Rồi ta cứ ngồi mà mong sự kết quả cho nhà Chúa là đều trái ngược, nhưng hột gà hay trứng tằm mà đem gieo dưới đất.

Thi thiên 42: 4 "Con cháu Côrê hồi tưởng lại xưa Môise và Đa-vít dẫn họ đến nhà Đức Jêhôva gây dựng họ nên người tốt cho nhà Chúa". (I Phierơ 2:3) "thì hay tham thích sửa thiên liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn"

II. Trách nhiệm làm Cha mẹ đối với Gia đình:

1. Dạy con cái biết hầu việc Đức Chúa Trời.

2. Biết dâng mọi của lễ cho Đức Chúa Trời. Lê vi ký 1: 5 Lễ thiêu, chay, thù ân, chuộc tội và chuộc sự mắc lỗi.

Chia cho mỗi người từng phần vợ con trai con gái chiên, bò, dê, chim cu, bột, muối (Bánh không men.) Xưa các bác sĩ cũng dâng lễ vật. Câu 6-7 hầu cả nhà mà còn lầm bằm ghen ghét, thù oán trêu ghẹo. Sách có câu: "Dạy con thuở còn thơ, dạy vợ dạy thuở ban sơ mới về." Thương con cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho buồi." Châm ngôn 23:13-14. "chớ tha sửa phạt trẻ thơ; Dầu đánh nó bằng roi vọt, nó chẳng chết đâu. Khi con đánh nó bằng roi vọt, Ắt giải cứu linh hồn nó khỏi Âm phủ." Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình; Song ai thương con ắt cần lo sửa trị nó"13:24 ; 19: 18;29:15: 22:6 . Hãy sửa phạt con ngươi trong lúc còn sự trông cậy; Nhưng chớ toan lòng giết nó. Sự biếng nhác làm cho ngủ mê; Và linh hồn trễ nải sẽ bị đói khát. Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về gìa, cũng không hề lìa khỏi đó. Tập các con ăn nuốt lời Chúa I Giăng 4:4-6. I Phierơ 2:-3. "Nếu Anh em đã nếm biết Chúa là Ngọt ngào". Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian. Họ thuộc về thế gian, cho nên nói theo thế gian, và người thế gian nghe họ. Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời: ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta; Còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời. Ấy bởi đó chúng ta nhìn biết biết thần chơn thật và thần sai lầm." Châm ngôn 9:10 Khỏi đầu sự khôn ngoan. 24:27 19:23 dẫn đến sự sống. 10:24 Sự kính sợ Đức Chúa Giê hôva thêm ngày tháng. Biết lẽ phải đối với Trời. Biết đều phải đối với Trời. Biết sợ Đức Chúa Biết kính Chúa, yêu người. Dạy con đường nó phải theo con đường tin kính Châm ngôn 22:6. Dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về gìa, cũng không hề lìa khỏi đó."

a. Bà Lô-ít bà ngoại Timôthê và bà Ơ-nít mẹ cuả Timôthê sau nầy Timôthê trở nên giám mục.

b. Con ông Hêli. không dạy nó, nó đâm chỉa thịt trong nồi. I Samuên 2:12-13 Hai con trai của Hêli là người gian tà, chẳng nhận biết Đức Jêhôva. Các thầy tế lễ thường dạy dân sự như vầy: Phàm khi có ai dâng của lễ, thì tôi tớ thầy tế lễ đến người ta nấu thịt, tay cầm chĩa ba."

Bà Cana và vợ dậy sớm 1:19 Thờ lại Đức Jêhôva.

III. Gương Mẫu Của Cha Mẹ Đối với Gia Đình.

Thầy Mạnh Tử thuở nhỏ nhà ở gần nghĩa địa, thấy người đào, chôn, lăng khóc. Về nhà cũng bắt chước đào, chô, lăng khóc. Bà mẹ thấy thế nói: Chỗ nầy không phải chỗ con ta ở được. Rồi dọn nhà ra gần chợ, thấy người buôn bán điên đảo, về nhà cũng bắt chước nô nghịch một cách điên đảo buôn bán, bà mẹ thấy thế lại nói: "Chỗ nầy cũng không phải con ta ở được. Bèn dọn nhà đến ở cạnh trường học. Thầy Mạnh tử ở gần trường học, thấy trẻ đua nhau học tập lễ phép, cắp sách vở, về nhà cũng bắt chước học tập lễ phép, cắp sách vở. Bấy giờ bà mẹ mới vui lòng nói: Chỗ nầy là chỗ con ta ở được".

