Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Ngoài Cũ Hoài Nhưng Trong Mới Luôn

2 Côrinhtô 4:16

www.vietnamesehope.org

 

"Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát,

nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn.”

(Therefore we do not lose heart, but though our outer man is decaying (becoming older and weaker/falling apart), yet our inner man is being renewed day by day.) Bottom of Form

 

 

 

I. Phong Tục Ăn Tết

 

        Một lần nữa, Tết Nguyên Đán lại trở về với những người Việt tha hương của chúng ta. "Xuân về, Tết đến" lúc nào cũng mang lại nhiều ý nghĩa thiêng liêng cho người Việt của chúng ta đang sống khắp nơi trên thế giới... dù cho ở phương trời nào đi nữa. Tuy sống ở Hoakỳ này, có lẽ Tết Việt Nam không được vui nhộn, tưng bừng như ở quê nhà, nhưng là người Việt-nam... chúng ta không thể quên được những phong tục "ăn Tết". Phong tục "ăn Tết" đã trở thành một nghệ thuật và truyền thống, in sâu vào tấm lòng của những người Việt, mà không thể thiếu được... trong ngày đón giao thừa và đầu năm. Nào là những phong tục thường có như là: xông nhà, đốt pháo, múa lân, cắm mai, hái lộc, ăn bánh chưng, củ kiệu và mứt... là những điều phải có trong những ngày Tết vui! Có một phong tục ăn tết... mà chắc chắn không thể thiếu được... đó là việcChúc tết". Đây là lúc mà mỗi người chúng ta lựa những ”lời hay ý đẹp,” và dùng đủ mọi danh từ tốt lành nhất như: Phước, lộc, thọ... an khang, thịnh vượng, may mắn, vạn sự như ý, “trẻ mãi không già"... để chúc cho nhau trong những ngày đầu xuân này. Điều tự nhiên, đó là ai trong chúng ta cũng muốn nhận được phước... nên ai cũng thích được "chúc tết." Nhất là trong những ngày này, thì các trẻ em chỉ đợi... được cha mẹ, ông bà, anh chị xoa đầu, chúc tết một cách thực tế cho mình với những phong bì màu đỏ, gọi là Lìxì... mà chỉ nhận được mỗi năm có một lần thôi!

 

        Mặc dầu vậy, có một điều thực tế chúng ta nên chấp nhận… đó là những lời chúng ta thường dùng để chúc cho nhau... hình như chỉ có giá trị tạm thời, hay chỉ có giới hạn trong những câu thơ đã được dán trên tường mà thôi; Vì sau 3 ngày tết... thì hình như "đâu cũng lại vào đó"... thịnh vượng đâu không thấy... mà sức khỏe lại cứ suy giảm dần, và ai nấy lại "đầu tắt mặt tối" trở lại guồng máy của những công ăn việc làm mỗi ngày, và tất cả những gì mới của năm mới lại sẽ trở nên cũ kỹ. Một phong tục tôi nhớ hoài khi còn nhỏ mỗi khi Tết đến đó là được ba mẹ mua và cho mặc những bộ quần áo mới, đầu tóc được chải chuốt kỹ càng, đứng cách nghiêm chỉnh để gia đình chụp ảnh ăn mừng năm mới; Ai cũng thích được mặc đồ mới vì đồ mới có mùi vải thơm, thấy mình sang trọng theo đúng mốt thời đại; nhưng rồi thực tế đó là mọi bộ đồ mới theo thời gian cũng sẽ trở nên cũ kỹ. Thử hỏi ở trên đời này có thứ gì không theo thời gian mà không trở nên cũ kỹ, rỉ sét, khô nứt, hay phai tàn và rồi dẫn đến một ngày phế thải không? Chiếc xe hơi mới mua rồi sẽ có ngày bị tróc sơn, và hư hỏng mà thôi. Nhà cửa mới mua có đẹp đến đâu cũng sẽ đến một thời kỳ bị mục nát cần sửa chữa mà thôi. Trận đấu Superbowl lần thứ 49 xảy ra cách đây 2 tuần đã trở nên “cũ” và đi vào dĩ vãng.

