Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

BẠN TIẾC GÌ? CHÚA TIẾC GÌ?

KT:Giô na 4:1-11

CG:Giô-na 4:10a & 11

Nguyễn Hữu Trang

DÀN BÀI:

Mở: Đời sống hằng ngày chúng ta thường hay nhận định và xếp loại những giá trị. Có những giá trị tầm thường, chúng ta lại cho nó quan trọng. Khi mất nó chúng ta thường hay tiếc rẽ, oán trách và giận hờn Chúa và người khác. Lam cho đức tin nao núng, và đưa đến hồ nghi, nản lòng. Chúa muốn chúng ta nhận định đúng giá trị như Ngài đã nhận định. Để biết sống đẹp lòng Chúa, và đem kết quả cho nhà Ngài. Câu Chuyện Giô na là một thí dụ:

I.                   Ke chuyện Giô-na:

Đức Chúa Trời sai tiên tri Giô na đi đến thành Ni-ni-ve, thủ đô của A-si-ri, một nước cừu địch của Do Thái để rao báo về sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Giô-na không muốn mang sứ điệp của Chúa đến Ni-ni-ve. Vì ông nghĩ rằng Chúa yêu thương, nếu họ ăn năn, Chúa sẽ không hũy diệt thành. Ông không đi đường bộ đến Ni-ni-ve, phía Đông Bắc nước Do Thái. Giô-na trốn Chúa, đi ngược hướng, về hướng  Tây Nam, khac phương tiện, đi đường thủy đến Ta-rê-si. Mắt Chúa theo dõi ông. Chua làm một số biến cố xảy ra như trận bão lớn thổi đến, các thủy thủ trên tàu bốc thăm, ném Giô-na xuống biển, Chúa chuẩn bị con cá lớn nuốt ông, Giô-na ăn năn, Chúa sai cá mửa Giô-na lên bờ. Ong vâng phục miễn cưỡng đến Ni-ni-ve truyền sứ điệp của Chúa. Dân Ni-ni-ve ăn năn. Chúa không hình phạt họ. Giô-na tức giận, Chúa dùng một dây dưa mọc lên che mát, Chúa dùng mốt con sâu cắn dây dưa, dưa héo. Chúa dùng cơn gió nóng thổi đến. Giô-na tiếc dây dưa,  tức giận đòi chết. Lời Chúa dạy Giô-na:

"Con đoái tiếc một dây mà con chưa hề khó nhọc vì nó, con không làm cho nó mọc, một đêm thấy nó sanh ra và một đêm thấy nó chết.

Còn ta, há không đoái tiếc thành lớn Ni-ni-ve, trong đó có hơn mười hai vạn người không biết phân biệt tay hữu và tay tả, lại với một số thú vật rất nhiều hay sao?" Giô-na 4:10-11 

II.                ĐCT dùng nhiều học cụ để dạy Giô-na.

Để dạy cho Giô na biết điều nào cần tiếc, điều nào không, Chúa dùng một số học cụ. Có hoc cụ thật to lớn dùng thiên nhiên như một trận bão lớn, một con cá lớn. Có học cụ nhỏ như 1 dây dưa, một con sâu.

1.          Chua sắm sửa & dùng trận bão thổi trên biển. (Giôna 1:4)

2.          Chua sắm sửa và dùng một con cá lớn. (Giô na 2:1- 3)

3.          Chua sắm sẵn một dây dưa (giô-na 4;6)

4.          Chua sắm sẵn một cơn gió nóng từ sa mạc

5.          Chua sắm sẵn một con sâu (Giô-na 4:7)

Tất cả điều nầy phải xuất hiện nhịp nhàng và đúng thời điểm. Có thể trước khi cho sóng gió nổi lên, Chúa phải sai một con cá ở đâu đó phải bơi về gần sát tàu  Giô na, để vừa khi người ta bắt thăm và bỏ ông xuống biển, cá phải nuốt ông liền, để ông không bị chết chìm. Con cá khi mửa ông ra, thì phải mửa lên bờ chớ không được mửa ngoài khơi, ông sẽ chết đuối...Dây dưa mọc lên trước, con sâu cắn tiếp theo, ngọn gió nóng thổi đến, phải đến  ngay sau đó.. tất cả phải nhịp nhàng  xảy ra đúng thời điểm.

BH: Anh chị em có tin rằng Chúa có thể dùng nhiều trường hợp, nhiều biến cố, nhiều hoàn cảnh lớn nhỏ  khác nhau nhịp nhàng để dạy chúng ta những bài học hữu ích trên bước đường theo Chúa không?

Tôi tin rằng có. Nếu không có biến cố 75  nhiều anh chị em chúng ta ngồi đây khó có thể tin Chúa khi còn ở quê nhà.. Tôi có thể không trở thành một MS hầu việc Chúa như hôm nay. Hãy cảm ơn Chúa về mọi điều xảy ra trong đời sống mình. Chúng ta biết:

Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định. (Rôma 8:28)

III.             So sanh điều Giô-na tiếc và Đức Chúa Trời tiếc.

            1. Giô-na tiếc: Giona tiếc những điều không có giá trị, hay gia trị rất ít.

a.       Day dưa, không tốn sức lao động: không gieo, không tưới , không chăm sóc, không tốn công, sức, lao động , tai chánh .

b.      Thời gian gian hưởng dụng ngắn chỉ  trong 1 đêm.