Một hôm, thầy Mạnh Tử thấy nhà hàng xớm giết lợn, về hỏi mẹ: "Người ta giết lợn là gì thế?" Bà mẹ nói đùa: Để cho con ăn đấy"Nói xong, bà nghĩ lại, hối rằng: Ta nói lỡ lời rồi. Con ta thơ ấu, trí thức mới mở mang mà ta nói dối hay sao? Rồi bà đi mua thịt lợn, đem về cho con thật. Lại một hôm thầy Mạnh Tử đang học, bỏ học về nhà chơi. Bà mẹ đang ngồi dệt cửa; trông thấy, liền cầm dao cắt đứt tấm vải đang vệt trên khung, mà nói rằng: Con đang đi học, mà bỏ học, thì cũng giống mẹ đang dệt tấm vải nầy mà cắt đứt đi vậy." Từ hôm đó, thầy Mạnh tử học tập rất chuyên cần. Rồi sau thành một bật đại hiền thế chẳng là nhờ có cái công giáo dục quý báo của mẹ hay sao?

Vâng, Thánh Kinh cho chúng ta biết gương mẫu của cha mẹ đối với gia đình.

  1. Lấy sự yêu mến Chúa làm căn bản cho đời tin kính.

  2. Lấy sự ngợi khen Chúa làm câu khẩu hiệu trong sự thờ phượng, tôn vinh danh Ngài.

  3. Lấy sự cầu nguyện làm nền mống cho sự trong đợi Chúa. Câu10-12 là cầu nguyện lâu dài . Tin cậy Chúa giải quyết một vấn đề khó giải quyết.

  4. Lấy sự cầu nguyện làm sự yêu uỉ cho mình đương khi đứng trước một tình thế ngặt nghèo trơ trợi đầy sự đau khổ buồn bả bị công kích mọi đều.

Nếu ta thiếu sự cầu nguyện với Chúa thì biểu người khác làm sao họ cầu nguyện được. Mục Sư mà không cầu nguyện, lại biển tín đồ cầu nguyện thì Chúa cũng không cho tín đồ cầu nguyện. Trước nhất chúng ta muốn ai cầu nguyện thì chúng ta phải làm gương cho gia đình, cho con cái, cho những người xung quanh và cho hội thánh.

  1. Ăn cơm không cầu nguyện.

  2. Ăn cơm cầu nguyện mà ở trần, bảo con mặt áo cũng không được. Cha uống rượu mà bảo con không uống rượu thì là một điều trái ngược.

Giu đe 1:20 "Hỡi kẻ rất yêu dấu, về phần anh em, hãy tự lập trên đức tin rất thánh của mình, mà nhơn Đức Thánh Linh mà cầu nguyện." Chúng ta phải tự lập trong sự cầu nguyện không mượn ai đi thờ phượng Chúa. Câu 21 Để dạy cho nó biết hầu Đức ChúaTrời một cách xứng đáng. Dâng của lễ hằng năm. Nếu muốn làm được việc ấy trước nhất ta phải làm gì cho nó. Ta phải làm gương cho nó. Mác 11:17 Trước nhất phải dẫn nó đến nhà thờ để cầu nguyện Luca 19:46 Nhà ta được gọi là nhà cầu nguyện. Sao các ngươi làm trở nêm hang trộm cướp. Vắng sự cầu nguyện dầu cho thờ phượng nhóm lại đông đảo cũng thành ra cái chổ ồn ào thương mãi.

Tóm lại: Vậy bổn phận của kẻ làm cha mẹ.

  1. Trước nhất phải dẫn con cái đến sự thờ phượng Chúa trong ngày Chúa nhựt.

  2. Phải dạy con khi còn thơ ấu. Biết cách hầu việc Đức Chúa Trời xứng đáng để làm gương sáng cho nhiều người.

  3. Chúng ta phải đặt cả sự trông đợi Chúa bằng sự cầu nguyện với Ngài trong mọi nơi trong mọi giờ mọi phút. Nguyện Đức Chúa Trời cho quý vị và anh chị em làm gương sáng cho gia đình cho hội thánh để được phước hạnh đời đời Amen!