Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Đức Chúa Trời Thành Tín

Học Kinh thánh chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời có những Mỹ đức như: "Ngài Công bình, Ngài Yêu thương, Ngài Thánh khiết, Ngài Thành tín v. v

." Hôm nay chúng ta cùng nhau học Sự Thành tín của Chúa. Thành tín là gì? Theo tự điển của Lê ngọc Trụ thì Thành tín là: Thật lòng, đáng tin cậy. Còn tự điển Thanh Nghị thì: Thành thật và trung tín.

Để có thể hiểu rõ sự thành tín của Đức Chúa Trời, chúng ta nói về sự bất thành tín của loài người. Có câu chuyện vui kể rằng hai người bạn nói chuyện với nhau. Một người nói:

- Tuần trước, Lễ sinh nhật của vợ tôi. Bà ấy bảo tôi biếu cho Bà hoặc là chiếc xe hơi mới, hoặc là chiếc nhẫn hột xoàng 8 ly cũng được.

- Thế rồi anh biếu cho chị không?

- Có.

- Anh biếu chiếc xe hơi mới hay là hột xoàng 8 ly?

- Anh còn phải hỏi. Có chiếc xe hơi nào giả đâu mà mua!

Chúng ta học sự Thành tín của Chúa về Lời hứa của Ngài đối với Áp ra ham, đối với Đa vít và đối với chúng ta.

Để học về "Sự thành tín" của Đức Chúa Trời, tôi kính mời Quý vị đọc lại lời hứa của Đức Chúa Trời với Áp ra ham. "Khi Áp-ram được chín mươi chín tuổi, thì Đức Giê-hô-va hiện đến cùng người và phán rằng: Ta là Đức Chúa Trời toàn năng; ngươi hãy đi ở trước mặt ta làm một người trọn vẹn. Ta sẽ lập giao ước cùng ngươi, làm cho dòng dõi ngươi thêm nhiều quá-bội." (Sáng thế ký 17:1-2).

Kinh thánh cho chúng ta biết rằng lúc đó Ông Áp ra ham đã 99 tuổi, và vợ của Ông là Bà Sa ra bao nhiêu tuổi? - 89 tuổi. Theo như mọi người biết thì hai vợ chồng già như vậy không thể sanh con. Đức Chúa Trời biết Áp ra ham lo như vậy, nên "Ngài dẫn người ra ngoài và phán rằng: Ngươi hãy ngó lên trời, và nếu ngươi đếm được các ngôi sao thì hãy đếm đi. Ngài lại phán rằng: Dòng dõi ngươi cũng sẽ như vậy." (Sáng Thế Ký 15:5).

Đức Chúa Trời vẫn giữ lời hứa với Áp ra ham, dù Ông bà đã già, Ngài đã ban cho Áp ra ham một con trai tên là I-sác. I-sác sanh Ê Sau và Gia Cốp. Gia Cốp được Đức Chúa Trời sửa tên lại là Y sơ ra ên. Gia Cốp sanh 12 con trai và một con gái.

Khi kiều ngụ tại xứ Ca na an thì gia đình Gia cốp gặp cơn đói kém. Lúc đó đứa con thứ mười một của Ông là Giô Sép đang làm Thủ Tướng tại xứ Ai Cập. Giô Sép rước tất cả mọi người trong gia đình của Gia Cốp xuống Ai Cập. Trong gia đình Gia cốp "đi đến Ê-díp-tô, cọng hết thảy là bảy mươi người." (Sáng Thế Ký 46:26-27).

Sau khi Giô sép chết, dân Y sơ ra ên sanh sản nhiều và bị dân Ê díp tô bắt làm nô lệ khổ sở. Họ kêu cầu Đức Giê hô va, Ngài sai Môi se dẫn họ ra khỏi Ê díp tô để về đất hứa. Khi họ cùng nhau gồng gánh ra khỏi Ê díp tô thì dân số của họ là: "

..không kể con nít, được chừng sáu mươi vạn người đàn ông đi bộ." (Xuất Ê díp tô ký 12:37), tức là 600,000 người. Nếu chúng ta kể thêm đàn bà con nít thì có thể là 2 triệu người.

