Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Sự Đổi Mới Bởi Thần Linh Chúa

The Renewal by the Holy Spirit

(Tít 3:1-5)

www.vietnamesehope.org

 

“Nhưng từ khi lòng nhân từ của Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta, và tình thương yêu của Ngài đối với mọi người ta đã được bày ra, thì Ngài cứu chúng ta, 5 không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh.

 

 

          In the spirit of the Vietnamese New Year (Tết) is coming, this morning we study God’s word with the theme of Renewal; and hopefully, this message will challenge each of us wants to be renewed so our life can be pleasing to God. (Với tinh thần đón Tết Nguyên Đán sắp đến, buổi sáng hôm nay chúng ta cùng nhau suy gẫm lời Chúa với chủ để “Đổi Mới;” Mong lời Chúa sẽ thách thức lòng mỗi chúng ta muốn được đổi mới luôn, để sống đạo đẹp lòng Đức Chúa Trời trong suốt năm nay.)

 

 

I. God’s Business in Renewal

 

        First, we ne ed to recognize that our God is the God of renewal. (Điều đầu tiên để hiểu đề tài này đó là chúng ta phải hiểu Chúa mà chúng ta đang thờ phượng… là Đấng hay đổi mới.) Our God is in the business of making all things new. (Công việc của Ngài là làm mọi sự trở nên mới luôn)  Our God is a God of new things. He’s a God of renewal. He’s a God of restoration. He’s a God of refreshing. (Ngài là Chúa của sự đổi mới, sự phục hồi, sự sáng tạo mới luôn) In Revelation 21:5 God commanded John to do what? (Then He (God) who sat on the throne said, “Behold, I make all things new.”) (Trong Khải Huyền 21:5, Chúa bảo sứ đồ Giăng làm gì? “Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật.” In Titus 3:5, the apostle Paul reminded us that God renews us beginning with the regeneration, that is a new birth in Christ Jesus – (not by works of righteousness which we have done, but according to His mercy He saved us, through the washing of regeneration and renewing of the Holy Spirit.) (Trong Tít 3:5, lời dạy dỗ của Phaolô đến với Tít nhắc nhở Chúa đổi mới chúng ta bắt đầu bằng gì? “không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh.” We cannot experience the renewal without first be regenerated in Him, through the miracle of rebirth. (Chúng ta không thể kinh nghiệm sự đổi mới, nếu trước tiên chưa được tái sanh trong Ngài)

 

          a) This regeneration is not by our good works; (Lời Chúa chép rõ, sự tái sanh này chúng ta được không bởi việc công bình của cá nhân mỗi người)

 

          b) But it is by the mercy and kindness of God demonstrated by giving up His Son, Jesus Christ, to die on the cross, as a substitute, for our sins. (Nhưng là bởi sự thương xót, nhân từ của chính Chúa đã bày tỏ qua sự hy sinh Con một của Ngài trên thập tự chết thay thế chuộc tội cho chúng ta) In Galatians 3:26 – God’s regeneration transforms us from sinners to become His own sons and daughters through our faith in Jesus Christ – (For you are all sons of God through faith in Christ Jesus.) (Trong Galati 3:26 chép rõ chúng ta được biến đổi trở nên làm con cái Đức Chúa Trời là bởi đức tin nơi Cứu Chúa Giê-xu, Con Ngài – “Vì chưng anh em bởi tin Đức Chúa Jêsus Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời.” God renews us through Christ, so that we can call Him as “Abba, Father,” and no longer being a slave to sins (Galatians 4:6-7). (Chúa đổi mới chỗ đứng của chúng ta từ tội nhân thành các thánh đồ trong Đấng Christ, để rồi chúng ta có thể gọi Chúa là Cha, là Abba)

