Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Làm Sao Cho Đức Chúa Trời Đổi Ý

KT: Giôna 3:1-10

CG:Giona 3:10

MS Nguyen Hưu Trang

DAN BAI

Mở: Đức Chúa Trời có bao giờ đổi ý không? Nhiều lần trong KT, ĐCT đoán phat cả một thành, hoặc một dân tộc: Vídụ: Sô dôm & Gômôrơ.. Đại Hồng Thủy.

Moi lan tuyên án phạt như thế ĐCT tạo một cơ hội để cứu giúp. Như trường hợp Apraham cầu xin cho Lót ở Sôđôm, lời giảng của No-ê…

Ca 2 trường hợp trên ĐCT không thay đổi ý định của Ngài. Nhưng trường hợp cua thành Ninive, Ngài thay đổi ý định hình phạt. Chúng ta thử tìm hiểu điều kiện nào khiến ĐCT thay đổi ý định của Ngài, và chúng ta có thể ap dụng cho đời sống mình.

2. Cơ hội lần thứ hai của Giôna:

"Chua phan với Giô-na lần thứ nhì: "Con hay đi ngay đến thành phố Ninive to lớn kia và rao truyền cho dân trong thanh sứ điệp mà Ta đã phán dạy con." (Giôna 3:1-2)

Chua cho Gio-na cơ hội thứ hai để phục vụ Chúa.

Ke ngan gọn:  lần thứ nhất Chúa Gio-na, ông trốn Chúa, Chúa bảo đi hứóng Đông bắc (Ninive), ông đi hưóng Tây Nam (Tarêsi), Chúa bảo đi đường bộ, ông đi đường biển. Chúa lam cơn bão, người trong tàu bốc thăm, trúng ông, quăng ông xuống bien, Chúa chuẩn bị con cá lớn nuốt ông, ông ăn năn cầu nguyện trong bung cá. Chúa bảo con cá mửa ông lên đất khô để ông sống và cho ong một cơ hội khác để phục vụ chua. "Chúa phán với Giô-na lần thứ nhì".

Bai hoc: Co bao giờ chúng ta trốn Chúa không? Có, trốn nhiều lần phải không? Có bị quăng xuống biển không? Không bị quăng vào biển, nhưng bị quăng vào that bại, đau đớn thất vọng, buồn chán? ..

Anh chị em làm gì khi thất bai? Khi trốn Chúa?

Phierơ tron Chua?  Anh chị em có nghe khi nào, ông Phierơ trốn Chúa không? Không, ông "chối chúa", chớ không trốn Chua. 

"Tron" theo nghĩa trong câu chuyện Giô-na là nghe sứ điệp của Chúa mà từ khước không làm theo. Chúa bảo Phierơ "đi đánh lưới tội nhân", nhưng sau khi Chúa Giê-xu chết và sống lại, ông "trốn Chúa" không đi đánh lưới người, mà đi đánh cá. Kết quả thất bại, suốt đêm không được chi cả… Cai hay của Chúa Giê-xu tại đây là tạo cơ hội cho ông nghe lai tiếng Chúa một lần nữa, không phải theo ý Chúa mà theo ý ong là đánh cá, để ông làm theo lời Ngài, ông thấy phép lạ, có ket quả. Từ kết quả đó Ngài đem ông lại với chức vụ đánh lưới người..

Co luc nào trong cuộc đời anh chị em, làm việc Chúa, thấy thất bại khong? Chúa muốn tạo cơ hội thứ hai, để anh chị em phục vụ, đừng nản long, làm lại, nhờ Chúa giúp sức sẽ có kết qua.

Thí du: ben đổ trong chức vụ sẽ có kết quả Ông Stephen Olin, Một trong những MS lừng danh của hội Giám lý Anh Quốc ..Chiêm bao đập đá.. "Bổn phận cua ông là đập đá, dầu đá có bể hay không cũng mặc. Hãy nhớ rằng chỉ có công việc giao nơi tay ông, còn kết quả thì ông khỏi lo. Cứ tiep tục làm di" ..ông vâng lời, cố gắng đập một lần nữa, tảng đá lớn vỡ tan tành thành 100 mãnh. Tỉnh giấc ông quyết định ở lại chức vu . Chúa dùng ông làm việc lớn cho nhà Ngai.

Chua mở cơ hội cho Giô-na, cho Phierơ, cho Stephen, Ngài cũng muốn mở những cơ hợi cho mỗi chúng ta. Thái độ chúng ta là kiên nhẫn ..tiếp tục lam việc Ngài. (2 Chuyện Hay ÝĐẹp #285)

3. Thai độ của dân Ninive.

Ninive la thủ đô của nuớc Asiri, một nuớc cừu địch của Do thai.

Thanh pho rất lớn, đi xuyên qua, phải mất 3 ngày.

Gio-na đi được một ngày rồi rao giảng: "Còn 40 mươi ngày nữa thành Ninive sẽ sup đổ " và không đi thêm nữa, không nói thêm nữa.

