Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Hai Bước Thăng Trầm Của Tín Đồ Đấng Christ

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh I Các vua 13:1-26

Câu gốc: "Về phần chúng ta nào phải là kẻ lui đi cho hư mất đâu, bèn là kẻ giữ đức tin..... cứu rỗi"(Hêb. 10:39)

Trừ tiếp đoạn 12 sách các vua thứ nhứt. Sau khi vua Salômôn băng hà thì dân Ysơraên chia làm hai. 10 chi phái gọi là Ysơraên, 2 chi phái gọi là Giu đa. Rô-bô-am cai trị dân Giuđa thế cho Salômôn Giê-rô-bô-am là con của một nữ tôi đồi của vua Salômôn có lòng oán trách Salômôn, nên bày mưu cho dân Ysơraên đến cập vấn Rôbôam.

Thường dân sự hằng năm còn lên Giêrusalem để dâng tế lễ cho Đức Jêhôva. Giêrôbôam bèn sợ nên đặt ở Bêtên và Đan 1 con bò vàng. Đến ngày dâng tế lễ Đức Jêhôva sai một tiên tri đến cùng vua mà nói Đức Jêhôva sẽ phạt vua. Hãy bắt nó đi, giơ tay ra hay khô bèn ăn năn, nài xin tiên tri cầu nguyện tay co lại. Vua bèn nài xin tiên tri về cùng vua. Và đây là bước từng trải thứ nhứt của một tín đồ yêu mến Chúa.

I. Bước sốt sắng của tín đồ yêu mến Chúa:

Câu 1-3. Nói ngay thẳng quở trách vua là việc khó làm. Đó là sứ mạng của chúng ta lãnh nơi Chúa. Dầu người kia có quyền thế cũng không sợ. Dầu bị hại, bị dọa nạt cũng không nao sờn, có Chúa chỉ dẫn chúng ta. Chính Giăng Báp-tít nói ngay thẳng với vua Hê-rốt . Phaolô nói Phierơ, Galati 2:14. Thánh Phaolô nói với Hội thánh Galati 3:1 "Hỡi người Galati ngu muội kia, ai bùa ếm anh em là người mà Đức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh trên cây thập tự giá". Cám ơn Chúa được thắng. Trong câu 7 đi ngay thẳng không đi cong quẹo theo ý mình. Không đi theo ý vua. Mà đi theo đường Chúa chỉ. Cũng không bị cám dỗ mà đắc thắng vẻ vang. Về cùng vua ta ngồi chổ vua ngồi, sự kêu ngạo của đời. Bổ sức lại ăn chổ vua ăn, mê tham của xác thịt, dâng lễ vật đồ của vua cho đó là sự mê tham của mắt. Câu 8-9 cho chúng ta thấy được thắng sự cám dỗ dầu cho 1/2 gia tài. Vì muốn nói đến đều Chúa biểu, và đi đường Chúa chỉ, ngồi chung với Chúa trên thiên đàng, ăn chung với Chúa bữa tiệc cưới chiên con và muốn có mão sự sống làm lễ vật. Đó là sứ mạng và mục đích của kẻ yêu mến Chúa.

Trong lúc sốt sắng nghe lời Chúa biểu quý hơn 1/2 nước của vua. Con đường đi theo Chúa là con đường bằng vàng ròng.

II. Bước sa sút của người tín đồ yêu mến Chúa:

Trong câu 14 ngồi dưới cây thông một chút, là bước thứ nhứt trong sự sa sút. Ngồi chớ chưa yếu đuối, sa ngã ăn uống chơi. Ma quỉ là rất khôn ngoan, nó cám dỗ kẻ sốt sắng yêu mến Chúa. Nó tìm trăm mưu ngàn kế, để chận đứng người sốt sắng hầu việc Chúa. Chính nó trực tiếp không được thì nó dùng người mà chúng ta yêu mến cám dỗ ta. Vợ, con, cha mẹ, anh chị cháu, thân thiết nghĩa với chúng ta nói làm cho ta xiêu lòng.

Thi thiên 1:1 "Phước cho người nào không theo mưu kế của kẻ dữ không đứng không ngồi với kẻ tội nhơn". Câu 18 cho chúng ta thấy nghe lời tiên tri già người lão luyện hơn.

-Bị cám dỗ: ví dụ như Mục Sư.

-Lớn tuổi trong Chúa: Ví dụ: như Chấp sự.

-Kinh nghiệm lâu năm: Ví dụ: như trưởng lão, cha mẹ.

