Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

Cuộc Chạy Đua

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh I Côrinhtô 9:24-27 Philip 3:12-14

Câu gốc: "Như tôi chẳng kể sự sống mình làm quý, miễn chạy cho xong cuộc đua tôi và chức vụ tôi đã lãnh nơi Đức Chúa Jêsus, để mà làm chứng về Tin lành của ơn Đức Chúa Trời" (Công vụ 20:24)

Hằng năm chánh phủ Hoa Kỳ có tổ chức nhiều cuộc đua, để chọn, nhân tài, nào chạy bộ, xe đạp, xe gắn máy, xe hơi và nhiều môn thể thao khác. Để tiển chọn thi thế vận hội Olympic. Đại hội thể thao thế giới 4 năm một lần bắt nguồn từ Hy-Lạp cổ. Olympic Games ancient Greek festival held every 4 years, or modern international revival of this. Và bắt cứ ai đăng tên cũng đều hy vọng sẽ được thành công đắc thắng.

Đời tổ chức cuộc đua, để được các phần thưởng tràng hoa đẹp và những ngày sau lại hay hư nát, héo tàm mà họ còn hăng hái thay. Phương chi chúng ta là tín đồ của Chúa mà không lo chạy thi thiêng liêng, để có phần thưởng cao quý ở trên trời hay sao?

Thật phải có cuộc chạy đua thiêng liêng lắm vậy vì cuộc đua nầy! Chính Chúa Jêsus Christ đã tổ chức từ sáng thế Ngài đã phất cờ từ người thứ nhất là Ađam và Êva thuỷ tổ của chúng ta. Nay Ngài ngồi bên hữu Đức Chúa Trời để tiếp chúng ta là kẻ đương chạy để phát cho ai đó ấy tố trung thành.

Vậy trước nhất muốn dự cuộc chạy đua nầy chúng ta phải biết bổn phận của mình và niên luật của Chúa ra sao. Để mong đi đến kết quả vui vẻ? Nhờ ơn Chúa chúng ta xét qua:

I. Bổ phận của người chạy đua:

1. Tập dợt:

Muốn biết chữ Việt trước phải học A, B, C, T.... rồi nhiên hậu mới đọc viết. Không một ai không tập dợt mà nên tài nhảy, chạy, thể dục, cho quen, cho khỏe, sáng, trưa, chiều, tối có điều độ ăn ngủ, làm việc thì giờ ngăn nắp. Người tín đồ muốn chạy đua đến đích cũng vậy.

- Sáng cầu nguyện

- Trưa xem Kinh thánh

- Tối gia đình lễ bái

Ngoài việc đó còn tập dợt kiêng ăn, nhóm lại, làm chứng, dâng thì giờ thân thể, tài sản cho Chúa. Tập ở đây có nghĩa là tập cho chính mình và tập cho con cho gia đình đi trong vòng đạo đức sẽ làm nó học theo, và cho chính mình nữa. Chúa Jêsus tập:

- Vâng lời


- Nhóm lại


- Cầu nguyện


- Làm chứng


- Cứu người

Phao lô muốn giải cứu dân Ysơraên và dân ngoại phải tập 3 năm ở Ai-cập. Môise muốn giải cứu dân Ysơraên phải tập 40 năm trong đồng vắng Môise chăn chiên. Đavít muốn cứ nước Ysơraên khỏi tay Gô-li-át phải tập cầm trành nám đá. Chính Phao-lô nói trong thơ Phi-lip 4:12-13 "Tôi biết chịu nghèo nàn cũng biết được dư dật trong mọi sự và mọi nơi tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được. Anh chị em muốn được là người Anh hùng thiêng liêng cao đẳng cho Chúa cũng phải tập đủ mọi cánh mới đạt được hy vọng.

Một đêm vào năm 1935, thị trưởng thành phố New York bước vào một toà án xử về đêm tại một khu phố rất nghèo nàn. Ông ta bảo quan toà ra về và thay quan toà xử kiện.

Vụ kiện liên quan đến một bà già ăn cắp bánh mì để về nuôi mấy đứa cháu đói. Ông thị trưởng tuyên án: "Tôi phạt bà 10 Đô-la hay là 10 ngày tù ở". Vừa nói, ông ta vừa lấy tờ giấy bạc 10 Đô-la bỏ vào trong cái mũ của ông. Sau đó ông phạt tất cả mọi người trong phòng xử, mỗi người 50 xu vì tội sống trong thành phố mà "một người phải ăn cắp bánh mì để nuôi cháu."

Chiếc mũ đưa qua và cuối cùng đưa cho người đàn bà có tội. Bà ta lấy 10 Đô-la đóng tiền phạt và còn lại 74 Đô-la 50 xu để mua bánh mì nuôi cháu.

Kính thưa quý vị, ông thị trưởng nầy trước kia ông là một người rất nghèo nàn. Và nhờ siên năng học tập ông tin nhận Chúa Cứu thế Jêsus có lòng nhân đạo, nhưng ông rất là công bằng. Muốn giúp người nghèo khổ, nhưng vẫn phạt về tội ăn cắp. Lý do là ông ấy đã được Chúa thay đổi đời sống và thương yêu những người nghèo khổ. Tình thương đó đáng cho chúng ta noi theo.

II. Luật cuộc chạy đua:

Ở đời nầy họ lựa có hạng. Còn Chúa ngoại trừ ai dự đua cũng được, đờn ông, đờn bà, ông già, bà cả, thanh niên, thiếu nữ, sang, hèn, giàu, nghèo v.v... Có học cùng không học, không giai cấp, không tuổi tác. Sự chạy đua cũng được cả. Miễng người chạy phải theo vua thượng giới là giám cuộc tổ chức mà chạy.

Mang theo sớ hiệu sau lưng và trước ngự họ theo có số 1,2,3,4,5,6,7,... còn chúng ta chỉ có số như nhau. Số đó là Tin lành; đó là bản số hiệu của người tín đồ theo Chúa. Không phép lột số hiệu, cũng không phép cởi áo. Ai cởi áo là bỏ cuộc.

Quý vị anh chị em còn mang số hiệu của Chúa phát cho không? Tin Lành. Hay chúng ta còn mang bản số tội lỗi, (Galati 5:19-21) "Vả việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: Ấy là gian dâm, ô uế, luôn tuồng thờ hình tưọng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cẫy lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em rồi. Hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời."

Xin Chúa cho chúng ta đừng chạy trái đường, nhắm trúng đường mà chạy không ai khi chạy đua còn chạy ra ngoài ngồi chơi được. Mỗi người trong chúng ta phải thật sự nhìn xem Chúa Jêsus Christ là cội rễ và cuối cùng của đức tin để chạy cho đến nhận phần thưởng sự sống mà Chúa mong chờ chúng ta.

Chúng ta cũng thế không thể chạy quanh quẹo chạy vào quán Bia-ôm, chạy vào sòng bài. Casino.

I Côrinhtô 9:26 Vậy thì tôi chạy không phải chạy bá vơ. Tôi đánh không phải là đánh gió.

Trong Kinh thánh quý vị thấy ông Giôna chạy như thế nào? Chạy trật đường sai đường chạy đi Ninive. Nhưng ông chạy qua Tanisi cuối cùng vô bụng con cá.

Êlimêléc chồng bà Naômi chạy xuống Môáp chết hết hay đứa con và bỏ mạng tại Mô-áp. Đó là chạy theo ý riêng.

Chạy theo ý của Chúa như ông Nôê chạy lên núi đóng tàu và cuối cùng vào tàu nước lụt lên cả gia đình được cứu sống.

Phao-lô nhắm mục đích mà chạy Philíp 3:14 "Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lững sự ở đằng sau, mà bương theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đính mà chạy, để dựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ."