 

        c) Our changing status to God’s sons and daughters does not stop there, but in Romans 8:29 said that this renewal is a continuous process with an ultimate goal – (For whom He foreknew, He also predestined to be conformed to the image of His Son, that He might be the firstborn among many brethren.) (Nhưng tin cậy nơi Chúa Giê-xu và thay đổi chỗ đứng của mình làm con cái Chúa đến đó chưa phải là hết, nhưng trong Rôma 8:29 còn chép sự đổi mới là một tiến trình lâu dài, nhắm đến mục đích tối hậu là gì? – “Vì những kẻ Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng Con Ngài, hầu cho Con nầy được làm Con cả ở giữa nhiều anh em.” To have the image of God’s Son, our behavior must be changed to be more like Jesus. (Để có hình bóng giống Con Đức Chúa Trời, cách cư xử, lối sống của chúng ta phải được đổi mới giống như Ngài) We need to be fixed, to be changed, and to be renewal. We cannot stay the same, no longer living as a slave to sins. (Chúng ta hết thảy đều phải được đổi mới, thay đổi; chúng ta không thể nào cứ còn y nguyên con người cũ, sống làm nô lệ cho tội lỗi nữa) The renewal is the works of the Holy Spirit Who lives inside each of us, after we have been regenerated, born-again by faith in Christ Jesus. (Sự đổi mới là việc làm của Chúa Thánh Linh, là Đấng đang sống ở trong lòng của mỗi kẻ tin là những người đã được tái sanh)

 

        Why did Paul give Titus these instructions about renewal? Let’s review the background of who was Titus. (Tại sao Phalô có những lời dạy dỗ, nhắn nhủ này đến cho Tít; chúng ta hãy xem bối cảnh của lá thư và hiểu thêm Tít là ai) Titus was a young church leader, just as Timothy, in the isle of Crete. (Tít cũng giống như Timôthê, là một trong những học trò của Phaolô, sống ở đảo Cơ-rết) He was saved probably through the witness of Paul and was called to leadership position. (Có lẽ Phaolô đã làm chứng cho Tít tin Chúa và sau này được gọi vào chức vụ lãnh đạo Hội Thánh ở Cơrết) Paul charged Titus to teach God’s people in the isle of Crete about the renewing of their behavior, because the people there were well known to be liars, evil beats, lazy and gluttony, as indicated in 1:12(One of Crete’s own prophets has said it: “Cretans are always liars, evil brutes, lazy gluttons.”) (Phaolô bổ nhiệm chức vụ cho Tít phải dạy dỗ con cái Chúa ở đó thay đổi cách sống cho xứng đáng là những người của Đấng Christ là vì tại sao – “Một người trong bọn họ, tức là bậc tiên tri của họ, có nói rằng: Người Cơ-rết hay nói dối, là thú dữ, ham ăn mà làm biếng.”) In chapter 3 verse 3 Paul explained further about them – (… rebellious attitude against rulers and authorities, speaking evil to one another, foolish, disobedient, deceived, serving various lusts and pleasures, living in malice and envy, hateful and hating one another.) (Trong câu 3, Phaolô nhắn nhủ thêm về con cái Chúa ở đảo Cơrết phải thay đổi – “Vì chưng ngày trước cũng ngu muội, bội nghịch, bị lừa dối, bị đủ thứ tình dục dâm dật sai khiến, sống trong sự hung ác tham lam, đáng bị người ta ghét và tự (mình) ta cũng ghét lẫn nhau.” God’s people cannot behave like that, because they were already regenerated, and Paul instructed Titus that they must be renewed. (Con cái Chúa không thể cứ tiếp tục sống y như vậy hoài, vì đã được tái sanh, vậy thì phải được đổi mới cách ăn nết ở của mình.) How? (Làm sao đây?)

