Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Ý Cha Được Nên

Mấy hôm rày, ở Úc các hệ thống truyền thông đòi một vị Thượng Nghị sĩ từ chức. Tại sao vậy? Tại vì khi ứng cử, Ông ta nói Ông ta sẽ thay mặt dân chống thâm lạm công quỹ của cải của dân. Nhưng nay chính Ông lại bị tố cáo là thâm lạm công quỹ của cải của dân. Thật ra, chúng ta rất dễ thấy loài người hay nói một đàng làm một nẻo.

Đức Chúa Jêsus thì không bao giờ như vậy. Khi Ngài dạy con dân Ngài nên làm điều gì, thì chính Ngài làm gương cho con dân Ngài bắt chước. Đức Chúa Jêsus đã dạy con dân Ngài cầu nguyện: "Xin Cha tha tội lỗi cho chúng con, như chúng con cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng con;" thì chính Ngài đã làm gương là Ngài tha thứ cho những kẻ những kẻ đóng đinh Ngài trên thập giá. Ngài đã cầu nguyện: "Xin Cha tha tội cho họ."

Khi Ngài dạy các con dân Ngài cầu nguyện: "Ý Cha được nên," thì Ngài luôn luôn sống trong mẫu mực là "Ý Cha được nên, chớ không theo ý Con."

Tất cả chúng ta là con dân của Chúa đều biết rằng Đức Chúa Jêsus là Ngôi Hai Đức Chúa Trời. Ngài đã xuống thế làm người bởi Đức Thánh Linh, và sanh bởi nữ đồng trinh Ma ri. Ông Giô Sép và Bà Ma ri đã nuôi nấng Ngài lớn lên trong một gia đình tôn thờ Đức Chúa Trời, là Cha Thiên Thượng.

Là một người trong một gia đình Đức Chúa Jêsus cũng có ý riêng như mỗi chúng ta. Nhưng quý báu thay, lúc nào Đức Chúa Jêsus cũng để "Ý Cha được nên" trong đời sống của Ngài, đến nỗi Chúa Jêsus không ngần ngại mà nói rõ cho Quý vị và tôi biết rằng: "Đồ ăn của Ta là làm theo ý muốn của Đấng đã sai Ta." (Giăng 4:34). Nghĩa là mọi người nhờ đồ ăn để sống; còn Ta thì Ta nhờ làm theo ý muốn của Cha để sống.

Suốt ba năm thi hành chức vụ, Chúa Jêsus làm biết nhiều phép lạ, Ngài chữa bịnh cho nhiều người. Ngài cũng đã gặp biết bao nhiêu sự khó khăn, từ các cấp lãnh đạo tôn giáo và chánh quyền. Nghĩa là biết bao nhiêu biến cố đã xảy ra vui, buồn trong cuộc đời của Ngài, khi Ngài còn ở trên đất. Vậy mà lúc nào Chúa Jêsus cũng thưa với Đức Chúa Cha rằng: "Xin Ý Cha được nên."

Học điều nầy tôi tự thấy mình thật là hổ thẹn. Kinh Thánh cho biết rằng Đức Chúa Jêsus "là sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời." (I Cô 1:24). Vậy thì Đức Chúa Jêsus khôn ngoan biết bao nhiêu, vậy mà Ngài luôn luôn làm theo Ý của Cha; còn tôi thì sự khôn ngoan của tôi ra gì đâu, vậy mà tôi thích làm theo ý riêng của tôi hơn là làm theo ý Chúa. Quý vị có vậy không? Cầu xin Chúa giúp đỡ Quý vị và tôi biết vâng theo ý của Cha chúng ta là Đấng Tạo Hóa của chúng ta.

Có thể một vài người nói rằng: "Chúa Jêsus là Đấng Toàn năng, Ngài mới đủ sức làm theo Ý Cha, chớ chúng ta là những con người tầm thường làm sao làm theo Ý Cha cho nỗi."

Nếu Quý vị nói như vậy thì Quý vị rất có lý phần nào, nhưng không phải chúng ta hoàn toàn bó tay trong việc vâng theo Ý Chúa. Nếu muốn cho đời sống chúng ta "vâng theo Ý Cha," thì chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta "nhờ sức toàn năng của Ngài." (Ê phê sô 6:10) để vâng phục Ngài. Nói tới cầu nguyện, tôi kể cho Quý vị một chuyện vui.

