Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 40

Xương khô lại Sống

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Êxêchiên 37:1-10

Câu gốc: "Ngài bèn phán cùng ta rằng: Hãy nói tiên tri về hài cốt ấy, và bảo chúng nó rằng: Hỡi hài cốt khô, khá nghe lời Đức Giêhôva. Chúa Giêhôva phán cùng những hài cốt ấy rằng: Nầy, Ta sẽ phú hơi thở vào trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống." (Êxêchiên 37:4-5)

Ông Êxêchiên là thầy tế lễ thuộc chi phái Lê vi ông kiêm nhiệm chức vụ tiên tri và được biệt vào bậc đại tiên tri, Êxêchiên hành chức vụ trong lúc quân Babylôn vây hảm thành Giêrusalem lần thứ II, ông đồng cảnh ngộ với dân sự chịu cảnh phu tù tại Kê ba xứ Babylôn. Tại đây ông được Đức Chúa Trời hiện ra dạy dỗ hầu sau nầy tiên tri Êxêchiên đi ra rao truyền sứ mạng cho dân sự mình.

Ngoài sự rao truyền sứ mạng cho dân Do thái tiên tri cũng có bổn phận nói tiên tri nhiều về các nước ngoại bang trong ngày tương lai. Điều quan trọng hơn hết của chức vụ tiên tri là dạy dỗ cho dân sự biết ăn năn trở lại cùng Đức Chúa Trời.

Hôm nay tôi muốn cùng quý vị cùng tôi suy nghỉ đến đề tài: "Xương khô lại sống" Chúng ta cùng nhau xét qua về:

I. Tiên tri nhìn thấy trũng hài cốt. câu 1-3

Đức Chúa Trời cho Êxơchiên thấy sự lạ lắm đến nỗi từ ngày nhận chức vụ tiên tri đến khi lưu đày chưa từng thấy một sự lạ lùng nào như lúc ở lại tại Kê ba xứ Babylôn.

Tiên tri thấy gì? Ông thấy Đức Chúa Trời đặt ông ở giữa trũng hài cốt. Tiên tri nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời: Hỡi con người, những hài cốt nầy có thể sống chăng? Ta thưa rằng lạy Chúa Giêhô va, chính Chúa biết điều đó.

Hôm nay chính mình tôi và quý vị là hãy đặt địa vị mình như tiên tri của Đức Chúa Trời thì chúng ta suy nghỉ thế nào? Chắc chúng ta thất vọng vô cùng, và cũng hiểu đồng tình với tác giả Êxêchiên chính Chúa biết điều đó.

Chúng ta chú ý mấy chữ đặt ta giữa trũng; nó đầy những hài cốt. Con người khi còn sống động thì làm công kia việc nọ lo cho vinh thân phú quý, dầu có tài cao bay xa chạy nhảy gì đi nữa không bao lâu phải già và bệnh chết. Vì có câu:

"Cây trong rừng ngàn năm hiếm có;

người trên đời trăm tuổi dễ mấy ai?"

Con người khi đã chết rồi mọi người không còn sống, điều thất vọng không còn tư tưởng trong ngày mai tươi sáng nữa hết hy vọng vì chết rồi là hết.

Riêng về chính thân thể nầy phải tan nát và làm đồ ăn cho giòi bọ chỉ còn trơ xương trắng mà thôi. Nếu xương nầy nằm đó lâu ngày cũng trở thành tro bụi. Hoàng đế Salômôn đã nói trong Truyền đạo 12:7 và bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó."

Vâng, Đức Chúa Trời đã dẫn tiên tri Êxêchiên đến trũng hài cốt để làm gì có ý gì? Để tỏ ra quyền năng tuyệt đối của Ngài. Câu 11-14 Chúng ta thấy rõ hài cốt nầy là cả nhà Ysơraên. Nầy chúng nó nói rằng xương chúng tôi đã khô, lòng trông cậy chúng tôi đã mệt, chúng tôi đã tuyệt diệt cả!