 

 

II. Change of Mind

 

        The renewal of behavior must begin with a change of mind. (Sự đổi mới lối sống bên ngoài của mình phải bắt đầu từ chỗ thay đổi tâm trí bên trong) Our behavior will change, when our thinking changes. (Cách sống bên ngoài chỉ thay đổi khi sự suy nghĩ bên trong được đổi mới) The way you think determines the way you feel, and the way you feel determines the way you act. If you want to change the way you act, you must change the way you feel; If you want to change the way you feel, you must change the way you think. You cannot start with the action. You’ve got to start with the thought in your mind. (Lối sống chúng ta bên ngoài tùy thuộc vào cảm giác thái độ của mình có bên trong, và tùy thuộc vào cảm giác và sự suy nghĩ của mình, sanh ra hành động cư xử với người khác bên ngoài; Nếu muốn thay đổi lối sống, chúng ta phải thay đổi cái nhìn và cảm giác của mình, và muốn thay đổi cảm giác của mình, chúng ta phải thay đổi sự suy nghĩ bên trong. Bạn không thể nào bắt đầu đổi mới cách cư xử bên ngoài được, nhưng trước hết phải bắt đầu thay đổi sự suy nghĩ, tâm trí bên trong của mình) In Ephesians 4:22-23(that you put off, concerning your former conduct, the old man which grows corrupt according to the deceitful lusts,  23 and be renewed in the spirit of your mind,  24 and that you put on the new man which was created according to God, in true righteousness and holiness.) (Trong Êphêsô 4:22-23 Phaolô dạy rõ nguyên tắc này như sau – “rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, 23 mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, 24 và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.) Without a change of mind, God’s people cannot change their behavior that Paul mentioned in the following verses – (27 Therefore each of you must put off falsehood... 28 Anyone who has been stealing must steal no longer… 29 Do not let any unwholesome talk come out of your mouths… 31 Get rid of all bitterness, rage and anger, brawling and slander, along with every form of malice.) (Nếu chưa thay đổi tâm trí bên trong của mình, chúng ta không thể thay đổi những việc làm bên ngoài trong những câu Phaolô nói tiếp – “27 Như vậy, mỗi người trong anh em phải chừa sự nói dối… 28 Kẻ vốn hay trộm cắp chớ trộm cắp nữa… 29 chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em… 31 Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác.” Trying to change your behaviour without a change of your mind is a waste of time. (Cố gắng thay đổi cách ăn ở của chúng ta mà không trước tiên thay đổi tâm trí mình thì chỉ phí phạn thì giờ thôi)

 

        The greatest spiritual battle is not from the outside, but right inside your mind. (Trận chiến tâm linh dữ nhất cản trở sự đổi mới của chúng ta chính nó đang nằm bên trong tâm trí của mình) The greatest enemy of renewal is in your mind when you say to yourself “I am a pretty good Christian, and I do not need to change anything. I am always better than so and so. I do not need to listen to anybody. Nobody can tell me to change.” (Kẻ thù lớn nhất cản trở sự đổi mới đó là khi chúng ta tự nói trong tâm trí mình “Tôi là một người tín hữu toàn vẹn, tốt hơn nhiều người khác, cho nên tôi không cần đổi mới chi hết; tôi cũng không cần ai nhắc tôi phải đổi mới điều gì hết) The person is basically saying “I do not need God. I do not need to repent any thing.” (Đây có nghĩa là tự nói rằng tôi không cần sự đổi mới luôn của Chúa, tôi không cần ăn năn sửa đổi chi hết) The word “repentance” in Greek – metanoia – means “to change your mind.” (Bạn có biết định nghĩa của chữ “ăn năn” nghĩa là thay đổi tâm trí/sự suy nghĩ của mình không?) It is changing the way we think about something by accepting the way God thinks about it. (Thay đổi sự suy nghĩ của mình y theo như Chúa nghĩ vậy) We all must repent, change of mind, in order to be renewed. (Hết thảy chúng ta cần ăn năn, thay đổi tâm trí của mình, thì cách sống của mình mới đổi mới được)

 