 

 

II. Phần Thuộc Thể Cũ Hoài

 

        Không phải những thứ vật chất bên ngoài mà thôi, nhưng chính phần thân thể của mỗi người chúng ta cũng theo thời gian bị cũ kỹ hoài, nghĩa là bị gìa nua, yếu kém, và rồi dẫn đến một ngày mà ai trong chúng ta cũng phải “nằm xuống, nhắm mắt, xuôi tay.” Quí vị ai lớn tuổi như tôi thì ai trong chúng ta cũng biết rõ những dấu hiệu của sự già nua, như là:

 

          a) Tóc bắt đầu đổi màu; Cho những phụ nữ thì sợi tóc bạc là những nỗi lo âu lớn cho cuộc đời,

 

          b) Những vết da nhăn nheo xuất hiện trên trán làm mình cảm thấy buồn bã,

 

          c) Tóc thưa, răng rụng, mắt kém, sắc đẹp phai tàn là chuyện đương nhiên cho tuổi gìa,

 

          d) Sức khỏe giảm dần, đi đứng chậm chạp, không còn nhanh nhẹn, nhạy bén như ngày xưa vì xương cốt và đầu gối bắt đầu đau. Ngày xưa khi còn trẻ tôi có thể chạy 7 vòng football, hít đất 100 cái chưa thấm thía, sao bây giờ chưa xong một dặm đã thấy như muốn chết rồi.

 

          e) Trí nhớ hay quên, nhất là thường quên chiếc chìa khóa xe hơi không biết để đâu rồi. Câu chuyện ông cụ hay gọi tên bà cụ với những danh từ rất đẹp… như là “Sugar, Honey, Darling, Em yêu, Mình ơi” là tại vì đã quên tên bà cụ là gì rồi!

 

          f) Sự nghe cũng bị giảm dần. Câu chuyện ông cụ muốn thử sự nghe của bà cụ đang nấu ăn… cứ từ phòng nghủ đến gần bà và hỏi “Hôm nay mình ăn cái gì?” Cho đến lần thứ 4 thì bà cụ la lên: “Bộ ông điếc rồi sao? Tôi đã nói với ông đây là lần thứ 4 rồi là mình sẽ ăn hủ tiếu hôm nay!”  Vì tuổi gìa mà khoa học phẩu thuật thẩm mỹ tha hồ mà hốt bạc, vì biết bao nhiêu người muốn sửa sang lại sắc đẹp của mình.

 

        Sự gìa nua thì ai trong chúng ta cũng ý thức được không sớm thì muộn. Chính lời của Chúa trong Kinh Thánh cũng khẳng định rằng phần thuộc thể bên ngoài của loài người thì theo thời gian sẽ phải bị cũ hoài – "Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát.” (Therefore we do not lose heart, but though our outer man is decaying (becoming older and weaker/falling apart).) Nếu không vì bệnh chết, thì ai cũng sẽ gìa chết. Sách Kinh Thánh Sáng Thế Ký 6:3b chép rõ đời người không quá 120 tuổi thọ, rồi ai nấy cũng phải xuôi tay nhắm mắt và nằm xuống mà thôi. Người đàn ông mà hiện nay còn sống lớn tuổi nhất, được gần 117 tuổi là người ở bên Nhật, tên là Misao Okawa, nhưng rồi ông cũng “chết là chắc” mà thôi, như tôi và quí vị một ngày khi đến phiên mình.

 

 

III. Cội rễ là Tội Lỗi

 