Cũng đồng hội, đồng thuyền, đồng đức tin. Ma quỉ trá hình con rắn cám dỗ bà Êva... như bà Gióp... Tin lời nói của kẻ giả ngụy nói đó là thật, ta là tiên tri, ta là người Đức Chúa Trời sai đến. Đức Chúa Trời biểu ta nói với người làm vầy vầy...

Trong câu 22 tin lời người hơn là lời của Đức Chúa Trời. Ngồi dậy, nghe sai, tin càng, ngủ, trở lại đó là con đường cùng. Trở lại địa vị củ, thờ lại hình tượng, ăn trầu, hút thuốt, uống rượu, phạm tội.v.v... Ngồi lại một chút xiếu của người tín đồ yêu mến Chúa thì sự cám dỗ nó chạy theo như nước biển tràng vào sông.

Người tri thức hay nói: Tôi yếu đuối chớ chưa sa ngã, nhưng người ấy phạm đủ mọi thứ tội vân vân . . .

III. Kết quả của người tín đồ yêu mến Chúa mà bị sa sút. C. 24.

Buồn thảm hổ thẹn, bị sư tử giết đi, vì người phản nghịch cùng Đức Chúa Trời. Đa-vít giết sư tử, Đaniên sư tử không ăn. Vì cớ đó các đấng nầy kính sợ Đức Jêhôva. Câu 22 không được chôn trong đất hứa.

Hêbêrơ 3:17,18 Đức Chúa Trời đã giận ai trong bốn mươi năm? Há chẳng phải giận những kẻ phạm tội, mà thây họ đã ngã trong đồng vắng sao? Ngài lại thề với ai rằng không được vào sự yên nghỉ của Chúa. Há chẳng phải với kẻ không vâng lời sao.

Khải huyền 2:10. "Khá giữ trung tín cho đến chết thì ta sẽ ban mão triều thiên của sự sống." Không trung tín cho đến chết, đó là sự thảm bại cho tín đồ...

Câu 30 tiên tri than thở than ôi. Giúp lời không ai giúp của. Giúp đủa không ai giúp cơm...

Có một phiên xử tục lệ ở Ai cập. Xử vua khi qua đời. Lập một toà án 43 vị sứ giả, cử một người làm đại diện. Cùng cử 1 cận thần của vua. Binh vực làm trạng sư; Kể cả lịch trình hỏi vua sống có làm những việc gì có ích hay có hại. Còn phần phước nhiều hay phước ít cho chôn. Tội nhiều phước ít quăng vào rừng cho kên kên diều quạ xé thây.

Vâng, vua Giêrôbôam dầu dữ mà không thể giết người tín đồ sốt sắng của Chúa. Dầu người ấy hành động chống nghịch lại với vua theo ý Đức Chúa Trời. Sư tử dầu không dữ bằng vua Giêrôbôam nhưng có thể giết chết người tín đồ yếu đuối sa ngã không theo Chúa.

Có anh nhà nghèo tín đồ Phi Châu. Nhà giàu không tin Chúa. Người tín đồ cầu nguyện: Con bị cám dỗ hoài. Xin Chúa giải cứu con. Ông chủ nghe nói: tao sao không bị ma quỉ cám dỗ, rượt bắt tao? Vì tôi là người tin Chúa, thuộc về Chúa, còn ông không tin Chúa thuộc về nó rồi, có sợ gì mà cám dỗ ông. Một ngày kia chủ đi săn vịt trời nhiều con chết, nhiều con bị thương tích hay chấp chơ luỗi vào buội gậm. Ông sai người đầy tớ phải rượt bắt những con bị thương còn mấy con chết đừng bắt vội.

Tóm lại: Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy. Khi chúng ta yêu Chúa sốt sắng để mọi người thế gian biết chúng ta là môn đồ của Ngài. Nhưng chúng ta hãy cẩn thận ma quỉ dùng trăm ngàn kế để cám dỗ chúng ta, ma quỉ như sư tử rống đi rình mò tìm kiếm chúng ta nếu hở nó sẽ nuốt chúng ta. Nếu chúng ta không nhờ cậy Chúa thì chúng nó sẽ làm cho chúng ta xiêu lòng và kết quả của sự yếu đuối đó là bị diệt mất, giống như vị tiên tri trẻ tuổi kia đã không nghe lời Đức Chúa Trời bảo, mà bị vị tiên tri già đánh lừa, chàng trai trẻ chết một cách thê thảm. Xin Chúa cho chúng ta theo Chúa trung tín cho đến chết rồi chúng ta sẽ lãnh mão triều thiên cuả sự sống. Mong muốn thay.