Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

NHEN LỬA CHO CUỘC ĐỜI BẠN

KT : I CÁC VUA 18:29-39

CG:  I Vua 18: 38-39

ktđđ: Công vụ 2: 1,2,3,4,6,17,18,40,41

DAN BÀI:

A.      Phần dẫn nhập: Co những lúc cuộc đời Cơ Đốc Nhân cảm thấy chán nản, nguội lạnh. Những niềm vui, phấn khởi lúc mới tin Chúa hình như nguội lần. Những ân phứơc lúc đầu qua thời gian như phai mờ trong tâm trí. Những bận rộn của cơm áo, mưu sinh hằng ngày làm anh chị em xa dần với Lời Chúa, vắng  sự gần gủi tương giao cầu nguyện với Cha Thiên Thượng. Chúng ta như những than lửa bao phủ bởi đống tro tàn. Còn đó, nằm đó, nhưng chẳng nóng, chẳng cháy, chẳng đốt, chẳng dùng vào việc gì.  Chúng ta cần "nhen lửa" lại.

B.       Các trường hợp nhen lửa

1.         Moi se: Nhen Lửa mời gọi dấn thân. (lửa dành cho người thất bại)

Cong 7:30 : Cách bốn mươi năm, một thiên sứ hiện ra cùng người, tại đồng vắng núi Si-na-i, trong ngọn lửa nơi bụi gai đương cháy.

Thien sứ của Đức Giê-hô-va hiện ra cùng người trong ngon lửa, giữa bụi gai kia. Người nhìn thấy cả bụi gai đương cháy, nhưng không hề tàn.  Môi se bèn nói rằng: Ta hãy tẻ bước lại đặng xem sự lạ lớn nầy, vì cớ sao bụi gai bụi gai chẳng tàn chút nào. (Xuất Êdiptô 3: 2-3)

"Hay lại đây, đặng ta sai ngươi đi đến Pharaôn, để dắt dân ta, là dân Y-sơ-ra-ên , ra khỏi xứ Ê-dip-tô." (Xuất 3:10)

a.          40 nam trước Môi se tư nhen lên ngọn lửa cách mạng cho dân tộc ông. Dù tin Chúa, biết Chúa nhưng ông nhờ cậy, ỷ lại nơi học thức, khả năng, sức lực và chức vị của mình hơn là lửa của Đức Chúa Trrời. Kết quả ông đã thất bại.

b.          Sau 40 nam ẩn dật trong sa mạc, Môi se thấy được cái nhỏ bé, tầm thường, giới hạn của mình. Lòng nhiệt thành về quốc gia, dân tộc, về lời hứa của Chúa đối với tổ phụ ông dường như đã nguội lạnh đã tắt trong lòng ông. Bếp lửa tâm linh đã phủ đầy tro tàn lạnh lẽo, không thể nào hâm nóng cuộc đời ông, ong sẵn sàng chờ ngày qua đời, trở thành tro tàn, bụi đất.

c.          Đức Chúa trời đã "nhen lại" trong ông một mồi lửa không hề tàn.

*. Ong nhận mồi lửa đó,

*. Song trong khải tượng lửa đó,

*. Bước đi trong chương trình lửa đó.

*. Trở thành vĩ nhân của mọi thời đại.

d.          BH. Chung ta có nhieu lúc thất bại  như Môi-se , Chúng ta có nhiều dự định, nhieu chương trình, nhiều kế hoạch cho cuộc đời. Chúng ta muốn dùng bầu nhiệt huyết, lòng nóng cháy cá nhân, với sức lực, ý định  riêng, mong thực hiện mộng ước mình. Nhưng thất bại. Chúng ta buông xuôi, chán nản đi vào trong sa mạc sống trầm lặng trong cô đơn buồn chán. Thấy "cuộc đời bỗng dưng thừa".

e.          Toi ao ước Chúa nhen lại trong anh chị em, ánh lửa không tàn giống như Ngài đã nhen lại trong Môi se, lửa không tàn la lửa không tắt, không nguội theo thời gian, không chi phối bởi hoàn cảnh bên ngoài, dù lòng người cứng cõi như Pha ra ôn, dù biển lớn cách ngăn như Hồng Hải, dù khô hạn trong sa mạc, dù khắc nghiệt của thời tiết, giới hạn của sản xuất thực phẩm. Thì lửa đó vẫn linh động biến đổi thành 10 tai vạ, để đối đầu Pharaôn,  Lửa đó thể hiện qua cây gậy giơ ra để rẽ biển Đỏ, lửa đó đi trước làm bể tảng đá, tuôn trào nước mát; lửa đó kết tụ chim trời, làm mưa ma-na cung cấp thực phẩm 40 năm!