          How can a mind of a person be changed? (Làm sao tâm trí của một người thay đổi được?) Very simple, it depends on what that person feeds his mind with. (Rất đơn giản, điều này lệ thuộc vào những gì người đó đang nuôi, hay đem vào tâm trí của mình) If a mind of a person continuously is fed with jealousy, envy, then his behavior will always be negative, anger and strive. (Nếu một người luôn cho tâm trí mình toàn là những sự suy nghĩ ganh tị thì đương nhiên cách cư xử bên ngoài sẽ luôn là tranh cạnh, tiêu cực, và đầy sự nóng giận; có thể nào một người hay xem những hình ảnh ô dâm trên Internet mà luôn nói những điều thánh sạch được không?) How can a mind of a Christian be changed? (Làm sao tâm trí của một người cơ đốc thay đổi được đây?) Same principle, it depends on what that Christian feeds his mind with. (Cùng một nguyên tắc đó là người tín đồ đó đang cho tâm trí mình ăn gì mỗi ngày?) If a mind of a Christian continuously is fed with the teachings of Christ, then his behaviour will always be positive, loving, caring, understanding, full of compassion, reflecting the image of Jesus Christ. (Nếu tâm trí của chúng ta luôn được nuôi bởi những lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu thì đương nhiên chúng ta luôn có cái nhìn tích cực, đầy dẫy những hành động yêu thương, thông cảm, nhơn từ, phản ảnh hình bóng của Cứu Chúa Giê-xu) What should we mediate our mind with? God’s wonderful words, the Bible, to begin the process of renewal. (Chúng ta phải nghĩ gì luôn để được đổi mới? Lời của Chúa trong Kinh Thánh)

         

          Illustration of your mind like a washtub. Dirty water represents what you filled your mind with from the world before knowing Christ, and clear water represents Word of God. (Hãy tưởng tượng tâm trí của bạn như là một cái bồn nước đầy những nước dơ của thế gian trước khi tin nhận Chúa; sau khi tái sanh lời Chúa như là nước sạch cứ được đổ vào bồn thì chuyện gì xảy ra?) Every time you pour in new water, the old is replaced. What will eventually happen? The washtub becomes all clean and pure. That’s the way it is in your mind! (Cứ đổ nước sạch là lời Chúa vào tâm trí của bạn thì một ngày bồn nước chứa nước sạch. Tâm trí của chúng ta có lời Chúa thì cũng vậy) Three important ways to fill your mind with the Word of God: (Ba cách thực tế chúng ta có thể đổ lời Chúa vào tâm trí mình)


          a) Read God’s Word daily during the devotional time. (Đọc lời Chúa mỗi ngày trong giờ tĩnh tâm)

          b) Study God’s Word together weekly in Sunday School. (Học lời Chúa trong lớp Kinh Thánh mỗi tuần)


          c) Memorize God’s Word - one verse a week. (Tập ghi nhớ một câu Kinh Thánh gốc mỗi tuần) The 8:00 a.m. prayer time is very good for us to do this. In less than 10 minutes, we focus on only one verse with 3 points to remember and can be applied for the whole week. (Giờ tĩnh tâm mỗi sáng Chúa Nhật là cơ hội rất tốt, vì trước khi tự xét cầu nguyện xưng tội thì chúng tôi luôn suy gẫm một câu Kinh Thánh với 3 điểm chính để mọi người có thể ghi nhớ làm theo xuốt tuần. Điều quan trọng là chúng ta có muốn không?)

 

