Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 13

HÃY NGHĨ ĐẾN MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG

Hêbơrơ 12:1-13

CG: Hêbơrơ 12:2

MS. Nguyễn Hữu Trang

DÀN BÀI:

Ngày nọ, triết gia Diogene của Hy lạp đã đến giữa chợ Athene và dựng một căn lều có treo một bảng lớn với hàng chữ như sau: "Tại đây có bán sự khôn ngoan". Một bậc khoa cử, tình cờ đi qua căn lều, đọc được lời rao báo, cười thầm trong bụng. Nhưng muốn biết đằng sau căn lều ấy có những gì, ông sai người đầy tớ cầm tiền đến để dò la và mua cho được cái mà người bán gọi là  "Sự khôn ngoan".

Người đầy tớ cầm tiền ra đi, làm theo lời dặn của chủ, anh đưa cho Diogene ba cắc bạc và nói rằng chủ của anh muốn có sự khôn ngoan. Cầm lấy ba cắc bạc bỏ vào túi, triết gia nói với người đầy tớ một cách long trọng như sau, hãy về đọc lại cho chủ anh nghe câu nầy: "TRONG TẤT CẢ MỌI SỰ, HÃY NGHĨ ĐẾN CÙNG ĐÍCH" (mục đích sau cùng).

Vị khoa bảng thành Athene vô cùng thích thú về lời khôn ngoan nầy. Ông đã cho viết trước cửa nhà, như khuôn vàng thước ngọc, để chính ông suy niệm mỗi ngày và tất cả ai qua lại trước nhà ông đều có thể đọc thấy "Trong tất cả mọi sự hãy nghĩ đến cùng đích." (1)

 

I. Chung ta thường làm việc nhưng ít khi nghĩ đến cùng đích.

Hoặc nghĩ đến đích ngắn hạn mà quên đi cùng đích hay là đích cuối cùng.

Sinh ra trên trần gian nầy chúng ta như người chạy đua. Chạy đua để đạt được học thức, bằng cấp, được nhà cửa, tiền bạc, tiếng khen, hưởng thụ… Neu làm điều đó trong tinh thần ngay thẳng, trung tín, là những điều tốt, không có gì sai trật cả. Nhưng đó là đường đua ngắn. Chúa Muốn chúng ta không phải chỉ thắng trong đường đua ngắn mà đường dài, cùng đích.

Nhiều người Việt chúng ta có một đời sống tốt, thành công. Họ đã kiên nhẫn cố gắng vươn lên từ những khó khăn, nghèo thiếu.

Quê tôi ở miền trung nước Việt. Phạm Duy có bài hát. "Quê tôi nghèo lắm ai ơi, mùa đông thiếu áo, hè thời thiếu cơm."

Nhiều người vượt thoát ra hải ngoại. Ngày nay không còn mùa đông thiếu áo mùa hè thiếu cơm nữa, vì tại quốc gia nầy chúng ta có đủ cơm đủ áo, đủ nhà đủ xe.. Nhưng chúng ta đã đạt đến thỏa mãn cùng đích chưa? Nếu có dịp hỏi một người Việt nào chưa tin Chúa, anh chị thỏa mãn linh hồn mình chưa?. Với lòng thành thật, nhiều người nói "chưa". Tại sao? Vì vẫn còn bất an, lo lắng, sợ hãi, chưa thỏa lòng..

Chúa khải thị cho Sứ đồ Giăng viết  "Vì con nói: Ta giàu, ta đã làm nên giàu có, không cần chi nữa, nhưng con không biết mình cùng khốn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và lỏa lồ." (Khải huyền: 3:17)

Đây là hình ảnh của người chưa chạy đến cùng đích, hay chỉ đạt một phần và phần còn lại thì vẫn cùng khốn, đáng thương, nghèo khổ..

 

Thí dụ:

MS Bill Bright, được mời dụ buổi tiệc của một tổng giám đốc công ty xăng dầu lớn nhất Hoa kỳ trước đây. Sau đó, khi về nhà, Thánh linh thúc giục MS tìm các gặp ông tổng giám đốc và làm chứng về Chúa cho ông.

