Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Hai Hoàn Linh Dược Bỗ Lại Linh Hồn

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh: Thi thiên 63:1-11; Thi thiên 77:1-20

Từ 40 năm trở về lại đây chúng ta mới thấy nước Việt Nam hoặc Hoa Kỳ, hể ai ra một nhà thuốc thì buộc chủ nhà thuốc phải có 1 quản cáo, để làm quản cáo nhiệt liệt cho hiệu thuốc mình. Và mỗi nhà thuốc thế nào cũng có phương thuốc hay để làm cho nhà thuốc mình được nổi tiếng.

Nhưng trên đất Bắc Việt thì có nhà thuốc xiên bao, đại lực sĩ, hiệp nhiên. Còn Nam phần nước Việt Nam nhà thuốc ông Biên thì có Lưu Độc Bá ứng hoàn. Vỏ Đình Dầu có một phương thuốc 1 viên Cửu Long hoàn bằng 10 thang thuốc bổ. Vỏ Văn Vân thì có bá đã sơn quân Song liệu điều Kinh.

Đó là nói trong nước. Khi qua đến Hoa Kỳ thì ôi biết bao nhiêu là hiệu thuốc.v.v...Hể xác thịt đau yếu còn vẫn có thuốc hay để uống thay để chữa bệnh thay. Phương chi linh hồn của chúng ta lại không cần có hoàn Linh dược để bồi bổ cho linh hồn khi buồn bả, chán nãn sầu khổ, vấp phạm, yếu đuối sao! Chắc chắn lắm vậy chẳng sai.

Xét lại đời của Vua Đavít cũng là tác giả đoạn sánh Thi thiên nầy. Hễ mỗi lần ông kiệt sức vấp phạm yếu đuối, đau đớn ê chề, buồn bả sầu khổ thì ông liền dùng đến hai hoàn linh dược nầy. Và mỗi lần ông dùng đến là mỗi lần thấy công hiệu.

Cho nên, buộc lòng ông phải trung thành làm chứng thật sự lại bằng ngồi bút chép trên sách vở, gia truyền lại cho ai là người cũng đồng bịnh cùng ông. Vậy nhờ ơn Chúa chúng ta xem lại Thi thiên 63:1-11 xem hoàn Linh Dược Bổ Lại Linh Hồn chúng ta là hai hoàn nào hầu chúng ta nghiệm thử.

Hoàn thứ nhứt (Buổi sáng dùng)

I . Vừa sáng tìm Cầu Chúa câu 1.

Uống buổi sáng tập thể dục thiêng liêng.

Các ông lương y khi trao thuốc cho bệnh nhân thường hay dặn. Hoàn xanh uống buổi sáng. Hoàn đỏ uống buổi chiều. Ông Đavít đặc địa vị mình đương đứng là trên một miếng đất khô khan, chẳng có nước như đồng sa mạc, cho linh hồn mình. Ông quây nhìn đến Chúa là Đức Chúa Trời hằng sống là mạch nước đời đời mà kêu cầu cùng Ngài rằng: "Chúa ôi! Linh hồn tôi khát khao Chúa thân thể tôi mong mỗi nơi Chúa xin Ngài cho tôi gặp Ngài. Thi thiên 42:1-2 Đức Chúa Trời ôi Linh hồn tôi ao ước Chúa như con nai cái thèm khát khe nước. Linh hồn tôi khát khao Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời hằng sống. Tôi sẽ ra mắt Chúa chừng nào? Thi thiên 119:147 "Tôi thức trước rạng đông và kêu cầu. Tôi trông cậy nơi lời Chúa.'Thi thiên 5:3 Đức Jêhôva ôi! buổi sáng Ngài sẽ nghe tôi. Buổi sáng tôi sẽ trình bày duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi. Đức Chúa Trời ôi! Linh hồn tôi đương bệnh hoạn, bồn chồn, sờn nổi đau khổ. Đương đứng trên đất khô khan, chẳng nước héo sao. Đức Chúa Trời ôi! Linh hồn tôi đương khao khát Ngài.

Sáng tập thể dục. Nếu người có bệnh các chánh khách dầu già sáng cũng để thì giờ để tập thể dục. Xin Ngài chớ ngãnh mặt cùng kẻ tôi tớ Ngài ngoài Ngài ra tôi không có phước gì cả. Xin Chúa cho tôi tìm được Ngài trong buổi sáng nầy. Để linh hồn tôi được tươi tỉnh.

1. Ông Đaniên ngày cầu nguyện 3 lần

a. Muốn thắng kẻ thù phải tìm cầu Chúa

b. Muốn xứ sở hoà bình hãy cầu nguyện trong ngày gian truân, hoạn nạn có tìm cầu Chúa. Nhưng lúc thãnh thơi, hoặc qua cơn giông tố thì bỏ qua.

Ví dụ: Khi đi máy bay đang bay thì không sao? nhưng khi bị máy bay trục trật hoặc động cơ đã hư thì lúc đó lại kêu Chúa ôi cứu con.

2. Đau nguy hiểm gần chết... Kêu cầu Chúa không thôi, hứa hẹn đủ điều nào là trung tín, nào là dâng một phần mười cho Chúa v.v...

3. Xảy khi các ngày tiệc yến xong rồi. Gióp sai người đi dọn các con cái mình cho thanh sạch, thức dậy sớm. Dâng cuả lễ thiêu tuỳ số chúng nó; vì người nói rằng: Dễ thường có con ta có phạm tội, và trong lòng từ chối Đức Chúa Trời chăng. Gióp thường làm như vậy (Gióp 1:5)

4. Sáng mở cửa ra, khi đi bộ hoặc đi xe... hay là nhóm cầu nguyện lễ bái không được. Hoàn thứ hai uống tối câu 6

II. Đêm suy gẫm về Chúa. Câu 6

Trọn ngày ông lo làm việc lo tranh đấu với sự sống, với thù nghịch hằng vây hãm ông, khi ông chạy lên núi, lúc vào rừng cực nhọc. Đến đêm ông mới được an tâm nằm trên giường, gát tay trên trán nhớ đến Chúa.

