Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

"Nền Tảng Của Hội Thánh"

Kinh thánh Mathiơ 16:13-19; Êphêsô 2:19-22
Câu gốc: "Ấy cũng chính Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu hội thánh. Ngài là ban đầu, sanh trước nhứt từ trong những kẻ chết, hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng." (Cô-lô-se 1:18).

Khi người thợ nền muốn xây nhà bằng gạch, thì ông thợ ấy trước hết phải đào móng xây nền bằng đá phải đóng cừ bằng cement móng xây nền bằng đá phải chắc bằng không thì nhà sẽ sụy đổ.

Ở miền bắc California, khi tôi muốn xây một cái nhà, trước hết thì phải đến khu nhà mới xem thử (Models) nhà mẫu của hảng KB Home, Richmond structural design chẳng hạng... Khi xem nhiều cái Models xong, nếu mình thích nhà nào thì sẽ làm giấy tờ đặc cộng tiền xuống và chờ đợi xem thử mình thích lô đất nào trong khu nhà mới ấy. Khi có khu đất và ký giấy tời xong, họ sẽ hẹn ngày họ sẽ cày đất ra cho bằng phẳng, rồi xe đổ xi-măng (Cement) họ đóng gỗ, cốt sắt và đào đặc óng nước xong rồi. Thì bắc đầu đổ cement trên nền đó. Sau khi làm xong được khoảng 24 tiếng đồng hồ, họ gọi chúng ta đến để tham quan xem thử nền nhà foundation có tốt không? Sau khi kiểm tra xong mọi sự họ sẽ bắt đầu đóng gỗ và xây nhà lên. Khi có gỗ và xây lên trước khi đóng vách lại, chúng ta sẽ đi walk out một lần nữa xem gỗ những thứ vật liệu mà hảng xây nhà có đáng tin và giá trị cây có mục không để họ dùng cây tốt cho chúng ta. Lần cuối cùng xây xong, chúng ta lại được đi walk - in một lần nữa trước khi City Hall đến để kiểm tra inpecstions. Sau đó chúng ta thỏa thuận và ký giấy tờ và giao keys cho chúng ta dọn vào nhà mới. Ðó là một luật xây nhà ở tại miền bắc California.

Người ta nghỉ đến sự xây cắt nhà đồ sộ, đẹp đẻ thì trước hết người ta nghỉ đến nền móng là quan trọng trên hết.

Luật về nhà thuộc linh thì Ðức Chúa Jêsus Christ gọi hội thành Ngài là tín đồ tức cái nhà thiêng liêng. Hôm nay tôi muốn quý vị ông bà cùng tôi suy xét kê cứu trong Mathiơ 16:12 Ðức Chúa Jêsus phán với Phierơ một điều tối ư quan hệ là "Nền tảng của Hội Thánh". Nhờ ơn Chúa soi sáng giúp đỡ quý vị ông bà anh chị em cùng tôi xét qua về:

I. Nền Tảng Của Hội Thánh Là Chúa Jêsus

Có nhiều người đọc Mathiơ 16:17-18 tưởng Chúa Jêsus lập Hội thánh trên ông Phierơ những người đó phần đông là tín đồ giáo hội La-mã giáo, vì Phierơ đã chết ngót hơn 2000 năm rồi và thân xác cũng đã tiêu ruội rồi. Quả thật nếu hội thánh chúng ta đã xây trên loài người thì nó sẽ hóa rơm ra cỏ khô đã hư hao rồi.

Trong câu 18 Chúa Jêsus phán cùng Phierơ "còn ta bảo ngươi rằng: Người là Phierơ, ta sẽ lập hội thánh ta trên đá nầy. "Ðá nầy chính là Chúa Jêsus. (I Côrinhtô 3:11) "Vì chẳng ai có thể lập một nền nhà ngoài nền đã lập, là Ðức Chúa Jêsus Christ."

Phierơ có tên là đá nhưng đá nhỏ thôi

it was a disciple that Simon received his new title, the Aramaic Kepha (Av Cephas) 'rock' or 'stone' ( I Cor. 1:12,15:5; Gal.2:9) usually appearing in the New Testament in the Greek form Petros. According to Jn. 1:42, Jesus conferred this tile (not known as a personal name previously) at their first encounter. That the rock is substantially what Peter has said: either Peter's faith or the confession of the Messsiahship of Jesus. This is a very early interpretation.