Chúng ta cũng nên ghi nhận Đức Chúa Trời cũng đã có hứa với Áp ra ham rằng: "Đến đời thứ tư, dòng dõi ngươi sẽ trở lại đây

Ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi xứ mà ngươi đương kiều ngụ, tức toàn xứ Ca-na-an, làm cơ nghiệp đời đời. Vậy, ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ." (Sáng Thế Ký 15:16; 17:8).

Vâng theo mạng lịnh của Chúa, Môi se đã dẫn dân Y sơ ra ên ra khỏi xứ Ê díp tô. Họ đi trong đồng vắng 40 năm. Sau đó Giô suê tiếp tục dẫn dân Y sơ ra ên vào đất hứa. Đoạn, "

Đức Giê-hô-va ban cho Y-sơ-ra-ên cả xứ mà Ngài đã thề ban cho tổ phụ họ. Dân Y-sơ-ra-ên nhận làm sản nghiệp, và ở tại đó.

. Đức Giê-hô-va phó hết thảy kẻ thù nghịch vào tay họ. Trong các lời lành mà Đức Giê-hô-va đã phán cho nhà Y-sơ-ra-ên, chẳng có một lời nào là không thành: thảy đều ứng nghiệm hết." (Giô suê 21:43-45).

Bây giờ tôi kính mời Quý vị nghe thêm một lời hứa nữa của Đức Chúa Trời, Ngài đã hứa cùng Đa vít. Đức Chúa Trời phán: "Ta đã lập giao ước cùng kẻ được chọn của ta, Ta đã thề cùng Đa-vít, kẻ tôi tớ ta, mà rằng: Ta sẽ lập dòng dõi ngươi đến mãi mãi, Và dựng ngôi ngươi lên cho vững bền đến đời đời." (Thi Thiên 89:3-4).

Thưa quý vị, câu nầy là Lời Đức Chúa Trời hứa với Đa vít rằng qua dòng dõi của Ông, Đức Chúa Trời sẽ ban Đấng Cứu Thế cho nhơn loại, và Đấng Cứu thế sẽ cai trị đời đời trên ngôi của Ngài.

Đức Chúa Trời đã thực hiện điều nầy. Chúa Cứu Thế Jesus đã sanh ra theo phần thể xác thì thuộc dòng dõi của Đa vít. Chính Đức Chúa Jêsus phán: "Ta là Jêsus,

.. Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là sao mai sáng chói." (Khải huyền 22:16).

Như vậy, mỗi chúng ta đều học được điều quý báu rằng: "Đức Chúa Trời là Đấng Thành tín." Những gì Ngài đã hứa thì Ngài hoàn tất và thực hiện đầy đủ. Đức Chúa Trời không hề nói dối. Vì "Đức Chúa Trời không thể nói dối." (Tít 1:2).

Đấng Cứu Thế Jêsus thuộc dòng dõi của Đa vít. Danh Ngài được Kinh thánh gọi là "Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an." (Ê sai 9:6).

Đức Chúa Jêsus đã sống một đời sống tuyệt vời trên đất. Ngài đã bằng lòng chịu khổ hình trên thập giá, cuối cùng Ngài đã chịu chết thay cho tội nhơn. Trước khi về trời, Ngài đã ban một lời hứa với những kẻ tin nhận Ngài rằng: "Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa.

.Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó." (Giăng 14:1-4).

