Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

BIẾN KHỦNG HOẢNG THÀNH VUI MỪNG

(KINH NGHIEM CỦA Ê-XƠ-TÊ)

EXƠTÊ 4:4-17

EXƠTE :16

MS. Nguyen Hữu Trang

Dan bai:

Mở: Nan đề va khủng hoảng là một phần của cuộc sống

Danh ngon VN: "Ví thử đường đời bằng phẳng cả,

Anh hung hào kiệt có hơn ai?

1. Cuoc đơi và khủng hoảng của Ê-xơ-tê

Exơtê noi tiếng vì cuộc đời của cô không bằng phang.

Lược thuat: …

"Vua yeu thương Êxơtê hơn tất cả các cô gái khác, cô được vua yêu thương trieu mến, vua đội vương miện cho cô, lập cô làm hoàng hậu thay cho Va-Thi (Êxơtê 2:17)

"Đừng tưởng ở cung vua mà bà thoát nạn. Nếu bà cứ yên lặng lúc nầy. Dân Do-thai sẽ được giải cứu bằng cách khác, nhưng bà và cả gia đình sẽ bị diệt vong. Biết đâu bà được làm hoàng hậu chỉ vì cơ hội nầy. (Exơtê 4:14)

2. Lam gì khi có Khủng hoảng, khi có nan đề xảy ra?

Kieng an và cầu nguyện

 

Ba khong làm cac phương thức thông thường:

Ba ý thức được quyền tể trị của ĐCT trên mọi diễn biến của trần gian, trên mọi thang trầm của quốc gia, trên mọi biến chuyển của cộng đồng, trên moi thay đổi của gia đình.

Đồng minh cua Êxơtê lúc nầy là ĐCT.

 

Ba đặt lòng tin cậy vào một mình  Chua:

"Xin tap họp tất cả người Do thái Susa lai, và vì tôi, nhịn ăn cầu nguyện 3 ngay đêm. Phần tôi và các nữ tỳ cũng sẽ nhịn ăn như thế" (Exơtê 4:16 ban diễn ý)

Hai điều quan trọng tại đây là:

# Kieng ăn cầu nguyện 3 ngày. Khong ăn, cầu nguyện là một cách để hạ mình xuống trước mặt ĐCT, khong nhờ cậy nơi sức lực, khả năng, quyền hạn, hay ảnh hưởng cá nhan, mà chỉ nhờ cậy trông chờ nơi Chúa. Và tin cậy nơi giúp đỡ siêu nhien của Ngài để giải quyết nan đề.

Exơtê tin rang không phải chỉ kiêng ăn mà thôi mà cần có sư sự hiep nhất trong sư kiêng ăn và cau nguyện là cách tốt nhất để giải quyết nan đề.

# Sự hiệp nhất, đồng tâm ca toan con dân Chúa: "Họp tất cả người do Thái", không phải chỉ một mình Mạc-đô-chê, không phải chỉ Êxơtê mà tất ca..

 

Bai hoc:

Khi co một nan đề khủng hoảng xảy ra cho cá nhân, cho gia đình, cho Hội thanh, cho cộng đồng hay quốc gia, chúng ta làm gì?

Buon rau, than vãn, trách móc, tìm nguyên nhân, đổ thừa, qui trách nhiệm cho người khác. (tại sao Ông Mạcđôchê không cúi chào, không hạ mình trước Haman một chút có đỡ khổ không? ông cứng quá không cần thiết, chua bảo chúng ta vâng phục cấp trên kia mà! ..) Êxơtê không làm điều đó.

Tai sao người ta đối xử với tôi bất công? Tại sao người ta không thông cam? Tôi phải tìm người nầy làm đồng minh, tìm người kia hậu thuẩn.. Khong, Êxơ tê không làm điều đó.

Ba kieng ăn cầu nguyện và kêu gọi người khác kiêng ăn cầu nguyen.

Kieng an: là một phương tiện tạo nên sức mạnh mà thánh linh thường dùng để đem lại những thay đổi mà chúng ta đang khao khat.

Gia cơ nói: "Hãy đến gần ĐCT thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hãy hạ mình xuong trước mặt ĐCT, thì Ngài sẽ nhắc anh em lên." (Gia cơ 4:8)

Charles Spurgeon ghi nhan: "Những kỳ kiêng ăn là những ngày đặc biệt, Không bao giờ cổng thiên đàng lại mở rộng như thế, chưa bao giờ lòng chúng ta lai gần với trung tâm của sự vinh hiển như vay."