f.           Bài Học: Samac của anh chị em hôm nay là gì? Đã có lần anh chị em thất bại? Bầu nhiệt huyết trong anh chị em gần như khô cạn? Anh chị em ẩn dật, trốn tránh người khác, trốn tránh công việc Chúa, xin cho mình an phận, không muốn làm gì cả, chỉ lo độ nhật, ráng làm thật nhiều, thật mệt về ngủ, sáng ngày làm lại.. tiếp tục từ lúc mặt trơi mọc đến mặt trời lặn, .. tiếp tục hết xuân hạ đến thu đông, mong đến 65 tuổi để về hưu.

Chua muốn nhen lửa trong anh chị em và mời gọi anh chị em dấn thân. Muốn trao cho anh chị em khải tượng của một dân tộc bị đày đọa đang cần giải phóng, đang cần mở trói. Anh chị em đồng ý vâng lời, nhận lấy lửa để tái dấn thân?

Dan Do Thái có 400 năm nô lệ Ai cập. Dân tộc ta có bao nhiêu năm nô lệ cho tà thần? cho mê tín, dị đoan, vô tín, thờ thần tượng... 4000 năm! 10 lần lâu hơn. Xin Chúa giúp anh chị em sẵn sàng nói với Chúa rằng. Chúa ơi có con đây, xin sai con, xin dùng con vào công việc của Ngài.

2.         E-li: Lửa dành cho người thấy rõ năng quyền và chọn lựa phục vụ đúng.

( Nhen lửa để dân Chúa phân biệt quyền năng Thiên Chúa và sự vô quyền Tà thần )

Lửa của Đức Giê-hô-va bèn giáng xuống, thiêu đốt của lễ thiêu, củi, đá, bụi, và rút nước trong mương.

Thay vậy, cả dân sự sấp mình xuống đất, và la rằng: Giê-hô-va là Đức Chúa Trời! Chúa Hằng Hữu là Đức Chúa Trời. (I Các Vua 18:38-39)

Trước hoàn cảnh đen tối của đất nước, lòng dân tộc đã đổi hướng, lìa bỏ chân thần là Thượng Đế để thờ tà thần Ba-anh. ĐCT đã làm cơn hạn hán khắp nước, mat mùa, đói khổ, rách rưới.

Tat cả những tai họa đến làm băng gía lòng người, làm nguội lạnh và ướt sủng cuộc đời. Giống như những thùng nước đổ tràn trên củi, của lễ.  Có lẽ khi dân chúng thấy Ê-li đổ nuớc 3 lần trên của lễ. Họ Không còn hy vọng nào có thể nhen lên một mồi lửa cháy.

Nhưng ĐCT đã làm điều đó. Từ chỗ nghịch lý, từ chỗ vô vọng, lửa từ trời đã đến:  "Lửa của Đức Giê-hô-va bèn giáng xuống, thieu đốt của lễ thiêu, củi, đa, bụi, và rút nước trong mương."

Đây là loại lửa đặt biệt, nóng hơn lửa thường đã thiêu đốt cả đá. Lửa đó đã đốt lòng dân sự, và đem họ lại niềm tin độc nhất nơi ĐCT.

BH: có những lúc anh chị em và tôi như dân sự thời Êli, chung ta đi giẹo 2 bên, chúng ta một chân trong Chúa, một chân ngoài đời. Không, đây là tình trạng nguy hiểm, không ai đi thuyền, đi ghe mà 2 chân ở 2 thuyền khác nhau, người đó trước sau gì cũng sẽ ngã xuống nước. Đây là tình trạng đã làm chúng ta không nhận được phước hạnh, nhưng lại đối đầu với nhiều nan đề thách thức khó khăn.

Bàn thờ không cần hình thức, nhưng cần lửa. Có lẽ bàn thờ Ba anh có hình thức hơn, đẹp đẻ hơn, đông người phục vụ hơn (450 tiên tri Ba Anh, 450 tiên tri Át-tạc-tê), có nghi thức hơn (nhảy múa và lấy dao rạch mình), nhưng không có lửa. Không lửa là bàn thờ chết. Thân thể anh chị em là bàn thờ của Chúa. Bàn thờ của anh chị em có lửa Thánh Linh không?