          Your mind must be renewed by the words of God then you will begin to think and act like Jesus! (Tâm trí chúng ta được đầy dẫy lời của Chúa thì mới có thể bắt đầu có sự suy nghĩ và lối sống giống như Chúa Giê-xu vậy.) You cannot change our mind if you don’t see the need to change because of your self-pride. (Chúng ta không thể đổi mới tâm trí mình, nếu trong lòng còn kiêu ngạo tự nghĩ tôi không cần đổi mới chi hết) We cannot renew our behavior if our mind has not been washed by the words of God, the teachings of Jesus Christ. (Chúng ta không thể đổi mới tâm trí mình nếu chưa được rửa bằng lời thánh của Chúa Giê-xu) So many Christians still live a life of failures, because they called themselves Christians, but their mind is still full of the philosophies of this dark world, their thinking is still clouded with immoral stuffs on the internet and TV soap operas, their daily thoughts are controlled by palm readings, by the opinions of the neigbours and friends; Their mind has not been renewed by the words of God yet, even they listen to sermons every week. (Một số con cái Chúa sống đạo thất bại là vì họ gọi mình là cơ đốc nhân, nhưng trong tâm trí vẫn còn chứa những thuyết lý của trần tục, sự suy nghĩ của họ bị chìm đắm bởi những lý thuyết trên mạng lưới Internet và TV, cái nhìn của họ lệ thuộc vào những ý kiến, lời xuí dục của bạn bạn bè, hàng xóm, sách tử vi, hơn là lời hằng sống của Đức Chúa Trời. Vô số người vẫn thường xuyên nghe giảng, nhưng lối sống vẫn chưa thay đổi là vì sự nghe của họ chưa thay đổi tâm trí, sự suy nghĩ, thái độ, cái nhìn của họ bên trong.)

 

 

III. The Work of the Holy Spirit

 

        The biggest mistake in renewal process is that when we say that we can do it ourselves, and needing no help. (Lỗi lầm lớn nhất trong sự đổi mới đó là khi chúng ta nghĩ mình có thể tự làm một mình được, không cần đến ai hết) In verse 5 Paul reminded us - (not by works of righteousness which we have done, but according to His mercy He saved us, through the washing of regeneration and renewing of the Holy Spirit.) (Câu 5 nhắc nhở chúng ta điều gì? – “không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh.”)

 

        Who is the Holy Spirit? (Đức Thánh Linh là ai?) I cannot see Him, because He is the invisible Spirit; but that doesn’t mean He does not exist. (Tôi không thấy Ngài, như vậy có thể nào tôi nói rằng Ngài không hiện hữu chăng?) Do you see electric currents; but you do see the light coming out of the electric currents, don’t you? (Bạn có thấy những nguồn điện trong bóng đèn không, nhưng bạn thấy ánh sáng phải không?) I do not see the Holy Spirit, but I see the changes in behaviour of those, including me, where the Holy Spirit resides inside of us. (Tôi không thấy ĐTL vì Ngài là Thần, nhưng tôi thấy những thay đổi cách cư xử của những người có Thánh Linh tể trị và sống trong họ. Amen!) So many stories about people have repented and changed their behavior, after they came to know Jesus, because of the conviction of sins in their heart by the Holy Spirit. (Biết bao nhiêu câu chuyện của đời sống nhiều người đổi mới từ khi họ bị ĐTL cáo trách tội lỗi và ăn năn tin Chúa Giê-xu) In John 16:8-9 tells us one of the main roles of the Holy Spirit is  - (And He, when He comes, will convict the world concerning sin and righteousness and judgment; 9 concerning sin, because they do not believe in Me;) (Trong Giăng 16:8-9 có chép về vai trò chính của ĐCT là gì? “Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét. Về tội lỗi, vì họ không tin ta;”) You cannot see Him, but He convicts your heart of sins and prompts you for a need of Jesus Who can save you, and then He begins to renew, to mold, and to shape you becoming more an image of Jesus Christ. (Bạn không thấy được ĐTL, nhưng Ngài cáo trách lòng bạn về tội lỗi để bạn cần Chúa cứu mình, và Ngài bắt đầu uốn nắn, đổi mới cuộc đời của mình mỗi ngày trở nên giống hình bóng của Cứu Chúa Giê-xu hơn) We heard many stories of people changing mind and behavior in the Hanoi addiction restoration camps through the ministries of Nam Quoc Trung. (Những câu chuyện về những người tù nhân trong trại nghiện ma túy đã được đổi mới hoàn toàn thể nào) We heard last week the stories in Cambodia of those who came to know Jesus and their lifestyle has changed, no more intoxicated with strong drinks, wife beaters, and their families know it. (Tuần trước chúng ta nghe lời chứng của những người Việt sống bên Cambodia được đổi mới thế nào khỏi sự say sưa rượu chè mà chính gia đình họ cũng thấy) Not to mention about the changes in your life and my life since the day we came to know Jesus, because the works of the Holy Spirit. (kể cả trong đời sống tôi và quí vị, chúng ta kinh nghiệm sự đổi mới tánh tình, suy nghĩ của mình thể nào từ khi được cứu là do việc làm của Chúa Thánh Linh)