        Lời Kinh Thánh giúp cho chúng ta biết được lý do cội rễ bắt đầu sanh ra sự gìa nua ấy chính là tội trọng của tổ phụ loài người chúng ta đã một lần phạm nghịch cùng Thiên Chúa từ lúc ban đầu. Đây là điều mà chính phật tử biết căn bệnh của sự gìa nua, nhưng lại không biết cội rễ từ đâu mà đến; Nhưng sách Sáng Thế Ký chép rõ, lúc ban đầu Đấng Tạo Hóa dựng nên loài người đầu tiên là Ađam và Êva. Họ sống trong vườn sự sống mà không hề biết sự gìa nua hay chết chóc là gì? Nhưng rồi tổ phụ loài người đã không vâng lời Đức Chúa Trời, lại đi nghe lời của quỉ satan, mà phạm tội ăn trái cấm, để rồi sự khổ cực, gìa nua, hư nát, và sự chết bắt đầu xen vào cuộc đời của cả nhân loại. Trong sách STK 3:17-19 – có chép lời rủa sả của Đấng Sáng Tạo đến với Ađam sau khi người phạm tội như sau: (Then to Adam He said, “Because you have listened to the voice of your wife, and have eaten from the tree about which I commanded you, saying, ‘You shall not eat from it’; Cursed is the ground because of you; In toil you will eat of it. All the days of your life. 18 “Both thorns and thistles it shall grow for you; And you will eat the plants of the field; 19 By the sweat of your face You will eat bread, Till you return to the ground, Because from it you were taken; For you are dust, And to dust you shall return.”) “Đức Chúa Trời lại phán cùng A-đam rằng: Vì ngươi nghe theo lời vợ mà ăn trái cây ta đã dặn không nên ăn, vậy, đất sẽ bị rủa sả vì ngươi; trọn đời ngươi phải chịu khó nhọc mới có vật đất sanh ra mà ăn. 18 Đất sẽ sanh chông gai và cây tật lê, và ngươi sẽ ăn rau của đồng ruộng; 19 ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn, cho đến ngày nào ngươi trở về đất, là nơi mà có ngươi ra; vì ngươi là bụi, ngươi sẽ trở về bụi.” Loài người vì phạm tội mà bắt đầu phải nếm sự khổ sở, khó nhọc, sự gìa nua, nghĩa là sự hư nát, và rồi một ngày phải “trở về đất,” nghĩa là chết. Định luật công bình của Đấng Sáng Tạo đó là con người bên ngoài sẽ phải bị cũ hoài, bị gìa nua, cho đến ngày ai nấy phải “nằm xuống,” vì mọi người đều đã phạm tội. Ai trong chúng ta sống cũng mang trong mình con vi trùng của sự cáo trách tội lỗi và sợ chết, vì lương tâm mỗi người biết rõ định luật công bình của Đấng Sáng tạo có chép trong sách Kinh Thánh Rôma 6:23(The wages of sin is death) “tiền công của tội lỗi là sự chết.”

 

 

IV. Bên Trong Đổi Mới 

 

        Nhưng giữa sự tuyệt vọng của phần thuộc thể bên ngoài cứ cũ hoài, thì lời Chúa đem đến cho chúng ta một tia hy-vọng, nhất là cho Năm Mới sắp đến, để tôi chúc Tết cho mọi người, đó là – "Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn.” (Therefore we do not lose heart, but though our outer man is decaying (becoming older and weaker/falling apart), yet our inner man is being renewed day by day.) Đây có nghĩa là sao? Bên trong được đổi mới khi nào? Bắt đầu lúc nào? Sẽ luôn như thế nào? Như đã nói trước, mỗi người chúng ta mang trong mình con vi trùng của tội lỗi mà gây ra căn bịnh gìa nua dẫn đến sự chết một ngày; như vậy theo lẽ tự nhiên muốn được đổi mới thì con vi trùng này phải được diệt chết, hay nói cách khác, tội lỗi của chúng ta phải được xóa sạch.

 

          Làm sao tội của mình được xóa sạch đây? Ai có thể xóa sạch mọi tội của chúng ta đây? Làm sao công việc “tu thân tích đức” bao giờ mới xong, khi lòng và ý tưởng của con người xác thịt cứ còn chứa đầy dẫy sự gian dối và xấu xa. Con vi trùng tội lỗi giống như con vi trùng của bịnh ung thư, chúng ta diệt chết một số hôm nay bằng sự tu trì thì ngày mai nó lại sanh và lan ra cả trăm con khác; đúng y như người Việt chúng ta có câu: “Cả đời làm lành thì lành đâu chưa đủ, nhưng chỉ một ngày làm ác thì việc ác có dư rồi.” Câu chuyện về một vị tu hành kia, muốn kiểm điểm xem đời sống của mình có thể làm được bao nhiêu điều thiện, để “bù đắp” những việc ác. Thế là cứ mỗi lần ông làm một việc thiện thì bỏ một hột đậu trắng vào một cái hũ màu trắng; còn khi nào làm, nói hay nghĩ đến một điều gì ác thì bỏ một hột đậu đen vào một cái hũ màu đen. Cứ thế mà làm cho đến cuối tháng, khi vị tu hành này đổ hai cái hũ ra xem, thì thấy đậu đen có vô số đến nỗi có thể nấu được một nồi chè ăn, còn đậu trắng thì rất là ít. Nhớ rằng Kinh Thánh lời Chúa định rằng tội lỗi không phải chỉ là làm điều ác mà thôi, nhưng còn là biết những điều lành mà chưa làm trọn, và một trong những điều lành quan trọng nhất cho loài người đó là phải nhận biết Đấng Sáng Tạo mà thờ lạy và phụng sự Ngài. Tôi vẫn thường nói đến một thí dụ rất dễ hiểu, nếu con cái mà không biết hiếu thảo và chăm sóc cha mẹ mình thì là một tội nặng rồi; huống gì con người mà không biết Đấng dựng nên trời đất và ban cho mình sức sống mỗi ngày để thờ phượng thì không phải là đại tội sao?  

