Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

NGƯỜI CHA TỐT

KT: 2 Samuen 18: 4-8, 14, 31-33

CG: 2 Samuen 18: 33b

MS. Nguyen Hữu Trang

Dan Bài

I. Đa-vít một người cha tốt

Giao thiep nhau & tương giao với nhau cần thiết trong cuộc sống. Chúng ta biet tương giao thuận hòa là điều tốt đẹp, đem đến sự vui thích, bình an, thoa lòng, hạnh phúc. Nhưng tại sao chúng ta thường dễ đánh mất đi sự tương giao?

Xa hoi đầy dẫy những ngăn cách, chia rẽ, hận thù, đố kỵ,.. là điều chung ta không muốn, nhưng nó lại có và thu hutchúng ta vào trong sự bat hoà xung đột. Tại sao?

Gia đình nào cũng có bất hòa, HT nào cũng có xung khắc, xã hội nào cũng co chia rẽ.

"Toi tớ của Chúa không nên ưa sự tranh cạnh; nhưng phải ở tử tế với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục."  (IITi 2:24)

"Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!" – (Mat 5:9 )

Nhan  ngay le cha hom nay, tôi muốn chúng ta suy nghĩ đến một con người trong kinh thánh đáng làm gương cho chúng ta trong cách cư xử đối, tương giao với người và với Chúa.

ĐAVÍT:

"Nhưng E-li-áp, anh cả người, nghe Đa-vít nói như vậy, nổi giận người, mà noi rằng: Cớ sao mầy đến đây? Mầy bỏ ít con chiên của chúng ta trong đồng vắng cho ai? Tao biết tánh kiêu ngạo và sự độc ác của lòng may. Ấy đặng xem tranh chiến nên mầy mới đến." (ISa 17:28) . "Đa-vít đáp rằng: Vậy, tôi có làm chi đâu? Ấy chỉ là một câu hỏi thôi! Đavít không muốn xung đột với anh của mình, trong khi anh vu cáo cho Đavít la kiêu ngạo và độc ác." ..( ISa 17:29)

 

 

"Như vay, trong ngày đó, dân Y-sơ-ra-ên nhìn biết rằng vua chẳng can gì đến toi giết Áp-ne, con trai của Nê-rơ." (IISa 3:37) . "Ve phan ta, dẫu rằng ta đã chịu xức dầu lập làm vua; và những kẻ kia, la các con trai của Xê-ru-gia, là cường bạo cho ta quá. Nguyen Đức Giê-hô-va báo kẻ làm ác nầy, tùy sự ác của no" (IISa 3:39 )

Đavít vang phục Chúa hoàn toàn, không tự ái, không tự bênh vực, không thu hằn, ganh ghét trả đủa, sẵn sàng chấp nhận lỗi lầm, xin ơn tha thứ, và bày tỏ tình yêu thuơng..

Vì Gie-hô-va Đức Chúa Trời là mat trời . (Thi 84:11)

Vì Đức Chúa Trời là Vua cua cả trái đất. (Thi 47:7)

Đức Chua Trời là tham phan, quan xet, (Thi 50:6)

Đức Chua Trời Chí Cao là Đấng cứu chuoc mình.

Ngai tap tay toi đánh giặc, Đến đỗi cánh tay tôi giương nổi cung đồng. (Thi 18:34)  

Chua la người chăn. (Thi thien 23)

Đức Chua Trời là nơi ẩn náu cao cua tôi. Đức Chúa Trời là hon đá tôi,

Đức Chua Trời là sức lực của lòng tôi, và là phan tôi đến đời đời. (Thi 73:26) 

Chứng cớ Chúa la cơ nghiep tôi đến đời đời. (Thi 119:111) 

II. Đa-vít không dùng sức riêng mình để tự bảo vệ mình

 

 Chung ta thường nghĩ rằng, khi mình khong xung đột, tức là mình bị thua sút, bị người ta áp chế, bị người khac lợi dụng biến chúng ta thành thảm chùi chân?

Chung ta tự bảo vệ. Tự binh vực, tự chống trả để giành quyền lợi cho mình. Neu không sẽ bi thua kém, thất bại..

Co khi chung ta cố gắng yên lặng? yên lặng trong hận thù kín đáo. Đa-vít khong làm điều đó. Ông tin Chúa bênh vực mình.