Dân Do thái trước khi phạm tội họ là con người toàn vẹn vâng giữ luật pháp họ rất hãnh diện vì được mệnh danh là con của Đức Chúa Trời, có bản luật pháp trong tay để rao truyền và dạy dỗ cho mọi dân tộc khác. Họ được Đức Chúa Trời yêu mến và ban phước dư dật ở trong xứ đượm sữa và mật, giàu có sang trọng mọi dân tộc xung quanh kính nễ họ. Nhưng dân Ysơraên mau quên Đức Chúa Trời. Họ xây bỏ Ngài mà thờ lạy các thần khác, Đức Chúa Trời dùng lời tiên tri cảnh cáo dạy dỗ họ nhưng họ khư khư không vâng theo cứ đi đường cũ, Đức Chúa Trời bèn phó họ cho quân đội Babylôn bắt đem qua xứ canh đê làm phu tù 70 năm tại đất khách quên người, dân Ysơraên cùng nhục nhã khốn khổ vô cùng không kể xiết. Hậu quả của tội là sự chết về thuộc linh không còn hy vọng tự cứu mình được.

Chính hài cốt tiên tri Êxêchiên nhìn thấy chỉ về hình bóng dân Ysơraên đã nằm trong trũng, trũng đây là nơi sâu thẳm có nhiều vật ô uế với trong đó luôn với hài cốt. Tiên tri nhìn lâu chừng nào càng thêm thất vọng

Dân Ysaraên đã chết về phần thuộc linh nằm trong trũng sự chết là Babylôn không dậy được nữa họ đã thất vọng rồi mọi ơn tứ họ đã nhận được, hôm nay họ đã làm mất. Nào sự tương giao với Đức Chúa Trời; đọc Kinh thánh, làm chứng về Ngài luôn cả tấm lòng đạo đức không còn nữa.

Về phương diện thánh của Đức Chúa Trời, thì Ngài dạy dỗ chúng ta thấy rõ hài cốt chỉ về dân Ysơraên thuộc linh là Cơ- đốc nhân, trước đã tin nhận Ngài thuộc về con cái yêu dấu của Ngài. Hôm nay đã bị tình đời lôi cuốn hoặc bị vật chất, dục vọng và ma quỷ cám dỗ xem sự vui chơi hơn là sự yêu mến Đức Chúa Trời.

Cũng có một số con cái Chúa bị kẻ khác làm cho mình vấp phạm hoặc vì cớ công ăn việc làm trong gia đình chính mình bị tổn thương lần lần xa cách Chúa và nhiều điều khác

Kết quả mọi việc thất bại trên đường thuộc linh là vì tội lỗi sanh ra sự chết thuộc linh đã nằm trong trũng ô uế là Babylôn ghê gớm kia. Hãy nghe lời của Thánh Linh phán trong Kinh thánh Khải huyền 3: 1-2 "Ngươi cũng viết cho thiên sứ của hội thánh Sạt đe rằng: Nầy là lời phán của đấng có bảy vì thần Đức Chúa Trời và bảy ngôi sao: Ta biết công việc ngươi; ngươi có tiếng là sống, nhưng mà là chết hãy tỉnh thức và làm cho vững sự còn lại, là sự hầu chết; vì ta không thấy công việc của ngươi là trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời ta."

II. Hãy nói tiên tri câu 4:7-8

Đức Chúa Trời bảo tiên tri Êxêchiên rằng: Hãy nói tiên tri về hài cốt ấy, và bảo chúng nói rằng: Hỡi hài cốt khô, khá nghe lời Đức Giêhôva."

Thật vậy, nói là điều rất dể ai nói cũng được, nói có nhiều cách và nhiều điều nói nào luận đến chánh trị, quân sự, xã hội, kinh tế, làm ăn, buôn bán

Nói thì dể, nhưng nói cho mọi người nghe và chú ý là đều rất khó không dể đâu.

Ngày xưa có một vị Hoàng đế đứng lên diễn đàng giảng thuyết cho mọi người nghe, ai nấy đều chú ý đến từng lời nói và cử chỉ của nhà anh hùng nghe rất say mê.

Hitler nhà độc tài Đức Quốc Xã trước khi đứng ra thành lập Đảng Quốc Xã lời nói của ông có nhiều người nghe họ rất chú ý và làm

Luận về đạo của Đức Chúa Trời thì sự rao truyền sứ điệp của Thượng đế muôn phần khó khăn; Nói cho mọi người nghe chú ý thật là khó vô cùng vì là việc thuộc linh, trên trời phải có thần quyền của Chúa mới được. Trong câu 4 Chúa phán rằng: hỡi tiên tri hãy nói tiên tri