 

        Làm sao để sạch được mọi tội của mình đây? Tự con người không thể nào có khả năng để làm sạch tội mình được, nhưng phải nhờ cậy đến Đức Chúa Trời, Đấng Sáng Tạo nên muôn loài và ban cho sự sống. Tôi rất thích một câu nói đơn sơ của người Việt, chỉ vọn vẹn có 4 chữ mà thôi, nhưng đầy đủ chân lý sống đó là câu “trăm sự nhờ Trời,” kể cả nhờ cậy Ngài để được sạch mọi tội dơ. Kinh Thánh Giăng 3:16 chép phương cách Thiên Chúa làm sạch tội lỗi của mỗi người chúng ta như sau: (For God so loved the world, that He gave His only begotten Son, that whoever believes in Him shall not perish, but have eternal life.) “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Đức Chúa Trời đã ban cho Con Ngài xuống thế gian để chết trên cây thập tự đổ huyết chuộc tội cho mọi kẻ tin, để họ không còn ở trong tình trạng hư nát nữa. Huyết của Cứu Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời là mầu nhiệm, là thánh sạch trọn vẹn, có đầy quyền năng để làm sạch mọi tội của chúng ta. Trong Êphêsô 1:7(In Him we have redemption through His blood, the forgiveness of our trespasses, according to the riches of His grace) “Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài.” Quí vị mỗi tuần luôn lo công việc giặt dũ, thì quí vị dùng gì? Không có dùng dầu ăn hay là dầu máy xe, nhưng quí vị dùng xà bông giặt đồ, vì chỉ có thứ này mới tẩy sạch được những chất dơ trong quần áo mình. Cũng vậy, muốn sạch tội, quí vị không thể dùng công đức cá nhân của mình được, cũng không thể nhờ một người khác cũng mang con vi trùng tội lỗi như mình được, nhưng phải nhờ đến huyết của Chúa Giê-xu, Con một của Đức Chúa Trời, Đấng Thánh sạch vẹn toàn, trong Ngài không máng một tội nào, thì mới có thể làm sạch mọi tội của chúng ta. Mỗi khi quí vị thấy dấu hiệu của thập tự, quí vị phải thấy đó là tình yêu thương của Đấng Chí Cao đã hy sinh Con mình đổ huyết thánh để cứu quí vị ra khỏi tội và được đổi mới luôn bắt đầu từ bên trong.

 

 

V. Đổi Mới Luôn

 

        Lời Chúa hứa ai tin nhận Con Đức Chúa Trời, Cứu Chúa Giê-xu thì tuy bên ngoài cứ cũ hoài, nhưng bên trong bắt đầu đổi mới luôn, bắt đầu từ chỗ được tha sạch mọi tội; nhưng sự đổi mới không có ngừng ở đâu. Đây có nghĩa là đời sống sẽ có sự thay đổi luôn từ bên trong, trước hết từ sự suy nghĩ, tâm trí, tánh tình, lời nói và cách cư xử của mình. Trong Kinh Thánh 2 Côrinhtô 5:17 có chép rõ về một định luật tự nhiên cho những ai sau khi được cứu chuộc, đó là: "Ai ở trong Chúa Cứu Thế Giê-xu là người được tái tạo một cách mới mẻ. Con người cũ đã qua đi, mọi sự đều trở nên mới." (Therefore, if anyone is in Christ, he is a new creation; the old has gone, the new has come.) Sau khi một người được tái sanh bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu, thì người đó bắt đầu một đời sống mới, có Chúa sống ở trong lòng mình; Và nếu Chúa thật sống trong lòng bạn thì Ngài sẽ chắc chắn và dần dần tái tạo, biến hóa tâm tánh của chúng ta, thay đổi ác tâm cũ và thế vào đó một thiện tâm mới. Bạn tin Chúa, Ngài không hứa bạn sẽ được “trẻ mãi không gìa,” bụng bạn sẽ thon lại hơn, hay giàu có trúng số độc đắc, nhưng Chúa hứa Ngài sẽ đổi mới bên trong của bạn luôn.

 

          a) Chúa sẽ thay thế những mối hận thù trong lòng của bạn, biến thành sự yêu thương, thông cảm và hay tha thứ.   

 

          b) Chúa sẽ bứt đứt những “song sắt” nghiện ngập vô hình như của rượu mạnh, xì ke, ma túy, những cuộn phim con heo, và thế vào đó một đời sống biết được tự do thật là gì.