Đến ngày hẹn, MS phải qua hàng loạt kiểm tra mới được vào văn phòng vị tổng giám đốc nầy.

Ông tổng giám đốc hỏi: Anh muốn tôi làm gì cho anh?

MS trả lời: "Thưa ông tôi chỉ xin mười lăm phút trong thời gian của ông. Tôi đến đây để nói chuyện với ông về mối quan hệ của ông với Chúa Cứu Thế Giê-xu."

Thình lình ông bắt đầu khóc. Trong luc ông thổn thức, ông đã kể cho MS nghe quá khứ của ông. Ông đã tin Chúa từ khi 8 tuổi. Sau khi theo học đại học, tham gia vào việc kinh doanh, ông đã bỏ Chúa. "Đã 30 năm nay tôi không đi nhà thờ. Tôi đã làm cho cuộc đời tôi trở nên rối loạn như mớ bòng bong. Người ta nghĩ rằng tôi đang ở nấc thang thành công thật cao, nhưng tôi cảm biết đó là một thất bại lớn. Tôi đường như có tất cả mọi sự, nhưng tôi đã đánh mất gia đình và mọi thứ yêu quí đối với tôi.".. Sau khi noi chuyện, ông tự nguyện: "Tôi sẽ đi nhà thờ vào Chúa Nhật". (2)

Người nhà giàu trong Luca 12, Chỉ lo làm giàu, thu trử của cải, dành cho ngày về hưu hạ, không nghĩ đến cùng đích; bị Chúa cho là kẻ dại

 Ta sẽ bảo linh hồn ta " Linh hồn ơi, ngươi đã có lắm của cải tích trữ cho nhiều năm. Vậy hãy nghĩ ngơi, ăn uống và hưởng lạc đi."

Nhưng Đức Chúa Trời bảo ông ta "Hỡi kẻ khờ dại kia ! Đêm nay linh hồn ngươi đòi lại, vậy của cải ngươi sắm sửa đó thuộc về ai?" (Luca 12:19-20

Ông nhà giàu nầy làm việc tốt, không có gì sai. Nhưng vì ông chỉ nghĩ đến ngắn hạn. Chỉ nghĩ về đời nầy mà thôi, mà quên đi cùng đích cho linh hồn đời đời, nên bị Chúa cho là kẻ dại.

BH: Anh chị em có bao giờ nghĩ đến cùng đích cho linh hồn mình không? Một số anh chị em đã tin Chúa là một điều rất tốt. Nhưng sự tin Chúa nầy là mục đích hay là phương tiện? Mục đích, khi anh chị em tin rằng Chúa cứu anh chị em và Ngài là mục tiêu tối hậu, là mục đích sau cùng cho linh hồn đời đời nơi thiên đàng. Là phương tiện khi anh chị em cho rằng tin Chúa chỉ để biết một số nguyên tắc đạo đức, để Chúa ban phước cho được hanh thông, giau có, khoẻ mạnh, thành công trên đời nầy mà thôi.

"Nếu hy vọng của chúng ta trong Chúa Cứu Thế chỉ về đời nầy mà thôi thì chúng ta là những kẻ đáng thương hại hơn hết trong tất cả mọi người." (I Côrinhtô 15: 19)

II. Làm sao có thể đạt được cùng đích phước hạnh về cả thể chất và tâm linh?

Hãy xem vài nhân vật trong KT cùng đích của họ là gì.

  1. Apraham.

"Hỡi Áp-ra-ham! Ngươi chớ sợ chi, Ta đây là một cái thuẩn đỡ cho ngươi; phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn." (Sáng 15: 1)

* Cùng đích của Áraham không phải là ruộng vườn, sản nhiệp, không phải là chiên bò, không phải chỉ là đất đai trần gian, không chỉ là con cháu đông đúc, mà là đựơc làm con dân  ĐCT, để hưởng cơ nghiệp đời đời nơi thiên quốc..

2.   Đavít: "Tôi đã xin Chúa một điều, là điều tôi sẽ tìm kiếm, Ấy là tôi được ở trong nhà Chúa suốt đời, để chiêm ngưỡng sự tốt đẹp của Chúa và cầu hỏi trong đền thờ Ngài."

Cùng đích của Vua Đavít không phải là quyền lực, là ngôi vua, là đế quốc, giàu sang cung điện.. ma là được làm con dân Chúa ở trong nhà Ngài.

  1. Phao lô: " Toi đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin. Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta." (2 Timôthê 4:7-8)

Cùng đích của Phao-lô là nhận được mão triều thiên nơi thiên đàng mà Chúa dành cho ông, vì ông đã giữ được đức tin trong Chúa. Đánh trận cách ngay thẳng tốt lành, đã xong sự chạy đua ngay thật mà Chúa muốn.

Những vĩ nhân trong Kinh thánh là những người đã đặt Chúa là mục đích cuối cùng cho mọi sinh hoạt, mọi ước vọng trong cuộc đời khi còn sống trên trần gian nầy.

III. Ai đang chứng kiến cùng đích công việc làm của chúng ta?

" Vì Chúng ta cả một đám mây nhân chứng rất lớn bao quanh..Hay chú tâm hướng về Chúa Giê-xu là tác giả và hoàn thành của đức tin.."

Hãy suy nghiệm về Đấng đã đương đầu với sự chống đối của những kẻ tội lỗi, như thế để anh chị em khỏi mệt mỏi, sờn lòng." (Hê-bơ-rơ 12: 1-3)

Đám mây nhân chứng là ai?

·         Ngoai Chúa Giê-xu đang biết & chứng kiến các công việc của chúng ta ra, con có nhiều cơ đốc nhân khác, không phải là những người đang sống, ma là những người tin Chúa đã qua đời trước đây, khi họ còn ở trong xác thịt họ bị giới hạn. Họ không biết hết. Bây giờ linh hồn và tâm linh họ ra khỏi xác thể, đang ở thiên đàng xem chúng ta chạy. Thay chúng ta rất rõ.

·         Cuoc tranh tài chạy đua Olympic có một cầu thủ gạt chân cầu thủ khác để té ngã, mắt thường khó thấy, nhưng ống kính ghi lại, anh bi chê trách sửa phạt.

*  Hai em bé ăn cắp táo, nhìn quanh không thấy ai, thực hiện ý định mình, không ngờ từ xa một người có viễn vọng kính nhìn thấy rõ mọi hành động của 2 em.

Khi nghĩ đến đám mây nhân chứng nầy, tôi cầu xin Chúa cho mình cẩn trọng và ngay thẳng trong sự kính sợ Chúa và phục vụ anh em. Vì trong đám mây nhân chứng rất lớn đó, có cả ông bà, cha mẹ mình, có cả các Mục sư đàn anh đã tin Chúa, đã qua đời, họ đang nhìn thấy lòng, tâm trí và mọi việc làm của chúng ta.  Chắc họ vui mừng khi chúng ta trung tín sống thánh khiết, ngay thẳng trước mặt Chúa. Họ buồn lòng và hối tiếc cho những hành vi sai trật của chúng ta khi còn sống trên trần gian nầy.

Cac anh chị em thân hữu, Hãy nghĩ đến cùng đích cứu rỗi cho linh hồn của mình. Đừng lo lắng cho rằng người thân bạn chưa tin Chúa, đã qua đời. Họ có muốn bạn tin Chúa không?

Đối với thân hữu chưa biết Chúa hôm nay, Hãy biết rằng những thân nhân, bà con thân thuộc chưa biết Chúa của anh chị em đã qua đời trước đây, cũng theo dõi anh chị em và mong ước anh chị em tin Chúa. Đừng nghĩ rằng cha mẹ tôi khi còn sống chưa tin Chúa. Ngày nay, nếu tôi tin Chúa sẽ làm cho linh hồn của họ buồn. Không, Không phải vậy đâu.