Có khi suy nghĩ như vậy trọn các canh đêm. Thi thiên 77:6 "Ban đêm tôi nhắt lại bài hát tôi, Tôi suy gẫm trong lòng tôi và thần linh tôi tìm tôi kỷ càng (xét nét kỷ càng) Thi thiên 43:6-8 Đức Chúa Trời ôi! Linh hồn tôi bị sờn ngã trong mình tôi nên từ xứ Giô-đanh, từ núi môn và từ gò Mít-si-a tôi nhớ đến Chúa. Câu 7 vực gọi theo tiếng ồn ào của thác nước Chúa các lương sóng và nước lớn của Chúa đã ngập tôi. Câu 8 Vực gọi vực nước lớn của Chúa. Dầu vậy, ban ngày Đức Jêhôva sẽ sai khiến sự nhơn từ Ngài. Còn ban đêm bài hát Ngài ở cùng tôi, Tùc bài cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời của mạng sống tôi. Thi thiên 119:148 "Canh đêm chưa khuya mắt tôi mở tỉnh ra. Đặng suy gẫm lời Chúa Êsai 26:9 Đương ban đêm, thần linh trong tôi sẽ thiết tha tìm Ngài.

Giô-suê 1:8 "Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, Hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho ngươi cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong, vì như vậy ngươi mới được mai mắng trong con đường mình và mới được phước." 77: Câu 7a Suy gẫm và sự lầm lạc của ông. Ông xét hết mọi việc, suy hết mọi đều; ông bộc lộ xem cái nào phải, cái nào quấy. Cái phải cám ơn Chúa. Cái quấy nhờ Chúa sửa chửa đổi để linh hồn được mạnh khỏe đương khi suy gẫm mỗi đêm tôi làm trôi giường tôi, dầm nó với nước mắt. Thi thiên 77 Câu 7 b. Ban đêm suy gẫm về ơn lớn của Chúa có giải cứu linh hồn ông. Thi thiên 77:11 Tôi sẽ nhắc lại công việc của Đức Giêhôva nhớ điều các phép lạ của Ngài khi xưa. Câu 12 cũng sẽ ngẫm nghỉ về mọi công tác Chúa, suy gẫm những việc làm của Ngài. Thi thiên 16:7 Tôi sẽ ngợi khen Đức Jêhôva là Đấng khuyên bảo tôi, Ban đêm lòng tôi cũng dạy bảo tôi.

Vâng, nếu biết mình nguội lạnh trong sự suy gẫm về Chúa thì chắc chắn đau rét thuộc linh, thì không cần tìm các thứ thuốc khác. Chỉ cần phải uống kinine. Mả không phải uống một viên Kinine là lành bệnh đâu. Bèn là phải lâu ngày hồi phục mới hết bệnh được.

Ứng dụng: Nếu biết chắc linh hồn mình đương có bệnh hoặc sầu khổ, buồn giận, hoạn nạn, thì cũng không có gì hơn theo lời dạy của Đavít phải nhẫn nại nhiều ngày.

Sáng tìm cầu nguyện. Đêm suy gẫm, đó là hai hoàn linh dược bổ lại linh hồn và hằng ngày cứ trung tín chịu khó như thế, chắc chẳng bao lâu linh hồn mình được khỏe mạnh.

Đó là phương pháp mà vua Đavít tìm cho chúng ta hôm nay. Vậy tìm cho đến chừng nào? Tìm và suy gẫm cho đến khi nào cho đến khi gặp.

III. Linh hồn tôi được no nê.

Muốn được linh hồn no ên chỉ có một phương pháp Thi thiên 63:8 Linh hồn tôi đeo theo Chúa. Bệnh nhiều uống một thang thuốc nói ông thầy không hay không được. Có người uống thuốc ông không quen 100 thang mới mạnh khoẻ. Câu 8b tay hữu Chúa nâng đỡ tôi. Chừng nào thấy nhẹ nhàng.

Tóm lại: Hỡi quý vị quý cụ ông bà anh chị em. Đời ông Đavít, buộc ta phải công nhận hoàn toàn là mỗi lần linh hồn ông bị sờn ngã bồn chồn, đau đớn, sầu khổ, thục rè, vấp phạm thì luôn luôn ông nhớ đến hai nguyên tắc kể trên. Kể là hai hoàn linh dược bổ lại linh hồn mình. Và luôn luôn mỗi lần ông dùng đến thấy linh hồn mình khoẻ mạnh. Tôi thiết nghỉ Hội thánh của Chúa tại đây hiện giờ, đương lắm cơn bệnh ngặt nghèo ấy. Vậy nhờ ơn Chúa ta phải cần có hai hoàn linh dược ấy. Mới mong kiến thiết lại Hội thánh Ngài, và Hội thánh mới mong lành bệnh không những cho Hội thánh thôi đâu mà hiện nay linh hồn Anh chị em cũng được đương cơn ngặt nghèo, buồn thảm nhờ Chúa ta hãy dùng thử hai hoàn linh dược nầy. Hoạ chăng linh hồn ta được tươi tỉnh mà đi đến con đường kiến thiết Hội thánh và linh hồn mình y như ông Đavít đã đi và làm vậy. Muốn thật hết lòng.