Gio na chỉ đi 1/3 đưòng xuyen thành pho.

Gio na chỉ nói 10 chữ: "Con 40 mươi ngày nữa thành Ninive sẽ sụp đổ"

Khong co lời kêu gọi, không có lời khuyên ăn năn,.không lời chỉ dẫn nào để thoát khỏi tai hoạ đó cả. Điều nầy chứng tỏ Giô-na vâng phục Chua cách miễn cưỡng.

Chua khong cần tài hùng biện cua Giô-na, không cần kiến thức của Giô-na, Không cần bằng cấp của Gio-na, không cần sự cố gắng của ông. Lời nói của ông chỉ là một xuc tác, để Thanh-linh của Ngài tao một sự khao khát lớn lao. Thanh linh của ĐCT cáo trách mạnh mẽ làm ho sợ hãi, kinh hoàng, ăn năn, hối lỗi, và muốn trở lại kêu xin ơn thương xót của Đức chúa Trời.

Bai Hoc: Khi lam được một công tác nào có kết quả cho nhà Chúa. Anh chị em nghĩ Chua cần chúng ta nhiều lắm không? Không, đừng kêu ngạo, đừng cho mình quan trọng hơn ai, Chúa cứu 120 ngàn người, chỉ cần một người vâng phuc miễn cưỡng, chỉ nói 10 chữ, chỉ làm công tác một ngày. Chúa cần chung ta vâng phục, khiêm nhường làm theo những gì Chúa phán. Các cong tác lớn lao khác hãy để Thánh Linh Chúa thực hiện. "Ấy chẳng phai bởi quyền thế, cũng chẳng bởi năng lực, bèn là bởi Thần Ta. Chua Hằng Hữu phán vậy."

Cac thai độ của Dân thành Ninive:

a.         Tin: "Dan thành Ninive tin ĐCT" (Giôna 3:5a)

Thai độ cần thiết để đến với ĐCT là phải tin có Ngài. "Vì người đến gần ĐCT phải tin Ngài hien hữu và tưởng thưởng những ai hết lòng tìm kiếm Ngài." Hêbơrô 11:6

Dan thanh Ninive không chỉ tin có ông trời ở trên cao điều khiển vũ trụ tinh tu, trăng sao mà họ tin co một ĐCT có the thay đổi hoàn cảnh của họ lúc nay.

Ho đang sống trong những giờ phút tuyệt vọng, khủng hoảng, rồi đây bao cong trình, bao cố gắng xây dựng sụp đổ chôn vùi trong.

120 ngan người sẽ chết, tiêu diệt trong chốc lat.

Khong ai co thể thay đổi hoàn cảnh nầy, ngoại trừ chỉ có một ĐCT..và họ tin Ngai có thể giúp họ.

BH: Đức tin Của anh chị em đối với ĐCT như thế nào?, Như một Thiên Chúa ở xa, hay mot ĐCT ở gần; "Chúa biết khi tôi ngồi, lúc đứng dậy và từ xa Ngai biết tư tường tôi"?

Chỉ khi anh chị em tin rằng Ngài có quyền thay đổi, thì Ngài mới thay đổi.

Thí du1 : Người đàn bà bị bịnh mất huyết. Tin rằng rờ Chúa Giêsu sẽ dựợc lanh, nên khi bà rờ mới được lành.

Thí du 2: người cha có con bị quỉ ám. Nếu Chúa chữa được xin giúp con tôi.  Chua Giêxu nói : "không có chữ neu. Kẻ nào TIN mọi việc đều đuợc cả" . Ông xác nhận lại, nói lai  "lạy Chúa xin giúp cho tôi TIN Ngai".

"ĐCT lớn bằng đức tin của bạn." Nếu chúng ta tin ĐCT sẽ làm việc lớn cho chung ta, Ngài sẽ làm điều đó. Nếu chúng ta cho rằng Ngài chỉ làm những việc nho nhỏ mà thôi. Thì chúng ta chỉ nhận những phước hạnh nho.

b.        Kieng an: "Ho công bo kiêng ăn, mọi người từ lớn đến nhỏ đều quấn vải thô". 3:3b

Tai sao phai kiêng ăn, kiêng ăn cầu nguyện là gì? Kieng ăn là tình nguyện không ăn, cử ăn, nhằm những mục tiêu thuộc linh.

Đây la bí quyết thành công được tìm thấy nhiều nơi trong KT, nhưng nay đã bị bo qua, ít chú ý.

* Muc đích kiêng ăn là ha mình xuong , khiêm nhường trước mặt ĐCT Thi thiên 35:13, Exơra 8:21

* Kieng ăn mang lại sự bay tỏ của Đức Thanh Linh vè tình trạng thuộc linh của một người khiến dan đến sự tan vỡ, ăn năn và thay đổi.

* Kieng ăn khiến lời cầu nguyện trở nen phong phú hơn và kinh nghiệm riêng tư với Chúa nhiều hơn.