"Kieng an là một thái độ bằng lòng bỏ sang một bên mọi thứ khác để tập trung vao sự thờ phượng, cầu xin sự tha thứ và làm cho những lời thỉnh cầu của chúng ta được ngài biết đến. Tức là coi sự cứu giúp cua ngài là quan trong hơn bất cứ điều gì mình có thể làm bằng sức lực của chính mình và những ý tưởng riêng của mình." (Edith Schadffer)

Cau nguyện cho chính mình và cầu thay cho người khác, cho người thân, cho bạn bè cho HT la một trong những lý do khiến chúng ta phải kiêng ăn và cầu nguyen. Nhưng chúng ta phải tập trung vào ĐCT, Ngài là trọng tâm của sự kiêng ăn & cầu nguyện

Thí du: 700 ngan người đại hàn kiêng ăn cầu nguyện. Cho sự bang giao Nam Bắc han.  Sau đó chú tịch Bắc Hàn qua đời, Tiến đến viecbang giao nam bắc..P131

3. Bước đi trên đức tin, hành động sau khi khiêng an:

"Sau đó con sẽ đi đến ra mat vua, dù trái luật. Nếu con phải chết thì con chết." (Êxơtê 4:16)

Đây la câu KT đầy đức tin. Đây là những bước đi có đức tin thật lớn.

Hay tưởng tượng giữa buổi họp của vua tại đại sảnh, với bao đại thần, quan tướng văn vỏ..trong khung cảnh uy nghi của quyền lực, của sửa phat, tù tội, chết chóc ..Một thiếu nữ bước vào, không đuợc phép, trieu thần nín thở.. họ biết vào nơi nầy không được phép là đi vào tử địa. Không ai có thể cứu được. Chỉ một mình vua đưa cây gậy bằng vang ra mới làm bà thoát chết..

Exơtê với đức tin nơi Chúa, bằng lòng bước đi vào chỗ sống chết đó. Vì cô tin rang ĐCT cùng đi với mình. "Dù khi tôi đi trong trũng bóng chết, toi sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Chúa ở cùng tôi ‘ (Thi thien 23)

Ke đặt niềm tin nơi Chúa không bao giờ bị hổ thẹn: Chúa đã bảo vệ và cho ước vọng cô được đạt thành:

Khi thay hoang hậu Êxơtê đứng trong nội điện, vua nhìn bà đầy thiện cảm, đưa quyen trượng bằng vàng ra. Êxơtê bước lại sờ đầu quyền trượng . Vua hoi cô, ngươi muốn gì, cầu xin điều gì/ dù phân nửa đế quốc ta cũng cho." (Exơtê 5:2)

Exơtê thoát chet, nhưng lại được vua sủng ái, hứa ban cho nhiều đặc ân lớn lao.

Cay gay vàng một hình ảnh của Thập tự giá. Exơtê làm trái luật, nhưng vì vua yêu thương, đưa cây gậy vàng ra, Exơtê chạm vào vương trượng, thoát chết và hưởng đặc ân.. một ý nghĩa tâm linh, cây gậy vàng là một hình ảnh của thập tự giá. Chúng ta pham tội, đáng bị hình phạt. Thiên Chúa yêu thuơng, ban cho chúng ta cay thập tự với sự hy sinh của con ngài. Khi chúng ta tin Ngài, chạm vao thập tự giá trong đức tin,  chung ta đưọc sự sống đời đời và đuợc sủng ái hưởng cơ nghiệp đời đời của Ngài.

Chua muon chúng ta vận dụng đức tin để ĐCT làm việc lớn trong chúng ta:

Đức tin cua Êxơtê có 5 bước:

a.         Co muc tiêu rỏ ràng: cứu mình, gia đình và dân tộc khỏi thảm họa diệt chung

b.         Với long ao ước nóng chay khích lệ người khác trong sự hiệp nhất.

c.         Quyet tam cầu nguyện khiêng ăn, doc đổ sức lực ra cầu nguyện nhờ cậy nơi Chua.

d.         Bức đi trong đức tin giữa cơn nguy hiểm.

e.         Tiep đãi, ca ngợi, làm vui lòng Chúa trước khi cầu xin Ngai

"Neu nhiem ý vua , xin vua và Ha man ngày nay hãy đến dự yến-tiệc mà tôi đã dọn cho Vua.". Êxơ tê 5: 4

" Neu vua lấy làm thiện mà nhậm lời tôi cầu xin và làm điều tôi ao ước, xin vua hãy đến dự tiệc-yến mà tôi sẽ dọn.." Êxơtê 5:8

Exơtê khong xin trước, nhưng làm vui lòng vua trước, tôn trọng vua, chúc tụng vua trước khi cầu xin ngưòi.