Ở Úc các lớp Tiểu học thường có các giờ dạy giáo lý về Đạo của Chúa. Cô Giáo dạy các em rằng trong mọi sự các em nên cầu nguyện với Chúa.

Ngày kia vì trời mưa bão, nên trường học đã nghỉ 10 ngày. Sau đó trường mở cửa trở lại, học sinh đi học như thường. Đến giờ giáo lý, Cô giáo hỏi: "Mấy hôm rày ở nhà em nào có cầu nguyện với Chúa?" Cả lớp đều ngồi yên, chỉ có một em đưa tay lên. Cô Giáo hỏi:

- Em giỏi lắm. Em có cầu nguyện phải không?

- Dạ phải. Nhưng Chúa không nhậm lời em, em buồn lắm!

- Em cầu xin điều gì mà Chúa không nhậm lời xin của em vậy?

- Dạ em cầu xin Chúa cho mưa bão thêm mười ngày nữa.

Thưa Quý vị, chúng ta phải siêng năng cầu nguyện để tìm cầu Ý Chúa. Nhất là khi chúng ta đối diện với những vấn đề khó khăn trong sự tin kính Chúa. Chúng ta tập thực hành bằng cách đọc Kinh Thánh tìm hiểu ý Chúa và trình dâng lên Ngài lời cầu nguyện để xin ý của Chúa. Rồi Chúa sẽ chỉ dạy cho chúng ta bởi Thánh Linh của Ngài. Ví dụ chúng ta có thể cầu nguyện:

- Thưa Chúa, con yêu cô gái nầy. Cô rất đẹp, rất dễ thương, nhưng cô không chịu theo Chúa. Tụi con Đạo ai nấy giữ, có đẹp Ý Chúa không?

- Thưa Chúa, con định sẽ mở tiệm thực phẩm Á Châu. Tiệm cần mở cửa cả ngày Chúa nhật, vì khách hàng đông. Mỗi Chúa nhật, vợ chồng con cái sẽ thay phiên giữ tiệm và thay phiên đi thờ phượng Chúa, có đẹp lòng Chúa không?

- Thưa Chúa, vợ chồng của con định đi khai với Xã hội là đã li dị, để chúng con lãnh tiền trợ cấp nhiều hơn và dễ sống hơn, có đẹp lòng Chúa không?

Mỗi Quý vị và tôi nên nhớ rằng vâng theo Ý Cha không phải dễ, nhưng chúng ta phải nhờ cậy Chúa mà học tập vâng lời Chúa, để Ý Chúa được nên trong đời sống chúng ta. Chính Đức Chúa Jêsus, dầu Ngài là Con Đức Chúa Trời mà Ngài còn "học tập vâng lời" (Hê bơ rơ 5:8), thì chúng ta là ai mà không chịu học tập vâng lời Đức Chúa Trời là Cha chúng ta?

Khi chúng ta hết lòng đem đời sống chúng ta đặt vào con đường "Ý Cha được nên" thì đời sống của chúng ta thật phước hạnh.

Có một bài Thánh ca tôn ngợi Đức Chúa Trời được viết như sau: "Đức Giê hô va là Đấng chăn giữ tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Ngài khiến tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi. Dẫn tôi đến mé nước bình tịnh, Ngài bổ lại linh hồn tôi........ Chúa dọn bàn cho tôi, trước mặt kẻ thù nghịch tôi. Chúa xức dầu cho đầu tôi. Chén tôi đầy tràn. Quả thật trọn đời tôi, phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi. Tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê hô va cho đến lâu dài." (Thi thiên 23). Ô, thật là phước hạnh cho cuộc đời của Đa vít. Ông là tác giả bài Thánh ca nầy!

Khi nghe lời chứng nầy của Đa vít, Quý vị có thấy ước ao, mong muốn sao cho cuộc đời mình được như vậy không? Đa vít là một con người như chúng ta, sở dĩ Ông có được những điều phước hạnh nầy, chỉ vì Ông đã sống theo phương châm rằng: "Tôi lấy làm vui mừng làm theo ý muốn Chúa, Luật pháp của Chúa ở trong lòng tôi." (Thi Thiên 40:8).

Đa vít thì như vậy, còn Quý vị và tôi, thì sẵn sàng, thì vui mừng làm theo ý muốn của ai? Và điều gì ở trong lòng Quý vị và tôi? Có phải là luật pháp của Chúa ở trong lòng Quý vị và tôi hay không?