* Kieng ăn có thể dan đến phục hưng. Đức thánh Linh kiểm soát mạnh me.

* Kieng ăn có thể khoi phục lại tình yeu ban đầu đã bị đánh mất với Chua.

Toi ngac nhiên, dân Ninive là dân ngoại giáo, không phải dân Do thái, nhưng lại biết được một nguyên tắc tối quan trong để giải quyết khủng hoảng trong cuộc đời, đó là kieng ăn.

c.         Cau khan: "Moi người phải tha thiết cầu khẩn ĐCT"  (Gio-na 3:8a.)

"Tha thiet cầu khẩn" Khác với cầu nguyện "qua loa", cầu nguyện "lấy lệ", cau nguyện "hình thức", cầu nguyện "lấy roi".

Nhưng bay tỏ sự quyết tâm. Giống như Gia-cốp vật lộn với Chúa và nói, toi quyết tâm không để cho Chúa đi cho đến khi nào Ngài ban phước cho toi."

Chỉ khi cau nguyện trong quyết tâm, lúc đó ĐCT mới đáp ứng..

 

Thí du KT: Eli cầu nguyện trên núi Cạc-mên mấy lần để xin Chúa ban mưa xuống? mot lần, hai lần? ...7 lần. Có bao giờ anh chị em xin Chúa mưa sự chữa lanh, mưa sự ăn năn, hối cải, mưa linh năng cho một người liên tục 7 lan trong một lúc không?

Thí du thực tế: Ong Robert Bruce, vua xứ tô cách lan và con nhện, quăng lưới 7 lan..

 

d.        Bo toi lỗi: "Xay bỏ lối sống ác và hành vi phạm pháp".  (Gio-na 3:8b)

"Neu dan Ta, dân được gọi bằng danh Ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mat Ta và an năn từ bỏ con đường gian ác, thì Ta từ trời sẽ nghe, tha thứ tội lỗi chung, và chữa lành đất đai của chúng." (2 Sửký 7:14)

Điều quan trong ở đây là từ bỏ con đuờng gian ác. Dân Ninive họ không phai chỉ tin ĐCT có quyến trên hoàn cảnh hiện tại của họ. Không phải chỉ khiêng ăn, cầu khẩn thiết tha. Nhưng điều họ làm là "bo lối sống ác và hanh vi phạm pháp".

Bước cuối và rất cần thiet là phải trở lại với con đưòng ngay thẳng, lương thiện, thánh khiet mà Chúa muốn.

THí du: muốn nhận phuớc Chúa phải dứt khoát tội lỗi. 

4. Đức Chúa trời đổi ý:

"ĐCT nhìn thấy điều họ lam, Ngài thấy họ xây bỏ lối ác.  Vì thế Đức Chúa Trời đổi ý, không giáng họa theo như Ngai đã phán. (Giôna 3:10)

Thí du: Sự ăn năn thay đổi Lich sử của một dân tộc

Từ nam 803 đến 783 trước Chúa,  với triều đại của Ada Niari và 3 vua kế tiếp đã thực hiện những cải cách, giảm bớt các cuộc chinh phục. Thời điểm nầy trùng hợp với thời kỳ Giô-na  sống trong thời bình an của Giêrôbôam II.

Thanh Ninive đã ăn năn, Đức Chúa Trời không hình phạt.Thủ đô nầy đã được ton tại thêm khoản 150 năm nữa mới bị tàn pha.

Đặc biet tại Ninive, có một gò nổng tên là Yunas theo thổ ngữ, đó là ten của Giô-na, rộng 16 hecta, cao 33m. Dân điạ  phương cho rằng là mộ phần của Gio-na. (1)

Đức Chua Trời đổi ý, không làm sụp đổ thành Ninive, và nó tồn tại 150 nam nữa.

ĐCT đổi ý đối với dân thành Ninive, Ngài cũng sẽ đổi ý, không hình phạt chung ta, khi chúng ta ăn năn những lỗi lầm, những sai trật, những gian ac của cuộc đời mình.

Ngay hom nay bạn có thể nói tôi cần một Giô na?  Gio-na của bạn là các cơ đốc nhân ở quanh bạn, là các tôi tớ Chúa, là các phương tiện truyền thông pho biến Kinh Thánh, lời của ĐCT, là các sách báo, các truyền đạo đơn, các chương trình phát thanh, phát hình Tin lành, là các Web-site cơ đốc trên internet.   Đội ngu của Giô-na ngày nay nhiều hơn 2800 năm trước nhieu.

Điều quan trong là chúng ta có làm theo những điều mà dân thành Ninive đa lam để tránh cơn đoán phạt của Chúa không?

Bai hoc: khi nao ĐCT đổi ý? ĐCT đổi ý khi con người

KL: ĐCT đã cho phép những sự việc xãy đến trong đời sống chúng ta, và  ĐCT có thể thay đổi tùy thuộc vao:

(1) Kinh thanh Thông Lãm)