Trong câu chuyện La-xa-rơ và người nhà giàu. Người nhà giàu lúc sống chưa tin Chúa, khi chết xuống địa ngục thấy cảnh khốn khổ quá. Vẫn mong ước anh em mình còn sống tin Chúa để khỏi xuống nơi khốn khổ đó nữa.

"Tổ tôi ơi, xin sai Laxarơ, đến nhà cha tôi, vì tôi có 5 anh em, đặng người làm chứng cho họ vềnhững điều nầy, kẻo họ cũng xuống nơi đau đớn nầy chăng?" (Luca 16:27)

Như thế, những người thân yêu của bạn đã qua đời, chưa biết Chúa. Họ không muốn bạn là người đang sống cùng xuống âm phủ với họ, nhưng họ muốn bạn tin Chúa để khỏi xuống nơi khốn khổ. Đừng vin vào cớ cha mẹ, chồng hoặc vợ tôi chưa tin chúa, đã qua đời, tôi không dám tin Chúa e làm buồn lòng họ. Không, họ muốn bạn tin Chúa. Như ông người nhà giàu đã chết muốn anh em mình tin Chúa.

IV. Cung đích của quí anh chị em là gì?

Là có cuộc sống thành công trên đời nầy mà thôi? Tốt nhưng chưa đủ.

Chúa Giê xu đến trần gian có 3 mục đích:

·         Giải thoát linh hồn chung ta và ban cho chúng ta sự sống đời đời

"Ai tin con thì được sự sống đời đời, ai không chịu tin con thì không thấy sự sống đâu. Nhưng cơn thịnh nộ của ĐCT ở trên người đó." (Giăng 3:36)

·         Ban sự sống sung mãn:  Cứu chúng ta khỏi khốn khổ về thể chất, tâm trí và tâm linh.

"Ta đến hầu cho chiên được sự sống và sự sống sung mãn" (Giăng 10:10)

 

·         Mời chúng ta vào công tác phục vụ Chúa chia se sự vinh hiển Ngài

"Người nào tin Ta, thì cũng sẽ làm những việc ta làm, và còn làm những việc vĩ đại hơn nữa, vì Ta trở về cùng Cha." (Giăng 14:12),  

"Chịu khổ với Chúa để chúng ta cũng đồng được vinh quang với ngài." (Rôma 8:17)

KL:

Nếu bây giờ Chúa hỏi: con ơi, cùng đích của cuộc đời con là gì? Bạn sẽ trả lời thế nào?

Hãy nghĩ đến những công việc, những lời nói, hành động của anh chị em trong thời gian qua có hướng về cùng đích mà Chúa muốn anh chị em thực hiện không?

Hãy dùng thì giờ còn lại của anh chị em  đầu tư vào công việc còn lại đời đời..

"Nầy ta đến mau chóng và đem phần thưởng theo với ta và trả cho mỗi người tùy công việc họ làm"…

"Những kẻ đem nhiều người trở về cùng Chúa sẽ sáng láng đời đời mãi mãi.."

Kêu gọi thân hữu....

Hãy cầu nguyện theo tôi: Lay Chúa Giê-xu, Cảm ơn Chúa, Ngài đến trần gian với một mục đích là hy sinh tất cả để cứu con và đem con về trong chương tốt lành mà Ngài dành sẵn. Xin Chúa tha thứ tất cả sai trật, yếu đuôi, tội lỗi mà con đã làm trong thời gian qua. Xin nhận con làm con của Ngài. Xin Thánh linh Chúa giúp con biết thay đổi những hướng đi sai trật quá khứ. Xin Thánh linh giúp con trở về với mục đích cuối cùng tốt lành và trọn vẹn mà Ngài dành cho con. Xin cho con đầy năng lực, sức mới của Chúa để phục vụ Chúa, để chịu khổ với Ngài và cũng sẽ được chia sẽ vinh quang với Ngài.

Con cầu nguyện nhân danh chúa Giê-xu, Amen.

_______________

(1) Le song, (2) Bill Bright