(Rock means every disciple of Christ). It has the great merit of taking seriously the Matthaean context, and emphasizing , as Mk 8 does in a different way, the immense significance of the Caesarea Philippi confession. In historical perspective we should probably see rock as, not simply faith in Christ, but the apostolic confession of Christ, spoken of elsewhere as the foundation of the Church. (Eph. 2:20) The rock saying touches the core of the apostolic function and Peter, first among the apostles, has a name which proclaims it. That his own faith and understanding is as yet anything but exemplary is irrelevant: the Church is to be built on their confession. That the rock Peter himself. This is found almost as early as the other, for Tertullian and the bishop, whether Roman or Carthaginian, against whom he thundered in De Pudicitia, assume this, though with different inferences. Its strength lies in the fact that Mt. 16:19 is in the singular, and must be addressed directly to Peter even if, like Origen, we go on to say that to have Peter's faith and virtues is to have Peter's keys. Comparison might also be made with to Midrash on is. When God looked on Abraham who was to appear, He said, 'Behold, I have found a rock on which I can build and base the world. Therefore he called Abraham a rock' (SB. I, p. 733). *1.

còn Chúa Jêsus là đá lớn. . . (Khải huyền 1:17) "Ta là Ðấng trước hết và là sau cùng ta đã chết kìa nay ta sống đời đời cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ". Câu nầy tỏ cho chúng ta thấy chỉ có Christ Jêsus mới xứng đáng với danh hiệu và lời nói việc làm của Ngài là Ðấng chúng ta đáng kính và thờ lạy, Ðấng có quý yên bảo toàn mạng sống của chúng ta. Tất cả các bậc danh nhơn ở thế gian đều chết. Phierơ là bất toàn chết thân thể đã tiêu mất và bị chôn vùi.

Ôi! Vui thay và hạnh phước thay! Chúng ta có Ðức Chúa Jêsus là Ðấng sống đời đời đã sáng lập hội thánh. Ngài là nền tảng chắc chắn cho chúng ta. Vậy chúng ta được phước hạnh thay. Halêlugia!

II. Nền Tảng Cuả Hội Thánh Thì Vững Chắc:

Câu 19: "Các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó"

Ngày xưa trong Cựu ước có chép dân chúng nhóm họp hay làm đều gì quan hệ dầu ở trước cửa thành. Bao nhiêu sức mạnh đều tập trung nơi cửa thành, nên mạnh mẻ lắm! Vậy quyền lực của cửa âm phủ đều lập trong để chiến thắng tội nhân theo nó. (Ê-sai 26:56) chép "Ðức Giêhôva là vần đá của các thời đại" Kinh thánh chép Ðức Chúa Trời lập truyển dân là Ysơraên là dòng dõi của Aùpraham được Ngài yêu mến chọn lựa để làm công dân của Ngài. Xin tham khảo trong (Sáng thế ký 12:3)

Trong thời Tân ước Ngài lập Hội thánh thì vững chắc lắm! Sỡ dĩ Ngài đã chọn chúng ta là vì Ngài đã yêu mến Ðấng Christ, chúng ta thuộc về Christ thì được Ngài yêu chuộng và ban phước.

Trước khi Sáng Thế Ngài đã chọn chúng ta trong Ðấng Christ (Êphêsô 1:4) Như vậy đức tin chúng ta phải lập trên Chúa Jêsus Christ. Nếu hội thánh nào không lập trên nền tảng nơi Ðấng Christ sẽ bị sụp đỗ. Chúng ta lập đức tin mình trên Chúa Jêsus thì Hội thánh đứng vững. Nói về thế lực quyền thế danh vọng nói cấp thời chúng ta lập Hội thánh như nó mau sụp đỗ vì không nói Chúa Jêsus cho họ.

Hội thánh ngày nay phần đông có kẻ nói theo Chúa nhưng kỳ thật thì họ không có hết lòng yêu Chúa không nhờ huyết Jêsus để được sạch tội. Không hết lòng nhờ cậy nơi Ngài. Nhờ cậy nơi sự khôn ngoan của mình vì dùng thế lực sẽ thất bại.

Thế thì con dân Chúa cần phải xây nền tảng trên Chúa Jêsus không thì sẽ sa ngã mà thôi. Dầu sống dầu chết quyết nhờ cậy Ngài.

Ða-vít thuở xưa Thi thiên 23; I Samuên 17: xin đọc và tham khảo.