Hỡi hài cốt khô, khá nghe lời Đức Giêhôva." Lời nói của tiên tri có thần quyền của Đức Chúa Trời cặp theo vì thế ông cứ nói không hề làm thinh cứ vâng lời nói mãi. (Công vụ 18:9) "Ban đêm, Chúa phán cùng Phaolô trong sự hiện thấy rằng: Đừng sợ chi; sonh hãy nói và chớ làm thinh; ta ở cùng ngươi" Điều tối cần Ngài đồi hỏi là nói chớ làm thinh. Còn kết quả thì thuộc về Chúa. Câu 5-6 "Chúa Giêhôva phán cùng những hài cốt ấy rằng: Nầy ta sẽ phú hơi thở ấy vào trong các ngươi và các ngươi sẽ sống. Ta sẽ đặt gân vào trong các ngươi, sẽ khiến thịt mọc trên các ngươi, và che các ngươi bằng da ta sẽ phú hơi thở trong các ngươi và các ngươi sẽ sống; rồi các ngươi sẽ biết ta là Đức Giêhôva.

Trước một trũng hài cốt dày đặc tiên tri không có tài gì làm cho gân thịt mọc lên trên để che phủ xương cốt ấy được. Tiên tri chỉ biết vâng theo lệnh tối cao của Đức Chúa Trời mà nói việc lạ lùng cùa Đức Giêhôva đã truyền cho.

Trong vòng chúng ta không một ai muốn thấy cái xương khô của người chết, vì nó bày tỏ cho chúng ta thấy cái cảnh thất vọng buồn bả ê chề, thì cũng một lẽ ấy chúng ta không bao giờ muốn thấy trong vòng anh chị em chúng ta là người trước kia ở trong Chúa cách sốt sắng nay đã bỏ Chúa tâm linh xa cách Đức Chúa Trời hằng sống. Chính người ấy biết rõ sự sa ngã của chính mình. Chúng ta là người tiên tri của Đức Chúa Trời hãy noi gương của Êxêchiên mà nói rằng: Hỡi hài cốt khô khá nghe lời Đức Giêhôva" Vì sao đã bỏ mất ơn phước Chúa cho, sao vội quên ơn tứ của Ngài để ma quỷ cướp phước của ta khá tỉnh thức trong giờ nầy khá kính sợ Ngài đừng khinh lờn lời Chúa.

Trong Mathiơ 15:21-28 có chép về người đàn bà Canaan đi tìm Chúa xin Ngài chữa bệngh cho đứa con gái bị quỉ ám. Chúa làm thinh để thử đức tin bà, các Môn đồ quở trách bà và xin Chúa truyền cho bà về. Nhưng bà nầy cứ này xin chính Jêsus phán: " Ta chịu sai đến đây, chỉ vì các con chiên lạc mất của nhàYsơraên đó thôi". Người đàn bà nầy lại gần thưa, lạy Chúa xin giúp tôi cùng. Ngài đáp rằng: Không nên lấy bánh của con cái mà quăng cho chó con ăn. Con cái đó là ai? Là dân Ysơraên, chó con là dân ngoại bang (nghĩa bóng). Nhưng chúng ta và nhiều dân tộc khác v.v

Quả thật dân Ysơraên không vâng theo tiếng phán của Ngài nên họ trở nên hài cốt khô ở giữa trũng.

Người đàn bà lại thưa rằng: Chó con ăn những miếng bánh vụng trên bàn chủ nó rớt xuống. Dân Ysơraên bỏ qua dịp tiện tốt là nghe và làm theo lời Đức Chúa Trời, vì thế dân ngoại đoạt lấy ơn phước quý giá ấy.

Qúy vị ông bà anh chị em giờ nầy hãy gõ lòng tự hỏi? Tôi có phải là xương khô mà Chúa đã dùng tôi tớ của Ngài đã nói ra sứ điệp của Ngài không? Vậy ta khá nghe lời Đức Chúa Trời bịt tai nhắm mắt lại đừng để ma quỉ gieo vào lòng ta sự nghi ngờ cứng lòng chậm tin. Vì Chúa đã phán có điều gì khó cho ta chăng?

Ai trong chúng talà sứ giả của Đức Chúa Trời giống như Êxêchiên hãy mạnh dạn nói và chớ làm thinh; nói cho vợ con mình anh em mình, nguời quen mình thuộc những xương khô khó nghe lời Đức Giêhôva, tin chắc rằng Ngài sẽ làm phép lạ trên các xương khô ấy sẽ có gân thịt da trên các xương ấy.