Bai Học : anh chị em chúng ta đang tiếc gì?

# Vợ Lót tiếc của cải thành tượng muối

#  Anania và Saphira tiếc gia sản

# Ba bạn Hêbơrơ không tiếc đồ ăn ngon.

# Phi erơ không tiếc nghề nghiệp

Chúng ta chúng ta như Giô-na có cái nhìn hẹp hòi, ích kỷ, chỉ tiếc những gì mình đang hưởng dụng, đang có lợi cho mình, dù nó thật nhỏ nhoi, thật ít ỏi, mà chúng ta quên đi những giá trị lớn cho nhà Chúa, cho HT chung, cho chương trình cứu rỗi nhiều người.

2.       Đức Chúa Trời tiếc:

Con ta, há không đoái tiếc thành lớn Ni-ni-ve, trong đó có hơn mười hai vạn người không biết phân biệt tay hữu và tay tả, lại với một số thú vật rất nhiều hay sao? (Gio na 4:11 )

c.       120 ngan người có linh hồn, biết ăn năn

d.      Thanh lớn và công trình xây cất

e.      Nhieu súc vật.

Một câu hỏi có thể đặt ra tại đây, tại sao ĐCT tiếc thành lớn Ninive, với tài sản và thú vật trong đó, mà ĐCT không tiếc tài sản và thú vật ở Sô-đôm và Gô-mô-rơ? Giá trị vật chất cả 2 nơi đều giống nhau. Sao Chúa tiếc nơi nầy mà không tiếc nơi kia?

ĐCT tiếc linh hồn kẻ biết ăn năn, và Chúa cũng tiếc vật chất của người biết ăn năn đang làm sở hữu nữa. Khi suy nghĩ đến điều nầy các cơ đốc nhân được yên ủi. Vì cớ Chúa không chỉ coi quí linh hồn chúng ta mà Ngài cũng quan tâm đến tài sản thuộc về chúng ta nữa. Ngài bảo vệ tài sản của kẻ tin cậy Ngài.

"Ta sẽ vì các ngươi ngăn cấm kẻ cắn nuốt, nó sẽ không phá hại bông trái của đất các ngươi; và những cây nho các ngươi trong đồng ruộng cũng sẽ không rụng trái trước khi đến mùa, Đức Giê-hô-va phán vậy". ( Ma 3:11)

Cau hỏi khác: neu trong thành Ninive chỉ có ít người ăn năn. Nếu chỉ có 10 người ăn năn, Chúa có tiếc không? Có.

Trong câu chuyện hũy diệt thành Sô-đôm và Gômôrơ, Áp-ra-ham "trả giá" với Chúa 6 lần: Nếu thành nầy có 50 người, 45 ngươi, 40 người, 30 người, 20 người, 10 người công bình thì Chúa có diệt cả thành không? Chua phán không diệt thành vì tình thương 10 người đó.  (Sáng thế ký 18:16-33)

Lời Chúa cho biết một linh hồn quí hơn cả thế gian. Cho nên Chúa không tiếc thế gian mà Ngài tiếc linh hồn con người biết ăn năn. Ngài tiếc linh hồn của bạn và tôi.

BH: neu hôm nay Chúa hỏi con ơi con đang tiếc gì?

Chúng ta trả lời: - Thưa Chúa con tiếc cái nhà,  chiec xe đắc giá, một việc làm, một địa vị, một tiếng khen..

Ta mời con nhận định đúng giá trị và cùng tiếc với Ta.. Tiếc bao nhiêu linh hồn của người chưa tin Chúa ở trong khu vực con, ở trong sở làm con, ở trong chung cư con, Thành phố con, và ở quê hương cũ của con nữa! Hãy cùng ta tiếc và hành động..

Thí dụ:

      Masailim là người rất thông minh, mẫn cán, đầy nghị lực và tài năng riêng, từ một chỗ đứng thấp hèn được vươn lên chức vị cao của nước Pháp. Ông có vóc dáng uy nghi, cử chỉ thanh nhã, hoc vấn uyên bác và khẩu tài lại xuất chúng,  được mọi người tín nhiệm.

Năm 1692, được sanh ra tại một địa phương thuộc nước Pháp. Ông rất giàu có hầu như không thiếu thốn gì cả. Nhưng cũng tại thời điểm ấy, ông phát bệnh. Vị bác sĩ bảo với ông rằng:

Ông chỉ còn sống được hai tháng nữa thôi!

