Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 33

Đấng Thành Tín Đời Đời

Thi Thiên 100:5

 

“Vì Đức Giê-hô-va là thiện; sự nhân từ Ngài hằng có mãi mãi,

và sự thành tín Ngài còn đến đời đời.”

 

C/ta đã bước vào tháng 12, và quí vị đang sửa soạn đón Giáng Sinh chưa? Có lẽ c/ta đang suy nghĩ đến những món quà nào mình sắp sửa mua cho con cái và những người thân trong gia đình mình chưa? Một trong những điều thú vị của mùa Giáng Sinh là để ý coi xem có những món đồ chơi nào mới ra, để chúng ta mua tặng quà cho nhau. Trên mạng lưới Internet, những món đồ chơi nóng bỏng nhất cho năm nay có lẽ là máy “mini drone” cho đến những con búp bê điện tử (electronic dolls) hay là Star Wars Robots, VRH (Virtual Reality Headset garget). Nhưng là con cái của Chúa, chúng ta phải hiểu mục đích ưu tiên của mùa Giáng Sinh không phải là tìm những món đồ chơi nào hay nhất để mua tặng quà cho nhau, nhưng mục đích của Giáng Sinh là để thông biết Chúa là aichương trình cứu chuộc của Ngài, qua sự giáng thế của Cứu Chúa Giê-xu.

 

Khi suy gẫm về ý nghĩa của đại lễ Giáng Sinh, tôi cảm nhận được một điều về Đức Chúa Trời, đó là Chúa là Đấng Thành Tín. Học Kinh thánh chúng ta biết Đức Chúa Trời có nhiều những mỹ tánh, chẳng hạn như là Ngài là Đấng Quyền Năng, Công bình, Thánh khiết, Đấng Chủ Tể của muôn loài. Nhưng có một mỹ tánh rất quan trọng chúng ta phải hiểu về Đức Chúa Trời, hầu giúp mỗi người chúng ta có một lòng tin cậy hoàn toàn ở nơi Ngài, đó là Đức Chúa Trời là Đấng Thành Tín nữa. Thi-thiên 100:5 chép – “Vì Đức Giê-hô-va là thiện; sự nhân từ Ngài hằng có mãi mãi, và sự thành tín Ngài còn đến đời đời.” Theo tự điển thì chữ “thành tín” nghĩa là “thật lòng, đáng tin cậy, thành thật, hay trung tín.” Những người có lòng thành tín là những người có "lời hứa không bị lay chuyển, không bị thay đổi theo thời gian, hay "thay lòng đổi dạ" trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hai yếu tố chính để chúng ta đo lường được sự thành tín của một người đó là: 1) Người đó đã hứa gì, và 2) theo thời gian người đó có giữ được những lời mình đã hứa không? Cũng vậy, chúng ta biết được Đức Chúa Trời là Đấng thành tín khi chúng ta học biết được Chúa đã hứa gì, và Ngài đã giữ những lời hứa đó như thế nào. Một trong những lời tuyệt vời Đức Chúa Trời đã hứa có liên hệ đến sự giáng sinh của Cứu Chúa Giê-xu, Con Ngài.

 

Sau khi tổ phụ loài người phạm tội trong vườn Êđen, Đức Chúa Trời trước hết rủa sả con rắn là satan, ma quỉ đã cám dỗ Êva ăn trái cấm, và điều mầu nhiệm ở trong lời rủa sả này đó là Đức Chúa Trời cũng có lời hứa nói trước về sự sanh ra đời của Đấng Cứu Thế qua dòng dõi của một người nữ, có chép trong Sáng Thế Ký 3:15“Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người.” Đây là lời hứa đầu tiên có liên hệ, ám chỉ về sự giáng thế của Đấng Cứu Chuộc, chứ không phải cách đây hơn 2,000 năm, tình cờ mà Chúa Cứu Thế mới sanh ra đời.

 

a) Chữ “dòng dõi” (offspring) theo một bản dịch tiếng Anh là chữ “Seed” (tạm dịch là hạt giống) của một người đàn bà. Chú ý chữ “seed” trong nguyên nghĩa của Kinh Thánh thì ở trong thể trạng là số ít, không phải số nhiều (only one Seed – not many seeds) Chữ “seed” trong nguyên nghĩa Kinh Thánh cũng theo thể của “giống đực” (Male – not female). Tiếng Anh thì dùng chữ “He” trong Sáng Thế Ký 3:15 để chúng ta thấy rõ điều này.

 

b) Theo thời gian, lời hứa này được nhắc đi nhắc lại qua những lời của các đấng tiên tri. Chẳng hạn như lời tiên tri trong Kinh Thánh Êsai 9:5 giúp cho chúng ta hiểu “dòng dõi” này ám chỉ về một đứa bé trai, sanh ra từ một người nữ - “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an.”

 

c) Lời hứa về “hạt giống/dòng dõi/một con trai” này được nhắc đi nhắc lại qua nhiều đời, qua nhiều đấng tiên tri, qua đời Ápraham, đời vua Đavít, cho đến đúng thời điểm thì Cứu Chúa Giê-xu đã sanh ra đời, trong vòng dân Do Thái, y như lời Đức Chúa Trời đã một lần hứa. Có lẽ thời gian khoãng 400 năm dài giữa thời điểm của tiên tri Malachi đến Mathiơ là lúc nhiều người nghi vấn về lời Chúa đã hứa, nhưng Galati 4:4 chép – “… khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp.” Từ ngàn đời xa xưa, ngay sau khi tổ phụ loài người phạm tội thì Đức Chúa Trời đã có lời hứa về Đấng Cứu Thế, và đến đúng “kỳ hạn” của Ngài, Cứu Chúa Giê-xu sanh ra đời để cứu chuộc nhân laọi, vì Đức Chúa Trời là Đấng Thành Tín; Những gì Chúa đã hứa thì Ngài hoàn tất và thực hiện đầy đủ, vì Kinh Thánh chép trong Tít 1:2 - "Đức Chúa Trời không thể nói dối," được.

 

Một lời hứa phải bị thử thách theo thời gian hay hoàn cảnh, thì chúng ta mới biết lời hứa đó có thành thật không, người đó có thành tín không? Phải coi xem qua những thử thách, những hoạn nạn, những áp lực, bắt bớ, thì có còn trung tín với lời giao ước của mình đã lập không? Biết bao nhiêu lần loài người bất tín với Đức Chúa Trời, qua đời Nôe, các đời vua của người Ysơraên, nhưng Đức Chúa Trời vẫn cứu một số còn sót lại (remnant), để duy trì dòng dõi loài người. Cho dù con người bất toàn, bất tín, nhưng Đức Chúa Trời luôn là Đấng Thành Tín, giữ lời Ngài đã hứa, vì trong 2 Ti-mô-thê 2:13 chép – “nếu chúng ta không thành tín, song Ngài vẫn thành tín, vì Ngài không thể tự chối mình được.”Giáng Sinh là bằng cớ cụ thể của sự thành tín Ngài.

 

Sự thành tín về chương trình cứu chuộc của Chúa không ngừng ở Giáng Sinh mà thôi. C/ta phải hiểu Giáng sinh chỉ là "bước đầu/cánh cửa" dẫn c/ta vào chương trình cứu chuộc của Chúa ban cho nhân loại, vì hài nhi nằm trong máng cỏ đó phải được lớn lên, trong dòng dõi của con người, để một ngày phải chịu sự đánh đập, bị đóng đinh, bị treo trên thập tự, làm của lễ chuộc tội cho cả nhân loại, và sau đó 3 ngày đã sống lại vinh hiển. C/ta không thể nào mừng lễ Giáng Sinh mà dừng lại ở máng cỏ, và quên đi thập tự giá, hay ngôi mộ trống được, là việc đã phải xẩy ra cho vị cứu tinh, đã giáng thế trong một hài nhi bé nhỏ. Cũng giống như là c/ta không thể nào đi mua một cuốn sách hay, đắt tiền, nổi tiếng, nhưng chỉ đọc có lời giới thiệu của cuốn sách đó, rồi xếp lại và để trên hộc tủ. C/ta không thể nào đi mua một cuộn phim hay, nổi tiếng, nhưng về chỉ xem "pre-view" (phần giới thiệu) của cuộn phim đó xong rồi cất đi. Giáng Sinh chỉ là "phần giới thiệu" của c/trình cứu rỗi mà phải dẫn đến sự chết và sự sống lại vinh hiển của Chúa Giê-xu, hầu qua đó nhân loại có được con đường thoát chết lửa địa ngục và có đủ điều kiện vào nước của Đức Chúa Trời một ngày.