 

        We cannot do it ourselves because there is a monster much stronger than us, that is our flesh with its many sinful desires & lusts. (C/ta không thể tự sức đổi mới được, vì có một con khủng long đang sống bên trong chúng ta, đó là xác thịt & những ham muốn dục vọng của nó) In Colossians 3:5(Therefore consider the members of your earthly body as dead to immorality, impurity, passion, evil desire, and greed, which amounts to idolatry.) (Trong Côlôse, Phaolô khuyên làm gì? “Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng.”) It is not easy to “kill your flesh” (not talking about suicidal) but kill the desires and lusts of the flesh in you, with a rebellious attitude against God’s will. (Làm chết thể xác mình, không phải là tự tử, nhưng là diệt chết những tham vọng của xác thịt mình và mặc lấy người mới) We need a greater power and it comes from the Holy Spirit. (Chúng ta cần một quyền năng lớn hơn để có thể thắng tư dục mình, và quyền năng đó đến từ ĐTL) The more we depend on His power through prayer, the stronger we can overcome our flesh, the greater renewal of our mind, the more changes in our behavior – the ways we think, the words we say, the works we do, the attitude we have, and the result is that our life now is a clearer image of Jesus Christ. (Khi chúng ta càng nhờ cậy ĐTL trong sự cầu nguyện, chúng ta sẽ thắng được xác thịt, và tâm trí chúng ta sẽ đổi mới, lời ăn tiếng nói của chúng ta sẽ đổi mới, thái độ chúng ta sẽ đổi mới, hành động cách cư xử của chúng ta cũng sẽ đổi mới, và chúng ta sẽ phản ảnh rõ hơn hình bóng của Cứu Chúa Giê-xu)

 

 

IV. A Continuous Washing Progress

 

          The greatest enemy is our “self” saying I don’t need a change of. (Nhắc lại, kẻ thù dữ nhất của chúng ta chính là tâm trí bên trong của mình khi mình tự nói tôi không cần thay đổi chi hết) The biggest mistake is when we say to ourselves - “I can do it myself. I do not need any help.” (Lỗi lầm tệ nhất trong sự đổi mới đó là khi chúng ta nói rằng tôi có thể tự đổi mới được, không cần ai giúp đỡ hết) Now the greatest misunderstanding about the renewal is when we think that the renewal will happen overnight. (Sự hiểu lầm lớn nhất đó là khi chúng ta tự nghĩ rằng tôi có thể đổi mới qua một ngày, một đêm) The renewal process that the Holy Spirit is working in us is not an “overnight FedEx,” but a continuous and daily progress, until the day we see Jesus face to face. (Sự đổi mới Thánh Linh làm không như hãng FedEx gởi hàng hóa qua một đêm được, nhưng liên tục cho đến khi gặp Chúa) In verse 5, there is a word “wash-ing,” does not mean “wash one time and done – (He saved us, not on the basis of deeds which we have done in righteousness, but according to His mercy, by the washing of regeneration and renewing by the Holy Spirit.) (Trong câu 5 có động từ “rửa” ở trạng thái liên tục, chứ không phải rửa chỉ có một lần thôi – “bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh.” Do you take a bath once a month? Do you brush your teeth once a week? Only if you are cave men and women. You take bath/cleasing every day, brush your teeth twice a day. (Bạn có tắm chỉ có một lần mỗi tháng thôi sao, nhất là trong mùa Hè nóng nực? Nhưng bạn tắm mỗi ngày, đánh răng mỗi ngày 2 lần, phải không?)