 

          c) Chúa sẽ cất đi nỗi lo sợ trong lòng của bạn về sự chết, những lời đe dọa của sách tử vi hay những tin dị đoan, nhưng thế vào đó sự bình an của tâm hồn và niềm hy vọng trông cậy của sự sống lại và sống đời đời trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời một ngày.

 

          d) Chúa sẽ thay đổi những lời nói thô tục của con người cũ của bạn và tôi, thành những lời nói có ân huệ, có thuốc hay chữa lành những đổ vỡ trong cuộc đời mà bạn chưa bao giờ biết.

 

          e) Chúa sẽ thay đổi lối sống chán nản/buồn phiền của bạn tìm được niềm vui thật, đầy dẫy sự cảm tạ, tìm được ý nghĩa thật của đời sống không phải chỉ ở trong những của cải vật chất, nhưng là tình người, là sự yêu thương và chăm sóc những người khác, yêu kẻ lân cận như chính mình, bắt đầu từ những người trong chính gia đình của mình. Cả triệu triệu người qua nhiều thời đại đã kinh nghiệm được sự đổi mới luôn này: Những kẻ cầm tù trở thành những người đi giảng tin lành ở ngay trong tù; những kẻ nghiện ngập xì ke trở nên những giáo sĩ đi khắp nơi giảng tin lành; những người cha sống cuộc đời bê bối, vô trách nhiệm trở nên những gương mẫu cho con cái, cho xã hội, cũng vì được đổi mới luôn bởi quyền năng của Chúa qua Cứu Chúa Giê-xu, Con Ngài.

 

 

VI. Thân Thể Mới

 

        Không phải vậy thôi, nhưng bất cứ ai bằng lòng tin nhận Chúa Giê-xu thì chắc chắn sẽ được sống lại một ngày và hưởng sự sống vĩnh cửu trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời. Đây không phải là điều người ta tưởng tượng ra, nhưng do chính Thiên Chúa đã hứa trong sách Khải Huyền 21:3-5 như sau: (Now the dwelling of God is with men, and he will live with them. They will be his people, and God himself will be with them and be their God. He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away." He who was seated on the throne said, "I am making everything new!") “Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng. 4 Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi. 5 Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật.” Nước thiên đàng chính là đền tạm, nơi ngự trị của Thiên Chúa, là nơi sẽ cất đi mọi sự hư nát và nỗi lo sợ trong chúng ta, vì nơi đó không còn nước mắt hay sự chết nữa.

 

          a) Nơi đó chúng ta sẽ không còn cần một chương trình bảo hiểm sức khỏe, như Obama Care nào nữa, vì ở trên đó chính lời Kinh Thánh cho thấy trái của cây sự sống sẽ chữa lành mọi bệnh tật của chúng ta. Ai vào được nước đó sẽ không còn lo bịnh tật nào nữa: dù là nhức khớp, đau đầu, áp xuất cao, tiểu đường, dị ứng, ung thư bây giờ; không ai sống ở đó còn phải lo sợ những bịnh dịch nữa, như Mad Cow, chicken flue, AIDS, Ebola, nên không cần phải mua một bảo hiểm sức khỏe nào hết. Chỗ đó chúng ta sẽ không bao giờ nghe tiếng xe cứu cấp nữa, và cũng không có nghĩa địa, những nhà xác, hay nhà thương nữa, vì sẽ không còn có sự chết nữa.

 

          b) Chúng ta không cần phải chúc nhau "Phước, Lộc & Thọ" nữa cho mỗi mùa xuân, vì sự gìa nua hay trẻ trung không còn là vấn đề trong cõi đời đời. Các bà sẽ không cần phải tốn tiến đi mua những loại phấn xoa mặt đắt tiền, chích botox để dấu những vết nhăn trên mặt mình.

 

          c) Chỗ đó chúng ta sẽ không sợ những nỗi đe đọa của bọn ISIL, khủng bố phá hoại nữa, cho nên không cần Homeland Security của chính phủ nữa, không còn những nhà tù kẽm gai nữa, vì trong sách Khải Huyền 21:5-8 chép nước thiên đàng là nơi sẽ chẳng còn những điều ác hay kẻ ác ở đó: (He who was seated on the throne said, "I am making everything new!" Then he said, "Write this down, for these words are trustworthy and true." He said to me: "It is done. I am the Alpha and the Omega, the Beginning and the End. To him who is thirsty I will give to drink without cost from the spring of the water of life. He who overcomes will inherit all this, and I will be his God and he will be my son. But the cowardly, the unbelieving, the vile, the murderers, the sexually immoral, those who practice magic arts, the idolaters and all liars—their place will be in the fiery lake of burning sulfur. This is the second death.")Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật. Đoạn, lại rằng: Hãy chép; vì những lời nầy đều trung tín và chân thật. Ngài lại phán cùng tôi rằng: Xong rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, nghĩa là đầu tiên và cuối cùng. Kẻ nào khát, ta sẽ lấy nước suối sự sống mà ban cho nhưng không. Kẻ nào thắng sẽ được những sự ấy làm cơ nghiệp, ta sẽ làm Đức Chúa Trời người và người sẽ làm con ta. Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.”