Chung ta can có thái độ nầy. Hãy ca ngợi Chúa, chúc tụng Chúa, tôn vinh Chua trước khi cầu xin Ngài.

Ket qua: Vua can thiep, treo Haman trên cây mộc hình, cho dân Do thái được phep  bảo vệ. Macđôchê  cha nuoi của bà được thăng chức

"Thanh Su-san reo vang tieng vui mừng. Dân Do thái được ánh sáng, niềm vui rộn rã và vinh dự…Người Do thái đều vui mừng rộn rã, thết tiệc và nghỉ lễ . (Êxơtê 8:16)

"Người Do thai hàng năm, giữ ngày 14 và 15 tháng ada, chính là ngày người Do-thai thoát khỏi tay kẻ thù, và chính tháng ấy đối với họ đã đổi từ sầu khổ thành vui mừng, từ tang thương thành ngày lễ, làm ngày tiec tùng vui vẻ, trao cho nhau những phần quà thực phẩm và tặng quà cho người nghèo." (Êxơtê 9:22)

Bai Hoc: Đừng nghĩ chỉ bước đi của hoàng hậu Êxơtê mới quan trong, còn mình không quan trong. Không, mỗi người trong chúng ta có những lúc có những bước đi đức tin sống chết trong những quyết định cho cá nhân, gia đình va HT, cộng đồng..

Khi co cơn khủng hoảng xảy đến, anh chị em làm gì? hãy thực hiện điều Exơtê thục hiện:

Thí du:

4. Hien tại cua chúng ta được Chúa dự bị trước để dùng đức tin giải quyết nan đề cho người khác.

 

"Neu ba cứ yên lặng lúc nầy, dân Do thái sẽ được giải cứu bằng cách khac. Nhưng bà và gia đình sẽ bị diệt vong. Biết đâu bà được làm hoang hậu cũng chỉ vì cơ hội nấy." (Êxơtê 4:14)

Khung hoang diệt chủng là cơ hội! cua hoàng hậu Êxơtê, có nghĩa là nếu không có khủng hoảng nầy, sẽ khong có Êxơtê làm hoàng hậu. Bà chỉ là một người xấu xí, vô danh như muôn ngàn cô gái lưu đày khác. Chúa dựng nên người đẹp Êxơtê để dành cho bà cơ hội giải quyết nan đề diệt chủng nay…

Co bao giờ anh chị em nghĩ rằng " biet đâu anh chị em anh chị em đang ở Mỹ, biết đâu anh chị em đang làm ăn phát đạt, biết đâu co một ít kiến thức, biết đâu anh chị em đang hiệp tác thờ phượng chua với HT này.. đó là cơ hội chúa chuẩn bị trước cho nan đề cần anh chị em cọng tác?" Đừng né tránh, đừng trốn chạy.  vì nếu chúng ta né tránh, trốn chay, ĐCT sẽ dùng người khác, nhưng chúng ta bị hư mất, diệt vong. Anh chị em trốn chạy hay dấn thân?

Mot qui luat tâm linh: hat giống trước khi nẩy mầm thành cây, phải chết, phải mục nát. Ba ban Hebơrơ muốn thăng chức trước hết phải qua lò lửa hực. Giôxép muon làm thủ tướng phải làm nô lệ, phải bị vu oan, ở tù. Môise, Đavít  trước khi thành thủ lãnh vĩ đại phải đi chăn trâu, chăn chiên, Chúa Giêxu trước khi sống lại trở thành kẻ nắm mọi quyền bính trên trời và dưới đất, phải chịu xỉ va, khốn khổ chết trên thập tự giá.

 

Thí du: Đưòng lên thiên đàng ở Ngủ Hành Sơn, Đànẵng, là một hang động trong nui, hẹp, quanh co, khúc khủy khó đi..cuối đường là đỉnh núi, bước ra thay trời mây mát mẻ.. đó là thiên đuờng! Nhiều nguời sẵn sàng bỏ cong sức để bước vào hang động .. đễ hửng chút gió mát, nhìn trời xanh.. Đường lên thiên đàng chúng ta huy hoàng, vinh dư hơn nhiều, chúng ta san sàng đầu tư vào?

KL: Anh chị em đang đối điện với nan đề? Với khủng hoang?

Anh chị em làm gì?

Hay ap dụng phương thức Êxơtê: