Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Quyền Năng Cung Ứng Không Giới Hạn

KT : Dan số ký 11: 4 –34

CG: Dan số ký 11:23

MS Nguyễn Hữu Trang

DAN BÀI:

Chúa đáp lời Môise: "Quyền năng ta có giới hạn không? (Tay ta có ngắn không?) Con sẽ thấy lời ta có được ứng nghiệm hay không." (Dân 11:23)

 

Sau những ngày chiến thắng, đầy phép lạ. Con dân Chúa đi vào sa mạc. Không có quân thù trực tiếp. Đối diện với chính mình, với nhau và với Chúa. Họ nản lòng. Lần nữa, Chúa bày tỏ năng quyền vô giới hạn của Ngài.

  1. Tap dân làm cản trở bước tiến con dân Chúa.

Tạpdân trong Cựu ước là ai? là người Ai cập hoặc các sắc dân khác, không phải người Do thái, nhưng đi theo đoàn người Do thái ra khỏi Ai cập để về đất hứa Canaan.

Ho là những người còn giữ nếp sống của người chưa tin. Mang tập quán Ai cập. Thân xác đi theo đoàn quân Ysơraên, nhưng lòng  họ chưa được thay đổi. Thường gây ra những dư luân gây sự chia rẽ, ham muốn xấu trong dân sự.

Bon dân tạp ở trong dân Y-sơ-ra-ên sanh lòng tham muốn, đến đỗi dân Y-sơ-ra-ên lại khóc nữa mà rằng: Ai sẽ cho chúng tôi ăn thịt? (Dân 11:4 )

Chung tôi nhớ những cá chúng tôi ăn nhưng không tại xứ Ê-díp-tô, những dưa chuột, dưa gang, củ kiệu, hành, và tỏi. (Dân 11:5)

Hành động của họ: Mang theo, những thói quen, những tượng thần, những cảm nghĩ trái với mục đích và chương trình của Chúa đối với con dân Ngài.

Tạp dân đã gây hoang mang cho dân Do thái và họ khóc.

Lý do họ khóc là thèm thịt, thèm củ hành, dưa chuột, củ kiệu, củ tỏi.

Đó thứ ăn chơi, là gia vị. Những tạp dân đã thổi phồng cái gia vị thành quan trọng hơn món ăn chính và làm cho dân sự khóc.

Có ai trong chúng ta khóc vì thiếu hành, thiếu tỏi không? Có thể khóc vì thiếu cơm, thiếu bánh, thiếu nước nhưng ít ai khóc vì thiếu gia vị.

Đây là mưu chước của Ma quỉ đối với con dân Ngài, nó làm cho gia vị quan trong hơn thức ăn chính, hành tỏi quan trong hơn ma-na. Để rồi khóc! oán trách Chúa!

 

Bài học:

Co một số người đã tin Chúa lâu năm nhưng vẫn còn theo lối sống của tạp dân, chân bước theo con đường về đất hứa, nhưng lòng vẫn hoài vọng, nhớ tiếc lối sống cũ. Vẫn hút thuốc, uống rượu, cờ bạc, vẫn bói khoa, vẫn bùa chú, vẫn coi ngày giờ, vẫn xin xăm, vẫn mê tín dị đoan..

Không, Anh chị em là dân được lực chọn, là dân thánh, là người có huyết chiên con bôi trên khung cửa, vượt thoát sự chết, đuợc Chúa Giê-xu mua bằng giá rất cao bằng huyết  của Ngài.

Đừng bao giờ để những tư tưởng của tạp dân đó kéo chúng ta về vòng nô lệ Ai cập  trong khi chúng ta đang đi hướng về vùng đất hứa Chúa ban.

Tin Chúa không phải là giả dại qua ải. Là lien kết tạm thời. Không phải là chú trọng vào đời nầy mà thôi. Mà là nhận một món quà cứu rỗi giá trị đời đời.

 

  1.  Đức Chúa Trời nghe:

"Vì Chúa có nghe cac ngươi khóc than rằng: Ai sẽ cho chúng ta ăn thịt? Vì chúng ta đã sung túc tại Ai-cập. Vậy nên Chúa sẽ ban cho các ngươi thịt để ăn." (Dan 11: 18)

Cac ngươi đã bỏ Đức Giê-hô-va ở giữa mình, và khóc trước mặt Ngài, mà rằng: Vì sao chúng tôi đã ra khỏi xứ Ê-díp-tô? 11:21

ĐCT nghe lời cầu nguyện, cam tạ, ngợi khen, chúc tụng Ngài. Ngài cũng nghe những lời oán trách, than vãn, nói hành và chỉ trích nhau. Ngài nghe những lời so sánh, phân bì, đổ lỗi nhau.

Đừng bao giờ nghĩ rằng các lời nói hành giữa các anh chị em Chúa không nghe. Không, Chúa Nghe. Hãy nghĩ đến điều nầy và cẩn thận trong lời nói của mình. Hãy dùng lời nói để gây dựng, khích lệ, an ủi, cầu thay cho nhau hơn là dùng nó để chỉ trích, phàn nàn, oán trách và gây chia rẽ. Hãy nhớ điều nầy: "Chúa nghe các lời anh chị em nói."

  1.  Chúa cung ứng không giới hạn,

Chúa đáp lời Môise: "Quyền năng ta có giới hạn không? (Tay ta co ngắn không?) Con sẽ thấy lời ta có được ứng nghiệm hay không." (Dan 11:23)

 

Việc cung cấp thịt cho dân Do Thái ăn trong sa mạc là quá lớn khiến cho Môi se không tin:

"Đoàn dân bao quanh con đây có ít nhất sáu trăm ngàn người đàn ông mà Chúa lại bảo : Ta sẽ cho chúng ăn thịt suốt một tháng ! Dù giết cả đàn bò và cừu thì cũng không đủ cho họ ăn! Dù bắt hết cá dưới biển thì cũng không đủ!" (Dân 11:21-22)

Thử nghĩ đến vài con số: 600 ngan x 3(đàn ông + đàn bà + trẻ em) = 1 triệu 800 ngàn người, gần 2 triệu người. Làm sao chỉ 1 ngày (c.18) có đủ thịt cho 2 triệu người họ ăn dư thừa?

Trong hoàn cảnh không thuận lợi của sa-mạc, không chợ, không trại chăn nuôi, không sông, bien làm sao đủ thịt cá ăn liên tục trong vòng 1 tháng.

Khi có nhu cầu quá lớn cho cá nhân hay Hội Thánh, dù dùng hết khả năng, không đủ. Dù xài hết tài chánh, không đủ. Dù xử dụng hết nhân sự, không đủ. Dù thử hết mọi phương pháp.. cũng không thành công. Chúng ta tìm đến ai?

Chúa đáp lời Môise: "Quyền năng ta có giới hạn không? (Tay ta co ngắn không?) Con sẽ thấy lời ta có được ứng nghiệm hay không." (Dan 11:23)

Nhiều khi, với đức tin yếu đuối của chúng ta, chúng ta nghĩ rằng tay Chúa quá ngắn, không đủ để rờ đến nan đề của chúng ta,

Quyen năng Chúa giới hạn, không đủ để thực hiện nhu cầu của chúng ta.

Hay suy nghĩ đến cây gậy của Môi se. So với Hồng Hải, chiều dài của gậy thật ngắn ngủi.

Khi Môi-se thấy cái bất lực và giới hạn của mình, ông kêu van với Chúa. Chua bảo đừng kêu van. Hãy đưa cây gậy con ra, giơ tay lên biển, dân sự sẽ đi trên đất khô. Hãy tưởng tượng, khi tay Môi-se cầm cây gậy ngắn ngủi đưa ra, mắt vật lý chỉ thấy một cánh tay yếu đuối của một ông già, cầm gậy nhỏ bé đưa về phía biển mênh mông với sóng gió gầm thét trong một hành động lẻ loi vô nghĩa. Bên trên hình ảnh nhỏ nhoi con mắt vật lý có thể thấy được, có một quyền lực vô hình, lớn lao, vĩ đại, mạnh mẽ đang hành động cuồng cuộn trên không tạo ra gió lớn, ào ào trên đại hải làm rẽ nước, sùng sục nơi lòng đất đểlàm khô đất biến thành xa lộ.

Khi quyền năng Thiên Chúa ở trong tay một con dân Ngài, theo lệnh Chúa, họ có thể dùng cây gậy ngắn ngủi thô kệch, để làm một xa lộ thênh thang vượt Hồng hải.

 "Chúa làm một ngọn gió thổi từ biển cả, mang chim cút đến, trải ra khắp chung quanh trại quân, trên một khoảng cách chừng một ngày đi bộ và một lớp khoản một thước." (Dân 11:31)

Dân sự đứng dậy lượm những cút trong ngày đó, đêm đó và trọn ngày sau; ai lượm ít hơn hết có mười ô-me (ngàn lít); người ta căng nó ra khắp chung quanh trại quân.( Dan 11:32 )

Thử ước chừng có bao nhiêu con chim cút bay đến: 2triệu người, mỗi người luợm 1000lít, mỗi lít chứa 3 con. Tính ra: 2,000,000 người x 1000 lít  x 3 con = 6,000,000,000 = 6 tỉ con chim cút!

Mỗi người lượm, không phải đặt bẫy, không phải sập, không phải lưới, không bắn, không dùng cung, ná). mà LƯỢM một cách dễ dàng,  như có sẵn để đến lấy.

Có nhiều  cách cung cấp thực phẩm cho  con người :

  1. Phep lạ bánh Mana rơi từ trời xuống .
  2. Phep lạ chim cút, Chúa làm một trận gio thoi từ biển..
  3. Phep lạ hóa dầu cho thiếu phu,từ bình dầu sót lại. 2 Vua 4: 6
  4. Phep lạ hoá bánh , từ một em bé vô danh, cho 15 ngàn người..