La người tin Chúa. Chúng ta tin rằng không ai có quyền ức hiếp con dân ngai, khi Chúa không cho phép xảy ra:

"Chua binh vực tôi, tôi chẳng sợ; loài người sẽ làm chi tôi." (Thi thiên 118:6)

"Tha nương náu mình nơiChúa hằng hữu, còn hơn tin cậy loài người, thà nương nau mình nơi chúa hằng hữu, còn hơn tin cậy vua chuá." (Thi thiên 118:9)

Trong gia đình: du la Chồng, Vợ, hay con cái. Anh chị em có bao giờ suy nghĩ  những nguời trong gia dinh cư xử bất cong với mình không? Trong sở, chỗ làm việc anh chị em có bao giờ thấy mình bị ăn hiếp không? Hãy giao cho Chúa. Chúa không để anh chị em bị ức hiếp.

 

Vidu: co khi nao thấy một tên gian ác ức hiếp con cái anh chị em , mà anh chị em lam thinh, không can thiệp không? Không. chúng at can thiệp. Chua là cha, thưong yêu chúng ta hơn Cha thuơng con. Ngài lại làm ngơ đi sao?

Hay tin cay nơi tình yêu thương và năng quyền của Ngai.

THí du: Chi K. HT Hồng Ân..., Chị T. HT Thiên ân..

III. BA  cach  đưa đến tương giao tốt, tránh xung đột

     

      1.   Ton trong. Toi không cố ý lôi kéo thay đổi người khac.

Tranh chap xảy ra khi chúng ta nghĩ rằng mình có thể thay đổi người khác. Toi phải nói câu nầy thật "nặng lời" để chồng tôi thay đổi, vợ tôi thay đổi..

Khong, chung ta không thay đổi được ai cả. Hãy tôn trọng, chấp nhận nó, để nhan sự bình an nội tâm. Để Chúa hành động.

Chua muon chúng ta sống bình an với Ngài:  "Ta để sự bình an lại cho cac ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chang phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hai." Gi 14:27

  1.   Để Chúa thay đổi. La một người cha, người mẹ, anh  em co nghĩ rằng mình có thể thay đổi tánh tình của người trong gia đình không? Không.

"Sanh con , ai de sinh lòng" (cadao).

Chung ta khong thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể cầu nguyện để Chúa Thánh Linh hanh động và chúng ta tạo cơ hội để người thân yêu chúng ta, con cai chúng ta gần gủi với Chúa để được Ngài thay đổi.

Vi du: Đavít & Sau-lơ, Đavít & Na-banh.

Đôi khi chap nhận đau khổ: Chia xe đau khổ để nhận vinh quang. (Ro 8:17) Lại nếu chúng ta là con cai, thì cũng là kẻ kế tự: Kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng ke tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hau cho cũng được vinh hiển với Ngài.

Khi mot việc xảy ra có 2 cách chọn:- một là xung đột để thỏa mãn tự ai, xác thịt. –hai la chọn sự hòa bình, bình an của Chúa, dù làm chung ta đau, chịu khổ, nhưng sẽ đưa đến vinh hien,

1.          Tình yeu hay công bằng?

Đòi hoi tình yêu hơn đòi hỏi sự công bằng

Sự chet của Chúa Giê-xu trên thập tự thật không công bằng. Đó là tình yeu chớ không phải công bằng.

Bình an la giá mà huyết Chúa đổ ra: Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ac chúng ta mà bị thương, Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Es 53:5

Ket luan:

* Khi tanh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va,thì Ngai cũng khien các thù nghịch người ở hòa thuận với người. Ch 16:7.

ĐCT biet tấm lòng Đavít, Ngài biến kẻ thù hòa thuận với ông.

* Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được goi là con Đức Chúa Trời! Mat 5:9

ĐCT muon ban cho anh chị em một đời sống thành công, sung mãn và phước hanh.

Ngai muon Thánh linh ngài tràn đầy trong anh chị em như một dòng sông, (Exêchiên 47: 3-5)

Anh chị em kinh nghiệm mỗi ngày sâu nhiệm hơn và bơi lội trong nguồn sung man và phước hạnh trong Ngài trở thành một người cha, người mẹ tốt đem nguồn phước hạnh cho gia đình và người xung quanh.