Hay lại gần với Lời Chúa, hãy học biết những phép lạ Chúa đã làm. Ngài có quyền nhen lại bàn thờ nguội lạnh và ướt sủng trong bạn. Ngài có quyền biến vùng hạn hán, nứt nẻ thành nơi mưa thuận gió hòa, Ngài có quyền biến những ưu tư, buồn thảm trở thành cớ vui mừng.

3. Chua Giê-xu đốt lửa nướng cá thết đãi các môn đồ Ngài. (lửa của tình yêu, thân thiện, tương giao)

Gi 21:9 : Luc môn đồ đã lên bờ, thấy tại đó có lửa than, ở trên để cá, và có bánh.

Gi 21:10 : Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy đem cá các ngươi mới đánh được đó lại đây.

Giang 21:12 Đức Chúa Giê-xu bảo họ: "Các con hãy lại ăn điểm tâm"

Cac môn đồ buồn rầu trốn Chúa trở về nghề cũ, đánh cá. Họ thất bại. Chúa đến với họ ngay chỗ thất bại đó. Ngài không trách cứ, không phê bình, không đổ lỗi.. Cái thất bại của họ "cả đêm không được gì" là điều họ đã học hỏi.

Chua tạo cho họ một cơ hội mới. Cơ hội nghe và làm theo Lời Chúa, trong tầm tay, dễ dàng. "hay thả lưới bên hữu thuyền".

Ho tin cậy và vâng lời. Làm theo. Sự làm theo nầy đã chứng tỏ họ đã tái đặt niềm tin nơi Chúa. Họ tái tin cậy, tái vâng phục như trước. Đưa đến kết quả vượt quá suy tưởng. 153 con cá lớn.

Thay tại đó có lửa than. Ở trên để cá và có bánh Ai nhen lửa than? – Chua Giê-xu.

Chua Giê-xu làm công việc của người nội trợ. Lam người nhen lửa, làm người nướng cá, nướng bánh nóng chuẩn bị cho buổi điểm tâm chung với các môn đồ.

Cac chị em hãy vui mừng vì biết rằng Con ĐCT, Đấng Tạo ra các thiên hà, ngân hà, tinh tú.. lớn lao vĩ đại. Tất cả quyền bính trên trời đưới đất ở trong tay Chúa. Chính bàn tay đó cũng có kinh nghiệm, trong việc nhen lửa, làm bánh, nướng cá, làm công tác nội trợ như chị em.

Chua Giê-xu thực hiện buổi ăn potluck hoan nghênh các môn đồ đóng góp phần cá của mình vừa mới đánh:   Hãy đem cá các ngươi mới đánh được đó lại đây (Gi 21:10).

Chua Giê-xu mời: "Các con hãy lại ăn điểm tâm" (Giăng 21:12)

Lửa Chúa Giê-xu đốt lên làm chín, làm thơm, làm nóng, làm ngon thực thẩm Ngài muốn thết đãi môn đồ Ngài. Lửa Chúa Giêxu đốt lên sưởi ấm các môn đồ đang ướt lạnh nơi bờ biển buổi sáng.

Buoi điểm tâm chung của Chúa Giê-xu và các môn đồ buổi sáng hôm ấy vừa có ý nghiã thân thiện, tha thứ, phục hồi niềm tin, và tái đặt lòng tin cậy nơi vị thầy đầy năng quyền còn đang sống.

BH: Co khi nào bạn nản lòng muốn trốn khỏi chỗ Chúa đã kêu gọi? Nên nhớ chúng ta không thể trốn Chúa, Ngài tìm đến chỗ chúng ta trốn trong thất bại u buồn và muốn phán với chúng ta: ‘Con ơi, làm lại đi. Làm lại một việc nhỏ nhất, gần nhất theo lời chỉ dẫn của Ta. Hãy thả lưới bên hữu thuyền, con sẽ có kết quả, con sẽ phục hồi lại niềm tin. Và con trở lại con đường Chúa muốn con đi’. Ban bằng lòng ?

Chua đốt lửa, Chúa chuẩn bị điểm tâm, Chúa tha thứ và mời gọi bạn trở lại, dù bạn có ý định rút lui như các môn đồ trở về nghề cũ. Đừng rút lui. Chúa muốn nhen lửa mới trong bạn, trong thân thiện, bình an và năng quyền để tiếp tục phục vụ Chúa..