Người đời nó rằng: "Sống là tranh đấu. Cuộc đời là bể khổ!" Biết bao người than van với cuộc đời lận đận đắng cay. Thậm chí có người than rằng: "Đời đáng chán!" Nhiều người phải luôn luôn vật lộn với cuộc sống, Tú Xương kể lễ thay cho vợ của Ông rằng:

"Quanh năm mua bán ở ven sông,

Nuôi những năm con với một chồng.

Lặn lội thân cò khi quảng vắng,

Eo xèo mặt nước buổi đò đông,

Một duyên hai nợ thôi đành phận,

Năm nắng mười mưa dám quản công!"

Ngày xưa như vậy, còn ngày nay thì trong vòng chúng ta có ai cũng phải mang gánh nặng lo âu như vậy không? Sự thật thì, chúng ta chỉ được thảnh thơi, phước hạnh khi nhận ra thánh Ý của Chúa cho đời mình và sống theo Ý Chúa mà thôi. Thật vậy, nếu chúng ta thật sự biết nương nhờ Ý Chúa và yêu mến Ngài thì chắc chắn mỗi chúng ta sẽ có được sự yên lòng. Vì "Mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời." (Rô ma 8:28). Cảm tạ ơn Chúa. Nhưng xin Quý vị nhớ, mọi sự hiệp lại chỉ làm ích lợi cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời mà thôi! Quý vị và tôi có phải là kẻ vâng theo Ý Chúa và yêu mến Đức Chúa Trời không? Và nếu phải, thì "mọi sự hiệp lại làm ích cho chúng ta thì chúng ta đâu cần gì phải lo quá nhiều như vậy!"

Trong ơn của Chúa, mỗi chúng ta đều thỏa lòng nếu mình thật sự được ở trong gia đình của Đức Chúa Trời là Cha của chúng ta. Quý vị có ai ước ao được làm những người em trai, những người em gái của Chúa Jêsus không? Được vậy thì phước biết bao, phải không?

Có bao giờ Quý vị dám nhận mình đang là em trai hay là em gái của Chúa Jêsus không? Thật ra, Chúa Jêsus sẵn sàng chấp nhận mỗi Quý vị và tôi là những em trai và những em gái của Ngài. Nếu. Nếu Quý vị và tôi chịu làm theo Ý muốn của Đức Chúa Trời. Tôi nói như vậy có phải vì tôi quá lạc quan không? Không! Vì Chính Đức Chúa Jêsus dạy như vậy, chớ không phải tôi đặt chuyện để nói. Ngài phán rằng: "Hễ ai làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời, thì người đó là anh em ta, là chị em ta." (Ma thi ơ 12:50). Nghĩa là khi chúng ta sống theo Ý Cha, thì chúng ta trở thành một thành viên trong gia đình của Đức Chúa Trời, mà Đức Chúa Jêsus là: "Con Cả giữa nhiều anh em." (Rô ma 8: 29b). Quý vị thấy có phước không? Chúa Jêsus là anh Cả của mình, Đức Chúa Trời là Cha Yêu thương mình, Quý vị thấy còn gì hơn nữa? Phước hạnh nào hơn!

Có người hỏi rằng làm sao biết Thánh Ý của Đức Chúa Trời tức là Ý của Cha để vâng theo?

Thưa Quý vị, Ý Cha được bày tỏ trong Lời của Ngài ở trong Kinh Thánh. Vì vậy bất cứ người con của Chúa nào, muốn vâng theo Ý của Cha thì phải biết Ý của Cha, và muốn biết Ý của Cha thì đi nhà thờ nghe giảng Lời Chúa, phải đọc và suy gẫm Lời của Ngài trong Kinh Thánh. Mỗi chúng ta nên biết và nên nhớ rằng, Lời của Đức Chúa Trời là thức ăn thuộc linh để nuôi dưỡng đời thuộc linh của chúng ta.

Mỗi chúng ta thường cầu nguyện: "Ý Cha được nên ở đất cũng như trời." Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta biết bắt chước Đức Chúa Jêsus vâng theo Ý Cha, như lời cầu nguyện mà Ngài đã dạy cho chúng ta. Có như vậy, đời sống của chúng ta mới có ích cho Danh Chúa, cho Hội Thánh, cho những người chung quanh và cho chính chúng ta. A-men.