ĐCT có thể dùng bất cứ vật nào để thực hiện ý muốn cung cấp thực phẩm dư thừa cho con dân Ngài: từ không gian trên trời, đến ngọn gió, đến hủ dầu không, đến 1 em bé.. Tất cả đều có thể là phưong tiện để năng quyền vô hạn của Ngài đụng đến và đem lại mục đích tốt lành của Thiên Chúa dành cho con dân Ngài.

Tất cả phép lạ nầy đều tràn ngập và dư thừa. Không nơi nào vừa đủ hay thiếu thốn cả.

Chứng tỏ sự ban cho của ĐCT không giới hạn.

·                     Co bao giờ anh chị em nghĩ rằng tay Chúa quá ngắn không thể đụng đến bệnh tật mà anh chị em đang chụi đựng? Không, Tay Chúa không ngắn. Tay đó đã rờ đến người đui, người đui được sáng mắt. Đụng đến người phung, phung sạch. Người điếc, người què, người câm, được nghe, được bước đi, được nói  và người chết đã được sống lại. Tay Chúa không ngắn đối với người xưa,  cung không ngắn đối với bạn ngày hôm nay. Trong đức tin, bạn đến với Chúa Ngài có quyền chữa lành.

·                     Co bao giờ bạn nghĩ nan đề gia đình, nan đề tình cảm, nan đề tài chánh, việc làm, bạn đang đối diện. Tay Chúa ngắn không thể đụng đến, để thay đổi hoàn cảnh? Không, Tay Chúa đã đưa ra trên biển cả đầy sóng gió. Ngài phán hãy yên đi, lặng đi. Biển liền yên lăng như tờ. Tay Chúa có thể đụng đến nan đề của bạn và ra lệnh cho nó bình an yên lặng, khi bạn bằng lòng trao cho Chúa. "Hãy trao gánh nặng con cho Chúa, Ngài sẽ chăm sóc con. Ngài chẳng hề để cho người công bình bị rúng động".

·                     Co bao giờ bạn mang lấy những mặc cảm tội lỗi, và nghĩ rằng nó quá lớn khó ai có thể tha thứ được, Tay Chúa không muốn đụng đến. Không, Chúa muốn tha thứ cho bạn. "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình sẽ tha thứ tội chúng ta và làm chúng ta sạch mọi điều gian ác."

 

Ket luận:

Trong sách Nhã Ca, Sa-lô-môn đã viết một câu thơ :

Hỡi người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ,

lương nhân của chị có hơn lương nhân khác?

            Lương nhân của chị có hơn gì lương nhân khác?

           Mà chị ép nài chúng tôi dường ấy?( Nhã  ca 5:9 )

Khi va chạm với đời, người ta sẽ hỏi bạn, Chúa Giêxu của anh của chị có hơn gì những giáo chủ khác mà anh chị ép nài tôi đường ấy ? Bạn đã có một kinh nghiệm nào trong đời về quyền năng vô hạn của Chuá đụng đến trong năng quyền, trong phép lạ, để bạn có thể mạnh đạn nói với người khác rằng "Lương nhơn tôi, người yêu của tôi nổi bậc giữa muôn người." trong yêu thương vô hạn, trong năng quyền vĩ đại và trong phép lạ diệu kỳ. Cánh tay của Ngài không ngắn đã ôm ấp tôi qua nhiều thách thức của cuộc đời và tay Ngài đang còn đưa ra cứu giúp cho bao triệu người cầu khẩn danh Ngài.

- Anh chị em có thấy sự đẹp đẻ của tình yêu vô hạn của Cứu Chúa bắt phục chúng ta không?

- Co thấy nguồn cung ứng phước hạnh vô giới hạn của Ngài trên anh chị em không?

- Co thấy nguồn năng lực tươi mới Chúa trong chúng không gì có thể so sánh được.

- Luc ấy chúng ta sẽ nói :"Dẫu Chúa giết tôi, tôi vẫn tin cậy nơi Ngài."

Cùng đến với Chúa trong sự cầu nguyện:

"Chúa yêu ơi. Con tin rằng tình yêu và năng quyền  của Ngài không thay đổi từ hôm qua, ngay nay và mãi cho đến đời đời. Con tin rằng cánh tay Ngài không ngắn. Cánh tay đó đủ dài để chạm đến sức khoẻ yếu đuối, bệnh hoạn của con đểchữa lành.

Trong danh Chúa Giê-xu con lành bịnh.

Cánh tay Chúa đủ dài để đụng đến những nan đề gia đình, nan đề tài chánh, viec làm, nan đề tình cảm, nan đề con cái, và biến các khủng hoảng để trở thành an bình và phước hạnh. Trong danh Chúa Giêxu hoàn cảnh của con được thay đổi.

Con cảm ơn về ân điển Ngài đang thực hiện trên đời sống con, để tha thứ, để biến cải, và thêm năng lực sức mới để sống trong nguồn sung mãn lâu dài.

Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu , Amen.