Khi nghe như vậy, ông rất buồn rầu, vì ông có tài sản kết sù mà bao nhiêu năm đã tích trử được. Bây giờ ông đang đối diện với lời Thánh Kinh đã chép: "Theo như đã định cho loài người phải chết một lần rồi chịu phán xét" (Hêbơrơ 9:27). Thần chết đột nhiên đến với ông. Địa vị, giàu sang, danh dự thảy thảy đều vô dụng. Phải chi ông biết chuẩn bị trước sự việc xảy đến thì thật là người khôn ngoan biết bao. "Chớ khoe về ngày mai, vì con chẳng biết ngày mai sẽ sanh ra điều gì" (Châm Ngôn 27:1)

 Không bao lâu sau đó, người ta thấy Masailim ban đêm mặc đồ ngủ, đội kết, đi lên những căn phòng trên lầu và giơ tay chỉ vào những tác phẩm nghệ thuật và tự nhủ: "Ta phải bỏ lại những thứ nầy sao?". Ông hiểu rằng tất cả bửu vật phải để lại trước lúc lâm chung, lìa đời. Ông đã la lên rằng:

Ôi, toi nghiệp cho thân tôi! Tôi sẽ được gì? Và sẽ đi về đâu?

Lời Chúa phán rằng: "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người sẽ lấy chi mà đổi linh hồn mình lại?" (Mathiơ 16:26) (3 CHYĐ # 290)

IV.              ĐCT không tiếc:

Co một số sinh vật hay một số điều mà ĐCT không tiếc:

Vả, nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các thiên sứ đã phạm tội, nhưng quăng vào trong vực sâu, tại đó họ bị trói buộc bằng xiềng nơi tối tăm để chờ sự phán xét (IIPhi 2:4 )

Nếu Ngài chẳng tiếc thế gian xưa, trong khi sai nước lụt phạt đời gian ác nầy, chỉ gìn giữ Nô-ê là thầy giảng đạo công bình, với bảy người khác mà thôi (IIPhi 2:5 )

Vì nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các nhánh nguyên, thì Ngài cũng chẳng tiếc ngươi nữa.( Ro 11:21)

- Các thiên sứ phạm tội, không ăn năn, ĐCT không tiếc.

- Thế gian, nhân loại thời Nô-ê, phạm tội không ăn năn, Chúa không tiếc.

- Người Do thái, tuyển dân của Chúa, không ăn năn, không tin Chúa, Chúa không tiếc.

Thế thì tại sao Chúa lại tiếc dân ngoại giáo thành Ninive? Có gì khác?

Khác nhau ở một điểm là họ "Ăn năn, từ bỏ tội lỗi, trở về với Chúa"

Bài học:

-          Du bạn có tài giỏi như Satan, đầy năng quyền như các thiên sứ phản nghịch, nếu không ăn năn, Chúa không tiếc bạn.

-          Du bạn và cộng đồng bạn có đông đúc, chiếm đa số trên thế giới nầy, nếu không ăn năn, Chúa không tiếc cong đồng đó.

-          Du bạn có một truyền thống tôn giáo lâu đời, có đạo đức, đủ giáo nghi, giáo phẩm..như Do Thái giáo, nếu không ăn năn, Chua không tiếc bạn.

-          Ngai chỉ tiếc bạn, thương xót bạn, bằng lòng trả một giá rất cao để giải thoát bạn, khi bạn "ăn năn."

 

Ket luận:

Chúng ta đang đi tìm một giá trị cho mình. Nếu mất đi chúng ta tiếc:

Chúa muốn chúng ta thấy được giá trị như Ngài đã thấy. Để chúng ta có thể cùng tiếc giống như Ngài đã tiếc. Chúng ta trở thành kẻ cùng cọng tác với Chúa. "Các con sẽ làm việc ta đã làm.

Gi 14:12 : Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa, vì ta đi về cùng Cha.

Vì giá trị của ĐCT là giá trị còn tồn tại đời đời. Và Ngài muốn chúng ta đầu tư trong gía trị đó.

-          Ca Ngợi Chúa, co giá trị ở trần gian, có giá trị ở thiên đàng.

-          Linh hon những người được cứu, sẽ hiện hữu trên thiên đàng.

-          Cong tác phục vụ HT co giá trị trước mặt Chúa. "Công khó anh em trong Chúa không là vô ích đâu."

Hãy cầu nguyện với tôi: "Lay Chúa xin giúp con, xin mở mắt con, giúp con thấy được những giá trị như Ngài đã thấy. Xin đừng để con chỉ thấy chính mình, những giá trị nhỏ nhoi vật chất, cho cá nhân, cho gia đình, cho tổ chức riêng của mình mà quên đi công việc chung lớn lao của Đức Chúa Trời.

Xin Thánh Linh Chúa thay đổi lòng con, giúp con biết thương tiếc những linh hồn đang muốn ăn năn, đang cần sự cứu rỗi của Chúa. Xin Chúa Thánh Linh giúp con ‘vừa muốn vừa làm theo ý muốn Ngài’. Xin dung con vào trong chương trình đem sự cứu rỗi  cho nhiều người thân yêu, bạn hữu, và quê hương con.

Con cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu,  amen".