Thiên 146:3 "Chớ nhờ cậy nơi các vua Chúa, cũng đừng nhờ cậy nơi con loài người không có sự tiếp trợ

hơi thở tắt đi, loài người liền trở về bụi đất mình; Trong chính ngày đó các mưu mô nó đều mất đi

"

Thế thì con dân Chúa cần phải xây nền tản trên Chúa Jêsus nếu không thì sẽ sa ngã mà thôi. Tín đồ nào theo vật chất như Môn đồ xưa theo Jêsus để có bánh ăn thì sẽ sa ngã. Vậy chúng ta phải chọn Ðấng Christ là tảng đá của đời sống ta.

III. Vật Liệu Xây Nền Tảng Ðó Là Tín Ðồ.

"Và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Ðức Chúa Trời." (I Phierơ 2:5)

Nền tảng đó bằng đá sống vật liệu xây cũng là đá sống mỗi con cái Chúa là đá sống. Ðá sống là đá sau?

.(Êphêsô 4:11-13) "ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, người khác làm thầy giảng Tin lành, kẻ khác nữa làm Mục sư và giáo sư, để các thánh đồ được nên trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng thân thể của Ðấng Christ. Cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp, một trong đức tin và trong sự hiểu biết con Ðức Chúa Trời mà nên bậc thành nhơn, được tầm thước vóc giạc, trọn vẹn của Ðấng Christ."

Ðừng một ai trong chúng ta đứng ở ngoài nói tôi không liên kết với Ngài sẽ chuốc lấy vô cùng đau đớn nhục nhã. Trong (Êphêsô 2:19) "Dường ấy, anh em không phải là khách lạ hoặc kiều dân, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ và là người nhà của Ðức Chúa Trời."

  1. Khách lạ

  2. Kiều dân

Có nhiều tín đổ họ cư xử như là khách lạ và kiều dân. Khi xưa dân Ysơraên ra khỏi nước Ai cập, có số dân tạp đi theo làm rộn đám chỉ làm hại cho họ mà thôi.

Có một anh bạn quen với cô con cái của Mục sư. Bang đầu thì anh rất sốt sắng và làm đẹp lòng ba mẹ của cô bạn gái. Mỗi khi đến nhà thì việc gì cũng sung phong làm. Nhưng khi được chiếm lòng cảm tình của cha mẹ cô gái ấy thì chàng cưới được cô ấy làm vợ rồi thì không còn nghe lời cha mẹ vợ nữa. Và mỗi lầm về nhà vợ thăm thì không còn sốt sắng hoặc giúp đỡ những việc trong nhà xem như là khách mà không có trách nhiệm gì cả.

Qua câu thật nầy, tôi liên tưởng đến vấn đề: Ðồng quốc và nguời nhà cũng như người dân thì phải đi lính, làm việc cho chính phủ phải nộp thuế, làm công kia việc nọ như người nhà lo việc nhà không ai lo cho.

Chúng ta không nên cư xử như kẻ ở trọ, chúng ta phải lo việc nhà đừng có ai nhìn anh em mình mà ngó cách giận hờn, hãy săn sóc thăm viếng lẫn nhau cũng đừng nói công việc đó là của ông xoài bà bà ỏi, không phải của tôi, tôi không làm được gì. Ðừng giận mà làm hại lẫn nhau.

Tóm lại: Nền tảng của Hội thánh là Ðấng Christ Ngài là đầu nhứt là Ðấng chúng ta đáng tôn vinh và thờ lạy Ngài, ngôi Ngài còn lại đời đời. Riêng chúng ta là những viên đá sống nhỏ nhứt phải liên kết và cả cái nhà phải kết liền lại và đối với Chúa chúng ta không thể sống rời rạt như là nhà xây thiếu vật liệu. Nếu chúng ta không hiệp với nhau thì không kết quả, và không ích lợi cho Ngài. Ưùơc mong lời Chúa hôm nay giúp đỡ chúng ta cùng nhau xây dựng nhà Chúa được phát triển mỗi ngày được nhiều tội nhân được cứu trước khi Chúa Jêsus trở lại. Muốn thật hết lòng.

_______________________________________________


*1. Tham khảo:


Bibliography. F J. Foakes Jackson, Peter, prince of Apostles, 1927 E. Stauffer, Zeitschrift fur Kirchengeschichte . LXII, 1944,pp. 1ff (cf. New Testament Theology. 1955, pp. 238 f. ( on excavations); J Toynbee and J. Ward Perkins, The Shrine of St. Peter and the Vatican Excavations, 1956; H. Chadwick, JTS (NS) VIII, 1957, PP.31 ff. A.F.W.

Paul Châu An Phước, Pastor