 

        Why it is important to know this truth? (Tại sao chúng ta cần biết rõ điều này?) Because there will be times that you and I will fail in the renewal process. There are times that we will get dirty again; we become discouraged, because we don’t see the progress of changes, and the worst thing is that we want to quit. We forget that the renewal is a long process and it happens daily by the Holy Spirit. (Là bởi vì trong tiến trình đổi mới, sẽ có lúc bạn bị thất bại. Sẽ có lúc bạn bị dơ lại và bạn cảm thấy chán nản, không thấy sự tấn tới đâu hết, có thể muốn bỏ cuộc, nhưng đừng quên sự đổi mới là một tiến trình lâu dài Thánh Linh làm việc mỗi ngày trên đời sống của c/ta) The Holy Spirit is not done with you yet overnight; He keeps on working on you even when you fail, until you reach the goal of a mature man, in the fullness of Christ. (Chúa Thánh Linh chưa làm xong với bạn, cho đến khi bạn trưởng thành đầy dẫy con người của Đấng Christ) I am not perfet yet; the Holy Spirit is still working on me. He is not done with me yet. (Tôi chưa toàn hảo, Thánh Linh Chúa vẫn còn uốn nắn tôi. Ngài chưa làm xong trong đời sống tôi)  Even when I am failed, my family is failing, but I will not give up, because the Holy Spirit does not give up on me. He is still molding me a little bit each day, because He is a faithful and loving God. Amen! (Có khi tôi thất bại, có thể gia đình tôi thất bại, nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc, bởi vì Thần Linh Chúa không bỏ tôi. Ngài vẫn làm mới lại đời tôi mỗi ngày một chút, bởi vì Chúa là Đấng Thành Tín và yêu thương, Amen!)

 

        At the first home Bible study, I shared with you the same theme of renewal. (Trong buổi học Kinh Thánh tại gia đầu tiên trong năm nay, tôi có chia xẻ cùng một chủ đề đổi mới) At the end of the lesson, I suggest some practical ways that we all can do with the help of God in order to be renewed. (Cuối bài học tôi có đề nghị vài điều thực tế chúng ta có thể áp dụng thực hành) There are 3 things each of us can commit to do: (Có 3 điều mỗi chúng ta cố gắng thay đổi)

 

          1) Commit one thing that you need to get rid off this New year. (Hãy từ bỏ một điều cần bỏ)

 

          2) One thing that you want to adjust and do it better. (Hãy điều chỉnh làm một điều tốt hơn)

 

          3) One new thing you want to do for the Lord this New year. (Hãy làm một điều mới cho Chúa) If you need a guide, I have a list of things that you may want to work on your own. (Nếu bạn cần hướng dẫn, tôi có liệt kê một số những điều bạn có thể bắt đầu trong tờ giấy dính kèm)

 

        Let God the Holy Spirit transform all of us into a new people by changing the way you think. (Hãy để Thần Linh Chúa đổi mới mỗi người chúng ta trở nên con dân của Ngài bằng cách đổi mới tâm trí mình) Once that happens, we will find ourselves no longer conforming to the pattern of this world, but to the will of God, reflecting more and more of the image of Christ in us. Amen! (Khi điều này xảy ra thì tự nhiên chúng ta sẽ thấy mình không còn bị đóng khung trong những điều của thế gian này nữa, nhưng sống đạo theo ý Chúa, càng ngày càng bày tỏ rõ hình bóng của Đấng Christ trong chúng ta.)




 

------------- Invitation

 

            Vietnamese New year is coming. So do you have any desire to be renewed or you just don’t care? What will you achieve if you don’t have any plan for renewal? You will also get your goal, and that is “nothing.” If there is no change this New Year then this year will be exactly the same as last year, may be even worse. We all need to be renewed. We should desire to be changed this New Year so that our life can reflect more the image of Christ. How do we do that? We must pray and ask the Holy Spirit to begin changing our mind. It must begin with the inside mind. We must be ready to repent, changing the mind. We cannot keep our own selfish thinking and be renewed. We must be willing to let go and submit to the conviction of the Holy Spirit.