 

Sự thành tín trong ân điển của Chúa không chỉ qua Giáng Sinh là hết, nhưng cho đến đời đời; Mọi kẻ tin danh Chúa Giê-xu không chỉ được tha tội mà thôi, nhưng còn có lại mối liên hệ đời đời với Đức Chúa Trời, nghĩa là còn được ở trong nhà của Đức Chúa Trời, như là lời cầu xin của Đavít trong Thi Thiên 23:5-6“Chúa dọn bàn cho tôi Trước mặt kẻ thù nghịch tôi; Chúa xức dầu cho đầu tôi, Chén tôi đầy tràn. Quả thật, trọn đời tôi Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; Tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va Cho đến lâu dài.” Bố thí cho một người homeless đã là một việc tốt lành khó làm; nhưng bây giờ mời và đem người đó về ở chung nhà và nhận làm người thân là điều còn khó hơn nữa? Đó là sự thành tín và nhơn từ của Chúa hứa ban cho c/ta nước thiên đàng của Ngài làm cơ nghiệp đời đời. C/ta phải có cái nhìn “xuyên qua” Giáng Sinh, không chỉ là những món quà nhận được, vài ngày nghỉ ngơi, mua sắm được những đồ chơi rẻ tiền rồi theo thời gian những vật này cũng lỗi thờ hay hư hỏng, nhưng là sự thành tín của lời Chúa Giê-xu hứa sẽ trở lại một ngày để tiếp c/ta vào hưởng nước thiên đàng, như có chép trong Giăng 14:1-3“Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa. Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó.” Giáng Sinh nhắc tôi về lời hứa thành tín của Chúa trong Khải Huyền 22:12 - “Nầy, Ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm.” Nếu Chúa Cứu Thế đã Giáng Sinh, chịu chết trên cây thập tự và đã sống lại thì chắc chắn Ngài sẽ trở lại “mau chóng” y như lời Ngài đã hứa. Tôi chờ đợi không chỉ những món quà Giáng Sinh sẽ nhận được mà thôi, nhưng ngày Cứu Chúa Giê-xu trở lại, không còn là một đứa bé nằm trong máng có, nhưng là một vị Vua, mà Phaolô nhắc c/ta trong Philíp 2:10-11: "Hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống, và mọi lưỡi thảy đều xưng Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha." Ngày đó cơ đốc nhân sẽ không còn bị đem ra tối cao pháp viện để xét xử, như vụ anh Jack Phillips, một nhà làm bánh đã từ chối không làm bánh cưới cho một cặp nam giới đồng tính luyến ái, mà tuần qua phải ra trước tối cao pháp viện để biện chứng cho niềm tin của mình. Ngày ấy mọi người sẽ phải quỳ phục trước mắt Chúa Giê-xu để chịu sự xét xử công bình vì Chúa là Đấng biết mọi lòng, không có chi dấu được khỏi Ngài.

 

Giáng Sinh không phải chỉ là việc sắm quà, gói quà, biếu quà và trao nhận quà mà thôi. Giáng Sinh cũng không ngừng ở nơi máng cỏ chuồn chiên được, cũng chưa xong nơi thập tự và ngôi mộ trống; Nhưng Giáng Sinh cũng nhắc nhở mỗi con cái của Chúa về sự trông cậy đời đời, chờ đợi ngày Cứu Chúa Giê-xu đã một lần Giáng Sinh, chết, chôn và sống lại… sẽ trở lại, và c/ta sẽ được “mặt đối mặt” với Ngài và bước vào sự sống vĩnh cửu, vì Đức Chúa Trời là Đấng Thành Tín, nhơn từ và là Chúa Tể Trị đời đời. Amen!