Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Đức Chúa Trời Bị Giới Hạn

KT : Luca 4:14-27 Mathiơ 13:53-58

CG: Mathiơ 13: 58

MS Nguyen Hữu Trang

Dan bai:

A.                  Phan dẫn nhap:

B.                  Toi lỗi làm giới han quyền năng ĐCT

C.                  That bại trong sự cau nguyện giới hạn ĐCT

D.                  Sự nghi ngờ hay thieu đức tin giới hạn ĐCT

E.                   Lam sao chúng ta để ĐCT hành động năng quyền vô hạn trên đời sống chúng ta?

1.                   Phan dan nhập:

Trong đời sống tâm linh có nhiều lúc anh chị em nhận được thỏa lòng, an  vui, phan khởi, nhiều phép lạ xảy ra. Sau đó, có những lúc cuộc đời chúng ta khô khan, vắng vẻ, đau buon, chúng ta mất đi năng quyền của Chúa. Hình như Chúa không còn hanh động trong chúng ta. Tại sao? Có một cái gì đó làm giới hạn nguon năng lực của ĐCT đổ trên chúng ta. Giống như những tảng đá lớn ngăn chận một mương nước đang chảy. Chúng ta thử tìm xem tảng đá ngan chận đó là gì?

2.                   Toi lỗi lam giới hạn quyền năng ĐCT:

Chung ta biet ĐCT toàn năng, không việc chi Ngài không làm dược. (Luca 1:37). Nhưng có nhiều lúc anh chị em thấy hình như Chúa bị giới hạn. Sự trả lời của Chúa đối với chúng ta nhỏ nhoi và ít ỏi, giới hạn, chưa đủ để thỏa đáp nhu cầu. Hình như có một cái gì đó làm nghẹt mạch nước muon tuôn tràn trên chúng ta.

Thí du: máy dẫn nước vào ruộng ở miền Trung: Có những mô đất lỡ, những cuc đá ngăn chặn dòng nước không thể chảy đến cánh đồng lúa. Cần co người chuyên đi vét mương, để nước không bị nghẹt, ứ đọng.

Nang quyen sức mạnh của Chúa như nhà máy nước cung cấp đủ nước và dư thừa. Có vật cản trở tội lỗi làm nghẹt phuớc hạnh của Chúa tuôn tran trong chúng ta.

Miche 6: 13-15 "Vì thế Ta sẽ đánh ngươi cho thật đau. Khiến ngươi hao mon vì cớ toi lỗi ngươi.. Ngươi se ăn mà không no..Ngươi sẽ gieo giống nhưng không được gặt, ngươi sẽ ep hạt ô-liu nhưng không được xức dầu, ngươi sẽ ép nho làm rượu mới nhưng không được uống."

Thí du KT: Sam-son trước và sau khi phản nghịch Chúa, để Đalila cạo đầu.. vóc dáng bề ngoai trước và sau khi cạo đầu giống nhau. Nhưng bên trong ông đi mất sức mạnh.

Ahap: Theo ta thần, ĐCT phạt, hạn hán 3.5 năm.. Mất mùa, hạn hán, đói khổ. Tai sao mất mùa ngay tại chỗ đất hứa. Mất mùa ngay tại nơi được gọi la đượm sữa và mật?

VD: Ech ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung

Chung ta biet Đa-vít là vị vua và là một vị tướng đánh giặc rất nổi tiếng. Từ lúc bé, với tấm lòng trong trắng, với niềm tin nơi Chúa, ĐCT đã cho ong chiến thắng Gô-li-át. Một người tướng khổng lồ của Philitin. Từ đó về sau ông đánh nhiều trận với niềm tin nơi Chúa ông đều thang cả và chinh phục một quốc gia phú cường và rộng lớn.

Nhưng co một lúc Đavít phạm tội, phạm tội tà dâm và giết người. ĐCT là đấng chiến thắng trong ông đã lìa khỏi, Ông phải bỏ ngai vàng, bỏ cung điện, chạy trốn vì đứa con phản nghịch là Ápsalôm, trong khổ đau va nhục nhã.

Tai sao ong lâm vào cảnh khốn khổ nầy? Tại sao Chúa lìa bỏ ông?

Tai sao ĐCT vô hạn lại bị giới hạn trong cuộc đời ông lúc nầy? Cau trả lời vì ông đã phạm tội với ĐCT.

Thí du: Vua Sau lơ. Trứơc thành công, sau thất bại. Tại sao?

Thí du: Thực tế

 

3.                   That bai trong sự cầu nguyện giới hạn ĐCT:

Bị mac mưu: Nguời Ysơraên bèn nhan lương thực chúng nó, không cầu hỏi Chúa Hằng hữu..(Giô suễ:14).

ĐCT khong khôn ngoan sao lại để con dân ngài mắc mưu?

ĐCT khon ngoan, nhưng vì họ không cầu nguyện, không cầu hỏi ý Chúa trước khi quyet định nên bị mắc mưu, bị lừa.

Khong đuổi được quỉ: Neu không cầu nguyen và kiêng ăn thì không ai đuổi quỉ ấy được. (mác 9:29).