 

        Để có thể hưởng được nước thiên đàng với Chúa như vậy thì Ngài phải đổi mới mọi kẻ tin hoàn toàn, bằng cách ban cho chúng ta một thân thể mới luôn, là thân thể không còn bị hư nát nữa, y như lời Chúa có hứa trong 1 Côrinhtô 15:51-52 như sau: (Behold, I tell you a mystery; we will not all sleep, but we will all be changed, 52 in a moment, in the twinkling of an eye, at the last trumpet; for the trumpet will sound, and the dead will be raised imperishable, and we will be changed.) “Nầy là sự mầu nhiệm tôi tỏ cho anh em: Chúng ta không ngủ hết, nhưng hết thảy đều sẽ biến hóa, 52 trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót; vì kèn sẽ thổi, kẻ chết đều sống lại được không hay hư nát, và chúng ta đều sẽ biến hóa.” Một ngày chắc chắn tôi sẽ chết nằm trong quan tài, và tin tức loan báo chia buồn cùng gia đình tôi. Nếu bạn đến dự đám tang của tôi thì mong rằng bạn đừng bao giờ nghĩ là tôi đã chết rồi. Nhưng chính khi đó mới là lúc tôi thật sống. Sẽ thật sống trong một thân thể mới, vinh hiển, mà sự chết không còn ảnh hưởng được và tội lỗi không làm nhem nữa, y như lời Chúa đã hứa. Tôi sanh ra đời năm 1959, Tôi được tái sanh làm con cái Đức Chúa Trời năm 1981 sau khi ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu. Và một ngày tôi sẽ được biến hóa, đổi mới, để sống mãi đời đời trong nước thiên đàng với một thân thể mới vinh hiển đời đời, vì đó là điều Thiên Chúa hứa ban cho mọi kẻ dám tin danh Con của Ngài là Cứu Chúa Giê-xu.

 

          Ai trong chúng ta có lẽ lúc nào cũng mơ ước được hưởng một mùa Xuân an bình, lâu dài. Nhưng trên thực tế thì mơ ước này sẽ khó thành sự thật là vì phần thuộc thể của mỗi chúng ta cứ cũ hoài mỗi ngày, và rồi sẽ dẫn đến sự chết. Nhưng sáng nay tôi mong chúc Tết cho mọi người bằng lời Chúa hứa cho những ai dám tin nhận Chúa Giê-xu thì tuy bên ngoài cũ hoài, Ngài sẽ làm mới bên trong chúng ta luôn, và sẽ làm mới lại hoàn toàn một ngày, để hưởng sự sống đời đời trong nước thiên đàng, là nơi có một mùa xuân an lành bất tận, đem đến cho chúng ta một niềm vui trọn vẹn mãi mãi. Hãy vui ăn tết cho dù biết mọi sự sẽ trôi qua, nhưng lòng bên trong luôn trông đợi một mùa Xuân bất tận, vì đã được đổi mới luôn trong Cứu Chúa Giê-xu, Đấng sống đời đời. Bạn có muốn được đại phước này không mà Chúa ban cho không, không đòi gía? Nghe hay như vậy… thì ai lại không muốn có được phước đó? Nếu thật muốn thì bạn hãy chỉ lấy đức tin đơn sơ của mình, mà tiếp nhận món quà này đi, khi bạn còn có cơ hội tốt ngay hôm nay. Trong những giây phút tới tôi sẽ hướng dẫn bạn cầu nguyện tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, để mọi tội bạn được sạch, và bắt đầu được đổi mới luôn từ bên trong, ngay sáng hôm nay, cho đến khi bạn được Chúa ban cho một thân thể mới hoàn toàn để hưởng sự sống đời đời trong nước thiên đàng. Không có phước gì lớn cho bằng trong Năm mới khi tội của chúng ta được xóa sạch, con người bên trong bắt đầu được đổi mới, cho đến ngày chúng ta được vào hưởng nước thiên đàng của Đức Chúa Trời, Đấng Chí Cao. Amen!