 

            We must be patient because the renewal is a long daily process, not overnight deal. For sure, the Holy Spirit will not give up on us, so don’t quit on Him. Do you want to start the renewal? Ready to pray? Ready to commit? Spend time in prayer this week, and commit to do at least 3 things with His help this year:

         

          1) One thing that I need to get rid off this New Year. (Hãy từ bỏ một điều cần bỏ)

 

          2) One thing that I want to adjust and do it better. (Hãy điều chỉnh làm một điều tốt hơn)

 

          3) One new thing I want to do for the Lord this New Year. (Hãy làm một điều mới cho Chúa)

 

            The Lord will renew, revive, and refresh His people and His church to enjoy the full blessings that He reserve for all of us in Christ Jesus in this New Year. We got to believe it.

 


 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Being Renewed by the Holy Spirit

(Titus 3:4-5)

 

“But when the kindness and the love of God our Savior toward man appeared, 5 not by works of righteousness which we have done, but according to His mercy He saved us, through the washing of regeneration and renewing of the Holy Spirit.”

 

 

Our God is in the business of making all things new. God renews us beginning with a rebirth and an ultimate goal of reflecting the image of Christ in us. Why did Paul give Titus these instructions about renewal? Titus was a young church leader in the isle of Crete. He was saved probably through the witness of Paul and was called to leadership position. Paul charged Titus to teach God’s people in the isle of Crete about the renewing of their behavior, because the people there were well known to be liars, evil beats, lazy and gluttony. God’s people cannot behave like that, because they were already regenerated. The renewal must begin with the change of mind. The greatest enemy of renewal is in your mind when you say to yourself “I am a pretty good Christian, I do not need to change anything, and I do not need to listen to anybody.” Our behavior will change only when our thinking changes. The way you think determines the way you feel, and the way you feel determines the way you act. If you want to change the way you act, you must change the way you feel; If you want to change the way you feel, you must change the way you think. You cannot start with the action. You’ve got to start with the thought in your mind. Trying to change your behavior without a change of your mind is a waste of time. We all need to repent that means a change of mind. Our mind can be changed by the washing of Jesus’ teachings. Your mind must be renewed by the words of God then you will begin to think and act like Jesus.

 

The biggest mistake in renewal process is when we say that we can do it ourselves, and do not need any help. Paul reminded us that our regeneration and renewing is by the Holy Spirit. Who is the Holy Spirit? We do not see the Holy Spirit, but we see the changes in behavior of those, including me, where the Holy Spirit resides. His work is to convict us of sins and prompts us for a need of Jesus Who can save you. We cannot do it ourselves because there is a monster much stronger than us that is our flesh with its many sinful desires and lusts. The more we depend on His power through prayer, the stronger we can overcome our flesh, the greater renewal of our mind, the more changes in our behavior, and the result is that our life reflects a clearer image of Jesus Christ.

 

The greatest misunderstanding is when we think that the renewal will happen overnight. It is a continuous washing process. Why it is important to know this truth? Because there will be times that you and I will fail in the renewal process. There will be times that we will get dirty again; we become discouraged, because we don’t see the progress of changes, and the worst thing is that we want to quit. We forget that the renewal is a long process and it happens daily by the Holy Spirit. He is not done with us yet. He keeps on working on you even when you fail, until you reach the goal of a mature man in the fullness of Christ.

 

There are at least 3 things each of us can commit to do in the renewal process: 1) One thing that I need to get rid of this New Year, 2) One thing that I want to adjust and do it better, and 3) One new thing I want to do for the Lord. Let the Holy Spirit renew all of us to be more like Christ each day.

 

 

Renew List

 

Nhờ cậy Chúa, xin giúp mình thực hành tối thiểu 1 điều trong mỗi mục năm nay

(Ask God to help you accomplishing at least one item in each below category)

 

 

1) Những điều cần từ bỏ (Things to get rid off)

 

 

2) Những điều bổ túc (Things to adjust to do it better)

 

 

3) Những điều mới muốn làm (New things to do this year)