Kính thưa Quý vị, đây là lời hứa quý báu vô vàn của Ngôi Hai Đức Chúa Trời đã hứa với Quý vị và tôi. Đức Chúa Trời đã Thành tín đối với Áp ra ham. Bây giờ thì lời hứa của Đức Chúa Jêsus, Ngài là Đức Chúa Trời Quyền năng, Ngài ban lời hứa phước hạnh cho Quý vị và tôi. Quý vị có tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Thành tín, Ngài sẽ hoàn thành Lời hứa của Ngài không? Chúa phán với mỗi Quý vị rằng: "Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó." Quý vị có tin mạnh mẽ và tin hết lòng về lời hứa ngọt ngào nầy của Chúa không? Nếu Quý vị hết lòng tin, thì Quý vị đã chuẩn bị cái ngày "các ngươi đi với Ta" chưa? Đi với Chúa nghĩa là chúng ta được Chúa cứu và Chúa cho chúng ta sống với Chúa vinh hiển đời đời trên Vương quốc của Ngài. Chúng ta phải làm gì để được Chúa cứu?

Có phải chăng chúng ta được cứu nhờ ăn ở đạo đức? Nhờ làm điều thiện? Làm những việc tốt cứu giúp nhiều người khác? Những điều đó rất tốt,. Mỗi chúng ta là con dân của Chúa, chúng ta phải làm những việc tốt để sáng danh Chúa. Nhưng những việc đó không cứu được ai cả. Những điều đó, chúng ta nên làm để làm vinh hiển Danh Chúa, chớ không phải để được cứu. Muốn được cứu chúng ta phải luôn luôn nhận rằng chính mình là một tội nhơn đáng bị Đức Chúa Trời hình phạt, nhưng Đức Chúa Jêsus đã chết trên thập tự giá chịu sự hình phạt thay cho chúng ta, và cầu xin Đức Chúa Jêsus tha tội cho chúng ta.

Nếu chúng ta đã tin nhận Đức Chúa Jêsus là Cứu Chúa của chúng ta, thì mỗi chúng ta đều là con cái của Đức Chúa Trời. Nếu có ai chỉ vào chúng ta mà nói rằng: "Anh không phải là con của Chúa." Có lẽ chúng ta bực lắm và cải lại ngay: "Tôi là con của Chúa mà!" Đúng. Mỗi chúng ta là những người con của Chúa.

Nhưng xin nhớ điều nầy, người ta thường nói: "Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh." Cha của chúng ta không bao giờ nói dối, và luôn luôn Thành tín. Còn mỗi chúng ta là những đứa con của Chúa thì sao? Đặc tính của Quý vị và tôi có phải chăng là chân thành và đáng tin cậy không?

Có lần tôi ngồi trong phòng riêng, chỉ có tôi với Chúa. Tôi cúi đầu xuống và thưa với Chúa là "Chúa ơi, con cám ơn Chúa, vì Chúa là Đấng Thành Tín, những gì Chúa phán hứa với con, thì con hết lòng tin tưởng nơi Chúa và chắc chắn không bao giờ Chúa để cho con thất vọng. Vì sự Thành tín của Chúa là lớn lắm! Con xin cám ơn Ngài." Bổng có lời Chúa êm dịu nhắc nhở trong lòng tôi rằng: "Con tin tưởng Chúa được, nhưng Chúa có tin tưởng con được không?" Tôi cúi đầu xuống mà thưa với Chúa rằng: "Lạy Chúa Jêsus, xin Chúa tha tội cho con. Chúa luôn luôn thành tín với con, nhưng biết bao lần con không luôn luôn trung tín với Ngài. Biết bao lần con đã làm cho Chúa buồn lòng! Xin Chúa tha tội cho con."

Bây giờ, Chúa cũng hỏi Quý vị rằng: "Con tin tưởng Ta được, vì Ta thành tín với con; nhưng Ta có tin tưởng con được không; con có trung tín với Ta không?" Quý vị trả lời sao với Chúa?

Mỗi chúng ta có thể đồng thanh với tiên tri Giê rê mi rằng: "Nhờ sự nhơn từ của Chúa Giê hô va mà chúng con chưa bị tuyệt; Vì sự thương xót của Ngài chẳng dứt!" (Ca thương 3:22). Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con vì sự không trung tín của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con ngày nay những ngày sắp tới luôn luôn trung tín với Ngài.

A-men.