Chúng ta thấy bà Lót khi mà thiên sứ của Chúa hiện đến để dắt gia đình ông Lót cùng hai con gái chạy lên núi, ra khỏi thành Sô-đôn. Thiêng sứ thì bảo bà chạy thẳng đừng ngó lại đằng sau. Nhưng bà tiết của bà muốn chạy trở lại Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Cuối cùng thành tượng muối.

Có câu chuyện ngụ ngôn. Một ngày kia con thỏ và con ruà hai con chơi nhau rất là thân. Con thỏ thì rất là tinh nhịch. Bảo Bác rùa ơi! hôm nay trời đẹp trời quá Bác và cháu chúng ta chạy đua thử ai đến đích trước. Cháu thấy Bác cũng lớn tuổi rồi. Cho nên cháu chắp bác chạy trước. Một thời gian. Kế đó Bác rùa đồng ý lên bờ chạy đua với thỏ con. Bác rùa chạy rất là mệt mỗi và chậm chạp. Còn thỏ con cứ đùa rởn tung tăng tìm mồi ăn. Rốt cuộc thì bác Rùa đã tới đích mà không thấy thỏ con đâu hết. Bác rùa đi tìm thỏ con thì thấy bác thợ săn đã bắn vào đùi thỏ một mũi thế là thỏ con ham ăn mồi cuối cùng đã bị bắt.

Qua câu chuyện ngụ ngôn nầy, cũng không có gì đặc biệt cả. Như cho chúng ta học hỏi buổi sáng hôm nay rất là quan trọng. Chúng ta hãy cẩn thật trong khi chạy đua về thiêng quốc. Muốn được phần thưởng và sự cứu rỗi chúng ta hãy hết lòng chạy trong đường lối thánh của Chúa. Để được phần thưởng chẳng hư ná và chẳng tàn héo.

III. Phần thưởng của người chạy đua:

Trong cuộc chạy đua của người đời có đôi khi đến mười hạn, đầu và chót. Nhưng trong Chúa. Ai chạy tới mức cũng được thưởng đừng bỏ cuộc nửa chừng. Già bền đổ tới mức cũng được thưởng. Trẻ hăng hái cũng được thưởng. Tôi nghiệm thửa Chúa chờ ta để phát thưởng. Nhưng trong thời kỳ sau rốt có nhiều người trở nên nguội lạnh bỏ cuộc.

- Già thì nói chạy không nổi


- Trẻ thì mất việc đời

Trai thì nói mắc làm ăn, hoặc học hành. Gái mắc việc nhà, hoặc học hành. Đờn ông nói mắc nhiều việc quá, ruộng nương, việc sở, chăm sóc nhà của, xe cộ... Đàn bà thì bị con cái nhen nhóc đa đoan quá!

Tại vì dọt đường có nhiều phần thưởng tiền bạc, và tiền bạc trả dọt đường cho nên phải cần thêm nữa. Quý vị và tôi Chúa đã trả cho một ta lân và một đa-ni-ê, tiền của người được thưởng hơn $100.000. Áo danh dự vô địch của nước. Quý vị và anh chị em có danh dự của Chúa Jêsus Christ không? Dự tiệc do ban tổ chức trao thưởng không? Quý vị và tôi khi dự cuộc đua và trung tín cho đến cuối cùng thì chúng sẽ lãnh phần thưởng vinh hiển, mẫu tiều thiên sự sống, và được dự tiệc cưới chiên con do Đấng Christ lập để tiếp mừng chúng ta là kẻ chạy đến đó.

Tóm lại: Anh em chạy cách nào cho được thưởng.

1. Tập dợt


2. Mang số hiệu là Tin Lành Christians


3. Phải chạy cho đến mức ăn thua. Cho đến khi gặp Chúa.

Nguyện Đức Chúa Trời ban ơn cho quý vị anh chị em. Vì thì giờ Chúa gần đến rồi. Hãy lo chạy để giựt giải về sự kêu gọi ở trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ. Muốn thật hết lòng.