 

 

--------------- Lời Mời Gọi

 

          Khi Tết đến, điều tự nhiên... ai nấy cầu chúc nhau được sống lâu, sống vui, sống khỏe... nhưng trên thực tế con người chúng ta là giới hạn, là vì phần bên ngoài cứ cũ hoài, bị gìa nua dẫn đến sự chết là điều chắc chắn. Không ai được sống mãi để hưởng mọi mùa Xuân, cho dù chúng ta nhận được biết bao nhiêu là những câu chúc Tết hay đến đâu đi nữa.  Trong giữa nỗi tuyệt vọng thì cảm tạ Chúa chúng ta có lời hứa của Ngài yên ủi mình – "Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn.” (Therefore we do not lose heart, but though our outer man is decaying (becoming older and weaker/falling apart), yet our inner man is being renewed day by day.)

 

          Lời Chúa trước hết giúp chúng ta hiểu cội rễ sanh ra mọi sự đau khổ, gìa nua và sự chết bắt đầu từ tội lỗi của tổ phụ loài người đã phạm nghịch cùng Chúa. Vì tội lỗi mà con người sống trong sự khổ cực, gìa nua, và một ngày chết hư nát mà thôi. Nhưng chính Chúa hứa ban cho một hy vọng sẽ làm mới lại chúng ta bắt đầu từ bên trong và mãi mãi, bằng cách diệt chết đi cái nọc của tội lỗi. Qua sự gíang thế của Con một Ngài và sự đổ huyết của Chúa Giê-xu chuộc tội cho chúng ta. Chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng mới ban cho sự tha tội và sự sống đời đời qua chính Con một của Ngài... là Đấng từ Trời đã đến, đổ huyết thánh trên thập tự gía gần 2,000 năm… hầu cho chúng ta được sạch tội, để một ngày sống mãi trong nước thiên đàng của Ngài. Cho bất cứ những ai ý thức tình trạng tội lỗi hư mất của mình, ăn năn hối cãi và tin cậy Cứu Chúa Giê-xu, thì Ngài hứa ban cho người ấy sự sống đời đời… để hưởng mùa Xuân bất tận trên thiên đàng, một chỗ tốt đẹp tuyệt vời. Chỉ có Đấng đã từ thiên đàng giáng xuống, sống lại từ cõi chết và lên trời về lại thiên đàng thì mới có thể bảo đảm cho chúng ta nước thiên đàng. Đấng duy nhất ấy ở trên quả địa cầu này chính là Cứu Chúa Giê-xu. Những con cá sẽ không thể sống tốt lành nếu ở trên đất mà không bơi trong nước; những con chim đại bàng sẽ không là chim nếu không được tung cánh bay trong không trung; cũng vậy con người sẽ không thể nào sống thỏa mãn tốt lành trọn vẹn nếu không được ở trong nước thiên đàng, vì đó chính là mục tiêu tại sao Đấng Sáng Tạo đã dựng nên loài người chúng ta.

 

          Phước lành này Chúa Giê-xu chúc phước chúng ta như một món quà không đòi giá, không phải trả tiền, không mua được bằng những công đức cá nhân của mình... nhưng chỉ lấy đức tin mà mở lòng tin Chúa Giê-xu, và miệng xưng ra nhận lấy. Tôi muốn hỏi những người đang mong muốn chờ đợi, hay nay đã được trở thành một công dân nước Hoakỳ… bạn cần phải bao nhiêu thời gian, công lao mới có được điều này? Thứ nhất, bạn phải sống một cách đàng hoàng, không phá luật pháp trên 3-5 năm ở Mỹ; Bạn phải học tiếng Anh cho giỏi để học thi quốc tịch; Bạn phải điền đơn đóng tiền để đi thi và phải thi đậu; Bạn phải đợi đến ngày tuyên thệ. Đây là một tiến trình rất dài, đòi hỏi rất nhiều công lao, thì giờ, tiền bạc… để chỉ gặt hái được quyền lợi làm công dân nước Hoakỳ. Nhưng rồi quyền lợi này sẽ chấm dứt… khi mỗi người chúng ta nằm xuống một ngày. Nhưng còn đại phước của Đức Chúa Trời ban cho, sự tha tội và ơn cứu chuộc… bạn cần bao nhiêu công lao, sức lực, cần bao nhiêu của cải để nhận được? Bạn không cần phải đóng tiền hay cần một hạnh kiểm phải toàn hỏa mới có được phước lớn này? Bạn không cần một thời gian dài học thi… nhưng chỉ trong vòng một giây quyết định ăn năn tội và tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, Con Ngài… thì bạn sẽ có đại phước này… ngay bây giờ, ngay chỗ này… vì Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không thể nói sạo được. Chính lời Chúa đã hứa: (Now this is eternal life: that they know you, the only true God, and Jesus Christ, whom you have sent.) “Sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” Mong bạn mở lòng tin cậy Chúa Giê-xu, và tuyên xưng tiếp nhận Cứu Chúa Giê-xu cho chính mình!

 

          Bạn sẽ “hái lộc” gì trong năm nay? Bạn sẽ nhận được phước lành nào trong mùa Tết này? Lộc trần thế hay tàn héo, hay chóng qua... Nhưng "Thiên phước" nghĩa là phước thật từ Trời ban cho sẽ tồn tại đời đời… đó chính là sự sống đời đời ở trên thiên đàng trong Cứu Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu muốn chúc phước cho bạn điều này, hội thánh ở đây mong bạn có được phước thật này, và chính tôi cũng thật mong được chúc Tết cho bạn điều này và mong bạn mở lòng nhận lấy phước thật… ngay hôm nay! Phước lành lớn nhất mỗi người chúng ta tìm kiếm phải là phước "trường sinh bất tử," không phải để sống mãi ở trong hồ lửa địa ngục... mà sống đời đời ở trên thiên đàng. Thiên phước này đã sắm sẵm cho mỗi người, chỉ bới đức tin mà nhận lấy cho mình hôm nay, không đòi giá, hay sự cố gắng đạo đức nào của cá nhân. Mời gọi bạn đến tiếp nhận ơn này... quí vị mỗi người phải tự nhận lấy cho chính mình. Nếu phong bì lì xì có sẵn cho một đứa bé mà nó không chịu nhận... thì bao lì xì đó sẽ không bao giờ thuộc của đứa trẻ đó.... cũng vậy nếu Chúa sắm sẵn ơn cứu rổi mà bạn từ chối thì bạn sẽ không thể có Thiên Phước cho mình… nhưng nếu bạn bằng lòng tiếp nhận món quà đó ngay lúc này... bạn có sự sống đời đời từ ngay hôm nay.

 

          Mong bạn đừng bỏ lỡ cơ hội sáng hôm nay, nhân dịp chúng ta đón chào Năm Mới, hãy tiếp nhận Con Trời để hưởng Thiên Phước... ngay những ngày đầu xuân cho năm nay! Người Việt chúng ta có câu nói rất có gía trị: “Chớ để ngày mai”… ngày mai cơ hội sẽ không còn nữa… vì nó sẽ chấp cánh bay đi…” Mong bạn đừng bỏ lỡ cơ hội hôm nay, hãy tiếp nhận Con Trời, Cứu Chúa Giê-xu, để sửa soạn bước qua một năm mới bình an và đầy phước hạnh!

 

--------------------------------------------------------------------------------------------

 

Outer is Decaying, Inner is being Renewed Each Day

(2 Corinthians 4:16)

 

          Vietnamese New Year, called Tet, is here. This special season is the time when we say all the best wishes to everyone. However, we all know that all new things will eventually become decaying and passing us with time; Even with our outer bodies will lose strength and pass away one day. Why does this happen to us? The Bible first helps us to understand the root cause of this decaying is sin. After Adam sinned, mankind began to experience the curses of the ground and death. In the mid of this terrible reality, the Bible also gives us hope to not lose heart, because our inner man is being renewed day by day. How can this be?

 

          In order for this renewal to begin, the virus of sin must be removed. Who can do this for us? Only the almighty God, the great Creator can do this through the sacrifice of His Son, Jesus Christ. What is this renewal mean? It means that all believers are no longer under the curse of sin because the blood of Jesus on the cross has erased all their sins. The clear evidence of a renewal life is the beginning of the changes in the mind, and behaviors of those who have believed in Jesus Christ. They will begin to truly experience the freedom from all addictions. All of their worries and hatred acts are replaced with peace, forgiveness, and hope. Sinners become the messengers to bring good news to all. The outer is being renewed not for this present only, but into eternity with a promise of heaven. This is a perfect place because there will be no more tears, death, and sins. In order to enjoy heaven forever, God will renew us completely with imperishable bodies. That is the New Year blessing that I wish to all of you. May you open your heart and put your faith in the Lord Jesus Christ to truly experience the real joy of Tet.