ĐCT khong năng quyền sao mà con dân ngài không đuổi quỉ được?

ĐCT van năng quyền nhưng vì con dân chúa không cầu nguyện kiêng ăn nên khong đuổi đuợc quỉ.

Khong giữ lời cam kết:  Phiero that bại, chối Chúa 3 lần vì ong đã không tỉnh thức cầu nguyện với Chúa tại vườn Ghếtsêmanê.

ĐCT khong can dảm sao mà con dân Ngài phải sợ hai?

"Khong được chi vì không cầu xin. Anh em tham muốn mà chẳng được gì..anh em tranh chap và chiến đấu. anh chị em không được chi vì không cầu xin; anh chị em cầu xin mà không nhận được vì cầu xin với ý xấu, chỉ nhằm thỏa man khoái lạc (Gia cơ 4:3).

ĐCT co lơ là, có quên, không muốn ban cho chúng ta điều chúng ta can?

ĐCT muon phóng thích năng quyền Ngài bằng cách trả lời cự cầu nguyện cho chung ta.

Tai sao Chua khích lệ chúng ta cầu nguyện? Ngài muốn chúng ta tùy thuộc vao Ngài, để năng lực của ngài tuôn chảy qua chúng ta.

Nang lực của ngày Ngũ Tuần đến do sự cầu nguyện trước đó trên lầu cao.. The giới ngày nay rối loạn vì thiếu sự cầu nguyện của con dân Ngai.

·           Sự cau nguyện của Đaniên khiến ông trở thành nhà làm Luật ở Babylon.

·            Sự cầu nguyện của Môi se, khiến ong rẽ Hồng hải.

·           Sự cau nguyện của Phao lô đã mở ra cánh đồng truyền giáo mới.

·           Sự cau nguyện của các môn đồ làm rúng động thành Giê-rusalem (Công vụ 4:31)

4.                   Sự nghi ngờ hay thiếu đức tin giới hạn ĐCT:

"Ở Naxaret, Ngai không làm nhiều phép lạ, vì chúng không có lòng tin." (Mathiơ 13:58)

"Neu các con có đức tin và không nghi ngờ, thì chang những các con có thể làm cho cây vả như vậy, mà ngay cả khi bao ngọn núi nầy  hãy cất nình len và mém xuống biển thì cũng sẽ được. bất cứ điều gì các con xin trong khi cau nguyệnvới đức tin, thì sẽ nhận được." (Mathiơ 21:21)

Reinhard Bonnke: điều kiện để Phierơ nhận phép lạ bước đi trên biển là đức tin. Đức tin nghe tieng Chúa,  bước ra khoi chỗ an toàn. Bằng lòng đứng trên chỗ nguy hiem theo quan niệm loài người có thể chìm. Hanh động nơi nguy hiem như nơi an toàn nhat.

Người hay nghi ngờ giống như sóng biển bị gió đưa đẩy, dập đồi. Ngưởi như the đừng mong nhận lãnh điều gì từ nơi Chúa; đó là người phân tâm, khong quyết đoán được điều gì. (Gia cơ 1:6-8)

Sự nghi ngờ của dân Do thái khi ở biên giới của đất hứa, làm họ đánh mat cơ hội, và phải chết trong samạc 40 năm.

5.                   Lam sao chung ta để ĐCT hành động năng quyền vô hạn trên đời sống chúng ta?

a.                    Chua bảo hãy an năn, trở lai cùng Chúa rồi sẽ nhan được sự ban cho của Thanh linh (an tứ Thánh linh) (Công vụ 2:38-39)

b.                   Kien tam Cầu nguyện: Co 2 sự cầu nguyen:

·         Ca nhan: "Hay cầu xin đi hau cho sự vui mùng các con đuợc trọn vẹn" (Giăng 16:24)

·         Tap the: Cau nguyện đóng-mở: "Hể điều gì mà các ngượi buộc ở đưới đất, thì cũng sẽ buoc ở trên trời. Và điều gì mà các ngưoi mở ở dười đất thì cũng se mở ở trên trời." (Mathiơ 18:18)

c.                    Chua đặt quyền nang vô hạn, không bị giới hạn trong đức tin. "Hãy tin mọi việc đều được ca".

d.                   Khi chung ta giới han Chúa, chúng ta tự giới hạn mình. "Ngoài Ta các con chẳng làm chi được" Giăng 15: "Tôi lam được mọi sự nhờ đấng ban thêm sức cho tôi" (philip 4:13)

KL: ĐCT sẽ không bị giới han trong cuộc đời cơ đốc nhân biết sống thánh thiện và ngay thật trước mặt Chúa và trước mặt moị nguời. Có tinh thần sốt sắng cầu nguyen trong đức tin và bằng lòng vâng phục để Chúa Thánh Linh hành động trong mình.

ĐCT khong bị giới hạn khi bởi Đức tin bạn nghe tieng Chúa,  bước ra khỏi cho an toàn. Bằng lòng đứng trên chỗ nguy hiểm theo quan niệm loài người, hành động nơi nguy hiểm như nơi an toàn nhất.