III. Thánh Linh ban sự sống. câu 9-10

Êxêchiên vâng theo lời Đức Giêhôva nói tiên tri thì liền có động đất những xương nhóm lại với nhau. Ta nhìn xem thấy những gân và thịt sanh ra trên những xương ấy có da bọc lấy. Hình dạn thể xác nầy thật giống như khi xưa Ađam được Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên thân hình đẹp đẽ nhưng chưa có sự sống, Ngài bèn hà sanh khí vào lỗ mũi. Ađam bèn trở nên loài có sanh linh. (Sáng 2:7)

Thí dụ: Một cây đờn đã bị hư ông thợ ra công gắng sức sửa lại cho lành như xưa. Nhưng muốn cho cây đàn phát thanh những tiếng du dương trầm bổng phải có một tay nhạc sĩ điều khiển nó mới có ích lợi cho mọi người nghe. Cũng một thể ấy người không có hồn là bù nhìn là hình nộm mà thôi, không ích lợi gì cả. Người đã tin nhận Chúa trở nên con cái Đức Chúa Trời nhưng sau đó đã sa ngã không dậy được nữa. May thay Đức Chúa Trời còn thương xót linh hồn người Ngài sai tôi tớ và con cái Ngài đến để đánh thức người dậy. Và nói hãy nghe câu 9-10. "Đức Giêhôva bảo Êxêchiên hãy nói tiên tri cùng gió Chúa Giêhôva phán như vầy: Hỡi hơi thở, khá đến từ gió bốn phương, thở trên những người bị giết hầu cho chúng nó sống.. .. và họ sống đứng dậy đông như đạo binh rất lớn.

Gió chỉ về Thánh Linh vô hình không thấy được thật là mầu nhiệm và mạnh mẽ. Ngài ngự vào lòng một người nào thì người ấy trở nên người sống động mạnh mẽ và phước hạnh không còn là xương khô trong trũng nữa.

Trong khi Chúa Jêsus bị bắt và bị đóng đinh trên thập tự giá, các sứ đồ và môn đồ đều hồn xiêu phách lạc, tâm cang khối loạn, ai nấy chạy trốn như người chết. Nhưng lạ lùng thay khi Chúa sống lại thì họ được sự an ủi từ nơi Chúa bớt sợ sệt. Lạ thay đến ngày lễ Ngủ Tuần các môn đồ vâng theo lời Chúa cầu nguyện trên phòng cao Đức Thánh Linh hiện đến như gió thổi ào ào có lưỡi bằng lửa hiện ra đậu trên mỗi người trong họ hết thảy đều đầy dẫy Thánh Linh nói các thứ tiếng khác theo như Thánh linh cho mình nói. (Công vụ 2:1-2) Một buổi chiều Phierơ giảng đạo có 3000 người trở lại cùng Chúa? Há chẳng phải là do nơi quyền năng Đức Thánh Linh sao?

Ước ao chính mình tôi và quý vị có thần quyền Thánh Linh nói cùng người ở bên cạnh ta là tín đồ, chúng ta khá ra sức chiến đấu trong sự cầu nguyện, xin Thánh Linh hành động trên đời sống họ để họ sống đứng dậy trên chơn mình mà trở nên đạo binh rất lớn của hội thánh Chúa đây đứng mạnh mẽ và thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời.

Quý vị hôm nay giống như tiên tri Êxêchiên có tránh nhiệm trọng yếu vô cùng đối với người thân thuộc của mình là tín đồ đã yếu đuối ngã lòng đi theo thế gian, hiện nay là xương khô ở trong trũng bóng chết ghê sợ kia khá vâng lời Đức Chúa Trời mà nói tiên tri khuyên lơn, an ủi tin chắc rằng lời nói của quý vị có hiệu nghiệm được thần quyền của Chúa cặp theo làm cho các xương khô có da thịt gân trên các xuơng ấy, cặp theo lời an ủi có sự cầu nguyện, có quyền năng gió Thánh Linh sẽ tràn ngập trong chúng ta Ngài làm cho các người yếu đuối đó sống lại mạnh mẽ.

Bài hát của Bác sĩ Tống Thượng Tiết như sau: Tôi xin gió Thánh Linh gió Thánh Linh vô lòng. Tôi xin hơi thở từ Đấng Christ cho sống. Tôi xin gió Thánh Linh gió Thánh Linh vô lòng tôi xin hơi thở từ Đấng Christ vào lòng.

Đây là tiếng nói tha thiết xin quý vị ông bà hãy giúp đỡ trong vòng quý vị có những xương khô hoặc cha mẹ, anh em, vợ chồng người thân thuộc hãy đến đem trình dâng cho Chúa Ngài sẽ làm phép lạ và đánh thức họ dậy cách sốt sắng nhiên hậu Hội thánh mới được phục hưng. Muốn thật hết lòng.