3.         Cac môn đồ trong ngày lễ Ngủ tuần: Lửa của Thánh Linh năng quyền để đi ra chứng đạo trong linh năng, phép lạ

 

Thình lình có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. Các môn đồ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Thánh linh cho mình nói. (Công vụ 2:1-4)

Lễ ngủ tuần các môn đồ sợ trốn lên phòng cao cầu nguyện chờ đợi Chúa Thánh Linh . Họ thật sự không có gì cả. Không tiền bạc, không nghề nghiệp, không tổ chức,  không người lãnh đạo, không tương lai. Đây là một trong những nhóm người yếu đuối nhất, bị xã hội bên ngoài coi thường nhất.

Giữa lúc cầu nguyện và trông đợi Thánh linh. Lửa ĐCT đã đến, đậu trên mỗi người., nhen lại, đốt cháy và bùng lên như một tường lửa. Nó trở thành một sức hút, trở thành một nam châm thu  kéo nhiều người đến. (3000 người tin Chúa trong 1 ngày!)

BH: Có lúc chúng ta như các môn đồ sợ hãi, trốn tránh, thu mình kín giấu, khong muốn cho người khác biết mình là tín đồ. Chúng ta sợ bắt bớ,  sợ chế giễu, Chúa muốn chúng ta chuyên tâm cầu nguyện nhiều hơn. Hiệp nhất cầu nguyện như trên phòng cao. Để Thánh Linh của Chua đến và hạnh động mãnh mẽ. Khi Chúa hành động, khi lửa Thánh linh đến trên mỗi người, không còn sợ hãi nữa, không còn e ngại chế giễu nữa, khong ở trong phòng kín nữa, nhưng đi ra với cọng tác Chúa Thánh linh trong năng quyền và nói về tình yêu, sự cao trong của ĐCT.

 

C.     Bài học kết luận

1. Chua nhen lửa biến người thất bại, sợ hãi, tron tránh, ẩn dật thành lãnh tụ vĩ đại Môi se.

2. Chua nhen lửa biến một dân tộc thờ tà thần, hồ nghi bỏ Chúa,  trở lại tung hô Ngài là ĐCT.

3. Chua Giê-xu nhen lửa  tình yêu, tha thứ, thân thiện, tương giao để phục hồi đức tin cho người chán nản bỏ cuộc.

4.         Chua nhen Lửa của Thánh Linh năng quyền để bạn được đốt cháy, đi ra nói, chứng đạo trong linh năng, phép lạ

Tat cả mọi ánh lửa ĐCT nhen lên với mục đích mời gọi con dân Ngài hiệp tác với Ngài để thực hiện các chương trình yêu thương, cứu rổi có giá trị đời đời, đến với nhiều người, để họ hưởng được cơ nghiệp  vinh viển lâu dài Chúa dành cho.

- Anh chị em có muốn Chúa nhen lửa trong cuộc đời ẩn dật u buồn, chán nản, thất bại của mình không?

- Anh chị em có nghe tiếng  Chúa Giê-xu mời gọi dự buổi điểm tâm để Ngài tha thứ, yêu thương, chăm sóc và phục vụ và khích lệ bạn không?

- Anh chị em có ao ước lửa Thánh Linh Ngài đậu trên anh chị em, khiến anh chị em tràn đầy Linh Chúa, Ngài ban lời nói như lưởi bằng lửa, để làm chứng, giảng dạy, khuyên lơn, an ủi và cầu thay cho người khác, để đem họ về với Chúa không?

Xin cau nguyện theo tôi:

Lay Chúa Giê-xu, con cần Ngài. Xin tha thứ con. Xin ban Thánh Linh của Ngài đầy dẫy trên con. Xin nhen ngọn lửa Thánh Linh vào tâm hồn buồn chán và nguội lạnh của con. Xin đốt cháy trong con bằng tình yêu thương nồng thắm của Ngài. Xin dùng con với nhiệt tâm như "lưỡi bằng lửa" để nói ra lời Chúa, để công bố sự sự cứu rỗi, sự chữa lành, sự bình an, hy vọng và đem nhiều người trở lại cùng Chúa.

Con cau nguyện nhân danh chúa Giê-xu amen.